Huấn
Dụ 1989 tại Ngày Giới Trẻ Thế Giới IV
tối Thứ Bảy 19/8 ở
Monte
del Gozo, Santiago de Compostela, TâybanNha
Thày là đường, là sự thật và là sự
sống
G |
iới trẻ
yêu dấu, nhân danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, “là Đường
Lối, là Sự Thật và là Sự Sống”, Cha chào các con.
Cha cám ơn các con, những người đến từ
các thành phố Tây Ban Nha, từ các quốc gia thuộc Châu
Mỹ Latinh, cũng như từ rất nhiều quốc
gia khác trên khắp thế giới, v́ các con đă nhận
lời mời của Cha để cùng nhau thực hiện
cuộc lữ hành, cuộc hành tŕnh đến mộ Thánh
Tông Đồ Giacôbê.
Giờ đây Cha
chào tất cả giới trẻ ở Galacia, nhất là
giới trẻ của Tổng Giáo Phận Santiago. Các con có
cơ hội trong việc cung cấp chỗ trọ và
tiếp đón khách hành hương đến miền đất
của các con, một miền đất được
vinh dự làm mục tiêu cho cuộc hành tŕnh dẫn đến
hạnh phúc, đến niềm vui, đến Chúa Kitô.
Tới đây,
Cha muốn chào bằng các thứ ngôn ngữ có một
số đoàn giới trẻ lữ hành đại diện
có mặt nơi đây.
Cha chào tất
cả giới trẻ nói tiếng Ư các con. Cha hy vọng
rằng cuộc hành hương này sẽ tăng sức cho
các con trong cuộc hành tŕnh đức tin, và sẽ tăng
thêm niềm vui cho các con trong việc các con tiến
bước theo Chúa Kitô qua mọi nẻo đường đời
của ḿnh.
Cha nồng
nhiệt chào giới trẻ nói tiếng Pháp các con, và Cha cám ơn
các con đă đáp lại lời mời của Cha đông đảo
như vậy. Giới trẻ thân mến, các con đang đón
nhận cuộc gặp gỡ ngoại thường mà Cha đă
hết ḷng mong ước này. Chớ ǵ niềm vui và b́nh an
của Chúa Kitô hằng ở cùng các con.
Cha cũng thân ái
chào nhiều người hành hương nói tiếng Anh đến
đây với chúng ta vào dịp hồng phúc này. Giới
trẻ thân mến, các con đến Santiago de Compostela, theo
chân của những người hành hương Kitô Giáo
từ nhiều thời và nhiều nơi khác nhau. Nơi đây,
tại mộ Thánh Tông Đồ Giacôbê, chớ ǵ các con làm
mới lại đức tin Công Giáo, một đức tin
chúng ta có được từ các thành tông đồ.
Hợp với toàn thể Giáo Hội, chớ ǵ các con
quảng đại dấn thân theo Chúa Giêsu Kitô, Đấng
duy nhất “là Đường Lối, là Sự Thật và
là Sự Sống”.
Cha cũng
nồng nhiệt chào giới trẻ đến từ các
miền đất nói tiếng Đức. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu kêu mời các con theo lời Người và gương
của Người. Các con hăy coi lời của Chúa Giêsu,
không phải như là một đ̣i hỏi vô lư, mà là
một phấn khích cho việc đạt đến
tầm vóc trưởng thành về con người cũng
như về Kitô giáo. Các con hăy can đảm tự dấn
thân trong việc phục vụ. Nhờ đó, các con sẽ
khám phá thấy “cái là” đích thực của ḿnh, một cái
là không lệ thuộc vào “cái có”, và các con sẽ trở nên
phong phú hơn nhiều.
Cha cũng chào
mừng giới trẻ nói tiếng Bồ-Đào-Nha các con,
thành phần nam nữ đại diện đông đảo
nơi đây đến từ nước láng giềng
Bồ Đào Nha. Giáo Hoàng đă nghe thấy những
niềm mong đợi của các con! Với mối liên
hệ và niềm thân ái thắm thiết, Cha lập lại
vấn đề được đặt ra với các
con ở Lisbon cách đây ít lâu: đó là các con có biết “liên
minh tự nhiên với Chúa Kitô” trong việc truyền bá phúc
âm chăng? Chớ ǵ các con mang về từ cuộc gặp
gỡ này một nhận thức sống động và
hiệu lực hơn bao giờ hết, để các con
trở thành những chứng nhân của Chúa Kitô là sự
sống, an b́nh và niềm vui của chúng ta.
Cha thân ái chào
giới trẻ Poles đến từ Balan và các cộng đồng
Balan hải ngoại tham dự Ngày Giới Trẻ Thế
Giới 1989 ở Santiago de Compostela, theo con đường
hành hương cổ thời nhất. Tôi hết sức
vui mừng thấy rằng, ở một địa điểm
liên kết với Thánh Giacôbê Tông Đồ và Tử Đạo
này, các con muốn cầu nguyện cùng với Giáo Hoàng, và
muốn xác nhận ơn gọi của ḿnh theo gương
của chính Chúa Kitô là Đường Lối, là Sự
Thật và là Sự Sống của chúng ta.
Cha nồng
nhiệt chào giới trẻ Flemish và Dutch. Nhờ cuộc
hành hương đến Santiago de Compostela này, chớ ǵ
họ hiểu được hơn về cuộc
sống của họ là một cuộc lữ hành không
ngừng nghỉ tiến về quê hương thiên quốc
của ḿnh, và Chúa Giêsu Kitô là Đường Lối để
họ bước đi trong cuộc hành tŕnh này.
