Trong thời đại văn minh lạc thú ngày nay
Giới trẻ vẫn c̣n khao khát sống thanh khiết
T́nh h́nh xă hội văn minh ngày nay cho thấy giới trẻ chẳng những là nạn nhân của xă hội mà c̣n là tai họa cho xă hội nữa. Giới trẻ là nạn nhân của xă hội v́ họ bị xă hội đầu độc bằng những thứ phim ảnh bạo động, những thứ h́nh ảnh khiêu dâm, những thứ giáo dục công khai dạy cách làm t́nh an toàn v.v. Bởi thế, không lạ ǵ chính xă hội này đă phải hứng chịu một tai họa giới trẻ, với nạn băng đảng, thậm chí trẻ con mới học lớp một đă biết cầm súng giết người, nạn chửa hoang, nạn x́ ke ma túy v.v. Tuy nhiên, không phải v́ thế mà thứ xă hội Sođôma tân thời ngày nay không c̣n những giới trẻ tốt lành, không c̣n những khát vọng chân thiện nơi giới trẻ. Một trong những chứng cớ hùng hồn nhất cho thấy nhận định này đó là những nhóm giới trẻ qui tụ lại để nghe về việc giữ đức thanh tịnh, một thứ nhân đức hết sức lỗi thời đối với đa số giới trẻ yêu cuồng sống vội chỉ biết có lạc thú ngày nay.
Thật vậy, cặp vợ chồng mới lấy nhau, Jason và Crystalina Evert, đang làm việc cho tờ nguyệt san Catholic Answers, ở San Diego California, đă là chứng nhân cho nhận định này, khi họ đi chia sẻ ở các trường trung học khắp nước Mỹ, dù là trường công, trường Kitô giáo hay trường Công giáo. Cả chục ngàn giới trẻ đă hào hứng đến nghe cặp vợ chồng diễn giả này. Riêng Jason c̣n là tác giả cuốn “Nếu Chàng/Nàng Thực Sự Yêu Tôi” do Catholic Answers xuất bản. Người tác giả này đă chia sẻ cảm nhận của ḿnh về giới trẻ đối với dự án của Thiên Chúa nơi hôn nhân liên quan đến tính dục, cũng như về thành phần phụ huynh làm sao để có thể giúp cho con cái của ḿnh sống thanh tịnh như sau.
Vấn Đâu là những điểm chính anh chị muốn nhấn mạnh với thành phần thính giả giới trẻ của ḿnh?
Đáp Nếu tôi có thể tóm tắt cuộc nói chuyện của chúng tôi lại thành một câu, th́ đó là câu này: an b́nh và niềm vui phát xuất từ lối sống thanh tịnh th́ đáng giá hơn tất cả mọi thứ thỏa măn trên trần gian này.
Trong cuộc họp mặt ở một trường trung học nào đó, Crystalina và tôi chia sẻ những chứng từ của chúng tôi với đám thanh thiếu niên. Điều này h́nh như đă làm cho họ giảm bớt những phản ứng tự vệ và mở ḷng của họ ra. Chúng tôi bắt đầu bằng việc nêu lên vấn đề “tới mức nào th́ là quá xa”, khi mời giới trẻ hăy nghĩ coi họ muốn ai đó đi xa tới đâu như là người bạn đời tương lai của họ. Những đề tài khác bao gồm vấn đề liên quan đến những nguy hiểm của các thứ h́nh ảnh khiêu dâm, vấn đề mănh lực của tính đoan trang nết na và vấn đề khuynh hướng đang phát triển đối với đức thanh tịnh nơi giới trẻ.
Chúng tôi nhấn mạnh là dự án của Thiên Chúa về sự sống và t́nh yêu chính là những ǵ thanh thiếu niên đang t́m kiếm. Một khi chúng ta thấy được sự thật về thân thể của chúng ta cũng như sự thật về t́nh dục, chúng ta sẽ thay đổi đời sống của ḿnh, không phải v́ vơ lực, v́ bị bắt buộc, v́ bị thuyết phục, v́ cảm thấy tội lỗi, v́ sợ bị mang bầu hay bị nhiễm bệnh, mà là v́ ư hướng của Thiên Chúa về t́nh yêu là tất cả những ǵ tâm can con người mong đợi.
