Chương Mười Ba
TRÁI TIM MẸ: VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Để thấu triệt chủ
đề “Trái Tim Mẹ: Vô Nhiễm Nguyên Tội”, Mầu
Nhiệm Maria cần phải được sáng tỏ trước
đă. Mầu Nhiệm Maria bao gồm 5 chân lư sau đây:
1- Thiên Chúa dựng nên Mẹ
cho một Ḿnh Ngài.
2- Thiên Chúa yêu Mẹ trên
hết mọi sự.
3- Thiên Chúa ban chính Ḿnh Ngài cho
Mẹ.
4- Thiên Chúa làm những sự
trọng đại nơi Mẹ.
5- Thiên Chúa làm mọi sự v́
Mẹ và cho Mẹ.
CHÂN LƯ 1:
Thiên Chúa Dựng Nên Mẹ Cho
Một Ḿnh Ngài.
Thiên Chúa, như Ngài đă
mạc khải cho Moisen từ trong bụi gai bốc cháy mà
không bị thiêu rụi, là chính “Sự
Có” (XAC 3:14). Thiên Chúa là chính
“Sự Có” đây là ǵ, nếu không phải, như Ngài đă
minh định với thánh Gioan tông đồ, người
được thị kiến và đă viết cuốn Kinh
Thánh cuối cùng là sách Khải Huyền, “Ta là Alpha và Omega, Đấng
đang có, đă có và sẽ đến, Đấng toàn
năng” (KH 1:8), hay, “Ta là Alpha và Omega, là Nguyên Ủy và là Cùng Đích”
(KH 21:6).
Bởi Thiên Chúa là chính “Sự
Có” mà Ngài Tự Có và Hằng Có, vô biên, bất tận. Ngôn
ngữ thần học quan niệm Ngài là Hiện Thể
Thuần Túy. Đă là chính “Sự Có”, Thiên Chúa phải là Đấng
vô cùng toàn hảo và viên măn, không thiếu thốn hay cần
ǵ, trái lại, từ bản tính toàn hảo và sự
sống vô cùng viên măn bên trong của Ḿnh, Ngài c̣n muốn thông
Ḿnh ra bên ngoài nữa. Do đó, “mọi sự” đă “có” bởi
“ư muốn” của “Đấng Có” là Thiên Chúa.
“Sự có” nơi mọi
tạo vật được Thiên Chúa là “Đấng Có”
dựng nên, dầu sao, cũng không phải là “Sự Có” hay
là Thiên Chúa, “Đấng Có”. Là v́, mọi sự không từ
bản tính của Thiên Chúa mà “có” một cách bẩm sinh, như
Ngôi Con bởi Cha mà ra, Đấng mà Thánh Kinh đă mạc
khải là “Ngay từ ban đầu đă có Ngôi Lời; Ngôi
Lời ở nơi Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa” (Gn
1:1).
“Sự có” nơi mọi
tạo vật không phải từ bản tính thần linh của
Thiên Chúa mà có như thế, nên, nó không thể nào toàn hảo
và viên măn như chính “Sự Có” là Thiên Chúa, “Đấng Có” được.
Do đó, “sự có” nơi mọi
tạo vật cần phải được thông hiệp
với chính “Sự Có”, tức với chính Thiên Chúa, “Đấng
Có” nữa, nó mới chân thật và hoàn bị. Càng thông
hiệp với Thiên Chúa bao nhiêu, “sự có” nơi tạo
vật càng chân thật và hoàn hảo, tức càng giống
Thiên Chúa bấy nhiêu.
Theo bản tính bẩm sinh,
Thiên thần và loài người là hai “sự có” nhất nh́
trong mọi sự Thiên Chúa là “Đấng Có” dựng nên. Tuy
nhiên, ngay từ ban đầu, một số thiên thần và
loài người, v́ không thông hiệp với Thiên Chúa là “Đấng
Có”, trong việc tuân theo ư muốn của Ngài, mà “sự có” nơi
những thành phần bất hạnh này đă bị hư đi.
