Những
Luận Đoán Cuối Thời
Theo Phúc Âm (Mathêu
24:36), không ai có thể biết chắc chắn được
ngày giờ nhất định lúc "Chúa Kitô đến để
thiết dựng vương quốc của Thiên Chúa mà Người
đă loan báo", tức biết đích xác được
ngày tận thế. Tuy nhiên, theo tôi, năm 2000 chưa phải
là ngày tận thế như người ta vẫn đinh
ninh và loan truyền, ngoài ra, thế chiến thứ ba cũng
sẽ không bao giờ xẩy ra như người ta vẫn
không ngớt lo âu sợ hăi, và theo tiên tri Malachi th́ chỉ c̣n
hai triều giáo hoàng nữa, sau vị đương kim
Gioan Phaolô II, là đến ngày tận thế! Sau đây là
những nhận định của tôi về thời cuộc
dựa vào suy niệm lời Chúa trong Phúc Âm để chứng
minh những luận đoán vừa rồi.
Luận đoán
thứ nhất:
Năm 2000 chưa phải là ngày tận thế.
Trong cuốn
"Tiến Đến Ngàn năm Thứ Ba' (Cao-Bùi, 1996,
trang 184), tôi đă suy luận thế này: "Theo dụ ngôn
10 cô phú dâu, Chúa Giêsu nói với các môn đệ về ngày Chúa
đến lần thứ hai, th́ lúc Người đến
sẽ xẩy ra vào 'nửa đêm' (Mt.25:6), nghĩa là lúc tối
tăm nhất, và cũng là lúc mọi người 'thiếp
ngủ' (Mt.25:5), tức lúc mà cây đèn đức tin của
họ đă tắt mất lửa đức mến, hay là
lúc không 'c̣n đức tin trên thế gian này nữa' (Lk.18:8).
Tuy nhiên, theo t́nh h́nh hiện nay cho thấy, các cô phù dâu là Kitô
hữu nói chung và các vị chủ chăn nói riêng tất cả
vẫn chưa thiếp ngủ hoàn toàn. Trái lại, thế
giới càng tối tăm và đông lạnh từ thập
niên 1960, th́ cũng từ thời điểm này, tức từ
biến cố Công Đồng Chung Vaticanô II, Giáo Hội cũng
thực sự trở nên 'ánh sáng muôn dân' (Lumen Gentium, tên của
Hiến Chế Tín Lư về Giáo Hội của Công Đồng
Vaticanô II). Thêm vào đó, việc long trọng dọn mừng
Đại Năm Thánh 2000 kể từ năm 1994, (mà theo niên
lịch nếu không bị tính sai th́ chính năm 1994 này là năm
2000), nhất là từ năm 1997, thời điểm sửa
soạn thẳng vào việc mừng này của cả Giáo Hội
Công Giáo, đă nói lên việc Giáo Hội vẫn c̣n 'cầm đèn
cháy sáng trong tay' (Mt.25:1), để đợi chờ "Đấng
Cứu Chuộc Nhân Loại" (tên của bức Thông Điệp
mở đầu giáo triều của vị Giáo Hoàng đương
kim, ban hành đầu năm 1979) đến. Như thế,
Giáo Hội chính là "Vui Mừng và Hy Vọng" (Gaudium et
Spes, tên của Hiến Chế Mục Vụ về Giáo Hội
của Công Đồng Vaticanô II) trong thế giới tân tiến
và cho thế giới tân tiến ngày nay. Và đêm Giáng Sinh
1999 sẽ là Ngưỡng Cửa Hy Vọng cho tất cả
nhân loại cũng như cho lịch sử thế giới".
Luận đoán
thứ hai:
Thế chiến thứ ba sẽ không bao giờ xẩy ra.
