5. B̀NH AN LÀ TRÀN ĐẦY
SỨC SỐNG
Nói đến b́nh an, tôi không
thể nào quên được những ngày thảnh thơi
vui sống ở Việt
Tháng
Giêng (theo Âm lịch) ăn tết ở nhà,Tháng Hai cờ bạc,
tháng Ba hội hè.
Tháng
Tư đong đậu nấu chè, Ăn Tết Đoan Ngọ
trở về tháng Năm
(Ca
Dao Việt
Cho
đến đầu thập niên 1960 mà bản dân ca sau đây
của nhạc sĩ Phạm Duy vẫn c̣n thịnh hành:
“Ai
bảo chăn trâu là khổ chăn trâu sướng lắm
chứ.
Ngồi
ḿnh trâu phất ngọn cờ lau và miệng hát ngêu ngao.
Vui
thú không quên học đâu ngồi đồi non gió mát.
Cất
tiếng theo tiếng lúa đang reo em đánh vần thật
mau.
Chiều
buông tiếng diều trên bờ đê vắng xa.
Đường
về xóm nhà chữ y chữ tờ.
Lùa
trâu nhốt chuồng gánh nước nữa là xong.
Khoai
vùi bếp nóng ngon hơn là vàng”.
Giờ đây và ở nơi đây,
giữa một xă hội kỹ nghệ hóa và thành thị hóa,
trong một thế giới văn minh và kỹ thuật như
Âu Mỹ này, cuộc sống dù đầy đủ tiện
nghi song toàn là của nợ nần tạm bợ; dù tự
do hưởng thụ mà vẫn cảm thấy thiếu thốn
chưa thỏa; dù đầy đủ quyền lợi mà
vẫn đầy những bất công bất măn; dù an ninh
luật pháp mà vẫn phải mua bảo hiểm đủ
thứ; càng truyền thông nhanh chóng bao nhiêu tệ đoan xă
hội càng lan tràn mau lẹ bấy nhiêu v.v.
Chính
ở những nước có nền y khoa tối tân, có kỹ
nghệ thực phẩm được nghiên cứu công phu
và kiểm soát kỹ lưỡng, lại là những nước
có tỉ số cao nhất thế giới bị những
chứng bệnh chết người, như đông huyết
mạch, đứt mạch máu, ung thư, hơn
ở
những nơi chỉ biết “đói ăn rau, đau uống
thuốc” (Tục Ngữ Việt
Chính
ở những nơi có mức sống sung túc, có đầy
đủ tiện nghi và an toàn quyền sống nhất thế
giới lại là những nơi con người mắc bệnh
tâm thần nhiều hơn ở những nơi “trời
sinh voi, trời sinh cỏ” (Tục Ngữ Việt Nam).
Chính
ở những nơi được tự do luyến ái nhất
thế giới, lại là những nơi con người có
thai sớm nhất thế giới, phá thai và ly dị nhiều
nhất thế giới, có cả một thế hệ con cái
mồ côi bất đắc dĩ nhiều nhất thế
giới, nhất là bị chứng Liệt Kháng (Aids) nhiều
nhất
thế giới, hơn những nơi “nam nữ thọ thọ
bất thân” (Thành Ngữ Việt
Giữa các cuộc khủng
hoảng đang như cơn lốc làm đảo lộn
giá trị và cuộc sống tại thế giới Âu Mỹ
này, thế giới theo văn hóa Kitô giáo, thế giới mà
Giáo Hội Công Giáo Rôma đang tha thiết kêu gọi và t́m hết
cách để tái Phúc Âm hóa, có một số người đang
cố gắng t́m về với những phương pháp an
thần của Đông Phương, được gọi
là Thiền, như Yoga hay Zen. Thật ra, các phương pháp
thiền này cũng có tác dụng chứ không phải là không.
Tôi không thực hành Thiền,
song theo kinh nghiệm, nếu tôi biết tổ chức đời
sống có thứ tự theo bậc thang giá trị chính đáng,
làm việc một cách điều độ, tránh ham hố
tranh giành, đi đứng một cách khoan thai, không vội
vàng hấp tấp, thỉnh thoảng hay lợi dụng lúc
chuyển tiếp giữa hai việc để điều
ḥa lại nhịp thở v.v., tâm tư của tôi tự nhiên
sẽ thanh thản, năng lực sẽ dồi dào, làm việc
sẽ bền bỉ hơn.
Tuy
nhiên, cũng theo kinh nghiệm, những phương pháp an thần
này sẽ vô hiệu nếu tôi không có sự bằng an nội
tâm là tiêu đích nhắm tới của các phương pháp
an thần, nhất là trong những trường hợp bất
trắc xẩy ra.