Thế nhưng, là “Sự Có”
vô cùng viên măn, Thiên Chúa đă dựng nên mọi sự là để
có thể tỏ hết Ḿnh ra và thông hết Ḿnh ra. Vậy,
nếu tạo vật không nhận biết Ngài, không
chấp nhận Ngài, như trường hợp của một
số thần dữ và kẻ dữ chẳng hạn, th́
làm thế nào Ngài có thể tỏ hết Ḿnh ra và thông
hết Ḿnh ra được. Do đó, để đạt
được ư định này của Ḿnh, ư định
muốn tỏ hết và thông hết Ḿnh ra, Thiên Chúa phải
dựng nên một tạo vật có khả năng nhận
biết Ngài như Ngài muốn tỏ hết Ḿnh Ngài ra và
chấp nhận Ngài như Ngài muốn thông hết Ḿnh Ngài
ra.
Tạo vật vô cùng diễm
phúc này là ai, nếu không phải là chính Mẹ Maria, Đấng
mà thiên sứ tổng thần Gabriel
đă phải nghiêm cẩn
kính chào Người là “Đầy Ơn Phúc” (Lc 1:28).
“Thiên Chúa đă dựng nên
Mẹ cho một Ḿnh Ngài” là thế.
CHÂN LƯ 2:
Thiên Chúa Yêu Mẹ Trên Hết
Mọi Sự.
V́ muốn dựng nên Đức
Maria cho Ḿnh, một tạo vật duy nhất, theo khả
năng tối đa của một tạo vật trong t́nh
trạng “đầy ân phúc”, sẽ nhận biết Ngài như
Ngài biết Ngài và sẽ yếu mến (chấp nhận)
Ngài như Ngài yêu Ngài, một tạo vật có thể làm cho
Ngài hoàn toàn măn nguyện khi Ngài, nhờ đó, theo thượng
trí vô cùng khôn ngoan và ư muốn vô cùng toàn năng của Ngài, có
thể tỏ hết Ḿnh và thông hết Ḿnh ra theo ư định
của Ngài như thế, chẳng lẽ Thiên Chúa lại không
yêu dấu và qúi trọng Mẹ trên hết mọi sự hay
sao?!
Có thể nói mà không sợ sai
lầm là, trong ư định thông Ḿnh ra bên ngoài, tạo
vật mà Thiên Chúa nghĩ đến trước nhất và
chú ư đến đầu tiên, đó là Mẹ Maria. Cũng
có thể nói một cách không hồ nghi ǵ cả là, Thiên Chúa
yêu Mẹ Maria trên hết mọi sự, chỉ kém Ngài yêu
chính Ḿnh Ngài mà thôi, đúng hơn, Thiên Chúa yêu Ngài trong Mẹ
Maria và yêu Mẹ Maria trong Ngài.
Từ hai chân lư trên, “Thiên Chúa
dựng nên Mẹ cho một Ḿnh Ngài” và “Thiên Chúa yêu Mẹ
trên hết mọi sự”, ba chân lư c̣n lại sẽ là
kết quả tất yếu của hai chân lư này.
Chân Lư 3:
Thiên Chúa Ban Chính Ḿnh Ngài Cho
Mẹ
V́ yêu Mẹ Maria trên hết mọi
sự như thế, Thiên Chúa c̣n tiếc sự ǵ cùng
Mẹ. Thiên Chúa đă chẳng ban chính Ḿnh Ngài là Ngôi Lời
nhập thể, “hiện thân đích thực của hữu
thể Cha” (DT 1:3), cho Mẹ hay sao?
Không phải v́ loài người
bị hư đi bởi nguyên tội mà Ngôi Lời đă
nhập thể trong ḷng Trinh Nữ Maria, mà Mẹ mới được
Thiên Chúa ban chính Ḿnh Ngài cho Mẹ trong thiên chức làm Mẹ
Thiên Chúa.
Trên thực tế, sự
kiện loài người sa ngă quả là cái cớ, là trường
hợp, là nguyên nhân bên ngoài để Thiên Chúa ban chính Ḿnh
Ngài cho Mẹ, để Mẹ được làm Mẹ
Thiên Chúa. Tuy nhiên, là chính “Sự Có”, Thiên Chúa không thể bị
chi phối bởi bất cứ một sự ǵ khác ngoài
chính Ḿnh Ngài. Bởi thế, chính v́ Thiên Chúa muốn tỏ
hết và thông hết Ḿnh Ngài ra bên ngoài, mà Mẹ là tạo
vật duy nhất đă được Ngài tuyển chọn,
để, với tất
cả khả năng theo
bản tính tự nhiên loài người song đă được
“đầy ơn phúc” của ḿnh, Mẹ có thể tiếp nhận
Ngài cách trọn vẹn và làm cho Ngài hoàn toàn măn nguyện theo
ư định của Ngài.
