Một Cảm Nghiệm
T |
hật vậy, sáng ngày Thứ Sáu 11/4/2008, một ngày trong tuần vẫn là thời điểm hướng về Thánh Tâm Chúa, ngày được Thiên Chúa chọn cho cuộc Khổ Nạn và Tử Giá của Lời Nhập Thể, tôi đă tiếp tục dịch bài giảng của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI cho Lễ Giỗ 3 Năm của Đức Gioan Phaolô II, một bài dịch c̣n đang giang dở cả tuần chưa xong v́ nhiều ngăn trở khác. Tuy nhiên, khi dịch tới đoạn gần kết sau đây, nhất là những chữ được in nghiêng và đậm, tự nhiên tôi cảm thấy được thôi thúc lạ lùng như một lời kêu gọi hăy phát động một việc ǵ đó cho Ḷng Thương Xót Chúa.
□ “Quí huynh khả kính và thân mến: tôi xin cám ơn tất cả quí huynh đă liên kết với tôi trong Thánh Lễ cầu cho linh hồn của Đức Gioan Phaolô II thân yêu. Tôi đặc biệt hướng ḷng về những tham dự viên vào hội nghị tiên khởi về Ḷng Thương Xót Chúa, một hội nghị thực sự được bắt đầu hôm nay, và là hội nghị nhắm tới việc đào sâu hơn giáo huấn phong phú của ngài về chủ đề này. T́nh thương của Thiên Chúa, như chính ngài nói, là then chốt đặc biệt cho việc hiểu được giáo triều của ngài. Ngài muốn sứ điệp về t́nh yêu nhân hậu của Thiên Chúa được phổ biến tới tất cả mọi người nam nữ, và ngài kêu gọi tín hữu hăy trở thành chứng nhân cho sứ điệp này (Cf. Homily at the dedication of the Shrine of Divine Mercy, Aug. 17, 2002.)”.
Phải, tôi đă bị khựng lại ở lời kêu gọi này. Không dịch được nữa. Sau đó, trên đường đến văn pḥng làm việc, khi cầu kinh Mân Côi hằng ngày ban sáng theo thói quen, tâm trí tôi đă hoàn toàn bị ám ảnh bởi lời kêu gọi này. Tôi đă cầu xin Chúa và Mẹ Maria cho biết ư định của các Ngài ra sao. Và tôi tiếp tục suy nghĩ suốt ngày hôm đó….
Tôi đă đọc lại những ǵ Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nói về Ḷng Thương Xót Chúa, tôi lại càng cảm thấy bị thôi thúc hơn nữa. Sau đây là những đoạn (nhất là những chỗ nghiêng đậm) đă mănh liệt tác động tâm hồn tôi:
□ “Lạy Cha hằng hữu, v́ tội lỗi của chúng con và của toàn thế giới, con xin dâng lên Cha Ḿnh Máu, Linh Hồn và Thiên Tính của Con Cha yêu dấu là Chúa Giêsu Kitô; v́ những sự khốn khó của Cuộc Người Khổ Nạn, xin Cha thương đến chúng con và toàn thế giới” (Nhật Kư, 476). Thương đến chúng con và toàn thế giới… Thế giới ngày nay cần đến t́nh thương của Thiên Chúa biết bao! Nơi hết mọi lục địa, từ vực sâu khốn khổ của loài người, tiếng kêu cầu xót thương dường như đang vang dậy. Nơi nào thù hằn và đ̣i rửa hận thống trị, nơi nào chiến tranh mang lại đau thương và chết chóc cho thành phần vô tội, th́ ở đó cần đến ân sủng t́nh thương để ổn định ḷng trí con người và tạo lập ḥa b́nh. Nơi nào thiếu hụt ḷng trọng kính sự sống và phẩm vị con người th́ ở đó cần đến t́nh yêu nhân hậu của Thiên Chúa, Đấng mà trong ánh sáng của Ngài, chúng ta thấy được giá trị khôn tả của hữu thể con người. Cần phải có t́nh thương để bảo đảm rằng hết mọi bất công trên thế giới này sẽ được kết thúc trong chân lư rạng ngời.
