Fatima - Mạng Lưới Cứu Rỗi trong Mùa Biển Động Diệt Vong
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
gợi ư cho buổi Hội Thảo Thánh Mẫu 16/5/2009 ở TGP/LA và chia sẻ trong Hội Thảo Thánh Mẫu 6/8/2010 ở Ngày Thánh Mẫu XXXIII Carthage Missouri
Vào lúc 7 giờ sáng ngày Chúa Nhật 26/12/2004, một trận động đất kinh khủng nhất thế giới với chấn động 9 độ trong ṿng hơn 40 năm ở dưới ḷng Ấn Độ Dương ngoài duyên hải phía tây đảo Sumatra nước Nam Dương, gây ra những cơn băo sóng thần tàn phá tan tành những làng mạc cùng với các khu du lịch ven bờ biển trong một khoảng cách 4 ngàn dặm hay 7 ngàn cây số, ở một số quốc gia thuộc miền Nam Á và Đông Nam Á, với con số tử vong là 120 ngàn người.
Lịch sử thế giới cũng ghi nhận loài người bắt đầu Mùa Biển Động Chết Chóc từ đầu thế kỷ 20 và dọc suốt thế kỷ 20, (sang cả thế kỷ 21 của thiên kỷ thứ 3), với hai trận Thế Chiến (I: 1914-1918; II: 1939-1945) và hai chủ nghĩa sắt máu Nazi và cộng sản, với biết bao nhiêu là chết chóc, bắt nguồn từ một châu lục được gọi là châu lục Kitô giáo. Cũng từ châu lục văn minh Tây phương (bao gồm cả Bắc Mỹ) này, chết chóc lại càng ngày càng gia tăng hơn bao giờ hết, với những cuộc phá thai nhân danh quyền làm người, quyền pro choice, quyền của một thứ luật rừng (jungle law) “mạnh được yếu thua”, “cá lớn nuốt cá bé”. Trong tác phẩm, “Hồi Niệm và Căn Tính”, ở Chương 2 về “Những Ư Hệ của Sự Dữ”, ấn bản Anh ngữ, trang 11, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă cảm nhận như sau:
“Đến đây, chúng ta không thể câm lặng trước vấn đề ngày nay trở nên thảm khốc hơn bao giờ hết. Cuộc sụp đổ của các chế độ được xây dựng trên các ư hệ sự dữ đă chấm dứt những h́nh thức diệt chủng ở những xứ sở liên hệ. Tuy nhiên, vẫn c̣n có một cuộc diệt chủng về pháp lư đối với những con người đang được cưu mang nhưng chưa vào đời. Trong trường hợp này, cuộc diệt chủng ấy được ban bố bởi những thứ quốc hội được chọn bầu theo dân chủ, những thứ quốc hội nhân danh quan niệm tiến bộ về dân sự cho xă hội và cho toàn thể nhân loại. Chúng ta cũng không thể thinh lặng trước những vi phạm trầm trọng khác đến việc làm hụt hẫng đi lề luật của Thiên Chúa. Tôi đang nghĩ tới, chẳng hạn, áp lực mănh liệt của Quốc Hội Âu Châu trong việc nh́n nhận các cuộc hợp hôn đồng tính như là một loại gia đ́nh khác, có quyền nhận con nuôi. Thật là hợp lư, thậm chí cần phải đặt vấn đề phải chăng đó không phải là công cuộc của một thứ ư hệ sự dữ khác hay sao, có lẽ c̣n tinh xảo và kín đáo hơn, có ư muốn khai thác chính nhân quyền để chống lại con người và đời sống gia đ́nh”.
