2. LƯƠNG TRI LÀ ƠN
GỌI LÀM NGƯỜI
Một
nhóm thanh thiếu niên trung học tại Hạt Orange,
gồm 2 em gốc Trung Hoa (1 là chủ mưu và 1 là nạn
nhân), 3 em gốc Đại Hàn và 1 em người Mễ. Trừ
em người Mễ bị chậm trí khôn, ngoài ra, tất
cả đều xuất sắc về học lực và là
con nhà giầu có. V́ một lư do nào đó, bạn bè đă trở
thành thù địch bất cộng đái thiên (không đội
trời chung) của nhau, cần phải tiêu diệt.
Bọn
chủ mưu đă tập dượt kỹ lưỡng
tiến tŕnh thủ tiêu nạn nhân một ngày trước.
Nạn nhân bị chết trong thế co quắp, v́ bị
hành hạ hội đồng hết sức dă man trong ṿng
20 phút, bằng búa, bằng gậy chơi banh quật và c̣n
bị bịt miệng uống cồn.
Thi
thể nạn nhân được chôn vội ở một
gốc cây sau vườn nhà của em người Mễ,
tay đao thủ phủ đánh thuê trong cuộc. Chiếc
xe hơi của nạn nhân được lệnh, đeo
găng tay, lái bỏ ở một thành phố thuộc
Hạt Los Angeles, để đánh lạc hướng cuộc
điều tra. Tối hôm đó, chẳng những không cao
bay xa chạy, cả bọn chủ mưu c̣n đi dự
tiệc vui, như không sợ bị lộ tẩy tung tích.
Thế
rồi, sau khi đi dự tiệc vui về, bị lương
tâm cắn rứt dữ dội, một trong 3 em học sinh
gốc Đại Hàn đă cho mẹ ḿnh biết tất
cả diễn tiến của án mạng mà em không ngờ
xẩy ra quá ư là tàn nhẫn và khủng khiếp ngoài
dự tưởng của em. Dù thương
con,
lương tâm vẫn thúc giục người mẹ khuyên đứa
con vụng dại của ḿnh đi tự thú. Để
rồi, sau cú điện thoại từ gia đ́nh này, vụ
án mạng đă được phơi bày trước công
lư và dư luận, như tờ Los Angeles Time đăng
tải vào ngày Thứ Tư 6/1/1993.
Kể
cả những kẻ đă mất lương tri, c̣n là người,
tận thâm tâm, ai cũng phải công nhận là ḿnh có một
cái ǵ đó không phải là tầm thường, ở trong
ḿnh mà không thuộc về ḿnh, lại có quyền chi
phối tâm tư của ḿnh, cũng như có quyền
sửa trị và hành quyết việc làm sai trái bất chính
không hợp với luân thường và đạo lư của
ḿnh.
Bởi
thế, trước khi làm một điều ǵ có vẻ
bất chính, con người cảm thấy áy náy, đến
nỗi, nếu không dùng lư trí ngụy biện để
trấn
an tâm trạng áy náy này, họ sẽ không thể nào thực
hiện được việc ấy.
Cho
dù có bị lư trí của con người dùng ngụy biện
để lấn át và đè bẹp dưới những
hành động bất chính của họ, “cái ǵ đó”
vẫn
không thể nào bị tận diệt. Thế nên, họ
vẫn cảm thấy khổ tâm bức rức, ăn không
ngon, ngủ không yên. Nhiều khi họ bị khổ tâm đến
nỗi, thà chịu luật pháp trừng phạt c̣n hơn
bị lương tâm cắn rứt, như trường hợp
của em học sinh gốc Đại Hàn trên đây.
Như
thế, con người thật ra không phải chỉ là một
con vật có lư trí mà thôi.
Nếu
con người là một con vật có lư trí mà thôi, họ có
thể sẽ trở nên một con vật đần độn
nhất, gian ác nhất, mù quáng nhất, và hèn hạ
nhất.
Nếu
con người là một con vật có lư trí mà thôi, họ có
thể sẽ là một con vật đần độn
nhất.
Ở
chỗ, họ sống theo duy ly, cho rằng chỉ có
những ǵ họ nghĩ ra mới là những điều đúng
nhất. Do đó, họ luôn chủ quan trong mọi sự.
Cho dù có tránh hùm phải hạm họ cũng chưa
chắc đă chịu mở mắt ra, hay lại càng làm cho
họ càng thêm cố chấp.
Nếu
con người là một con vật có lư trí mà thôi, họ có
thể sẽ là một con vật gian ác nhất.
