Thần Đô Huyền Nhiệm Thiên Chúa
(Cuộc Đời Đức Mẹ)
của Nữ Tu Đáng Kính Maria D'Agreda
do Phạm Duy Lễ chuyển dịch, ấn bản 1994,
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tuyển hợp, 2009-2010
THẢM CẢNH VƯỜN CÂY DẦU
Lúc vào đêm, Chúa Giêsu ra khỏi nhà Tiệc Ly, Mẹ Maria cũng ra khỏi căn phòng ẩn dật của Mẹ. Thoạt vừa gặp nhau, Trái Tim của Chúa và của Mẹ đã bị một lưỡi gươm đau khổ xuyên qua rất thống thiết, không ai có thể dò được một vết thương nào sâu thẳm như vậy. Người Mẹ thảm sầu nhất ấy sấp mình xuống trước mặt Người Con hoàn thiện nhất, thờ lạy Con là Thiên Chúa của mình. Và Chúa Giêsu nhìn Mẹ với một vẻ uy nghi thần linh và với một tình yêu thơ thảo vừa nói: "Mẹ ạ, Con sẽ ở với Mẹ trong đau khổ; chúng ta hãy làm trọn thánh ý Cha và việc cứu rỗi loài người". Mẹ Maria liền dâng mình làm lễ hi sinh với một tâm hồn quảng đại vững vàng khôn tả, và xin Chúa Giêsu chúc phúc cho mình, Chúa làm phép lành cho Mẹ và muốn rằng, từ nơi ẩn dật của Mẹ, Mẹ nhìn thấy tất cả những gì sẽ xảy ra, cũng như tất cả những gì Chúa sẽ làm, để Mẹ bắt chước Chúa và Đồng Công với Chúa trong hết mọi sự kiện, tuỳ theo chỗ liên hệ đến Mẹ. Ông chủ nhà có mặt lúc đó đã xin để Mẹ sử dụng tuỳ ý Mẹ cả ngôi nhà của mình, cả hết những gì có trong nhà, suốt thời gian Mẹ ở lại Giêrusalem.
Chúa Giêsu ra đi lên núi Cây Dầu, chỉ có mười một Tông đồ cùng đi với Chúa. Còn Giuđa đã ra đi ngay khi ăn miếng bánh Chúa trao trong nhà Tiệc Ly. Ông ta đi báo tin cho các thượng tế biết cơ hội tốt đẹp Chúa lên núi đó, để họ bắt Thầy mình. Luxiphe hoài nghi Chúa là Đấng Cứu Thế, nên hiện ra với Giuđa dưới hình một bạn thân của y, một người bạn có tâm địa cực ác mà y đã tiết lộ ý định nộp Thầy cho, để cản ngăn y đừng thực hiện ý định ấy. Nhưng vô ích, một lần nữa, tên phản Thầy vẫn ngoan cố với đầu óc của mình. Mẹ Maria than khóc Giuđa hư mất, rất nhiều thảm thương đến nỗi Mẹ sẵn sàng chịu chết cho y, nếu cần phải chết. Mẹ dâng nhiều hành vi yêu mến và ca tụng Chúa Giêsu để đền tạ tội ác của y. Mẹ cũng cầu nguyện cả cho những người lúc đó sửa soạn tìm giết Chúa là Chiên chí thánh.
Trong vườn Cây Dầu, Chúa Giêsu một lần nữa bắt đầu dâng mình cho Cha Ngài để làm thoả mãn phép công bằng của Cha, và cứu chuộc loài người. Ngài cho phép những khổ hình trong cuộc Tử Nạn được tự do hành hạ cảm tính trong Nhân Tính Ngài, và đình chỉ niềm an ủi mà Nhân Tính Ngài có thể tiếp nhận được từ phần vô cảm, để được hoàn toàn bị bỏ rơi mà chịu tất cả các đau khổ tới độ sâu sắc nhất. Vì thế, Ngài nói với ba môn đệ là: "Linh Hồn Thầy buồn sầu đến chết được". Sấp mặt xuống sát đất, ba lần Chúa kêu lên với Cha lời nguyện này: "Lạy Cha, nếu có thể được, xin Cha cất chén này xa khỏi Con". Nỗi buồn sầu mênh mông ấy, sự ghê rợn sâu xa ấy, Ngài phải chịu không vì sợ những đau khổ trong cuộc Tử Nạn, nhưng vì thấy rằng, dầu Ngài phải chịu đau khổ như vậy, cũng có một số đông đảo những kẻ bị trầm luân phải đau khổ còn hơn nữa vì đã khinh chê đau khổ Ngài chịu. Đó mới là chén đắng kinh khủng mà Ngài xin Cha Ngài cất xa khỏi, nhưng vẫn hoàn toàn tuân hợp thánh ý Cha. Nhưng kẻ ngoan cố trong tội lỗi, mặc dầu được bấy nhiêu ân sủng, mà vẫn phải phạt đời đời, nên Chúa Cứu Thế, bởi không thể nào cản ngăn được án phạt chí công đó, đã bị ngã vào một cơn hấp hối toát máu ghê hồn. Nhân danh Thiên Chúa, Đức Tổng Thần Micae đến mang cho Ngài một an ủi. An ủi này là trình bày cho Ngài thấy rằng, mặc dầu cuộc Tử Nạn Ngài chịu hoá nên vô ích cho nhiều kẻ vô phúc, nhưng cũng có hiệu nghiệm cho một số rất đông người được tuyển chọn, mà Người đứng đầu là Mẹ chí ái của Ngài.