Chân lư 4:
Thiên Chúa Làm Những Sự Trọng
Đại Nơi Mẹ
V́ yêu Mẹ Maria trên hết mọi
sự như thế, Thiên Chúa lại không để ư
chăm sóc Mẹ hơn hết mọi sự, như
chăm sóc chính Ḿnh Ngài, bằng tất cả khôn ngoan và
quyền năng của một vị Thiên Chúa toàn thiện
hay sao?
Ngài đă chẳng làm cho
Mẹ “những điều trọng đại” (Lc 1: 49),
như Mẹ đă tuyên tụng trong ca vịnh Ngợi Khen
của Người, là ǵ!
Về bản tính của
Mẹ, bề trong, linh hồn Mẹ hoàn toàn Vô Nhiễm
Nguyên Tội và, bề ngoài, thân xác Mẹ hoàn toàn khiết
trinh.
Về đời sống của
Mẹ, tinh thần Mẹ hoàn toàn siêu thoát và hiệp
nhất với Thiên Chúa trong mọi nơi, mọi lúc và mọi
sự.
Về khả năng của
Mẹ, Mẹ vừa là một Trinh Nữ hiến dâng cho một
ḿnh Thiên Chúa chí thiện, chí tôn, chí ái, lại vừa là một
Người Mẹ Sinh Con Thiên Chúa cho loài người.
Chân lư 5:
Thiên Chúa Làm Mọi Sự V́
Mẹ Và Cho Mẹ.
V́ yêu Mẹ Maria trên hết mọi
sự như thế, Thiên Chúa đă chẳng làm mọi
sự v́ Mẹ và cho Mẹ hay sao, như Ngài đă v́ Ngài và
cho Ngài là Ngôi Lời mà dựng nên Mẹ? Có thể nói, Thiên
Chúa đă tạo dựng tất cả mọi sự cho
Mẹ và dựng nên Mẹ cho chính Ḿnh Ngài là Ngôi Lời
nhập thể, Chúa Giêsu Kitô, Con Duy Nhất dấu yêu của
Ngài.
Ngài đă chẳng dựng nên
tất cả cho Mẹ để Mẹ làm Nữ Vương
mọi sự trên trời dưới đất, như
Ngài đă dựng nên mọi sự trên trái đất này để
cho con người làm chủ chúng hay sao (x.STK 1:28-30)? Có
thể nói, theo cấp trật ân sủng, các thần trời
cũng được Thiên Chúa dựng nên cho Mẹ để
các ngài là loài thiêng liêng sáng láng
có thể nhận biết
Thiên Chúa nơi Mẹ và chúc tụng Mẹ nơi Thiên Chúa một
cách tương đáng. Mẹ cũng là Nữ Vương
của cả các thần trời là như thế.
Và, v́ Đavít, tôi trung của
Ḿnh, Thiên Chúa với bát cứ giá nào vẫn bảo tồn
gịng dơi của vua (x.1CV 11:34,39),
Ngài cũng v́ Mẹ là tạo
vật được Ngài yêu qúi trên hết mọi sự
mà cứu độ những ǵ Ngài đă dựng nên cho
Mẹ, song v́ nguyên tội, đă bị hư đi.
Không phải hay sao, Thiên Chúa đă
chẳng lợi dụng dịp sa ngă của hai nguyên tổ
loài người để tỏ cho con người
thấy rằng, nhờ Mẹ, tạo vật được
Ngài yêu qúi trên hết mọi sự mà họ là gịng dơi của
Người, họ sẽ được Ngài cứu độ
hay sao, khi Ngài tuyên án con cựu xà Satan: “Ta sẽ gây thù
giữa ngươi và người nữ, giữa gịng dơi
ngươi và gịng dơi người nữ, Người
sẽ đạp nát đầu ngươi khi ngươi
ŕnh cắn gót chân Người”
(STK 3:15).Trong ánh sáng của 5
chân lư về Mầu Nhiệm Maria trên đây, chủ đề
“Trái Tim Mẹ: Vô Nhiễm Nguyên Tội” đă hoàn toàn được
sáng tỏ.
