Tông Đồ Chúa Tình Thương
Kinh Nguyện
VI- Kinh Nguyện
Tuyên Hứa
Gia Nhập Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương
(trong Thánh Lễ kết Khóa Tĩnh Tâm “Hãy Đến Với Cha”):
Ôi Lòng Thương Xót Chúa,/ một ưu phẩm cao cả nhất của “Thiên Chúa là tình yêu” (1Jn 4:8,16),/ một ưu phẩm không một tạo vật nào có thể thấu suốt/ – Con tin nơi Chúa!
Con tin nơi Chúa:/ vì Chúa đã tỏ mình ra là Tình Yêu vô cùng nhân hậu,/ khi nhưng không dựng nên loài người chỉ là hư không chúng con,/ nhất là khi Chúa vô cùng cao cả hóa thân làm người/ mặc lấy nhục thể vô cùng thấp hèn chúng con,/ nên giống chúng con mọi đàng ngoại trừ tội lỗi,/ nhưng lại trở nên tội lỗi (xem 2Cor 5:21)/ như một tên đại tử tội trên cây thập tự giá vô cùng nhục nhã,/ còn đáng thương hơn cả thành phần đáng thương chúng con,/ để có thể cứu loài người vô cùng yếu đuối và mù tối chúng con/ cho khỏi tội lỗi và sự chết.
Con tin nơi Chúa:/ “Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con” (Jn 20:28),/ Đấng đã sống lại để phục hồi sự sống cho chúng con,/ nhờ đó/ thành phần chiên 100 chúng con vô cùng đáng thương của Chúa/ “được sự sống và là một sự sống viên mãn” (Jn 10:10)/ là những gì được tiêu biểu/ nơi máu cùng nước chảy ra từ cạnh sườn tử giá của Chúa (xem Jn 19:34),/ và là những gì còn được biểu tượng/ nơi hai tia sáng trắng và đỏ trong Bức Ảnh Chúa Tình Thương.
Con tin nơi Chúa:/ Ôi Lòng Thương Xót Chúa là niềm hy vọng duy nhất cho các tội nhân,/ là sự sống công chính của các thánh nhân,/ là tổ ấm của cả thánh nhân lẫn tội nhân./ Xin Chúa cho con được ở lại trong tình yêu vô cùng nhân hậu của Chúa,/ bằng ý thức tình Chúa hằng yêu thương con,/ yêu thương con từ thuở đời đời,/ yêu thương con vô cùng bất tận,/ yêu thương con hơn con yêu thương chính bản thân mình./ Xin đừng bao giờ để con ngờ vực Lòng Thương Xót Chúa,/ cho dù con có tội lỗi đến đâu chăng nữa,/ bằng không,/ con sẽ xúc phạm đến Thánh Linh Chúa,/ một thứ tội/ tự nó/ là những gì hoàn toàn phủ nhận/ và chối bỏ Thực Tại Thần Linh “Thiên Chúa là Tình Yêu”,/ một tội/ do đó/ không thể tha được cả đời này lẫn đời sau (xem Mt 12:32).
“Giêsu ơi,/ con tin nơi Chúa:”/ nhờ Đấng đầy ơn phúc đẹp lòng Chúa mọi đàng,/ Mẹ của Chúa cũng là Mẹ của chúng con,/ con xin dâng lên Chúa/ chẳng những bản tính vô cùng yếu đuối của con,/ một bản tính đã bị băng hoại bởi nguyên tội,/ với đầy những mầm mống tội lỗi,/ luôn xu hướng và tìm kiếm những gì làm mất lòng Chúa,/ mà còn cả chính tội lỗi của con/ là những gì tự Chúa vô cùng viên mãn và toàn thiện cũng không thể nào có được,/ để Chúa có thể tỏ hết mình ra nơi con là vực sâu thăm thẳm nhất của Lòng Thương Xót Chúa,/ hầu con được trở thành niềm vui cho thiên đình,/ và được hoàn toàn biến đổi thành một Tông Đồ Chúa Tình Thương trên trần thế.
Xin Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria/ là nơi cho con nương náu/ và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa muôn đời./ Amen.
Tuyên Hứa
Sống Đời Tông Đồ Chúa Tình Thương
(trong Thánh Lễ kết Khóa Tĩnh Huấn “Hãy Học Cùng Cha”):
Lạy Thiên Chúa là Thần Linh” (Jn 4:24), là “Cha ở trên trời” (Mt 6:9), là tình yêu vô cùng nhân hậu – Con tin nơi Chúa!
Con tin nơi Chúa:/ Vì dấu chỉ thời đại cho thấy,/ chính ở vào lúc thế giới càng văn minh con người càng bạo loạn,/ hiển nhiên nhất từ đầu thế kỷ 20,/ đến độ con người đang lo sợ tự diệt vong/ bởi chính những gì họ chế tạo ra,/ liên quan tới luật pháp vô luân phản nhân bản/ và những thứ khí giới sát hại hằng loạt,/ thậm chí con người đang hung hăng ra tay tự diệt,/ bằng việc ác độc phá thai và bừa bãi hủy hoại thiên nhiên,/ thì từ Balan,/ quê hương của Chị Thánh Faustina,/ sứ giả của Lòng Thương Xót Chúa,/ Chúa đã làm bừng lên một tia sáng để dọn đường cho lần đến cuối cùng của Chúa/ là Sứ Điệp Chúa Tình Thương.