Từ nhà Tiệc Ly, Mẹ Maria nhìn thấy hết sức rõ ràng tất cả những sự kiện xảy ra tại vườn Cây Dầu. Mẹ bắt chước Con Mẹ với tất cả khả năng của Mẹ. Chính trong lúc Chúa Giêsu đi ra cùng với ba Tông đồ là Phêrô, Gioan và Giacôbê, Mẹ cũng rút lui vào một phòng khác cùng với ba phụ nữ đạo hạnh cùng có tên là Maria, trong số đó có Maria Mađalêna mà Mẹ đã đặt làm đầu tất cả. Còn những phụ nữ đức hạnh khác Mẹ để lại bên ngoài, và khuyến khích họ bền tâm canh thức cầu nguyện, để khỏi bị cám dỗ. Khi Mẹ ở một mình với ba nữ môn đệ rất thân tín ấy, Mẹ cầu xin Thiên Chúa ngưng ban hết mọi an ủi có thể cản trở không cho Mẹ cảm nghiệm được tất cả những đau khổ kinh rợn nhất trong thân xác và linh hồn Mẹ, cùng với Chúa Giêsu và theo gương Chúa Giêsu. Mẹ cũng xin cho được chịu trong thân xác Mẹ hết những đau đớn của những vết thương Chúa Giêsu sắp chịu trong cuộc Tử Nạn. Thiên Chúa Ba Ngôi chấp nhận và chuẩn y hai lời xin đó. Vì thế, với một mức độ nào đó, Mẹ Maria cảm thấy tất cả những cực hình Chúa Giêsu chịu. Những đau đớn ấy sâu sắc dữ dằn khủng khiếp, nếu Chúa không ban ơn trợ giúp cách lạ, Mẹ đã chết đi nhiều lần. Nhưng dưới một khía cạnh khác, những đau khổ ấy lại đảm bảo sự sống của Mẹ: với tình yêu rất nồng nàn của Mẹ, không gì có thể làm Mẹ phải đau khổ đến chết được, hơn là nhìn thấy Con Mẹ phải đau khổ và phải chết, mà không được cùng chịu với Chúa những đau khổ y như Chúa chịu.
Sau hành vi rất anh hùng ấy, Mẹ nói với ba nữ môn đệ mà Mẹ đã chọn để tham dự với Mẹ vào cuộc Tử Nạn của Chúa: "Linh hồn Mẹ rất buồn sầu vì Con của Mẹ, Chúa của Mẹ, phải đau khổ và phải chết, mà Mẹ không được cùng với Người chịu cùng những đau khổ Người đã chịu. Các con ơi, các con hãy cầu nguyện để khỏi thua chước cám dỗ". Rồi Mẹ lui xa riêng ra một ít, hợp tâm với lời cầu nguyện của Chúa Giêsu. Mẹ trở lại với ba nữ môn đệ ba lần, vì ma quỷ điên cuồng xông đánh họ. Mẹ cũng phải hấp hối giống như Chúa Giêsu. Như Chúa, Mẹ khóc vì các Tông đồ buồn sầu và mê ngủ, cũng như vì những tội nhân bị đoạ phạt và cứng lòng. Mồ hôi pha máu từ toàn thân Mẹ toát ra. Thiên Chúa sai Đức Tổng Thần Gabrie đến an ủi Mẹ, cũng như sai Đức Tổng Thần Micae đến an ủi Chúa Giêsu: Mẹ chịu phiền não y như Chúa Giêsu, nên cũng được an ủi y như Chúa Giêsu. Luôn luôn lo đến Con Mẹ, Mẹ uỷ một số thiên thần hầu cận đem khăn đến lau mặt phủ đầy máu của Chúa. Vì yếu mến Mẹ, Chúa Giêsu ưng nhận tình ân cần yêu đương ấy của Mẹ.
Mẹ khủng khiếp biết bao, khi thấy một đoàn lính, gia nhân, cả Do Thái cả dân ngoại, dưới quyền chỉ huy của một cai đội, có Giuđa hướng dẫn tiến vào vườn Cây Dầu! Thấy trước những sỉ nhục bọn người đó sẽ làm cho Chúa Giêsu, Đấng Sáng tạo họ, Mẹ mời các thiên thần và các nữ môn đệ của Mẹ đền tạ sự vô đạo của chúng, bằng cách cả trong lòng cả bề ngoài làm những việc tin, yêu, thờ lạy Thần Tính và Nhân Tính Chúa. Các nữ môn đệ bắt chước Mẹ bái gối rất nhiều lần với tâm tình: tin, mến, thờ lạy. Các thiên thần đáp hát những ca khúc Mẹ hát lên ca tụng tôn vinh Hữu Thể nhân loại và Thần Linh của Chúa Giêsu, Hi lễ cực thánh. Bằng việc đó, Mẹ đã làm nguôi phép công bình Thiên Chúa, và ngăn cản Ngài khỏi giáng phạt bọn cừu địch hèn hạ đó lập tức. Đặc biệt Mẹ cầu bầu cho tên Giuđa phản bội, khi y đem miệng ô uế của y mà hôn mặt Chúa Giêsu làm quy ước để kẻ thù bắt đúng Chúa cho khỏi lầm. Theo lời cầu xin của Mẹ hết sức thống thiết, Chúa nhân từ soi vào tâm hồn người Tông đồ khốn nạn đó một ánh sáng rất linh động, tỏ cho y thấy không những tội ác của y tối tăm đáng phạt thế nào, mà còn thấy cả là y chắc chắn và hân hoan được tha thứ, nếu y hối hận. Nhưng than ôi! hạt giống chí thánh ấy không sinh một hiệu quả nào trong tâm hồn cứng rắn hơn kim cương, và tàn bạo hơn hổ báo của tên phản phúc đó.