Những chết chóc về thể lư được gọi là nhân tai hay tai họa do chính con người gây ra này không phải tự nhiên mà có như thiên tai, mà chắc chắn được bắt nguồn từ chính nội tâm của con người. Có thể ví hai Thế Chiến và 2 chủ nghĩa độc tài sắt máu vô luân phản nhân bản trong thế kỷ 20 và nạn phá thai từ thế kỷ 20 là những cơn sóng thần vùi dập vô số mạng sống thể lư của con người, nhưng những cơn sóng thần này thật sự đă xuất phát từ biến động trong chính ḷng biển khơi là tâm hồn của con người, thành phần Kitô hữu Tây phương, thành phần càng văn minh càng duy nhân bản, càng tương đối thần linh, càng bị khủng hoảng đức tin và càng phá sản văn hóa Kitô giáo, thậm chí càng có “nhiều linh hồn bị hư đi” trong “hồ lửa là cái chết thứ hai” (Rev 20:14). Trong bài giảng phong 4 tân chân phước ở Balan Chúa Nhật 18/8/2002, ĐTC Gioan Phaolô cũng cảm nhận rằng:
“Chúng ta đă tiến vào ngàn năm mới với di sản vừa thiện vừa ác này. Những chân trời mới trong việc phát triển đang mở ra trước nhân loại, kèm theo đó có cả những cái nguy hiểm chưa từng có. Con người thường sống như thể Thiên Chúa không hiện hữu, thậm chí đặt ḿnh vào vị thế của Thiên Chúa nữa. Họ tự cho ḿnh quyền hành của một Vị Tạo Hóa trong việc can thiệp vào mầu nhiệm sự sống con người. Họ muốn định đoạt sự sống con người bằng cách lèo lái việc truyền giống cũng như muốn thiết định giới hạn sự chết. Khi loại trừ lề luật thần linh và những nguyên tắc luân lư, họ công khai tấn công cơ cấu gia đ́nh. Bằng những cách thức khác nhau, họ cố gắng làm cho Thiên Chúa phải im hơi lặng tiếng nơi tâm can của con người; họ muốn làm cho Thiên Chúa ‘hoàn toàn khuất bóng’ nơi văn hóa và lương tâm các dân tộc. ‘Mầu nhiệm lầm lỗi’ tiếp tục đánh dấu cái thực tại của thế giới này. Cảm nghiệm được mầu nhiệm ấy, con người mới sống trong nơm nớp lo sợ về tương lai, lo sợ về t́nh trạng trống rỗng, lo sợ phải khổ đau, lo sợ bị hủy diệt”.
Phải chăng chính v́ Mùa Biển Động lịch sử đầy chết chóc diệt vong cả về thể xác lẫn linh hồn như thế mà ở Âu Châu là châu lục Kitô giáo này, ngay giữa Thế Chiến I, đă xuất hiện một Dấu Chỉ Thời Đại Fatima như Mạng Lưới Cứu Rỗi, liên quan tới cả phần rỗi linh hồn con người lẫn ḥa b́nh thế giới, một mạng lưới được Trời Cao nhiệm mầu đan kết vô cùng tài t́nh bởi những yếu tố chính yếu làm nên Fatima là Sứ Điệp Fatima, Biến Cố Fatima, Bí Mật Fatima, và Thiếu Nhi Fatima, để rồi, qua bàn tay Từ Mẫu Maria đă tung xuống trần thế trong thời điểm lịch sử của một Mùa Biển Động Chết Chóc chưa từng thấy trong lịch sử loài người.
Fatima - Mạng Lưới Cứu Rỗi trong Mùa Biển Động Diệt Vong với Sứ Điệp Fatima
Thật vậy, Sứ Điệp Fatima bao gồm ba Mệnh Lệnh Fatima quả thực là một Mạng Lưới Cứu Rỗi, một mạng lưới được Trời Cao đan kết khít khao một cách hết sức lạ lùng với toàn bộ kết cấu Fatima là Bí Mật Fatima, Biến Cố Fatima và Thiếu Nhi Fatima, mà c̣n ở cả chính cấu trúc tuyệt vời và chặt chẽ nội bộ của 3 mệnh lệnh nữa.
1. Mệnh Lệnh Cải Thiện Đời Sống
Mệnh Lệnh Cải Thiện Đời Sống được căn cứ vào lời Mẹ Maria trăn trối kêu gọi chung loài người và riêng con cái Giáo Hội vào lần hiện ra cuối cùng 13/10/1917: “Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa. V́ Người đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”. “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta… đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi” đây là ai, nếu không phải là Chúa Giêsu Thánh Thể, Đấng được Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với 3 Thiếu Nhi Fatima năm 1916 ba lần, một vào mùa xuân, hai vào mùa hè và ba vào mùa thu, để dạy các em cầu nguyện, hy sinh và hiệp lễ Đền Tạ Người. Nhưng “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta” là Chúa Giêsu Thánh Thể “đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi” ra sao, nếu không phải Người “đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi” bởi những thứ tội được chất chứa trong hai kinh nguyện Thiên Thần Ḥa B́nh dạy cho các em, đó là những tội: “Không tin kính Chúa, không thờ lạy Chúa, không cảm tạ Chúa và không yêu mến Chúa”, và “những lăng nhục, phạm thánh và thờ ơ lănh đạm mà chính Người đă phải chịu”, những tội cần phải cải thiện, đặc biệt bằng kinh nguyện Mân Côi với tinh thần Xin Vâng và tâm t́nh Ngợi Khen của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.
