Các Cuộc Mẹ
Hiện Ra
Trước
hết, những cuộc hiện ra của Mẹ Maria từ
đầu thế kỷ 19 là “dấu chỉ thời đại”
để nhận ra Thời Điểm Maria. Như
những cuộc Mẹ đă hiện ra được
Giáo Quyền chính thức công nhận, đặc biệt
có thể kể đến là cuộc Mẹ hiện ra ở
Paris, ở Lộ Đức và ở Fatima. Thật ra, trước
khi hiện ra ở ba nơi tiêu biểu này, Mẹ cũng
đă hiện ra ở Mễ Tây Cơ ngày thứ bảy,
9-12-1531, với Juan Diego, một thanh niên da đỏ, song
không ban bố một sứ điệp nào đặc
biệt liên quan đến lịch sử thế giới,
như ba nơi được liệt kê trên đây và
sắp được tŕnh bày sau đây, những lần
hiện ra càng ngày càng sáng tỏ Thời Điểm Maria. Cuộc
Mẹ Maria hiện ra ở Paris, kinh đô
Nước Pháp, vào năm 1830, với chị tập sinh
Catherine Laboure (được Đức Piô XII phong
hiển thánh năm 1947, lễ kính ngày 28/11) ḍng Nữ
Tử Bác Aùi Vinh-Sơn Phaolô, 2 lần chính (không kể
lần Mẹ hiện ra sơ khởi vào Ngày Lễ Chúa Ba
Ngôi, 6/6/1830, và những lần liên quan riêng đến
việc nhắc giục làm mẫu ảnh ban ơn):
lần nhất vào ngày 18-7, áp lễ kính thánh tổ lập
ḍng của chị, và lần hai vào ngày 27-11. Lần hiện ra chính yếu thứ
nhất ở Paris (khuya 18/7 rạng 19/7), Mẹ đă loan
báo về “những thời
khắc rất là độc
dữ” sẽ xẩy ra: -
Cho chung nhân loại: “cả
thế giới sẽ ở trong cơn khốn cực”
(nhất là riêng Aâu Châu, gây ra bởi ảnh hưởng của
các cuộc cách mạng Pháp vào các năm 1789, 7/1830, 2/1848,
1870); -
Cho riêng nước Pháp: “ngai
vàng sẽ sụp đổ” (vua Charles X cai trị Nước
Pháp từ năm 1824 đă thoái vị và trốn sang Anh
Quốc trong cuộc nhân dân Cách Mạng Tháng Bảy 1830); -
Cho viện tu của chị: “những
rắc rối trầm trọng đang xẩy ra”, cho
các vị chủ chăn: “có
nhiều nạn nhân trong hàng giáo sĩ Paris... Đức Tổng Giám Mục sẽ
bị lột áo” (như ĐTGM ở Quélen hai lần
trốn chạy trong cuộc cách mạng năm 1830, ĐTGM
Affré bị giết trong cuộc cách mạng năm 1848, hay
ĐTGM Darboy cũng bị sát hại trong cuộc cách
mạng 1870); và - Cho
chính Con Mẹ: “Thánh giá bị
khinh thường và sẽ bị hất xuống đất...
Máu sẽ chảy; cạnh sườn Chúa sẽ bị mở
ra một lần nữa”, t́nh h́nh nghiêm trọng và khủng
khiếp đến nỗi: “sẽ
đến lúc cơn nguy biến lên đến tột cùng.
Hầu như chẳng c̣n ǵ nữa”. Nhưng Mẹ đă
hứa: “Vào lúc đó Mẹ
sẽ ở với con... Mắt
Mẹ bao giờ cũng trông xem con. Mẹ sẽ ban cho con
nhiều ơn.... Tất cả những ai cầu xin
sẽ được ban cho những ơn đặc
biệt, song người ta phải cầu nguyện”. Lần hiện ra chính yếu thứ
hai ở Paris (27/11), Mẹ cho nữ sứ giả của
Mẹ thấy một thị kiến “Mẹ đứng
trên một ṿng cầu trắng... cũng có một con
rắn mầu xanh đốm vàng (nằm ở dưới
chân Mẹ)... Hai tay Mẹ giơ lên cao ngang thắt lưng,
như đang dâng lên Thiên Chúa một trái cầu bằng
vàng, tượng trưng cho thế giới, có đính
một cây thánh giá bằng vàng nhỏ. Đôi mắt
Mẹ lúc ấy đang hướng lên trời bấy giờ
nh́n xuống...”, và yêu cầu chị như sau: “Trái cầu mà con thấy là tượng
trưng cho cả thế giới, nhất là cho nước
Pháp, đặc biệt là cho mỗi một người...