Trong bọn người đến bắt Chúa tại vườn Cây Dầu, có cả Luxiphe và đông đảo thần dữ trà trộn vào. Chúng xúi giục Giuđa và bọn quân dữ đem tất cả bạo lực của chúng mà hành hạ Chúa Giêsu. Lúc bọn này trả lời Chúa là chúng đi tìm bắt Giêsu Naxarét, Chúa chỉ trả lời gọn ghẽ rằng: "Ta đây". Lời ngắn gọn chứa đựng biết bao ý nghĩa đó quật ngã chúng tất cả: cả người, cả ngựa, cả bọn chó chúng đem theo để đánh hơi, và cả đám đông ma quỷ thúc bách chúng nữa. Chúa cảm thương nhìn chúng nằm xo giụi ngổn ngang trước mặt mình, như hình ảnh một đoàn người bị đoạ phạt. Về phía Mẹ Maria, cùng với các thiên thần, Mẹ ca tụng quyền năng bất khả kháng của Chúa; nhưng, bao giờ cũng đầy trắc ẩn, Mẹ cầu xin Chúa cho phép những kẻ khốn nạn ấy đứng dậy. Và chính Chúa cũng đã quyết định chỉ cho chúng đứng dậy khi có lời Mẹ cầu xin. Chúng bị nằm lịm hoảng hồn như vậy chừng nửa khắc đồng hồ.
Phép lạ trên lại kèm theo một phép lạ đầy ý nghĩa khác nữa. Lúc thánh Phêrô rút gươm chém đứt tai của tên Manchu là tên đi tiền phong, Chúa Giêsu vừa chữa lành tai bị đứt đó vừa nói với vị Đại Diện tương lai của Ngài: "Thôi, hãy xỏ ngay gươm vào vỏ. Giáo hội mà con sẽ làm Thủ Lãnh không phải thành lập và bảo vệ bằng khí giới giết người, nhưng bằng khí giới vô hại là cầu nguyện và nhân đức".
Hai phép lạ ấy đáng lẽ phải làm cảm động bọn quân dữ ô hợp đó, và quy hồi bọn chúng, nhưng chúng vẫn trơ ra, không hề bớt căm phẫn chút nào. Được Chúa cho phép bắt Ngài, chúng nhảy bổ vào Ngài như những con thú dữ. Tên Giuđa đã căn nhặn trước chúng là phải coi chừng: y nói Chúa Giêsu là một thầy phù thuỷ cao tay, nên có thể thoát khỏi chúng dễ như trở bàn tay, vì thế chúng trói Chúa lại bằng một xiềng sắt rất dài, chằng chịt nhiều vòng quanh lưng quanh cổ Chúa, và bỏ thõng hai đầu xiềng. Chúng lại còng tay Chúa lại bằng những chiếc còng sắt, buộc giật cánh tay lại sau lưng. Để chắc hơn, chúng lấy hai dây thừng ghì chặt hai cánh tay vào mình, thắt lại bằng những nút rất chặt, hai đầu dây chừa lại, để có thể lôi kéo cả đàng trước lẫn đàng sau.
Mẹ Maria sầu thảm báo cho ba nữ môn đệ biết tội phạm thánh tàn bạo đó. Họ khóc lóc não nề, nhất là Maria Mađalêna tình cảm thương bộc lộ hăng nồng nhất. Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc của chúng ta đã nài xin, nên Mẹ cũng được cảm nghiệm trong Thân Xác Mẹ những đau khổ do xiềng trói dây ghì, y như chính thân Mẹ bị xiềng trói. Lúc bọn quân dữ lôi kéo Chúa, Mẹ lại còn phải cực khổ hơn nữa. Bọn chúng lôi Chúa ra khỏi vườn Cây Dầu giữa những tiếng reo hò gào thét ghê rợn. Chúng vừa phun vào Chúa Giêsu là Con Chiên rất hiền từ những lời phạm thượng độc địa ghê tởm nhất, vừa hành hạ Chúa không nương tay. Kẻ cầm mối dây phía ngực, kéo giụi Chúa về trước, đứa níu mối dây phía lưng, kéo giật Chúa về sau; tên bắt Chúa phải đi mau hơn, đứa giục Chúa phải đi chậm lại; làm Chúa khi bị giật lùi bật lại, khi bị xô giúi về phía trước, khi bị ngã ngả nghiêng, lúc Chúa ngã gục đầu xuống đất, hai tay bị nín cứng vao thân mình, không lấy gì mà đỡ được, nên mặt vừa bị thương giập máu, vừa lem luốc vấy nhơ. Bọn quân dữ bất nhân vô cảm ấy lại nhào lên Chúa, giơ giầy lên đạp mặt, vừa đánh vừa rủa sả, coi Chúa như một tên ác nhân đê mạt nhất.
