Đối
với giới trẻ, hay với những người c̣n
hăng máu như giới trẻ, ư niệm về tự do
hầu như bao giờ cũng được phát biểu
bằng một câu định nghĩa dứt khoát sau đây:
Tự do là muốn làm ǵ th́ làm.
Phải,
tuyệt đối mà nói, tự do đúng là muốn làm ǵ
th́ làm. Bằng không, tự do không c̣n là tự do nữa, hay
chỉ là một tự do hạn chế, hoặc chỉ là
một tự do giả tạo mà thôi.
Thế
nhưng, bạn có biết ư nghĩa đích thực của
câu định nghĩa tự do là muốn làm ǵ th́ làm, mà bạn
tự nhiên chủ trương hay dễ dàng chấp
nhận, theo bản chất trẻ trung của ḿnh, như
thế nào không?
Nếu
tự do là muốn làm ǵ th́ làm, heo tôi, có nghĩa là muốn
làm ǵ cũng làm được và muốn làm ǵ cũng được
làm.
Xin
bạn hăy để ư, trong lời dẫn giải của tôi,
hai cặp chữ: “làm được” và “được
làm”.
“Làm
được": tức là nói đến khả năng
tự nhiên của tác nhân, và “Được làm": tức
là nói đến quyền hạn luân lư của chủ
thể.
Trước
hết, tự do là muốn làm ǵ th́ làm, ở chỗ
muốn làm ǵ cũng làm được.
Chẳng
hạn: Tôi muốn bay như chim, là bay được như
chim. Hoặc thực tế hơn, đang nợ nần đầy
ḿnh, tôi muốn trúng số độc đắc là trúng
liền. Đang bị tàn tật, tôi muốn lành mạnh là
lành liền. Đang bị phụ t́nh, tôi muốn lấy được
người t́nh phụ là lấy được ngay. Hay, lư
tưởng hơn, muốn không bao giờ bị bệnh,
là tôi sẽ luôn luôn được mạnh khỏe.
Muốn sống trường sinh, là tôi sẽ vĩnh
viễn bất tử v.v.
Sau
nữa, tự do là muốn làm ǵ th́ làm, ở chỗ
muốn làm ǵ cũng được làm.
Chẳng
hạn: Thấy một người con gái đẹp ăn
mặc khêu gợi, tôi muốn chiếm đoạt là tôi có
quyền tự do hưởng thụ. Thấy người
ta lái chiếc xe Cadillac hách x́ xằng mà tôi kiếm măi cũng
không đủ tiền mua là tôi có quyền tự do đoạt
lấy của họ. Thấy người ta cùng làm ăn
buôn bán một nghề như tôi lên như diều, trong khi tôi
cứ ế ẩm, là tôi có quyền tự do phá hại
họ.
Thấy người yêu phản bội ḿnh đi cặp kè
với người khác, là tôi tự do có quyền cho cả
hai một phát súng rồi đời v.v.
Nếu
bạn thấy rằng tự do quả không phải là
muốn làm ǵ th́ làm như ḿnh tưởng, vậy bạn
có cho rằng bạn có tự do hay không?
Nếu
không có tự do, chẳng lẽ bạn chỉ sống hoàn
toàn theo định luật tự nhiên như loài cỏ cây,
hay sống theo bản năng tự nhiên như loài hoang thú
hay sao? Theo định luật tự nhiên, nếu không
ăn th́ tôi chết, do đó, theo bản năng tự
nhiên, hễ đói
là
tôi t́m ăn, là nhào vô ăn, là giành nhau ăn, kẻo
chết. Sống là ăn, sống để ăn, thế
thôi.
Trong
khi đó, dù có đói, (trừ khi gặp nạn đói như
ở Việt Nam vào năm Ất Dậu 1945), chúng ta
vẫn chọn ăn món ǵ cho ngon hơn, ăn ở đâu
mới thú hơn, và ăn như thế nào mới thỏa
hơn. Thậm chí trong chúng ta cũng không thiếu ǵ người
sẵn
sàng
nhịn phần ăn cho những ai thiếu ăn hơn
ḿnh.