Ở
chỗ, họ sống theo duy tâm, cho rằng chỉ có
những ǵ họ muốn mới là tốt lành nhất,
thiện hảo nhất. Họ là một con người
tự ái đệ nhất thiên hạ. Điều hợp
với ḿnh, cho dù tự nó xấu đến đâu, hại
đến mấy và bị chống đối thế nào đi
nữa, với phương tiện biện minh cứu
cánh, họ cũng phải t́m cách chiếm đoạt hay
bảo vệ cho bằng được.
Nếu
con người là một con vật có lư trí mà thôi, họ có
thể sẽ là một con vật mù quáng nhất.
Ở
chỗ, họ sống theo duy nghiệm, cho rằng chỉ
có những ǵ họ cảm thấy được bằng
ngũ quan của họ mới có thật, ngoài ra, tất
cả chỉ là ảo giác, ảo tưởng và ảo
vọng, sản phẩm do con người tưởng tượng
mà ra. Tôn giáo đối với họ chỉ là thuốc
phiện, ru ngủ và làm tê liệt hoạt động
hiện sinh trần thế, cần phải loại trừ
trước nhất.
Nếu
con người là một con vật có lư trí mà thôi, họ có
thể sẽ là một con vật hèn hạ nhất.
Ở
chỗ, họ sống theo duy vật, cái ǵ có lợi
thực tế mới làm; trái lại, hễ điều ǵ
bất lợi th́ hết sức trốn tránh hay t́m đủ
mọi cách để loại trừ. Theo lư thuyết,
họ sống theo luật tiến hóa tự nhiên, hơn
nhau sẽ tồn tại, nhưng trên thực tế,
họ áp dụng luật rừng mạnh được
yếu thua.
Chủ
thuyết và chế độ Cộng Sản đă diễn
ra trong lịch sử loài người không phải là một
trường hợp điển h́nh nhất về
những trường hợp được mô tả trên đây,
nếu con người là một con vật có lư trí mà thôi hay
sao?
Nếu
con người là một con vật có lư trí mà thôi, đầy
duy lư, duy tâm, duy nghiệm và duy vật như thế, cộng
sản hay tư bản cũng đồng nghĩa với
nhau.
Không
phải hay sao, sản phẩm rơ ràng nhất mà xă hội
văn minh theo tư bản ngày nay đă và đang tăng
gia sản xuất đó là con người duy ngă, con người
sống theo niềm tin chính là hiện sinh và tôn thờ đạo
giáo chính là cá nhân chủ nghĩa.
Ở
chỗ, họ chỉ biết có nhân quyền, chứ không
cần biết đến nhân nghĩa; họ chỉ tôn
trọng công bằng, chứ không thực thi nhân ái; và
họ chỉ sống theo luật làm người hơn là đạo
làm người.
Thế
nhưng, sống như vậy, đời của họ
sẽ không bao giờ được b́nh an, v́ con người
của họ chưa đạt đến tầm vóc
trọn hảo chính thức của nó. Xă hội loài người
c̣n đầy những bất công là v́ thế. Thế giới
đă, đang và c̣n xẩy ra những cuộc đại
chiến là v́ thế. Đời sống gia đ́nh đang
xáo trộn và tan nát là v́ thế v.v.
Thử
hỏi, vào một lúc nào đó, các hành tinh trong vũ trụ
bao la hầu như vô tận này không c̣n tuân theo định
luật tự nhiên nữa, cái ǵ sẽ xẩy ra? Nếu
không phải là tận thế! Sở dĩ vũ trụ này
c̣n tồn tại cho tới bây giờ, là v́ tất cả
mọi hành tinh cũng như mỗi một hành tinh, trong đó
có cả trái đất của chúng ta, không ngừng tuân theo
nguyên lư vận hành chung của thiên nhiên.
Xă
hội loài người cũng thế. Nếu mỗi người
cũng như tất cả mọi người biết
tuân theo nguyên tắc chung của cuộc sống làm người,
gia đ́nh, quốc gia và xă hội loài người sẽ
không bao giờ có t́nh trạng không ngừng biến động,
dọc suốt lịch sử, từ khi mở màn và có
lẽ cho đến khi hạ màn.
Nguyên
tắc chung của cuộc sống làm người đây
là ǵ, nếu không phải là nguyên tắc luân lư phổ quát
mà, đă là người, dù ở đâu và sống vào thời
nào đi nữa, cũng phải công nhận và phải theo
mới được.
Nguyên
tắc luân lư phổ quát đó là: Yêu người như
thể thương thân” (Thành Ngữ Việt Nam), hay “đừng
làm cho người khác điều ǵ ḿnhkhông muốn người
khác làm cho ḿnh” (Khổng giáo), hoặc “Hăy làm cho anh em điều
ngươi muốn anh em làm cho ḿnh” (Kitô giáo).