Cha thân ái chào
tất cả giới trẻ Croatia. Xin Chúa Kitô luôn luôn là Đường
Lối, là Sự Thật và là Sự Sống cho các con, cho
thành phần đồng lứa tuổi với các con, cho
tất cả dân tộc của các con.
Cha cũng
nồng nhiệt chào giới trẻ đến từ
Slovania. Chớ ǵ Chúa Kitô là Đường Lối, là
Sự Thật và là Sự Sống cho các con và cho tất
cả mọi người đồng thời với các
con. Chớ ǵ Phép Lành Ṭa Thánh của Cha hỗ trợ các con
ở khắp mọi nơi.
Chúc tụng Chúa
Giêsu Kitô! Cha muốn chào tất cả giới trẻ
Nhật Bản đến từ Viễn Đông để
tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới, trong cuộc
gặp gỡ của các niềm hy vọng tuổi trẻ
này. Cha chúc các con, hiệp nhất với Chúa Kitô, nhờ Đức
Trinh Nữ hộ giúp, cùng với tất cả giới
trẻ khắp nơi, có thể xây dựng nên một
thế giới mới. Chúc tụng Chúa Giêsu Kitô!
Cha chào tất
cả các con nam nữ Việt Nam. Cha mong tất cả các con
là những người từ rất xa tới, nhờ
hiểu được sứ vụ của giáo dân trong Giáo
Hội, các con có thể nhân danh Chúa Giêsu làm chứng cho
sứ vụ này trong thế giới; Người là Đường
Lối, là Sự Thật và là Sự Sống.
Cả các con
nữa là những người rất đông tụ
họp nhau nơi đây. Cha cũng c̣n vô số đông đảo
giới trẻ nam nữ ở tất cả các nơi trên
thế giới hiện diện trong tâm trí của Cha, v́
họ hiệp nhất với chúng ta trong tinh thần, thông đạt
sự gần gũi và thông dự của họ vào ngày này.
Cha cũng cám
ơn các vị Hồng Y, các giám mục, linh mục, tu
sĩ và tất cả giáo dân, thành phần cùng đi với
các con trên con đường của Thánh Giacôbê này.
(Đức Thánh
Cha ban huấn từ sau mỗi cuộc diễn xuất
của giới trẻ)
Đ |
ường
Lối. Đây là chữ diễn đạt hay nhất cái đặc
tính của Đại Hội Giới Trẻ Thế
Giới.
Các con đă
khởi hành từ tất cả các nước thuộc Âu
Châu, từ mọi đại lục. Một số trong các
con đă đi bộ đến, như đoàn
người đi hành hương thuở xưa; có
những người đi bằng xe đạp, bằng
thuyền buồm, bằng xe buưt, bằng máy bay… Các con đă
đến để khám phá ra ở Santiago đây những
căn gốc của đức tin, để tự đoan
hứa quảng đại dấn thân cho việc
“truyền bá phúc âm tân thời”, vào ngay thời gian kế cận
với ngàn năm thứ ba.
Qua nhiều
thế kỷ, có vô số người hành hương đă
đi trước chúng ta trên con đường đến
Santiago. Khởi thủy cho tác động đầu tiên
tiêu biểu cảm động này, chúng ta đă từng
thấy những người hành hương mang những
biểu hiệu riêng biệt và truyền thống của
“Jacobean Route”, đó là mũ đội, gậy chống,
hộp đạn đựng đồ, b́nh da đựng
nước. Khi các con trở về với quê hương
xứ sở của ḿnh, với nhà cửa và nơi
chốn học hành của ḿnh, th́ những biểu hiệu
này sẽ gợi cho các con nhớ lại buổi đại
hội đêm nay, nhất là đến tầm mức quan
trọng của nó.
Đối
với chúng ta, cũng như đối với những
người hành hương đă đi trước chúng ta
trong quá khứ, th́ con đường này thể hiện
một tinh thần cải hối sâu xa. Một
ước muốn trở về cùng Thiên Chúa. Một đường
lối thanh tẩy và thống hối, canh tân và hoà giải.
Như thế, đối
với mỗi một người trong chúng ta, như đối
với các người hành hương đă ra đi
trước chúng ta, hết sức quan trọng là phải
kết thúc bằng cuộc gặp gỡ Chúa, qua Bí Tích Ḥa
Giải và Thánh Thể. Cha biết rằng nhiều
người trong các con đă lănh nhận các bí tích này ở
những ngày mới đây. “Việc thanh tẩy cơi ḷng và
việc hối cải trở về cùng Cha trên trời –
như những vị giám mục của các giáo phận
thuộc “Jacobean Route” đă viết trong bức thư
mục vụ của các ngài – là ước vọng và là
mục tiêu trọng yếu của Con Đường
dẫn đến Santiago” (đoạn 57).
1.2-
Giờ
đây chúng ta hăy suy niệm về ư nghĩa của chữ
“đường lối”, để cuộc đối
thoại trong tâm hồn và cuộc gặp gỡ Chúa là
những ǵ chúng ta đang nghiệm thấy đây, có
thể hiến cho đời sống chúng ta một ư
nghĩa mới mẻ.
Chữ “đường
lối” rất gần với ư tưởng “t́m kiếm”.
Khía cạnh này đă được đề cao trong
việc làm tiêu biểu mà chúng ta đang thấy đây.
Này qúi vị
lữ hành, qúi vị t́m kiếm ǵ vậy? Những con đường
ngang dọc thắc mắc hỏi. Những con đường
dọc ngang này tiêu biểu cho vấn nạn con
người tự hỏi ḿnh về ư nghĩa của
cuộc sống, về mục đích họ muốn đạt
tới, về lư do tác hành của họ.
