-2-
Cơ Cấu
Sống Đạo: Thánh Sủng và Thần Đức
Nếu tuyên xưng "Thiên Chúa
là Cha" th́ Kitô hữu là con cái của Thiên Chúa.
"Kitô hữu là con cái của Thiên Chúa" ở đây nghĩa
là ǵ, nếu không phải là Kitô hữu được sinh
ra bởi Thiên Chúa, bởi đó, được có cùng một
sự sống thần linh với Ngài, và nhờ đó, có khả
năng thực hiện được những việc làm
thần linh như Ngài.
Trước hết, "Kitô hữu là con cái của Thiên Chúa"
v́ họ được sinh ra bởi Thiên Chúa. Ở chỗ,
bằng việc "tin vào Phúc Âm và lănh nhận Bí Tích Rửa
Tội" (Mk.16:16), họ tỏ ra đă "chấp nhận"
Lời nhập thể (x.Jn.1:12) nên họ "được
Người ban cho quyền trở nên con cái Thiên Chúa"
(Jn.1:12), tức "họ là những người không được
sinh ra bởi huyết nhục, bởi ước muốn
nhục dục, hay bởi ư muốn con người mà là bởi
Thiên Chúa" (Jn.1:13).
Sau nữa, "Kitô hữu là con cái của Thiên Chúa" ở
chỗ họ được có cùng một sự sống
thần linh với Ngài. V́ việc lănh nhận Bí Tích Rửa
Tội tức là việc họ "đă vượt qua sự
chết mà vào sự sống" (Jn.5:24) "trong cái chết
của Đức Giêsu Kitô" (Rm.6:3)â, nên Kitô hữu nhờ
đó đă "được tái sinh bởi trên cao"
(Jn.3:3), "tái sinh bởi nước và Thần Linh"
(Jn.3:5), để họ có thể được sống
"một sự sống viên trọn hơn" (Jn.10:10).
Sau hết, "Kitô hữu là con cái của Thiên Chúa", ở
chỗ họ có khả năng thực hiện được
những việc làm thần linh như Ngài. Thật vậy,
nhờ Bí Tích Rửa Tội, Kitô hữu được trở
thành chi thể của Chúa Kitô, như cành nho dính liền với
thân nho. Để rồi, với "một sự sống
viên trọn hơn" (Jn.10:10) từ Chúa Kitô như nhựa
sống thần linh truyền sang cho họ, Kitô hữu đă
có khả năng "trổ sinh muôn vàn hoa trái" (Jn.15:5),
bằng không, tự họ sẽ chẳng làm được
ǵ cả (x.Jn. 15:5).
Thật vậy, để có thể làm được những
việc thần linh như Thiên Chúa, Kitô hữu chẳng những
phải có những khả năng siêu nhiên mà c̣n phải có cả
một bản tính thần linh nữa. Bản tính thần
linh nơi Kitô hữu để có thể làm được
những việc thần linh như Thiên Chúa này không phải
là bản tính thiêng liêng nơi loài thần thiêng. Chính v́ bản
tính thiêng liêng vô h́nh của loài thần thiêng không phải là
bản tính như "Thiên Chúa là Thần Linh" (Jn.4:24) mà,
ngay từ ban đầu, một phần ba loài thần thiêng
mới bị cái đuôi gương mù của con khổng
long kiêu căng hất nhào xuống đất (x.Rev.12:4).
Đúng thế, tất cả mọi sinh vật sống
theo bản tính tự nhiên của ḿnh. Loài thực vật không
thể nào biết phản xạ như loài động vật
thế nào, loài người cũng không thể nào làm được
những việc thần thiêng như vậy, như hiện
ra trong pḥng đóng kín, huồng hồ những việc thần
linh, như nói tiên tri hay cảm phục ḷng người về
với chân lư đời đời v.v., những việc mà
loài thần thiêng theo bản tính tự nhiên cũng không thể
nào làm được.
Những việc làm thần linh nơi Kitô hữu có thể
kể đến như nhận biết Thiên Chúa như Ngài
tự biết Ḿnh và như Ngài đă tỏ ra cho nhân loại
nơi Con Một Ngài là Lời nhập thể. Việc thấu
hiểu những mầu nhiệm cao siêu thần bí mà chỉ
có "Thần Chân Lư hướng dẫn" (Jn.16:13) con người
mới biết được khi c̣n sống trên trần
gian này chính là việc của Đức Tin.