Chính quỷ Luxiphe đã nung cho bọn quân dữ cháy lên mối cuồng giận vô đạo đó. Sự bình tĩnh, đức hiền từ, thái độ bình thản và oai nghi của Chúa Giêsu giữa những tàn đãi bạo ngược ấy làm cho y sợ hãi hơn bao giờ hết. Y bực tức với thắc mắc: có lẽ Chúa là Đấng Cứu Thế mà y không thể thắng nổi đây chăng. Cho nên, y quyết định ức bách Chúa một cách hung hãn nhất, để, nếu Chúa chỉ là một con người, Ngài sẽ mất nhẫn nại. Nhưng vẫn theo dõi thảm kịch đó từ căn phòng ẩn dật, thấy rõ ý định hoả ngục của y, Mẹ Maria cấm không cho y lại gần Chúa. Ngay lúc đó, y mất hết mọi nghị lực: tuy nhiên, y được phép xúi giục bọn người Do Thái là đồ đệ y căm giận Ngài, muốn giết Ngài cho hả dạ.
Hăng hái thúc đẩy cừu thù của Chúa, Luxiphe cũng hăm hở chẳng kém để xông đánh những bạn chí thiết của Ngài là các Tông đồ. Trong lúc bọn quân dữ lôi Chúa đi, y đến làm xáo trộn niềm tin của các ông, làm tê liệt lòng can đảm của các ông, xúi giục các ông bỏ trốn, mặc dầu các ông vừa mới cương quyết thề thà chết còn hơn trốn bỏ Thầy. Tâm hồn các Tông đồ bấy giờ thật náo động. Các ông tự trách vì đã hèn nhát, vì thất tín, vì vong ân. Các ông lại cảm thấy là cần phải can đảm trở lại bên Thầy, trở về an ủi Thân Mẫu của Thầy. Nhưng đồng thời, Luxiphe lại làm cho các ông nửa ngờ nửa sợ. Đến nỗi các ông nghĩ chẳng còn gì là đảm bảo, chẳng còn đâu chắc chắn nữa. Tuy nhiên, thánh Phêrô và thánh Gioan đã kháng cự những cám dỗ ấy mạnh hơn hết các Tông đồ khác. Hai ông liền đi theo Chúa, nhưng vẫn đề phòng. Mẹ Maria lúc ấy rất lo lắng đến các ông. Và các ông, nhất là thánh Gioan, cũng rất khát mong trở về thăm Mẹ, hoạ may làm vơi dịu được một chút nỗi đau thương của Mẹ chút nào chăng.
Mẹ thấy rất rõ từng tình ý, từng hành vi của các Tông đồ; không những không buồn giận gì sự yếu đuối của các ông, Mẹ còn cầu nguyện cho các ông với một lòng cảm thương dịu dàng nhất. Mẹ thầm nói: "Ôi những con chiên vô tội, tại sao các con lại bỏ mặc Đấng Chủ Chăn rất đáng mến của các con? Và Con Mẹ ơi, Con là Tình Yêu rất dịu ngọt của Mẹ, là Chúa rất nhẫn nhục, xin Con thương đến đoàn chiên nhỏ đang bị con rắn già hung độc làm tan tác". Nhờ có Mẹ, mà các Tông đồ được Chúa tha thứ lỗi lầm các ông đã phạm, lỗi lầm mà về sau các ông đã tu sửa một cách vinh quang. Trong lúc đó, cả Giáo hội đều tập trung nơi Trái Tim Mẹ như trong một hòm bia bất hủ. Mẹ luôn luôn dâng lên Thần Tính và Nhân Tính của Con chí thánh Mẹ những hành vi đức tin, đức cậy, đức mến và đức phờ phượng rất tuyệt vời cao cả. Mẹ quỳ gối và phủ phục rất nhiều lần để thờ lạy Chúa, hát lên nhiều ca khúc diệu kỳ để tôn vinh Chúa. Toàn thể quan năng Mẹ lúc ấy như một nhạc khí hoà vang dưới bàn tay quyền năng Đấng Tối Cao, mà những lời than van đau khổ của Mẹ không làm lỗi nhịp một hoà điệu nào.
LỜI MẸ HUẤN DỤ
Hỡi con, nếu con không trung thành suy niệm về cuộc Tử Nạn của Chúa Giêsu Tử Giá, con tự tuyên án xử phạt con đó. Chúa đã phán: "Cha là đường". Như vậy, ta lại không phải đi con đường cứu độ này, trải qua những nhục nhã, những đau thương và sự chết của Chúa Cứu Chuộc sao? Những người muốn cùng cai trị với Chúa, mà không muốn chịu đau khổ với Chúa, họ kiêu căng lừa dối biết bao! Kẻ không muốn bắt chước Cha mình, không phải là con thật: kẻ không thực hiện những bài học Thầy mình dậy, không phải là môn đệ thật. Mẹ không nhận vào số người sùng kính Mẹ những ai không cảm thương và không thông phần với những đau khổ của Con Mẹ và của Mẹ. Tình ân cần ái tuất của Chúa và của Mẹ bắt buộc Chúa và Mẹ phải gửi cho họ những đau khổ, để khi chấp nhận chịu đau khổ, ít là một cách nhẫn nại, họ tiến về nơi an toàn đời đời mà họ khát mong. Phải đi qua đường thánh giá, người ta mới tới được tình yêu, mới được thương mến và chiếm hữu Thiên Chúa. Ngoài sự lên trời ngự bên hữu Cha, Chúa Giêsu chẳng thấy cái gì ngọt ngào hơn là chịu đau khổ và chịu chết cho Cha và cho loài người.