Vấn Anh nghĩ thế nào về việc truyền thông dẫn giới trẻ đi vào những con đường sai lạc?
Đáp Khuynh hướng tỏ tường nhất có thể là một thứ h́nh ảnh về tiền dâm hậu thú như là những ǵ tự do, thoả măn và chẳng có bị hậu hoạn tiêu cực nào. Cái thần thoại hoang đường của vấn đề “làm t́nh an toàn” thật là tệ hại. Ngoài những hậu quả về tâm linh cũng như cảm xúc của vấn đề “làm t́nh an toàn”, đám thanh thiếu niên c̣n bị đánh lừa cả về những nguy hiểm thể lư nữa.
Mới đây chúng tôi đă nói chuyện với 10 ngàn học sinh ở Michigan. Trong mỗi cuộc nói chuyện, tôi đều hỏi các em học sinh bệnh nào dễ lây nhiễm nhất theo đường tính dục. Không một em học sinh nào biết cả. Đó là bệnh nhân bướu khuẩn HPV (human papillomavirus), một chứng bệnh hiện nay đang sát hại phụ nữ mỗi năm c̣n nhiều hơn cả hội chứng liệt kháng AIDS, v́ nó gây ra 99% chứng ung thư tử cung. Truyền thông không hề đề cập đến chứng bệnh này, v́ bọc cao su làm t́nh vô bổ trong việc ngăn ngừa chứng bệnh nhân bướu khuẩn HPV ấy. Vấn đề làm t́nh an toàn nói như thế đă quá đủ rồi.
Vấn Giới trẻ đă tỏ ra đáp ứng ra sao trước những ǵ anh muốn chuyển đạt cho họ?
Đáp Gần đây chúng tôi được mời đến một trường trung học công lập ở bên trong thành phố, nơi có 72 em nữ sinh đang theo học mà lại mang bầu. Con số này không bao gồm trường trung học đệ nhất cấp, bằng không con số lên gần tới 100 em.
Trước khi nói chuyện với các em, tôi bảo vị hiệu trưởng là chúng tôi sẽ trao cho các em học sinh những thẻ quyết tâm sống thanh khiết vào cuối buổi nói chuyện, nên chúng tôi xin một cái bàn để những tấm thẻ đó cho các em học sinh tới lấy. Bà ta sẵn ḷng bày ra cái bàn đó, bằng một cái nháy mắt và cho tôi biết rằng bà sẽ đích thân trao các tấm thẻ này cho đám thanh thiếu niên trong trường hợp có đứa thực sự muốn lấy. Cuộc nói chuyện chấm dứt, sau đó bà cho tôi biết rằng bà chưa hề cảm thấy như bà đă bị tẩu hỏa nhập ma như thế. Bà nói rằng đám thanh thiếu niên đă ùa nhau xuống nhà chơi với bà và bà đă phải quẳng những tấm thẻ đó ở trên bàn rồi chạy mất. Đám thanh thiếu niên đă lấy sạch các tấm thẻ ấy và c̣n đến văn pḥng hiệu trưởng đ̣i thêm cho bằng được v́ không c̣n một tấm thẻ nào.
Giới trẻ đang khát khao sự thật, khát khao được hướng dẫn và khát khao có được những người tin tưởng nơi chúng. Chúng đă từng được nghe cách làm sao tránh được chứng bệnh lậu, nhưng những ǵ chúng muốn biết đó là cái khác biệt giữa t́nh yêu và t́nh dục. Chúng biết được những ǵ xẩy ra cho một gia đ́nh bị tan vỡ, nhưng tốt hơn nữa chúng muốn nghe về cách làm sao chúng có thể cống hiến cho con cái chúng một tương lai tốt đẹp hơn nữa ḱa.
Việc chúng mở ḷng ra hào hứng đón nghe những ǵ chúng tôi muốn truyền đạt cho chúng là một điều phải nhận là tuyệt vời. Thế nhưng, tôi cần phải nói thêm thế này, đó không phải những ǵ chúng tôi truyền đạt, v́ chúng tôi không thể chiếm công của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II về thứ “thần học thân thể” của Ngài.
