Ngưỡng Phục! Ngưỡng Phục!
Đaminh Maria Cao Tấn
Tĩnh, BVL
Trong chuyến rảo bước xuyên Việt “từ bắc vô nam” 21 ngày vào đầu Hè 2006 vừa rồi, tôi đă trở lại thăm Trại Cùi Di Linh, từ sau 1975 được gọi là Khu Điều Trị Phong Di Linh, thuộc Sở Y Tế Tỉnh Lâm Đồng. Nơi tôi đă đến thăm lần đầu tiên vào năm 1970, trước 3 năm vị sáng lập trại cùi này là Giang Cát Sanh (Jean Cassaigne) vĩnh viễn nằm xuống, nhưng bấy giờ tôi không được diễm phúc chiêm ngưỡng dung nhan của một vị thừa sai Pháp đáng kính đáng phục như một vị thánh ấy. Lần này, tôi đă lên thăm pḥng làm việc rất đơn sơ của ngài, và đến viếng mộ của ngài, một ngôi mộ có tấm bảng nhỏ bên trên: “Jean Cassaigne. Amor et Caritas. 1895-1973”.
|
Giang Cát Sanh
là một vị linh mục thừa sai Pháp Quốc. Nhập Chủng Viện của Hội Thừa Sai ngày
7/9/1920. Ngày 19/12/1925 được thụ phong linh mục. Ngày 5/5/1926, ngài đă đến
Sài G̣n sau 30 ngày lênh đênh trên sóng nước. Ngày 18/11/1926, ngài nhận được
bài sai “về truyền giáo vùng đất mới Djiring”. Ngày 24/1/1927, ngài tới
một nơi mà bản đồ thời ấy ghi là “Đất Hoang, Bộ Lạc Mọi”. Chúa Nhật
30/1/1927, ngài dâng Thánh Lễ đầu tiên ở đây với 5 người duy nhất. Ngày
24/6/1941, ngài được tấn phong làm giám mục Sài G̣n. Ngày 19/12/1945, ngày kỷ
niệm thụ phong linh mục, cũng là ngày ngài khám phá ra ḿnh đă bị nhiễm bệnh
phong. Ngày 2/12/1955, ngài đă trở về với đoàn con cái phong cùi của ḿnh ở Di
Linh, cho tới khi qua đời, với khẩu hiệu: Yêu Thương và Bác Ái (Amor et
Caritas), chết như một người cùi giữa người phong!
Thật vậy, theo chúc thư của Đức Cha Giang Cát Sanh tại nhà tưởng niệm của Khu
Điều Trị Phong Di Linh, th́ ngài đă quyết định thành lập Làng Cùi Di Linh hay
Trại Phong Di Linh (theo những tên gọi trước 1975), bởi v́, như ngài đă thú nhận:
“Tôi đă thấy họ trần truồng, la hét, đói khát, tuyệt vọng. Tôi đă thấy những
vết thương của họ lúc nhúc ruồi trong những túp lều dơ bẩn…”.
Sau thời gian tự học tiếng địa phương với chính những người thổ dân Thượng, xây
dựng một ngôi nhà thờ bằng những đồ thừa thăi trong ṿng 3 tháng cho khoảng 50
tín hữu về làm công cho đồn điền trà của người Pháp, rồi thiết lập một ngôi nhà
trường mà ngài vừa là hiệu trưởng, giám thị, thày giáo, dạy đủ mọi tầng lớp học
sinh, và đích thân đi chữa trị bệnh hoạn, đặc biệt là bệnh sốt rét, cho dân
chúng trong vùng, ngài đă thấy xuất hiện những người cùi. Thế rồi, sau khi rửa
tội được cho một người đàn bà cùi trước khi bà chết vào ngày 7/12/1927, và rửa
tội hụt cho một người đàn ông bị cùi chết, vào cuối thu năm 1928, trên đường
thăm viếng một ngôi làng ở xa về, ngài đă gặp một đám người cùi sột soạt trong
các bụi cây, với những h́nh thù ghê rợn, không tay, thiếu mũi, mất môi, thân
ḿnh trần trụi đầy mụn nhọt máu mủ.