Việc làm thần linh điển h́nh thứ hai có thể
kể đến là việc sống bằng an trong mọi
lúc, kể cả ngay trong lúc hiểm nguy nhất. Thái độ
tỏ ra hoàn toàn làm chủ được ḿnh, không sợ bất
cứ một sự ǵ, kể cả mạng sống của
ḿnh bị đe dọa, tự nhiên không ai có thể làm được,
nếu không có một đức cậy tuyệt đối
vào quyền năng và khôn ngoan vô cùng của Thiên Chúa.
Việc làm thần linh điển h́nh thứ ba có thể kể
đến là việc "trở nên tất cả mọi sự
cho mọi người" (1Cor.9:22) v́ phần rỗi đời
đời của họ, nhất là việc chẳng những
tha thứ mà c̣n yêu thương cả kẻ thù của ḿnh
(x.Mt.5:44). Tinh thần hiến thân phục vụ một cách
nhưng không và tận tuyệt này sẽ không một phàm nhân
nào có thể làm được, nếu không có một Đức
Mến trọn hảo như Thiên Chúa là Đấng vô cùng toàn
thiện ở trên trời (x.Mt.5:48).
Phải, ba Thần Đức
Tin, Cậy, Mến chính là các khả năng thần linh Thiên
Chúa đă phú bẩm vào linh hồn Kitô hữu cùng với Thánh
Sủng khi họ lănh nhận Bí Tích Rửa Tội. Nếu
không có Thánh Sủng cũng không có ba Thần Đức này,
cũng như không có linh hồn cũng không có trí năng, cảm
năng và ư năng. Như vậy, Thánh Sủng, về phương
diện sinh hoạt siêu nhiên, chính là bản tính thần linh
Thiên Chúa phú bẩm nơi Kitô hữu.
Tuy nhiên, v́ thân phận của Kitô hữu chỉ là những
người con cái được Thiên Chúa thừa nhận
trong Đức Giêsu Kitô mà thôi (x.Eph.1:5), chứ không phải
là người Con "được sinh ra mà không phải
tạo thành, đồng bản thể với Chúa Cha"
(Kinh Tin Kính). Do đó, Thánh Sủng nơi Kitô hữu chỉ
có tính cách và tác dụng làm cho Kitô hữu được thông
phần với Thần Tính của Thiên Chúa, chứ không phải
là chính bản tính thần linh bẩm sinh như nơi Lời
nhập thể "là Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng
sống" (Mt.16:16).
C̣n đối với chính bản thân Kitô hữu, Thánh Sủng
chỉ là một phẩm chất thần linh được
tháp vào nhân tính bẩm sinh của họ mà thôi, chứ không
thay thế nhân tính và c̣n bị lệ thuộc vào nhân tính nữa,
như một hạt giống được gieo xuống đất
cần phải có điều kiện thuận lợi mới
có thể trổ sinh hoa trái, bằng không, nó c̣n có thể bị
nhóm cỏ lùng vực là tính mê nết xấu tự nhiên nơi
bản tính đă bị băng hoại nơi con người
sau nguyên tội đàn áp mà chết (x.Mt.13:24-26). Đó là lư
do cho dù đă được thần linh hóa bằng Thánh Sủng
khi lănh nhận Bí Tích Rửa Tội, Kitô hữu vẫn có thể
sa ngă phạm tội như thường, thậm chí họ
c̣n có thể làm mất cả Thánh Sủng nữa, va,ø nếu
không có sự hợp tác đắc lực của họ, Thánh
Sủng cũng không thể phát triển, vững mạnh và
kết trái.
