Người Tông Đồ Fatima Thế Giới Việt Nam
Ném Đá Dấu Tay – Chó Cắn Áo Rách
Viết kỷ niệm ngày giỗ đầy năm của một người tông đồ Fatima thế giới Việt Nam 10/2/2006-2007
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Ca dao tục ngữ của loài người nói chung và của Việt Nam nói riêng, có những câu chất chứa một ư nghĩa rất khác biệt, không như hay hơn là người ta hiểu, thậm chí không như ư nghĩ ban đầu của một người nào đột nhiên cảm nghiệm thấy thấm thía cuộc đời đă phát biểu một câu nói hợp với nhân sinh và tâm lư quần chúng, đến nỗi đă trở thành tục ngữ trong dân gian. Chẳng hạn hai câu của nhan đề bài viết này, nó không hẳn chỉ chất chứa một ư nghĩa tiêu cực. Như ư nghĩa của câu “ném đá dấu tay” thường được hiểu là làm điều xấu xa bậy bạ song không dám ra mặt nhận tội, hoặc cũng có thể hiểu là âm mưu hành ác bất lộ diện. C̣n ư nghĩa của câu “chó cắn áo rách” thường được hiểu là đă khổ c̣n khổ hơn, đă nghèo c̣n mắc vạ v.v. Câu truyện trong bài viết này sẽ cho thấy hai câu tục ngữ trên đây c̣n có một ư nghĩa tích cực, hay có thể hiểu theo ư nghĩa siêu nhiên, hợp với Phúc Âm, hợp với cuộc sống siêu nhiên.
Ngoài ra, câu truyện dưới đây cũng cho thấy Phúc Âm có một ư nghĩa rất sâu xa, không phải chỉ đơn thuần như chúng ta vốn thường nghĩ. Chẳng hạn câu “ai đă có lại được ban thêm cho dư dật” (Mt 13:12, 25:29) thường được chúng ta hiểu về ơn phúc Chúa ban, một câu mới đầu nghe, thậm chí, chúng ta c̣n cho là vô lư hay nghịch lư, bất công nữa là đằng khác, v́ ngay sau câu trên, Chúa Giêsu c̣n nhấn mạnh rằng: “ai không có lại c̣n bị lấy đi ngay cả những ǵ tối thiểu nhất họ đang có nữa”. Thật ra, trọn câu nói có vẻ nghịch lư bất công này của Chúa Giêsu lại rất hợp t́nh hợp lư theo tâm lư tự nhiên, như trong lănh vực nông nghiệp chẳng hạn. Nếu chúng ta là người trồng cấy, chắc chắn chúng ta sẽ nhổ đi những thứ cây nào không sinh hoa kết trái, sau khi chúng ta đă tốn công, tốn của và tốn giờ để chăm bón chúng, và trồng những cây sinh hoa kết trái khác thay vào chỗ của chúng, đúng như những ǵ Chúa Giêsu dạy về dụ ngôn cây vả xum xuê mà không sinh hoa kết trái, không nên tiếc xót, trái lại, cần phải nhổ thứ cây chỉ làm “cớm đất” ấy đi (xem Luca 13:7).
Hôm ấy là Thứ Sáu, ngày 5/8/2005, vào lúc gần 3 giờ chiều, tại chân đồi Canvê của Chi Ḍng Đồng Công Hoa Kỳ ở Missouri, Thiếu Nhi Fatima Tổng Giáo Phận Los Angeles đang cử hành Đường Thánh Giá Giới Trẻ (như năm 2003), tới chặng thứ IX, chặng Chúa Giêsu vác Thánh Giá lên Đồi Canvê ngă xuống đất lần thứ 3, th́ có một người tiến đến với tôi (bấy giờ đang đứng ở máy phóng thanh để điều hành chương tŕnh) và đưa cho tôi 50 Mỹ kim tiền mặt mà nói: “Các em Đi Đường Thánh Giá làm cho tôi cảm động quá… Xin ủng hộ các em!” Vừa cám ơn người đó xong, một người khác rất thân quen với tôi tiến tới đưa cho tôi tấm chi phiếu 500 Mỹ kim: “Đây là số tiền của Đạo Binh Xanh cho các em Thiếu Nhi Fatima!”