Chúng ta đă
từng được thấy, một cách rất tỏ
tường, một số thứ tiêu biểu
thường được nhiều người đặt
làm mục đích cho đời sống và hoạt động
của họ: đó là tiền bạc, thành công, cái tôi,
tiện nghi. Tuy nhiên, các người lữ hành giới
trẻ nhập cuộc đă thấy được
rằng, về lâu về dài, những thứ ấy không làm
con người thỏa măn. Những thứ ấy không
thể nào làm cơi ḷng con người măn nguyện.
1.3-
Này qúi vị lữ hành, qúi vị t́m kiếm ǵ vậy?
Mỗi một người trong chúng ta ở nơi đây
phải tự vấn về câu hỏi này. Trước
hết là các con, v́ các con đặt cuộc sống của
ḿnh trước mặt. Cha mời gọi các con hăy dứt
khoát chọn hướng đi cho ḿnh.
Bằng chính
những lời của Chúa Kitô, Cha hỏi các con: “Các con
t́m kiếm ǵ vậy?” (Jn.1:38). Các con có t́m kiếm Thiên
Chúa chăng?
Truyền
thống linh đạo của Kitô Giáo chẳng những
nhấn mạnh đến tầm quan trọng của
việc chúng ta t́m kiếm Thiên Chúa. Nó c̣n nhấn mạnh đến
một cái ǵ quan trọng hơn thế nữa: đó là chính
Thiên Chúa đi t́m kiếm chúng ta. Ngài đến để
gặp gỡ chúng ta.
Con Đường
dẫn chúng ta đến Compostela nghĩa là muốn
hiến cho chúng ta một đáp ứng cho các nhu cầu
của chúng ta, cho các vấn nạn của chúng ta, cho
việc “t́m kiếm” của chúng ta; nó c̣n có nghĩa là
tiến tới việc gặp gỡ Thiên Chúa là Đấng
t́m kiếm chúng ta bằng một t́nh yêu cao cả, đến
nỗi chúng ta khó ḷng mà hiểu nổi.
1.4-
Cuộc
gặp gỡ Thiên Chúa này đạt được nơi
Chúa Giêsu Kitô. Chính ở nơi Người, Đấng đă
hiến mạng sống v́ chúng ta, bằng nhân tính của
Người, chúng ta cảm nghiệm được t́nh
Thiên Chúa yêu thương chúng ta. “Thiên Chúa qúa yêu thương
thế gian đến ban Con một ḿnh, để ai tin vào
Người th́ không phải chết song được
sự sống đời đời” (Jn.3:16).
Như Chúa Giêsu đă
kêu gọi Thánh Giacôbê và các vị tông đồ khác thế
nào, th́ Người cũng kêu gọi mỗi một
người trong chúng ta như vậy. Mỗi một
người trong chúng ta, ở nơi đây, tại Santiago
này, cần phải hiểu và tin rằng: “Thiên Chúa đang
kêu gọi tôi. Thiên Chúa đang sai tôi đi”. Từ
thuở đời đời, Thiên Chúa đă nghĩ đến
chúng ta, và đă yêu thương chúng ta như những con
người đặc thù có một không hai. Ngài kêu gọi
chúng ta và lời kêu gọi của Ngài vang đến chúng ta
qua con người Đức Giêsu Kitô, Đấng nói
với chúng ta, như Người đă nói với các
vị tông đồ: “Hăy đến theo Ta”. Người
là Đường Lối dẫn chúng ta đến cùng Cha!
Tuy nhiên, chúng ta
phải nhận biết là chúng ta không đủ sức,
không kiên tŕ, cũng không có một tâm hồn tinh tuyền để
theo Thiên Chúa bằng cả cuộc sống và với cả
con tim của ḿnh. Chúng ta hăy cầu cùng Mẹ Maria, Đấng
là người đầu tiên đi theo con đường
của Con Mẹ, chuyển cầu cho chúng ta.
Chúa Giêsu muốn đồng
hành với chúng ta như Người đă đồng hành với
các môn đệ trên con đường đi Emmau.
Người chỉ cho chúng ta phương hướng chúng
ta phải theo. Người ban cho chúng ta sức lực. Trên
đường trở về nhà, như các môn đệ
trong câu truyện Phúc Âm, chúng ta sẽ có thể nói được
rằng, ḷng chúng ta bừng nóng trong ḿnh, khi Người nói
với chúng ta trên đường đi và chúng ta đă
nhận ra Người khi bẻ bánh (x.Lk.24:32,35). Bấy
giờ sẽ là lúc chúng ta tỏ ḿnh ra cho người khác
thấy, nhất là cho các bạn trẻ khác thấy, chúng ta
là những chứng nhân. Phải! Là những chứng nhân cho
t́nh yêu Thiên Chúa, cũng như cho niềm hy vọng cứu độ
của họ.
(Phần này Đức
Thánh Cha nói bằng tiếng Pháp)
“C |
húng tôi đang t́m
kiếm sự thật”. Những lời của bài hát
vừa rồi cần phải vọng lại trong ḷng trí
của chúng ta, v́ chúng hiến cho con đường Thánh
Giacôbê một ư nghĩa hết sức sâu xa, đó là ư
nghĩa t́m kiếm sự thật và loan báo sự
thật.
Đâu là sự
thật? “Sự thật là ǵ?” (Jn.18:38). Trước các con, đă
có người hỏi Chúa Giêsu vấn nạn này rồi.
Trong cuộc
diễn xuất ở trên sân khấu vừa rồi, chúng ta
đă chứng kiến thấy ba câu trả lời
của thế gian giải đáp cho vấn nạn ấy. Giải
đáp thứ nhất, đó là dồn tất cả
mọi yêu thích của con người vào những thỏa
măn nhất thời của giác quan, một cuộc t́m
kiếm liên lỉ cho những khoái thú của cuộc đời.