“Thế nên, hôm nay đây, tại Đền Thánh này, Tôi xin long trọng kư thác thế giới cho Ḷng Thương Xót Chúa. Tôi làm như vậy với một ḷng thiết tha mong ước thấy sứ điệp của t́nh yêu nhân hậu Thiên Chúa, được loan báo nơi đây qua Thánh Faustina, cũng được tất cả mọi dân tộc trên thế giới biết đến và làm cho ḷng họ tràn đầy niềm hy vọng. Chớ ǵ sứ điệp này, từ nơi đây, chiếu tỏa ra cho quê hương thân yêu của chúng ta cũng cho khắp thế giới. Chớ ǵ lời hứa quyết của Chúa Giêsu được nên trọn, ở chỗ, từ nơi đây phải chiếu giăi ra “tia sáng sửa soạn thế giới cho lần đến cuối cùng của Cha” (x Nhật Kư, 1732).
”Tia sáng này cần phải thắp lên bởi ân sủng của Thiên Chúa. Ngọn lửa t́nh thương
này cần phải được chuyền đi cho thế giới. Trong t́nh thương của Thiên Chúa
thế giới mới t́m thấy ḥa b́nh và nhân loại mới t́m thấy hạnh phúc! Tôi
kư thác công việc này cho Anh Chị Em thân mến,
cho Giáo Hội ở Krakow và ở Balan, cũng như cho tất cả mọi người
sùng mộ Ḷng Thương Xót Chúa đến đây từ Balan hay từ khắp nơi trên thế
giới. Chớ ǵ anh chị em là những chứng nhân cho t́nh thương!”
(ĐTC Gioan Phaolô II - Bài Giảng Thánh Lễ cung hiến Tân Đền Thờ Chúa T́nh Thương ở Lagiewniki, ngoại ô thành phố Krakow, Balan, Thứ Bảy 17/8, đoạn 5)
□ “Từ khi bắt đầu hiện hữu, Giáo Hội, qua việc bày tỏ mầu nhiệm Thập Giá và Phục Sinh, đă rao giảng t́nh thương Chúa, một bảo chứng hy vọng và là nguồn mạch cứu độ con người. Tuy nhiên, hôm nay đây dường như chúng ta được kêu gọi đặc biệt để loan báo sứ điệp này trước thế giới. Chúng ta không thể lơ là với sứ vụ này, nếu chính Thiên Chúa đă kêu gọi chúng ta thực hiện sứ vụ này qua chứng từ của Thánh Nữ Faustina.
”Thiên Chúa đă chọn thời đại của chúng ta cho mục đích này.
Có lẽ v́ thế kỷ 20, mặc dù có những thành đạt không thể chối căi về nhiều lănh
vực, cũng đă bị ghi dấu một cách đặc biệt bởi mầu nhiệm lỗi lầm “mystery of
iniquity”. Chúng ta đă tiến vào ngàn năm mới với di sản vừa thiện vừa ác này.
Những chân trời mới trong việc phát triển đang mở ra trước nhân loại, kèm theo
đó có cả những cái nguy hiểm chưa từng có. Con người thường sống như thể Thiên
Chúa không hiện hữu, thậm chí đặt ḿnh vào vị thế của Thiên Chúa nữa. Họ tự cho
ḿnh quyền hành của một Vị Tạo Hóa trong việc can thiệp vào mầu nhiệm sự sống
con người. Họ muốn định đoạt sự sống con người bằng cách léo lái việc truyền
giống cũng như muốn thiết định giới hạn sự chết. Khi loại trừ lề luật thần linh
và những nguyên tắc luân lư, họ công khai tấn công cơ cấu gia đ́nh. Bằng những
cách thức khác nhau, họ cố gắng làm cho Thiên Chúa phải im hơi lặng tiếng nơi
tâm can của con người; họ muốn làm cho Thiên Chúa “hoàn toàn khuất bóng” nơi văn
hóa và lương tâm các dân tộc. “Mầu nhiệm lầm lỗi” tiếp tục đánh dấu cái thực tại
của thế giới này.
