Bài 3

Biến C Fatima 13/7/1917 - D Án Thn Linh
   

1)  Trng Tâm ca Biến C Fatima:Ti tháng 10, Ta s nói cho chúng con Ta là ai và Ta mun gì, Ta cũng s làm mt phép l cho mi người thy mà tin”.

Nếu về hình thức, lần hiện ra cuối cùng 13/10 là lần hiện ra có tấm vóc trọng đại nhất của toàn bộ Biến Cố Fatima, thì về nội dung, lần Mẹ Maria hiện ra thứ ba có tính cách quan trọng nhất của toàn bộ Biến Cố Fatima.
Tại sao? Vì trong lần hiện ra Thứ Ba này, Mẹ Maria đã tiết lộ tất cả Bí Mật Fatima cho 3 Thiếu Nhi Fatima biết, một bí mật cho thấy Dự Án Fatima cũng là Dự Án Cứu Độ Thần Linh, một dự án liên quan tới cả hồn xác con người, tức chẳng những tới phần rỗi của các linh hồn, mà còn đến hòa bình thế giới hay đến mạng sống cùng sản vật của con người, chẳng những đến cả số phận của Giáo Hội mà còn đến cả vận mệnh thế giới.

Thật vậy, theo cấu trúc của mình, Bí Mật Fatima gồm có 3 phần rõ rệt, hoàn toàn tách biệt nhau song lại liên hệ hết sức mật thiết với nhau: thứ nhất là thị kiến hỏa ngục, liên quan đến phần rỗi đời đời bị hư trầm của các linh hồn tội nhân đáng thương; thứ hai là dự án cứu độ thần linh, liên quan tới Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria và hòa bình thế giới; và thứ ba là thị kiến tử đạo, liên quan tới phương án cứu độ thế giới là thành phần tông đồ cuối thời, sống thánh chứng nhân oai hùng như đạo binh dàn trận. 
  
 2) Bí Mt Fatima phn th nht – Th Kiến Ha Ngc:Bí Mật Fatima được mở màn bằng thị kiến hỏa ngục, có tính cách tiêu cực, bi quan, tối tăm, chết chóc, bất hạnh, để làm sáng tỏ tính cách tích cực và quan trọng nơi phần thứ hai của bí mật này. Thế nhưng, tại sao hỏa ngục hay việc đời đời bị hư trầm của các linh hồn tội nhân là một bí mật?

Kitô hữu nói chung và Công Giáo nói riêng đều công nhận thực tại đời sau này rồi mà, một đời sau liên hệ tới phần rỗi đời đời của nhân loại, một là Thiên Đàng, hai là hỏa ngục. Phải chăng vì con người tân tiến, (vào thời điểm Fatima bấy giờ cũng như sau đó), đang thiên về chủ nghĩa hiện sinh và duy nhân theo chiều hướng tư bản, vô thần và duy vật theo chiều hướng cộng sản, hoàn toàn phủ nhận đời sau, sống như không có Thiên Chúa hoặc như Thiên Chúa đã chết? Hay trái lại, nếu tin có đời sau thì không thể nào lại có vấn đề hỏa ngục, vì hỏa ngục là những gì hoàn toàn nghịch lại với bản tính vô cùng tốt lành toàn thiện của Thiên Chúa, Đấng dựng nên con người là để họ được cứu độ, được vĩnh phúc, mà Người là Đấng vô cùng toàn năng có thể làm được những gì con người không thể làm, nhất là việc cứu độ, việc tự sức con người không thể nào làm được nếu không có Ngài.
    
