Căn Tính Thiếu Nhi Fatima

 

Bài chia sẻ trong Ngày Tĩnh Tâm Huynh Trưởng

Thứ Bảy Đầu Tháng 6/3/1999 tại Torrance

 


CĂN TÍNH TNF: TỪ ĐÂU MÀ CÓ?


Nói đến căn tính là nói đến một cái ǵ riêng biệt của một vật nào đó, mà về phương diện đối nội, làm cho vật đó khác với tất cả mọi vật khác, và về phương diện đối ngoại, là cái dựa theo đó để có thể nhận ra vật đó. Chẳng hạn, nét mặt của mỗi người, giọng nói của mỗi người, nhất là dấu tay của mỗi người, là tất cả những ǵ làm nên chính ID hay biểu hiệu cho ID của cá nhân người đó, làm cho người đó hoàn toàn khác với tất cả mọi người khác, và căn cứ vào đó mà nhận ra người đó. Bởi thế, thẻ căn cước (ID) ở Việt Nam trước kia người nào cũng có h́nh bán thân và dấu tay của họ.

 

Vậy ID của Thiếu Nhi Fatima là ǵ? Hay nói cách khác, cái làm nên Thiếu Nhi Fatima, làm cho Thiếu Nhi Fatima khác với tất cả mọi thiếu nhi khác, và làm biểu hiệu để nhớ đó có thể nhận ra đích thực Thiếu Nhi Fatima là ǵ?
Để có thể khám phá ra ID của Thiếu Nhi Fatima là ǵ chúng ta không thể nào không hướng về role model của chúng ta là 3 Thiếu Nhi Fatima tiên khởi, Lucia, Phanxicô và Giaxinta. Vậy 3 Thiếu Nhi Fatima tiên khởi là các role models của chúng ta ở chỗ nào?


Nếu đọc kỹ những ǵ chị Lucia thuật lại trong cuốn Hồi Kư có bốn phần của chị, chúng ta thấy được như thế này. Trước hết là Giaxinta, Thiếu Nhi Fatima bị kinh hoàng nhất khi được thị kiến thấy hỏa ngục ngày 13/7/1917, đă hăng say hy sinh để cứu các tội nhân đáng thương cho khỏi sa hỏa ngục. Thứ hai là Phanxicô, Thiếu Nhi Fatima bị dung nhan sầu buồn của Mẹ Maria cùng với lời Mẹ kêu gọi đừng xúc phạm đến Chúa nữa ngày 13/10/1917 ám ảnh, đă chuyên tâm cầu nguyện để an ủi Chúa Giêsu Thánh Thể. Thứ ba là Lucia, Thiếu Nhi Fatima chịu khổ nhất v́ biến cố Mẹ hiện ra ở Fatima cũng là Thiếu Nhi Fatima phải ở lại thế gian lâu hơn như Mẹ cho biết ngày 13/6/1917, đă đặc biệt tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến.


Thế nhưng, các sứ mệnh khác nhau của mỗi Thiếu Nhi Fatima tiên khởi của chúng ta: Giaxinta hy sinh cứu các tội nhân, Phanxicô cầu nguyện an ủi Chúa Giêsu Thánh Thể, và Lucia tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, tất cả đều có chung một ơn gọi và đều bắt nguồn từ cùng một ơn gọi, một ơn gọi mà các em đă đồng thanh đáp lại: “Vâng, chúng con sẵn ḷng”, trước lời kêu gọi của Mẹ Maria ngay lần hiện ra đầu tiên 13/5/1917, đó là ơn gọi dâng ḿnh để làm tế vật đền tạ Chúa: “Các con có sẵn sàng dâng ḿnh cho Thiên Chúa để chấp nhận mọi đau khổ Ngài gửi đến cho các con, như một việc đền bù tội lỗi Ngài phải chịu mà cầu cho tội nhân ăn năn trở lại không?”.



CĂN TÍNH TNF: LÀ G̀?


Thật vậy, các em Thiếu Nhi Fatima tiên khởi cho chúng ta thấy đời sống của các em sau khi được Mẹ Maria hiện ra và sau khi ngây thơ sốt sắng cùng nhau tuyên hứa với Mẹ, đă thực sự trở thành một cuộc sống đền tạ liên lỉ: Giaxinta đền tạ Chúa bằng việc hy sinh thay cho các linh hồn tội nhân, như em vốn là một đứa bé yếu bệnh không buộc phải đi lễ hằng ngày hay cần phải tẩm bổ dưỡng sức, song em vẫn cố đi lễ hằng ngày để bù lại những người bỏ lễ, hay nhất định hy sinh không ăn đồ ngon để bù lại những người ăn nhiều; Phanxicô đền tạ Chúa Giêsu bằng chính việc em thích t́m dịp sống âm thầm tâm sự với Ngài trong thanh vắng, để có thể phần nào an ủi Đấng mà em gọi là “Giêsu ẩn thân” cũng chính là “Đấng đă bị xúc phạm nhiều lắm rồi”.