Con tin nơi Chúa:/ “Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con” (Jn 20:28),/ Chúa là Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần,/ vì Chúa là Thiên Chúa chân thật duy nhất,/ ngoài Chúa ra không còn một chúa nào khác./ Đó là lý do/ thế giới văn minh càng ngày càng lên đến tuyệt đỉnh ngày nay,/ cả về khoa học và kỹ thuật/ lẫn nhân phẩm và nhân quyền,/ cũng không thể nào cứu được mình và có hòa bình,/ nếu không nhận biết Chúa là Đấng Tối Cao,/ nếu không chịu quay về với Lòng Thương Xót Chúa./
Con tin nơi Chúa:/ vì Chúa vô cùng nhân hậu,/ Đấng “biết hết mọi sự” (Jn 21:17),/ biết rõ là con người,/ đang say sưa đến choáng váng với chủ nghĩa tương đối,/ chủ nghĩa duy ngã độc tôn,/ không thể nào tự mình nhận biết Chúa/ mà quay về với Lòng Thương Xót Chúa,/ nếu chính Chúa là Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần duy nhất của họ/ không tiếp tục yêu thương họ “đến cùng” (Jn 13:1),/ qua thành phần Tông Đồ Chúa Tình Thương,/ như trường hợp của vị Giáo Hoàng đã từng mang “vui mừng và hy vọng” đến cho thế giới tân tiến ở vào cuối thể kỷ 20,/ và đầu thiên kỷ thứ ba Kitô Giáo,/ là Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II.
“Giêsu ơi,/ con tin nơi Chúa”:/ xin cho con luôn cảm nhận được Lòng Thương Xót Chúa,/ nhất là những lúc con yếu đuối sa ngã và khổ đau trong đời,/ để càng được chìm đắm vào vực sâu vô đáy của Lòng Thương Xót Chúa,/ con càng thấy được chân dung vô cùng nhân hậu của Chúa,/ và nhờ đó,/ con cũng mới thấy được tất cả sự thật về bản thân con,/ và mới thật sự gặp được tất cả mọi người và mỗi người anh chị em của con ở đó./ Giờ đây,/ nhờ Mẹ Maria con xin dâng lên Chúa trọn vẹn bản thân hèn mọn của con,/ cùng với hết mọi yếu đuối dại khờ của con,/ hết mọi khuyết điểm tội lỗi của con,/ hết mọi thiện chí nỗ lực của con,/ hết mọi ước ao khát vọng của con./ Xin Chúa hãy rửa con “trong Thánh Linh” (cf. Jn 1:33;20:22)/ hầu con “được thánh hóa trong chân lý” (Jn 17:19);/ dù cuộc đời con có phải lần mò “bước đi trong thung lũng tối” (Ps 23:4),/ có như Chúa “buồn đến chết được” (Mt 26:38) trong Vườn Cây Dầu đổ mồ hôi máu (Lk 22:44),/ hay có phải than lên “Chúa Trời con ơi, Chúa Trời con ơi, sao Ngài lại nỡ bỏ rơi con” (Mt 27:46) trên thập tự giá,/ con cũng hoàn toàn tuân theo Thánh Ý vô cùng khôn ngoan toàn thiện của Chúa,/ nhờ đó,/ Chúa có thể làm vọt lên từ cõi lòng con/ đã được Chúa chiếm đoạt và biến đổi/ sự sống đời đời (cf. Jn 4:14,7:38) là Lòng Thương Xót Chúa/ “cho những người anh chị em hèn mọn nhất” (Mt 25:40) của Chúa cũng là của con.
Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhượng trong lòng (Mt 11:29),/ xin hoán cải con trở nên như trẻ nhỏ (Mt 18:3) của Lòng Thương Xót Chúa,/ để con biết nhìn hết mọi anh chị em con/ bằng ánh mắt cõi lòng của Tình Yêu Nhân Hậu Chúa như Mẹ Maria,/ cho tất cả được hiệp nhất nên một trong Cha và Con và Thánh Thần./ Amen.
Lời Nguyện Toàn Hiến cho Chúa Tình Thương
(đọc riêng vào giờ Chầu Thánh Thể hằng tháng và những dịp đặc biệt tùy mỗi tâm hồn)
Lạy Cha chúng con ở trên trời./ Cha là Tình Yêu vô cùng nhân hậu,/ là Thiên Chúa chân thật duy nhất./ Cha đã yêu thương chúng con,/ một tạo vật chỉ là hư không,/ vô cùng thấp hèn và tràn đầy khốn nạn,/ chẳng những đến ban Người Con duy nhất của Cha cho chúng con,/ khi chúng con còn là những tội nhân,/ thậm chí đã không dung tha cho Người,/ một đã phó nộp Người vì tất cả chúng con./ Cha đã xót thương chúng con/ đến trở thành vô cùng đáng thương hơn cả chính bản thân vô cùng đáng thương của chúng con nữa./ Cha lại còn hết sức thiết tha gắn bó với từng con chiên lạc chúng con,/ khi muốn ở cùng từng người chúng con,/ không phải chỉ ở trong tâm hồn thấp hèn chúng con với Thánh Linh của Cha,/ mà còn ở cả nơi thân xác tro bụi của chúng con bằng Thánh Thể Con Cha nữa./ Cha đã luôn hiện diện trong cuộc đời chúng con,/ đến độ,/ chính lúc chúng con vô tình hay cố ý làm mất lòng Cha,/ thì Cha lại dùng ngay những hậu quả tệ hại tự chúng con gây ra đó,/ như dịp tốt để tỏ mình ra cho chúng con hơn nữa,/ giúp cho chúng con biết Cha hơn/ nhờ đó biết mình hơn và biết nhau hơn/