Vấn Làm thế nào để cha mẹ có thể giúp cho con cái ḿnh thực hành đức thanh tịnh?
Đáp Trước hết và trên hết, chúng tôi xin cha mẹ hăy cầu nguyện cho con cái của ḿnh. Việc dâng Thánh Lễ, lần hạt Mân Côi và chay tịnh không phải chỉ được coi như là một thứ hỗ trợ trong trường hợp mọi sự đều không thành đạt, mà là như một dụng cụ mănh lực nhất của cha mẹ.
Khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thách thức giới trẻ rằng “Đừng sợ trở thành những vị thánh của tân thiên niên kỷ này!”, th́ lời mời gọi đó cũng nhắm đến cả các bậc phụ huynh của chúng nữa. Theo lời của ĐTC th́ “Giáo Hội và thế giới ngày nay hơn bao giờ hết cần đến những cặp vợ chồng dấn thân học hỏi nơi Chúa Kitô”.
Thanh tịnh là một nhân đức, và giống như tất cả mọi nhân đức khác, nó dễ được nhận thấy hơn là đem ra giảng dạy. Khi một cặp vợ chồng sống thanh tịnh th́ tính chất tinh tuyền nội tâm của họ, ḷng trọng kính và t́nh yêu hy hiến của họ là những ǵ hiện lộ rơ ràng. Ở đây tôi cần phải nói thêm là đức thanh tịnh không phải là những ǵ giống như vấn đề tiết dục. Có một bà mẹ đến hỏi tôi sau khi tôi nói chuyện với một phụ huynh về vấn đề thanh tịnh. Bà nói rằng khi bà rời nhà để đến nghe buổi nói chuyện này th́ chồng bà hỏi rằng “Cưng ơi, cưng đi đâu đó?”. Bà trả lời rằng “Đi đến nghe cuộc nói chuyện về đức thanh tịnh”. Ông ta trả lời thế nào anh có biết không? “Được, nhưng đừng có chấp nhận bất cứ điều ǵ nghe!”
Đây là một vấn đề hiểu lầm thông thường. Việc tiết dục có nghĩa là “không có vấn đề làm t́nh”. C̣n thanh tịnh tức là tinh tuyền trong ḷng và khả năng sử dụng tặng ân tính dục theo ư định của Thiên Chúa. Vậy, đối với thành phần vợ chồng th́ thanh tịnh đ̣i họ, trong số những điều khác, phải trung thành với những điều hôn ước của họ và không sử dụng việc ngừa thai nhân tạo. Khi một cặp vợ chồng thực sự muốn đi đến chỗ ngừa thai mà lại mong con cái ḿnh sống thanh tịnh th́ cũng giống như nói rằng: “Các con cần phải theo các giáo huấn của Giáo Hội về vấn đề tính dục ngoài hôn nhân, nhưng bố mẹ không cần phải theo những thứ ấy trong cuộc sống hôn nhân của bố mẹ”.
Về mặt nào của bí tích th́ đức thanh tịnh cũng là một thách đố khó khăn. Thế nhưng, theo lời của Đức Thánh Cha th́ “chính nhờ thánh giá mà gia đ́nh mới có thể đạt được tầm vóc viên trọn của bản chất của nó và đạt tới mức độ toàn hảo yêu thương của nó”. Cha mẹ không được cho con cái ḿnh hẹn ḥ trai gái trước năm chúng được ít là 16 tuổi, và cấm những em gái nhỏ nhận lời hẹn ḥ với những đứa con trai lớn tuổi. Họ cần nhớ rằng trước hết họ phải là cha mẹ chứ không phải là bạn bè. Chúng ta có rất nhiều bạn bè nhưng lại rất ít cha mẹ.
Cha mẹ cũng cần phải bảo vệ đám thanh thiếu niên khỏi thất những thứ mạng lưới điện toán khiêu dâm. Hăy để máy điện toán ở một nơi thường xuyên qua lại trong nhà. Hăy t́m hiểu quá tŕnh của những mạng lưới điện toán trong máy và hăy lắp bộ kiểm soát vào máy.