Chính con người bất ngờ đưa cho tôi số tiền khá lớn cho Thiếu Nhi Fatima ấy, chiều hôm sau, vào cuối Thánh Lễ giành cho Phong Trào Tông Đồ Fatima Thế Giới (tên gọi mới của Phong Trào Đạo Binh Xanh) ở Đền Thánh Khiết Tâm Mẹ, với tư cách là chủ tịch toàn quốc của phong trào này (từ năm 1996 trong thời gian Đức Ông Mai Thanh Lương c̣n làm Tổng Linh Hướng), đă bày tỏ cảm nhận của ḿnh như sau: “Tôi rất cảm động khi thấy các em Thiếu Nhi Fatima Đi Đường Thánh Giá chiều hôm qua. Xem phim Cuộc Khổ Nạn của Chúa Kitô vào Mùa Chay năm 2004 tôi không khóc, nhưng tôi lại không cầm được nước mắt khi thấy các em Thiếu Nhi Fatima cử hành Đường Thánh Giá Giới Trẻ”.
Thật ra, số tiền 500 Mỹ kim vị chủ tịch Phong Trào Tông Đồ Fatima Thế Giới Việt Nam đă tự động tặng cho Thiếu Nhi Fatima hôm ấy, như tôi được biết, v́ cũng có chân trong ban chấp hành trung ương với anh, th́ của riêng gia đ́nh anh, chứ không phải của chung phong trào. Phong trào chẳng có quĩ ǵ cả. Tất cả những ǵ tiêu pha cho chung phong trào, nặng nhất là tờ nội san Linh Hồn định kỳ của phong trào, với chi phí in ấn lẫn bưu điện không nhỏ. Phong trào c̣n nợ nần anh rất nhiều, và anh chắc chắn là sẽ chẳng bao giờ lấy lại được những ǵ anh bỏ ra cho phong trào. Thế mà, số tiền anh cho Thiếu Nhi Fatima vẫn được anh nói là “của Đạo Binh Xanh”. Như thế không phải là một hành động siêu nhiên nặng kư “ném đá dấu tay” hay sao, một thái độ trọn lành hoàn toàn phản ảnh lời Phúc Âm Chúa phán dạy thành phần môn đệ của Người trong Bài Giảng Trên Núi về Phúc Đức: “Khi các con làm phúc bố thí th́ đừng để cho tay trái biết việc tay phải làm” (Mt 6:3).
Sống với anh và quen biết anh từ Việt Nam, tôi biết anh lắm. Anh rất quảng đại và hăng say làm việc tông đồ. Chính vai tṛ Phó Tế Vĩnh Viễn của anh đă là một chứng cớ cho thấy anh thực sự muốn chính thức dấn thân “phục vụ” Giáo Hội Chúa, theo đúng ư nghĩa và vai tṛ của chức phó tế này. Ngoài ra, nếu anh biết tự động cho Thiếu Nhi Fatima một số tiền không nhỏ như thế th́ khi được kêu gọi đóng góp anh đâu bao giờ từ chối, nếu hoàn cảnh cho phép. Anh thực sự đă đóng góp không ít cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống của chúng tôi, một chương tŕnh phát thanh từ Đại Năm Thánh 2000 trên làn sóng 106.3 FM ở Nam California cho thính giả thuộc ba giáo phận Orange, Los Angeles và San Bernadino, nơi anh không thể nghe thấy ǵ khi tới giờ phát thanh hằng tuần vào tối Thứ Sáu từ 9 đến 9:30, nếu không vào mạng điện toán toàn cầu của chương tŕnh này là www.tinmungsusong.org. V́ nơi anh ở, tiếc thay, ở New Orleans tiểu bang Louisiana.
Phải chăng anh như một cành nho sinh trái, chẳng những qua đời sống dấn thân phục vụ Giáo Hội của anh mà c̣n bằng ḷng quảng đại làm việc bác ái như thế, rất đẹp ḷng Chúa, đến nỗi, Ngài đă làm cho anh càng trở thành cành nho sinh nhiều hoa trái hơn, v́ “kẻ có càng được ban thêm dư dật”, ở chỗ Ngài đă phũ phàng ra tay cắt tỉa anh (xem John 15:2), vào cuối cuộc đời mới quá lục tuần của anh?
