NƯỚC
CHA TRỊ ĐẾN
Danh Cha là những ǵ là Cha, biểu
hiệu Cha, nói về Cha, như bản tính và các ưu phẩm
thần linh của Cha.
“Danh
Cha cả sáng” là tất cả vinh quang vô cùng viên măn của
bản tính cũng như ưu phẩm thần linh của
Cha được tỏ ra cho tạo vật để tạo
vật nhận biết Ngài như Ngài
là: “Ta là
Ta”, “Ta, Thiên Chúa, Chúa các ngươi”.
Nếu Danh Cha là như thế
và Danh Cha cả sáng là như vậy, th́ Nước Chalà một
thực tại
thuộc về Cha, là môi trường "cả sáng" của
Danh Cha.
Bởi thế, khi Danh Cha cả
sáng là lúc Nước Cha trị đến. Hay, nói ngược
lại, lúc Nước
Cha trị đến là lúc
Danh Cha cả sáng.
Phải
chăng, v́ thế, sau khi nhập thể, tức sau khi bắt
đầu tỏ ḿnh ra nơi nhân tính, Thiên Chúa, trong Con của
Ḿnh là Chúa Giêsu Kitô, c̣n nhập thế nữa để tỏ
hết Ḿnh của Ngài ra cho thế gian. Do đó, lúc bắt
đầu xuất thân để tỏ vinh quang của Ḿnh
là Thiên Chúa ra, Chúa Giêsu đă mở đầu
bằng câu: “Hăy canh tân đời sống. Nước
Trời đă đến” (Mt 4:17).
Và,
Nước Trời, tức Nước Cha, cuối cùng
đă thực sự "trị đến" khi Thiên Chúa
tỏ hết vinh quang của Ngài ra qua Chúa Giêsu tử giá.
Lúc ấy, được loài người đưa lên làm
vua trên vương ṭa thập giá với ṿng gai như
vương miện trên đầu, Người đă tuyên
bố: “Đă hoàn tất” (Gn
Chính
v́ lúc Chúa Giêsu tử nạn trên thập giá là lúc Nước
Cha trị đến, nên Chúa Giêsu mới hứa cho người
trộm lành là: “Hôm nay, ngươi sẽ ở cùng ta trên
Thiên
Đàng” (Lc 23:43).
Cũng
chính v́ thế, sau khi sống lại từ trong kẻ chết,
“được toàn quyền trên trời dưới đất”
(Mt 28:18), Chúa Giêsu đă sai các tông đồ đi khắp thế
gian công bố tin mừng
về Nước Trời đă
"trị đến", để mời hết mọi
người vào tham hưởng, trong bộ áo cưới
(x.Mt
22:10-11) “rửa tội nhân Danh Cha và Con và
Thánh Thần” (Mt 28:19).
Vậy,
Nước Cha là Thiên Đàng ở trên trời, như Chúa
Giêsu đă hứa với người trộm lành, và cũng
là Giáo Hội của hết mọi người được
mời đến tham dự tiệc cưới khi chịu
phép rửa tội, như Chúa Giêsu đă trao “ch́a khóa Nước
Trời” (Mt 16:19) cho các tông đồ là
các kẻ Người “đă tuyển
chọn” (Mc
Thật
sự, Thiên Đàng và Giáo Hội trần thế mới
chính là Nước Cha, nơi “Ta là Ta” đă tỏ hết
Ḿnh ra và được nhận biết, để: “Ta sẽ
ở giữa họ, họ sẽ là dân Ta và Ta sẽ là Chúa
của họ, Đấng luôn ở với họ” (KH
21:3). Tuy nhiên, không phải v́ thế mà hỏa
ngục và thế gian không thuộc về Nước Cha.
Trước hết, đối với thế
gian, tuy Nước của Ngài không thuộc về nó (x.Gn
18:36), nhưng nó vẫn thuộc về Nước Ngài và
sau cùng sẽ được Ngài “canh tân lại tất cả”
(KH 21:5). Như thế, trước khi được
Thiên Chúa canh tân lại tất cả, thế gian là một
thực tại ở cấp độ bất toàn, nhờ
Giáo Hội, Nhiệm Thể Chúa Kitô, đang trở nên kiện
toàn trong Nước Thiên Chúa mà thôi.