Chẳng hạn, được
tin người thân nhất trên đời của ḿnh chết,
liệu tôi có c̣n thản nhiên ngồi Thiền hay đi ngồi
Thiền để chế ngự xúc động được
không? Ngoài ra, những người chủ trương hiện
sinh, chết là hết, có lẽ sẽ không cần Thiền
hay chịu ngồi Thiền. Do đó, Thiền cũng vô hiệu
và vô ích đối với họ.
Ngoài phương pháp bề ngoài
để giúp con người sống b́nh an hơn trên đây,
về tâm linh, theo khuynh hướng tự nhiên, để
xa lánh mọi phiền toái thế gian, theo khuynh hướng
và trào lưu ngày nay, người ta thường đóng cửa
ḷng ḿnh lại, sống lẻ loi âm thầm trong căn pḥng
cá nhân chủ nghĩa, nơi mà họ cho là sẽ b́nh an nhất,
sẽ không c̣n sợ bị ai đụng chạm và họ
cũng không đụng chạm đến ai, mỗi người
là một thế giới tách biệt.
Thế
nhưng, thực tế lại cho thấy, xă hội nào người
ta càng tôn thờ cá nhân chủ nghĩa, xă hội ấy lại
càng trở nên băi chiến
trường
tranh chấp quyền lợi hơn ở đâu hết, với
những cuộc xuống đường chống đối,
liên miên, khắp nơi, đủ thứ.
Phải,
B́nh an không phải ở chỗ
xa lánh phiền toái, cũng không phải ở chỗ không có
phiền hà, hay có đủ khả năng pḥng thủ bất
trắc, hoặc ngay cả có khả năng chịu đựng
thử thách, mà ở chỗ, càng bị thử thách càng phát
triển sức sống cho đến khi đạt đến
tầm vóc kiện toàn của ḿnh.
B́nh
an không phải ở chỗ xa lánh phiền toái.
Bởi v́, chúng ta không thể
nào biết hết được chính cuộc đời của
ḿnh. Do đó, chúng ta cũng không thể nào kiểm soát và điều
khiển được nó theo ư của chúng ta. Có lúc chúng ta
xa lánh được phiền toái th́ chúng ta có b́nh an, c̣n lúc
không xa lánh được th́ chúng ta lại bất an hay sao.
Khi đặt ḿnh ở thế thủ là chúng ta đă đặt
ḿnh ở trong thế bất an rồi vậy, tức
là
ở trong thế luôn luôn đề pḥng, trong thế nơm
nớp lo sợ.
B́nh
an cũng không phải ở chỗ không có phiền hà.
Lịch
sử đă chứng minh hoà b́nh thực sự không phải
là vắng bóng chiến tranh. Không phải hay sao, sau hai cuộc
đại chiến I (1914-1918) và II (1939-1945) là một cuộc
chiến tranh lạnh xẩy ra giữa hai ư thức hệ,
tư bản và cộng sản.
Ngay
cả sau khi cuộc chiến tranh lạnh hầu như chấm
dứt, lúc mà khối cộng sản Đông Âu tự động
sụp đổ vào cuối năm 1989, nhất là sau khi chính
đầu đảng cộng sản Nga Sô tự động
giải thể vào ngày 25/12/1991, một cuộc chiến khác
đang h́nh thành ở một trật tự mới.
Đó là cuộc chiến tranh
kinh tế giữa ba khối: Bắc Mỹ (Mỹ, Gia-Nă-Đại
và Mễ-Tây-Cơ), Thị Trường Chung Âu Châu, và Á Châu
(Nhật Bản cùng với ngũ hổ là Đại Hàn, Đài
Loan, Thái Lan, Mă Lai và Tân Gia Ba).
B́nh
an cũng không phải ở chỗ có khả năng đề
pḥng bất trắc.
Chính hành động đề
pḥng bất trắc của ḿnh là một triệu chứng
ḿnh đang bất an. Không phải tôi có tiền mua đủ
mọi thứ bảo hiểm, cho xe cộ, cho nhà cửa,
cho sinh mạng, cho đồ dùng, cho nghề nghiệp v.v. mà
tôi được b́nh an vui sống đâu. Cái làm tôi vẫn
bất an là lo làm sao luôn có đủ tiền để đóng
bảo hiểm, là chịu đựng những thủ tục
rắc rối và mất giờ khi bất trắc xẩy
ra để đ̣i tiền bồi thường từ các hăng
bảo hiểm, và khó chịu mỗi lần tiền bảo
hiểm theo giá sinh hoạt cứ tăng lên vô chừng v.v.
V́ thế giới chủ trương
ḥa b́nh là vắng bóng chiến tranh, do đó, họ thi hành chính
sách cân bằng lực lượng và thi đua vơ trang. Thế
nhưng, có vũ khí trong tay, người ta sẽ ra tay giết
nhau bất cứ lúc nào. Luật cho sử dụng súng ở
Mỹ để pḥng thân đă trở thành tai họa tàn sát
lẫn nhau không phải là một bằng chứng hùng hồn
nhất hay sao!
