Theo Thượng Thái (1050-1103)
th́ thiên lư và nhân dục là hai lẽ tương
đối, người ta có một phần nhân dục tức
là diệt mất một phần thiên lư. Có một phần
thiên lư tức là thắng được một phần nhân
dục. Khi người ta đă trừ bỏ được
tất cả dục vọng ở trong ḷng, th́ phần c̣n
lại tức là Thiên lư. Bởi vậy đối với
Thượng Thái, kẻ học đạo muốn được
giác ngộ, không cần phải t́m những điều xa xôi
hư phiếm chỉ biết khắc kỷ phục lễ,
để giữ toàn thiên lư là đủ (Xem Tống Nho, Bửu
Cấm, tr. 102)...
Theo Nho giáo, tu thân không phải
để tề gia trị quốc, b́nh thiên hạ không
mà thôi, mà c̣n để trở thành thánh hiền...
Thánh nhân theo Nho giáo là mẫu
người lư tưởng của nhân loại, là những
người thông minh duệ trí siêu phàm, là những người
đă thể hiện được sự toàn thiện.
Chu Hi đă b́nh luận về
Thánh Nhân như sau (xem
Stanialas le Gall, Le Philosophie Tchou Hi, sa doctrine son influence,
p. 63 và tiếp theo):
Thánh nhân có một đời
sống hoàn toàn phù hợp với thiên lư. Có thể nói được
rằng thánh nhân được mệnh danh là Thành, chính v́ đă
sống cuộc đời hoàn toàn phù hợp với tính bản
nhiên, với Thiên lư và v́ vậy, đă phối hợp với
trời đất, đă sánh được với trời
đất.
Thánh nhân sở dĩ có cái nh́n
tinh tế, thấu triệt, v́ ḷng không bợn tư tà, dục
vọng, cho nên mới nh́n thấu đáo được những
điều tinh vi huyền diệu.
Thánh nhân v́ không bị dục
t́nh quấy nhiễu, nên lúc nào cũng ung dung, thanh thản.
Thiên lư, thiên đạo được thể hiện nơi
Ngài một cách sáng tỏ, để soi đường dẫn
lối cho kẻ khác...
Ảnh hưởng của Thánh
nhân thực là vô biên như ảnh hưởng của Trời.
Trung
Dung có rất nhiều chương nói về Thánh nhân. Ví dụ
nơi chương XXXII, Trung Dung viết:
Chỉ những đấng
chí thánh trong thiên hạ,
Mới có thể v́ đời
sang sửa đại kinh,
Mới có thể xây căn bản
cho xă hội quân b́nh,
Mới thấu rơ luật đất
trời sinh hóa...
Để
thâu tóm lại tất cả quan niệm về Tu thân theo Nho
gia, ta có thể mượn lại những lời lẽ
giản dị của Trung Dung (chương XX):
Muốn thông thái, không ngoài học
vấn,
Muốn tu thân, phải gắng
công lao.
Muốn nên hùng dũng anh hào,
Ai câu liêm sỉ ghi vào thâm tâm.
TRÍ, NHÂN, DŨNG tu thân ấy lư,
Biết tu thân ắt trị nổi
người.
Trị người hiểu
biết khúc nhôi,
Con thuyền thiên hạ âu tài đẩy
đưa.
Nói
giản dị, vắn tắt hơn, ta thấy rằng Nho
gia chỉ dạy con người, khử nhân dục, tồn
thiên lư.
Mà
khử nhân dục là:
-
Đừng bao giờ
làm những điều tà khuất, đừng bao giờ
suy niệm những ǵ tà khuất.
-
Đừng làm gị
hại ḿnh, hại người.
-
Đừng làm ǵ đến
nỗi phải che dấu đậy điệm.
-
Đừng làm ǵ khiến
cho ḿnh phải hối hận, phải phàn nàn, phải xấu
hổ.
C̣n
Tồn thiên lư là:
-
Làm những điều
quang minh công chính, suy nghĩ
những điều thanh tao, đẹp
đẽ.
-
Làm những điều
ích ḿnh, ích người.
-
Làm những việc
mà ḿnh có thể làm được nơi thanh thiên, bạch
nhật, nơi mọi người có thể trông thấy,
nghe thấy, mà ḿnh không v́ thế mà phải xấu hổ, hối
hận, phàn nàn.
Nói cho vắn tắt hơn nữa,
ta thấy Nho gia chỉ dạy con người sống
đúng theo tiếng gọi của Lương Tâm.
