Những cuộc trở lại lạ lùng
Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Nhật V Mùa Chay Năm B, ở câu cuối cùng, Chúa Giêsu đă tuyên bố: “Khi nào Tôi bị treo lên, Tôi sẽ kéo tất cả mọi người lên cùng Tôi”. Lịch sử Giáo Hội đă chứng kiến những tâm hồn đă được Chúa Kitô thu hút hết sức lạ lùng. Trước hết, ngay trên đồi Tử Giá, là người trộm lành Do Thái và viên đại đội trưởng Dân Ngoại Rôma, sau đó là Saulê hung hăng trên con đường đi bắt đạo v.v. Trong cộng đồng Việt Nam cũng thế, chúng ta thấy có những cuộc trở lại rất lạ lùng, mới đây nhất, 3/2003, là của ca sĩ Duy Khánh, người ca sĩ 67 tuổi, sau mấy tuần lễ hôn mê đă xin gặp linh mục Công Giáo sau khi hồi tỉnh; trước đó c̣n có nhà văn Nguyên Sa ở Orange County và nhà văn Duyên Anh ở Âu Châu, có nhạc sĩ Vũ Thành An vừa lănh chức Phó Tế Vĩnh Viễn ở Porland Oregon, và có Thi Sĩ Bàng Bá Lân ở Việt Nam (xin xem bài "Chứng Từ của Người Ra Đi"), nhất là có cựu hoàng Bảo Đại là gịng dơi của những vị tiên vương ra tay sát hại Công Giáo.
Thật vậy, đă có những cuộc “trở về” rất lạ lùng đă xẩy ra trong lịch sử Giáo Hội. Trở về đây không phải là trở về với Giáo Hội Công Giáo cho bằng trở về với chính Chúa Kitô “là Chân Lư” (Jn 14:6), tức công nhận Người là Đấng Cứu Độ duy nhất, một niềm tin được thể hiện qua việc lănh nhận Phép Rửa bởi Giáo Hội Công Giáo. Tuy nhiên, không phải chỉ có những cuộc trở về nơi thành phần không phải Kitô hữu, mà c̣n xẩy ra ở chính thành phần môn đệ Chúa Kitô nữa, những cuộc trở về của những đứa con hoang đàng, như hai trường hợp sau đây:
Trước hết là trường hợp của nữ tu Anna người Ư thuộc Ḍng Chị Em Lao Động Thánh Gia Nazarét, người đă kể lại truyện đời của ḿnh trong một cuộc phỏng vấn với tờ nguyệt san Ư Mondo Voc của các tu sĩ Rogationist để khuyến khích ơn gọi tu tŕ như sau: “Năm 19 tuổi tôi bắt đầu nhẩy disco, và tôi nhẩy cho tới năm 21 tuổi. Đó là ba năm rất gay go đă làm tôi lầm lạc. Tôi thường đi nhẩy disco hằng đêm và ở đó cho tới 8 giờ sáng. Tôi thường nhẩy ở hộp đêm cho tới 4 giớ sáng rồi từ 4 giờ tới 8 giờ sáng. Tôi thường nhảy không nghỉ ở chỗ nhẩy disco khác. Tôi thậm chí đi tới cả những nơi khác ngoài Milan nữa, như Amsterdam để ở đó khoảng bốn năm ngày. Tôi kiếm những sàn nhẩy disco danh tiếng nhất; để rồi từ đó tôi đă liên hệ với đàn ông và rượu chè…. Câu chuyện xẩy ra là có một lần không biết sao tôi lại vào nhà thờ. Tôi đă bắt đầu đi nhà thờ vào Chúa Nhật. Trong nhà thờ tôi đă sướt mướt khóc, nhận thức được một Sự Hiện Diện khác. Tôi đă thấy giới trẻ yêu nhau rất chân thành và rất hạnh phúc trong một thế giới thực tế này, chứ không phải là thứ thế giới giả tạo như thế giới tôi đang sống… (Trong) cuộc tĩnh tâm ở Spello tại khu ẩn tu Carlo Carritto. Tôi đă nguyện cầu, đă suy nghĩ sâu xa. Thế rồi, vào một buổi tối, trong Khuôn Viên Thánh Clara ở Assisi, ngước mắt lên trời và thiên nhiên, tôi đă có được một nhận thức rơ ràng Thiên Chúa là Đấng Hóa Công và chúng ta là tạo vật của Ngài. Con tim của tôi tràn đầy niềm vui khôn tả. Tôi bắt đầu nhẩy, nhưng lần này không phải là để lôi kéo đàn ông mà là để tạ ơn Thiên Chúa và chúc tụng Ngài. Tôi đă thấy được những ǵ tôi t́m kiếm… Vấn đề không phải là quá thích đi hay không thích đi đến những sàn nhẩy disco mà là để cho ḿnh bị nhốt vào những thứ liên hệ nhân loại bất thoả nguyện. Chúng ta hăy đi đến các sàn nhẩy disco với một ḿnh Chúa Giêsu mà thôi. B́nh thường giới trẻ thích đi t́m cảm giác và những cảm giác này mạnh hơn về ban đêm, thế nhưng cuộc sống thường về đêm lại hay sống như cuồng loạn làm con người ra hư hỏng”.
