*
Thiên Chúa Là Ai?
*
Thiên Chúa Thế Nào?
THIÊN
CHÚA LÀ CHA
"Lạy
Cha chúng con ở trên trời." Câu thưa đầu tiên
trong kinh cầu nguyện Chúa dạy này nói lên hai thực tại
về Thiên Chúa. Thực tại thứ nhất: "Thiên
Chúa là ai?" - Thiên Chúa là "Cha". Thực tại thứ
hai: "Thiên Chúa thế nào?" - Thiên Chúa "ở
trên trời". Và, chính v́ Thiên Chúa là "Cha" và
"ở trên trời" như thế mà chúng ta
là
"con"
phải cầu nguyện với Ngài "trong
tinh thần và chân lư".
"Chân
lư" ở đây là ǵ, nếu không phải Thiên Chúa là
"Cha" của chúng ta và chúng ta là "con" cái của
Ngài. "Tinh thần" ở đây là ǵ, nếu không phải
tinh thần nghĩa tử của Ngài. "Trong tinh thần
(nghĩa tử) và chân lư (cha con)" này, chúng ta mới
có đủ tư cách và khả năng xứng
đáng để "giao tiếp" với Thiên
Chúa, tức "cầu nguyện" với Ngài,
(mà câu nào trong lời nguyện Con Một của Ngài
đă dạy chúng ta cũng nói lên t́nh nghĩa Cha con này), rằng:
"Chúng
con nguyện Danh Cha cả sáng,
(Chúng
con nguyện) Nước Cha trị đến,
(Chúng
con nguyện) Ư Cha thể hiện dưới đất cũng
như trên trời.
Xin
Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và
(Xin
Cha) tha nợ chúng con...
Xin
(Cha) chớ để chúng con sa chước cám dỗ,
nhưng
(Xin
Cha) cứu chúng con cho khỏi sự dữ".
"Lạy
Cha chúng con", câu này xác định sự liên hệ giữa
người cầu nguyện là Kitô hữu chúng ta và đối
tượng chúng ta hướng đến là Thiên Chúa,
người "Cha" mà chúng ta là "con" cái
của Ngài. Sự liên hệ Cha con này được bắt
nguồn và đặt nền tảng trên căn bản
Ơn Thánh, ơn mà Thiên Chúa đă ban cho con người khi họ
chịu phép thánh tẩy, để họ được
thông phần bản tính và sự sống Thần Linh của
Ngài, như con cái được Ngài sinh ra cho được
hưởng vĩnh phúc trên trời là chiêm ngưỡng
Thánh Nhan Ngài, Cha của ḿnh, chí thiện, chí ái, chí tôn!
Thực
ra, tự bẩm sinh, con người, dù có là một
tạo vật duy nhất "được dựng
nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa" (STK 9:6; Gia 3:9), cũng không phải
là con cái của Thiên Chúa, được sinh ra trực tiếp
bởi Thiên Chúa là Cha. Chỉ có Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời nhập
thể, mới là Con Một của Ngài, được trực
tiếp sinh ra bởi Ngài và có cùng một bản tính Thiên
Chúa với Ngài mà thôi. Loài người có là con Thiên Chúa cũng
chỉ là những đứa con được thừa nhận:
"Khi tới thời hạn ấn định, Thiên Chúa
sai Con Một của Ngài đến sinh bởi một
người nữ, sinh ra dưới lề luật, để
giải thoát khỏi lề luật những kẻ thuận
thuộc lề luật, hầu chúng ta nhận được
thân phận như những nghĩa tử của ḿnh"
(Gal 4:4-5).