Chính vì đã quên mất giáo huấn này mà các Tông đồ ngã thua chước cám dỗ Con Mẹ đã báo trước cho họ. Sự sa ngã của Giuđa xảy ra trước sự sa ngã của họ còn đáng khóc hơn nữa. Vì thế mà nó bị phạt nặng nề hơn nhiều quỷ dữ khác, vì nó đã lạm dụng những ân sủng không ban cho những tên quỷ trước kia. Những kitô hữu nào không lợi dụng ơn Cứu Chuộc cũng sẽ bị phạt nặng hơn như vậy.
Chỉ duy những công nghiệp của Con Mẹ lập, những công nghiệp mà Mẹ không ngớt dâng lên Cha Ngài, cũng có thể làm nguôi cơn thịnh nộ công chính của Cha, ngăn cản Cha không tiêu diệt thế giới tội lỗi, và không đánh phạt ngay những đứa con bất xứng của Giáo hội, những đứa con đã không chịu nhận ra bổn phận mình, không chu toàn bổn phận mình, những đứa con đã biết những đau khổ Chúa Cứu Chuộc và Mẹ phải chịu, mà vẫn vô cảm, vẫn tàn ác với Chúa và Mẹ và với chính họ.
Tâm Sự của Chúa Giêsu về Biến Cố Đêm Thứ Sáu Tuần Thánh ở Vườn Cây Dầu
(Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL, soạn dịch theo cuốn "Đường Lối của Tình Yêu Thần Linh" mà Tiếng Việt có tập sách chuyển dịch đặt tên là "Tiếng Gọi Tình Yêu")
(12/3/1923)
Con
hãy hạ mình xuống, hôn đất đi rồi theo Cha..., chúng ta hãy đến DiệtXiMaNi, và
chớ gì trái tim con được nhận chìm vào các cảm giác đắng cay và sầu muộn mà Trái
Tim Cha đã bị chìm ngập.
Sau khi rao giảng cho các đám rất đông người, đã chữa lành bệnh nhân, đã mở mắt
cho người mù, đã phục sinh kẻ chết..., sau khi đã sống ba năm với các tông đồ
của Cha, để huấn luyện cho họ và dậy dỗ họ giáo điều của Cha..., cuối cùng, Cha
đã dạy cho họ bằng mẫu gương làm sao để yêu thương nhau, để hiến thân cho nhau,
và làm sao để phục vụ lẫn nhau' và Cha đã làm điều này bằng cách rửa chân cho
họ, và trở nên của nuôi cho họ.
Thời giờ đã điểm cho Con Thiên Chúa làm người, Đấng Cứu Chuộc loài người, đổ Máu
của Người ra mà ban sự sống của Người cho thế gian. Và để Cha có thể phó mình
cho ý muốn của Cha Cha, Cha liền đi cầu nguyện.
Hỡi những linh hồn được yêu thương dấu ái, hãy đến mà học cùng Mô Phạm của mình
một điều cần là, hễ bao giờ bản tính nỗi loạn, hãy khiêm tốn phục tùng phó mình
cho ý muốn của Thiên Chúa, và lấy hết ý chí để hoàn thành ý muốn của Thiên Chúa
trong bất cứ hoàn cảnh nào. Cũng hãy học cùng Người cầu nguyện sốt sắng trước
tất cả mọi việc hệ trọng, vì chỉ nhờ cầu nguyện mà linh hồn mới có đủ sức mạnh
giữa những khó khăn của cuộc sống. Khi linh hồn cầu nguyện, Thiên Chúa sẽ tỏ
mình Người ra, sẽ huấn dụ và soi sáng linh hồn, cho dù linh hồn không cảm thấy
tác động của Người.
Cha rút vào Vườn DiệtXiMaNi, tức vào một nơi cô quạnh. Thiên Chúa được tìm thấy
ở bên trong, xa khỏi sự phân tâm và ồn ào. Để tìm thấy Người, linh hồn phải bắt
mình lặng lẽ trước mọi chi phối mà bản tính tự nhiên thường hay cưỡng lại ân
sủng' trước mọi biện luận nội tâm phát sinh từ tự ái và cảm giác. Những điều này
liên tục có khuynh hướng dập tắt đi những ơn soi động và cản trở linh hồn trong
việc tìm kiếm Chúa ở trong mình....
Hãy tôn thờ ý muốn của Người nơi các con, bất kể là gì..., và hãy tự hạ xứng
đáng là một tạo vật trước Đấng Tạo Hoá của mình...
Cha đã tự hiến để thực hiện việc cứu chuộc thế gian là như thế.