Trong cuốn
"Fatima và Năm 2000" (Cao-Bùi, 1997), tôi đă đưa
ra nhận định thế này: "Đúng vậy, nếu
chiến tranh là cách thức Thiên Chúa muốn dùng để
trừng phạt tội lỗi của loài người, như
lời Mẹ Maria nói ở Fatima, khi Mẹ tiết lộ Bí
Mật Fatima phần thứ hai ngày 13-7-1917 là 'Thiên Chúa trừng
phạt tội lỗi bằng chiến tranh', mà tội lỗi
loài người ngày nay c̣n ghê gớm hơn và nhiều hơn
là tội lỗi của họ trước thế chiến
thứ nhất và thứ hai nữa, th́ đáng lẽ thế
chiến thứ ba đă xẩy ra rồi mới phải. Đằng
này, thế chiến thứ ba vẫn chưa xẩy ra. Trái
lại, thế giới lại càng yên hàn vui hưởng một
thứ văn minh vật chất càng ngày càng tối tân, một
cách mê man, như thiên đường duy nhất của ḿnh,
sau khi Nước Nga là ng̣i chiến tranh trở lại vào
chính ngày Lễ Giáng Sinh 25-12-1991..." (trang 40). "Tuy nhiên,
ng̣i chiến tranh không phải là Nước Nga cho bằng
chính tội lỗi của loài người. Bằng cớ
là Nước Nga đă trở lại rồi mà thế giới
chẳng những chưa được hoàn toàn yên vui, ngược
lại, loài người c̣n sống bất ổn hơn bao
giờ hết. Loài người đă tội lỗi c̣n hơn
thế chiến thứ I và II, thế mà loài người vẫn
không bị Thiên Chúa trừng phạt bằng một thế
chiến thứ ba. Tôi không nghĩ Thiên Chúa sẽ dùng chiến
tranh để trừng phạt loài người nữa...
Thấy con người không ăn năn hối cải sau
hai trận thế chiến, Thiên Chúa đă để cho sự
dữ tăng tiến làm cho con người càng ngày càng vơi
t́nh yêu thương rồi ghét bỏ nhau (x.Mt.24:10,12)... Phải
chăng đây là 'một trận tử chiến sẽ phân
thắng bại cho cả đôi bên (giữa ma qủi và
Trinh Nữ Maria), như chị Lucia cho biết (ngày
26-12-1957, khi chị tâm sự với cha Fuente là phó giám định
trong việc phong thánh cho Phanxicô và Giaxinta), c̣n đáng sợ
hơn cả chiến tranh về thể lư nữa"
(trang 63-64). Đúng như thế, theo Phúc Âm Thánh Mathêu, sau khi
nói "các con sẽ nghe thấy chiến tranh giặc giă và
những đồn thổi về chiến tranh (như tin đồn
về thế chiến thứ ba sẽ xẩy ra chẳng hạn),
song đó cũng chưa phải là tận cùng đâu"
(Mt.24:6). Thế nên, sau hiện tượng thứ hai trở
đi là hiện tượng ḷng người nguội lạnh,
Chúa không nói đến chiến tranh nữa, mà chỉ được
tiếp nối bằng hiện tượng truyền bá Phúc
Âm và hiện tượng tục hoá nơi thánh đúng như
những ǵ đang diễn tiến hiện nay.
Luận đoán
thứ ba:
Chỉ c̣n 3 đời Giáo Hoàng nữa, kể cả Đức
đương kim Gioan Phaolô II là đến ngày tận thế.
Điều luận
đoán này dựa theo sấm truyền (được phổ
biến từ năm 1559) của thánh tổng giám mục người
Ái Nhĩ Lan (1095-1148) mà người ta gọi ngài là tiên tri
Malachi. Sấm truyền này lại trùng hợp lạ kỳ
với những sắp xếp của Đền Thờ Thánh
Phaolô Ngoài Thành ở Rôma, một đền thờ, theo cuốn
Saint Paul's Outside the Walls Rome, bắt đầu được
Đức Giáo Hoàng Sylvêtê I cung hiến ngày 18-11-324 cùng với
Đền Thờ Thánh Phêrô. Trong Đền Thờ Thánh
Phaolô Ngoài Thánh này, ở trên các cột trụ ṿng cung chống
đỡ chung quanh đền thờ, có các bức chân dung
của tất cả mọi vị Giáo Hoàng, kể từ
Thánh Phêrô. Những bức chân dung này bắt đầu được
trang hoàng trong Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoài Thành từ thế
kỷ thứ V, được sơn lại vào thế kỷ
thứ IX cũng như vào thời Đức Nicholas III
(1277-1280), và được tiếp tục cho trọn bộ
chân dung bởi Đức Bênêđích XIV (1740-1758). Tuy nhiên,
theo vị trí của các bức chân dung Giáo Hoàng c̣n lại
trong Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoài Thành này th́ chỉ có 3
chỗ nữa cho 3 vị Giáo Hoàng mà thôi. Nếu sự trùng
hợp giữa sấm truyền của tiên tri Malachi về
số các vị Giáo Hoàng c̣n lại là 3 vị với sự
sắp xếp các bức chân dung trong Đền Thờ Thánh
Phaolô Ngoại Thành này cũng c̣n 3 chỗ như thế chắc
là phải có một ư nghĩa nào đó?