-3-
Nước
Cha Trị Đến bằng
TINH THẦN
BÉ NHỎ
Đức
Giám Mục Bùi Tuần
N |
ước Trời
không phải là một thế lực. Không thể căn cứ
vào số người rửa tội, đi lễ đọc
kinh, để phỏng đoán được h́nh ảnh nước
trời. Không ai vẽ được bản đồ của
nước trời. Không ai thống kê được số
người của nước trời. Bởi v́ nước
trời là một thứ đời sống nội tâm: Những
nội tâm có tinh thần của Chúa hướng dẫn, những
nội tâm có sự sống của Chúa Ba Ngôi ngự trị,
những nội tâm khao khát và gắn bó với chân lư, t́nh thương,
hoà b́nh và ân sủng được tràn lan.
Khi Chúa Giêsu dạy
ta cầu xin cho Nước Chúa trị đến, th́ rơ ràng
Chúa muốn ta cộng tác vào việc Nước Chúa trị
đến. Thực sự, Chúa vẫn chủ động với
con người. Ơn Chúa đến bằng nhiều con đường
khác nhau, nhưng tiếp nhận hay không, nhiều hay ít, là
chuyện của mỗi người. Và đó chính là điểm
then chốt Chúa kêu gọi ta cộng tác.
Nói đến cộng
tác với Chúa, chúng ta tự nhiên suy nghĩ đến cầu
nguyện, bí tích, và nhiều việc đạo đức
khác. Nghĩ như thế cũng đúng thôi. Nhưng những
việc ấy không miễn cho ta khỏi những lựa chọn.
Mỗi lời của
Chúa Giêsu có thể gợi ư cho ta chọn lựa thái độ.
Lời đó là: “Ta nói thực với các con, nếu các con
không trở nên giống như trẻ nhỏ, các con sẽ
không thể vào Nước Trời” (Mt.18:3). Theo lời Chúa
trên đây, th́ thái độ trẻ nhỏ là một thái độ
tốt, thái độ cần, không những để vào Nước
Trời, mà cũng để cộng tác vào Nước Cha
trị đến.
Trước hết,
thái độ trẻ nhỏ là thái độ hồn nhiên.
Trẻ nhỏ sống hồn nhiên. Hồn nhiên là cái ǵ tự
phát. Cái hồn nhiên, cái tự phát mạnh mẽ nhất của
trẻ nhỏ là t́nh thương. Nó hiểu bằng t́nh
thương. Nó diễn tả bằng t́nh thương. Nó
thích được yêu thương. Nó tin vào một người,
chỉ khi nào nó cảm thấy người đó thương
nó. Thuyết phục nó bằng lư lẽ không có hiệu quả,
nếu không kèm theo t́nh thương. T́nh thương là ngôn
ngữ hồn nhiên nhất của trẻ nhỏ. Nó nhận
ra các mối quan hệ qua ngôn ngữ đó.
Đọc Phúc
Aâm, ta thấy Chúa Giêsu cũng đem nước trời đến
với con người qua ngôn ngữ yêu thương. Giacôbê,
Gioan, Phêrô thấy người dễ mến, th́ theo Người,
chứ lúc ấy các tông đồ đâu có biết ǵ về
giáo lư Chúa dạy. Dần dà họ mới được
nghe Chúa giảng. Có điều họ hiểu, có điều
họ không hiểu. Nhưng dù hiểu dù không, họ cũng
tin lời Thày ḿnh. Bởi v́ họ biết ḿnh được
Thày thương nhiều lắm. Mến Thày, và được
Thày thương, nên tin lời Thày. Mến Người nên
tin Người, tin Người nên tin lời Người,
và càng tin th́ lại càng mến. Cứ thế tin và yêu quyện
lấy nhau khăng khít.
T́nh yêu của Chúa
Giêsu đối với họ cũng như đối với
đồng bào có tính cách hồn nhiên. Thấy dân đói, tức
th́ Chúa lo sao cho có bánh. Thấy người bệnh, tức
th́ Chúa ra tay cứu chữa. Thấy gia đ́nh Lazarô khóc, Chúa
nức nở khóc, lật đật đi vào mồ, truyền
cho xác sống lại. Mọi t́nh thương hồn nhiên,
tự phát, phản ứng tự nhiên của một tấm
ḷng giầu t́nh thương.
Hôm nay kẻ cộng
tác trong việc Nước Cha trị đến tưởng
cũng cần như thế. Tôi gặp một người,
th́ Tin Mừng Nước Trời thực tế nhất tôi
có thể đem đến cho họ, là cho họ thấy,
họ đang được Thiên Chúa yêu thương qua bản
thân tôi đang yêu thương và kính trọng họ. Nếu
tôi có thể làm được chỉ chừng ấy thôi,
th́ cũng đáng mừng rồi. Chúa sẽ làm tiếp. Đức
tin là một ân huệ của Chúa. Tôi vẫn nghĩ rằng,
đâu có t́nh yêu thương th́ ở đấy có Đức
Chúa Trời. Có thể đó là niềm vui của trẻ nhỏ.
Nhưng niềm vui trẻ nhỏ đó thực sự đă
được minh chứng bằng vô số kết quả
tốt.
Một thái độ
khác, đặc điểm của trẻ nhỏ là thích
những ǵ bé mọn.