Nếu con cái lầm lỡ, cha mẹ cần phải nhẫn nại và đừng trách cứ chúng. Tóm lại, ai là cha mẹ tuyệt vời nhất trên thế giới này đây? Nếu không phải là Cha Trên Trời. Thế rồi hăy nh́n tới các thứ lỗi lầm của con cái gây ra. Hăy nh́n xem t́nh thương của Ngài như là một mẫu mực của sự nhẫn nại.
Cha mẹ cũng cần phải biết rằng, theo Cơ Quan Vận Động Quốc Gia Ngăn Ngừa Thanh Thiếu Niên Mang Bầu, th́ cái ảnh hưởng đệ nhất, đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, khiến chúng tiến tới chỗ quyết định làm t́nh, không phải là do truyền thông hay bạn bè mà là do cha mẹ. Bởi thế, hăy cố gắng thực hiện việc lành và sống thật gương mẫu. Nếu quí vị làm tất cả những điều ấy rồi th́ đám thanh thiếu niên của quí vị mới biết ơn quí vị. Tuy nhiên, xin hăy làm ơn chờ nhận được lời ghi nhận cám ơn này khoảng từ hai cho tới bốn thập niên nữa.
Vấn Là một cặp vợ chồng trẻ, anh đang gặp những thuận lợi và bất thuận lợi nào khi cố gắng thực hiện cái mạch điện lực thanh tịnh này?
Đáp Tôi nghĩ cái bất lợi đó là khi nói chuyện ở các trường trung học, cả Cystalina và tôi đều bị học sinh hiểu lầm và được coi như có những kiểu ăn mặc không hợp với chúng.
C̣n cái lợi nhất đó là chúng tôi có thể cống hiến cho đám thanh thiếu niên này một quan điểm từ nhiều góc cạnh khác nhau. Rất bổ ích khi nói đến những vấn đề tính dục khó khăn theo quan điểm của phái nam và phái nữ. Thế nhưng, có lẽ quan trọng hơn đó là Crystalina có thể chia sẻ làm thế nào nàng đă mất trinh khi c̣n là một thanh thiếu niên song đă xoay ngược cuộc đời của ḿnh.
Trong khi đó, tôi chia sẻ quan điểm của một người mới lập gia đ́nh vào năm 27 tuổi mà vẫn c̣n trinh khiết. Chúng tôi thấy rằng nếu đám thanh thiếu niên này không cảm nhận được một trong hai người chúng tôi th́ họ thường thấy có nhiều điểm giống với người c̣n lại.
Vấn Đức tin của anh đă phát triển ra sao qua hoạt động truyền đạt đức thanh tịnh này?
Đáp Tôi nhớ có một vị linh mục nói rằng “Ai tŕnh bày về vấn đề thần học hay luân lư mà trước không dùng 1 tiếng đồng hồ trước Thánh Thể th́ con người này nói toàn về họ thôi”. Bởi vậy, chúng tôi càng phục vụ thành phần thanh thiếu niên, chúng tôi càng nhận thức được rằng hoa trái của việc chúng tôi phục vụ lệ thuộc vào việc cầu nguyện của chúng tôi biết là chừng nào, lệ thuộc vào đời sống cầu nguyện của chúng tôi cũng như vào những lời cầu nguyện của rất nhiều người khác nữa.
Mỗi lần chúng tôi tŕnh bày vấn đề, chúng tôi đều xin thính giả hăy cầu nguyện cho trường học tới là nơi chúng tôi sẽ đến nói chuyện. Chúng tôi cũng viết thư cho cả trên 100 nữ tu viện, xin các nữ tu cầu nguyện cho công cuộc của chúng tôi. Chúng tôi lúc nào cũng cần đến lời cầu nguyện của hết mọi người.