2. Mệnh Lệnh Lần Hạt Mân Côi
Mệnh Lệnh Lần Hạt Mân Côi được bắt nguồn từ lời Mẹ Maria kêu gọi liên lỉ “hăy cầu kinh mân côi hằng ngày” trong từng lần và cả 6 lần Mẹ hiện ra với 3 Thiếu Nhi Fatima năm 1917. Mệnh Lệnh Lần Hạt Mân Côi liên quan mật thiết với Mệnh Lệnh Cải Thiện Đời Sống ở chỗ, nhờ “cầu kinh Mân Côi”, chứ không phải đọc kinh Mân Côi, một tác động bằng ḷng (“cầu”) chứ không phải chỉ bằng miệng (“đọc”), chúng ta, qua miệng đọc kinh chúc tụng “Giêsu Con ḷng bà gồm phúc lạ” và trí tưởng nhớ đến Mầu Nhiệm cứu độ của Người, thể hiện việc “con tin kính Chúa, con thờ lạy Chúa, con trông cậy Chúa và con yêu mến Chúa”, để bù lại “những lăng nhục, phạm thánh và thờ ơ lănh đạm mà chính Người đă phải chịu”, những tội của thành phần Kitô hữu (Âu Châu) đă bị khủng hoảng đức tin, đến nỗi đă đi đến chỗ sát hại nhau bằng những cuộc thế chiến chưa từng có trong lịch sử loài người. Bởi vậy việc “cầu kinh mân côi hằng ngày” bao giờ cũng trực tiếp liên quan tới “ḥa b́nh thế giới”.
3. Mệnh Lệnh Tôn Sùng Mẫu Tâm
Mệnh Lệnh Tôn Sùng Mẫu Tâm xuất phát từ chính ư định của “Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới” (13/7/1917) “để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến” (13/6/1917). Mệnh Lệnh Tôn Sùng Mẫu Tâm này liên quan tới cả Mệnh Lệnh Cải Thiện Đời Sống lẫn Mệnh Lệnh Lần Hạt Mân Côi, và mối liên quan này được tỏ hiện rơ ràng nhất qua việc Mẹ kêu gọi (chị Lucia ngày 10/12/1925) về lệ giữ 5 ngày Thứ Bảy Đầu Tháng liên tiếp, một lệ mới trong Giáo Hội liên quan tới việc Tôn Sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, bao gồm 2 cặp điều kiện, một liên quan tới Cải Thiện là “xưng tội và rước lễ”, và một liên quan tới Lần Hạt là “lần 50 chục kinh” và “suy gẫm 15 mầu nhiệm”. Việc Tôn Sùng Mẫu Tâm, (như Chị Lucia thị kiến ngày 13/6/1929), c̣n được tỏ hiện nơi việc tận hiến cho Mẹ, điển h́nh là việc dâng Nước Nga cho Mẹ, v́ “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi con nương náu và là đường đưa con đến với Chúa”. Như thế, hai việc tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, như trong giai đoạn hậu Biến Cố Fatima cho thấy trên đây, ở chỗ đọc và suy gẫm kinh Mân Côi là kinh nhắm vào Mầu Nhiệm Chúa Kitô, và tận hiến cho Mẹ để nhờ Mẹ đến với Chúa, đều liên quan tới “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta”.
Fatima - Mạng Lưới Cứu Rỗi trong Mùa Biển Động Diệt Vong với Biến Cố Fatima
Có thể nói, nếu Biến Cố Thánh Mẫu Fatima có 3 Mệnh Lệnh, và theo tiến tŕnh biến cố này được chia ra làm 3 giai đoạn, th́ mỗi giai đoạn tương ứng với một mệnh lệnh. Ba giai đoạn của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima đó là tiền biến cố, chính biến cố và hậu biến cố.
Tiền biến cố xẩy ra vào năm 1916, với Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với 3 Thiếu Nhi Fatima 3 lần, 1 vào mùa xuân, 1 vào mùa hè và 1 vào mùa thu, để dạy cho 3 em, theo thứ tự từng lần, cầu nguyện đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, hy sinh đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể và rước lễ đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể.