Trẻ nhỏ ưa
chọn những ǵ nhỏ. Nó bằng ḷng với niềm
vui bé nhỏ. Nó thích chơi những bạn bè nhỏ. Chúa
Giêsu, dù là Đức Chúa Trời, cũng đă đến với
con người trong những h́nh thức bé nhỏ. Đứa
trẻ thơ trong hang đá Bêlem. Người thợ ở
Nazarét. Người dân thường trong ba năm rao giảng.
Người bị đóng đanh trên thánh giá. Tất cả
mọi chặng đường cuộc sống, Chúa Giêsu cứu
thế đến trong h́nh thức bé nhỏ hèn mọn.
Khi làm phép lạ,
Chúa Giêsu thường bảo người ta đừng nói
ra. Khi dân chúng muốn tôn vinh Người làm vua, Người
đă tránh. Người không muốn gây thanh thế. Người
rất kị khoe khoang. Người chỉ muốn phục
vụ đồng bào Người một cách âm thầm. Người
làm nhiều hơn là giảng. Việc làm của Người
là b́nh dị. Lời Người giảng cũng rất đơn
sơ. Ngay việc Người huấn luyện tông đồ
cũng trong giới hạn thực là nhỏ bé. Nhân sự
quá ít. Nội dung học rất ít. Chuẩn bị chỉ có
ba năm để làm linh mục, để làm giám mục,
để làm giáo hoàng.
Nhưng chính qua
những cuộc sống bé mọn ấy mà Nước Trời
đă lan ra. Sự kiện trên đây khiến chúng ta lạc
quan. Lạc quan về chỗ đứng khiêm tốn của
Giáo Hội chúng ta. Lạc quan với các việc nhỏ mọn
chúng ta làm. Lạc quan với những cộng đoàn nhỏ
bé của chúng ta. Tôi có cảm tưởng là sức sống
đang đem lại mùa xuân cho Giáo Hội, phát xuất từ
những tâm hồn bé mọn, từ những cộng đoàn
huynh đệ nhỏ bé, từ những gia đ́nh đức
tin âm thầm. Nước Trời đến với trẻ
nhỏ và qua các người giống như trẻ nhỏ.
Một thái độ
nữa rất đáng chú ư nơi trẻ nhỏ là thích ứng.
Trẻ rất dễ
thích ứng. Chuyện “Một Tâm Hồn” kể: Hồi c̣n
nhỏ, bé Têrêsa đi chơi với một chị và nhiều
người lớn. Đến một quăng đường
nhỏ, một con ngựa đứng ngang cản lối.
Các người lớn loay hoay t́m cách đuổi con ngựa
đi. Con ngựa cứ đứng ́ ra đó. Đang lúc mọi
người lớn bối rối, th́ bé Têrêsa cúi người
xuống, chui qua bụng ngựa, đi sang bên kia một cách
nhẹ nhàng. Những chuyện như thế, ta thấy rất
thường có quanh ta.
Khả năng thích
ứng của trẻ nhỏ rất lớn. Nhớ đó
mà nó phát triển.
Kẻ lo cho Nước
Chúa trị đến mà không muốn thích ứng như trẻ
nhỏ sẽ tự cô lập ḿnh. Gần đây Giáo Hội
đă có Công Đồng Vaticanô II, đă canh tân giáo luật, đă
canh tân phụng vụ, đă xếp đặt lại giáo
triều Rôma, đă tổ chức Thượng Hội Đồng
Giám Mục Thế Giới ba năm một lần. Nhất
là Giáo Hội đă có những đường hướng
mới, thí dụ mục vụ đối thoại hơn
hơn là mục vụ đánh vạ, phân quyền hơn là
tập trung quyền, đa dạng mà thống nhất hơn
là độc dạng mà chia ly.
Tại Việt
Nam cũng có những thích ứng đáng kể. Như sự
thiết lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam, sự chấp
nhận h́nh thức kính thờ tổ tiên. Thư Chung 1980 với
chủ trương sống tốt đời đẹp đạo.
Các thích ứng trên đă đem lại nhiều kết quả
tốt.
Trong Tông Huấn
Evangelii Nuntiandi 1975, Đức Thánh Cha Phaolô VI đă than phiền
rằng: “Sự đoạn giao giữa Tin Mừng và văn
hóa là một bi kịch của thời đại chúng ta” (số
20). Nghĩa là đạo trong một nước mà lại
lạc lơng, đứng ngoài văn hóa của dân tộc đó,
th́ thực là một bi kịch cho chính tôn giáo.
Về thích ứng,
Thánh Phaolô đă có chủ trương táo bạo khi Người
nói: “Tôi là Do Thái với người Do Thái, là Hy lạp với
người Hy Lạp”.
Thích ứng, thích
những sự bé nhỏ và t́nh thương hồn nhiên, đó là ba thái độ
đang phát triển nơi mỗi người chúng ta. Thêm vào
đó, mỗi ngày ở Việt Nam có hàng triệu lời cầu
kinh ấy bay ra từ trái tim những người con Chúa hướng
lên Cha trên trời giầu ḷng thương xót. Chỉ một
sự kiện đó mà thôi cũng đủ cho tôi tin rằng
Nước Chúa càng ngày càng trị đến trên quê hương
Việt Nam yêu mến này, một Nước Chúa không là một
thế lực, nhưng là những đời sống nội
tâm chan ḥa t́nh yêu thương, yêu chuộng chân lư, hoà b́nh, gắn
bó với ân sủng trong sự hiền lành và khiêm tốn của
Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ loài người.
(trích
từ cuốn “Abba, Lạy Cha”)