Đó là lý do, ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria liên quan tới nhân loại hơn là Thiên Chúa, và dù có liên quan với Thiên Chúa thì cũng qui về loài người.
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria liên quan tới nhân loại. Nếu Trái Tim Đau Thương của Mẹ, được phác họa với một trái tim bị một lưỡi gươm đâm thâu, như lời vị tư tế lão thành Simêon tiên báo (x Lk 2:34), đau khổ bởi chính Chúa Giêsu Kitô khổ nạn và tử giá gây ra thế nào, thì Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, như Mẹ Maria đã tỏ cho 3 Thiếu Nhi Fatima lần đầu tiên thấy vào lần hiện ra thứ hai ngày 13/6/1917, bị cuốn một vòng gai, cũng chịu khổ đau bởi tội lỗi loài người thời đại gây ra như vậy. Ý nghĩa Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria bị cuốn một vòng gai đã được hoàn toàn sáng tỏ khi Mẹ Maria cùng với Chúa Hài Đồng hiện ra với riêng chị Lucia ngày 10/12/1925 tại Thành Pontevedra nước Tây Ban Nha rồi cùng Chúa kêu gọi chị hãy làm việc đền tạ để rút những gai nhọn vô ơn và lộng ngôn hằng liên lỉ đâm vào Trái Tim Mẹ bởi thành phần vong ân bạc nghĩa.
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria dù có liên quan với Thiên Chúa thì cũng qui về loài người. Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria liên quan tới Thiên Chúa, ở chỗ, nếu Ơn Vô Nhiễm là thực tại cho Ơn Cứu Độ trọn vẹn và tuyệt hảo của Thiên Chúa thì Trái Tim Mẹ là biểu hiện cho đức tin tuân phục đầy ơn phúc của Mẹ, của một tạo vật luôn đáp ứng tất cả mọi tác động thần linh của Thiên Chúa, tác động cựu độ của Thiên Chúa, bằng tâm tình Magnificat của Mẹ. Chính vì Mẹ Maria đã đáp ứng tất cả những gì Thiên Chúa muốn tỏ ra cho Mẹ nơi Con Một Ngài là Chúa Giêsu Kitô Con Mẹ, nhất là trong cuộc khổ nạn vô cùng đau thương ô nhục và tử giá bất lực của Người, qua hình ảnh Mẹ đứng kề bên thập giá Con Mẹ (x Jn 19:25), mà Mẹ đã chẳng những Đồng Công cứu chuộc loài người với Chúa Kitô, mà còn trở thành mô phạm cho thành phần môn đệ chứng nhân trung thực của Chúa Kitô Phục Sinh nữa.
Tước hiệu “Mẹ là Đức Bà Mân Côi” Mẹ Maria tự xưng ở Fatima vào lần hiện ra cuối cùng 13/10/1917 đã gói ghém ý nghĩa Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ ấy. Vì Kinh Mân Côi đươc kết cấu bởi hai phần, phần tâm nguyện liên quan tới Mầu Nhiệm Chúa Kitô, Mầu Nhiệm Cứu Độ, và phần khẩu nguyện liên quan tới đức tin tuân phục đầy ơn phúc của Mẹ Maria trong việc Mẹ chấp nhận, đáp ứng và cộng tác vào công cuộc và mầu nhiệm cứu độ của Chúa Kitô và với Chúa Kitô. Đó là lý do khi chúng ta “cầu kinh Mân Côi hằng ngày”, như lời Mẹ kêu gọi vào mỗi lần hiện ra trong cả 6 lần ở Fatima, là chúng ta chiêm ngưỡng và hoan hưởng tình yêu nhân hậu của Thiên Chúa nơi Mầu Nhiệm Cứu Độ, nơi Chúa Kitô, bằng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, bằng đức tin tuân phục của Mẹ, bằng tâm tình Magnificat của Mẹ. Chính vì Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria dù có liên quan với Thiên Chúa thì cũng qui về loài người như thế mà, như Mẹ đã cho Thiếu Nhi Fatima Lucia biết “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi con nương náu và là đường đưa con đêán cùng Thiên Chúa”.
Lời Mẹ Maria nói riêng với Thiếu Nhi Fatima Lucia vào lần hiện ra thứ hai 13/6/1917 này có thể nói là lời Mẹ dẫn giải lý do tại sao “Thiên Chúa muốn thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội trên thế giới”, đặc biệt từ đầu thế kỷ 20, một thời đại thế giới càng văn minh con người càng bạo loạn, nhất là từ hậu bán thế kỷ 20 và sang đầu thế kỷ 21.Thực tế cho thấy chính vì Thiên Chúa quả thực muốn thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới, mà Ngài đã muốn toàn thể hàng giáo phẩm của Giáo Hội Công Giáo, hiệp với vị thủ lãnh tối cao của mình là Đức Giáo Hoàng Rôma để hiến dâng Nước Nga là quốc gia bấy giờ đang dẫn đầu thế giới cộng sản, chống lại thế giới tư bản, cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ. Cuối cùng, cho dù Nước Nga quả thực đã trở lại, đã từ bỏ chủ nghĩa và chế độ cộng sản ngày 25/12/1991, Mẹ vẫn chưa được thế giới nhận biết và yêu mến, trái lại, thế giới càng ngày càng tiến tới bờ vực thẳm tự diệt vong, vô cùng nguy hiểm và vô cùng đáng thương.