Chính biến cố xẩy ra vào năm 1917, với 6 lần Mẹ Maria hiện ra vào ngày 13 trong tháng, để tỏ cho biết Dự Án Fatima liên quan tới ḥa b́nh thế giới và phần rỗi tội nhân.
Hậu biến cố bao gồm hai lần Mẹ hiện ra riêng với Chị Nữ Tu Lucia năm 1925 và 1929 và cả hai lần đều liên quan trực tiếp tới Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ.
Mối liên hệ giữa 3 Mệnh Lệnh Fatima và 3 giai đoạn của Biến Cố Fatima, như vừa được phân tích tổng quan sơ lược trên đây, là như thế này:
1) Giai đoạn đầu Biến Cố Fatima 1916 về Chúa Giêsu Thánh Thể liên quan tới Mệnh Lệnh Cải Thiện Đời Sống, v́ con người cần phải hoán cải về với Đấng đă được Mẹ Maria trăn trối để hoàn toàn kết thúc chính biến cố năm 1917 đó là “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta, v́ Người đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”.
2) Giai đoạn chính Biến Cố Fatima 1917 liên quan tới Mệnh Lệnh Lần Hạt Mân Côi, v́ lần nào hiện ra và trong cả 6 lần, Mẹ Maria đều kêu gọi “cầu kinh Mân Côi hằng ngày”, với mục đích cầu cho chiến tranh chấm dứt và thế giới được ḥa b́nh, những ǵ được chất chứa trong phần bí mật thuư hai.
3) Giai đoạn hậu Biến Cố Fatima năm 1925 và 1929 liên quan tới Mệnh Lệnh Tôn Sùng Mẫu Tâm, ở chỗ Đền Tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ với 5 Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng, như Mẹ xin vào lần hiện ra 10/12/1925, và ở chỗ tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, như Mẹ đă báo cho biết vào ngày 13/6/1929 về ư định của Trời Cao trong việc hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ. Về 2 lần hiện ra thuộc giai đoạn hậu Biến Cố Fatima này đă được Mẹ Maria báo trước cho 3 em Thiếu Nhi Fatima trong phần thứ hai của Bí Mật Fatima: “Để ngăn ngừa điều này (hiểm họa chiến tranh và cộng sản vô thần), Mẹ sẽ đến để xin dâng hiến Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ và xin rước lễ đền tạ các ngày Thứ Bảy Đầu Tháng”.
Fatima - Mạng Lưới Cứu Rỗi trong Mùa Biển Động Diệt Vong với Bí Mật Fatima
Đâu là nội dung và ư nghĩa của Bí Mật Fatima? – Xin thưa, chỉ có một Bí Mật Fatima duy nhất, (chứ không phải 3 Bí Mật Fatima như thường bị lầm tưởng), và Bí Mật Fatima duy nhất này được làm nên bởi 3 phần hoàn toàn liên kết với nhau, chứ không phải chẳng liên hệ ǵ với nhau.
Phần thứ nhất là thị kiến về hỏa ngục và trầm luân, phần thứ hai là lời cảnh báo về chiến tranh và cộng sản, và phần thứ ba là thị kiến về tử đạo và cứu rỗi.
Ba phần làm nên Bí Mật Fatima này được liên kết với nhau nơi tâm điểm hay cốt lơi của chúng là Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Bởi v́, ngay sau thị kiến hỏa ngục ở phần thứ nhất của Bí Mật Fatima, và bắt đầu phần thứ hai của bí mật này, Mẹ Maria đă tuyên bố: “Các con vừa thấy hỏa ngục, nơi tội nhân khốn nạn rơi xuống. Để cứu họ, Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới. Nếu những điều Mẹ dạy được thi hành th́ nhiều linh hồn được cứu rỗi và thế giới sẽ có ḥa b́nh”.