”Cảm nghiệm được mầu nhiệm ấy, con người mới sống trong nơm nớp lo sợ về tương lai, lo sợ về t́nh trạng trống rỗng, lo sợ phải khổ đau, lo sợ bị hủy diệt. Có lẽ chính v́ lư do này mà Chúa Kitô, qua việc sử dụng chứng từ của một Nữ Tu thấp hèn, đă đến với thời đại của chúng ta để tỏ cho chúng ta thấy một cách rơ ràng nguồn mạch sống khuây khỏa và hy vọng ở nơi t́nh thương đời đời của Thiên Chúa. Sứ điệp t́nh yêu nhân hậu cần được vang vọng một cách mạnh mẽ một lần nữa. Thế giới cần đến thứ t́nh yêu này. Đă đến thời giờ cần phải mang sứ điệp của Chúa Kitô đến cho mọi người: cho các kẻ trị v́ và thành phần bị áp bức, cho những ai có bản tính và phẩm vị bị tiêu ma trong mầu nhiệm lỗi lầm. Đă đến lúc sứ điệp Ḷng Thương Xót Chúa có thể làm cho các tâm hồn tràn đầy hy vọng và trở nên tia sáng cho một nền văn minh mới, một nền văn minh yêu thương”.
(ĐTC Gioan Phaolô II -
Bài Giảng Thánh Lễ Phong 4 tân Chân Phước Balan, Chúa Nhật 18/8 tại Blonie Park
ở Krakow Balan, đoạn 3)
Tập sách này là thành quả của cảm nghiệm thần linh ấy. “Gió muốn thổi đâu th́ thổi, ngươi nghe được tiếng của nó, nhưng không biết nó từ đâu tới và sẽ đi đâu” (Jn 3:8). Xin Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là nơi cho con nương náu và đường đưa con đến cùng Thiên Chúa!
Lễ Mẹ Vô Nhiễm 8/12/2008,
San Bernadino, California,
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
SAU ĐÂY LÀ NHỮNG G̀ ĐƯỢC THÊM VÀO CHO ẤN BẢN ĐƯỢC IN ẤN LẦN THỨ HAI NĂM 2011
Thủ Bản
NHÓM TÔNG ĐỒ
CHÚA T̀NH THƯƠNG
(TRANG 1)
Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương
9/2011
Cuốn Thủ Bản Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương,
(các trang mới: 2-3, 12-20 và mục gia nhập ở phần 3)
ngay từ đầu, sau ngày giỗ 3 năm của ĐTC GPII,
được mang tên là Ân Sủng và T́nh Thương
do Hồn Nhỏ Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
biên soạn cho Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương
đang trong thời kỳ thai nghén.
Và sau đó nó đă được gửi đến cho
Phó Tế Giuse Maria Nguyễn Tuấn Long,
một cựu huynh trưởng Thiếu Nhi Fatima TGP/LA,
vị được tác giả phục vụ vào giữa thập niên 1990,
và ngay sau khi trở thành linh mục ngài đă đọc nó
trước khi ngài nhận lời mời của tác giả
để làm linh hướng
cho Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương,
và viết lời giới thiệu cho tác phẩm này (trang 5).
Ư hướng sâu xa của tác giả trong việc mời
vị linh mục tương lai này làm linh hướng cho
Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương
là để t́m hiểu xem Thiên Chúa
có thật sự muốn ḿnh thành lập nhóm này chăng:
ở chỗ vị linh mục này có ưng thuận hay không!
Tác giả không hề tỏ ngầm ư này cho ngài biết
khi gửi tác phẩm đến cho ngài bấy giờ.
Và việc ngài nhận lời quả là dấu chỉ cho thấy
việc h́nh thành Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương
quả là ư muốn của Trời Cao,
và đă tới thời điểm của
Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương!