Tiếp đến là trường hợp của kư giả Domenico del Rio cũng người Ư vừa được an táng ngày 28/1/2003, người đă qua đời năm 76 tuổi, một kư giả được đồng nghiệp cho là một trong những phóng viên nhật báo hay nhất ở Vatican. Ông sinh ở Rôma, đi tu Ḍng Capuchin, chịu chức linh mục và đi khắp thế giới như một nhà truyền giáo. Tuy nhiên, ḷng nhiệt thành của ông đối với Giáo Hội đă khiến ông có một tinh thần chỉ trích gắt gao, đến nỗi, sau Công Đồng Chung Vaticanô II, ông đă xin hồi tục, để rồi, sau khi được Ṭa Thánh tha phép, ông đă lập gia đ́nh. Là kư giả cho tờ La Repubblica, ông đă cay cú phê b́nh các chuyến tông du hải ngoại của Đức Thánh Cha, cho rằng động lực của những chuyến đi này là do bởi “khuynh hướng vinh thắng” hơn là để truyền bá phúc âm hóa. Bởi thế, năm 1985, Văn Pḥng Báo Chí Vatican đă không cho phép ông được cùng đi với Đức Thánh Cha đến Mỹ Châu Latinh. “H́nh phạt” này, như ông cắt nghĩa với đồng nghiệp của ông, đă làm thay đổi cuộc đời của ông. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă gặp riêng ông sau vụ này, và qua cuộc gặp gỡ ấy, ông đă khám phá ra con người của Đức Giáo Hoàng. Từ đó trở đi, ông đă bỏ giờ ra t́m hiểu cuộc đời của Đức Thánh Cha, bằng cách viết 5 cuốn sách, cuốn cuối cùng là “Karol Cả” (Karol the Great) sắp được xuất bản ở Ư. Vị phóng viên cho tờ Corriere della Sera là Luigi Accattoli cũng là bạn thân của ông đă đến thăm ông một tuần trước khi ông chết ở Bệnh Viện Gemelli Rôma. V́ ông không muốn cho bạn bè biết ông đang nằm nhà thương, Accattoli đă hỏi ông rằng ông có điều ǵ muốn nhắn với họ hay chăng. Ông liền trả lời: “Xin anh hăy nói với Đức Giáo Hoàng! Tôi xin anh nói với ĐGH rằng tôi cám ơn Ngài. Tùy anh làm sao có thể nói với Ngài điều này. Nói với Ngài rằng tôi hết ḷng cám ơn Ngài về việc Ngài đă giúp tôi tin tưởng. Tôi có rất nhiều điều ngờ vực và nhiều cái khó tin. Tôi đă được sức mạnh đức tin của Ngài trợ giúp. Thấy việc Ngài tỏ ḷng tin rất mănh liệt mà tôi cũng được mạnh sức. Tôi đă nhận được sức hỗ trợ này khi thấy Ngài cầu nguyện. Khi Ngài ‘phó ḿnh trong tay Thiên Chúa’, việc phó ḿnh này hiển nhiên đă cứu được mọi sự cho Ngài vậy”.