Kể
cả trường hợp có bị ai cướp cơm
chim của ḿnh, trong chúng ta chẳng lẽ không có ai đủ
cao thượng để thông cảm và tha thứ cho người
anh em ḿnh, v́ một lư do nào đó mới bất đắc
dĩ làm những điều tác hại đến phẩm
giá làm người mà họ không muốn bị mất hay
sao?
Nếu
thế th́ quả thật chúng ta cũng có tự do đấy.
Theo tôi, chỉ khi nào sống theo định luật tự
nhiên và bản năng tự nhiên, chúng ta mới không có
tự do. Nói đúng hơn, chúng ta mới đánh mất
tự do cao qúi để làm người của ḿnh mà thôi.
Như
thế, tự do không phải là muốn làm ǵ th́ làm, mà là làm
những ǵ hợp với thân phận làm người của
ḿnh, dưới sự hướng dẫn của lương
tâm chân chính, nhất là làm những ǵ có thể kiện toàn
con người của ḿnh, theo niềm tin tối thượng
của ḿnh hướng về, được thể
hiện nơi Văn Hóa Thần Linh.
Tự
do ở đây không phải chỉ là cánh gà làm cho chúng ta
thỉnh thoảng hứng lên bay sà sà trên mặt đất
một chút rồi thôi, mà phải là cánh chim giúp chúng ta bay bổng
trên bầu trời của một cuộc Đời Thênh
Thang Sống.
Làm
kiếp gà, chúng ta chẳng những bay không cao, mà c̣n, v́ bay
không cao như thế, sẽ dễ bị lạc thuyết
hay gương mù thế gian, như những con cáo, con mèo
tinh quái chụp mắt và xâu xé nữa.
Làm
kiếp chim, nếu tinh khôn và càng bay cao vút, chúng ta chẳng
những thoát khỏi lưới và tên của thợ
săn, mà c̣n bay về tận chân trời lư tưởng cho
cuộc đời làm người của ḿnh nữa.
Nếu
đời của chúng ta đúng là một cuộc Đời
Thênh Thang Sống th́ chúng ta thật sự đang sống một
cuộc đời hoàn toàn tự do. Bằng không, dù có
tự do theo thân phận làm người đấy, chúng ta
vẫn cảm thấy cuộc đời thật là
nặng nề, chán ngán và uể oải làm sao
ấy. Thế nhưng, trên thực tế, bạn có
biết tự do thật sự ở chỗ nào không? Ở
chỗ chọn lựa hay chấp nhận, hoặc ở chỗ
nào khác??
Có
lẽ qúi bạn nào đang yêu đời, cho dù không hoàn toàn
chủ trương tự do là muốn làm ǵ th́ làm đi
nữa, cũng sẽ cho rằng tự do có nghĩa là
chọn lựa.
Theo
Anh ngữ, thành phần qúi bạn này được gọi
là thành phần pro- choice, mà tôi tạm dịch là thành
phần “chịu chơi” ("chịu” dịch theo nghĩa
của chữ “pro” và “chơi” dịch theo âm của chữ
“choice"). C̣n qúi bạn nào đang chán đời, đă
hết sức nỗ lực để tranh sống mà
tất cả đều vuột khỏi ṿng mơ tưởng
của ḿnh một cách phũ phàng, th́ có lẽ tự do
chẳng có nghĩa ǵ ngoài thái độ chấp nhận
mọi sự theo định mệnh an bài mà thôi.
Theo
tôi, thành phần qúi bạn này có thể được
gọi là thành phần “chịu trận” (pro-fate), ngược
lại với thành phần “chịu chơi” (pro-choice).
Cũng
có những bạn, kinh nghiệm sống hơn, v́ thế đă
cẩn thận hơn và có vẻ dung ḥa hơn, có thể
sẽ cho tự do ở tại một cái ǵ đó mà họ
đang khám phá thêm hay chưa khám phá ra.
Trước
hết, nếu tự do có nghĩa là chọn lựa?