Hiểu
được nồng cốt trên của Nho giáo, ta sẽ
hiểu tại sao con người phải tu thân.
Tu thân là ǵ? Tu thân là sửa ḿnh.
Sửa ḿnh là ǵ? Là sửa tâm
hồn cho nên tốt đẹp.
Tại sao phải sửa tâm
hồn cho nên tốt đẹp?
Thưa v́ trong mỗi người
chúng ta đều đă có thiên tính, cho nên đều
đă có lẽ chí thiện, chí mỹ của trời đất
tiềm ẩn bên trong, v́ thế nên con người cần
phải tu thân để thực hiện lẽ chí mỹ chí
thiện ấy.
Đổng Trọng Thư, một
danh nho đời Hán, đă cho rằng: Tính như con kén,
như cái trứng. Trứng đợi ấp rồi mới
thành tơ, tính đợi dạy rồi mới thiện,
thế gọi là Chân Thiên. Trời sinh ra dân, cho cái tính
có thiện chất mà chưa có thể thiện được,
rồi v́ dân, mà lập ra vua để làm cho thiện, ấy
là ư Trời vậy... (xem Trần Trọng Kim, Nho giáo, Bộ
giáo dục, Trung Tâm Học Liệu xuất bản, Sài g̣n
1971, quyển hạ, trang 28).
Ông cũng cho rằng: ‘Con
người sinh ra chưa phải là con người, v́ con
người thời hoàn toàn như Trời vậy. Người
mà làm người là gốc ở Trời. Trời là
cụ, ông cha của người vậy’ (cùng nguồn trên,
trang 24).
-
V́ bản tính người
là Trời, cho nên Nho giáo mới dám nói rằng: ‘Tính con người
vốn tốt’ (Luận
Ngữ, V, 12, XVII, 2 – Mạnh Tử, Đặng Văn Công,
chương cú thượng 1, 2; Mạnh Tử, Cáo Tử
chương cú thượng v.v.)
-
Bản tính Trời ấy
là gốc, mọi việc khác như tâm tư, thân xác, gia đ́nh,
quốc gia, xă hội, thiên hạ sự v.v. là thân, là cành, là
ngọn. Không biết được gốc làm sao mà trị
được ngọn, không hiểu được Trời,
làm sao hiểu nổi được người (Tư tri nhân, bất
khả dĩ bất tri Thiên – Trung Dung XX).
-
Cho nên người
quân tử phải cố gắng học hỏi, mài miệt
suy tư, để t́m cho ra cái khuôn trời, cái gốc
trời nơi ḿnh, rồi ta mới có thể ‘chính
tâm, thành ư, tu thân, tề gia, trị quốc, b́nh thiên hạ’
được.
-
V́ con người đă
có Thiên chân, đă có sẵn mầm mộng hoàn thiện nơi
ḿnh, cho nên con người có bổn phận làm triển dương
mầm mộng toàn thiện ấy cho tới mức tinh vi,
cao đại.
-
Mọi người
sinh ra ở đời này đều có bổn phận nỗ
lực tiến tới mục tiêu cao cả ấy, và phải
góp phần vào công cuộc đại hóa, đại tạo
ấy của đất trời.
Tất cả chủ trương
trên đây đă được tŕnh bày ngay nơi đầu
sách Đại Học (chương I).
Đại học viết:
Đại học có mục
phiêu rơ rệt.
Đuốc lương tâm cương
quyết phát huy.
Dạy dân lối sống tân
kỳ,
Chưa nơi hoàn thiện c̣n
đi chưa ngừng.
Có mục phiêu rồi ḷng sẽ
định,
Ḷng định rồi nhẹ
gánh lo toan,
Hết lo ḷng sẽ b́nh an,
B́nh an tâm trí rộng đàng xét
suy.
Suy xét rộng tinh vi thấu
trọn,
Thấu suốt đời ngành
ngọn đầu đuôi,
Trước sau đă rơ khúc nhôi,
Thế là gần đạo,
gần Trời c̣n chi.
Muốn đức sáng truyền
đi thiên hạ,
Người xưa lo cải
hóa dân ḿnh.
Trị dân, trước trị
gia đ́nh,
Gia đ́nh muốn trị, sửa
ḿnh trước tiên,
Muốn sửa ḿnh, tâm nên sửa
trước,
Sửa tâm hồn trước
cốt ư hay,
Ư hay phải học cho dày,
Dày công học vấn sẽ
hay Khuôn Trời.