Ngay lúc ấy, Cha cảm thấy tất cả những cực hình trong Cuộc Khổ Nạn của Cha bung
ra đè nặng trên Cha: những lời nhục mạ và những xỉ vả..,. cuộc tra tấn và Triều
Thiên Gai, cơn khát..., Thánh Giá... Tất cả những khổ đau này đổ dồn dập trước
mắt Cha và đè ép Trái Tim Cha, trong lúc đó và cùng một lúc, Cha thấy tất cả
những xúc phạm, tội lỗi và tội ác sẽ xẩy ra qua các thế hệ... Cha chẳng những
chứng kiến chúng hết tất cả mà còn được đầu tư vào chúng nữa, để dưới sức nặng
bất công của chúng, Cha tự nạp mình trước nhan Cha toàn hảo của Cha mà nài xin
Người tỏ lòng thương xót.
Từ đó bừng lên trên Cha cơn oán hận của một Thiên Chúa bị xúc phạm đang giận dữ,
và để làm nguôi Sự Uy Linh Cao cả của Người, Cha tự hiến mình để bao che cho con
người tội lỗi, Cha, Con của Người, làm lắng dịu cơn giận của Người, và làm thoả
đáng phép công thẳng của Người. Thế nhưng, nỗi khổ đau quá nặng, và cuộc sầu
thương chết đi được nơi bản tính nhân loại của Cha, phải chịu vì tội lỗi căng
thẳng và nặng nề, đến nỗi Cha đã toát mồ hôi máu ra nhỏ xuống đất.
Ô các tội nhân, các con hành hình Cha như thế đó... Máu này sẽ mang lại ơn cứu
độ và sự sống, hay sẽ đổ ra vô ích cho các con đây? Cha làm sao có thể diễn tả
được mối sầu muộn của Cha về ý nghĩ là, việc đổ mồ hôi máu này, nỗi đớn
đau này, cuộc thương khó này, giòng máu đổ này..., vô dụng đối với rất nhiều các
linh hồn.
Hôm nay như thế là đủ rồi, Josefa ơi. Hãy an ủi Trái Tim Cha' ngày mai chúng ta sẽ tiếp tục... Tạm biệt con nghe. Hãy ở gần Cha trong vướn DiệtXiMaNi để Máu Cha có thể làm mầu mỡ và kiện cường cho gốc rễ nhỏ mọn của con.
(12-13/3/1923)
Nào, bây giờ chúng ta hãy tiếp tục cuộc cầu nguyện của chúng ta trong vườn
DiệtXiMaNi.
Hãy lại gần Cha, và khi con thấy Cha chìm ngập trong biển sầu đau, hãy chỗi dậy
và đi với Cha đến với ba môn đệ mà Cha để ở cách xa Cha bằng khoảng ném một hòn
đá.
Cha đã chọn họ để họ có thể chia sẻ cuộc thương khó của Cha, cầu nguyện với Cha
và cùng nhau hiến cho Cha đôi chút ủi an... Cha đã cảm thấy gì khi thấy họ ngủ
khì? Ôi, cảm xúc cô độc và không một ai chia sẻ nỗi phiền muộn của Cha...
Bao nhiêu lần Trái Tim Cha thường chịu cùng một nỗi đớn đau này..., bao nhiêu
lần hy vọng tìm thấy an ủi giữa những linh hồn Cha yêu dấu, thì Trái Tim Cha lại
thấy họ mê mệt!...
Cha mất công cố gắng đánh thức họ dậy, làm cho họ xa lánh chính mình và những
bận rộn của họ, những câu chuyện vô tích sự và vô bổ của ho..., để đáp lại, nếu
không bằng lời nói thì bằng hành động, với những giọng điệu quá thường thấy như:
"Bây giờ không thể được, con bận rộn quá đi..., mệt mã quá đi..., con cần nghỉ
ngơi". Thế rồi, nhẹ nhàng thúc giục, Cha nói với linh hồn này: "Đến một chút
thôi mà. Đến cầu nguyện với Cha đi con, Cha cần con, đừng sợ hy sinh nghỉ ngơi
vì Cha' Cha sẽ là phần thưởng của con"... Và cùng một câu trả lời được lập
lại... Hỡi những linh hồn mê man đáng thương, các con không thể canh thức với
Cha được một giờ hay sao...
Hỡi những linh hồn yêu dấu, từ điều này, các con hãy học biết việc tìm kiếm an
ủi nơi các thụ tạo vô ích biết bao. Bao nhiêu lần các con sẽ chỉ nhận được thêm
chán chê vì chúng mê ngủ và không đáp lại niềm hy vọng hay tình yêu của các con
gì cả.
Cha trở lại với cuộc cầu nguyện của Cha, và một lần nữa, sấp mặt xuống, Cha tôn
thờ Cha Cha và van xin sự trợ giúp của Người... Cha không gọi Người là "Lạy Chúa
Trời Con", mà là "Cha của Con ơi". Lúc tôn kính bằng cả tấm lòng đớn đau,
mà các con nữa, cũng phải gọi Thiên Chúa là Cha của các con. Hãy nài xin Người
sự cứu giúp, hãy giãi bày những khốn nạn của các con ra..., những nỗi lo âu sợ
hãi của các con, những mong ước đợi trông của các con..., và hãy để cho tiếng
kêu khóc của đau thương nhắc cho Người nhớ lại rằng, các con là con của Người.