Ngoài ra, tôi thường nghĩ đến cuộc chiến ở trong Sách Chư Vương cuốn 2, đoạn 6 câu 17, nơi thuật lại việc một người hầu cận đến với tiên tri Elisha và than rằng đạo quân của địch hết sức đông đảo. Tiên tri Elisha trả lời: “Đừng sợ, v́ những ai ở với chúng ta c̣n nhiều hơn là những ai ở với họ”. Đoạn ngài nguyện rằng: “Lạy Chúa, con cầu xin Chúa hăy mở mắt hắn ra để hắn được thấy”. Người hầu cận này lập tức thấy một ngọn núi đầy những ngựa và xe ngựa lửa chung quanh Elisha, và những vị thiên thần này đă làm cho quân Do Thái hoàn toàn thắng trận.
Vậy cho nên trước những buổi nói chuyện về đức thanh tịnh, tôi thường nh́n tới đám học sinh trung học 1400 em. Đoạn tôi xin 1400 thiên thần đến hiện diện để luôn chuyển cầu cho họ suốt buổi nói chuyện. Tức th́ tôi không c̣n cảm thấy con số quá đông ở một hội đường trường học công lập nữa.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ tài liệu được Zenit phổ biến ngày 12/12/2003.Nhận định:
Theo cảm nghiệm được diễn tả ở câu vấn đáp thứ ba: ”Giới trẻ đang khát khao sự thật, khát khao được hướng dẫn và khát khao có được những người tin tưởng nơi chúng”, cũng như theo nội dung chung của toàn bài phỏng vấn này, người dịch cũng đă từng diễn tả cảm nghiệm tương tự của ḿnh trong cuốn Tông Đồ Giới Trẻ, (Cao Bùi 1996), như sau:
“Giới trẻ này h́nh như đói khát chân lư, thèm thuồng thiện hảo. Bởi đó, càng nghe, họ càng thích, càng thỏa, và càng sống đạo tốt lành hơn, được biểu lộ rơ ràng nhất qua việc yêu thương, đoàn kết với nhau phục vụ” (trang 38);
“Cảm nhận được sức sống linh thiêng mănh liệt nơi giới trẻ mà tôi đang tiếp xúc và phục vụ này, tôi càng xác tín như sau. Một mặt, sở dĩ giới trẻ t́m kiếm những vui thú mau qua, nhiều khi tội lỗi, là v́ chúng đói khát chân thiện mỹ mà chưa thỏa hay không được thỏa, bởi không có mà ăn hay không ai cho ăn. Trái lại, sở dĩ giới trẻ ngang tàng, phá phách, ngông cuồng, phạm pháp, đọa đầy, là v́ chúng chẳng những không được mớm cho những chất sinh dưỡng bổ béo như tâm hồn chân chất của chúng vốn khao khát, mà c̣n lại bị đầu độc bởi những thứ 'mật ngọt chết ruồi', hoặc những thứ ăn vào chỉ làm cho đau bụng hay buồn nôn mà thôi. Bởi đó, nếu giới trẻ được giáo dục đàng hoàng, được hướng dẫn đích đáng, được nâng đỡ đến cùng, chúng chẳng những làm người mà c̣n làm thánh nữa” (trang 39-40).
“Căn cứ vào những nguyên tắc tâm linh và viện chứng thực tế trên đây, chúng ta không thể nào phủ nhận được một sự thật phũ phàng đáng thương, đó là: xă hội loài người ngày nay nói chung, và giới trẻ nói riêng, sở dĩ đang băng hoại, đang bị ‘bankrupcy’ (khánh kiệt), mất vốn, mất gốc, là v́, như các đoạn Phúc Âm theo Mathêu 12:29, Marcô 3:27 và Luca 11:21-22 nói đến, con người của họ đă bị kẻ gian đột nhập, tự do của họ đă bị trói buộc, và tâm hồn của họ đă bị cướp bóp, bởi ‘đối phương là ma qủi vây hăm như sư tử gầm gừ ŕnh chực nuốt mồi’ (2Pt.5:8). Trước một thực trạng thảm bại như vậy, làm sao có thể đánh động được giới trẻ, để chúng đang hoang đàng trở thành ngoan đạo, đang băng đảng trở thành một lực lượng làm tông đồ cho chính giới trẻ của ḿnh?” (trang 41).