(TRANG 2)
Dấu Chỉ
H́nh thành Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương
(2 emails trao đổi giữa tác giả và Cha Nguyễn Tuấn Long)
Hôm nay, Thứ Sáu Đầu Tháng kính Thánh Tâm Chúa trong Tháng Thánh Mẫu 5/2008, thời điểm rất thích hợp để xin được gửi đến Thày một tập tài liệu mật... để Thày suy nghĩ và nguyện cầu, nhất là trong Tuần Pḥng dọn ḿnh thụ phong linh mục để chính thức trở thành Thừa Tác Viên cho Ḷng Thương Xót Chúa, sau đó, xin Thày làm ơn cho biết Ư Chúa nhiệm mầu ra sao nhé. (email ngỏ ư của tác giả ngày 2/5/2008)
Thật ra, cháu cảm thấy ḿnh rất hèn mọn không xứng đáng làm tuyên úy. Vả lại, công việc giáo xứ tương lai xem ra có vẻ rất bận rộn, có thể chiếm hết thời gian lo cho phong trào. Tham gia vào hội đoàn nào th́ ḿnh cũng cần phải có trách nhiệm. Thế nhưng, cháu cũng cầu nguyện và suy nghĩ nhiều về ḷng thương xót Chúa. Cháu cũng có rất nhiều thao thức để làm cho ḷng thương xót Chúa được mọi người nhận biết và cảm nghiệm. Vậy nếu chú nghĩ cháu phải dấn thân theo ư Chúa, th́ cháu cũng xin được tiếp nhận lời mời gọi để phục vụ và làm sáng danh t́nh thương của Chúa, nhưng cháu chỉ xin chú một điều kiện là cũng phụ giúp cháu trong sứ mệnh mục vụ cho phong trào. Nếu được xin chú hăy cùng với cháu giúp t́m thêm những tâm hồn có ḷng nhiệt huyết để giúp đỡ phong trào phát huy ḷng thương xót Chúa. Thật vậy, chỉ có ḷng thương xót Chúa là điểm tựa và là tia hy vọng cuối cùng để con người thật sự có niềm tin ḿnh được cứu rỗi và trở nên một trong Thần Khí Ba Ngôi Thiên Chúa. (email cha hồi âm 19/6/2008)
(TRANG 3)
Nghe được tiếng Gió ... nhưng không biết Gió sẽ đi đâu
(Phụ thêm cho phần được tựa đề Một Cảm Nghiệm mở đầu trên đây trong cuốn Ân Sủng và T́nh Thương 2009)
Nếu việc ưng thuận của Cha Giuse Maria Nguyễn Tuấn Long làm linh hướng cho Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương (TĐCTT) được coi là dấu chỉ thời đại cho thấy lư do thiên định của việc xuất hiện một Nhóm nhỏ được gọi là Tông Đồ Chúa T́nh Thương, th́ những diễn tiến sau đó cũng cho thấy dấu chỉ thời đại này mỗi ngày một rơ nét quan pḥng thần linh, như được ghi nhận theo lược sử biên niên thứ tự dưới đây:
2-4/4/2009: Khóa Hăy Học Cùng Cha tiên khởi, được tổ chức ở Đền Thánh Đức Mẹ Dâng Con Corono Nam California, nhân dịp qua đời đúng 4 năm của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, vị được coi là Tông Đồ Chúa T́nh Thương tiên khởi và mô phạm cho nhóm. Khóa này chỉ có đúng 8 người, con số vừa đủ cho con tầu Noe xưa. Tổng số người được mời tham dự khóa tiên khởi này là 40 người từ các đoàn thể do tác giả quen biết trong đời sống hoạt động tông đồ của ḿnh, như Thiếu Nhi Fatima (10), Tông Đồ Fatima (2), Thân Hữu Đồng Công (6), Gia Đ́nh Tận Hiến Đồng Công (14), Thiếu Nhi Thánh Thể (1), người bạn học cũ 50 năm trước (1), chưa kể hai môi trường tông đồ của người vợ là Cộng Đoàn Đức Mẹ Mân Côi Claremont Pomona (4) và Thân Hữu B́nh Cang (2).