Trước hết,
Về bản chất của
đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Theo nguyên tắc, trong thượng
trí Thiên Chúa, Mẹ Maria “có” trước hết mọi
sự, tất nhiên có trước cả hai nguyên tổ, như
Chúa Giêsu dù chưa đầy 50 tuổi cũng đă có trước
Abraham (x.Gn 8:57-58), do đó, nguyên tội và những ǵ hư
hỏng nơi bản tính loài người do nguyên tội
gây nên sẽ không hề có liên can ǵ đến Mẹ
cả.
Tuy nhiên, trên thực tế, v́
được xuất thân từ gịng dơi loài người
sau khi bản tính của họ đă bị băng
hoại, theo tự nhiên, Mẹ cũng bị nhiễm nguyên
tội như tất cả mọi người sinh ra trên
thế gian này. Thế nhưng, nếu Mẹ Maria cũng
nhiễm nguyên tội như mọi người sinh ra trên
thế gian này như vậy, ư định tỏ hết và
thông hết ḿnh ra của Thiên Chúa không thể nào thực
hiện được nơi Mẹ.
Vẫn biết, là Đấng
tự hữu và hằng hữu, tuyệt đối tự
do và vô cùng toàn năng, làm ǵ cũng được, Thiên Chúa
có thể thực hiện ư định này của Ngài một
cách hết sức dễ dàng, như Ngài tỏ hết và thông
hết Ḿnh ra cho các thiên thần là loài có bản tính bẩm
sinh cao trọng hơn loài người và hơn mọi loài
Thiên Chúa tạo dựng nên. Thế mà, Thiên Chúa vẫn không
làm. Bởi v́, theo thượng trí vô cùng khôn ngoan của
Ḿnh, Thiên Chúa chỉ muốn dựng nên một tạo
vật duy nhất là Đức Maria cho một Ḿnh Ngài mà thôi,
và, theo bản tính vô cùng toàn thiện chí ái của Ngài, cũng
chỉ có một ḿnh tạo vật duy nhất vô cùng diễm
phúc này mới được Ngài tỏ hết và thông
hết Ḿnh Ngài cho mà thôi.
Do đó, Mẹ Maria không
thể nào nhiễm nguyên tội được cả. Thiên
Chúa đă miễn trừ cho Mẹ. Cách thức Thiên Chúa
miễn trừ nguyên tội cho Mẹ, đó là, như loài
người, cũng như mọi sự trên trời dưới
đất, đă được dựng nên cho Mẹ và nhờ
Mẹ mà được Thiên Chúa cứu độ thế
nào, Mẹ Maria cũng được dựng nên cho Ngôi
Lời và nhờ Ngôi Lời
nhập thể mà được miễn nhiễm nguyên tội
như vậy. Bởi thế, khi đầu thai làm người,
Mẹ Maria “là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”, như
Mẹ đă tự xưng với chị Bernadetta ở Lộ
Đức ngày 25/3/1958, và như Mẹ muốn xác nhận
tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội do Đức Thánh Cha
Piô IX tuyên bố hơn ba năm về trước, ngày
8/12/1954.
Như thế, với đặc
ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ Maria chẳng khác nào như
một tấm gương tinh trong để Thiên Chúa tỏ
hết và thông hết ḿnh ra cho Mẹ, và, qua Mẹ, cho mọi
tạo vật nói chung và loài người nói riêng. Có thể
ví bản tính loài người hữu h́nh của Mẹ như
lớp sơn ở đằng sau tấm gương, và đặc
ân Vô Nhiễm Nguyên Tội nơi Mẹ là mặt kính
tuyệt đối tinh trong ở đằng trước
tấm gương, mặt kính có đặc tính và khả
năng phản ảnh Thiên Chúa Thần Linh “là Đấng Có”
đă nhập thể và thực sự hiện diện nơi
Chúa Giêsu Kitô, Đấng mà "ai thấy Ta là thấy
Ta" (Gn 14:9), hết sức sống động trong gương
Maria.