Thế
th́:
Tại
sao, đối với quá khứ, tôi đă không có quyền
chọn lựa trong việc muốn sinh vào trần gian hay
không, một chọn lựa tối hệ trọng cho
cả số phận của một cuộc đời?
Tại
sao, trong hiện tại, với một khuynh hướng
“yêu tối tăm hơn ánh sáng”(Thánh Kinh Kitô Giáo), nhân với
“bản chất th́ yếu nhược” (Thánh Kinh Kitô Giáo), cộng
với “thế gian không thể nào tránh khỏi gương
mù”(Thánh Kinh Kitô Giáo),
làm
tôi dù có muốn kiện toàn con người của ḿnh theo
thân phận làm người đ̣i hỏi cũng không được.
Tại
sao, hướng đến tương lai, dù có cố
hết sức “chơi xuân kẻo hết xuân đi” tôi cũng
không thể nào thoát được “cái già xồng xộc nó
th́ đến kia”, kết cục rồi đời tôi, dù
khỏe mạnh mấy đi nữa, giầu sang mấy đi
nữa, mỹ miều mấy đi nữa, cũng không
thể
nào thoát được cái oan nghiệt của "đời
là bể khổ" với “sinh, lăo, bệnh, tử”
(Phật giáo).
Như
thế, tự do có nghĩa là chấp nhận hay sao?
Nếu
tự do có nghĩa là chấp nhận?
Thế
th́:
Tại
sao tôi lại đi sửa sắc đẹp khi nhan sắc
không có hay đă đến hồi tàn phai? Tại sao tôi
lại cần uống thuốc khi bị bệnh? Tại
sao khi bị đau đớn tôi lại kêu than? Tại sao
tôi lại ly dị khi hôn nhân không đem lại hạnh phúc
như ḷng tôi mong muốn?
Như
thế, tự do đồng nghĩa với chọn
lựa hay sao?
Thật
ra, theo tôi, tương đối mà nói, tự do không có
nghĩa là chọn lựa, v́ con người không có
quyền tuyệt đối trên cuộc đời ḿnh,
cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai.
Phải
chăng, v́ con người không có quyền tuyệt đối
trên cuộc đời ḿnh như thế, trong thực
tế, con người vừa không có quyền chọn
lựa lại vừa không có khả năng chọn lựa
nữa.
Con
người không có quyền chọn lựa.
Trong
đời của ḿnh, tôi đă biết được 4 vụ
tự tử: Một người thân trong gia đ́nh tôi lén lút
đi thắt cổ năm 33 tuổi, v́ quá khổ nhục
với chồng. Một người bạn ngay bên cạnh
nhà uống thuốc tự tử năm 16 tuổi, v́ quá
bất măn với cha mẹ. Một người mẹ của
thân chủ tôi cũng uống thuốc tự tử 3
lần vào năm 20 tuổi đang khi mang thai, v́ hận
t́nh. Một người con gái trước khi nhận tôi
làm anh đỡ đầu cũng đập đầu
vào tường tự tử năm 28 tuổi, v́ không
biết giải quyết thế nào cho êm đẹp
giữa cha mẹ với những sinh hoạt đời tư
của ḿnh.
Tất
cả bốn cuộc tự tử của thành phần đang
ở vào lứa tuổi trẻ này đều không thành. V́
họ không có quyền chọn sinh vào đời thế nào
th́ họ cũng không có toàn quyền chọn ra khỏi đời
như vậy. Nếu họ tự tử chết thật
th́ đó cũng là lúc họ đă tới số, mà chính
họ là thừa tác viên của tử thần thôi, chứ
họ không phải là chính tử thần.
Con
người chẳng những không quyền chọn lựa
mà cũng không có khả năng chọn lựa nữa.
Những
câu thành ngữ “tránh hùm phải hạm” hay “lợn lành
chữa thành lợn què” v.v. là ǵ? Nếu không phải là
những thú nhận của con người, dù họ có khôn
khéo và đề pḥng mấy đi nữa, dù họ có
chọn lựa những ǵ hay nhất và lợi nhất theo
như ư nghĩa của ḿnh đi nữa, cũng chưa
chắc đă xẩy ra như ư nghĩ (phán đoán) và ư
muốn (chọn lựa) của họ.
