-4-
Mục
Tiêu Sống Đạo: Phản Ảnh Chúa Kitô
Đúng thế, tất cả mọi
tác động của Chúa Thánh Thần nơi Kitô hữu đều
nhắm đến một mục tiêu duy nhất là làm sao
cho Kitô hữu càng ngày càng nên một với Chúa Kitô và nhờ
đó họ có thể tác hành như Chúa Kitô, hoàn toàn trung thực
phản ảnh Chúa Kitô, nghĩa là làm cho Kitô hữu trở
nên một Chúa Kitô khác, hay là một chứng nhân đích thực
của Chúa Kitô và cho Chúa Kitô, như Chúa Kitô đă thực sự
chứng tỏ Người "là hiện thân đích thực
của hữu thể Cha" (Heb.1:3), đến nỗi, chính
Người đă dứt khoát quả quyết: "Ai thấy
Thày là thấy Cha" (Jn.14:9).
Sở dĩ Chúa Thánh Thần là tác nhân làm cho Kitô hữu nên
giống Chúa Kitô là v́ "Thiên Chúa đă sai đến ḷng chúng
ta thần trí Con của Ngài, một thần trí kêu lên 'Abba!'
('Lạy Cha')" (Gal.4:6). "Thần trí Con của Ngài"
đây không phải là chính tác nhân điều khiển mọi
việc Người làm trên thế gian này sao? Tác nhân này chính
là "Thần Linh Chúa ở trên (Người)" (Is.61:1;
Lk.4:18).
Bởi được tác động và điều khiển
bởi cùng một Thần Linh như thế, Thần Linh của
Con Thiên Chúa và ở trên Con Thiên Chúa làm người cũng chính
là Thần Linh được ban cho Kitô hữu khi họ được
xức dầu lănh nhận Bí Tích Rửa Tội, nhất là
khi họ được xức dầu lănh nhận Bí Tích
Thêm Sức, nên Thần Linh của Con Thiên Chúa sẽ làm cho
thành phần được Thiên Chúa thừa nhận làm con
cái của Ngài trong Chúa Giêsu Kitô là Kitô hữu được
biến đổi một cách mầu nhiệm cho đến
khi "Chúa Kitô đạt đến tầm vóc thành toàn"
(Eph.4:13) nơi Kitô hữu.
Phải, "lớn lên cho đến tầm vóc toàn vẹn
của Chúa Kitô là đầu" (Eph.4:15) là mục tiêu cho cuộc
sống đạo của Kitô hữu. Bởi v́, theo thánh
Phaolô: "Thiên Chúa đă chọn chúng ta trong Người (Chúa
Giêsu Kitô) trước khi thế gian được tạo
thành, để nên thánh hảo và vô trách cứ trước
nhan Ngài, tràn đầy yêu thương; nơi Chúa Giêsu Kitô,
Ngài cũng tiền định chúng ta được làm những
người con thừa nhận của Ngài, như ư muốn
và thoả thích của Ngài, để tất cả có thể
chúc tụng hồng ân vinh hiển mà Ngài đă ban cho chúng ta
trong Con Yêu Dấu của Ngài" (Eph.1:4-5).
Thế nhưng, "tất cả (Kitô hữu chúng ta) có thể
chúc tụng hồng ân vinh hiển mà Ngài đă ban cho chúng ta
trong Con Yêu Dấu của Ngài", đúng như ư nghĩa của
kinh Lạy Cha, thế nào được, nếu chúng ta không
hoàn toàn nên một và nên giống Chúa Giêsu Kitô, Đấng đẹp
ḷng Cha mọi đàng (x.Mt.3:17;17:5). Bởi thế mà "những
ai Thiên Chúa đă biết trước th́ Ngài cũng tiền
định cho họ nên giống h́nh ảnh Con của Ngài,
để Con trở nên trưởng tử của một đàn
em đông đúc" (Rm.8:29).
Đúng thế, tự bẩm sinh
là Con Thiên Chúa, "được sinh ra mà không phải tạo
thành, đồng bản thể với Chúa Cha" (kinh Tin Kính),
chứ không phải là những đứa con thừa nhận
như Kitô hữu chúng ta, Chúa Kitô "là h́nh ảnh của
Thiên Chúa vô h́nh" (Col.1:15), "là phản ảnh vinh quang
Cha, là hiện thân đích thực hữu thể Cha"
(Heb.1:3).