Sau nữa,
Về giá trị của đặc
ân Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Đối với hai nguyên tổ,
đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội làm cho Mẹ Maria “đầy
ơn phúc” hơn các ngài.
Bởi v́, ngay từ ban đầu,
hai nguyên tổ tuy ở trong t́nh trạng công chính nguyên thủy,
c̣n trong trắng như trẻ
thơ trước mặt Chúa,
đến nỗi trần truồng mà vẫn không biết
xấu hổ (x.STK 2:25). Tuy nhiên, sự trong trắng
nguyên thủy này của hai
nguyên tổ, so với Mẹ Maria được đặc
ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, vẫn không phải
là t́nh trạng trọn
hảo trong ân sủng, t́nh trạng “đầy ơn phúc”
như Mẹ, một t́nh trạng chỉ xẩy ra trong Đấng
“đầy ân sủng và chân
lư” (Gn 1:14) là Ngôi Lời nhập thể để “cho chiên được
sống và sống viên măn hơn” (Gn 10:10).
“Chiên” của Thiên Chúa đây
là ǵ, nếu không phải là “những kẻ được
Thiên Chúa biết trước th́ Ngài cũng tiền định”
(Rm 8:29).
“Được sống viên
măn hơn”đây là ǵ, nếu không phải “được thông
chia h́nh ảnh Con Ngài” (Rm 8:29), Đấng “là h́nh ảnh
Thiên Chúa vô h́nh” (Col 1:15), một h́nh ảnh đă hiện
diện tỏ tường nơi tấm gương Maria,
qua đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Đối với Satan, “tên
sát nhân ngay từ ban đầu” (Gn 8:44), đặc ân Vô
Nhiễm Nguyên Tội làm cho Mẹ siêu thoát khỏi quyền
lực tối tăm của hắn.
Thánh Kinh đă diễn
thuật sự kiện này qua h́nh ảnh: “Khi con rồng
thấy ḿnh bị hất nhào xuống đất, hắn
liền đi săn đuổi
người nữ sinh con trai. Nhưng người nữ được
ban cho đôi cánh đại bàng để có thể bay
về chỗ của ḿnh trong sa mạc, xa khỏi con
rắn ... Không bỏ cuộc, con rắn phun ra từ
miệng hắn một gịng cuồng
lưu để tra tầm và
tiêu diệt người nữ. Bấy giờ, để đỡ
cho người nữ, đất mở miệng nuốt
lấy gịng cuồng lưu từ miệng con rắn phun
ra” (KH 12:13-16).
“Gịng cuồng lưu từ
miệng con rắn phun ra” đây là ǵ, nếu không phải
là những lời hắn đă cám dỗ Evà (x.STK 3:1,4-5).
“Đất mở miệng
nuốt lấy gịng cuồng lưu từ miệng con
rắn phun ra để đỡ cho người nữ” đây
là ǵ, nếu không phải là nhân tính của con người,
qua hai nguyên tổ, đă sa ngă phạm tội khi chấp
nhận cám dỗ của con rắn.
“Đôi cánh đại bàng” để
người nữ bị con rồng lùng giết có thể
bay về chỗ của ḿnh trong sa mạc, xa khỏi con
rắn đây là ǵ, nếu không phải đặc ân Vô
Nhiễm Nguyên Tội mà Thiên Chúa đă ban cho Mẹ.
Đối với chính ḿnh, đặc
ân Vô Nhiễm Nguyên Tội làm cho Mẹ, ngay từ giây phút được
đầu thai trong ḷng bà thánh Anna, đă được
hiệp nhất với Thiên Chúa và thánh thiện hơn mọi
thần thánh hợp lại.
Để rồi, với đôi
cánh Vô Nhiễm Nguyên Tội này, Mẹ có thể bay cao cho tới
tuyệt đỉnh trọn lành như Thiên Chúa mong muốn
khi ban cho Mẹ đôi cánh mănh lực này. Đặc ân Vô
Nhiễm Nguyên Tội thật sự là một đôi cánh cho
Mẹ Maria, ở chỗ, nhờ đặc ân này, Mẹ không
hề có t́nh dục, đam mê, tính hư hay nết xấu ǵ,
là những chất độc chết người luôn hành
hạ con người nhiễm lây nguyên tội v́ bị con
cựu xà mang đầy nọc độc sự chết
cắn phải. Tuy nhiên, không phải v́ không có t́nh dục, đam
mê, tính hư hay nết xấu ǵ mà Mẹ Maria không thể
phạm tội được nữa.