Trong
tờ Denver Post ra ngày
tàn
sát do giới trẻ phái nam gây ra cao hơn các nước tân
tiến khác gấp từ 4 đến 5 lần".
B́nh an cũng không phải ở
cả chỗ có khả năng chịu đựng thử
thách. Có người chết cũng không sợ, v́ họ
chủ trương chết là hết, như thành phần cảm
tử quân bị nhồi sọ của mặt trận giải
phóng miền Nam Việt
Thậm
chí, có những người ĺ lượm đến nỗi
kể cả chịu khổ nhục kế để đạt
cho bằng được tham vọng và mưu đồ của
ḿnh mới thôi. Phải chăng Cuộc Băo Chiến Sa Mạc
(Desert Storm), từ 2/8/90 đến 27/2/91, của phe đồng
minh do Mỹ lănh đạo là cố ư ngăn chặn mưu
đồ này của phe gây chiến.
Những
con người tham vọng bất chấp thủ đoạn
giống như những cây xương rồng xanh tươi
giữa sa mạc hạn hán khô cằn nóng bỏng, đầy
gai góc mà không đơm bông kết trái ǵ cả.
Nếu
b́nh an không hệ tại những ǵ đă diễn giải ở
trên, th́ phải chăng "b́nh an chính là tràn đầy sức
sống"?
Tôi
có một người bạn, trong 25 năm trường, từ
năm 1957 đến 1982, anh chỉ uống có 1 viên Aspirin
duy nhất. Ngoài ra, anh chẳng những không có bệnh tật
ǵ, lại c̣n làm việc nhiều hơn ai hết. Với sức
khoẻ đặc biệt như vậy, không phải là v́
anh bạn của tôi tẩm bổ hay uống cao hổ cốt
hay sâm nhung ǵ cả, trái lại, anh ta vẫn gầy c̣m nhỏ
con, ăn ít, ngủ ít!
Không
phải cứ béo tốt mới là người khỏe mạnh.
Khối ǵ người béo tốt, to con, lực lưỡng
mà động một tí th́ bệnh, hơi một
tí
là mệt, làm việc chậm chạp v.v.
Khoẻ
mạnh phần xác được căn cứ vào hai yếu
tố, tiêu cực là không bị hay hiếm bị bệnh lặt
vặt, tích cực là dồi dào và bền bỉ trong năng
xuất làm việc.
Cũng
thế, căn cứ vào tầm mức trưởng thành,
qua những việc lánh dữ (tiêu cực) và làm lành (tích cực)
của con người mà có thể thẩm định được
trạng thái b́nh an nội tâm của họ.
Phương
pháp trị bệnh chính yếu của Đông Phương
là đả thông khí huyết. V́ họ cho rằng, hầu
như tất cả mọi bệnh tật trong con người
gây ra do sự bấn loạn hay bế tắc khí huyết.
Những phương pháp như xông người hay cạo
gió ở lưng khi bị cảm cúm, bắt gió ở mũi
khi bị nhức đầu, hoặc nội công tâm pháp để
điều dưỡng thân thể v.v. đều là những
cách trị bệnh theo Đông Phương.
Cũng
thế, về phương diện tâm thần, h́nh như một
con người c̣n bị vướng mắc, lệ thuộc,
chưa được hoàn toàn tự do xứng với thân
phận có lư trí và ư chí làm người của ḿnh, họ đang
bị bệnh tật, xanh xao, ốm yếu, không làm được
những việc phải tránh, phải làm, chứ chưa nói
đến những ǵ phải chịu, cần phải đả
thông nguồn mạch tự do cho họ, họ mới có thể
b́nh an, có thể tràn đầy sức sống.
Một
cơn gió mát có thể trở thành một cơn gió độc
đối với một người vốn không được
khỏe. Một của ăn ngon miệng cũng có thể
trở thành một của độc đối với một
t́ vị yếu kém.
Cũng
thế, đối với một con người vốn tràn
đầy sức sống, vốn bằng an trong tâm hồn,
th́ không một thử thách nào có thể đánh gục họ,
không một khổ đau nào trên đời có thể làm kiệt
quệ họ.
Trái
lại, nhiều khi, như lửa thử vàng, tất cả
những sự dữ trên đời lại càng làm cho họ
trở thành vàng ṛng nhanh chóng hơn,
cao
qúi hơn, và càng làm nổi bật bản chất “gần bùn
mà chẳng hôi tanh mùi bùn” (Ca Dao Việt Nam) của họ hơn.
Tầm
vóc tràn đầy sức sống của con người đạt
được tâm trạng b́nh an này phải chăng là biểu
hiệu yêu thương là bản tính hoàn thiện nơi họ.