Trên đường về, những tiếng kêu thương ai oán van xin giúp đỡ của nhóm cả chục
người này cứ vẳng vẳng bên tai ngài:
|
“Ông Lớn ơi, hăy cứu giúp chúng tôi! Chúng tôi cần đến ông! Chúng tôi khốn khổ lắm!... Xin hăy làm cho chúng tôi một cái ǵ. Xin hăy lo cho chúng tôi. Xin hăy lo cho chúng tôi. Chúng tôi khốn khổ lắm. Xin hăy xót thương chúng tôi”.
Thế là, mấy
ngày sau, ngài đă bắt đầu đích thân ra tay phát quang địa điểm sẽ trở thành Trại
Phong Di Linh. Tháng 3 năm 1929, địa điểm này đă có 16 ngôi nhà tranh, với 21
bệnh nhân, cần phải chăm sóc, cần phải nuôi ăn. Chúa Nhật 1/4/1929, ngài đă dâng
Lễ khánh thành ngoài trời ở giữa làng và mở tiệc liên hoan sau đó. Vào năm 1930,
con số bệnh nhân lên tới 36, ngài đă xin chính phủ giúp đỡ, và được chính phủ
bấy giờ trợ cấp 15 xu (chẳng đáng là bao nhiêu) cho một người mỗi ngày.
Vào Lễ Giáng Sinh 1931, ngài rửa tội cho 15 trẻ em, 7 đàn ông và 8 phụ nữ người
Srê. Sau đó ngài bị liệt giường, phải điều trị ở Sài G̣n ngày 27/12/1931 và về
Pháp chữa bệnh ngày 3/4/1932. Chỉ sau 9 tháng, ngài đă trở lại Di Linh ngày
4/3/1933. Vào năm 1938, số bệnh nhân tại đây lên tới 123, và Chúa đă sai người
tới giúp ngài, đó là 3 nữ tu thuộc ḍng Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn Phaolô người
Pháp. Cuối cùng nữ tu bề trên Labarra bỏ mạng v́ bệnh sốt rét. Nữ tu Marie
Claire bị chết trong cuộc pháo kích ngày 23/8/1968. Nữ tu Laurence làm bề trên
cho tới năm 1975 và được tân chính quyền cộng sản Việt Nam trục xuất về Pháp.
|
Cũng tại nơi
đây, tôi c̣n thấy được truyền nhân của vị sáng lập Giang Cát Sanh, c̣n thấy được
một hiện thân của Mẹ Têrêsa Calcutta Việt Nam. Đó là một nữ tu ḍng Nữ Tử Bác Ái
Thánh Vinh Sơn Việt Nam. Bà đă phục vụ ở đây 38 năm, từ năm mới lên 27 tuổi.
Đúng thế, cô thiếu nữ Mai Thị Mậu, năm 12 tuổi, đă theo gia đ́nh từ Hải Hậu –
Nam Định di cư vào Sài G̣n. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, có một lần cô t́nh cờ cùng
với một người bạn vào thăm thân nhân ở Bệnh Viện Nhi Đồng, cảm thấy thương các
em nhỏ đớn đau la lối la liệt nằm ở đó, cô đă thầm nguyện theo ngành y học để
phục vụ thành phần bệnh nhân ở bất cứ nơi nào. Và thiên ư đă định cho cô đến với
Trại Phong Di Linh từ năm 1972 cho tới nay. Vào năm phục vụ thứ 33 ở đây, người
nữ tu này đă tâm sự rằng:
“Làm sao tôi bỏ đi đâu được, khi họ luôn luôn chờ tôi. Cũng giống như nếu tôi
lấy chồng th́ trại phong này chính là gia đ́nh chồng tôi vậy. Tôi đă thuộc về
nơi ấy!”