Sau
nữa,đối với hỏa ngục,
nơi đời đời thất sủng với Thiên
Chúa, nơi mà thành phần bị
hư đi, gồm thần dữ
và người dữ, không được hưởng,
như các người lành và thần lành
trên trời, Thiên Nhan chí thánh, chí
tôn, vô cùng sáng láng vinh quang và viên măn vĩnh phúc của Ngài.
Tuy nhiên, chính ở trong thực tại vô cùng bất hạnh
này mà họ đă nhận biết Thánh Danh Thiên Chúa, tức
nhận biết “Ta là Thiên Chúa các ngươi”,
“Đấng có quyền diệt
cả hồn lẫn xác các ngươi trong hỏa ngục”
Mt 10:28).
Phải,
cuối cùng ǵ rồi Nước Cha cũng sẽ trị
đến, dù con người nói riêng và tạo vật
nói chung, có được hay
không được Thiên Chúa, qua Con của Ngài, vào ngày chung
thẩm, chính thức và trân trọng lên tiếng mời:
“Hăy đến, hỡi kẻ được Cha Ta chúc phúc,
nhận lấy Vương Quốc
Cha Ta đă sắm sẵn cho các ngươi từ tạo
thiên lập địa” (Mt 25:34).
“Nước
Cha (đă) trị đến” nơi nhân tính Chúa Giêsu, Đấng
mà “Danh Cha đă ban cho Con” (Gn 17:11,12) và “Con đă tôn vinh Cha
trên thế gian khi hoàn tất những việc Cha đă trao
phó cho Con làm” (Gn 17:4), mặc dù thế, trong thời
gian,”Nước Cha (phải) trị đến” trên thế
gian nói chung và nơi các chi thể thuộc nhiệm thể
Chúa Kitô là Giáo Hội nói riêng nữa.
Đối
với thế gian, Nước Thiên Chúa đă đến khi
“Ngôi Lời hoá thành nhục thể” (Gn
được hiển vinh nơi Người”
(Gn
gian, như Chúa Kitô “ở giữa
chúng ta” (Gn
được ví như những h́nh ảnh
cụ thể sau đây:
-
Thứ nhất, Giáo Hội giống như Hạt Cải
bé nhỏ nhất được Thiên Chúa lấy gieo vào ruộng
vườn thế gian của Ngài, và, “Nước Cha trị
đến” khi Giáo Hội trở thành một cây vĩ đại
nhất có thể làm tổ cứu độ cho chim trời
là các linh hồn trú ẩn (x.Mt 13:31-32).
-
Thứ hai, Giáo Hội giống như Men được vùi
trong ba đấu bột thế gian là không gian, thời gian
và nhân gian, và, “Nước Cha trị đến” khi Giáo Hội
làm cho toàn thể ba đấu bột thế gian ấy dạy
lên theo bản chất Men th́ viên măn của ḿnh (x.Mt 13:33).
-
Thứ ba, Giáo Hội giống như Lưới Bắt Cá
được Thiên Chúa quăng xuống biển thế
gian để bắt đủ mọi loại cá, tốt cũng
như xấu, và “Nước Cha trị đến” khi phân
loại và chọn lựa cá, tốt th́ lấy, c̣n xấu
th́ loại bỏ (x.Mt 13:47-48).
Phần
con người sống trong thế gian và thuộc về thế
gian, “Nước Thiên Chúa ở giữa (họ)” (Lc
khi nó như Kho Tàng được
chôn giấu (x.Mt
từ
bỏ ḿnh và mọi sự ḿnh có, để mua lấy
cho bằng được Giáo Hội là nơi chôn giấu
Kho Tàng, và để mua Hạt Ngọc vô gía là Chúa Kitô “đầy
ân sủng và chân lư” (Gn 1:14).