Phải, cái bí mật nơi thị kiến hỏa ngục ở đây là Thiên Chúa không muốn cho một thụ tạo nào được Ngài dựng nên theo hình ảnh của Ngài, và nhất là đã được Con Ngài trả một giá quá cao để cứu độ, bị muôn đời trầm luân hư đi, nên Ngài vẫn tiếp tục dùng hết cách để cứu họ qua mọi thời đại, điển hình nhất là qua Biến Cố Fatima. Bởi thế mà mở đầu cho phần thứ hai của Bí Mật Fatima, Mẹ Maria đã nói: “Các con va thy ha ngc, nơi ti nhân khn nn rơi xung. Để cu h, (biệt chú: tức là để cứu thành phần tội nhân khốn nạn cho khỏi sa hỏa ngục, chứ không phải để cứu những linh hồn đã bị hư đi được thoát khỏi hỏa ngục), Thiên Chúa mun thiết lp lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti M trên thế gii. Nếu nhng điu M dy được thi hành thì nhiu linh hn được cu ri và thế gii s có hòa bình”.

Đó là lý do, trước khi và sau khi tiết lộ toàn bộ Bí Mật Fatima, Mẹ Maria đều kêu gọi hy sinh cầu nguyện cho các tội nhân. Trước khi tiết lộ Bí Mật Fatima: “Hãy hy sinh cu cho các ti nhân và sau mi mt hy sinh các con hãy nói: ‘Ly Chúa Giêsu, vì yêu Chúa và để cu cho ti nhân ăn năn thng hi cũng nhưđểđền t Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti M’". Sau khi tiết lộ Bí Mật Fatima: “Mi khi ln ht, các con hãy đọc li nguyn sau đây: ‘Ly Chúa Giêsu, xin tha ti cho chúng con, xin cu chúng con khi la ha ngc. Xin đem mi linh hn lên thiên đàng, nht là nhng linh hn cn đến lòng Chúa thương xót hơn’".

3) Bí Mt Fatima phn th hai – D Án Cu Độ Thn Linh: Nguyên văn phần thứ hai của Bí Mật Fatima được chị Lucia thuật lại như sau: “Các con va thy ha ngc, nơi ti nhân khn nn rơi xung. Để cu h, Thiên Chúa mun thiết lp lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti M trên thế gii. Nếu nhng điu M dy được thi hành thì nhiu linh hn được cu ri và thế gii s có hòa bình. Chiến tranh sp chm dt, nhưng nếu người ta không thôi xúc phm đến Thiên Chúa, mt cuc chiến khc lit hơn s bùng n trong đời Đức Piô XI. Khi các con thy ánh sáng l lùng chiếu gia ban đêm, thì các con hãy biết rng đó là đim l vĩđại Thiên Chúa mun cho các con hay Ngài sp sa trng pht thế gii ti li, bng chiến tranh, đói khát và vic bt b Giáo Hi cùng Đức Thánh Cha. Để ngăn nga điu này, M sđến để xin dâng hiến Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti M và xin rước lđền t các ngày Th By Đầu Tháng. Nếu người ta nghe li Ta yêu cu, Nước Nga s tr li và s có hòa bình. Bng không, Nước Nga s truyn bá lm lc khp thế gii, gây chiến tranh và bách hi Giáo Hi. Nhiu người lành b giết, Đức Thánh Cha s kh; nhiu nước s biến mt, nhưng cui cùng Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti M s thng. Đức Thánh Cha s dâng hiến Nước Nga cho M, Nước Nga s tr li, và thế gii sđược ban cho mt thi gian hòa bình. BĐào Nha tín điu vĐức Tin vn luôn được bo v v.v.