Qua Mầu Nhiệm Nhập Thể, đối với Chúa
Cha, Người chính là tất cả những ǵ Thiên Chúa muốn
mạc khải cho nhân loại, muốn nói với loài người
chúng ta (x.Heb.1:2); đối với Thánh Thần, Người
chính là "tất cả sự thật" (Jn.16:13) nơi
Thiên Chúa sẽ được Thần Chân Lư làm cho Giáo Hội
thấu triệt; đối với nhân loại, Người
chính "là đường lối" (Jn.14:6) để nhân
loại nhận biết Cha của Người trên trời;
đối với bản thân, Người chính là "Đấng
tỏ Cha ra" (Jn.1:18).
Bởi vậy, mục đích duy nhất của "Lời
đă hoá thành nhục thể và ở giữa chúng ta"
(Jn.1:14) là làm cho nhân loại chúng ta "nhận biết Cha là
Thiên Chúa chân thật duy nhất" (Jn.17:3), bằng cách
"minh chứng cho sự thật" (Jn.18:37) rằng Người
thực sự là "Đức Giêsu Kitô, Đấng Cha
sai" (Jn.17:3,8; 7:28). Thế nên, đối với loài
người là đối tượng mạc khải trực
tiếp của Thiên Chúa, việc họ "chấp nhận"
(Jn.1:12) "Lời đă hoá thành nhục thể"
(Jn.1:14) là "Đức Giêsu Kitô, Đấng Cha sai"
(Jn.17:3) là chính phần rỗi đời đời của
họ: "Thiên Chúa đă yêu thế gian đến ban Con Một
Ḿnh, để ai tin vào Con th́ sẽ không phải chết nhưng
được sự sống vĩnh cửu" (Jn.3:16).
Thế nhưng, việc "Thiên Chúa yêu thế gian đến
ban Con Một Ḿnh" và việc "ai tin Con sẽ không phải
chết nhưng được sự sống vĩnh cửu",
theo ư định vô cùng khôn ngoan của Thiên Chúa (x.Mt.16:23), chỉ
có thể hiện thực nơi thập giá của Chúa Kitô
mà thôi. Chính v́ thế mà Chúa Kitô, để bổ túc cho lời
tuyên xưng của vị đại diện tông đồ
đoàn Phêrô: "Thày là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống"
(Mt.16:16), đă cho các vị biết rằng, chính "Thày (của
họ) là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống",
như họ được ơn nhận biết và tuyên xưng
đó, cũng chính là một Đức Kitô khổ nạn và
tử giá (x.Mt.16:21).
Như thế, Chúa Kitô tử giá chính là tột đỉnh mạc
khải của Thiên Chúa, là "căn nguyên ơn cứu độ
đời đời cho những ai tín phục Người"
(Heb.5:9), đồng thời cũng là chứng cớ tỏ
tường và hùng hồn nhất Người là ai và từ
đâu mà đến: "Khi qúi vị nâng Con Người lên,
qúi vị sẽ nhận ra rằng TÔI LÀ AI và Tôi không tự
ḿnh làm ǵ. Tôi chỉ nói điều Cha đă dạy Tôi mà thôi"
(Jn.8:28).
Phải, nếu mục tiêu của "Lời đă hoá thành
nhục thể và ở giữa chúng ta" (Jn.1:14) là để
"tỏ Cha ra" (Jn.1:18) và "ai chấp nhận Người
th́ Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa"
(Jn.1:12), nghĩa là Người ban cho họ được
thông phần bản tính thần linh của Thiên Chúa, (v́ đă
là con phải được sinh ra và phải có bản tính
giống cha ḿnh), và nhờ đó được sống sự
sống của chính Thiên Chúa, (nếu có bản tính giống
cha th́ dĩ nhiên cũng có khả năng sống động
như cha).
Tuy nhiên, để "tỏ Cha ra" (Jn.1:18), Đấng
"đă yêu thế gian đến ban Con Một Ḿnh"
(Jn.3:16), và để cho "ai tin Người th́ không phải
chết sống được sự sống đời đời"
(Jn.3:16), thực tế cho thấy, Chúa Giêsu Kitô "đă tự
hạ ngoan ngoăn chấp nhận cái chết, một cái chết
trên thập giá" (Phil.2:8).