V́
là một nguyên tắc sống để làm người như
vậy, đă là người có trí khôn lành mạnh và từ
khi biết sử dụng trí khôn, ai cũng thấy rằng
ḿnh bị ràng buộc bởi nó.
Mặt
trời cố định và tỏa sáng làm cho mọi
vật trong vũ trụ sinh động điều ḥa
thế nào, trong tiểu vũ trụ là con người cũng
vậy, theo một mức độ nào đó, lương
tri được ví như mặt trời cố định
và tỏa sáng giúp cho tâm trí trong con người, tác hành qua
thân xác, được xứng với phẩm vị làm người
của ḿnh.
Bị
chi phối bởi t́nh cảm, giác quan và bản năng
tự nhiên, dù là một con vật có lư trí, vượt trên
mọi loài thú vật, tự ḿnh, con người cũng
không thể nào khôn ngoan cho đủ, để làm lành lánh
dữ, nếu không có lương tri.
Có
những điều, theo lư trí, chúng ta cứ tưởng đó
là lành, v́ tác dụng của nó, nhưng, trên thực tế,
nó lại là dữ, v́ bản chất của nó.
Chẳng
hạn, việc làm ơn cho người bệnh trầm
trọng không c̣n cách cứu chữa được chết
một cách êm dịu. Tiểu bang California, nơi đầu
tiên trên thế giới, vào cuối năm 1992, đă đi
tiên phong đưa ra một dự luật chết ân huệ
này. Dự luật này đă bị giới Công Giáo trong
tiểu bang kịch liệt phản đối bằng
chiến dịch bỏ phiếu chống.
Trên
thực tế, không phải tất cả mọi điều
luật pháp do loài người tạo ra cũng hợp với
lương tri của con người.
Nếu
vậy, tại sao lại có những khoản luật gây ra
phân rẽ trầm trọng trong xă hội. Nhóm th́ pro-choice
(quyền chọn), nhóm th́ pro-life (quyền sống).
Do
đó, không phải con người làm những ǵ luật
pháp cho phép đều yên tâm. Thử hỏi, dù làm một
việc hợp pháp, trong số những người mẹ
lần đầu tiên phá thai có bao nhiêu bà được yên
tâm?
Vẫn
biết phạm tội không phải là trực tiếp
phạm đến lương tri, cho bằng phạm đến
nguyên tắc làm người mà lương tri nhắc nhở
họ phải giữ, cũng như phạm đến
thực tại mà lương tri ngăn cản họ đừng
làm, như phạm đến cá nhân mà họ hăm giếp, cướp
bóc, sát hại v.v.
Thế
nhưng, không làm theo những nhắc nhở khách quan và chính
đáng của lương tri chân thực là con người
đă khinh thường và phủ nhận lương tri, một
thái độ tự nó đă là mầm mống tội lỗi,
và chắc chắn sẽ trở thành tội mỗi khi có
dịp.
Trong
cuốn sách Khởi Nguyên của Do Thái Giáo, lương tri của
con người được ví như cây biết lành
biết dữ mà Thiên Chúa trồng ở trong vườn địa
đường, cây mà Ngài phán với ông Adong và bà Evà, tổ
tông của loài người, ngay từ ban đầu là không
được ăn, kẻo chết. Thế mà, nguyên
tổ loài người đă ăn, tượng trưng cho
việc nuốt tiếng lương tâm. Từ đó, theo
niềm
tin
của chung Thiên Chúa Giáo, con người thực sự đă
chết, với một bản tính hoàn toàn bị băng
hoại về luân lư cũng như đạo lư.
Thật
ra, khi làm sai trái điều ǵ, sau đó, con người
cảm thấy ḿnh bị cắn rứt và khổ tâm, th́
không phải là v́, theo ngôn ngữ vẫn nói, bị lương
tâm cắn rứt.
Ánh
sáng mặt trời vẫn chiếu soi, tại sao lúc đau
mắt, chúng ta cảm thấy nhức nhối khi đối
diện với ánh sáng hơn là lúc mắt chúng ta b́nh thường,
lúc mắt chúng ta cần đến ánh sáng hơn bao giờ
hết.
Cũng
thế, một khi lư trí của chúng ta bất b́nh thường,
v́ bị yếu kém, hay quá quen với bóng tối đam mê tội
lỗi, khi gặp ánh sáng của lương tri, dù mờ mờ
ảo ảo đi nữa, nó cũng cảm thấy khó
chịu, đến nỗi nhiều khi nó phải nhắm
lại hay quay đi cho đỡ chói.
Khi
làm một việc bất chính mà vẫn không cảm
thấy áy náy hay hối tiếc ǵ cả, đó là dấu
hiệu chai đá nơi một con người mất lương
tri, mà chúng ta hay gọi là một con người bất lương.