Thật vậy, “Thiên Chúa là thần linh” (Jn 4:24) đã tỏ mình ra cho chung nhân loại thế nào nơi “Lời hóa thành nhục thể” (Jn 1:14) là Chúa Giêsu Kitô, nhưng chỉ có một thiểu số mới được Con đặc biệt tỏ cho biết về Cha mà thôi (x Jn 17:6, 14:22; Lk 10:21-22; Mt 13:11). Cũng thế, dù Thiên Chúa muốn thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới, muốn thế giới nhận biết và yêu mến Mẹ, nhưng cũng chỉ có một thiểu số nào đó thực hiện được mà thôi, để nhờ họ, như men trong bột, thế giới sẽ nhận biết và yêu mến Mẹ.
Đúng thế, nếu Chúa Kitô là “mầu nhiệm của Thiên Chúa” (Col 2:2) thì Mẹ Maria cũng là bí mật của Thiên Chúa, được Thánh Long Mộng Phố gọi là “Bí Mật Maria”, danh xưng của một trong những tác phẩm Thánh Mẫu của ngài. Nếu Mẹ Maria là một bí mật Thần Linh thì cần phải được Thần Linh tỏ ra loài người mới biết được. Thực tế cho thấy, như trên đã nhận định, cho dù Bí Mật Maria có được tỏ ra đi nữa, cũng chỉ có một số nhỏ biết được và thấy được Bí Mật này mà thôi. Đó là lý do, vào lần hiện ra thứ hai 13/6, Mẹ chỉ tỏ cho riêng 3 Thiếu Nhi Fatima thấy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ và nói với riêng Lucia là Thiếu Nhi Fatima ở lại thế gian lâu hơn rằn g: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa”.
Vâng, đối với Thiếu Nhi Fatima Lucia, thì Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, một trái tim nhức nhối đau thương bởi tội lỗi loài người được 3 Thiếu Nhi Fatima thấy bị quấn một vòng gai nhọn hằng liên lỉ đâm vào, quả thực là nơi nương náu cho em, không phải chỉ vì em phải ở lại thế gian lâu hơn (Phanxicô và Giaxinta) để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến, mà vì em sẽ phải gánh chịu rất nhiều đau khổ bởi chính Biến Cố Fatima năm 1917, gây ra bởi nội bộ gia đình em cũng như bởi chính Cha xứ của em, cũng như bởi những đau khổ trục trặc trong sứ mệnh làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến sau đó nữa, khi em đã trở thành nữ tu Dòng Đôrôthêu.
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria chẳng những là nơi nương náu mà còn là đường dẫn đến với Thiên Chúa nữa. Ở chỗ, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trở thành mẫu gương đức tin tuân phục trọn hảo cho thành phần môn đệ đích thực của Chúa Kitô. Nếu Mẹ được đầy ơn phúc, được nên một với Chúa, được nên giống Chúa nhất, không phải vì được Chúa ở cùng, được làm Mẹ Thiên Chúa, một người nữ có lòng dạ được cưu mang và vú cho Con Thiên Chúa bú (x Lk 11:27-28), mà còn nhờ Mẹ đã liên lỉ tin tưởng xin vâng (x Lk 1:45), trung thành đáp ứng mọi tác động thần linh nơi đời sống của Mẹ, cho đến khi đứng bên thập giá Chúa Kitô (x Jn 19:25), thì thành phần môn đệ đích thực của Chúa Kitô, muốn sống Chúa Kitô, muôán trở thành chứng nhân trung thực và sống động của Người và cho Người, cũng phải có Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.
Chính vì Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là nơi nương náu và là đường đến cùng Thiên Chúa như thế, một Trái Tim Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới, một Trái Tim Thiên Chúa muốn thế giới nhận biết và yêu mến, mà thành phần môn đệ của Chúa Kitô, thành phần Tông Đồ Thánh Mẫu, cần phải tận hiến cho Mẹ Maria, như được Thánh Long Mộng Phố phác họa trong tác phẩm lừng danh của ngài là Luận Về Lòng Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria. Một mẫu gương cho thành phần môn đệ đích thực của Chúa Kitô, thành phần chứng nhân sống động của Người, đã sống đời tận hiến cho Mẹ Maria, đó là Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, vị giáo hoàng duy nhất trong lịch sử Giáo Hội đã lấy khẩu hiệu Thánh Mẫu cho giáo triều của mình: Totus Tuus, một khẩu hiệu được ngài cho biết chịu ảnh hưởng bởi tác phẩm trên đây của Thánh Long Mộng Phố.