Riêng Lucia đền tạ Chúa để cứu các linh hồn chẳng những bằng chính đau khổ em phải chịu dồn dập v́ biến cố Mẹ Maria hiện xuống với các em, (xẩy ra cho em từ mọi phía, từ gia đ́nh phiền trách, từ cha xứ nghi ngờ và từ ma qủi cám dỗ, đến làm em hoàn toàn ngă ḷng, thậm chí đă khiến em quyết định bỏ cuộc ngay trước thời điểm Mẹ Maria hiện ra lần quan trọng nhất là ngày 13/7/1917 để tiết lộ Bí Mật Fatima là tất cả nội dung của Sứ Điệp Fatima), mà c̣n bằng việc vận động để hợp thức hóa 5 Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng để đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, trong đó điều kiện đầu tiên để giữ trọn Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng như Mẹ đặt ra (và tỏ cho Lucia biết ngày 10-12-1925) là phải xưng tội rước lễ có ư đền tạ Mẹ.


Thật ra, ơn gọi sống đền tạ của ba Thiếu Nhi Fatima tiên khởi đă được báo hiệu từ năm 1916, và cuộc đời của các em đă được hướng dẫn để sống đền tạ ngay cả trước khi Mẹ Maria hiện ra với các em năm 1917. Các em đă không được sửa soạn và trang bị để có thể đồng ḷng dâng ḿnh làm tế vật đền tạ Chúa qua lời các em đồng thanh tuyên hứa “vâng, chúng con xin sẵn sàng” là ǵ, khi các em được Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với các em ba lần trong năm 1916 trước đó.


Lần thứ nhất Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với các em vào mùa xuân và dạy cho các em cầu nguyện đền tạ, với lời: “Lạy Chúa, con thờ lạy Chúa, con trông cậy Chúa, con tin kính Chúa và con yêu mến Chúa. Xin Chúa tha thứ cho những người không thờ lạy Chúa, không trông cậy Chúa và không yêu mến Chúa”.


Lần thứ hai Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với các em vào mùa hè và dạy cho các em hy sinh đền tạ: “Các em hăy biến mọi sự thành việc hy sinh dâng lên Chúa như một việc để đền tạ tội lỗi Ngài mà cầu cho tội nhân ơn ăn năn hối cải”.

Lần thứ ba Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với các em vào mùa thu và cho các em rước lễ đền tạ với lời nguyện: “Lạy Chúa Ba Ngôi Chí Thánh là Cha và Con và Thánh Thần, con sấp ḿnh thờ lạy Chúa. Con xin dâng lên Chúa Ḿnh Máu châu báu, Linh Hồn và Thiên Tính của Chúa Giêsu Kitô đang hiện diện trong các nhà tạm trên khắp thế giới, để đền tạ những lăng nhục, phạm thánh và thờ ơ lănh đạm mà chinh Người đă phải chịu, xin v́ công nghiệp vô cùng của Thánh Tâm Chúa Giêsu và của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, xin Chúa ban cho các tội nhân ơn ăn năn hối cải”.


Tuy nhiên, động lực nào đă thúc đẩy Phanxicô thích thú cầu nguyện đền tạ để an ủi “Chúa Giêsu ẩn thân” trong Bí Tích Thánh Thể, Giaxinta khao khát hy sinh đền tạ như Giaxinta để cứu các tội nhân là thành phần xúc phạm đến “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta”, và Lucia sốt sắng truyền bá việc rước lễ đền tạ trong Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng để thông công đau khổ với “Đấng đă bị xúc phạm nhiều lắm rồi”, nếu không phải do ḷng yêu thương chân thành ngây thơ của các em: yêu Thiên Chúa và thương tội nhân. Phải, đền tạ chính là tác động đích thực yêu thương và tràn đầy yêu thương, do đó, nếu không yêu thương sẽ không nghĩ đến đền tạ, không biết cách đền tạ và không chuyên tâm đền tạ. Bởi vậy, nếu đền tạ là hơi thở của Thiếu Nhi Fatima th́ yêu thương chính là con tim của Thiếu Nhi Fatima, mà nếu con tim yêu thương không c̣n đập th́ cũng chẳng hơi thở đền tạ, từ đó cũng chẳng c̣n hy sinh đền tạ, cầu nguyện đền tạ hay rước lễ đền tạ nữa.

