-4-
Con Đường
THƠ ẤU
THIÊNG LIÊNG
Lm. Đaminh
Maria Trần Đ́nh Thủ, CMC
“Nếu
các con không hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ,
th́ các
con không được vào Nước Trời”
(Mt.18:3)
“Ai
hạ ḿnh xuống như trẻ này
đó là
người lớn trên Nước Trời”
(Mt.18:4)
“Lạy
Cha, Con chúc tụng Cha,
v́ Cha đă
giấu kín những việc này
nơi các
người khôn ngoan thông thái,
mà Cha lại
tỏ ra cho những con người trẻ thơ”
(Mt.11:95)
Vậy nên xem xét
cái ǵ thuộc về Bản Tính của Tuổi Trẻ, cái
ǵ là Đặc Tính của Tuổi Trẻ.
Bản tính của
tuổi trẻ
trong đàng thiêng liêng là: Hoàn toàn bất lực trong mọi
lănh vực; hoàn toàn sống tựa vào người mẹ,
không ĺa được sự ǵn giữ dưỡng nuôi bồng
bế của mẹ.
Hoàn toàn bất lực, v́ theo tín lư, Chúa
dựng nên ta từ hư vô; trước khi dựng nên ta,
ta hoàn toàn là hư vô, nếu Chúa không dùng quyền vạn năng
của Người mà kéo ta ra khỏi hư vô th́ muôn đời
ta c̣n là hư vô. Nhưng khi Chúa đă đưa ta ra khỏi
hư vô mà làm cho ta nên một sự hữu, th́ tự ta không
thể tồn tại được, cần Chúa dùng quyền
vạn năng của Người mà bảo tồn ta, ta mới
tồn tại được. Đó là điều thuộc
Đức Tin, và triết học cũng minh chứng như
vậy.
Dầu ta đă được
Chúa dựng nên và bảo tồn, nhưng nếu Chúa không trợ
lực và không đánh động ta trước, th́ ta hoàn toàn
bất lực, không thể làm được việc ǵ hết,
đó là cái bất lực thứ ba của các loài thụ tạo
trong lănh vực tự nhiên thôi, chứ chưa nói đến
hành động siêu nhiên, ta lại càng bất lực như
Đức Tin dạy và chính Chúa Giêsu đă tuyên bố: “Không
có Cha các con không thể làm ǵ được” (Gio.15:5).
Điều thứ
hai cũng thuộc yếu tính của đời sống
thiêng liêng là hoàn toàn sống dựa, sống lệ
thuộc vào Thiên Chúa: dù hiện hữu, dù tồn tại, dù
hành động trong hiện tại, quá khứ và tương
lai, hết thẩy đều tin tưởng phó thác hoàn toàn
nơi quyền vạn năng và t́nh yêu vô hạn của Thiên
Chúa, ḷng trí phải thoát ly hết mọi thụ tạo, chỉ
duy có t́nh yêu Thiên Chúa lôi kéo thu hút trí ḷng họ.
Đó là hai yếu
tính thuộc đời sống thơ ấu thiêng liêng theo
Phúc Aâm.
Những đặc
tính phụ thuộc của tuổi trẻ thiêng liêng là trong sạch, đơn
sơ hồn nhiên, thật thà thẳng thắn, dễ dậy
dễ tin. Đó là 4 đặc tính (proprietates) của tuổi
trẻ.
Trong sạch của tuổi
trẻ, không những là sạch các tội trọng và nhẹ,
nhất là phải hiểu sạch tội dâm dục, trẻ
con thấy người nữ và người nam như nhau;
con mắt, ḷng trí và con tim đều trong trắng vẹn sạch,
không yêu nhăng nhít, chỉ yêu và dính liền với mẹ
ḿnh thôi.
Đơn sơ là không phức tạp,
không lèo lá, không chải chuốt, không rào đón, trong có thế
nào, ngoài cũng vậy. Một là một, hai là hai, có là có,
không là không, tốt là tốt, xấu là xấu, Chúa bảo
ta phải đơn sơ như chim bồ câu, nhưng phải
khôn ngoan như con rắn.
Hồn nhiên là bộ điệu
không g̣ bó, không bị cưỡng ép, không sợ sệt; vui
tươi không nghĩ ngợi, vô tư không lo lắng, đó
là dấu hiệu tâm hồn quân b́nh.
Không nói dối,
không làm ǵ dối trá, không ở cách dối trá; không nói quanh
quéo, không ở cách quanh co; trong ngoài trung thực, đó là người
thật thà. Một người thẳng thắn
là một người trong ngôn, hành, phán đoán không thiên vị,
không chủ quan, không yên trí, cứ sự thật, cứ thẳng
mực tầu.
Trẻ thơ chưa
có ư niệm, chưa có kiến thức ǵ, nếu không dễ
dậy dễ tin, th́ muôn đời dốt nát. Đức
tính dễ dậy dễ tin trong đường thơ ấu
thiêng liêng cũng vậy, nếu không dễ dậy dễ
tin các điều Chúa mạc khải, Chúa phán trong Thánh Kinh,
Chúa Thánh Linh soi động, nếu không dễ tin các điều
giáo huấn của Giáo Hội, các Thánh, các bề trên, th́ làm
sao hiểu được chân lư siêu nhiên? Làm sao thấu nhập
được tinh thần Phúc Aâm? Làm sao trở nên siêu thoát?
Làm sao nên giống Chúa Kitô, giống Mẹ Maria và các Thánh được?
Nhưng trái lại, đối với các lầm lạc, các
triết thuyết giả, các tư tưởng trần tục,
các phán đoán nhận thức phản Phúc Aâm, phản chân lư
Đức Tin, th́ chớ dễ tin dễ dậy kẻo ta
sẽ trở thành tà thần phản Chúa.
Trên đây là vài tư
tưởng về con đường thơ ấu thiêng liêng
Chúa dạy trong Phúc Aâm - cần suy niệm, rồi chính Chúa
và Mẹ sẽ dạy vẽ rất rơ ràng trung thực cho,
nếu thật khiêm nhượng.