Đúng thế, câu dẫn nhập cho phần thứ hai của Bí Mật Fatima trên đây chính là cốt lõi của Biến Cố Fatima, vì nó chẳng những cho thấy Dự Án Cứu Độ Thần Linh mà còn cả Đường Lối Cứu Độ Thần Linh trong Thời Điểm Maria nữa, một dự án liên quan đến định mệnh của loài người là “nhiu linh hn được cu ri và thế gii s có hòa bình”, và một đường lối trực tiếp liên quan tới việc “Thiên Chúa mun thiết lp lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti M trên thế gii”, một việc mà Thiếu Nhi Fatima Lucia đã cần phải sống thêm 88 năm nữa (từ 10 đến 98 tuổi) để thực hiện sứ vụ sống trên trần gian lâu hơn (hai em Phanxicô và Giaxinta) của mình, một việc liên quan tới chính các Đức Thánh Cha nói chung (nhất là vị Giáo Hoàng Totus Tuus Gioan Phaolô II) và hàng giáo phẩm toàn cầu (trong việc hiến  dâng Nước Nga cho Mẹ), một việc liên quan tới lịch sử thế giới hiện đại (qua biến cố Cộng Sản Đông Âu sụp đổ cuối năm 1989 và Nước Nga trở lại vào ngày Giáng Sinh 1991).

Nếu phần thứ nhất của Bí Mật Fatima liên quan tới phần rỗi các linh hồn, thì phần thứ hai của bí mật này, căn cứ vào nội dung của nó, liên quan tới hòa bình thế giới. Đúng thế, chính vì “Thiên Chúa mun thiết lp lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti M trên thế gii”, chứ không phải chỉ ở trong Giáo Hội hay ở Bồ Đào Nha, mà toàn thể hàng giáo phẩm cùng với đầu là Đức Thánh Cha mới cần phải cộng tác thực hiện. Và cũng chính vì “Thiên Chúa mun thiết lp lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti M trên thế gii” mà lịch sử thế giới cần phải trở thành chứng nhân trước một biến cố chính trị chưa từng thấy, liên quan tới hiện tượng đang gây khốn đốn cho loài người trong thời Chiến Tranh Lạnh, đó là hiện tượng “Nước Nga s truyn bá lm lc khp thế gii, gây chiến tranh và bách hi Giáo Hi. Nhiu người lành b giết, Đức Thánh Cha s kh; nhiu nước s biến mt”.

Thế nhưng, chính vì thế giới tư bản (do đệ nhất cường quốc tư bản Hoa Kỳ dẫn đầu) tự mình không thể khống chế hay dẹp tan được hiện tượng Nước Nga Cộng Sản này, mà chính Nước này lại tự động giải thể, sau khi đã ảnh hưởng tới khối Cộng Sản Đông Âu, thì những ai thành tâm thiện chí, những ai nhận ra dấu chỉ thời đại này, (điển hình nhất là vị lãnh đạo cuối cùng của khối Cộng Sản Liên Bang Sô Viết là Mikhail Gorbachev), đều không thể phủ nhận có bàn tay thần linh nhúng vào, qua vai trò của vị Giáo Hoàng đến từ một nước cộng sản Balan, vị Giáo Hoàng đã bị ám sát thoát chết tại Quảng Trường Thánh Phêrô vào chính ngày 13/5/1981, kỷ niệm lần đầu tiên Mẹ hiện ra ở Fatima, vị Giáo Hoàng sau đó mới đọc Bí Mật Fatima phần thứ 3, để rồi, kết quả là, chính tiếng súng mưu sát ấy đã trở thành một tiếng súng lệnh, báo hiệu thời Cộng Sản Âu Châu sắp tới ngày tàn, sau cuộc hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria ngày 25/3/1984, do Đức Gioan Phaolô II hợp với toàn thể hàng giáo phẩm thế giới thực hiện, theo đúng như ý Chúa muốn và cách Chúa muốn được Mẹ Maria choc ho chị Lucia biết ngày 13/6/1929. Quả thực, lịch sử đã thực sự xẩy ra đúng như những gì đã được tiên báo ở cuối phần thứ hai Bí Mật Fatima, những gì được chị Lucia viết ra và phổ biến từ thập niên 1940: “Cui cùng Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti M s thng. Đức Thánh Cha s dâng hiến Nước Nga cho M, Nước Nga s tr li, và thế gii sđược ban cho mt thi gian hòa bình”.