Ôi,/ Lạy Cha Chí Thánh Chí Tôn,/ chúng con biết lấy gì đền đáp/ tình Cha nhưng không và tận tuyệt yêu thương tạo vật thấp hèn tội lỗi vô cùng bất lực chúng con đây!/ Chúng con chỉ biết cùng với đệ nhất tạo vật về ân sủng của Cha là Mẹ Maria/ dâng lời Ngợi Khen cảm tạ Tình Yêu Nhân Hậu của Cha,/ tuyên xưng Cha là Thiên Chúa chân thật duy nhất của chúng con,/ ngoài Cha ra không còn một Đấng Tối Cao nào khác,/ là Đấng Cứu Độ chúng con,/ cho khỏi tội lỗi và sự chết nơi cuộc Vượt Qua của Con Cha,/ và là Đấng Thánh Hóa chúng con,/ cho chúng con được hiệp thông thần linh vĩnh phúc với Cha trong Thánh Linh./ Cha là nguyên ủy và là cùng đích của chúng con./ Chỉ có Cha mới có thể thỏa mãn tất cả mọi ước vọng trường sinh của chúng con,/ vì Cha đã dựng nên chúng con cho Cha./ Nhờ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria,/ Mẹ của Con Cha/, chúng con xin dâng trả về cho Cha tất cả những gì Cha đã ưu ái ban tặng cho chúng con,/ để Cha có thể hoàn toàn sử dụng cả con người lẫn cuộc đời của chúng con/ trong việc làm cho Danh Cha cả sáng,/ Nước Cha trị đến,/ Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời./
Vậy xin Cha hãy làm cho chúng con/ được càng ngày càng trở nên xứng đáng với Tình Yêu vô cùng nhân hậu của Cha,/ để chúng con có thể trở thành hiện thân sống động cho Lòng Thương Xót Cha,/ như Con Cha và Mẹ Thánh của Người đã sống/ khi các Ngài hoàn thành công cuộc cứu độ trần gian của Cha./ Ở chỗ:/
1. Xin Cha cho chúng con luôn biết Sống Thánh Linh như những trẻ nhỏ,/ hoàn toàn tin tưởng phó thác nơi sự quan phòng thần linh vô cùng khôn ngoan đầy quyền năng và yêu thương của Cha:/ Trước hết,/ trong mọi hoạt động tự nhiên hay siêu nhiên,/ luôn sống giây phút hiện tại trước nhan Cha,/ thanh thản làm trọn ý Cha trong mọi sự,/ không vội vàng hấp tấp cho được việc hơn là đẹp lòng Cha;/ vì thành công hay thất bại chính yếu là ở chỗ có làm trọn Thánh Ý Cha hay chăng,/ và khi sống trong Thánh Ý vô cùng trọn hảo bất diệt của Cha/ là chúng con đã được sống đời đời ngay trong thời gian trên trần gian này rồi vậy./ Sau nữa,/ nếu xẩy ra bất cứ một thất bại nào ngoài ý muốn của chúng con,/ nhất là khi chúng con có yếu dại lầm lỗi vấp phạm cách nào,/ dù có tội lỗi đến đâu/ hay có đau khổ đến mấy,/ xin cho chúng con đừng bao giờ tỏ ra một chút gì nghi ngờ Lòng Thương Xót của Cha,/ vì không có một tội nào phạm đến Cha bằng tội ngờ vực Lòng Thương Xót Cha,/ không hoàn toàn tuyệt đối tin tưởng cậy trông nơi Cha./
2. Xin Cha cho chúng con luôn biết dấn thân hy sinh phục vụ một cách hoàn toàn vô tư đối với tất cả mọi người anh chị em đồng loại đáng thương của chúng con/ về cả thể lý, tâm lý lẫn luân lý,/ không bao giờ dám lên mặt khinh chê và xa lánh một ai./ Vì chúng con không thể coi thường và bỏ rơi những gì hằng được Cha vô cùng ưu ái dựng nên,/ quan phòng và cứu độ,/ như chính Cha cũng đã đối xử như vậy với chúng con,/ bởi phẩm giá của anh chị em chúng con không phải là ở những gì họ có/ cho bằng ở những gì họ là,/ là hình ảnh Cha và được Cha yêu thương,/ đến độ,/ một khi chúng con khinh họ là chúng con khinh Cha,/ không giúp đáp họ là không giúp đáp Cha;/
3. Xin Cha cho chúng con luôn biết thứ tha cho tất cả mọi người đụng chạm đến quyền lợi và tự ái của chúng con,/ thậm chí chống đối và tác hại đến ý định và hoạt động tốt lành thánh thiện của chúng con,/ như Cha đã tha nợ cho chúng con/ và như Con Cha trên thập giá đã thứ tha cho những người lầm lỡ không biết việc họ làm;/ và xin Cha cho chúng con biết học cùng Con Cha,/ luôn sống hiền lành và khiêm nhượng trong lòng,/ không bao giờ dám xét đoán tiêu cực cho một ai,/ vì phận sự của chúng con là yêu thương nhau/ chứ không phải là quan án của nhau,/ như Con Cha đến để cứu vớt chứ không phải để hủy diệt;/
4. Xin Cha cho chúng con luôn biết sẵn sàng mau mắn chấp nhận tất cả mọi thánh giá đau khổ trong cuộc đời,/ kể cả những gì gây ra do chính lỗi lầm của chúng con,/ nhất là biết hết sức trân trọng và yêu quí những cơn thử thách đức tin,/ một cảm nghiệm thần linh tràn đầy đau buồn tăm tối đến chết được/ như Con Cha đã trải qua trong Vườn Cây Dầu và trên Thập Tự Giá,/ cho dù về thể lý chúng con có trở thành vô dụng nhất trên đời này,/ và về tâm lý chúng con có bị mọi người,/ đặc biệt là những người thân yêu và đáng tin tưởng nhất của chúng con hiểu lầm,/ ngờ vực,/ khinh chê giầy đạp và ruồng bỏ,/ thậm chí có bị cả thế gian ghê tởm và nguyền rủa,/ để chúng con càng ngày càng hết sức đáng thương giống như Tình Thương Tử Giá của Cha,/ xứng đáng hơn trong việc dự phần vào công cuộc cứu độ với Con Cha;/
