Tổng Kết
Biến Cố Fatima – Trái Tim Maria
Qua những gì đã được trình bày trong tập sách này, chúng ta có thể tóm gọn thành một số ý thức sau đây:
Thứ nhất, Thời Điểm Maria là thời điểm được bắt đầu mở màn từ đầu thế kỷ thứ 19, với 3 Biến Cố Thánh Mẫu bởi Trời đều ở Pháp quốc, đó là Biến Cố Thánh Mẫu Ban Ơn ở Ba Lê 1830, Biến Cố Thánh Mẫu Châu Lệ 1846 ở La Salette năm 1846 và Biến Cố Thánh Mẫu Vô Nhiễm ở Lộ Đức năm 1858, và đã lên đến tuyệt đỉnh của mình ở Biến Cố Thánh Mẫu Mân Côi ở Fatima năm 1917.
Thứ hai, Thời Điểm Maria là thời điểm bao gồm chẳng những các Biến Cố Thánh Mẫu chính yếu bởi Trời trên đây từ đầu thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 19, mà còn bao gồm cả các Biến Cố Thánh Mẫu trong lòng Giáo Hội nữa, qua việc Giáo Hội tự động nhận biết và yêu mến Mẹ, (chứ không phải vì có lạc thuyết như khi công bố tín điều Mẹ Thiên Chúa ở Công Đồng Chung Êphêsô năm 431 và tín điều Mẹ Đồng Trinh ở Công Đồng Lateranô năm 649), khi tôn vinh Mẹ nơi hai tín điều: Tín điều Mẹ Maria Hoài Thai Vô Nhiễm Tội được tuyên tín bởi Vị Giáo Hoàng Chân Phước Piô IX ngày 8/12/1854, và tín điều Mẹ Maria Mông Triệu cả Hồn lẫn Xác về Trời được tuyên tín bởi Đức Thánh Cha Piô XII ngày Lễ Các Thánh 1/11/1950; chưa kể đến việc Giáo Hội còn tuyên nhận Mẹ Maria là Mẹ Giáo Hội, bởi Đức Thánh Cha Phaolô VI ngày 21/11/1964 giữa Công Đồng Chung Vaticanô II, khi ngài công bố Hiến Chế tín lý về Giáo Hội “Ánh Sáng Muôn Dân – Lumen Gentium”. Ngoài ra, Giáo Hội, qua Đức Thánh Cha Piô XII, còn tôn vinh Mẹ qua việc thiết lập hai Lễ Thánh Mẫu là Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ ngày 4/5/1944 và Lễ Mẹ Maria Nữ Vương ngày 11/10/1954. Chưa hết, cũng trong Thời Điểm Maria, Giáo Hội còn phong thánh cho các vị Tông Đồ Thánh Mẫu là Bernadette năm 1933, Louis Montfort và Catherine Laboure năm 1947, và phong Chân Phước cho hai Thiếu Nhi Fatima Phanxicô và Giaxinta ngày 13/5/2000.
Thứ ba, Thời Điểm Maria, đúng như Thánh Long Mộng Phố đã tiên đoán trong tác phẩm Luận Về Lòng Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria từ đầu thế kỷ 18 của ngài, là thời điểm Thiên Chúa muốn làm cho Mẹ được nhận biết và là thời điểm xuất hiện thành phần Tông Đồ Thánh Mẫu hoạt động cho Mẹ và với Mẹ.
Thứ bốn, Thời Điểm Maria được hoàn toàn nên trọn rõ ràng nhất nơi Biến Cố Thánh Mẫu Fatima năm 1917, vì nơi biến cố này ứng nghiệm tất cả những gì được Thánh Long Mộng Phố nói về Thời Điểm Maria liên quan tới việc Thiên Chúa muốn làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến cũng như tới thành phần Tông Đồ Thánh Mẫu.Thứ năm, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 quả thực là tuyệt đỉnh của Thời Điểm Maria, ở chỗ, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima quả thực hội đủ yếu tố Mẹ Maria hiển linh và yếu tố tông đồ Thánh Mẫu, qua chính lời Mẹ Maria đã nói với chung 3 Thiếu Nhi Fatima và riêng Lucia vào lần hiện ra thứ hai 13/6/1917: “Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”, bởi vì, như Mẹ đã tiết lộ Bí Mật Fatima phần thứ hai vào lần hiện ra thứ ba 13/7/1917 rằng: “Thiên Chúa muốn thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”.