Đúng thế, trận băo lụt Katrina chẳng những đă tàn phá thành phố New Orleans vào cuối tháng 8/2005 mà c̣n tàn phá cả cơ nghiệp làm ăn đang lên của anh ở địa phương này. Khi thiên tai này xẩy ra, tôi đă cố gắng liên lạc bằng điện thoại với anh nhiều lần song không được. Cho tới măi gần hai tháng sau mới biết tin anh và gia đ́nh anh đang ở trọ nhà của một người em bên Houston Texas. Qua cuộc điện thoại lần đầu tiên với anh sau cơn băo lụt này, tôi mới biết được rằng Chúa đă cắt tỉa anh kỹ lưỡng quá, tận t́nh quá. Anh đă mất hết mọi sự. Cơ nghiệp chẳng c̣n ǵ.
Theo anh cho biết th́, ngay sau khi thiên tai vừa qua đi, anh đă lội nước tới đầu gối ra tiệm market của anh th́ thấy đồ đạc đă bị mất hết. Thậm chí cả số thuốc lá (là món đồ bán được rất nhiều và rất lời) do anh mang từ tiệm về tích trữ tại nhà anh, sau đó, chưa yên trí, anh đă chuyển số thuốc lá ấy sang một nhà người quen, cao ráo cho an toàn hơn, cuối cùng cũng bị mất sạch. Thảm hơn nữa, số tiền mặt được anh cuốn thành nhiều bó và cất vào một chỗ rất kín đáo trong nhà, nơi anh tưởng “mối mọt không đục khoét và trộm cướp không lấy được” (Mt 6:20), thế mà, lại là chỗ bị dột nước duy nhất trong nhà trong thời gian băo lụt, đến nỗi, tất cả số tiền mặt khổng lồ ấy, cho dù có phơi nắng cho khô cũng không xài được nữa, đành phải đứt ruột nát gan vứt vào thùng rác!
Anh tâm sự: “Lúc đầu ḿnh cũng cảm thấy xót xa quá sức, đến mất ăn mất ngủ. Thế nhưng nghĩ lại, tất cả những ǵ ḿnh tính toán và cho rằng khôn ngoan nhất theo loài người th́ lại hoàn toàn xẩy ra ngoài ư muốn. Thế mới biết ư Chúa vô cùng huyền diệu và khôn ngoan hơn con người chúng ta. Chúng ta cần phải tuân theo Thánh Ư Chúa. Giờ đây ḿnh cảm thấy b́nh an rồi…”
Cảm thương anh, đang giầu có bỗng chốc trở thành tay không, phải đi ở trọ, tôi đă hỏi xin anh địa chỉ để gửi đến anh một chút chia sẻ vật chất, chẳng những với tư cách cá nhân mà c̣n với tư cách của chương tŕnh phát thanh Tin Mừng Sự Sống cũng như của một số anh em thân hữu với anh. Nhưng anh đă khéo cám ơn tôi và khuyên tôi nên giúp đỡ những anh em khác trong nhóm thân hữu của anh cũng là của tôi ở vùng bị thiên tai với anh.
Thế rồi, vào đầu tháng Giêng 2006, nghe tin anh được đưa vào bệnh viện gấp, tôi gọi sang hỏi thăm anh, và không ngờ lần ấy là lần cuối cùng được nói chuyện với anh trên trần gian này. Thật là “chó cắn áo rách” – “kẻ có c̣n được ban thêm cho dồi dào”. Anh chẳng những mất hết của cải sản nghiệp, lại c̣n mất cả cái quí nhất trên đời là mạng sống nữa, nhưng bù lại anh đă được đức tin mạnh mẽ, một đức tin đă dẫn anh đến cùng đích của cuộc đời là chính Dung Nhan vô cùng Toàn Thiện của Cha trên trời.