Hai nguyên tổ, khi c̣n ở
trong t́nh trạng công chính nguyên thủy, phần hạ
vẫn chưa biến loạn và lấn át phần thượng
như sau khi các ngài sa ngă, thế mà, các ngài vẫn có thể
phạm tội. Nếu nói rằng lư do con người sa
ngă là do bị cám dỗ, không bị cám dỗ, chưa
chắc con người đă sa ngă, th́, các thiên thần, một
đàng không
có xác thịt, đáng khác
lại không bị cám dỗ ǵ cả, thế mà, một
số trong các ngài vẫn có thể phạm tội. Giả
sử Mẹ Maria cứ nhất định giữ ḿnh đồng
trinh, không “xin vâng” ư muốn của Thiên Chúa, được
loan báo cho Người qua tổng thần Gabriel, trong
việc thụ thai Lời nhập thể, th́ Mẹ đă
không làm mất ḷng Thiên Chúa là ǵ, tức là đă phạm tội
vậy.
Phải, chính đặc ân Vô
Nhiễm Nguyên Tội đă làm cho Mẹ Maria bay tới
tuyệt đỉnh trọn lành như Thiên Chúa muốn, đến
nỗi, như các thánh nói, Mẹ đă chạm đến
biên giới của bản tính Thiên Chúa.
Theo nguyên tắc, đặc
ân Vô Nhiễm Nguyên Tội đúng là căn nguyên trọn lành
của Mẹ, cũng như Thánh Sủng
là nguyên lư sống đời đời
của các chi thể thuộc nhiệm thể Chúa Kitô. Tuy
nhiên, trên thực tế, dù sao, Thánh Sủng, đối với
bản tính của con người, cũng chỉ là tùy phụ
và lệ thuộc vào bản tính của con người, như
hạt giống đối với mảnh đất mà nó được
gieo vào vậy. Hạt giống Thánh Sủng chỉ lớn
lên khi gặp mảnh đất nhân
tính tốt mà thôi.
Cũng thế, đặc ân
Vô Nhiễm Nguyên Tội nơi Mẹ Maria thực sự là
mặt gương phản ảnh Thiên Chúa, Đấng
tỏ Ḿnh và thông hết Ḿnh
ra qua Ngôi Lời Nhập Thể là Chúa Giêsu Kitô, nếu
Mẹ luôn biết “Xin Vâng”. Nhưng, Mẹ làm sao có thể
“Xin Vâng” cho đến cùng, cả những điều mà,
theo Mẹ “thành sự sao được” (Lc 1:34), nếu
Mẹ không tự “bỏ sự sống ḿnh đi” (Mt 16:25).
Vâng, chính tác động “bỏ
sự sống ḿnh sẽ giữ được nó” (Mt 16:25)
này của Mẹ là tác động của ḷng muốn, mà con
tim là biểu hiệu cho sự sống. Mẹ Maria giữ được
sự sống đây là Mẹ giữ được đặc
ân Vô Nhiễm Nguyên Tội mà Chúa đă ban cho Mẹ, là
Mẹ luôn phản ảnh Thiên Chúa.
Từ những suy diễn
trên, chủ đề “Trái Tim Mẹ: Vô Nhiễm Nguyên Tội”có
thể được tóm gọn:
Trái Tim Mẹ luôn nhận
biết và kính mến Thiên Chúa bằng tinh thần “Xin Vâng”,
nhờ đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, đă phản
ảnh Thiên Chúa là Thần Linh, Đấng tỏ hết và
thông hết Ḿnh ra nơi Ngôi Lời nhập thể là Đức
Giêsu Kitô.
Muốn nhận biết Thiên
Chúa, Đấng tỏ Ḿnh ra, và muốn hiệp nhất với
Ngài, Đấng thông Ḿnh ra, con người
không thể không nh́n nhận
và tôn sùng bức gương phản ảnh Thiên Chúa là Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội
của Mẹ.