5. Xin Cha cho chúng con luôn biết thành thực sùng kính Mẹ Maria,/ Hoa Trái đầu tiên và tuyệt hảo nhất của Lòng Thương Xót Cha,/ một tạo vật ưu tú nhất của Cha đã trọn hảo chấp nhận Lòng Thương Xót Cha,/ đã cưu mang và hạ sinh Lòng Thương Xót Cha trên trần gian,/ vì Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ được Cha thiết lập trên thế giới này từ đầu thế kỷ 20,/ thời điểm mở màn cho Lòng Thương Xót Cha,/ là để làm nơi cho tội nhân nương náu/ và là đường đưa thành phần chứng nhân tông đồ đến cùng Cha./
Ôi Lạy Cha,/ là một tạo vật hèn hạ như chúng con đây mà đã nghiễm nhiên trở thành một đối tượng hết sức duyên dáng/ được Cha toàn hảo yêu thương đến say mê điên dại/ đã là một đại hồng ân vô cùng cao trọng trên hết mọi sự/ chúng con không bao giờ có thể nghĩ tới và dám mơ tưởng,/ thì việc tội nhân chúng con được kính mến Cha cao cả lại càng là một hồng ân vô cùng vĩ đại/ chúng con không bao giờ dám làm,/ hay làm mà không cảm thấy mình thật là cao ngạo và phạm thượng./ Thế nhưng,/ Cha ơi,/ cũng chính vì Cha yêu thương chúng con trước mà chúng con không thể không mến yêu Cha,/ không phải chỉ vì bị bắt buộc phải đáp trả theo đức công bằng/ cho bằng vì Cha vô cùng đáng yêu đáng mến trên hết mọi sự,/ chúng con có kính mến Cha hết mình cũng chẳng bao giờ cân xứng với Cha,/ nếu chính Cha không yêu mến Cha trong chúng con,/ để chúng con có thể kính mến Cha/ như Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria,/ theo khả năng có thể của loài người chúng con./
Lạy Cha giầu lòng thương xót,/ này đây,/ chúng con đã là của Cha,/ vì Cha là Đấng Tạo Dựng nên chúng con,/ và đã hoàn toàn thuộc về Cha,/ vì Cha là Đấng Cứu Độ chúng con./ Lạy Thiên Chúa chân thật thật duy nhất là Tình Yêu vô cùng nhân hậu,/ xin hãy khứng nhận lấy chúng con/ như Giá Máu vô cùng châu báu của Con Cha,/ những đứa con thừa nhận của Cha,/ được tái sinh bởi trên cao là ý muốn của Cha,/ nhờ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội đầy ơn phúc của Mẹ Đồng Công Maria,/ Mẹ của Con Cha cũng là Mẹ của chúng con./ Xin Thánh Linh của Cha là Đấng đã được ban cho chúng con/ qua Phép Rửa và Thêm Sức,/ Đấng đang ngự trong tâm hồn chúng con/ và là Đấng đang dẫn chúng con vào tất cả sự thật là Chúa Giêsu Kitô,/ là tất cả Mạc Khải Tình Yêu Nhân Hậu Cha,/ là Chân Dung Lòng Thương Xót Cha,/ hãy yêu mến Cha cho cân xứng trong chúng con,/ và hãy cứ tự nhiên thực hiện mọi sự Cha muốn nơi chúng con,/ để chúng con được trở nên mọi sự cho mọi người,/ cho tất cả nên một,/ trong Cha và Con và Thánh Thần./ Amen./
CHUỖI
MÂN CÔI CHÚA TÌNH THƯƠNG
“Ai tin Thày dầu có chết cũng sẽ được sống”
(Phúc Âm Thánh Joan 11:1-45)
Mở đầu (đứng): Hãy Chỗi Dậy
ĐK:- Hãy chỗi dậy hỡi ai ngủ mê! Hãy chỗi dậy từ cõi chết. Chúa sẽ chiếu ngời ánh quang vinh trên đầu ngươi.
PK1- Đã bao năm qua gian trần miệt mài sống trong vòng u tối, giờ được Chúa dẫn vào nguồn sống ta hãy bước theo đường quang vinh.
PK2- Hãy chung câu ca chung lời nguyện cầu tán dương một Thiên Chúa - nguyện lòng trí muôn người hiệp nhất trong một đức tin, một tình yêu.
Mầu Nhiệm 1 “Lagiarô bạn chúng ta đang ngủ” (Đứng)
Phúc Âm: Khi ấy, có một người đau liệt tên là Lagiarô, ở Bêtania, làng quê của Maria và Martha. Maria nầy chính là người đã xức dầu thơm cho Chúa, và lấy tóc lau chân Người. Em trai bà là Lagiarô lâm bệnh. Vậy hai chị sai người đến thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, người Thầy yêu đau liệt”. Nghe tin ấy, Chúa Giêsu liền bảo: “Bệnh này không đến nỗi chết, nhưng để làm sáng danh Thiên Chúa, nhờ đó Con Thiên Chúa sẽ được vinh hiển”. Chúa Giêsu thương Martha và em là Maria và Lagiarô. Khi hay tin ông này đau liệt, Người còn lưu lại đó hai ngày. Rồi Người bảo môn đệ: “Chúng ta hãy trở lại xứ Giuđêa đi”. Môn đệ thưa: “Thưa Thày, mới đây người Do Thái tìm ném đá Thầy, mà Thầy lại còn muốn trở về đó hay sao”? Chúa Giêsu đáp: “Một ngày lại chẳng có mười hai giờ sao? Nếu ai đi ban ngày thì không vấp ngã, vì họ thấy ánh sáng mặt trời; nhưng kẻ đi ban đêm sẽ vấp ngã vì không có ánh sáng”. Người nói thế, rồi lại bảo họ: “Người bạn Lagiarô của chúng ta đang ngủ, dầu vậy Ta cũng hãy đi đánh thức anh ta dậy”.