21/10/2009: Thế rồi, để có thể thực hiện thừa tác vụ chuyên biệt của Nhóm đó là mở các cuộc Tĩnh Tâm về Ḷng Thương Xót Chúa, một thừa tác vụ chưa có một phong trào hay hội đoàn Công giáo tiến hành trong Cộng đồng Công giáo Việt Nam hải ngoại làm, bao gồm cả những phong trào lớn chuyên về tĩnh tâm như Cursillo, Linh Thao Đồng Hành, Canh Tân Đặc Sủng, Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đ́nh, Gia Đ́nh Tận Hiến Đồng Công v.v. Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương, theo dự tính, sẽ mở các Cuộc Tĩnh Tâm Hăy Đến Với Cha cho chung cộng đồng Dân Chúa và các Khóa Tĩnh Huấn Hăy Học Cùng Cha để tuyên mộ thêm cán bộ. Muốn tổ chức Cuộc Tĩnh Tâm Hăy Đến Với Cha cho chung cộng đồng th́ cần phải giành chỗ (vừa rộng vừa lớn lại vừa rẻ) sớm cả năm trước. Với tư cách chung, Nhóm đă ghi danh lần đầu tiên với Marywood Retreat Center là nơi rất đông hội đoàn đủ mọi sắc dân (Mỹ, Mệ, Phi, Hàn, Việt v.v. ) ở Giáo Phận Orange sinh hoạt cuối tuần để giữ chỗ, và cuối cùng cũng đă lạ lùng chen chân vào được, vào cuối tuần lễ 10-12/6/2010. Sở dĩ người khởi xướng nhóm nói riêng mong muốn tổ chức cuộc Tĩnh Tâm Hăy Đến Với Cha vào năm 2010 là v́ dự đoán rằng vào lúc ấy, sau 5 năm qua đời, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II được Giáo Hội tuyên phong chân phước. Tuy nhiên, đúng là "mưu sự tại nhân thành sự tại thiên", người tính không bằng trời tính, bởi thế, trong phiên họp định kỳ lần ba của nhóm, ngày 21/10/2009, chung Nhóm đă quyết định không tổ chức Cuộc Tĩnh Tâm Hăy Đến Với Cha. Lư do là v́ lực lượng c̣n yếu, chưa đủ nhân sự, nên dời việc tổ chức này vào năm 2011, thay vào đó, cần phải mở thêm hai Khóa Tĩnh Huấn Hăy Học Cùng Cha để tuyển thêm cán bộ: khóa đầu vào ngày 8-10/4/2010, dịp kỷ niệm ĐTC Gioan Phaolô II qua đời 5 năm, và khóa sau vào ngày 30/9-2/10/2010, dịp Lễ Chị Thánh Therèse Hài Đồng Giêsu ngày 1 cũng là dịp Lễ Thánh Faustina ngày 5. Cả hai khóa Tĩnh Huấn "Hăy Học Cùng Cha" này sẽ được tổ chức tại Đền Thánh Mẹ Dâng Con, v́ chỉ có ít người thôi. Chính những thành viên tham dự như chúng ta sẽ kêu mời những người thân quen tham dự hai khóa đặc biệt này. Hy vọng, sau hai khóa này, Nhóm TĐCTT chúng ta sẽ bắt đầu nẩy mầm cho những Khóa Tĩnh Tâm "Hăy Đến Với Cha" sau đó từ năm 2011. Về Khóa Tĩnh Tâm "Hăy Học Cùng Cha" ngày 8-10/4/2010, đă mời tất cả 14 người, 7 cũ (đă được mời tham dự khóa tiên khởi 2-4/4/2009) và 9 mới, nhưng hầu như mọi người đều không thể tham dự vào dịp Tháng Tư này.
24-26/6/2010: Cuộc Tĩnh Tâm Thời Điểm Hồng Ân. Đây là một cuộc tĩnh tâm không phải do chung nhóm TĐCTT tổ chức, mà chỉ có 2 vợ chồng TĐCTT Cao Tấn Tĩnh và Cao-Bùi Thúy-Nga dựa vào tư cách của nhóm để tổ chức hầu giữ một địa điểm tĩnh tâm khó kiếm, vừa gần gũi với đa số tham dự viên ở Cộng đồng Công giáo Giáo phận Orange, vừa rộng răi, vừa rẻ tiền (có thể tĩnh tâm free) này cho chung nhóm ở Cuộc Tĩnh Tâm Hăy Đến Với Cha 2011. Cuộc Tĩnh Tâm Thời Điểm Hồng Ân, về nội dung và mục đích này có thể coi như dạo khúc mở màn cho các Cuộc Tĩnh Tâm Hăy Đến Với Cha tại cùng một địa điểm và thời điểm (là Tháng Thánh Tâm Chúa). Cuộc Tĩnh Tâm Thời Điểm Hồng Ân được tổ chức với mục đích cùng với cộng đồng dân Chúa hải ngoại hướng về và hiệp thông với Giáo Hội ở Việt Nam trong Năm Thánh (24/11/2009-6/1/2011). Thế nên, thời điểm của cuộc tĩnh tâm