Phần
Thiên Chúa, Nước Trời là của Ngài và thuộc về
Ngài, là môi trường để Ngài tỏ hết ḿnh ra,
nên Ngài sẽ là tác nhân chính yếu làm cho Nước Ngài trị
đến, với những tư cách sau đây:
-
Thứ nhất, Thiên Chúa là Người Gieo Giống tốt
trong ruộng của ḿnh là thế gian, và v́ lợi ích của
hạt giống tốt là Giáo Hội đă thành mạ và trổ
bông, tượng trưng cho việc h́nh thành cơ cấu tổ
chức của Giáo Hội và sự thành đạt trong sứ
mạng truyền giáo của Giáo
Hội,
(và càng bị cấm cách, bị bắt bớ, Giáo Hội
càng vững mạnh và phát triển), Ngài đă làm ngơ
để các cỏ lùng là thành phần gian ác do kẻ thù của
Ngài là Satan gieo rắc, mọc lên cùng với hạt giống
Giáo Hội cho đến mùa gặt là ngày chung thẩm (x.Mt
13:24-30). Nước Cha trị đến theo
thượng trí vô cùng khôn ngoan của Ngài.
-
Thứ hai, Thiên Chúa là Ông Vua muốn tính sổ sách với bầy
tôi của ḿnh là thành phần Kitô hữu, và v́ rộng lượng
đă tha cho kẻ mắc nợ Ngài, nặng đến nỗi
không thể nào đền trả cho Ngài được,
ngoài việc van lạy Ngài tha thứ, nên Ngài đă vui ḷng xí
xóa, cho đến khi người đó không biết quảng
đại tha nợ cho kẻ mắc nợ họ chẳng
bao nhiêu, mới bị ông trừng trị, không tha thứ
cho nữa, trái lại, c̣n bắt phải trả đủ
nợ cho Ngài (x.Mt 18:23-34). Nước Cha trị
đếntheo công lư của Ngài.
-
Thứ ba, Thiên Chúa là Chủ Vườn Nho đi thuê thợ
làm vườn nho là Giáo Hội của Ngài, và đă trả
công ṣng phẳng cho mọi người thợ tự nguyện
nghe theo lời mời
hợp
tác của Ngài, có lợi cho cả đôi bên, dù việc mặc
cả và trả công của Ngài có làm cho một số
người bất măn v́ thiển cận và ghen
tương, hơn là v́ Ngài bất công, tệ bạc (x.Mt
20:1-15). Nước Cha trị đến theo
quyền hạn của Ngài.
-
Thứ bốn, Thiên Chúa là Ông Vua tổ chức tiệc
cưới cho con trai của ḿnh là Ngôi Lời với nhân
tính con người, đă mời tất cả mọi
người khách, đặc biệt cũng như tầm
thường, đến tham dự đầy cả pḥng
tiệc là Giáo Hội của Ngài, nhưng, một khi
được Ngài mời đến dự tiệc cưới
Con của Ngài do Ngài tổ chức trong Giáo Hội, mọi
người phải mặc áo cưới là Ơn Nghĩa
của Ngài, bằng không, kẻ nào không mặc áo cưới
v́ mất Ơn Nghĩa với Ngài, sẽ bị Ngài loại
trừ (x.Mt 22:2-13). "Nước Cha trị đến"theo Thần Linh của Ngài.
Phần
người Kitô hữu, Nước Thiên Chúa đă đến
với họ khi họ chịu phép rửa tội tái sinh,
nhờ đó, họ đă trở
thành những trinh nữ, thành phần được Chúa
Giêsu yêu thương và đă tự hiến cho họ
được thánh hóa trong chân lư. Thế nhưng, Nước
Cha trị đến nơi họ chỉ khi họ không phải
là những trinh nữ khờ dại, không biết sẵn
sàng, mà là những Trinh Nữ Khôn Ngoan (x.Mt 25:4), những
trinh nữ, dù bản chất yếu đuối thiếp
ngủ đi giống như những trinh nữ khờ dại,
song vẫn biết sẵn sàng, với đèn đức tin
cháy sáng đức mến bằng dầu đức cậy,
nên, dù chàng rể đến muộn và bất ngờ, họ
vẫn không phải mất giờ đi mua dầu như
những trinh nữ khờ dại để cuối
cùng bị loại trừ không được theo chàng
vào tiệc cưới như họ
(x.Mt 25:10-12).