Chúng (những tia sáng tỏa ra từ chiếc nhẫn ở
tay Mẹ) là những dấu
hiệu của ơn thánh mà Mẹ ban cho các kẻ kêu
xin... Hăy làm một mẫu ảnh theo h́nh thức này
(một khung tṛn, có Đức Mẹ đứng giữa
với hàng chữ: ‘Oâi Maria,
lạy Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cầu cho chúng
con là kẻ chạy đến cùng Mẹ’). Tất cả những ai đeo
mẫu ảnh này sau khi được làm phép, nhất là đeo
ở cổ, sẽ nhận được nhiều
ơn”. Lần hiện ra cuối cùng ở
Paris (tháng 1/1831), Mẹ nói: “Con
sẽ không c̣n được thấy Mẹ nữa, nhưng
con vẫn thường được nghe thấy
tiếng Mẹ trong các giờ cầu nguyện của
con”.
Cuộc
Mẹ Maria hiện ra ở Lourdes
miền tây nam Nước Pháp, vào năm 1858, với
một em gái 14 tuổi, Bernadette Soubirous (được Đức
Piô XI phong hiển thánh năm 1933, lễ kính ngày 16/4) 18
lần, thứ tự vào những ngày như sau: 11/2, 14/2,
18-19/2, 20-28/2, 1-2/3, 4-3, 25-3, 7-4, và 16-7, Lễ Đức
Mẹ Xuống Tuyết hay Lễ Đức Mẹ
Carmêlô. -
Lần nhất (11/2), Mẹ chỉ làm hiệu cho Bernadette
đến lần hạt với Mẹ, nhưng Mẹ
chỉ đọc chung kinh sáng danh thôi; -
Lần ba (18/2), Mẹ báo cho Bernadette biết: “Mẹ không hứa làm cho con
hạnh phúc ở đời này mà là ở đời sau”;
-
Lần sáu (21/2), Mẹ xin Bernadette “hăy cầu nguyện cho các tội nhân”; -
Lần tám (24/2), dân chúng thấy Bernadette qùi lê gối đến
bụi hồng, chỗ Mẹ đứng, mỗi bước
mỗi sấp ḿnh xuống đất và quay lại phía
họ mà kêu lên “Hăy thống
hối! Hăy thống hối!”; -
Lần chín (25/2), Mẹ chỉ cho Bernadette suối nước
và khuyên: “Hăy uống và tắm
nước suối này”; -
Lần mười (26/2), Mẹ xin Bernadette “Hăy hôn đất thay cho các
tội nhân”; -
Lần mười bốn (2/3), Mẹ yêu cầu xây lên
một nguyện đường ở ngay nơi Mẹ
hiện ra; -
Lần mười sáu (25/3), theo Bernadette cho biết, “Đức
Mẹ đứng trên bụi hồng theo cách thế
rất giống như trong Mẫu Aûnh Làm Phép Lạ” (như
Mẹ đă xin chị Catherine Laboure làm năm 1830), và sau
ba lần Bernadette ngỏ ư muốn biết tên của
Mẹ là ǵ, Mẹ đă trả lời cho Bernadette: “Ta là Đấng đầu thai
vô nhiễm nguyên tội”.