Qua lời công bố đầy hứa hẹn làm nên tất cả Bí Mật Fatima này, chúng ta thấy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ được Thiên Chúa thiết lập trên thế giới là để cho phần rỗi của các tội nhân (liên quan tới phần 1 của bí mật) cũng như cho ḥa b́nh thế giới (liên quan tới phần 2 của bí mật). Thị kiến tử đạo và cứu rỗi ở phần ba của Bí Mật Fatima đă diễn ra để chứng thực ư định của Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới để cứu các tội nhân và ban ḥa b́nh cho thế giới. Ở chỗ, như thị kiến phần 3 cho thấy, Mẹ Maria chẳng những ra tay uy quyền của Mẹ che chở cho thế giới đang băng hoại đến độ sắp bị hủy diệt bởi thanh gươm lửa của vị thiên thần giáng xuống, mà c̣n cứu các tội nhân đang t́m về với Chúa, bằng máu tử đạo của đủ mọi thành phần Kitô hữu bị sát hại dưới chân cây thập giá, thành phần đă sống đức tin tuân phục như Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, cho đến độ Mẹ đă theo Con Mẹ cho đến đứng dưới chân thập giá của Người (xem John 19:25).
Căn cứ vào diễn tiến của Bí Mật Fatima 3 phần này, chúng ta thấy được Ba Mệnh Lệnh Fatima, Cải Thiện Đời Sống, Lần Hạt Mân Côi và Tôn Sùng Mẫu Tâm, trước hết, quả thực là một mạng lưới cứu rỗi liên quan tới thứ tự 3 phần của Bí Mật Fatima.
1) Nếu phần nhất của Bí Mật Fatima là thị kiến hỏa ngục th́ phần này liên quan tới Mệnh Lệnh Cải Thiện Đời Sống;
2) Nếu phần hai của Bí Mật Fatima là những lời cảnh báo về thế chiến và hiểm họa cộng sản th́ phần này liên quan tới Mệnh Lệnh Lần Hạt Mân Côi, v́ lần nào hiện ra ở Fatima, và trong cả 6 lần, Mẹ Maria đều kêu gọi “cầu kinh Mân Côi hằng ngày” cho hết chiến tranh và ḥa b́nh thế giới.
3) Nếu phần ba của Bí Mật Fatima là thị kiến tử đạo của thành phần Kitô hữu mọi giới cho phần rỗi những ai t́m về với Thiên Chúa, th́ phần này liên quan tới Mệnh Lệnh Tôn Sùng Mẫu Tâm, v́ “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa”, như Mẹ Maria nói choc hung 3 Thiếu Nhi Fatima và riêng với Lucia vào lần hiện ra thứ hai ngày 13/6/1917. Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi nương náu cho thành phần tội nhân và là đường cho thành phần thánh nhân đến cùng Thiên Chúa, hai thành phâà đều được thị kiến thấy trong phần bí mật thứ ba này.
Fatima - Mạng Lưới Cứu Rỗi trong Mùa Biển Động Diệt Vong với Thiếu Nhi Fatima
Ba Thiếu Nhi Fatima là Lucia, Phanxicô và Giaxinta, vào năm 1917, giai đoạn chính Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, các em theo thứ tự từ lớn xuống bé là 10, 9 và 7 tuổi. Ngay vào lần hiện ra thứ nhất, Mẹ Maria đă triệu tập các em như một “đạo binh dàn trận” để hiện thực công cuộc “Trái Tim Mẹ sẽ thắng”.
Lời triệu tập của Mẹ Maria đối với 3 lực lượng Thiếu Nhi Fatima nhỏ bé này đó là “Các con có sẵn ḷng dâng ḿnh cho Thiên Chúa để chấp nhận tất cả mọi đau khổ Ngài gửi đến, như một việc đền tạ những xúc phạm Ngài phải chịu mà cầu cho tội nhân ăn năn trở lại không?”. Các em đă đồng thanh mau mắn đáp ứng tức khắc: “Vâng, chúng con sẵn ḷng!”
Lời hiệu triệu Thánh Mẫu này bao gồm một điều kiện chung là “dâng ḿnh cho Thiên Chúa”, nhưng lại được cấu trúc bởi 3 hành động khác nhau nhưng hết sức liên kết với nhau bất khả phân ly, đó là, thứ nhất, “chấp nhận tất cả mọi đau khổ”, thứ hai là “đền tạ những xúc phạm Ngài phải chịu” và thứ ba là “cầu cho tội nhân ăn năn trở lại”. Cái lạ ở đây là, thứ tự của 3 hành động chứng tỏ việc các em chân thành và thiết tha dâng ḿnh cho Thiên Chúa, đă xẩy ra cho từng em cũng theo thứ tự từ lớn trở xuống như sau.