Phải, chính v́ người nữ tu này đă nhận nơi này làm nhà chồng của ḿnh, và có lẽ
chính v́ những người anh chị em xấu số được bà phục vụ đă chẳng những trở thành
nguyên cớ để bà đă đến không thể bỏ đi, mà c̣n là động lực để bà hăng say phục
vụ hơn nữa, như bà đă tâm sự như sau:
“Người cùi vẫn luôn khao khát cuộc sống. Khi bị bệnh, họ bị buôn làng và gia
đ́nh ruồng rẫy. Đàn ông mất vợ. Đàn bà mất chồng… Vào trại, những con người bị
ruồng rẫy ấy gặp nhau, rồi lại nên vợ nên chồng, để tiếp tục cuộc sống bằng sức
lực và thân thể đă tàn phế. Tôi học được ở chính những bệnh nhân của ḿnh phẩm
chất biết chấp nhận số phận một cách b́nh thản, không kêu ca oán than…”
V́ biết chấp nhận số phận của ḿnh, đúng hơn v́ trung thực sống ơn gọi sống đời
tận hiến của ḿnh cho Thiên Chúa nơi việc phục vụ tha nhân, thành phần bị bất
hạnh ở Trại Phong Di Linh này, nữ tu Mai Thị Mậu đă nỗ lực mở mang cho rộng lớn
hơn rất nhiều công tŕnh được vị sáng lập của bà gầy dựng từ ban đầu. Thật vậy,
bà cho biết:
“Năm 1972, tôi t́nh cờ có dịp chăm sóc cho một bác sĩ người Pháp ở Lâm Đồng
bị bệnh nặng. Sau khi giúp ông khỏi bệnh, để trả ơn, ông hỏi tôi muốn ǵ? Khi
biết ông có rất nhiều đất ở vùng này, tôi liền xin mua một miếng đất để sau này
giúp cho con cháu người cùi tự lực làm ăn sinh sống. Vị bác sĩ đồng ư ngay và để
cho tôi một vạt rừng rộng 53 mẫu, với giá chỉ tṛm trèm 15 cây vàng. Tôi t́m mọi
cách chắt mót để có được số tiền ấy mua đất”.
|
Thế là sau bao
nhiêu công lao khốn khó do đích thân người nữ tu chân yếu tay mềm này, cùng với
những người được Thiên Chúa sai tới vào thời điểm của Ngài, mảnh đất là một vạt
rừng chẳng những đầy những thân cây mấy người ôm mới hết, mà c̣n chập chờn bóng
hoang thú, như cọp, beo, công, vượn v.v. từ từ đă trở thành nơi trồng cấy khoai
ḿ, khoai lang, bắp, cà phê v.v. Chưa kể khu nhà trẻ mẫu giáo khang trang, tường
hồng, gạch men, với vườn hoa thược dược đỏ thẵm trước sân.
Từ đó, các con em thuộc Trại Phong Di Linh được chuyển đến đây, cách 12 cây số,
ở xă Gia Hiệp, để sinh sống biệt lập. Thật là một chuyện h́nh như chưa hề xẩy ra
trong lịch sử các trại phong cùi. Các em dù có gia đ́nh hay chưa, đều được hướng
dẫn trồng trọt và chăn nuôi, trong ṿng 5 năm, rồi sau đó sống tự lập. Cách đây
mấy năm đă có 30 hộ gia đ́nh tự lập, với 4 sào đất được cấp cho và một căn nhà
trị giá 12 triệu đồng Việt Nam (tương đương với trên 700 Mỹ kim). Trẻ em trong
trại đều được đi học. Nay đă có 3 em làm bác sĩ và 2 em làm kỹ sư đang phục vụ
tại chính Trại Phong Di Linh.
|
Nữ tu Mai Thị
Mậu đă hết sức vui vẻ dẫn chúng tôi đến thăm cả khu nạn nhân (cũ) và bệnh nhân (mới),
nhưng trước hết là pḥng làm giầy trị liệu cho những người anh chị em xấu số này.