Cuộc
Mẹ Maria hiện ra ở Fatima nước
Bồ Đào Nha, vào năm 1917, với ba thiếu nhi là
Lucia (10 tuổi), Phanxicô (9 tuổi) và Giaxinta (7 tuổi) sáu
lần, đều vào ngày 13 trong tháng, từ tháng 5 đến
hết tháng 10, (trừ lần thứ bốn vào ngày 19-8
sau đó, v́ 3 em thiếu nhi bị nhà cầm quyền địa
phương lừa bắt nhốt để hạch
hỏi vào chính ngày 13/8). Trong ba em thiếu nhi này, em lớn
nhất là Lucia (hiện vẫn c̣n sống, 91 tuổi), và đang
là một nữ tu ḍng kín Carmêlô ở Tây Ban Nha; c̣n hai em
Phanxicô và Giaxinta đều chết sớm, đúng như
Mẹ báo trước, nay đă được Giáo
Hội phong đáng kính ngày 13/5/1989, ngay trước đột
biến Cộng Sản Đông Aâu. Thật ra, trước chính
biến cố Fatima là sáu lần Mẹ Maria hiện ra với
ba thiếu nhi năm 1917, c̣n có một tiền biến
cố và một hậu biến cố. Tiền biến cố Fatima là
việc thiên thần ḥa b́nh hiện ra với 3 em ba
lần (lần nhất vào mùa xuân, lần hai mùa hè và
lần ba vào mùa thu) năm 1916 để dạy cho các em
biết, lần nhất: cầu nguyện đền
tạ, lần hai: hy sinh đền tạ, và lần ba: rước
lễ đền tạ. Và hậu biến cố Fatima cũng
đă xẩy ra hai lần (vào ngày 10-12-1925 và 13-6-1929),
Mẹ Maria đă hiện ra riêng với chị Lucia,
(bấy giờ đang tu ḍng Đôrôthêu ở Tây ban Nha),
lần thứ nhất, để xin đền tạ
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ vào các ngày Thứ
Bảy Đầu Tháng, và lần thứ hai, để xin
Đức Thánh Cha hiệp cùng các giám mục trên thế giới
hiệp dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên
Tội Mẹ. C̣n chính biến cố Fatima năm 1917, xét
về mặt đối ngoại, tức không liên quan đến
riêng thân phận của ba em thiếu nhi, nhưng liên
hệ đến thế giới và phần rỗi các linh
hồn, th́ quan trọng nhất là lần hiện ra thứ
hai, ngày 13/6, thứ ba, ngày 13/7, và lần hiện ra thứ
sáu cuối cùng, ngày 13/10. Vào ngày 13/6/1917, Mẹ đă cho ba
thiếu nhi là những người đầu tiên
thấy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, như
chị Lucia thuật lại trong hồi kư phần thứ
bốn của chị như sau: “Trước ḷng bàn tay
phải của Đức Mẹ là một trái tim bị
cuốn quanh bởi những gai nhọn đâm vào. Chúng con
hiểu rằng đó là Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ Maria bị tội lỗi nhân loại xỉ nhục
và đang t́m cầu việc đền tạ”. Riêng
chị Lucia c̣n được thấy h́nh ảnh Trái Tim
này một lần nữa vào ngày 10-12-1925, khi Mẹ Maria
bồng Chúa Giêsu Hài Nhi hiện ra với chị để
cả hai Đấng cùng kêu gọi chị: -
“Con hăy thương cảm Trái Tim Mẹ rất thánh của
Cha, bị các gai nhọn cuốn quanh do các kẻ vô ơn đâm
vào từng giây từng phút mà không có ai làm việc đền
tạ để rút các gai ấy ra”;
- “Hăy nh́n Trái Tim Mẹ đây,
bị các gai nhọn cuốn quanh, do các kẻ vô ơn đâm
vào hằng giây hằng phút bởi những tộïi
lộng ngôn và bội bạc của họ. Ít là con hăy an ủi
Mẹ...” Vào ngày 13/7/1917, Mẹ đă cho ba
thiếu nhi được thị kiến thấy
hỏa ngục, rồi từ đó tỏ cho các em Bí
Mật Fatima, mà phần thứ hai của toàn bộ bí
mật ba phần này đă được chị Lucia
viết ra trong phần hồi kư thứ bốn của
chị từ ngày 8-12-1941 như sau: “Các
con vừa thấy hỏa ngục, nơi mà các linh hồn