Phải,
Ơn Thánh là ǵ, nếu không phải là Ơn
Nghĩa Chúa. Khi con người chịu phép rửa tội
là con người được Ơn Thánh hay Ơn
Nghĩa Chúa cũng vậy. Bởi v́, trước khi
"được tái sinh từ trên cao, bằng nước
và Thần Linh" (Gn 3:3,5), tất cả mọi người,
ngoại trừ Mẹ của Người là Trinh Nữ
Maria được Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội,
đều đă phạm tội nơi con người
Adong: "Qua một người, tội lỗi cùng với
sự chết đă lọt vào thế gian, sự
chết đến với tất cả mọi
người như mọi người đă phạm tội"
(Rm 5:12). Do đó, tất cả mọi người
đă làm mất ḷng Chúa, tức đă mất
Ơn Nghĩa Chúa, đă phụ ḷng yêu
thương vô cùng của Thiên Chúa, Đấng
đă "dựng nên con người theo h́nh ảnh
của ḿnh" (STK 1:27), nhờ đó, con người
đă có tư cách và khả năng
thay
Ngài "quản trị" (STK
Tuy
nhiên, mất Ơn Nghĩa Chúa không có nghĩa
là con người không được Thiên Chúa là Cha của
ḿnh yêu thương ḿnh nữa, song, chỉ có nghĩa
là con người đă trở nên bất xứng
với t́nh yêu thương của Thiên Chúa, thế
thôi. Chính v́ "Thiên Chúa là T́nh Yêu" (1Gn
4:8,16) không thể nào không yêu thương mà c̣n là Thiên
Chúa, dù chúng ta đă trở nên bất xứng với Ngài,
Ngài vẫn yêu thương chúng ta như người Cha luôn
mong chờ đứa con hoang đàng của ḿnh trở
về, và khi vừa thấy nó trở về th́ vui mừng
sung sướng tiếp nhận nó ngay (x.Lc 15:20,32). Không phải
"Thiên Chúa đă yêu thương chúng ta trước"
(1Gn 4:19) và c̣n yêu thương chúng ta hơn nữa hay sao:
"Thiên Chúa đă chứng tỏ t́nh Ngài yêu thương
chúng ta ở chỗ, đang khi chúng ta c̣n là những
tội nhân, Chúa Kitô đă chết cho chúng ta" (Rm
5:8), Ngài "đă không dung tha cho Con Một
Ḿnh, song lại trao nộp Người v́ tất cả
chúng ta" (Rm 8:32). Khi sai người Con Duy Nhất
của ḿnh xuống trần gian, Thiên Chúa không
phải là người Cha chỉ biết ở nhà chờ
đứa con hoang đàng trở về, hơn thế
nữa, Ngài c̣n, qua Chúa Giêsu Con của Ḿnh, dong duổi t́m kiếm
đứa con hoang đàng của Ḿnh nữa,
như đi t́m chỉ một con chiên lạc mà thôi
(x.Lc 15:4-6).
Thế
nên, Ơn Nghĩa Chúa, tức Ơn Thánh, chẳng
qua chỉ là T́nh Yêu Thiên Chúa hay Thần Trí Thiên Chúa ở
với con người.
Chúa
Giêsu không phải là T́nh Yêu Thiên Chúa ở với con người
hay sao? "Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi
đă ban Con Một Ḿnh cho thế gian..." (Gn
Do
đó, con người có Chúa Kitô là có T́nh Yêu Thiên Chúa, là
có Ơn Nghĩa Chúa. Hay, nói ngược lại, con
người có T́nh Yêu Thiên Chúa, tức được
Thiên Chúa yêu thương, "được Thiên Chúa ở
cùng" (Lc
như
trường hợp cụ thể đặc biệt của
Trinh Nữ Diễm Phúc Maria, là có Chúa Kitô, Đấng đă
đến để "hoàn tất" (Gn 17:4, 19:30)
"Ư của Cha là Ta không được làm mất một
sự ǵ Ngài đă ban cho Ta, mà phải làm cho nó sống lại
trong ngày sau hết" (Gn 6:39).
Thần
Trí Thiên Chúa cũng không phải là T́nh Yêu Thiên Chúa ở
với con người hay sao? "T́nh Yêu Thiên
Chúa đă tuôn tràn vào ḷng chúng ta nhờ Thánh Thần
Ngài đă ban cho chúng ta" (Rm 5:5), "Đấng mà
Cha sai đến nhân danh Thày" (Gn 14:26), và
Đấng mà "tất cả những ai được
hướng dẫn đều là con cái Thiên
Chúa" (Rm 8:14). Phải, "chính Thần Linh chứng
thực với tâm trí chúng ta rằng chúng ta là con cái Thiên
Chúa" (Rm 8:36), và làm cho chúng ta có thể đơn sơ và
dạn dĩ thân thưa với Thiên Chúa rằng "'Abba',
tức là
'Lạy
Cha'" (Rm 8:15): "Lạy Cha chúng con ở trên trời"
(Mt 6:9).