Theo anh kể th́ ngay trước Lễ Giáng Sinh 2005 mấy ngày, anh cảm thấy đau bụng, nên được đưa vào bệnh viện. Ở đấy, anh được cho biết là anh bị ung thư lá lách vào thời kỳ cuối. Bởi thế, nằm bệnh viện hai tuần, anh được đưa về nhà vào tháng Giêng để chờ chết. Theo người nhà cho biết th́ vào hai ngày cuối cùng anh không c̣n nói được nữa, như trường hợp của Đức Gioan Phaolô II trước khi chết. Và anh đă mau chóng vĩnh viễn ra đi (trong ṿng 1 tháng rưỡi sau khi bắt đầu cảm thấy triệu chứng bệnh) vào lúc 6 giờ sáng ngày 10/2/2006, thời điểm gần ngày giỗ đầy năm của Nữ Tu Lucia, người Tông Đồ Fatima Thế Giới mô phạm tiên khởi, gần đúng một năm (13/2/2005).
Trong một nơi, v́ thiên tai, đă trở thành hầu như hoang vu với đầy điêu tàn đổ nát vào thời điểm anh qua đi ấy, thế mà, lễ an táng của anh lại linh đ́nh và long trọng hơn ai hết. Chính Đức Cha Mai Thanh Lương, phụ tá giám mục giáo phận Orange, vị anh đă được sát cánh phục vụ phong trào mà ngài từng là Tổng Linh Hướng cho tới khi làm giám mục năm 2003, chủ tế Thánh Lễ Viếng Xác lúc 7 giờ tối Thứ Năm 16/2/2006, và trong Thánh Lễ An Táng lúc 10 giờ sáng Thứ Sáu 17/2/2006 tại Thánh Đường Giáo Xứ Maria Nữ Vương Việt Nam, có chính ĐTGM TGP New Orleans là Alfred Hughes chủ tế, (tất nhiên có cả Đức Cha Mai Thanh Lương), cùng với 36 linh mục đồng tế và 12 phó tế vĩnh viễn, trước cộng đoàn Dân Chúa 500 người tham dự.
Nếu Thánh Lễ An Táng của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ở Rôma vào Tháng 4/2005, và Cuộc An Táng của Mẹ Têrêsa Calcutta ở giữa thế giới Ấn Giáo vào Tháng 9/1997, là dấu hiệu bề ngoài cho thấy cuộc đời các vị như hạt lúa miến được gieo xuống đất là trần gian vào thời điểm của các vị, một hạt lúa miến đă thực sự mục nát đi bởi những hy sinh phục vụ hết ḿnh khi c̣n sống của các vị, quả thực đă trổ sinh muôn vàn hoa trái (x Jn 12:24), qua những diễn tiến xẩy ra sau khi các vị vừa qua đi thế nào, th́, sau khi người Tông Đồ Fatima Thế Giới Việt Nam “ném đá dấu tay”, với cuộc sống về cuối đời đă phải quằn quại trong thân phận bị “chó cắn áo rách”, những ǵ xẩy ra trước quan tài của anh, có h́nh ảnh và hàng chữ "xin cầu cho linh hồn Phó Tế Giuse Maria Phạm Sĩ Hiệp", cũng không cho thấy hay sao: cây tốt th́ sinh trái tốt (xem Mt 7:17-19), v́ “kẻ có lại được ban thêm cho dồi dào”!?!
Như thế, chắc chắn cái “áo rách” bị “chó cắn” của anh, tức cái thân xác bệnh tật của anh trong thời gian trở nên bần cùng vô gia cư, một thân xác “mang những dấu tích của Chúa Kitô” (Gal 6:17), “mang cái chết của Chúa Kitô” (2Cor 4:10), cũng sẽ được biến đổi trở nên vinh hiển giống như thân xác phục sinh của Người (xem Phil 3:21), khi Người đến vào lúc chung thẩm "để mang ơn cứu độ tới cho những ai thiết tha mong đợi Người" (Heb 9:28), trong đó có người Tông Đồ Fatima Thế Giới Việt Nam đă nỗ lực sống một cuộc đời dấn thân phục vụ, quảng đại bác ái và hoàn toàn tuân phục Thánh Ư Chúa trong mọi sự nhất là vào năm tháng khổ nạn cuối đời của ḿnh này.