Danh
Cha tự ḿnh cả sáng, và, chính v́ cả sáng mà Danh Cha đă
tỏa chiếu ra ngoài:
“Sống
đây là sáng cho con người” (Gn 1:4). Chúng con nguyện
Danh Cha cả sáng là tác động của chúng ta là chi thể
thuộc về Giáo Hội mà Chúa Giêsu là đầu (x. Col
1:18; Eph 15:22) cùng nhau nhận biết “Cha là Thiên Chúa chân thật
duy nhất” (Gn 17:3), đúng như Danh của Ngài, “Ta là Ta”,
Đấng Con Một Ngài “đă tỏ cho” (Gn 17:6) chúng
ta trong Thánh Linh (x.Gn
Cũng
thế, Nước Cha tự ḿnh trị đến, là v́,
“khi nghe Danh Giêsu, mọi đầu gối phải qùi
xuống, trên trời, dưới
đất, trong âm ti, và mọi miệng lưỡi chúc tụng
cho vinh quang Thiên Chúa là Cha rằng: Giêsu Kitô là Chúa” (Phil
Trên
thực tế, chúng ta đă có Nước Trời ngay trong
con người của chúng ta sau khi chịu phép rửa tội
rồi. Bởi v́, Thiên Chúa ở đâu, đặc
biệt Ngài ở bằng t́nh yêu của Ngài, th́ đó là
Nước Trời của Ngài.
Khi
rửa tội, chúng ta đă được ơn nghĩa với
Thiên Chúa, đă được yêu thương bởi Ngài,
chúng ta đă là nơi Ngài ở, tức là Nước Trời
của Ngài và cho Ngài: “Ai yêu mến Ta sẽ giữ Lời
Ta, và Cha Ta sẽ yêu họ; Chúng Ta sẽ đến lập
cư nơi họ” (Gn 14:23). Để rồi,
chính v́ chúng ta là Nước Trời
của Thiên Chúa, Thiên Chúa đă tỏ Ḿnh ra cho chúng ta, v́
Nước Trời là môi trường tỏ ḿnh ra của
Thiên Chúa: “Kẻ nào tuân giữ những giới răn Ta
truyền là kẻ yêu mến Ta, sẽ được Cha Ta
yêu dấu. Ta cũng yêu họ và tỏ Ḿnh ra cho họ” (Gn
Thế nên, nguyện Nước Cha trị đến,
đối với mỗi người Kitô hữu chúng ta, một
khi đă có Nước Trời trong ḿnh rồi, phải là
“tiên vàn t́m Nước Ngài và đường lối thiện
hảo của Ngài” (Mt 6:33).
Nhưng, Nước Ngài
đă có trong chúng ta rồi, cần ǵ phải t́m nữa?
Phải,
đối với chúng ta là những kẻ đă có Nước
Ngài trong ḿnh, “tiên vàn t́m Nước
Ngài
và đường lối thiện hảo của Ngài”
đó là “kính mến Thiên Chúa hết linh hồn” của ḿnh,
bằng “tinh thần nghèo khó (và) chịu bắt bớ v́ sự
thiện hảo” (Mt 5:3,10).
“Phúc
cho ai nghèo khó trong tinh thần, Nước Thiên Chúa là của
họ” (Mt 5:3), và
cũng “Phúc cho ai bị bắt bớ
v́ sự thiện hảo, Nước Thiên Chúa là của họ”
(Mt
Trường
hợp Nước Thiên Chúa là của kẻ nghèo khó trong tinh
thần là trường hợp Nước
Cha
trị đến hoàn toàn nơi mỗi cá nhân biết từ
bỏ ḿnh, bằng cách sẵn sàng bán đi tất cả
những ǵ ḿnh có để mua lấy
(Mt
Đúng
thế, Nước Thiên Chúa “không thuộc về thế
gian” (Gn 18:36), mặc dù đă có Nước Trời trong ḿnh
khi được tái sinh qua bí tích rửa tội, con người
cũng chỉ giữ được Nước Trời,
nghiệm được Nước Trời khi nào họ
siêu thoát khỏi những ǵ ràng buộc họ vào
thế gian là tất cả những
ǵ họ có mà thôi.