đặc biệt này được diễn tiến vào đúng ngay giữa Năm Thánh. Con số ghi danh tham dự là 36 và đă đến tham dự khoảng hơn kém con số này. Vợ chồng TĐCTT này chủ trương tĩnh tâm tùy ḷng hảo tâm đóng góp, hoàn toàn không chú trọng tới tiền bạc hơn là phục vụ vô vị lợi. Không ngờ, việc phục vụ một cuộc tĩnh tâm trên 30 người này mà chỉ có một cặp vợ chồng duy nhất kiêm hết mọi sự (kèm thêm một thiên thần đầu bếp tại gia được Trời Cao bất ngờ gửi đến) đă gây tác động không nhỏ tới thành phần tham dự viên. Về vật chất th́ số tiền ủng hộ của tham dự viên vừa đủ để trang trải mọi sự chi phí cho biến cố này. Thế nhưng, vấn đề quan trọng là ở chỗ có 1/4 tham dự viên của cuộc tĩnh tâm 2010 này đă trở lại với Cuộc Tĩnh Tâm Hăy Đến Với Cha năm 2011 sau đó. Tuy nhiên, v́ chưa tới đứng thời điểm của ḿnh, với tư cách chung Nhóm, người khởi xướng đă kêu gọi thành phần tham dự viên Tĩnh Tâm Thời Điểm Hồng Ân trên 30 người này tiếp tục tham dự Tĩnh Huấn Hăy Học Cùng Cha vào thời điểm 30/9-2/10/2010 ở Đền Thánh Đức Mẹ Dâng Con Corona, nhưng khóa tĩnh huấn này cũng bất thành như khóa dự tính vào tháng 4 cùng năm, v́ thời điểm và địa điểm tổ chức.
15/12/2010: Trong phiên họp định kỳ tất niên của ḿnh vào ngày Thứ Bảy này, chung Nhóm, theo gợi ư của người khởi xướng, đă đồng thanh quyết định thực hiện hai việc trong năm 2011: 1- Biến cố "Tia Sáng Từ Balan" tại Trung Tâm Công Giáo Giáo Phận Orange vào Thứ Bảy ngày 2/4/2011, ngày đúng 6 năm trước (cũng vào Thứ Bảy), ĐTC Gioan Phaolô II qua đời, vị giáo hoàng, theo dự đoán cá nhân của người khởi xướng nhóm, có thể sẽ được phong chân phước vào Tháng 10/2011; 2- Biến cố Tĩnh Tâm "Hăy Đến Với Cha" tại Marywood Retreat Center vào cuối tuần 24-26/6/2011 kết thúc Tháng Thánh Tâm Chúa. Không ngờ, sự kiện ĐTC Gioan Phaolô II được phong chân phước, được Ṭa Thánh loan báo vào giữa Tháng Giêng 2011, sau quyết định cuối năm của chung Nhóm, và thời điểm Nhóm dự tính cũng từ cuối năm 2010 trước đó về việc tổ chức cho Biến Cố "Tia Sáng Từ Balan" ngày 2/4/2011 trước đúng 1 tháng biến cố ngài được phong chân phước và Khóa Tĩnh Tâm Hăy Đến Với Cha sau khi ngài được phong chân phước gần 2 tháng, cả hai đều là những "dấu chỉ thời đại" cho thấy Nhóm TĐCTT đang theo đúng chiều hướng Chúa muốn và định liệu, cũng như đúng ḷng mong muốn là bắt đầu công khai hoạt động vào lúc ngài được phong chân phước.
2/4/2011: Tia Sáng Từ Balan. Theo tiến tŕnh phát triển của một cơ cấu hay tổ chức th́ biến cố Tia Sáng Từ Balan do chung Nhóm TĐCTT tổ chức cả một ngày trong Nguyện đường của Trung Tâm Công Giáo của Cộng đồng Công giáo Việt Nam Giáo Phận Orange có thể được kể như là một buổi chính tức ra mắt cộng đồng dân Chúa cả trăm người. Trong ngày sinh hoạt về đề tài này, bao gồm cả lần chuỗi Thương Xót, ăn trưa miễn phí, và Thánh Lễ bế mạc, các thành viên của nhóm đă thay nhau nói về Sứ Điệp của Ḷng Thương Xót Chúa, Sứ Giả của Ḷng Thương Xót Chúa là Thánh Nữ Faustina và Tông Đồ của Ḷng Thương Xót Chúa là Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, vị chuẩn chân phước của Giáo Hội. Cuộc tổ chức này chẳng những được tham dự viên đóng góp ủng hộ huề vốn thuê địa điểm không rẻ và bữa ăn trưa thanh đạm, mà c̣n lôi kéo được một số tham dự viên hôm ấy chú ư tới nhóm và đă trở lại (cùng rủ thêm người tới) với cuộc Tĩnh Tâm Hăy Đến Với Cha hai tháng rưỡi sau.
