Huấn
Dụ 1991 tại Ngày Giới Trẻ Thế Giới VI tối
Thứ Bảy 14/8
ở
Shrine of Jasna Góra, Czestochowa, Ba-Lan
Ta là Đấng Hiện Hữu
T |
rong giờ cầu
nguyện canh thức đầy những cảm giác hăng
say và nhiệt thành này, hỡi giới trẻ nam nữ, Tôi
muốn qúi bạn hăy chú ư đến ba điểm chính yếu
sau đây:
A- Ta hiện hữu
(Lời)
B- Tôi ghi nhớ
C- Tôi canh chừng
A- TA HIỆN HỮU (Lời)
“Đ |
ấng hiện hữu”: đó là danh xưng
của Thiên Chúa. Một Tiếng Nói đă phát ra từ bụi
gai cháy như vậy đáp lời Moisen, khi ông hỏi cho biết
Danh Xưng của Thiên Chúa. “Ta là Đấng hiện hữu”
(Ex.3:14): với danh xưng này, Thiên Chúa đă sai Moisen đến
với dân Yến-Duyên đang bị làm tôi ở Ai Cập,
cũng như đến với các kẻ áp bức thuộc
vương triều Pharao: “ĐẤNG HIỆN HỮU
đă sai tôi đến với qúi vị” (Ex.3:14). Thiên Chúa
đă dùng danh xưng này, dẫn dân Ngài tuyển chọn ra
khỏi cảnh làm tôi, để thiết lập giao ước
với dân Yến-Duyên.
“Ta là Chúa, Thiên Chúa
của các người, Đấng đă mang các người
ra khỏi đất Ai Cập, khỏi chốn làm tôi mọi.
Các người không được có một thần nào khác
ngoài Ta” (Ex.20:2-3).
“ĐẤNG HIỆN
HỮU” – Danh Xưng này là nền tảng của Cựu Ước.
2-
Danh xưng này cũng làm nên nền tảng cho cả Tân Ước
nữa. Chúa Giêsu Kitô đă nói với người Do Thái rằng:
“Cha và Tôi là một” (Jn.10:30). “TA HIỆN HỮU trước
khi có Abraham” (Jn.8:58). “Khi qúi vị treo Con Người lên, bấy
giờ qúi vị sẽ nhận ra TA HIỆN HỮU”
(Jn.8:28).
Cây thập giá được
cắm ở giữa những người đang canh thức
chúng ta đây. Qúi bạn đă vác cây thập giá này đến
đây, và đă dựng cây thập giá ấy lên giữa đại
hội của chúng ta. Cây thập giá này cho thấy “ĐẤNG
HIỆN HỮU” thần linh “vô cùng tận” (x.Jn.13:1) của
Giao Ước Mới, Giao Ước Vĩnh Cửu. “Thiên
Chúa đă qúa yêu thương thế gian đến nỗi đă
ban Con một ḿnh, để (con người)…... không phải
chết, song được sự sống đời đời”
(Jn.3:16).
Thập giá là dấu hiệu
của t́nh yêu không phai nḥa này. Một dấu hiệu tỏ
cho thấy “Thiên Chúa là t́nh yêu” (x.1Jn.4:8).
Vào buổi tối,
trước Ngày Hưu Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu được
tháo xuống khỏi thập giá và được táng trong mồ.
Đến ngày thứ ba, Người đă xuất hiện
giữa các môn đệ đang “bàng hoàng và khiếp đảm”
mà nói cùng các vị rằng: “B́nh an cho các con!... Chính là Thày đây!”
(x.Lk.24:337): đó là “ĐẤNG HIỆN HỮU” thần
linh của Giáo Ước – của Mầu Nhiệm Vượt
Qua – của Thánh Thể.
3-
Con người được dựng nên theo h́nh ảnh và
tương tự như Thiên Chúa, để có thể hiện
hữu và có thể thân thưa cùng “Đấng Hiện Hữu”
Hóa Công của ḿnh. Tất cả sự thật về sự
sống và lương tri là ở nơi cái “tôi hiện hữu”
nhân loại này. “Tôi hiện hữu” trước nhan Ngài
là “Đấng Hiện Hữu”.