 

 

CĂN TÍNH TNF: TỎ HIỆN RA SAO?


Như thế, cái làm nên Thiếu Nhi Fatima hay cái căn tính của Thiếu Nhi Fatima ở đây chính là yêu thương. Vẫn biết yêu thương là ơn gọi của chung nhân loại, nhất là của riêng Kitô hữu, thành phần được Chúa Giêsu kêu gọi nên trọn lành như Cha trên trời là Đấng làm nắng lên mưa xuống cho cả kẻ lành người dữ, thế nhưng, căn tính yêu thương của Thiếu Nhi Fatima ở đây được biểu lộ ra ngoài bằng một chân tướng riêng biệt của ḿnh là đền tạ, và chân tướng đền tạ của riêng Thiếu Nhi Fatima này cũng có những đường nét hoàn toàn Thiếu Nhi Fatima, với đôi tai luôn cởi mở để lắng nghe tiếng Chúa trong đời sống cầu nguyện, với đôi mắt tinh anh sắc bén luôn biết biến hóa mọi sự thành dịp để hy sinh, và với môi miệng không ngớt thoát ra những hơi thở nóng bỏng như thể lúc nào cũng khát mong được rước lễ.

 

Căn cứ theo các role models của ḿnh, hậu duệ của ba Thiếu Nhi Fatima tiên khởi là Phong Trào Thiếu Nhi Fatima cũng có những chủ trương và đường lối đặc biệt làm nên căn tính của ḿnh. Chẳng hạn như bốn dấu chứng sau đây.


Dấu chứng thứ nhất nói lên căn tính của Phong Trào Thiếu Nhi Fatima là dấu hiệu chào tay: ngón cái và ngón trỏ cong lại với nhau thành một ṿng tṛn bên cạnh ba ngón c̣n lại hướng lên trời. Ṿng tṛn làm nên bởi ngón cái (biểu hiệu cho ḷng yêu Chúa) và ngón trỏ (biểu hiệu cho ḷng thương tội nhân) là ṿng tṛn yêu thương. Ba ngón c̣n lại hướng lên trời đứng bên ṿng tṛn yêu thương, nếu tính từ ṿng tṛn, th́ ngón giữa (cao nhất) biểu hiệu cho Lucia rước lễ đền tạ, ngón nhẫn biểu hiệu cho Phanxicô cầu nguyện đền tạ và ngón út (nhỏ nhất) biểu hiệu cho Giaxinta hy sinh đền tạ. (Xin xem Cẩm Nang trang 34).


Dấu chứng thứ hai nói lên căn tính yêu thương của Phong Trào Thiếu Nhi Fatima là “chú trọng việc huấn luyện đoàn sinh về mặt tinh thần, hơn là về mặt phát triển những khả năng sinh hoạt chuyên môn” (Nội Qui: 3a; Cẩm Nang trang 2). Mà v́ tinh thần làm nên Thiếu Nhi Fatima đây là yêu thương, chứ không phải bất cứ một cái ǵ khác, do đó, Phong Trào Thiếu Nhi Fatima chủ trương không cần các dự trưởng phải có đầy đủ khả năng và đức tính trọn hảo mới được tuyên hứa chính thức làm huynh trưởng, mà chỉ cần thực sự, sau khi tham dự Khóa Tĩnh Huấn và được hướng dẫn tổng quan về Phong Trào cũng như về vai tṛ huynh trưởng Fatima, cảm thấy ḿnh được Chúa gọi và muốn dấn thân đáp lại tiếng của Ngài, một việc chỉ phát xuất từ ḷng mến yêu hoàn toàn tin tưởng phó thác nơi Đấng kêu gọi ḿnh.

 

Phong Trào Thiếu Nhi Fatima tin rằng chỉ cần con người biết chân thành và mau mắn đáp lại tiếng Chúa th́ Chúa sẽ làm việc của Ngài, như Ngài đă rràng làm việc nơi ba Thiếu Nhi Fatima tiên khởi sau khi các em đồng thanh thưa: “vâng, chúng con xin sẵn sàng”, mà kết qủa là các em đă trở thành những vị Tông Đồ Fatima Thế Giới.

 

Dấu chứng thứ ba nói lên căn tính yêu thương của Phong Trào Thiếu Nhi Fatima được thể hiện qua việc tổ chức hàng dọc của từng đoàn, một tổ chức cũng chỉ đề cao tinh thần đạo đức (chính yếu là yêu thương) hơn khả năng tự nhiên (chính yếu là vui chơi). Các khoản Nội Qui từ 38 đến 44 cho thấy sau Đoàn Trưởng là Nghĩa Trưởng (mẫu gương về ḷng tôn sùng Mẹ Maria như Lucia trước năm chị 18 tuổi), rồi Thiếu Trưởng (mẫu gương về đời sống cầu nguyện như Phanxicô), tới Ấu Trưởng (mẫu gương về việc t́m kiếm hy sinh như Giaxinta), sau cùng mới đến hai chức vụ phụ tá (chứ không phải “phó”, như đoàn phó ngay sau đoàn trưởng), đó là chức vụ phụ tá nội vụ (một chức kiêm cả thư kư và thủ qũi) và chức vụ phụ tá điều hành (về sinh hoạt).