Hãy nói cho Người biết rằng thân xác của các con kiệt lả..., con tim của các con
sầu khổ đến nỗi chết được..., linh hồn các con đang cảm thấy đến như toát
cả máu ra. Hãy nguyện cầu với lòng tin tưởng của một người con và mong chờ
Trái Tim của Cha các con làm cho các con được nhẹ mình. Chính Người sẽ an ủi các
con và ban cho các con sức mạnh cần thiết, để chịu đựng hoạn nạn hay đau thương
của riêng các con hay của các linh hồn được ủy thác cho các con.
Linh hồn của Cha đã bị nát tan và làm mồi ngon cho buồn phiền lại còn phải chịu
cuộc tử nạn vì bị dập nát bởi sức nặng của tội lỗi loài người, mà đáp lại cho
quá nhiều đau thương và yêu thương ấy, Cha chỉ thấy bất trung thất tín và vô ơn
bội nghiã thôi. Máu chảy ra từ thân thể Cha lúc ấy, và Máu mà Cha chẳng
bao lâu sau đó đã đổ ra từ vô số các thương tích của Cha, sẽ chẳng có ích gì cho
rất nhiều linh hồn..., nhiều linh hồn sẽ hư mất..., còn một số đông linh hồn hơn
sẽ lỗi phạm đến Cha..., và một số thật đông linh hồn sẽ như không hề nghe biết
đến danh Cha... Cha muốn đổ hết Máu của Cha cho tất cả mọi người, hiến dâng các
công nghiệp của Cha cho mỗi một linh hồn... Máu của một Thiên Chúa..., các công
nghiệp vô cùng..., lại hoá ra vô ích cho một số lớn như thế sao!
Phải, Cha sẽ đổ Máu Cha cho tất cả, và tất cả sẽ được yêu thương bằng một tình
yêu cao cả..., thế nhưng, đối với một số, tình yêu này sẽ thiết tha hơn, thân
mật hơn, nồng nàn hơn..., để từ những linh hồn tuyển chọn này, Cha mong thấy họ
an ủi và yêu thương nhiều hơn, quảng đại và bỏ mình nhiều hơn..., tóm lại, Cha
mong thấy họ có một đáp ứng trọn vẹn hơn đối với lòng nhân hậu yêu thương của
Cha.
Than ôi! Vào lúc ấy, Cha thấy biết bao nhiêu người quay lưng bỏ đi..., một số sẽ
không lắng nghe tiếng mời gọi của Cha..., một số khác sẽ nghe theo những không
đi theo Cha..., một số nữa sẽ đáp lại trong một thời gian, bằng một số lượng
quảng đại nào đó đối với tiếng gọi của Trái Tim Cha, nhưng rồi dần dần trở nên
kiệt quệ, và một ngày kia sẽ nói với Cha bằng những việc làm của mình rằng: "Con
đã làm đủ việc rồi..., con đã chế ngự bản tính tự nhiên..., con không còn là một
đứa nhỏ..., quá nhiều thiếu thốn..., quá nhiều ràng buộc không cần thiết nữa...,
con không cần phải chịu đựng cảnh gò bó này nữa, v.v...
Hỡi linh hồn đáng thương! có phải vì thế mà con bắt đầu đi ngủ?... Chẳng mấy
chốc Cha sẽ trở lại, và vì con thiếp ngủ con sẽ không nghe thấy Cha... Cha sẽ
ban cho con ơn của Cha, và con sẽ không nhận lấy ơn Cha.... Có hy vọng gì chăng
sau này con sẽ thức dậy? Không phải người ta sợ rằng con sẽ yếu dần vì thiếu
lương thực, và không thể thoát khỏi cảnh mất sinh lực của con hay sao?
Hỡi những linh hồn yêu dấu, hãy biết rằng, sự chết đã chộp mất hàng loạt các
linh hồn đang khi họ thiếp ngủ ngon lành như thế!... Bằng cách nào và ở nơi đâu
họ được đánh thức dậy đây?...
Cha đã thấy tất cả điều này, và cảm thấy nó trong Trái Tim Cha. Cha phải làm
gì..., rút lui, xin Cha Cha cứu Cha khỏi cực hình này ư? Trình cho Người biết sự
vô bổ nơi hy tế của Cha đối với nhiều linh hồn ư?... Không! một lần nữa, Cha phó
mình Cha cho thánh ý của Người, và chấp nhận chén này để uống cho đến những giọt
đắng đót nhất.
Ôi các linh hồn mà Cha yêu thương, Cha làm thế để dạy cho các con đừng gục ngã
dưới những gánh nặng của các con. Đừng bao giờ kể chúng là vô ích, kể cả khi con
không thể ước lượng được kết quả' hãy thuần phục phán đoán của các con, phó mặc
cho ý muốn thần linh tự do làm nơi các con bất cứ sự gì.
Ngày mai chúng ta sẽ tiếp tục Josefa nghe' hãy tỉnh táo để Cha có thể thấy con canh thức khi Cha cần đến con.