24-26/6/2011: Tĩnh Tâm Hăy Đến Với Cha. Đây là cuộc tĩnh tâm đầu tiên do Nhóm tổ chức. Những đề tài cho cuộc tĩnh tâm này hoàn toàn chuyên về Ḷng Thương Xót Chúa rất hay h́nh như chưa được khai thác và tŕnh bày, chẳng hạn như "Tôi Khát - Xin cho Tôi uống", Thánh Giá: Chân Dung của Ḷng Thương Xót Chúa, Tội Lỗi: Vực Thẳm của Ḷng Thương Xót Chúa, Tội Nhân: Mồi Ngon của Ḷng Thương Xót Chúa, và Trái Tim Vô Nhiễm: Nơi con nương náu, đường đến với Chúa. Ngoài ra, một yếu tố thu hút cộng đồng dân Chúa nữa là "hoàn toàn miễn phí". Dường như tên tuổi của thành phần thuyết giảng không có tác lực hấp dẫn bao nhiêu bằng 2 yếu tố trên. Nhiều người ghi danh tham dự đều thắc mắc về vấn đề tĩnh tâm miễn phí lần đầu tiên mới có đối với họ, và nhờ đó có nhiều người lần đầu tiên đi tham dự tĩnh tâm trong đời. Họ đă nghe thấy câu trả lời trước và trong cuộc tĩnh tâm rằng: 1- “Hăy Đến Với Cha” không thể nào lại cần phải có tiền mới được, và không từ chối một ai dù đă quá con số dự định tiếp nhận; 2- Chỉ cần tấm ḷng cởi mở và bàn tay trống không để sẵn sàng mở ra đón nhận ơn Chúa ban; 3- số tiền ủng hộ của tham dự viên là do họ trả về cho Chúa (hơn là cho ban tổ chức) những ǵ Ngài ban tặng cho họ; 4- chính thành phần tổ chức phải cám ơn tham dự viên v́ đă được dịp phục vụ Chúa theo gương của Chúa để được nên giống Chúa hơn. Con số dự định thâu nhận ngay từ ban đầu là 75, v́ tối đa là 80 (cả ban tổ chức) mới được và đủ chỗ ngủ qua đêm. Tuy nhiên, con số gọi đến ghi danh lên tới trên 140, v́ họ rủ nhau đi và ghi danh dùm cho nhau. Nhưng số tham dự viên hiện diện trong cuộc tĩnh tâm này hơn kém 115. Cái gây ấn tượng nhất nơi hầu như tất cả tham dự viên đó là việc phục vụ của ban tổ chức. Ở chỗ, của cho không chẳng phải là của vứt đi mà là của rất quí. Với một số ít, thật ít người (kể như full time chỉ có 5/8 người) mà phục vụ trên 100 người, lo chu toàn hết mọi sự, về mọi phương diện: phụng vụ, ăn uống, trang trí, tài liệu, tiếp đăi v.v. Thành quả cũng như hai lần tổ chức trước, Tĩnh Tâm Thời Điểm Hồng Ân và Tia Sáng Từ Balan, vê 2 vật chất, mọi sự đă được trang trải vừa đủ từ số tiền ủng hộ của tham dự viên, và về tinh thần, một số ghi danh ngay sau cuộc tĩnh tâm để tham dự Khóa Tĩnh Huấn Hăy Học Cùng Cha và thực sự họ đă trở lại sau đó.