Suy Niệm: (ngồi) Đúng là tình yêu có những lý lẽ của mình, đến nỗi trí khôn tự nhiên nhiều khi không thể nào hiểu nổi và lòng muốn không thể nào chấp nhận được. Chúa Giêsu thương chị em Lazarô, nhưng khi hay tin bạn thân của mình đau nặng Người cũng không chịu đến thăm ngay. Mà phải chờ cho tới khi người bạn thân này chết đã rồi mới tới. Thế nhưng, Chúa Giêsu chẳng những thương chị em Lazarô mà còn thương hết mọi người khác nữa. Bởi đó, Người muốn dùng chính người bạn thân của mình làm tế vật để tỏ lòng thương những người khác. Tức là Người để cho người bạn thân Lazarô của mình phải qua đời, để nhờ việc qua đời của Lazarô đối với Người như là một giấc ngủ này mà tỏ mình ra bằng việc đánh thức dậy, nhờ đó nhiều người sẽ tin vào Người mà được cứu độ.
Cầu Xin: (quì) Bởi thế, Lạy Chúa, mỗi khi chúng con hay những người thân yêu của chúng con phải chịu đau khổ thử thách và bất hạnh trên đời này, xin cho chúng con hãy vững lòng trông cậy vào việc quan phòng thần linh đầy yêu thương của Chúa. Và xin cho chúng con hằng biết thâm tín rằng tất cả những gì Chúa làm, dù làm cho chúng con là loại sống trong xác thịt khổ đau mấy đi nữa, đều mang lại lợi ích cho những ai tin tưởng nơi Chúa (xem Rôma 8:28). Nếu Chúa là Đấng đã không dung tha cho chính Con Một của mình, trái lại, đã phũ phàng phó nộp Người vì tất cả chúng con (x Rôma 8:32), thì chẳng lẽ Chúa lại vui thích khi thấy chúng con là con cái Chúa yêu thương bị quằn quại khổ đau hay sao? Nếu những đau khổ của chúng con đây là những gì làm vinh danh Chúa, lợi ích cho cả người ra đi trước chúng con cũng như cho những ai còn ở lại như chúng con, thì chúng con xin dâng lên Chúa tất cả mọi đau khổ của những ai vô tội đang gặp đau thương khốn khó phần hồn hay phần xác hoặc cả hai trên thế giới này, để xin Chúa thánh hóa bản thân họ, cứu các tội nhân và ban hòa bình cho thế giới.
Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha (quì), 10 Kinh Kính Mừng (ngồi), 1 Kinh Sáng Danh (đứng) và lời nguyện sau đây:
Xướng/Đáp: “Lạy Cha Hằng Sống, con dâng lên Cha Mình Máu, Linh Hồn và Thiên Tính Con chí ái Cha là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, để đền bù tội lỗi cho linh hồn……. cũng như cho chúng con và toàn thế giới”
Mầu Nhiệm 2 “Lagiarô đã chết”: (Đứng)
Phúc Âm: Môn đệ thưa: “Thưa thầy, nếu anh ta ngủ, thì anh ta sẽ thức dạy thôi”. Chúa Giêsu có ý nói về cái chết của Lagiarô, nhưng môn đệ lại nghĩ Người nói về giấc ngủ. Bấy giờ Chúa Giêsu mới nói rõ: “Lagiarô đã chết rồi. Nhưng ta mừng cho các con, vì Ta không có mặt ở đó để các con tin. Vậy chúng ta hãy đi đến nhà của anh ta”. Lúc đó Tôma cũng có tên là Điđimô nói với đồng bạn: “Chúng ta cũng hãy cùng đi để chết với Người”. Đến nơi, Chúa Giêsu thấy Lagiarô đã được an táng bốn ngày rồi. (Bêtania chỉ cách Giêrusalem chừng mười lăm dặm). Nhiều người Do Thái đến nhà Martha và Maria để an ủi hai bà vì người em đã chết.
Suy Niệm: (ngồi) Đúng thế, Chúa Giêsu quả thực đã cố ý để cho Lazarô bạn thân của mình chết hoàn toàn rồi mới xuất hiện. Bởi vì, Người biết rằng cái chết của người bạn thân này, cái chết bất hạnh với chính bản thân anh ta cũng như bất hạnh cho cả hai người chị của anh ta, sẽ mang lại lợi ích thiêng liêng cho cả 3 chị em, cho thành phần dân chúng láng giềng của 3 chị em chứng kiến thấy việc cả thể Chúa làm nói chung, và nhất là cho các môn đệ chứng nhân tiên khởi của Người nói riêng: ‘Lagiarô đã chết rồi. Nhưng Thày mừng cho các con, vì Thày không có mặt ở đó để các con tin’.