Trước thái độ này, đoàn người lữ
hành đă trả lời là: “Chúng tôi vui thú, song … chúng tôi
vẫn bước đi trong rỗng tuyếch”.
Giải đáp
thứ hai, một giải đáp của kẻ bạo
lực, thành phần ham quyền hành thế lực và thích
nắm đầu kẻ khác, cũng không được đoàn
người lữ hành trong cảnh thứ hai chấp
nhận. Lối giải đáp này chẳng những hủy
hoại nhân phẩm của người khác – những
người anh chị em của ḿnh – mà c̣n tự hủy
hoại ḿnh nữa. Có một số sự kiện xẩy
ra trong thế kỷ này, những sự kiện vẫn c̣n
tiếp diễn cho tới nay, đă cho thấy cái thành
qủa như thế nào trong việc con người tham
quyền cố vị và thống trị kẻ khác.
Giải đáp
thứ ba, do những người nghiện hút trả
lời, là t́m kiếm việc giải thoát và viên trọn con
người của ḿnh bằng cách thoát ly thực tại. Đó là một
kinh nghiệm buồn thương cho nhiều người,
trong đó nhiều bạn trẻ thuộc lứa tuổi
của các con, thành phần đă đi theo đường
lối này, hay những nẻo đường tương
tự như vậy. Thay v́ dẫn họ tới tự do,
những đạo lộ này dẫn họ tới việc
làm nô lệ, thậm chí tới việc tự hủy
hoại bản thân ḿnh nữa.
2.2-
Cha dám chắc là, như hầu hết mọi bạn
trẻ ngày nay, các con lo âu về t́nh trạng ô nhiễm
khí trời và biển khơi, và vấn đề môi sinh
làm các con phải buồn phiền. Các con rùng ḿnh khi thấy
những sản vật của trái đất này bị
lạm dụng và môi sinh càng ngày càng bị hủy
hoại đi. Các con đúng lắm. Con người ta
phải ra tay hợp tác và đảm trách trước khi
hành tinh chúng ta đang sống bị thiệt hại không
thể lấy lại được.
Thế nhưng,
giới trẻ thân mến, cũng c̣n có một cuộc ô
nhiễm về tư tưởng và luân lư nữa, là
những ǵ có thể hủy diệt con người. Cuộc
ô nhiễm này là tội lỗi, cái làm phát sinh ra gian
dối.
Chân lư và tội
lỗi.
Chúng ta phải công nhận rằng, gian dối rất hay
thường xuất hiện trước mắt chúng ta
với những tính chất chân thật. Bởi thế,
chúng ta phải sử dụng trí phán đoán của ḿnh để
nhận ra chân lư, là Lời phát xuất từ Thiên Chúa, và
chống trả các chước cám dỗ, phát xuất
từ “Cha của các sự dối trá”. Cha muốn nói
về tội chối bỏ Thiên Chúa, tội phủ
nhận ánh sáng. Tội này đă được Phúc Âm Thánh
Gioan nhắc đến, ở chỗ “ánh sáng thật”
đă ở trong thế gian, đó là “Lời mà thế gian
nhờ Người hiện hữu, song thế gian lại
không nhận biết Người” (x.Jn.1:9,10).
2.3-
“Bởi vậy, căn gốc của tội lỗi nơi
con người là ở chỗ gian dối, một thứ
gian dối hoàn toàn phủ nhận sự thật được
chất chứa nơi Lời của Cha, Lời mà nhờ đó
quyền toàn năng yêu thương của Đấng
Tạo Hóa được thể hiện; quyền toàn
năng cũng như t́nh yêu thương ‘của Thiên Chúa là
Cha, Đấng tạo thành trời đất’” (Thông Điệp
Dominum et Vivificantem về Chúa Thánh Thần, đoạn
33).
“Sự
thật được chất chứa nơi Lời
của Cha”. Đó là những ǵ chúng ta có ư nói đến,
khi chúng ta cho Chúa Giêsu Kitô và sự thật là một. “Chân
lư là ǵ?”, Philatô hỏi Người. Thảm cảnh
của Philatô là, mặc dù sự thật ở ngay
trước mắt ông, nơi con người Chúa Giêsu Kitô,
mà ông lại không nhận ra.
Giới trẻ
thân mến, thảm cảnh này không được xẩy
ra trong đời sống của chúng ta. Chúa Kitô là trung tâm
của đức tin Kitô giáo, một đức tin được
Giáo Hội ngày nay loan báo, cũng như đă luôn luôn loan
báo, cho tất cả mọi người nam nữ, đó
là, “Lời đă hóa thành nhục thể và ở giữa
chúng ta” (Jn.1:14). Con mắt đức tin thấy nơi Chúa
Giêsu Kitô một con người, như Người có
thể là và như Thiên Chúa muốn Người là. Đồng
thời, Chúa Giêsu cũng tỏ cho chúng ta thấy t́nh yêu
của Cha.
2.4-
Như Cha đă viết trong Sứ Điệp
gửi Ngày Giới Trẻ này, sự thật là nhu
cầu sâu xa nhất của tâm linh con người.
Nhất là các con, các con phải có một ḷng khao khát sự
thật về Thiên Chúa, về con người, về
cuộc sống và về thế giới này.
Thế mà, Sự
Thật lại là Chúa Giêsu Kitô. Các con hăy yêu mến sự
thật ấy! Các con hăy sống sự thất ấy! Các
con hăy mang sự thật ấy đến cho thế
giới! Các con hăy là chứng nhân cho sự thật ấy!
Chúa Giêsu là sự thật cứu độ; Người là
Sự Thật mà Thần Chân Lư sẽ dẫn chúng ta tới
(x.Jn.16:13).