2-3/9/2011: Tĩnh Huấn Hăy Học Cùng Cha II. Đây là Khóa Tĩnh Huấn Hăy Học Cùng Cha thứ hai sau gần 2 năm rưỡi từ khoa tiên khởi (2-4/4/2009), cũng như sau hai lần cố tổ chức nhưng hoàn toàn bất thành trong năm 2010. Phải nói rằng biến cố này tiếp nối biến cố kia (Thời Điểm Hồng Ân, Tia Sáng Từ Balan, Hăy Đến Với Cha), và nhờ đó cứ tiếp tục lôi kéo tham dự viên đến với Nhóm TĐCTT, nơi Khóa Tĩnh Huấn Hăy Học Cùng Cha II này. Số ghi danh tham dự lên tới 33, tuy chỉ nhận 30. Nhưng từ chối 5 người v́ họ chưa qua Tĩnh Tâm Hăy Đến Với Cha (tuy nhiên, điều này cũng cho thấy tác dụng của Tĩnh Tâm Hăy Đến Với Cha đă ảnh hưởng cả đến những người không tham dự), và 5 người nữa không thể tới được ngoài ḷng mong ước. Trong 23 tham dự viên bao gồm cả 4 giáo phận Nam California (San Diego 1, San Bernadino 2, Los Angeles 4, và Orange 15 và 1 Sơ từ Việt Nam), 1 người v́ công việc khẩn trương bất thường đành phải bỏ về nữa chừng, và 3 người không thể ở lán lại để dùng bữa tối và dự lễ bế mạc. Trong số 19 người c̣n lại 18 người đă chính thức tuyên hứa gia nhập Nhóm TĐCTT.
30/9-1/10/2011: Tĩnh Huấn Hăy Học Cùng Cha III. Phải nói rằng khóa này là một khóa bonus Chúa gửi đến cho Nhóm, hoàn toàn bất ngờ ngoài ư muốn của mọi người. V́ khóa này hoàn toàn ngoài dự tính, và tất cả thành phần tham dự viên đều ở ngoài tiểu bang: 12 từ Philadelphia, Pennsylvania, và 7 ở Arlington Virginia, với 5 từ Na Uy (chỉ tham dự nguyên ngày Thứ Bảy). Nhóm 24 người này toàn là hồn nhỏ về Orange County để tham dự Đại Hội Đạo Binh Hồn Nhỏ mừng kỷ niệm 33 năm thành lập ở hải ngoại ở Trung Tâm Công Giáo vào Chúa Nhật 2/10/2011. Số anh chị em chính thức tuyên hứa gia nhập Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương là 13 vị.
Không ngờ mối quen biết riêng tư giữa người khởi xướng Nhóm TĐCTT và người trưởng nhóm ở Virginia, thường trao đổi điện thoại với nhau về Hồn Nhỏ, trước khi và nhất là trong thời gian cuốn Ân Sủng và T́nh Thương đang được viết về và viết cho Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương đă trở thành móc nối mầu nhiệm đầy quan pḥng của T́nh Yêu Nhân Hậu – Merciful Love (của Đạo Binh Hồn Nhỏ) và cho Ḷng Thương Xót Chúa – Divine Mercy (của Tông Đồ Chúa T́nh Thương). Nếu tính khóa bonus này nữa th́ kể như mỗi năm Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương có một Khóa Tĩnh Huấn Hăy Học Cùng Cha, bù cho năm 2010 bị hụt hẫng v́ chưa tới thời điểm của ḿnh, thời điểm Đức Gioan Phaolô II được phong chân phước, vị đă có những lời lẽ tác động gây gợi hứng cho việc h́nh thành của Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương.
Nh́n chung, Nhóm TĐCTT đă hoàn toàn gắn liền với ĐTC GPII: Giỗ 3 năm của ngài - 2008: Nhóm được cảm hứng thành lập; giỗ 4 năm - 2009: Nhóm được h́nh thành; giỗ 6 năm - 2011: Nhóm ra mắt cộng đồng dân Chúa, và Nhóm bắt đầu triển nở cùng năm ngay sau biến cố ngài được phong chân phước ngày 1/5/2011, với một cuộc Tĩnh Tâm Hăy Đến Với Cha và 2 Khóa Tĩnh Huấn Hăy Học Cùng Cha trong một thời khoảng ngắn ngủi 3 tháng.
Lễ Thánh Danh Maria, 12/9/2011
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
(TRANG 12-20)
(Phần update về lịch tŕnh tiến triển này, bao gồm cả Virginia, Houston, Seattle v.v. sẽ được cập nhật hóa vào lần tái bản thứ 3 năm 2014)