Dấu chứng thứ bốn nói lên căn tính yêu thương của Phong Trào Thiếu Nhi Fatima là thể thức chọn người lănh đạo cho các cấp của Phong Trào, như chức vụ Đoàn Trưởng, Liên Đoàn Trưởng và Tổng Liên Đoàn Trưởng.

 

Các khoản Nội Qui 34, 35 và 36 cho thấy việc chọn ba chức vụ lănh đạo theo cấp này hoàn toàn có tính cách siêu nhiên, nặng về tinh thần hơn là quản trị. Ở chỗ, người được chọn vừa do được “dân” tín nhiệm (qua việc bầu với tính cách đề cử hơn là tuyển cử trong cấp của ḿnh), và lại vừa do được “trời” bổ nhiệm (qua vị linh mục tuyên úy là vị đại diện Chúa của cấp ḿnh chỉ định trong ba người nhiều phiếu nhất), để rồi, một khi nhận việc, người này sẽ đóng vai tṛ trung gian, làm việc cho dân theo ư Chúa, (chứ không phải theo ư dân là ư trời, như kiểu tự do dân chủ duy nhân bản có tính cách vô thần ngày nay), hay làm việc cho Chúa nơi dân, hoặc làm việc v́ dân và cho Chúa.

 

Có chấp nhận trách nhiệm trước “trời” và “dân” hoàn toàn theo tinh thần siêu nhiên và phi chính trị trần tục như thế, con người được chọn cũng sẽ chu toàn và mới có thể yêu thương thi hành trách nhiệm của ḿnh, bằng việc: hiệp nhất vâng phục bề trên (là cha Tuyên Úy cấp của ḿnh, và vị Phụ Trách ở cấp đoàn, đoàn kết cộng tác với nhau (trong ban chấp hành cấp của ḿnh) và hy sinh phục vụ các em trong đoàn.

 

Câu tuyên thệ của tân ban chấp hành các cấp đă không nói lên tinh thần yêu thương là căn tính của Phong Trào Thiếu Nhi Fatima trong việc lănh đạo là ǵ: “Quyết tâm phục vụ Phong Trào Thiếu Nhi Fatima với tinh thần ‘tôi tớ xin vâng’ của Mẹ Maria trong mọi nơi và mọi lúc” (Cẩm Nang trang 69). Ngoài ra, nếu tiếp tục được tín nhiệm và bổ nhiệm mà chấp nhận dấn thân “phục vụ không hưởng thụ” vô hạn kỳ (Nội Qui khoản 33) cũng là một dấu chứng tỏ căn tính của Thiếu Nhi Fatima là yêu thương vậy.


Nếu ID của Thiếu Nhi Fatima chúng ta là yêu thương, th́ nếu cần hay bị hạch hỏi hoặc làm khó dễ, chúng ta có thể tŕnh thẻ “căn cước” của ḿnh ra, tức là chúng ta được dịp tỏ căn tính của ḿnh ra cho người khác thấy qủa thực “Thiếu Nhi Fatima - Yêu Thương”. Chẳng hạn, chúng ta hay bị hạch hỏi ID trong trường hợp bất đồng ư kiến với nhau (trong đoàn hoặc với liên đoàn) hay bị làm khó dễ trong trường hợp trở thành nạn nhân của phê b́nh chỉ trích, của hiểu lầm khinh khi v.v.

 

Như thế, tất cả những ǵ không hợp với chúng ta hay phản lại chúng ta, chẳng những không trở thành nguyên cớ đẩy chúng ta xa nhau, hất chúng ta văng ra khỏi đoàn, lại càng là những dịp tốt, dịp may hiếm có để chúng ta chứng tỏ ID yêu thương của ḿnh và càng làm cho chúng ta được lớn lên (tức sáng tỏ hơn) căn tính yêu thương đích thực của ḿnh vậy.

 

Thiếu Nhi Fatima - Yêu Thương!
Trái Tim Mẹ - Toàn Thắng!

 Images/DSC_7188.jpg


 

 

 

 

Thiếu Nhi Fatima

Tông Đồ Giới Trẻ

trong Ngày Thánh Mẫu 2003