Giới trẻ
thân mến: chúng ta hăy t́m kiếm sự thật về
Chúa Kitô, về Giáo Hội của Người. Tuy nhiên,
chúng ta hăy kiên tŕ: chúng ta hăy yêu mến sự thật, hăy
sống trong sự thật, hăy loan báo sự thật! Ôi Chúa
Kitô, xin dạy chúng con biết sự thật. Chúa hăy là
sự thật duy nhất cho chúng con!
(Phần này Đức
Thánh Cha nói bằng tiếng Ư, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha)
S |
au hết,
giới trẻ thân mến, Chúa Kitô cũng là Sự Sống
nữa. Cha chắc chắn là mỗi một người
trong các con đều yêu sự sống, chứ không
phải sự chết. Các con phải sống sự
sống cho đến mức độ trọn vẹn,
một sự sống được sinh động
bởi một niềm hy vọng phát xuất từ một
dự án xa tầm với.
Các con có lư để
khao khát sự sống, một sự sống trọn
vẹn. Chính v́ thế mà các con trẻ trung. Tuy nhiên,
sự sống nằm ở chỗ nào? Ư nghĩa
của sự sống là ǵ, và dùng cách nào hay nhất để
nhận ra nó? Các con vừa mới hăng say hát “Somos
peregrinos de la vida, caminantes unidos para amar”. Đó không
phải là mấu chốt cho giải đáp các con đang
t́m kiếm hay sao?
Đức tin
Kitô giáo cho thấy mối liên hệ sâu xa giữa t́nh yêu
và sự sống. Chúng ta đọc thấy điều
này trong Phúc Âm Thánh Gioan: “Thiên Chúa qúa yêu thương thế
gian đến ban Con một ḿnh, để ai tin vào
Người sẽ không phải chết, song được
sự sống đời đời” (Jn.3:16). T́nh yêu
của Thiên Chúa mang chúng ta tới sự sống, rồi t́nh
yêu và sự sống này được hiện
thực nơi Chúa Giêsu Kitô. Người là T́nh Yêu
Nhập Thể của Chúa Cha; nơi Người “tỏ
hiện ḷng nhân lành và từ ái của Thiên Chúa, Đấng
Cứu Độ của chúng ta” (Tit.3:4).
Giới trẻ
thân mến, chính v́ thế Chúa Kitô mới là vị đàm đạo
duy nhất có khả năng để các con có thể
nêu lên những vấn để trọng yếu về giá
trị và ư nghĩa của sự sống, không phải
chỉ là một sự sống lành mạnh, hạnh phúc, mà
c̣n là một sự sống nặng trĩu khổ đau,
với tật nguyền thể lư hay bởi những hoàn
cảnh khó khăn nơi xă hội và gia đ́nh. Phải,
cho dù là những vấn đề thê thảm hơn
nữa, được bộc phát bằng than khóc hơn là
lời lẽ, th́ Chúa Kitô vẫn là vị đàm đạo
có khả năng giải quyết. Các con hăy hỏi
Người, hăy lắng nghe Người!
Ư nghĩa của
sự sống.
Người sẽ nói với các con rằng: hăy cứ yêu
thương. Chỉ có ai quên ḿnh để hiến thân
cho kẻ khác mới làm cho sự sống của ḿnh nên
trọn và mới thể hiện hết cỡ giá trị
cuộc đời trần gian của họ. Đó là cái mâu
thuẫn của sự sống theo phúc âm, một
sự sống có mất đi mới giữ được
nó (x.Jn.12:25), một mâu thuẫn hoàn toàn được sáng
tỏ nơi mầu nhiệm của Chúa Kitô, Đấng đă
chết đi và sống lại v́ chúng ta.
3.2-
Giới trẻ thân mến, quan điểm chín chắn
về ơn gọi làm người và làm Kitô hữu cho chúng
ta thấy nó như là một phần được ban
tặng. Điều này quan trọng, trước
hết, trong trường hợp ơn gọi làm tu sĩ,
một ơn gọi mà những người nam nữ, qua
việc tuyên khấn các lời khuyên của phúc âm, v́
Vương Quốc Thiên Chúa, tiếp tục đảm
nhận chương tŕnh chính Chúa Kitô đă thực hiện
trên trần gian. Người tu sĩ dấn thân ḿnh đặc
biệt cho việc làm chứng nhân, bằng việc yêu
mến Thiên Chúa trên hết mọi sự, và bằng
việc nhắc nhở mọi người về ơn
gọi chung đối với việc hiệp nhất cùng
Thiên Chúa trong cơi đời đời.
Thế giới
ngày nay cần đến những chứng nhân như
thế vào lúc này đây hơn bao giờ hết, v́ nó quá
bận tâm tới những sự trần gian đến
quên cả những sự trên trời rất là
thường.
Cha muốn
nhắc lại đây một cách đặc biệt là có 400
đan nữ chiêm niêm trẻ ở Tây Ban Nha đă
ngỏ ư với Cha rằng họ muốn góp mặt trong Đại
Hội này. Cha tin rằng, họ rất liên kết
với tất cả chúng ta qua lời cầu nguyện
của họ trong thinh lặng của viện tu. Bảy
năm trước đây, nhiều người trong họ
đă tham dự cuộc họp giữa Cha với giới
trẻ ở Thao Trường Santiago Bernabeu thành phố
Maní. Sau đó, quảng đại đáp lại lời
mời gọi của Chúa Kitô, họ đă theo Người
trọn cả cuộc đời. Giờ đây, họ
tự hiến thân ḿnh trong việc cầu nguyện cho Giáo
Hội, trước hết là cho các con, những con
người trẻ nam nữ, để các con cũng có
thể quảng đại đáp lại lời mời
gọi của Chúa Giêsu.