Nhờ
siêu thoát trong tinh thần hay nhờ có tinh thần siêu thoát, tức
tinh thần “không thuộc về thế gian” (Gn 17:14,16), tuy thân xác vẫn “c̣n ở trong thế
gian” (Gn 17:11), mà con người mới có thể “nên trọn
lành” và “theo Chúa”, tức mới có thể “tiên vàn t́m Nước
Chúa và đường lối thiện hảo của Ngài”.
Như thế, không phải hay sao, khi người Kitô hữu
theo đuổi hay sống trọn lành
theo đường lối thiện hảo của Thiên Chúa
là
họ tỏ Nước Trời ở
trong họ ra để thế gian “thấy mà tin” (Gn
C̣n
trường hợp Nước Thiên Chúa là của kẻ bị
bắt bớ v́ sự thiện hảo là trường hợp
Nước Cha trị đến chẳng những cho cá
nhân họ, nạn nhân bị bắt bớ, mà c̣n cho cả
thế gian, tác nhân ra tay bắt bớ
họ. Bởi v́, qua tinh thần hiền lành và vị tha của
kẻ chịu bắt bớ, như Đấng đă “xin
Cha tha cho họ, v́ họ lầm không biết việc họ
làm” (Lc 23:34), mà Nước Trời của “Cha là Đấng
trọn lành” (Mt 5: 48) và”xót thương” (Lc 6:36), hơn bao giờ
hết, được tỏ ra trước mặt thế
gian một cách sáng tỏ nhất, sống động nhất
và lôi cuốn nhất.
Nếu
sống trọn lành theo đường
lối thiện hảo của Thiên Chúa là tư cách của
mọi người có quốc tịch Nước Trời,
th́ bị bắt bớ v́ sự thiện hảo là thân phận
của họ. Họ, thành phần công dân Nước Trời,
có quốc tịch Nước Trời, tức có Nước
Trời trong ḿnh này, mà, chỉ v́ tinh thần “không thuộc
về thế gian” của ḿnh, khi “c̣n ở trong thế
gian”, c̣n ở trong thân xác, họ sẽ không thể nào không
bị bắt bớ: “Lư do tại sao thế gian ghét các con
là v́ các con không thuộc về nó” (Gn 15:19).
Bởi
thế, bị bắt bớ là dấu hiệu con người
có Nước Trời trong ḿnh và thực sự đă nghiệm
được Nước Trời nơi ḿnh, bằng
đời sống trọn lành theo đường lối
thiện hảo của Thiên Chúa, ngược lại với
đường lối của thế gian vẫn theo.
Và,
một dấu chứng thực và chứng tỏ rằng
người Kitô hữu đă nghiệm được Nước
Trời
nơi bản thân ḿnh, hay Nước
Cha trị đến nơi họ và cho cả thế gian,
đó là, “sự sống sung
măn”
(Gn 10:10) của họ, sự sống có khả năng “sinh
muôn vàn hoa trái” (Gn 15:5,16): “Chúng tôi không thể không loan truyền
điều chúng tôi đă nghe và đă thấy” (TĐCV 4:20);
dầu có “bị bắt bớ v́ sự thiện hảo” vô
cùng chân thật mà họ làm chứng đi nữa, “phần
họ ... vui mừng hớn hở được chịu
xỉ nhục v́ Danh” (TĐCV 5:41) Chúa Giêsu Kitô.
"Cha
Ta được tôn vinh khi các con sinh nhiều hoa trái và trở
nên môn đệ của Ta" (Gn 15:8).
Đúng
thế, khi “Danh Cha cả sáng" là lúc “Nước Cha trị
đến" hay lúc "Nước Cha trị đến"
là khi "Danh Cha cả sáng" vậy!
Thế
nhưng, làm thế nào để cho "Danh Cha cả sáng,
Nước Cha trị đến", nếu không phải
"Ư Cha thể hiện dưới đất cũng
như trên trời"...
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh,
BVL