Vậy
th́ tất cả những thành công trên đời nói riêng, và
phúc lợi nói chung, không phải là những viên kẹo
ngọt được dùng để
thưởng
cho nỗ lực của con người, do một bàn tay vô
h́nh nào đó tùy ư ban phát cho mỗi người hay sao?
Vẫn
biết, có những lúc cũng chính bàn tay ban thưởng
này làm như không có mắt, đă trao những viên kẹo
ngọt này cho những kẻ “ác nhân thất đức”.
Biết đâu, đấy là cách cha mẹ đang dỗ
ngọt con cái, trước khi trừng phạt chúng,
nếu chúng không biết điều. Cũng biết đâu,
v́ quá tham lam hảo ngọt chính chúng sẽ tự hành
hạ ḿnh bằng những cơn "tham thực cực
thân" (Thành Ngữ Việt Nam) th́ sao?
Nếu
con người có khả năng chọn lựa th́ tại
sao lại có hiện tượng ly dị ồ ạt như
cuồng lưu như ngày nay? Theo thống kê trong cuốn
Niên Giám Thế Giới 1987, th́, trong năm 1985, tại Hoa
Kỳ, có 2.425.000 người lập gia đ́nh, 10.2% tổng
số dân, th́ có 1.187.000 người ly dị, 5% tổng
số dân. Nếu so sánh giữa hai con số lập gia đ́nh
và ly dị, th́ gần 50% ly dị.
Chưa
bao giờ con người ư thức được thân
phận cao qúi của ḿnh như ngày nay, do đó, họ
muốn làm chủ cuộc đời của họ,
nhất định đạp đổ hủ tục cha
mẹ đặt đâu con ngồi đó. Thế mà, chính lúc
họ làm chủ cuộc đời ḿnh, chính lúc họ có
quyền tự chọn lựa lấy cho ḿnh người
yêu lư tưởng, người bạn trăm năm như
ḷng họ mong ước, họ lại đâm ra “yêu nhau
lắm cắn nhau đau”.
Tuy
nhiên, không phải v́ tự do không có nghĩa là chọn
lựa như thế, mà tự do phải đồng
nghĩa với việc chấp nhận một cách mù quáng
và bất đắc dĩ.
Cho
dù con người có chủ trương tự do là hoàn toàn
chấp nhận định phận của ḿnh, như đạo
lư vô vi (Lăo Giáo) chủ trương sống ḥa hợp với
tự nhiên, th́ trí khôn và ḷng muốn của con người,
trên thực tế, cũng không dễ dàng tuân theo.
Bởi
v́, cho tới khi nhắm mắt xuôi tay, cũng chưa
chắc ǵ con người đă hoàn toàn biết được
định phận của ḿnh. Nếu trí khôn chưa
biết hay không biết được đích xác đâu là định
phận của ḿnh một cách dứt khoát và rơ ràng, th́ làm
sao ḷng muốn của con người có thể ngoan ngoăn
chấp nhận được. Bởi vậy, theo tôi,
tự do không phải ở tại việc chọn lựa
hay chấp nhận cho bằng ở tại việc làm chủ
cuộc đời.
Tự
do là làm chủ cuộc đời ở đây có nghĩa là
làm sao cho con người đạt đến tầm vóc
Thành Nhân. Tức là, với tự do và nhờ tự do, con
người phải biết và có thể làm lành lánh dữ
theo lương tri làm người của ḿnh. Bằng không,
dù có tự do, con người cũng sẽ trở nên như
một sinh vật sống theo định luật tự
nhiên và bản năng tự nhiên.
Như
thế, ở đây, tự do vừa có nghĩa chọn
lựa lại vừa có nghĩa chấp nhận. Chọn
lựa những ǵ được phép (trong giới hạn
của
ḿnh) và chấp nhận những ǵ không được phép
(ngoài quyền hạn của ḿnh).