“Chấp nhận tất cả mọi đau khổ”: Trong 3 Thiếu Nhi Fatima, th́ Lucia lớn nhất đă phải chịu khổ nhiều nhất bởi chính Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, nỗi đau khổ gây ra từ chính người mẹ của em, từ cha sở của em và từ cả ma quỉ nữa, đến nỗi, tất cả cuối cùng đă làm cho em hoang mang hoảng sợ đến độ đă nhất định bỏ cuộc, không tin vào Mẹ Maria nữa, không đến địa điểm Mẹ hẹn vào thời điểm Mẹ hẹn nữa. Chính v́ thấy trước được những khổ đau của em, nhất là nỗi khổ em phải vĩnh viễn xa cách hai đứa em họ rất thân yêu của ḿnh là Phanxicô và Giaxinta sẽ được đưa về trời sớm, một vào năm 11 tuổi là Phanxicô và một vào naăm 10 tuổi là Giaxinta, mà Mẹ Maria đă an ủi em vào lần hiện ra thứ hai ngày 13/6 rằng: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa”. Như thế, ơn gọi của Lucia gắn liền với Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, và bởi thế, như Mẹ cũng đă cho em biết ngay trước câu nói trên rằng “Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến. Người muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”. Lucia quả thực đă sống 98 năm trên đời để hoàn tất sứ vụ Thánh Mẫu của ḿnh liên quan tới Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ.
“Đền tạ những xúc phạm Ngài phải chịu”: Phanxicô là nam thiếu nhi duy nhất trong nhóm bộ ba Thiếu Nhi Fatima này và là em lớn tuổi thứ hai. Tuy em không nghe thấy Mẹ Maria nói ǵ trong cả 6 lần Mẹ hiện ra với cả 3 em năm 1917, nhưng em vẫn được thấy Mẹ, sau khi lần chuỗi vào lần Mẹ hiện ra đầu tiên. Tuy nhiên, chính cái nh́n của em thấy dung nhan Mẹ Maria hết sức sầu khổ khi Mẹ nói lên những lời trăn trối cuối cùng trước khi kết thúc Biến Cố Fatima năm 1917 là “Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, v́ Người đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”, mà em đă cảm thương Chúa, bỏ hết mọi vui thú tự nhiên và lành mạnh của tuổi thơ để luôn t́m dịp âm thầm an ủi “Chúa Giêsu ẩn thân” của em bằng chuỗi Kinh Mân Côi, như thể em “cùng Mẹ chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Giêsu”, theo chiều hướng Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II định nghĩa về việc cầu kinh Mân Côi (Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria, 3).
“Cầu cho tội nhân ăn năn trở lại”: Nếu Lucia có sứ mệnh “làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”, Phanxicô có sứ mệnh an ủi đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể ẩn thân, th́ ơn gọi và sở trường của em nữ Thiếu Nhi Fatima nhỏ nhất Giaxinta là cứu các tội nhân đáng thương. Thật thế, nếu đau khổ đă làm cho Lucia gắn liền với Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, và dung nhan sầu bi của Mẹ Maria đă làm cho Phanxicô gắn bó với Chúa Giêsu ẩn thân trong Bí Tích Thánh Thể là Đấng “đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”, th́ thị kiến hỏa ngục ở phần thứ nhất Bí Mật Fatima đă hoàn toàn chi phối cuộc sống của em từ bấy giờ. Đến nỗi, không lúc nào em không nghĩ đến tội nhân và chẳng những sẵn sàng hy sinh tất cả mọi sự v́ họ, cho họ được ơn cứu rỗi, cho họ biết ăn năn trở lại cùng Chúa, mà c̣n chấp nhận khổ đau cầu cho họ nữa, nhất là nỗi khổ đớn đau nhất của em là được Mẹ Maria báo trước cho biết là phải chết cô đơn một ḿnh, không có một người thân bên cạnh.
Căn cứ vào ơn gọi và đời sống của 3 em Thiếu Nhi Fatima như vừa được tóm lược trên đây, th́ mối liên hệ của 3 Mệnh Lệnh Fatima mạng lưới cứu rỗi đối với 3 em là như thế này:
1) Mệnh Lệnh Cải Thiện Đời Sống liên quan tới Giaxinta, vị chân phước nhỏ nhất trong lịch sử Giáo Hội đă trở thành mô phạm hy sinh sống cho tha nhân, nhất là trong thế giới ngày nay, một thế giới đă chẳng những mất ư thức tội lỗi mà c̣n ngang nhiên truất phế Thiên Chúa qua việc chiếm quyền định đoạt lành dữ của Ngài theo chiều hướng tương đối và cá nhân chủ nghĩa, đến nỗi, càng văn minh con người càng sống gần như theo luật rừng về quyền làm người.