Cha cũng
rất hân hoan cho các con thấy một gương mẫu
theo Chúa Kitô, đó là h́nh ảnh đáng khen của Vị Tôi
Tớ Chúa Rafael Amáis Barón, một Tu Sĩ Trappist, chết
năm 27 tuổi, tại Đan Viện San Isidro de Duenas
(Palencia). Vị Tôi Tớ này được chứng
thực là đă sống và chết “với một con tim
hoan lạc và với một ḷng mến Chúa cao cả”. Ngài
là một con người trẻ, như nhiều
người trong các con, một con người đă đón
nhận lời mời gọi của Chúa Kitô và đă
dứt khoát theo tiếng gọi này.
3.3-
Tuy nhiên, hỡi giới trẻ đang
lắng nghe Cha đây, lời mời gọi của Chúa Kitô
không phải chỉ ngỏ với các Nam Tu, Nữ Tu và linh
mục. Người gọi hết mọi người;
Người cũng mời gọi những ai, cảm
nhận được t́nh yêu, muốn lập gia đ́nh
nữa. Thực vậy, chính Thiên Chúa, Đấng đă
dựng nên con người có nam có nữ, để đưa
vào lịch sử loài người một nhị tính đặc
thù, nhờ đó, con người nam nữ, mặc dù thực
sự b́nh quyền với nhau, có một đặc tính bổ
xung lạ lùng về phẩm tính vốn là cái lôi kéo
họ đến với nhau. T́nh yêu nẩy nở, khi nam
tính và nữ tính hội ngộ tương phùng, chính là t́nh
yêu hiện thân cho lời mời gọi của chính Thiên
Chúa, Đấng đă dựng nên con người “theo
h́nh ảnh và tương tự như Ngài”, chính là như
“người nam và người nữ”. Chúa Kitô cũng đă
nhận lấy lời mời gọi này cho ḿnh, và đă
làm cho nó nên phong phú bằng những giá trị mới, trong
một Giao Ước vĩnh viễn được
thiết lập trên Thập Giá. Bởi vậy, giới
trẻ thân mến ơi, nơi t́nh yêu của mọi
người đă lănh nhận phép rửa, Người mong
có thể bộc lộ t́nh yêu của Người đối
với Giáo Hội, một Giáo Hội Người đă
tự hiến để “Người tự nhận
lấy Giáo Hội, trong quang sáng, không t́ vết hay nhăn
nheo, hoặc bất cứ điều ǵ giống như
vậy, ngỏ hầu Giáo Hội được thánh
hảo và toàn vẹn“ (Eph.5:27).
Giới trẻ
thân mến! Đối với mỗi một người
trong các con, cũng như đối với người
bạn trẻ thuộc lứa tuổi của các con được
nhắc đến trong Phúc Âm (x.Mt.19:16-22), Chúa Giêsu lập lại
lời mời gọi “Hăy theo Ta!”. Đôi khi những
lời này có nghĩa là: “Hăy theo Ta như Ta là Vị Hôn Phu
của Giáo Hội”. Các con hăy dự phần vào mầu
nhiệm, vào một thứ bí tích được Thư
gửi giáo đoàn Êphêsô diễn tả là “cao cả”:
thực sự là cao cả v́ “liên quan tới Chúa Kitô và Giáo
Hội” (Eph.5:32).
Hỡi giới
trẻ đang lắng nghe Cha. Chúa Kitô muốn dạy các con
cái chiều rộng lạ lùng của t́nh yêu hôn nhân.
Các con hăy để cho Người nói với cơi ḷng của
các con. Các con đừng bỏ Người mà trốn
chạy. Người có một điều ǵ đó quan
trọng muốn nói với các con, cho tương lai
của t́nh yêu các con. Nhất là, bằng ân sủng của
bí tích, Người có một điều ǵ đó quyết
liệt để ban tặng cho các con, để t́nh yêu
của các con có đủ sức mạnh thắng
vượt được các thử thách trong đời
sống.
Hôm nay đây, có
nhiều tiếng nói bao vây lấy các con, đang nói một
thứ ngôn ngữ khác với thứ ngôn ngữ của Chúa
Kitô, khi nhân danh “tân tiến” muốn dứt bỏ những
“phiền toái” và “ràng buộc” – được gọi là
tục lệ - phác ra những mẫu tác hành, hạ giáng
t́nh yêu xuống thành một cảm nghiệm sôi nổi
của thỏa măn cá nhân, hay thậm chí của khoái lạc
thuần nhục thể. Đối với những ai có
thể khách quan nh́n thấy thứ liên hệ kiểu này,
th́ cũng không khó khăn ǵ trong việc thấy rằng,
ở đằng sau những lời ồn ào náo nhiệt đó
là cả một thực tại phũ phàng cho tác hành vị
ngă, chỉ chủ yếu nhắm tới tiện ích cá nhân
mà thôi. Kẻ khác không c̣n được coi như là
một chủ thể theo phẩm giá nam nữ của
họ nữa, song bị hạ giá xuống tầm mức
của một đối tượng, bị loại
trừ không theo tiêu chuẩn của các giá trị mà là
theo các sở thích.
Thậm chí
một đứa nhỏ là hoa trái sống động
của t́nh yêu giữa cha mẹ bé, một t́nh yêu nhập
thể, và một cách nào đó, là một t́nh yêu siêu
việt, một t́nh yêu tự nối dài nơi bé, lại được
kết thúc ở chỗ, bé bị coi như là một sự
vật con người có quyền chấp nhận hay
phủ nhận tùy theo tâm trạng của ḿnh.