Cầu Xin: (quì) Vâng, Lạy Chúa, nếu việc Chúa tỏ mình ra hoàn toàn và trọn vẹn nhất là khi Chúa bị treo trên cây thập tự giá thì chúng con cũng chỉ gặp thấy Chúa nơi thập giá mà thôi: “Khi nào Tôi bị treo lên khỏi mặt đất, Tôi sẽ kéo tất cả mọi người lên cùng Tôi” (Gioan 12:32). Xin Chúa cho chúng con ý thức được rằng thập giá là biểu hiệu cho tội lỗi và sự chết, sau khi Chúa đã tự nguyện hy hiến mạng sống mình vì chúng con trên đó, thì nó đã trở thành Thánh Giá, đã trở thành phương tiện Chúa dùng để cứu chuộc loài người chúng con. Nếu thực sự Chúa muốn tiếp tục tỏ mình ra trên thế gian qua các đau khổ thử thách của chúng con, để Sự Sống Thần Linh và Quyền Năng Phục Sinh của Chúa được thể hiện rạng ngời nơi bản thân yếu hèn của chúng con (xem 2Corintô 4:10-11), thì xin Chúa hãy ban cho chúng con sức mạnh để chúng con thà chịu khổ mà sống bằng an và đẹp lòng Chúa hơn là được mọi may lành lại tội lỗi mất lòng Chúa.
Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha (quì), 10 Kinh Kính Mừng (ngồi), 1 Kinh Sáng Danh (đứng) và lời nguyện sau đây:
Xướng/Đáp: “Lạy Cha Hằng Sống, con dâng lên Cha Mình Máu, Linh Hồn và Thiên Tính Con chí ái Cha là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, để đền bù tội lỗi cho linh hồn……. cũng như cho chúng con và toàn thế giới”
Mầu Nhiệm 3 “Lazarô em con sẽ sống lại”: (Đứng)
Phúc Âm: Khi hay tin Chúa Giêsu đến, Martha đi đón Người, còn Maria vẫn ngồi nhà. Martha thưa Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây thì em con không chết. Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, con biết Thầy xin gì cùng Thiên Chúa, Thiên Chúa cũng sẽ ban cho Thầy”. Chúa Giêsu nói: “Em con sẽ sống lại”. Martha thưa: “Con biết ngày tận thế, khi kẻ chết sống lại, thì em con cũng sẽ sống lại”. Chúa Giêsu nói: “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta thì dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không phải chết bao giờ. Con có tin điều đó hay chăng”?
Suy Niệm: (ngồi) Phải, để Chúa có thể tỏ mình ra, con người phải biết tin tưởng nơi Người. Tức là, chỉ có con mắt đức tin mới thấy được việc làm của Thiên Chúa, mới thấy được những dấu chỉ thời đại, mới thấy được sự hiện diện thần linh trong cuộc đời của chúng ta. Nếu “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1John 4:8,16), tức Ngài không thể nào là Thiên Chúa mà không yêu, thậm chí Ngài yêu chúng ta cả khi chúng ta còn là những tội nhân (xem Rôma 5:8), chẳng tốt lành gì, hay khi chúng ta còn là những kẻ thù phạm đến Ngài, đáng phải trầm luân muôn đời, thì Ngài luôn ở với loài người chúng ta, luôn tìm kiếm từng con chiên lạc chúng ta và hân hoan hớn hở khi thấy chúng ta như đứa con hoang đàng trở về với Ngài. Tội lỗi loài người chúng ta xúc phạm đến Vị Thiên Chúa là Tình Yêu này nhất, không phải là tội giết người, tội loạn luân, cho bằng tội không tin tưởng vào tình thương vô cùng nhân hậu của Ngài.
Cầu Xin: (quì) Đó là lý do, lạy Chúa, chúng con tin rằng nhiều linh hồn được cứu chuộc hơn là bị hư đi. Hỏa ngục chỉ vớ được chút cặn bã của thế gian mà thôi. Thật vậy, nếu loài người chúng ta làm việc gì cũng phải có lợi mới làm, thì chẳng lẽ việc Thiên Chúa dựng nên loài người lại là việc thiệt hại mà Ngài cứ làm hay sao?! Nếu không một ai khôn ngoan và toàn năng hơn Chúa, thì chẳng lẽ Chúa lại thua ma quỉ trong việc cứu rỗi các linh hồn hay sao!? Nếu phần rỗi của loài người nói chung và của từng linh hồn nói riêng cao quí đến nỗi Chúa đã phải hạ mình xuống làm người vô cùng hèn hạ và tử nạn vô cùng khốn nạn, thì chẳng lẽ Chúa lại đành để cho loài người hết sức mù tối và yếu đuối chúng con phải đời đời hư đi hay sao!?! Nếu một lúc nào đó trong đời chúng con không còn thể tự cứu được mình nữa, thì đã có đức tin của anh chị em chúng con nâng đỡ chúng con. Đó là lý do, nhờ việc tuyên xưng của Matta chị mình mà thây ma Lazarô không tự mình tuyên xưng đức tin cũng đã được cải từ hoàn sinh bước ra khỏi mồ, để việc Chúa được tỏ hiện và Chúa được nhận biết. Xin Chúa cho chúng con cũng biết hy sinh cứu các tội nhân như 3 Thiếu Nhi Fatima, nhất là như Chân Phước Giaxinta.
Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha (quì), 10 Kinh Kính Mừng (ngồi), 1 Kinh Sáng Danh (đứng) và lời nguyện sau đây:
Xướng/Đáp: “Lạy Cha Hằng Sống, con dâng lên Cha Mình Máu, Linh Hồn và Thiên Tính Con chí ái Cha là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, để đền bù tội lỗi cho linh hồn……. cũng như cho chúng con và toàn thế giới”
Mầu Nhiệm 4 “Lagiarô đã được chôn táng ở đâu?”: (Đứng)
Phúc Âm: Bà thưa: “Thưa Thầy: vâng, con đã tin Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đã đến trong thế gian”. Nói xong bà về gọi Maria em gái bà và nói thầm với em rằng: “Thầy ở ngoài kia, Người gọi em đó”. Nghe vậy, Maria vội vàng đứng dậy và đi đến cùng Chúa. Vì lúc đó Chúa Giêsu chưa vào trong làng, Người còn đang đứng ở nơi Martha đã gặp Người. Những người Do Thái cùng ở trong nhà với Maria và an ủi bà, khi thấy bà vội vã đứng dậy ra đi, họ cũng đi theo bà, tưởng rằng bà đi ra khóc ngoài mộ. Vậy khi Maria đến chỗ Chúa Giêsu đứng, thấy Người, bà liền sấp mình xuống dưới chân Người và nói: “Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt đây, thì em con đâu có chết”. Khi thấy bà khóc nức nở và những người Do Thái theo bà cũng khóc, Chúa Giêsu thổn thức và xúc động. Người hỏi: “Đã an táng Lagiarô ở đâu”? Họ thưa: “Thưa Thầy, xin đến mà xem”. Chúa Giêsu rơi lệ. Người Do Thái liền nói: “Kìa, xem Ngài thương ông ấy biết bao”.
Suy Niệm: (ngồi) Tại sao Chúa Giêsu lại khóc? Phải chăng vì Người không cầm được lòng khi thấy Maria khóc? Nhưng Maria sở dĩ khóc là vì Lazarô thân yêu của chị em cô đã chết, trong khi đó, Chúa Giêsu biết chắc chắn rằng Người có thể làm Lazarô cải tử hoàn sinh cho chị em cô cơ mà! Vậy thì phải chăng động lực thúc đẩy Người khóc, cử chỉ hết sức hiếm hoi và đặc biệt được Phúc Âm lần đầu tiên ghi nhận này, là vì, ngay lúc bấy giờ, Người nghĩ đến các linh hồn bất tử vô cùng cao quí nói chung, nhất là linh hồn của thành phần bạn thân của Người nói riêng, sẽ đời đời bị chôn vùi trong nấm mồ sự chết, không bao giờ bước ra khỏi ngôi mồ vĩnh tử này nữa, không còn nghe thấy tiếng gọi của Người nữa, khi Người lên tiếng gọi họ như đã gọi Lazarô “hãy bước ra khỏi mồ”.
Cầu Xin: (quì) Đúng thế, về phương diện tâm linh, con người tội lỗi trên đời này là một con người sống trong sự chết, một sự chết, đối với Chúa, chẳng khác gì như là một giấc ngủ (xem Mt 9:24; Jn 11:11), Người cần phải gọi họ dạy, lay tỉnh họ dậy, bằng hiện sủng, thậm chí bằng cả thánh giá đau khổ. Vì là một giấc ngủ, dù có ngủ say, ngủ mê ngủ mệt đến mấy, đến độ “xông mùi” đi nữa, như trường hợp của Lazarô, bởi “lời Chúa là những gì sống động và tác hiệu, sắc hơn gươm hai lưỡi. Thấu nhập và chia cắt hồn thiêng, xương tủy; phán quyết tâm tưởng của cõi lòng” (Heb 4:12), con người tội lỗi vẫn còn khả năng nghe được tiếng “Thiên Chúa là Thần Linh” (Jn 4:24): “Kẻ chết sẽ nghe thấy tiếng của Con Thiên Chúa và những ai nghe theo tiếng ấy sẽ được sống” (Jn 5:25). Đó là lý do, lạy Chúa, chỉ có kẻ nào muốn đời đời hư đi mới bị hư đi mà thôi, chỉ có kẻ nào nhất định chọn Satan và ma quỉ làm bạn, chọn hỏa ngục làm thiên đường mới vĩnh viễn mất Chúa là cùng đích của mình mà thôi. Xin Chúa đừng để chúng con bao giờ hồ nghi lòng thương xót vô cùng bao la rộng lượng của Chúa, trái lại, càng tội lỗi chúng con càng cần đến lòng thương xót Chúa, càng gần lòng thương xót Chúa hơn ai hết và hơn bao giờ hết.
Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha (quì), 10 Kinh Kính Mừng (ngồi), 1 Kinh Sáng Danh (đứng) và lời nguyện sau đây:
Xướng/Đáp: “Lạy Cha Hằng Sống, con dâng lên Cha Mình Máu, Linh Hồn và Thiên Tính Con chí ái Cha là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, để đền bù tội lỗi cho linh hồn……. cũng như cho chúng con và toàn thế giới”
Mầu Nhiệm 5 “Lagiarô! Hãy ra đây!”: (Đứng)
Phúc Âm: Nhưng có mấy kẻ trong đám nói: “Ông ấy đã mở mắt người mù từ khi mới sinh lại chẳng lẽ không làm được cho người nầy khỏi cái chết ư”? Chúa Giêsu lại xúc động; Người đi đến mộ. Mộ đó là một hang nhỏ có tảng đá đậy trên. Chúa Giêsu bảo: “Hãy đẩy tảng đá ra”. Martha là chị người chết, thưa: “Thưa Thầy, đã nặng mùi rồi vì đã qua cả bốn ngày”. Chúa Giêsu lại nói: “Ta đã chẳng bảo con rằng: Nếu con tin, con sẽ được xem thấy vinh quang của Thiên Chúa sao”? Thế là người ta cất tảng đá ra. Chúa Giêsu ngước nhìn lên và nói: “Lạy Cha, con cảm tạ Cha đã nhậm lời con. Con biết: Cha hằng nghe lời con. Nhưng con nói lên vì những người đứng xung quanh đây, để họ tin rằng Cha đã sai Con”. Nói rồi, Người kêu lớn tiếng: “Lagiarô! Hãy ra đây!”. Người đã chết đi ra, chân tay còn quấn những mảnh vải, trên mặt quấn khăn liệm. Chúa Giêsu bảo: “Hãy cởi ra cho anh ấy đi”. Một số người Do Thái đến thăm Maria, khi được chứng kiến những việc Chúa Giêsu làm, thì đã tin vào Người.