4) Bí Mt Fatima phn th ba – Th Kiến TĐạo:Con đừng nói vi ai, có th cho riêng Phanxicô biết”. Phần thứ ba của Bí Mật Fatima này, theo ý Đức Mẹ, các em không được nói với ai. Tuy nhiên, theo lời yêu cầu của Đức Giám Mục địa phương Da Silva, giáo phận Lieria, chị Lucia đã viết xong phần bí mật còn lại này vào ngày 3/1/1944, và vị giám mục địa phương này đã giữ bản văn ấy trong công hàm của giáo phận cho tới ngày 4/4/1957 thì gửi về Tòa Thánh.

Đức Thánh Cha Gioan XXIII nhận được bản văn Bí Mật Fatima phần thứ ba này ngày 17/8/1959, nhưng đợi mấy ngày sau mới đọc với sự hiện diện của cha linh hướng. Tuy nhiên, Ngài đã không tiết lộ gì, như Tòa Thánh vào ngày 8/2/1960 công bố quyết định giữ kín phần bí mật này. Đức Thánh Cha Phaolô VI đã đọc bản văn bí mật này vào ngày 27/3/1965, song cũng quyết định không tiết lộ gì. Mãi cho đến Đại Năm Thánh 2000, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II mới cho phép tiết lộ, vì theo Ngài, phần bí mật còn lại này có liên quan đến biến cố Ngài bị ám sát ngày 13/5/1981, và Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin đã công bố nó vào ngày 26/6/2000. Sau đây là nội dung của phần Bí Mật Fatima thứ ba cho thấy một thị kiến tử đạo:

Sau hai phn con đã din t, thì bên trái ca Đức M và cao hơn mt chút, chúng con thy có mt v Thiên Thn cm mt lưỡi gươm cháy la nơi tay trái; thanh gươm chp chp phát ra nhng ngn la như mun thiêu đốt thế gii; tuy nhiên, nhng ngn la y đã b tt mt trước ánh quang sáng ngi t bàn tay phi ca Đức M phát ra chiếu v phía v Thiên Thn, bi thế, ly bàn tay phi ca mình mà ch xung trái đất, v Thiên Thn đã kêu ln tiếng rng: ‘Hãy ăn năn đền ti, hãy ăn năn đền ti, hãy ăn năn đền ti!’. Ri chúng con thy mt v Giám Mc mc Áo Trng, ‘mà chúng con có cm nhn đó là Đức Thánh Cha’, trong mt vùng sáng mênh mông là Thiên Chúa, ‘ging như người ta thy mình đi ngang qua trước mt tm gương soi’. Các v Giám Mc, Linh Mc, Tu Sĩ nam n khác đang tiến lên mt ngn núi dc đứng, trên đỉnh có mt cây Thp Giá ln, được làm bng nhng thân cây nt n như loi thân cây điên đin còn v; trước khi tiến lên ti đỉnh núi, Đức Thánh Cha đã băng qua mt thành ph ln, mt na đã b tàn ri, còn na kia thì đang ly by dng bước, vi đầy nhng đớn đau và bun kh, Ngài đã cu nguyn cho các linh hn ca nhng thi th Ngài gp thy trên quãng đường đi; tiến ti đỉnh núi ri thì khi đang quì dưới chân cây Thp Giá ln, Ngài đã b ám sát bi mt nhóm lính bn ti bng nhng viên đạn và mũi tên, cũng ln lượt b sát hi như thế có c các v Giám Mc, Linh Mc, Tu Sĩ nam n cùng vi thành phn giáo dân các tng lp và vai trò khác nhau. Dưới đôi cánh Thp Giá có hai Thiên Thn, mi v cm trong tay mình mt bình nước thánh bng pha lê để cha đựng máu ca các v TĐạo và hai v dùng máu y vy trên nhng linh hn đang tìm đường đến cùng Thiên Chúa”.