tội nhân khốn nạn rơi vào. Để cứu
họ (các linh hồn tội nhân), Thiên Chúa muốn
thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ trên thế giới. Nếu điều Mẹ nói với
các con được thực hiện th́ nhiều linh
hồn sẽ được cứu rỗi và sẽ có
ḥa b́nh. Chiến tranh sẽ chấm dứt; bằng
nếu người ta không thôi xúc phạm đến Thiên
Chúa, một cuộc chiến khốc liệt hơn
nữa sẽ bùng nổ vào giáo triều của Đức
Piô XI. Khi các con xem thấy một ánh sáng lạ chiếu
soi vào một đêm nào đó, th́ hăy biết rằng đó
là một dấu cả thể Thiên Chúa cho các con thấy
rằng Ngài sắp trừng phạt thế giới v́ các
tội ác của nó, bằng chiến tranh, đói khát, cùng
với các cuộc bắt bớ Giáo Hội và Đức
Thánh Cha. Để ngăn ngừa điều này, Mẹ
sẽ đến để xin hiến dâng Nước Nga
cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, và xin Rước
Lễ Đền Tạ vào các Ngày Thứ Bảy Đầu
Tháng. Nếu điều Mẹ yêu cầu được đáp
ứng, Nước Nga sẽ trở lại và sẽ có
ḥa b́nh; bằng không, nó sẽ gieo rắc lầm lạc
khắp thế giới, gây ra các cuộc chiến tranh và
các vụ bắt bớ Giáo Hội. Người lành
sẽ chịu tử đạo, Đức Thánh Cha
sẽ chịu nhiều đau khổ, một số
quốc gia sẽ bị hủy diệt. Cuối cùng, Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng. Đức
Thánh Cha sẽ dâng Nước Nga cho Mẹ, Nước Nga
sẽ trở lại và thế giới sẽ được
hưởng một thời gian ḥa b́nh”. Vào ngày 13/10/1917, Mẹ Maria đă
tự xưng “Mẹ là Đức
Mẹ Mân Côi. Hăy tiếp tục cầu kinh Mân Côi hằng
ngày”. Riêng việc “cầu kinh Mân Côi hằng ngày”, không
lần hiện ra nào ở Fatima năm 1917 mà Mẹ không
lập lại và kêu gọi. Bởi v́, “việc cầu
kinh Mân Côi hằng ngày” này, theo lời Mẹ kêu gọi ở
các lần trước, nhất là lần thứ ba, 13/7,
là “để tôn kính Đức
Mẹ Mân Côi và cầu cho ḥa b́nh thế giới cũng như
cho việc chấm dứt chiến tranh, v́ chỉ có Người
mới có thể cứu giúp các con mà thôi”. Rồi trước
khi Mẹ biến đi vào lần hiện ra cuối cùng
ngày 13/10 này để hoàn toàn kết thúc chính biến
cố Fatima năm 1917, như chị Lucia thuật lại,
“Đức Mẹ tỏ ra rất buồn khi nói: ‘Đừng xúc phạm đến
Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, v́ Ngài đă bị xúc
phạm nhiều lắm rồi’”. Thời
Điểm Maria, như trên vừa tŕnh bày,
trước hết, được thể hiện qua
“dấu chỉ thời đại” là các cuộc hiện
ra của Mẹ Maria từ đầu thế kỷ 19 cho
đến đầu thế kỷ 20, qua ba nơi tiêu
biểu là Paris, Lộ Đức và Fatima. Ở đây sở
dĩ không liệt kê và bao gồm cả La Salette Nước
Pháp năm 1846, là v́, sứ điệp của Mẹ ban
bố qua Bí Mật La Salette có một nội dung hoàn toàn
chuyên biệt, khác với những liên hệ mật
thiết của ba biến cố Paris, Lộ Đức
và Fatima. Đúng thế, mối liên hệ
mật thiết giữa Paris (1830), Lộ Đức (1858)
và Fatima (1917) là ở đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ Maria. Ở Paris, Mẹ xin chị Catherine Laboure làm một
mẫu ảnh có hàng chữ “Oâi
Maria, lạy Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cầu cho
chúng con là kẻ chạy đến cùng Mẹ”. Ở Lộ
Đức, Mẹ đă tự xưng “Mẹ là Đấng đầu thai vô nhiễm
nguyên tội”. Ngoài ra, biến