Thứ sáu, nơi Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917, sở dĩ Thiên Chúa muốn thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới là vì phần rỗi tội nhân và hòa bình thế giới, như lời Mẹ đã tiết lộ ngay sau khi Mẹ cho biết ý định Thiên Chúa muốn thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới: “Nếu điều Mẹ nói với các con được thi hành, thì nhiều linh hồn được cứu rỗi và thế giới sẽ có hòa bình”.
Thứ bảy, chính vì Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 liên quan tới phần rỗi tội nhân và hòa bình thế giới như thế mà, cho dù Nước Nga đã trở lại vào ngày 25/12/1991, qua việc nước này tự động giải thể khi từ bỏ chủ nghĩa và chế độ cộng sản vô thần được bắt đầu từ Cuộc Cách Mạng Tháng Mười 1917, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima vẫn chẳng những không hết thời hay lỗi thời, trái lại, vì tính cách quá linh nghiệm của mình, đúng từng li từng tí lời Mẹ Maria đã tiên quyết từ ngày 13/7/1917: “Cuối cùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng. Đức Thánh Cha sẽ hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, Nước Nga sẽ trở lại và thế giới sẽ có một thời gian hòa bình…”, nó lại càng trở nên khẩn trương hơn bao giờ hết, khi mà thế giới càng văn minh con người càng bạo loạn.
Thứ tám, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 quả thực chẳng những chưa kết thúc ở biến cố Nước Nga trở lại, trái lại, lại càng khẩn trương hơn bao giờ hết, vì nơi Biến Cố Thánh Mẫu Fatima đã chất chứa những dấu chỉ thời đại cho thấy Biến Cố Thánh Mẫu Fatima liên quan tới lịch sử thế giới và đức tin siêu nhiên. Thật vậy, thời điểm Biến Cố Thánh Mẫu Fatima xẩy ra giữa Thế Chiến I và tiên báo Thế Chiến II là những gì liên quan tới văn minh Tây phương; và địa điểm xẩy ra Biến Cố Thánh Mẫu 1917 là Fatima, một nơi mang tên gọi của đứa con gái vị giáo tổ Hồi Giáo Mahummed, một địa danh đã có từ thời nước Bồ Đào Nha cùng với Tây Ban Nha bị Hồi Giáo xâm chiếm và đô hộ trên 400 năm, 711-1143. Ngoài ra, nơi Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, Mẹ Maria đã tự xưng mình vào lần hiện ra cuối cùng 13/10/19117: “Mẹ là Đức Bà Mân Côi”, một tước hiệu liên quan tới cuộc chiến thắng của Trận Hải Chiến Lapantô năm 1571 mà phần thắng đã về tay quân Kitô Giáo nhờ Kinh Mân Côi thời Thánh Giáo Hoàng Piô V. Chưa hết, kẻ ra tay ám sát Đức Gioan Phaolô II tại Quảng Trường Thánh Phêrô vào trúng ngày kỷ niệm Mẹ Maria hiện ra ở Fatima, 13/5/1981, lại là một tín đồ Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu Biến Cố Thánh Mẫu Fatima quả thực có liên quan tới Hồi Giáo, thì hiện tượng chiến tranh khủng bố càng ngày càng gia tăng nguy hiểm hơn cho nền hòa bình chung của thế giới, sau ngày 11/9/2001, tức sau thời gian Chiến Tranh lạnh và là thời gian thế giới được hưởng một thời gian hòa bình từ khi Nước Nga trở lại năm 1991, lại càng cho thấy tính cách khẩn trương và hợp thời hơn bao giờ hết của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917.