Làm sao
người ta không thể nhận thấy có con sâu nằm
ở trong cái ư thức hệ hưởng thu,ï đă từ
từ khoét rỗng t́nh yêu vốn chất chứa những
ǵ ngoại thường, những ǵ phát tỏa ra tia sáng
của ngọn lửa bừng cháy trong ḷng của Thiên Chúa
Ba Ngôi. Người ta phải mang t́nh yêu trở về
với nguồn mạch đời đời của nó,
nếu họ muốn nó phát sinh ra niềm măn nguyện,
nỗi vui mừng và sự sống thực sự.
Nhiệm vụ
làm chứng nhân cho sự thật về t́nh yêu
thương trong thế giới hôm nay thuộc về
giới trẻ các con. Nó là một thực tại gay go,
thường tương phản với những ư niệm
và những “tâm niệm” hiện nay. Thế nhưng, nó
lại là sự thật duy nhất, xứng đáng với
con người được kêu gọi để làm nên
gia đ́nh của Thiên Chúa!
IV- Đáp
Lại Lời Thiên Chúa Mời Gọi
C |
ác con đă đến
Monte del Gozo (Núi Hân Hoan) này, với một ḷng phơi
phới tràn đầy ngưỡng vọng và tin
tưởng, bất chấp những cạm bẫy
của trần gian, để thực sự gặp được
Chúa Giêsu, “là Đường Lối, là Sự Thật và là
Sự Sống”, Đấng đă mời gọi mỗi
một người trong các con hăy thiết tha theo
Người. Đây là một lời mời gọi
phổ quát, một lời mời gọi không kể đến
mầu da, hay hoàn cảnh xă hội hoặc tuổi tác
của người ta. Đêm hôm nay, Chúa Kitô, như
một Người Bạn, đang ở giữa cuộc Đại
Hội này, rất cảm kích trước biến
cố đạo hạnh, t́nh yêu huynh đệ và niềm
vui tuổi trẻ, hỏi từng người các con
là, các con có dứt khoát muốn theo con đường
Người chỉ cho các con chăng, các con có sẵn sàng
chấp nhận sự thật của Người chăng,
chấp nhận sứ điệp cứu độ
của Người chăng, các con có muốn sống lư
tưởng Kitô Giáo một cách trọn vẹn
chăng.
Đó là một
quyết định các con không việc ǵ phải sợ.
Thiên Chúa sẽ trợ giúp các con; Ngài sẽ ban cho các con ánh
sáng và sức mạnh của Ngài, để các con có thể
quảng đại đáp lại lời mời gọi
của Ngài, một lời mời gọi sống trọn
vẹn đời sống Kitô giáo.
Các con hăy đáp
lại lời mời gọi của Chúa Kitô và hăy
bước theo Người.
4.2-
Thế nhưng, có một số trong các con đang tự
hỏi ḿnh rằng: Chúa Giêsu muốn ǵ nơi tôi?
Người đang mời gọi tôi để làm ǵ? Tôi
phải hiểu làm sao về lời mời gọi của
Người?
Đối
với đa số phần lớn trong các con, t́nh yêu nhân
loại sẽ tỏ ra cho các con thấy nó như là cách
hiện thực bản thân ḿnh, nơi việc huấn
luyện của gia đ́nh. Đó là lư do tại sao, nhân
danh Chúa Kitô, Cha muốn hỏi các con:
Các con có sẵn
sàng theo lời mời gọi của Chúa Kitô qua Bí Tích Hôn
Nhân hay chăng, để trở thành những
người truyền sinh sự sống mới, thành
phần sẽ hợp thành đoàn tân lữ hành tiến
về thành đô thiên quốc?
Trong lịch
sử cứu độ, hôn nhân Kitô giáo là một mầu
nhiệm đức tin. Gia đ́nh là một mầu
nhiệm yêu thương, v́ nó trực tiếp hợp tác vào
công cuộc tạo dựng của Thiên Chúa. Giới trẻ
yêu dấu, có một phần lớn xă hội không chấp
nhận giáo huấn của Chúa Kitô, do đó, họ đi
con đường khác, con đường lạc thú, ly
dị, phá thai, ngừa thai nhân tạo. Những đường
lối cho một cuộc sống dễ dăi này rơ ràng là đi
ngược lại với Lề Luật Thiên Chúa và giáo
huấn của Giáo Hội. Trung thành theo Chúa Kitô nghĩa là đem
sứ điệp Phúc Âm ra thực hành, cũng bao
gồm cả việc sống tinh khiết, việc bảo
vệ sự sống, và việc bảo vệ tính cách
bất khả phân ly của mối giây ràng buộc hôn
nhân, thứ hôn nhân không phải là một hợp đồng
thuần túy có thể tự ư hủy bỏ.
Sống trong
một t́nh trạng “bi quan” của thế giới tân
tiến chối bỏ hay giảm thiểu tối đa
tính chất chính truyền của những nguyên tắc Kitô
giáo, thật là dễ dàng chiều theo việc hít thở
vào ḿnh luồng ư thức hệ ô nhiễm này, để
buông thả sống theo ước muốn đam mê.