Đó là hai trường hợp trở lại trong thành phần Kitô hữu, sau đây là một hiện tượng hay một phong trào trở lại đang xẩy ra tại Nam Dương, một quốc gia đông tín đồ Hồi Giáo nhất thế giới. Trong cuộc viếng thăm Ṭa Thánh ngũ niên của Hội Đồng Giám Mục Nam Dương hôm 29/3/2003, ĐGM phát ngôn viên của các vị là Martinua Situmorang giáo phận Padang đă cho biết “con số Công Giáo đă được rửa tội là 6.5 triệu, ngoài ra c̣n có ít là từ 2 đến 3 triệu dự ṭng và nhiều người khác đang cảm thấy bị đức tin Công Giáo thu hút và tuyên bố ḿnh là người Công Giáo dù chưa được rửa tội. Ở Nam Dương, chính quyền công nhận 5 tôn giáo là Hồi giáo, Phật giáo, Ấn giáo, Công giáo và Tin Lành… Tôn giáo của ai được ghi rơ trên các giấy tờ căn cước của người đó. Các cộng đồng Công Giáo của chúng tôi th́ năng động, hào hứng chia sẻ đức tin, cho dù đường c̣n dài, và rất nhiều người đang chờ để nghe Tin Mừng Phúc Âm. Tuy nhiên, không có vấn đề dụ giáo trong những dịch vụ về tôn giáo hay nơi những hoạt động xă hội và giáo dục của chúng tôi, những hoạt động được dân địa phương cảm mến. Mục đích chính của chúng tôi là cống hiến những dấu hiệu cụ thể của đức bác ái Kitô Giáo”. ĐGM Petrus Canisius Mandagi giáo phận Ambon ở quần đảo Molucca, nơi xẩy ra những cuộc đụng độ giữa Tin Lành và Hồi Giáo trong những năm gần đây cho biết con số Công Giáo ở vùng của ngài đang tăng phát: “Trong những cuộc đụng độ ấy, các cộng đồng Công Giáo địa phương bênh vực phẩm giá của hết mọi người, bất kể tôn giáo, và thay v́ đứng về phe bên này bên kia trong cuộc xung đột, họ hoạt động cho vấn đề ḥa giải. Việc làm chứng từ ấy đă dẫn nhiều người muốn biết hơn nữa về đức tin Công Giáo”.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, bài phát thanh Tin Mừng Sự Sống 4/4/2003
Màn Truyền H́nh Tŕnh Chiếu Các Cuộc Gia Nhập Giáo Hội Công Giáo vào Chúa Nhật Phục Sinh 2005
Vào
Chúa Nhật Phục Sinh năm 2005 này, một số người gia nhập Giáo Hội Công Giáo sẽ
chia sẻ cảm nghiệm của ḿnh trên chương tŕnh truyền h́nh toàn quốc. Nhan đề
của màn truyền h́nh tài liệu này là “Hăy Đến với Nước: Cuộc Hành Tŕnh của
Người Lớn Tiến Đến Chỗ Lănh Nhận Phép Rửa”, một màn truyền h́nh được thực hiện
bởi nhóm New Group Media là nhóm giúp cho những cá nhân, qua tiến tŕnh hướng
dẫn người lớn gia nhập cộng đồng Công giáo cho đến khi họ được rửa tội vào Lễ
Vọng Phục Sinh.
Màn truyền h́nh này cho thấy những khía cạnh khác nhau của việc trở về, bắt đầu là những lư do khởi động khiến con người ngỏ ư muốn gia nhập Giáo Hội Công giáo. Vị giám đốc chương tŕnh RCIA ở Vương Cung Thánh Đường Thánh Giacôbê là Helen Oesterle đă cho biết: “Đôi khi người ta gia nhập v́ họ kết hôn với một người Công giáo hay họ được gả cho một người Công giáo. Sự kiện này quăng độ 20%. Chúng tôi cũng có những người trở lại v́ người đồng nghiệp hay bạn bè là Công giáo và họ bắt đầu đi Lễ với người Công giáo.
Nhóm đặc biệt trong màn truyền h́nh đặc biệt này bao gồm những người vô thần, Phật tử, những người Do Thái giáo và những người anh chị em Tin Lành. Trong Đêm Vọng Phục Sinh, thành phần dự ṭng được rửa tội bằng việc nhận ch́m, và người dự ṭng cảm thấy nghiêm trọng khi bước vào bể rửa tội. ĐTGM Alexander J. Brunett, TGP Seattle cho biết:
“Tôi nắm lấy tay từng người trong họ và quí vị có thể cảm thấy phản ứng khác nhau. Quí vị có thể cảm thấy người ta thực sự rung động, và rất hứng khởi, một số trong họ tỏ ra rất nghiêm trọng v́ đó là một giây phút rất trọng đại; họ thực sự nỗ lực hướng về giây phút này”.
Màn truyền h́nh đặc biệt này được ấn định phát h́nh vào Chúa Nhật Phục Sinh 27/3/2005, ở những chi nhánh của Đài Truyền H́nh ABC. Danh sách các đài phát thanh và chương tŕnh phát h́nh sẽ được phổ biến trên mạng điện toán toàn cầu của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ www.USCCB.org vào giữa tháng 3. Khán giả cũng có thể gọi cho các chi nhánh của Đài Truyền H́nh ABC địa phương để hỏi chi tiết về màn truyền h́nh đặc biệt này.