Theo
Thánh Kinh Do Thái Giáo, khi mới dựng nên hai nguyên tổ của
loài người, Thiên Chúa cho cả hai ở trong vườn
địa đường của Ngài. Ở đó, Ngài cho
họ biết rằng họ có thể ăn bất cứ
cây nào trong vườn tùy sự chọn lựa của
họ, song họ không được phép ăn duy có một
cây biết lành biết dữ mà thôi. Nếu họ không chấp
nhận thi hành theo ư Ngài, họ sẽ phải chết.
Đến
đây, có thể định nghĩa tự do là chấp
nhận thân phận của ḿnh để chọn lựa
những ǵ xứng hợp với phẩm tính làm người
của ḿnh. Thế nhưng, tự do là chọn lựa điều
được phép và chấp nhận điều không được
phép theo thân phận của ḿnh, như lương tri hướng
dẫn đó, mới là phần tiêu cực của ư
nghĩa "tự do là làm chủ cuộc đời"
mà thôi.
"Tự
do là làm chủ cuộc đời" c̣n có nghĩa tích
cực là, với tự do và nhờ tự do, con người
c̣n phải biết hy sinh tư lợi và chịu đựng
bất lợi, như "niềm tin là Văn Hóa Thần
Linh" của họ đ̣i hỏi, để họ có
thể đạt đến Thực Tại Thần Linh Toàn
Chân, Toàn Thiện và Toàn Mỹ.
Như
thế, tự do là làm chủ cuộc đời ở đây
không chỉ là một tác động của loài linh ư vạn
vật, mà c̣n là chính thực trạng sống của con người
hoàn thiện vậy.
Không
bị sự dữ về thể lư là thử thách và đau
khổ, sự dữ về tâm lư là đam mê và mù quáng, cũng
như sự dữ về luân lư là gương mù và tội
lỗi chi phối, ảnh hưởng và ràng buộc như
thế, con người không thực sự có tự do là làm
chủ cuộc đời hay sao!
Những
con người tự do làm chủ cuộc đời như
thế không phải là những con người “sống ở
thế gian mà không thuộc về thế gian” (Kitô Giáo)
hay sao!!
Tự
do làm chủ được cuộc đời ḿnh như
thế, con người sẽ không hoàn toàn được
tự do bay nhảy và có thể vỗ cánh bay cao hay sao!!!
Thật
ra, tự do không phải là chính cánh bay, mà chính là khả
năng bay và năng lực bay.
Đôi
cánh bay là trí khôn và ḷng muốn, hai tài năng thuộc
phần thượng của con người.
Có
cánh mà không biết bay (khả năng) hay không có sức bay
(năng lực) th́ giống như gà, như vịt, thân
phận gắn liền với mặt đất, sinh
sống bằng những con giun thấp hèn!
Ngược
lại, có khả năng bay hay sức bay mà không bay th́ cũng
giống như con chim có cánh bị nhốt trong lồng để
làm cảnh mua vui cho đời, mất hết ư nghĩa!
Chim
có cánh là để tung bay. Con người có tâm trí là để
sống tự do. Bầu trời cao rộng là thế giới
cho chim và của chim, loài có cánh để bay. Cuộc đời
cao qúi là môi trường cho con người và của con người,
loài có tâm trí để sống tự do.
Càng
bay cao, chim càng thoát khỏi tầm tay của kẻ săn
bắn và càng chứng tỏ năng lực dồi dào. Càng
sống tự do, con người càng vượt trên tầm
mức cám dỗ của trần gian và càng tỏ ra tràn đầy
sức sống.
B́nh
An là Tràn Đầy Sức Sống, phải chăng chính là
tâm trạng của một con người tự do?
Con
người không thể nào t́m được "tự do
là muốn làm ǵ th́ làm" ở trên đời này. Nhưng
con người vẫn có thể gặp được
tự
do
trong "b́nh an là tràn đầy sức sống".
Con
người không thể nào t́m được "hạnh
phúc là được mọi sự như ư muốn"
trên thế gian này. Nhưng con người vẫn có thể
hưởng hạnh phúc trong "b́nh an là tràn đầy sức
sống.