THIÊN
CHÚA Ở TRÊN TRỜI
Vâng,
Thiên Chúa là "Cha" của chúng ta, là "Cha" đích
thực nhất. Ngài mới chính là "Cha" duy nhất của
chúng ta (x.Mt 23:9). V́, chỉ một ḿnh Ngài đă tự ḿnh
sinh ra chúng ta trong Con Một của Ngài và bởi bản tính
"là t́nh yêu" (1Gn 4:8,16) của Ngài. Kể cả
"người nữ" (Gal 4:4) mà chúng ta gọi là
Mẹ thực sự cũng là
con
cái của Ngài như chúng ta, và, cùng với Người Nữ
Mẹ của chúng ta cũng như cùng với Chúa Kitô là anh
của ḿnh, chúng ta đă thân thưa với Thiên Chúa là "Lạy
Cha chúng con". Chúng ta, nhờ Thánh Sủng, Ơn Nghĩa của
Ngài, tức nhờ được Ngài yêu thương,
đă "nên giống như Thiên Chúa" (STK 3:5), một
mơ ước mà con người không thể tự
ḿnh làm được và được làm mà không phạm
thượng, (như hai nguyên tổ đă làm), đó là thông
phần bản tính vô cùng trọn hảo và sự sống
vô cùng viên măn của Ngài, và được "thừa tự
với Chúa Kitô" (Rm 8:17) trên Trời, nơi Thiên Chúa
là Cha chúng ta ở đó: "Cha ở trên trời".
Thật
vậy, chính v́ vị trí của Ngài "ở trên
trời", tức trổi vượt trên mọi sự,
trên "bất cứ ai ở thế gian" (Mt
23:9), dù người ấy có là cha mẹ của chúng ta
đi nữa, thậm chí kể cả người ấy
có là Con Một Ngài đă nhập thể đi nữa:
"Tại sao ngươi gọi Ta là tốt lành? Không
ai tốt lành cả ngoài một ḿnh Thiên Chúa" (Mc 10:18).
Ngài chẳng những "tốt lành" ở chính bản
tính của Ngài, Ngài c̣n "tốt lành" nơi
chúng ta và cho chúng ta nữa. Ngài đă không "tốt
lành", đúng hơn, "trọn lành" nơi
chúng ta (mà nhân tính là biểu hiệu) là ǵ, khi Ngài cho "mặt
trời mọc lên soi sáng cho cả kẻ lành
người dữ, và làm cho mưa xuống trên cả
kẻ công chính lẫn người bất công" (Mt
5:45). Và, v́ thế, Ngài cũng "trọn lành" cho chúng
ta nữa: "Các con phải nên trọn lành như Cha ở
trên trời của các con" (Mt 5:48). Chính "điều
này chứng tỏ rằng các con là con cái của Cha ḿnh ở
trên trời" (Mt 5:45).
Là
"Cha ở trên trời", là "Cha" duy nhất
của chúng ta, th́ c̣n ai yêu thương và chăm
sóc cho chúng ta là con cái của Ngài bằng
Ngài. Không phải v́ Ngài "ở trên trời", đối
với chúng ta, theo tự nhiên, có vẻ xa xôi, cao vời,
cách biệt, Ngài đă không thể hiểu biết và
thông cảm với chúng ta. Trái lại, càng "ở trên trời",
Cha
của
chúng ta càng "tốt lành", càng "trọn
lành", mà càng "tốt lành", càng "trọn
lành", tức càng yêu thương, và càng yêu
thương sẽ càng chăm sóc cho chúng ta
hơn. Ngài đă không chăm sóc cho chúng ta là con cái
của Ngài là ǵ: "Cha các con ở trên trời biết tất
cả những ǵ các con cần" (Mt 6:32).
Đến nỗi, "mọi sợi tóc
trên
đầu của các con đă được
đếm cả rồi" (Mt 10:30). Nghĩa là
Thiên Chúa, Cha của chúng ta c̣n biết chúng ta hơn chính chúng
ta hay bất cứ một ai, kể cả cha mẹ
đă sinh ra chúng ta trên đời, biết chúng ta.
Cũng chính v́ biết chúng ta như vậy, bao giờ Ngài cũng
"ban những sự tốt lành cho bất cứ ai kêu cầu
Ngài" (Mt 7:11). Nhiều khi, những điều mà Ngài biết
rằng thực sự tốt lành cho con cái của ḿnh nên
đă ban cho chúng, lại là những cái trái ư chúng nhất.
Thế nhưng, dù chúng có oán hận Ngài, có đau khổ mấy
đi nữa,
Ngài
vẫn không thể làm khác đi, nếu có lợi cho phần
rỗi của chúng: "Thiên Chúa đă định liệu
mọi sự ḥa hợp với nhau cho lợi ích của những
kẻ Ngài đă kêu gọi theo ư định của Ngài"
(Rm 8:28). Nhất là, "những ai Ngài biết trước,
Ngài cũng tiền định cho nên giống h́nh ảnh
Con Một Ngài, để Con Ngài là trưởng tử
của đàn em đông đúc"(Rm 8:29).