Thế nhưng, các con hăy nhớ rằng, những ai tác hành
như thế th́ chẳng những không theo Chúa Kitô mà
lại cũng chẳng yêu thương bản thân ḿnh
nữa. Yêu tức là cùng nhau tiến về cùng một
hướng Thiên Chúa, Đấng là Mạch
Nguồn Yêu Thương. Theo chiều hướng Kitô
giáo này, t́nh yêu mạnh hơn sự chết, v́ nó
sửa soạn cho chúng ta đón nhận sự sống, che
chở sự sống và bảo bệ sự sống
từ trong ḷng mẹ cho tới khi chết. Thế nên, Cha
hỏi các con một lần nữa:
Các con có sẵn
sàng bảo vệ sự sống con người,
bằng việc hết ḿnh chăm sóc cho nó trong mọi lúc,
ngay cả trong những giây phút khó khăn nhất hay
chăng? Là Kitô hữu trẻ, các con có sẵn sàng sống
và bảo vệ t́nh yêu bằng cuộc sống hôn nhân
bất khả phân ly, có sẵn sàng bảo vệ t́nh
trạng vững chắc của gia đ́nh, một t́nh
trạng vững chắc thuận lợi cho việc
dưỡng dục con cái cách cân xứng, bằng t́nh yêu che
chở của mẹ cha, một t́nh yêu bổ túc cho nhau hay
chăng?
Đó là chứng
từ của Kitô giáo, cần đa số những con
người nam nữ các con thực hiện. Là Kitô hữu
tức là làm chứng nhân cho chân lư Kitô giáo, nhất là ngày
nay, họ cần phải thực hành ư nghĩa đích
thực đă được Chúa Kitô và Giáo Hội hiến
cho sự sống, cũng như thực hành ư nghĩa Chúa
Kitô và Giáo Hội hiến cho việc hiện thực
trọn vẹn là những con người trẻ nam
nữ, nơi cuộc sống hôn nhân và gia đ́nh.
4.3-
Phải, giới trẻ thân mến ơi, Chúa Kitô chẳng
những đang mời gọi các con tiến bước
với Người trong cuộc lữ hành cuộc
sống. Người đang sai các con đi thay
Người để làm sứ giả của chân lư, để
là chứng nhân trên thế giới, và trong thực hành, để
là chứng nhân trước những bạn trẻ khác
như các con, v́ hôm nay đây, khắp nơi trên thế
giới, nhiều người trong họ đang t́m
kiếm đường lối, sự thật và sự
sống, song họ không biết phải t́m ở đâu.
“Đă đến
giờ phút thực hiện cuộc tái truyền bá phúc âm” (Tông
Huấn Người Tín Hữu Giáo Dân Christifidesles Laici, đoạn
34), các con không thể nào vắng mặt trước
lời mời gọi khẩn trương này được.
Ở nơi dâng kính cho Thánh Giacôbê này đây, vị tông đồ
đầu tiên làm chứng cho đức tin bằng
việc tử đạo, chúng ta hăy tự đoan hứa
chấp nhận lệnh truyền của Chúa Kitô, đó là
“các con phải làm chứng nhân cho Thày... đến
tận cùng trái đất” (Acts 1:8).
Làm chứng cho
Chúa Kitô nghĩa là ǵ? Nó chỉ có nghĩa là sống theo Phúc Âm:
“Các ngươi phải kính mến Chúa là Thiên Chúa của các
ngươi hết ḷng, hết linh hồn và hết trí khôn
... Các con phải yêu thương tha nhân như chính ḿnh
vậy” (Mt.22:37,39).
Kitô hữu được
kêu gọi để phục vụ tha nhân và xă hội, để
đề cao và hỗ trợ phẩm giá của mọi con
người, để tôn trọng, bảo vệ và mộ
mến các quyền lợi của con người, để
là người xây dựng ḥa b́nh bền vững đích
thực trên t́nh huynh đệ, tự do, chính trực và chân
lư.
Cho dù có những
khả năng lạ lùng do kỹ thuật tân kỳ cung
hiến cho loài người, vẫn c̣n xẩy ra biết bao
cảnh nghèo khổ và thương tâm trên thế giới.
Tại nhiều phần đất trên thế giới,
người ta sống trong đe dọa của bạo
lực, của khủng bố và thậm chí của
chiến tranh. Một lần nữa, chúng ta nghĩ đến
Lebanon và các xứ sở khác ở Trung Đông, cùng với
tất cả các dân nước đang sống trong
chiến tranh và xung đột.
Rất cần
phải nhờ đến đoàn người loan tin
của Chúa Kitô, nhờ đến những vị sứ
giả Kitô hữu. Và các con, hỡi giới trẻ,
những con người trẻ nam nữ, các con sẽ là
những người loan tin, những sứ giả trong
tương lai.
4.4-
Lời mời gọi của Chúa Kitô dẫn đi dọc
theo con đường không dễ bước, v́ nó cũng
dẫn chúng ta đến Thập Giá nữa. Thế
nhưng, sẽ không c̣n con đường nào khác dẫn
chúng ta đến sự thật và là con đường có
thể mang lại sự sống cho chúng ta cả. Tuy nhiên,
chúng ta không lẻ loi đi trên con đường này.
Nhờ lời Xin Vâng của ḿnh, Mẹ Maria đă
mở một con đường mới cho nhân loại.
Bằng việc chấp nhận và toàn hiến cho sứ
vụ của Con ḿnh, Mẹ là mô phạm cho mọi ơn
gọi Kitô hữu. Mẹ sẽ bước đi với
chúng ta, Mẹ sẽ là bạn đồng hành với chúng
ta, và nhờ sự nâng đỡ của Mẹ, chúng ta
sẽ có khả năng theo ơn Chúa Kitô mời gọi
chúng ta.
Giới trẻ
thân mến, chúng ta hăy khởi hành với Mẹ Maria; chúng ta
hăy dấn thân theo Chúa Kitô là Đường Lối, là
Sự Thật và là Sự Sống. Như thế, chúng ta
sẽ là những người nhiệt thành mang sứ điệp
truyền bá phúc âm tân thời và sẽ là những viên
thợ quảng đại ra tay xây cất nền văn
minh yêu thương.
(tuần san L’Osservatore Romano,
ấn bản Anh ngữ, phát hành ngày 28-8-1989)