Hay Khuôn Trời ắt thôi thấu
triệt,
Thấu triệt rồi, ư thiệt
ḷng ngay,
Ḷng ngay ta sẽ hóa hay,
Ta hay gia đạo mỗi ngày
một yên,
Nhà đă yên, nước liền
thịnh trị.
Nước trị b́nh, bốn
bể b́nh an,
Từ vua cho tới dân gian,
Tu thân một mực lấy làm
căn cơ...
T́m ra được Lương
Tâm, Lương Tri rồi, chúng ta sẽ nhận thấy rơ
ràng rằng: ở mỗi một con người chúng ta, ai
cũng có hai phần tách biệt sau đây: Lương
tâm và tư tâm.
Và chúng ta suy ra được
một cách dễ dàng rằng:
Triết nhân là những con người trông
thấy rơ hai phần tách biệt trong con người:
Một
bên là Lương tâm, là Bản thế con người, là khuôn
vàng thước ngọc hoàn thiện, Trời ban cho con người.
Một bên là Tư tâm, c̣n đầy
ám hôn, khiếm khuyết, cần phải được
khai quang, và cải thiện.
Thánh hiền đắc đạo là những
người tư tâm chẳng c̣n, niềm tây đă hết,
chỉ c̣n thuần có Lương tâm, thuần có Thiên Lư hoạt
động bên trong.
Cho nên trong chương tŕnh đại
học của Nho gia, cái điều quan trọng nhất là
t́m lại Lương tâm cho ḿnh và cho người.
Mạnh Tử viết:
·
‘Nhân là lương
tâm của người, nghĩa là con đường chính đại
của người. Những ai bỏ con đường
chính đại của ḿnh mà chẳng theo, những kẻ để
thất lạc lương tâm của ḿnh mà chẳng biết
tầm nó lại, thật đáng thương hại thay! Mỗi
khi con gà, con chó của họ chạy lạc, th́ họ biết
đi kiếm mà mang về. Nhưng tới chừng cái lương
tâm của họ thất lạc, th́ họ chẳng biết
cách tầm nó trở lại. Người học vấn đạo
lư chỉ có cái mục đích này mà thôi: tầm lại cái lương
tâm thất lạc của ḿnh’ (Cáo tử chương
cú thượng, câu II).
Hồ Hoằng (?-1163), một
danh nho thời Tống cũng nói:
·
‘Đạo sẵn
trong tâm người ta, suy ra rất tốt lành. Nhưng
khốn nạn v́ tâm bị phóng mà chẳng biết cầu
lại mà thôi: Tai nghe mắt thấy làm che lấp được
ḿnh; cha con vợ chồng làm lụy được ḿnh, y cầu
ẩm thực làm say mê được ḿnh. Đă mất bản
tâm của ḿnh rồi, c̣n dám nói rằng ta có biết, đau
đớn thiệt!” (xem Phan Bội Châu, Khổng Học
Đăng, trang 704).
Khi đă t́m ra được
Bản tâm, Bản tính, đă trực
diện được với lương tâm, đă hiểu
được rằng Lương Tâm là Đạo,
là Trời, lúc ấy người quân tử sẽ
trở nên trang kính...
Trung Dung (chương I) viết:
Bản tính cũng chính là Thiên
mệnh,
Đạo là noi theo tính bản
nhiên.
Giáo là cách giữ đạo nên,
Đạo Trời sau trước
vẫn liền với ta.
Rời ta được đâu
là đạo nữa.
Thế cho nên quân tử giữ
ǵn,
E dè cái mắt không nh́n,
Tai nghe không nổi cho nên hăi hùng.
Càng ẩn áo lại càng hiện
rơ
Càng siêu vi càng tỏ sáng nhiều.
Nên dù chiếc bóng tịch liêu,
Đă là quân tử chẳng siêu
ḷng vàng.
Thế tức là, khi sinh ra,
con người mới chỉ có khả năng để
trở nên toàn thiện, chứ chưa phải đă là toàn
thiện. Con người c̣n cần phải dùng thời
gian, hoàn cảnh, cần tốn công phu tu luyện, rồi mới
trở nên toàn thiện được. Cho nên SINH
chưa đủ, c̣n cần phải THÀNH nữa
mới được vẹn toàn...
(Phần c̣n lại
của Mầm Mống Thần Linh nơi Khổng Giáo
trên đây,
các chi tiết được
sắp xếp bố cục lại song vẫn theo đúng
nguyên văn
bài Tu Thân Theo Nho
Giáo của Bs Nguyễn Văn Thọ, Minh Đức số
13, trang 138-148)