cố Lộ Đức này c̣n liên hệ với Paris và Fatima
như sau, liên hệ với Paris ở chỗ, khi Mẹ
tuyên bố danh hiệu của ḿnh trên đây, Mẹ đă
đứng trong một thế như chị Bernadette cho
biết: “rất giống như trong Mẫu Aûnh Làm Phép
Lạ” mà Mẹ đă chỉ chị Catherine Laboure làm; và
liên hệ với Fatima ở chỗ, Mẹ đă lần
chuỗi chung với Bernadette, như sau này Mẹ xin ba
thiếu nhi Fatima “cầu Kinh Mân Côi hằng ngày”. Ở
Fatima, Mẹ đă cho ba thiếu nhi Fatima thấy Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ và về sau Mẹ đă xin
chị Lucia làm việc đền tạ để an ủi
Trái Tim Mẹ, một Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội mà
“Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng trên thế giới”
để “nhiều linh hồn được cứu
rỗi và sẽ có ḥa b́nh”. Căn cứ vào mối liên
hệ mật thiết giữa ba biến cố Paris, Lộ
Đức và Fatima, như được phân tích trên đây,
có thể nói, nếu các cuộc Mẹ hiện ra như
“dấu chỉ thời đại” của Thời Điểm
Maria, dấu chỉ Mẹ Maria như “bà nào đang
tiến lên” (Sgs.6:10), tức dấu chỉ Mẹ đang được
Thánh Linh làm cho nhận biết, nếu nói theo thánh Grignion
Montfort, như đă được đề cập đến
ở đoạn đầu, th́ ở Paris, Mẹ “đang
tiến lên như rạng đông”,
mở màn cho Thời Điểm Maria; ở Lộ Đức,
Mẹ “đẹp như
mặt trăng”, v́ Mẹ thực sự có cười
vào lần hiện ra đầu tiên và nhất là trước
khi xưng danh hiệu của ḿnh vào ngày 25/3/1858, một
danh hiệu nói lên đặc ân hưởng trước
(như mặt trăng thâu nhận ánh sáng mặt trời)
ơn cứu rỗi của Chúa Giêsu Kitô “là ánh sáng thế
gian” (Jn.8:12); và ở Fatima, Mẹ “rực rỡ như mặt trời”, v́ Mẹ đă
tỏ quyền năng cả thể của Mẹ ra qua
việc Mẹ làm phép lạ mặt trời nhảy múa vào
lần hiện ra cuối cùng 13/10/1917. Chính v́ Mẹ “rực rỡ như
mặt trời” qua biến cố Fatima như thế mà từ
đó Mẹ c̣n “oai hùng như
đạo binh sắp hàng vào trận” nữa, ở
phong trào Mẹ Thánh Du Quốc Tế, nhất là qua
biến cố Cộng Sản Đông Aâu sụp đổ.
Về phong trào Mẹ Thánh Du Quốc Tế được
nhen nhúm kể từ sau khi Đức Thánh Cha Piô XII
hiến dâng loài người cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ ngày 31-10-1942, mừng kỷ niệm 25 năm
biến cố Fatima, và phong trào được bắt đầu
chính thức phát động từ ngày 13/5/1947. Về
biến cố Cộng Sản Đông Aâu tự động
sụp đổ một cách bất ngờ và nhanh chóng,
sau đó kéo theo cả khối Liên Bang Sô Viết, trong đó
Nước Nga là chính, đă từ bỏ chủ nghĩa
và chế độ cộng sản, một h́nh thức “trở
lại” đúng như lời tiên tri Mẹ báo trước
trong phần Bí Mật Fatima thứ hai ngày 13/7/1917, là do Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II đă hợp cùng các giám mục trên
thế giới để hiến dâng Nước Nga cho
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ ngày 25/3/1984, theo đúng
cách Thiên Chúa muốn, như Mẹ đă tỏ cho chị
Lucia biết ngày 13/6/1929, và như chị đă đệ
tŕnh lên Đức Thánh Cha Piô XII ngày 24/10/1940. Thời Điểm Maria chẳng
những được nhận ra bằng “dấu
chỉ thời đại” là các cuộc Mẹ Maria
hiện ra liên tục và liên hệ với nhau như vừa
được tŕnh bày, mà c̣n qua cả việc Giáo Hội
tuyên bố những tín điều về Mẹ nữa. |