Suy Niệm: (ngồi) Phải, sự kiện thân xác của con người Lazarô dù đã bắt đầu xông mùi hôi thối, báo hiệu tình trạng rữa nát, mà Chúa Giêsu vẫn còn cải từ hoàn sinh để có thể tự bước ra khỏi mồ, là những gì Người muốn tỏ cho con người biết rằng, dù linh hồn con người có tội lỗi đến đâu chăng nữa, có xông mùi âm ti hỏa ngục đi nữa, Người vẫn có thể cải tử hoàn sinh linh hồn ấy. Vì chính Người “là Sự Sống lại và là Sự Sống”. Người đã toàn thắng tội lỗi và sự chết, đã phá đổ quyền năng vương quốc cùng tất cả mọi việc làm của ma qủi (x 1Jn 3:8). Người vẫn ở cùng Giáo Hội của Người cho đến tận thế (x Mt 28:20). Người vẫn hiện diện và thông mình ra qua các Bí Tích Thánh, nhất là Bí Tích Thánh Thể. Thánh Linh Người thông cho các tông đồ từ thân xác phục sinh của Người vào buổi sáng ngày Người sống lại từ cõi chết (x Jn 20:22), vẫn đang canh tân bộ mặt trái đất qua hoạt động truyền bá phúc âm hóa của Giáo Hội, để tất cả mọi sự được tạo dựng từ ban đầu trở thành trời mới đất mới (x Rev 21:1), nơi Thiên Chúa là tất cả trong mọi sự muôn đời ngự trị (x 1Cor 15:28; Rev 21:3).
Cầu Xin: (quì) Vâng, lạy Chúa Giêsu Kitô, để chúng con được tái sinh bởi trên cao (x Jn 3:3), Chúa đã ban Thánh Linh là Đấng ban sự sống cho chúng con qua Cuộc Vượt Qua của Chúa. Chính Thánh Linh là Đấng ở trong chúng con như Đền Thờ của Ngài đã làm cho chúng con được sống và sống viên mãn (x Jn 10:10). Đến nỗi, thân xác mang mầm mống chết chóc của chúng con, ở chỗ nó luôn xu hướng về xác thịt, tác hành phản lại lề luật và tinh thần phúc âm của Chúa (x Rm 8:15-23), đang được phục sinh từ từ, đang được Ngài biến đổi cho nên giống như thân xác phục sinh hiển vinh của Chúa (x Phil 3:21; Rm 8:11). Chúng con xin hiến dâng thân xác tro bụi của chúng con đây cho Chúa, xin Chúa hãy tùy ý sử dụng nó, để nó không còn là khí cụ hành ác mà, theo tác động canh tân của Thánh Thần, trở thành khí cụ công chính hành thiện (x Rm 6:13) trong việc phục vụ Giáo Hội Chúa và xã hội loài người, dù có phải hiến mạng sống mình đi nữa, cho “Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (x Mt 6:9-10) .
Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha (quì), 10 Kinh Kính Mừng (ngồi), 1 Kinh Sáng Danh (đứng) và lời nguyện sau đây:
Xướng/Đáp: “Lạy Cha Hằng Sống, con dâng lên Cha Mình Máu, Linh Hồn và Thiên Tính Con chí ái Cha là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, để đền bù tội lỗi cho linh hồn……. cũng như cho chúng con và toàn thế giới”
Tổng Nguyện: (đứng) Lạy Thiên Chúa là Tình Yêu, Chúa đã dựng nên chúng con vì Chúa và cho Chúa nên lòng chúng con khắc khoải cho tới khi được nghỉ an trong Chúa, cho tới khi chúng con tìm được Chúa. Thế nhưng, Chúa quá biết loài người tạo vật chúng con không thể nào có thể đến với Chúa, nên Chúa đã tự động đến với chúng con nơi Lời Nhập Thể, đã tìm gặp chúng con nơi Chúa Kitô Tử Giá và Phục Sinh, đang ở với chúng con qua Chúa Giêsu Thánh Thể và luôn sinh động trong chúng con bằng quyền lực Thánh Thần. Giờ đây, qua Bí Tích Rửa Tội Tái Sinh, chúng con đã được trở nên con cái Chúa là Cha chúng con ở trên trời, trở nên chi thể của Chúa Kitô là Đầu của Nhiệm Thể Giáo Hội, và trở nên Đền Thờ của Chúa Thánh Thần là Đấng sống trong chúng con, để chúng con được Hiệp Thông Sự Sống Thần Linh với Vị Thiên Chúa chân thật duy nhất của chúng con. Lạy Mẹ Maria, Mẹ quá biết đời sống Kitô hữu thành phần môn đệ của Chúa Kitô là một cuộc hành trình đức tin đầy chông gai hiểm hóc, chẳng những phải sống vượt lên trên bản tính tự nhiên mang đầy mầm mống tội lỗi của mình, còn phải sẵn sàng chấp nhận thân phận bị thế gian chống đối, ghen ghét và bách hại nữa. Nếu các vị tông đồ được Chúa Kitô trực tiếp kêu gọi, huấn luyện và tỏ mình ra còn bán Chúa, bỏ Chúa và chối Chúa, thì chúng con làm sao có thể bỏ mình và vác thập giá mình mà theo Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống cho đến khi đứng dưới chân thập giá của Chúa như Mẹ. Xin Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi chúng con nương náu và là đường đưa chúng con đến với Thiên Chúa muôn đời. Amen.
Kết: (đứng)