Đúng thế, Thánh Sủng là bản tính thần linh nơi
Kitô hữu về phương diện sinh hoạt siêu linh
chỉ có thể phát triển, vững mạnh và kết trái,
ở chỗ, mỗi ngày mỗi chi phối Kitô hữu hơn,
càng ngày càng làm chủ nhân tính bẩm sinh của Kitô hữu
hơn, cả trong tư tưởng, lời nói và việc
làm của họ, cho đến khi con người tự
nhiên của họ có thể hoàn toàn sống theo ư muốn của
Thiên Chúa, hoàn toàn tác hành giống Chúa Kitô, Đấng mà Chúa
Cha đă tuyên nhận: "Con Cha yêu dấu, đẹp ḷng
Cha mọi đàng" (Mk.1:11).
Thế nhưng, v́ Thánh Sủng là hạt giống được
gieo vào thửa đất nhân tính và bị lệ thuộc vào
bản tính tự nhiên vốn đầy những loại hạt
cỏ hoang lăng loàn đua nhau mọc lên trong môi trường
cám dỗ mơn trớn của thế gian, nên Kitô hữu là
chủ thể của khu đất nhân tính này phải làm
sao cho mảnh đất nhân tính của ḿnh trở thành một
mảnh đất tốt mới được
(x.Mt.13:23). Bằng cách, họ phải ghét bỏ chính sự
sống riêng của ḿnh (x.Mt.16:25; Jn.12:25), như từ bỏ
tất cả mọi ư nghĩ và ước muốn cá nhân
không hợp với ư muốn chí thiện tối cao của
Thiên Chúa, cho dù chúng có tốt lành và ích lợi mấy đi nữa
(x.Mt.16:26).
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhất là nơi trường
hợp các thánh, việc Kitô hữu ghét bỏ sự sống
tự nhiên của ḿnh đây sẽ không thể nào thực
hiện được, nếu họ không có các khả năng
thần linh Tin, Cậy, Mến là các thần đức được
Thiên Chúa phú bẩm cùng với Thánh Sủng nơi họ khi
họ lănh nhận Bí Tích Rửa Tội. Như thế, các
khả năng thần linh Tin, Cậy, Mến nơi Kitô hữu
này chẳng khác ǵ như các rễ chính của hạt giống
thần linh Thánh Sủng đâm sâu mọc chắc vào tận
căn gốc của bản tính tự nhiên nơi Kitô hữu,
để Thánh Sủng có thể từ từ biến đổi,
chi phối và cuối cùng hoàn toàn làm chủ con người
Kitô hữu theo như ư muốn của Thiên Chúa.
Như vậy, ba khả năng thần linh Tin, Cậy, Mến
của bản tính thần linh là Thánh Sủng nơi Kitô hữu
cũng phải gắn liền với các tài năng tâm linh
xứng hợp nơi con người, như đức tin
với ư năng, đức cậy với cảm năng,
và đức mến với trí năng, để rồi
qua và nhờ các khả năng tâm linh tự nhiên này mà ba khả
năng thần linh có thể thực hiện được
những tác động thần linh.
Chẳng hạn, việc Kitô hữu phải chấp nhận
Mạc Khải và tuân giữ giáo huấn của Giáo Hội
về tất cả những ǵ không thể hiểu và cắt
nghĩa theo khoa học, triết học hay kể cả thần
học, không phải là việc của Đức Tin tác
động trên ư năng nơi con người Kitô hữu
hay sao? Hay việc Kitô hữu kiên tŕ chiến đấu
và b́nh an chịu đựng cho tới cùng trong những
cơn gian nan thử thách không phải là việc của Đức
Cậy tác động trên cảm năng của Kitô
hữu hay sao? Và việc t́m hiểu Thánh Ư Chúa để
tuân hành và chiêm ngắm ḷng yêu thương vô cùng của
Thiên Chúa để sống thân mật với Ngài hơn không
phải việc của Đức Mến tác động
trên trí năng của Kitô hữu hay sao?
Cứ thế, nếu Kitô hữu biết sống theo các khả
năng thần linh là ba Thần Đức Tin, Cậy, Mến
này, tức sống theo tác động của bản tính thần
linh là Thánh Sủng nơi ḿnh, họ chắc chắn sẽ
được thần hiệp với Thiên Chúa, Đấng
hằng ở với họ qua Thánh Sủng, và Ngài cũng sống
động trong họ bằng Luồng Gió Thần Linh muốn
thổi đâu th́ thổi (x.Jn.3:8).