2) Mệnh Lệnh Lần Hạt Mân Côi liên quan tới Phanxicô, vị chân phước nam nhi nhỏ bé nhất trong lịch sử Giáo Hội đă trở thành gương mẫu cầu nguyện và sống nội tâm, nhất là trong một thế giới đầy biến động và bất an ngày nay, một thế giới từ đầu thế kỷ 20 đă bắt đầu ở vào giai đoạn lịch sử của một Mùa Biển Động Diệt Vong, bởi chỉ biết nguyên sống bởi bánh kinh tế và chính trị hay văn hóa duy nhân, và khinh thường cùng loại bỏ những ǵ là thần linh chân thiện làm cho họ sống thực sự, sống trường sinh.
3) Mệnh Lệnh Tôn Sùng Mẫu Tâm liên quan tới Lucia, vị Sứ Giả của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, cũng là vị Tông Đồ Thánh Mẫu được sai đến để “làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”, nhất là nơi thành phần được Mẹ triệu tập đến, để trở thành một “đạo binh dàn trận” của Mẹ, (điển h́nh nhất là vị giám mục áo trắng như h́nh bóng của vị Giáo Hoàng Totus Tuus trong thị kiến thuộc phần 3 của Bí Mật Fatima), một lực lượng giải nguy cho thế giới tội lỗi và bạo loạn đang lao ḿnh xuống vực thẳm diệt vong của “văn hóa sự chết”.
Lược Đồ Fatima - Mạng Lưới Cứu Rỗi trong Mùa Biển Động Diệt Vong.
FATIMA -MẠNG LƯỚI CỨU RỖI TRONG MÙA BIỂN ĐỘNG DIỆT VONG
Biến Cố Fatima |
Bí Mật Fatima |
Mệnh Lệnh Fatima
|
Thiếu Nhi Fatima |
Tiền Biến Cố - 1916: Thiên Thần hiện ra 3 lần về Chúa Giêsu Thánh Thể
|
Thị Kiến: Hỏa Ngục… Trầm Luân Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ cần thiết lập trên thế giới |
Cải Thiện Đời Sống: “Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa…” |
Chân Phước Giaxinta: Hy sinh và chịu khổ để cứu các tội nhân đáng thương |
Chính Biến Cố - 1917: Đức Mẹ hiện ra 6 lần về “Mẹ là Đức Bà Mân Côi”
|
Cảnh Báo: Thế Chiến… Cộng Sản Trái Tim Mẹ sẽ thắng |
Lần Hạt Mân Côi: “Cầu kinh Mân Côi hằng ngày … cho ḥa b́nh” |
Chân Phước Phanxicô: Chuỗi Mân Côi với “Chúa Giêsu ẩn thân” |
Hậu BC - 1925 & 1929: Đức Mẹ hiện ra 2 lần về Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ
|
Thị Kiến: Tử Đạo… Cứu Rỗi Trái Tim Mẹ quyền năng |
Tôn Sùng Mẫu Tâm: “TC muốn thiết lập ḷng tôn sùng TTVN Mẹ ...” |
Tông Đồ Fatima Lucia: “Làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”. |
Fatima - Mạng Lưới Cứu Rỗi trong Mùa Biển Động Diệt Vong với Tông Đồ Fatima
Tông Đồ Fatima đây không phải chỉ là những phần tử chính thức tuyên hứa gia nhập Phong Trào Đạo Binh Xanh (trước 1985) hay Phong Trào Tông Đồ Fatima Quốc Tế, mà c̣n bao gồm tất cả những ai nhận ra nơi Fatima dấu chỉ thời đại cứu độ của Trời Cao, qua Mạng Lưới Cứu Rỗi trong Mùa Biển Động Diệt Vong được tung xuống trần gian qua bàn tay quyền năng của Vị Từ Mẫu tự xưng “Mẹ là Đức Bà Mân Côi” ở Fatima.
Vậy nếu Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là tất cả Bí Mật Fatima. V́ “Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới” để như một phương tiện hiện đại công hiệu nhất trong việc “nhiều linh hồn được cứu rỗi và thế giới ḥa b́nh”, th́ thành phần Tông Đồ Fatima cần phải làm sao để thực hiện và hoàn thành Dự Án Fatima cũng chính là tất cả Bí Mật Fatima này như một đáp ứng “Ân Sủng và T́nh Thương” (gịng chữ được chị Lucia thị kiến thấy ngày 13/6/1929) của Trời Cao.