Sau khi được Cha sai một thiên thần đến an ủi, thình lình Cha thấy Giuđa, một
trong Số Mười Hai đến, cùng với những kẻ đến bắt giữ Cha. Họ mang theo những gậy
gộc và đá, xiềng xích và giây thừng để trói buộc Cha. Cha chỗi dậy đến gần mà
nói với họ: "Qúi vị tìm ai?" Bấy giờ Giuđa đặt tay lên vai Cha mà hôn Cha một
cái. Ôi, Giuđa, con đang làm gì vậy?... Tại sao con lại mưu phản Cha bằng một
cái hôn?
Cha cũng không thể nói với bao nhiêu linh hồn hay sao: "Các con đang làm gì
thế?... Cái hôn này nghĩa là gì đây?"
Hỡi linh hồn yêu dấu, con đến để nhận lãnh Cha, cam đoan với Cha về tình thân
của con... và con khó lòng rời bỏ Cha, để rồi rất nhiều trường hợp con đã nộp
Cha cho các thù địch của Cha! Con biết rất rõ là, ở cuộc tụ tập đó, có những câu
chuyện thu hút con đến nỗi làm tổn thương đến Cha, con là người nói câu chuyện
này ban sáng rồi ngày mai lại nói nữa..., đó là những trường hợp mà con làm mất
đi ân sủng qúi giá của Cha...
Đây Cha nói đến trường hợp khác. Tại sao con lại đi thực hiện những việc làm
ngay thẳng đầy mưu mô như thế? Các con không biết rằng, những việc làm ngay
thẳng đầy mưu mô này là những chiếm hữu bất hợp pháp, bất hợp pháp ở tư thế giao
tiếp mà ra..., mà có sự làm giầu này hay sao? ... Làm như thế, con đón nhận Cha
như Giuđa hôn Cha, vì trong chốc lát, hay một vài giờ là cùng, con sẽ làm hiệu
cho các kẻ thù của Cha nhận ra Cha mà đến bắt Cha. Giờ đây, Cha cũng nói với các
con là các linh hồn Kitô hữu: các con phản bội Cha bằng sự thân hữu nguy hiểm
này, các con ném đá Cha khiến cho kẻ khác cũng bội phản Cha. Tại sao các con làm
điều này? Các con là những người biết Cha, thế mà trong rất nhiều trường hợp,
các con lại không tìm kiếm tôn vinh trong việc bố thí và đi thờ đi lễ hay
sao?... Những hành động có thể lập công lớn này chỉ là chiếc áo khoác ám muội
của các con... Ôi, linh hồn mà Cha yêu thương..., tại sao con lại đi làm nô lệ
cho đam mê chứ?...
Này Bạn! bạn đến với gì đây?... Giuđa ơi, con dùng một cái hôn để phản bội Con
Người là Thày và là Chúa của con ư! Người là Đấng yêu thương con và sẫn sàng tha
thứ một lần nữa... cho một trong Số Mười Hai của Cha!... môn đệ ngồi cùng bàn
với Cha và Cha đã rửa chân cho?...
Cha phải nói thường xuyên như vậy với những linh hồn Cha yêu thương chí thiết
bao nhiêu lần đây?
Cha không đòi các con tự thoát, vì Cha biết rằng, điều này không luôn ở trong
quyền lực của các con, nhưng điều mà Cha đòi các con là cương quyết chiến đấu
chống lại đam mê của các con... Những thoả mãn mau qua là gì..., nếu không phải
là 30 đồng bạc mà Giuđa đã bán Cha, để rồi hắn được những gì? Linh hồn hắn bị hư
đi.
Bao nhiêu linh hồn đã bán Cha và sẽ bán Cha bằng một chút thoả mãn mau qua rẻ
mạt?... Than ôi, hỡi các linh hồn đáng thương, các con tìm kiếm ai vậy? Nếu
không phải là Cha? Giêsu, Đấng các con đã hơn một lần nhận biết và yêu mến...
Hãy lắng nghe các lời của Cha: "Hãy tỉnh thức và cầu nguyện, chống trả những
khuynh hướng gian tà của các con, và hãy chế ngự chúng để chúng khỏi phát triển
thành những thói tật trầm trọng.
Cỏ ở trong những đồng cỏ phải được cắt hằng năm, và trong một số trường hợp còn
phải được cắt từng mùa. Đất đai cần phải được cầy sới, bón phân và làm sạch cỏ
dại thế nào, cũng vậy, công việc nơi các linh hồn phải được thực hiện và các
khuynh hướng xấu phải được sửa chữa. Đừng tưởng rằng một lỗi lầm trầm trọng luôn
luôn dẫn đến những tội lỗi xấu xa nhất. Những lỡi lầm lớn nhất thường lại là hậu
qủa của việc khinh thường những điều nhỏ mọn: một chút thỏa mãn cho phép hưởng,
một giây lát yếu đuối để xẩy ra, một ưng thuận làm điều được phép nhưng không
khổ chế, một thú vui vô tội nhưng ngay lúc bấy giờ không thích hợp... Tất cả
những điều này không được cẩn trọng đề phòng, dần dần linh hồn ra mù tối, ơn
thánh sút kém, đam mê phát triển và cuối cùng nó thắng cuộc.
A! Trái Tim của Thiên Chúa yêu thương vô biên buồn khổ vô cùng là chừng nào, khi thấy quá nhiều linh hồn đang mù quáng càng ngày càng tiến đến vực thẳm...