Một
con người bất lương hay mất lương
tri như thế, không phải là v́ lương tri không c̣n ở
với họ nữa, không c̣n chiếu soi họ nữa, mà
v́ lư trí của họ đă bị giam cầm trong những
hang động tối tăm của tham vọng và duc
vọng, hay chính họ đă đóng cửa ḷng ḿnh lại
bằng thái độ chủ quan cố chấp bất
chính của ḿnh.
Một
con người bất lương hay mất lương
tri như thế cũng có thể được gọi là
một con người mất gốc. Bởi v́, ở trong
t́nh trạng này, họ hầu như đă hoàn toàn mất
tính người. Tính người ở đây không phải
là bản tính là người, được cấu
tạo bởi hồn thiêng và xác chất, mà là phẩm tính làm
người, được gọi là nhân phẩm.
V́
hướng hạ hơn là hướng thượng,
tiềm tàng một sự chết liên lỉ tạo nên bởi
sự phân rẽ kịch liệt giữa hồn linh và xác
thể, lương tri, theo tác dụng của nó đối
với con người, cũng được ví như
mặt trời chói lọi chiếu vào thâm tâm tăm tối
của mỗi người.
Thực
ra, tự bản chất, lương tri không phải là
mặt trời. Nó không phải chính là một bầu ánh
sáng, tự ḿnh phát sáng và ánh sáng phát ra từ nó làm sinh động
tiểu vũ trụ con người, như mặt trời
trong đại vũ trụ thiên nhiên.
Đối
với con người, lương tri giống như
vầng trăng soi sáng ban đêm, ánh sáng lănh nhận từ
mặt trời, ánh sáng làm cho con người, đang
sống trong đêm tối của bản năng tự
nhiên bị sự chết là t́nh trạng chia rẽ giữa
hai phần thượng hạ trong ḿnh bao chụp, có
thể nhờ nó mà không bị lạc hướng làm người
của ḿnh.
Như
vầng trăng xoay quanh trái đất, lương tri cũng
xoay quanh con người mù tối, để trong đêm đen
của cuộc đời khổ ải lại đầy
gian ác này, họ khỏi rơi xuống hố trụy
lạc.
Thế
nhưng, để tăng trưởng và kiện toàn
tầm vóc linh ư vạn vật của ḿnh, con người,
như trái đất, chẳng những phải tự xoay
vần, bằng những nỗ lực không ngừng của
ḿnh, đồng thời c̣n phải xoay quanh mặt trời
là nguồn sống của ḿnh, bằng niềm tin là Văn
Hóa Thần Linh chiếu tỏa từ mặt trời.
Không
một vật nào trong vũ trụ có thể đến
gần mặt trời. Song nó vẫn có đó, rất
thực tế, rất cụ thể, bằng chính ánh sáng của
nó, vừa để soi sáng, vừa để tạo
nhiệt năng, mà tác dụng là làm sinh động vạn
vật dưới ánh hưởng của nó.
Cũng
thế, không ai có thể thấu triệt và đến
gần được Thực Tại Thần Linh vô cùng
siêu việt. Nhưng, Thực Tại này vẫn rơ ràng
hiện diện mà con người, với một tâm trí lành
mạnh, chắc chắn sẽ nhận ra. Nó chẳng
những bao trùm họ, như ánh sáng mặt trời, mà c̣n ở
ngay trong chính thâm tâm họ, bằng ánh sáng lương tri.
Tuy
không phải là chính men làm dậy lên, trong và cho con người,
tầm vóc hoàn thiện của họ, mà chỉ là muối ướp
giữ cho họ khỏi ươn thối, lương tri
cũng là một tấm gương, càng trong sáng bao nhiêu,
càng phản chiếu Thực Tại Thần Linh này bấy
nhiêu, một Thực Tại Thần Linh tự tỏ ḿnh ra
cho con người, (như mặt trời hiện diện
là để chiếu soi vạn vật), làm sinh động
và kiện toàn con người trong ảnh hưởng của
nó là chính Văn Hóa Thần Linh tỏa xuống trên họ.
Văn
Hóa Thần Linh là ǵ, nếu không phải là những ǵ phát
xuất từ chính Thực Tại Thần Linh vô cùng siêu
việt, để soi sáng cho trí khôn, tài năng nơi con người
hướng về và t́m kiếm sự Toàn Chân, để
sinh động ḷng muốn, tài năng nơi con người
hướng về và t́m kiếm sự Toàn Thiện, và để
tăng triển tinh thần, sinh lực của con người
hướng về và t́m kiếm sự Toàn Mỹ.