Nữ tu cầm mấy đôi giầy được gọi là “giầy điều trị”, bên cạnh một thanh niên đang
ngồi chế giầy, những chiếc giầy chỉ có phân nửa phần gót, hở phần chân bị thương
tật để tránh cà sát khi đi lại. Nữ tu cho biết:
“Tám năm trước chưa có loại giầy này. Bệnh nhân phải đi bước thấp bước cao
trên những đôi dép cũ. Đau lắm. Bây giờ, chúng tôi đă có được một pḥng làm giầy
cho bệnh nhân ngay tại trại!”
Sang khu trú ngụ và điều trị, ánh mắt và thái độ tỏ ra mến thương của mọi thành
phần nạn nhân và bệnh nhân đối với bà, chứng tỏ bà đă biết hết mọi người và từng
người bà phục vụ như con cái. Nên bà đă được 95% số người ở đây, thuộc dân tộc
K’Ho và Nùng, trong tổng số 219 người hiện tại (5 năm trước có trên 300 người),
gọi là Mơi Mậu (tức là Mẹ Mậu). Anh K’Déo, có người vợ là Ka Ron, người vợ là
đứa trẻ sơ sinh được Mơi Mậu đỡ đẻ đầu tiên khi Mơi vừa tới Trại Phong Di Linh
38 năm trước, đă nói cách đây 5 năm rằng: “Mơi thuộc hết tên của hơn 300
người sống trong trại này”.
Khi Mơi Mậu đang dẫn chúng tôi từ khu nạn nhân đến khu bệnh nhân, tôi thấy một
nữ tu trẻ đẹp, đang phục vụ bệnh nhân ở đấy, đang tiến ngược về phía phái đoàn
viếng thăm của chúng tôi. Tôi tránh sang một bên, đợi đến khi người nữ tu bước
ngang qua trước mặt ḿnh, tôi lên tiếng nói: “Ngưỡng phục! Ngưỡng phục!”
Một nữ tu trẻ đẹp, mới 32 xuân xanh, như Mơi Mậu cho biết. Kể như chôn vùi cuộc
đời thanh xuân phơi phới đầy tương lai của ḿnh trong trại cùi này. Hoàn toàn tự
nguyện.
Nếu trong trại này, như Mơi Mậu kể, có hai người đàn bà nạn nhân cùi, một người
đă chết vào năm 80 tuổi, và một người c̣n đang sống ở tuổi 70, vẫn c̣n muốn lập
gia đ́nh, để t́m hạnh phúc cho tấm thân tàn ma dại đầy già nua tuổi tác của ḿnh
vào những ngày cuối đời, th́ lại càng phải ngưỡng phục biết bao trước con người
nữ tu trẻ đẹp hiến thân phục vụ ở một ngọn đồi hoang vắng hầu như ít người biết
đến ấy. Hạnh phúc của người nữ tu trẻ đẹp ấy không phải là t́nh yêu phái tính,
mà là đức ái trọn hảo!
Chắc chắn người nữ tu Việt Nam trẻ đẹp ấy không thể nào tự ḿnh có thể hy sinh
tận tuyệt đến như thế, ít là cho tới bấy giờ, nếu không được thu hút bởi Đấng là
T́nh Yêu (x 1Jn 4:8,16), Đấng cũng đă bất ngờ chiếm đoạt con tim của một chiêu
đăi viên hàng không người Pháp. Cô chiêu đăi viên xinh đẹp duyên dáng Pháp quốc
này đă trở thành một nữ tu, và đă hiến trọn cuộc đời để phục vụ những anh chị em
xấu số của ḿnh, cũng tại chính trại cùi Di Linh này, người nữ tu được Mơi Mậu
cho biết là “trẻ đẹp” song “đă chết rồi”.
Người chiêu đăi viên hàng không trở thành người nữ tu phục vụ trại cùi Di Linh
ấy, như truyện kể, đă thực sự được Vị T́nh Quân là T́nh Yêu của cô chinh phục
trên một chuyến bay, sau khi nghe thấy một vị hồng y cứ chăm chú nh́n ḿnh, rồi
vào lúc thuận tiện đă nói nhỏ với cô rằng: “Cô đẹp lắm, nhưng cái duyên sắc
mà cô có được là do Thiên Chúa đă lấy của bao nhiêu người cùi để trang điểm cho
cô đó!”