Như
thế, nói đến Thiên Chúa là nói đến
"Cha" của con người. Nói đến
"Cha" của con người là nói đến
"Cha ở trên trời". Nói đến "Cha ở
trên trời" là nói đến "Cha" vô cùng tốt
lành và trọn lành, đáng tạo vật mà
"Ngài đă ban quyền làm con cái" (Gn
1:12) của Ngài tôn thờ và kính mến "hết ḷng muốn,
hết linh hồn, và hết sức lực"
(ĐNL 6:4) của chúng. Con cái kính mến Thiên
Chúa là "Cha" của ḿnh "hết ḷng muốn"
ở chỗ: "Nguyện Danh Cha cả sáng"
(Mt 6:9), "hết linh hồn" ở chỗ:
"Nguyện Nước Cha trị đến" (Mt
6:10),
và
"hết sức lực" ở chỗ: "Nguyện
Ư Cha thể hiện dưới đất cũng như
trên trời" (Mt 6:10).
Nếu
Thiên Chúa là "Cha" của con người trong Ơn Nghĩa
Thánh, trong T́nh Yêu của Ngài, th́, ngược lại, con
người, để xứng đáng là con của Ngài, tức
xứng đáng với T́nh Yêu của Ngài, cũng phải
kính mến Ngài "hết ḷng muốn, hết linh hồn
và hết sức lực của ḿnh" (ĐNL 6:4)
như vậy. Và, v́ Thiên Chúa không phải là "Cha" của
riêng một cá nhân nào, mà là "Cha" chung của
"tất cả những ai Ngài đă tiền định
th́ Ngài cũng kêu gọi" (Rm 8:30) "theo ư định
của Ngài" (Rm 8:28), (chứ không phải theo
công của con người), nên, kính mến Ngài cũng
phải "yêu thương anh em như bản
thân ḿnh" (Mt 22:39) nữa mới xứng đáng làm
con cái của Ngài là "Cha chúng con ở trên trời".
C̣n ai là người con chính thức và xứng đáng của
"Cha ở trên trời" bằng Chúa Giêsu Kitô.
Người là Con chính thức của Thiên Chúa là Cha v́,
theo thần tính, Người được nhiệm
sinh từ Ngài, chứ không phải được tạo dựng
bởi Ngài như con người rồi mới được
nhận làm
con
như "dưỡng tử" (Gal 4:5) của
Ngài. Do đó, Chúa Giêsu chính "là h́nh tượng hữu
thể Cha" (DT 1:3), trong khi, "con người
được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa"
(STK 9:6; Gia 3:9), tức được dựng nên
giống như Chúa Kitô "là h́nh ảnh Thiên
Chúa vô h́nh" (Col 1:15). Chúa Giêsu chẳng những
là Con chính thức, Con Duy Nhất của Thiên Chúa
Cha, Người c̣n là Con xứng đáng của Cha nữa,
một người Con đă sống và làm
"đẹp ḷng Cha mọi đàng" (Mt 3:17, 17:5). Ở
chỗ, theo nhân tính, Người đă "kính mến
Thiên Chúa hết ḷng muốn, hết linh hồn
và hết sức lực của ḿnh" và
đă "yêu thương anh em như bản thân
ḿnh". Chúa Giêsu "yêu thương anh em như bản
thân ḿnh", thành phần mà Người "đă nên giống
mọi bề" (DT
2:17),
khi "Cha yêu thương Ta thế nào, Ta cũng
thương yêu các ngươi như vậy"
(Gn 15:9). Kết qủa là: "Con sống trong
họ, Cha sống trong Con, để sự hiệp
nhất của họ được nên trọn.
Cho thế gian nhận biết rằng Cha đă sai Con, và Cha
đă yêu họ cũng như yêu Con" (Gn 17:23).
Vâng,
chính bởi T́nh Yêu Thiên Chúa, tức bởi Ơn Nghĩa của
Ngài đă ban cho chúng ta khi chịu phép rửa tội tái sinh,
và chính trong tinh thần kính mến Thiên Chúa là Cha và yêu
thương anh em của ḿnh cũng là con cái của Đấng
"đă tiền định cho (chúng ta) nên đồng
h́nh dạng với Con Ngài" (Rm 8:29), mới trở nên và
hiệp thành Giáo Hội là thân thể của Chúa Kitô làm
Đầu (x.Col 1:18) mà cùng nhau "cầu nguyện
là giao tiếp với Thiên Chúa trong tinh thần (nghĩa
tử) và chân lư (cha con)" rằng: "Lạy Cha
chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng,
Nước Cha trị đến, Ư Cha thể hiện
dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho
chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ
chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin
chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng
cứu chúng con cho khỏi sự dữ" (Mt 6:9-13).