Đúng thế, tất cả cuộc đời của Đức
Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế của riêng Kitô hữu
chúng ta cũng như của chung tất cả nhân loại,
là làm theo ư Cha của Người: "Tôi đă từ trời
xuống không phải là để làm theo ư riêng Tôi mà là ư Đấng
đă sai Tôi" (Jn.6:38).
Bởi thế, chỉ có Đức Kitô đến trong xác
thể (1Jn.4:2), nghĩa là chỉ có Đức Kitô "đến
không phải để được hầu hạ mà là để
hầu hạ, để hiến mạng sống ḿnh cho nhiều
người" (Mt.20:28), tức là một Đức Kitô yêu
thương và tùng phục, một Đức Kitô tử giá
mới là thật Chúa Kitô và mới là Chúa Kitô thật, bằng
không, cho dù có quyền năng mấy đi nữa, có vẻ
cao cả như "Con Thiên Chúa hằng sống"
(Mt.16:16; x.Jn.11:27) trước mắt thế gian đi nữa,
cũng chỉ là một Chúa Kitô giả (x.Mt.24:5), Chúa Kitô của
thành phần Phản Kitô (x.1Jn.4:3).
Chính v́ vậy, "ai không có Thần Linh của Chúa Kitô th́
không thuộc về Chúa Kitô" (Rm.8:9), một Thần Linh đă
làm cho Đức Kitô là Đấng đến trong xác thịt
luôn luôn biết tuân phục Cha ḿnh, cho dù có phải chết
và chết trên thập giá, để nhờ đó Người
có thể tỏ cho chung nhân loại cũng như cho riêng Giáo
Hội của Người thấy t́nh yêu thương của
Cha Người thế nào, Thần Linh của Đức
Kitô này cũng sẽ làm cho toàn thể Giáo Hội là ḿnh mầu
nhiệm Chúa Kitô nói chung và từng Kitô hữu là chi thể
trong ḿnh mầu nhiệm này nói riêng, cũng "yêu thương
nhau như Thày đă yêu thương" (Jn.15:12) như vậy.
Chính t́nh yêu thương là dấu chứng tỏ Kitô hữu
là môn đệ đích thực của Chúa Kitô: "Thày đă
yêu thương các con thế nào, các con cũng phải yêu thương
nhau như vậy. Tất cả mọi người sẽ
nhận biết các con là môn đệ của Thày ở chỗ
các con yêu thương nhau" (Jn.13:34-35). Do đó, càng yêu thương
trọn hảo càng nên giống Chúa Kitô, càng đầy Chúa
Kitô, càng trung thực phản ảnh Chúa Kitô. Và ngược
lại, càng nên giống Chúa Kitô, càng đầy Chúa Kitô, càng
phản ảnh "tầm vóc viên trọn của Chúa Kitô là
đầu" (Eph.4:13,15), càng yêu thương trọn hảo.
Đúng thế, chỉ có yêu thương trọn hảo mới
làm nên Kitô hữu và mới là bản tính thần linh sống
động nơi Kitô hữu, mới là sự thánh thiện
đích thực của Kitô hữu và mới là chính "sự
sống viên măn hơn" (Jn.10:10) nơi Kitô hữu. Không có
bản tính yêu thương trọn lành như Chúa Kitô này, (nếu
chưa đạt tới mức độ viên trọn th́ ít
là chưa mất Ơn Nghĩa Chúa và giữ chủ ư ngay lành
khi làm việc), tất cả mọi việc cá nhân Kitô hữu
làm đều vô nghĩa và vô giá trị, thậm chí c̣n có thể
gây nguy hại cho chính ḿnh cũng như cho các linh hồn liên
hệ nữa là đằng khác.
Đó là lư do tất cả mọi Kitô hữu, kể cả
các đấng Giáo Hoàng, đều phải nên trọn lành
như Cha trên trời (x.Mt.5:48), một mức độ trọn
lành như nơi Chúa Giêsu Kitô, Đấng tuyên phán: "Cha
Thày yêu Thày thế nào Thày cũng yêu các con như vậy"
(Jn.15:9). Và đó cũng là lư do, "dù tôi nói được
các ngôn ngữ loài người và thiên sứ..., dù tôi nói
tiên tri, thông biết mọi nhiệm mầu, có đức
tin chuyển được núi non..., dù tôi ban phát mọi sự
cho người nghèo, ngay cả chính bản thân ḿnh, nếu
tôi không có đức ái, tôi cũng chỉ là hư không"
(1Cor.13:1-3).