Thế nhưng, vấn đề được đặt ra ở đây là thành phần Tông Đồ Fatima phải làm như thế nào để thực hiện và hoàn thành Dự Án Fatima liên quan bất khả phân ly với Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria này? Căn cứ vào chính “Fatima – Màng Lưới Cứu Rỗi trong Mùa Biển Động Diệt Vong” th́ thiết tưởng sau đây là ba việc chính người Tông Đồ Fatima có thể làm và cần thực thi:
Việc đầu tiên đó là tận hiến cho Mẹ Maria, v́ Mẹ đă nói: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến với thiên Chúa”. Tận hiến ở đây, theo ư nghĩa sâu xa của câu Mẹ nói này, không phải chỉ là một nghi thức thuần túy, mà là một hành tŕnh suốt đời, bao gồm tất cả những thăng trầm của cuộc sống. Trước hết, về mặt tiêu cực (“trầm”), Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ phải làm sao để thực sự trở nên nơi nương náu cho ḿnh, mỗi khi yếu đuối sa ngă, hay mỗi khi khổ đau nghiệt ngă, hoặc mỗi khi bị cám dỗ thử thách, lúc nào cũng luôn nghĩ đến Mẹ và chạy đến với Mẹ, hoàn toàn tin tưởng cậy trông nơi Mẹ. Sau nữa, về mặt tích cực, (“thăng”), Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội phải làm sao để thực sự là đường đưa ḿnh đến cùng Thiên Chúa, qua việc noi gương bắt chước Mẹ, đến với Chúa bằng tinh thần tôi tớ Fiat - Xin Vâng của Mẹ và bằng tâm t́nh Magnigicat - Ngợi Khen Cảm tạ Ḷng Thương Xót Chúa của Mẹ, làm sao để hễ là miêu duệ của Mẹ th́ đồng thời cũng là nhân chứng cho Chúa Kitô, đúng như Sách Khải Huyền đă nhận định về họ (12:17).
Việc thứ hai đó là sống thân mật với Chúa Giêsu Thánh Thể, Đấng ”đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”. Đúng thế, người Tông Đồ Fatima một khi sống Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, một trái tim bị quấn quanh bởi một ṿng gai tội lỗi của thành phần vô ơn bội nghĩa, sẽ cảm thấy những đớn đau như Mẹ trước những tội “lăng nhục, phạm thánh và thờ ơ lănh đạm mà chính Người đă phải chịu”, và sẽ làm hết cách để an ủi và đền tạ Người thay cho “những người không tin kính Chúa, không thờ lạy Chúa, không trông cậy Chúa và không yêu mến Chúa”. Nhất là bằng cách sống các Bí Tích Thánh của Người, như năng “xưng tội và hiệp lễ”, cũng như bằng việc “cầu kinh Mân Côi hằng ngày”, một việc cùng với Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội đau thương của “Mẹ là Đức Bà Mân Côi” chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô, Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần.
Việc thứ ba đó là hy sinh cầu cho các tội nhân “cần đến ḷng thương xót Chúa hơn”, v́ có “nhiều linh hồn bị hư đi bởi không có ai chịu hy sinh cầu nguyện cho họ”. Đúng thế, nếu người Tông Đồ Fatima thực sự sống Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria bị ṿng gai tội quấn chung quanh đâm vào, và thiết tha sống thân mật với Chúa Giêsu Thánh Thể là Đấng “đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”, họ sẽ không thể nào không thương các tội nhân, như Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ và Thánh Tâm Nhân Hậu Chúa. Họ sẽ liên lỉ “dâng ḿnh cho Thiên Chúa để chấp nhận mọi đau khổ Ngài gửi đến”, và “biến mọi sự có thể thành những hy sinh dâng lên Chúa như một việc đền tạ tội lỗi Ngài đă bị xúc phạm mà cầu cho tội nhân ơn ăn năn hối cải”. Một khi người Tông Đồ Fatima thực sự sống như một miếng mồi ngon cho Ḷng Thương Xót Chúa như thế, họ quả đă sống đức tin tuân phục cho phần rỗi các tội nhân như Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Người Mẹ Đồng Công “đứng dưới chân thập giá Chúa Giêsu” (Jn 19:25) rồi vậy.