Khi Thiên Chúa hỏi
con người đầu tiên rằng: “Ngươi đang
ở đâu?”, th́ Adong đă thưa: “Tôi ẩn ḿnh (tránh khỏi
nhan Ngài)” (x.Gn.3:9-10), hầu như cố gắng để
không phải ở trước nhan Thiên Chúa. Ngươi không
thể nào ẩn tránh được đâu, Adong ơi! Ngươi
không thể nào lại không ở trước nhan Đấng
đă dựng nên ngươi, Đấng đă tạo nên
ngươi như “ngươi hiện hữu”, trước
nhan Đấng “ḍ xét ḷng dạ và thấu biết” (Rm.8:27).
4-
Qúi bạn thân mến, qúi bạn tụ họp lại ở
Jasna Góra, nơi mà trong nhiều năm qua người ta vẫn
hát lên bài “tôi ở bên Ngài”.
Thế giới
chung quanh qúi bạn, đó là nền văn minh tân tiến, đă
làm cho nhiều người mất đi “Đấng Hiện
Hữu” thần linh nơi lương tâm con người. Thế
giới đang cố gắng sống như thể Thiên Chúa
không hiện hữu. Đó là dự định của nó.
Thế nhưng,
nếu Thiên Chúa không hiện hữu th́ qúi bạn, là con người,
có thể thực sự hiện hữu được chăng?
Qúi bạn thân mến,
qúi bạn đến đây để lập lại một
lần nữa cũng như để xác nhận thật
sâu xa cái căn tính nhân loại này, đó là cái căn tính
“tôi hiện hữu” trước nhan “ĐẤNG HIỆN HỮU”
Thiên Chúa. Qúi bạn hăy nh́n lên cây thập giá, trên đó “ĐẤNG
HIỆN HỮU” thần linh chính là “T́nh Yêu”. Qúi bạn hăy nh́n
vào cây thập giá và đừng quên lăng! Chớ ǵ lời ca
“tôi ở bên Ngài” là câu nói tủ cho cả cuộc sống
của qúi bạn.
B- Tôi Ghi Nhớ
1-
Tôi ghi nhớ.
Tôi ở bên Ngài – Tôi nhớ đến
Ngài.
Bên cạnh cây Thập
Giá Chúa Kitô – biểu hiệu thứ nhất của đêm
chúng ta canh thức – chúng ta c̣n có cuốn Thánh Kinh, cuốn
Sách Thánh, cuốn Sách Hay.
Đừng quên đi
các việc trọng đại Thiên Chúa thực hiện (x.Ps.77/78: 7).
Hăy để ư tới chứ đừng
quên Chúa (Dt.6:12).
Đừng quên công
cuộc tạo thành. Đừng quên công cuộc cứu chuộc:
đó là đừng quên Thập Giá, Phục Sinh, Thánh Thể,
Hiện Xuống. Tất cả những điều này đều
là những biểu lộ của “ĐẤNG HIỆN HỮU”
thần linh. Thiên Chúa hoạt động và Thiên Chúa nói với
con người: Ngài mạc khải cho con người thấy
ngay cả mầu nhiệm nội tại của sự sống
ḿnh. “Thiên Chúa đă nói với cha ông chúng ta bằng nhiều
thể và nhiều cách qua các vị tiên tri; trong những ngày
sau hết này, Ngài đă nói với chúng ta qua (Người
Con)” (Heb.1:1-2).
Sách Thánh, Thánh Kinh, là cuốn
sách thuật lại các công việc của Thiên Chúa làm và các
lời Thiên Chúa hằng sống nói. Đó là một bản
văn của loài người, song được viết
theo ơn linh ứng của Chúa Thánh Thần. Bởi thế,
chính Thần Linh mới là đệ nhất Tác Giả của
Sách Thánh.
2-
Tôi ở bên Ngài. Tôi nhớ đến Ngài. Con người ở
trước nhan Thiên Chúa, họ vẫn ở kề bên Thiên
Chúa nhờ tác động ghi nhớ. Có như thế,
họ mới bảo tŕ những lời của Thiên Chúa và
các việc cao cả Thiên Chúa làm, khi suy niệm về những
lời nói và việc làm ấy trong ḷng như Đức
Maria Nazarét. Trước khi các tác giả được
linh ứng ghi lại chân lư về sự sống đời
đời được tỏ hiện nơi Chúa Giêsu Kitô,
th́ chân lư đó đă được ghi khắc và ôm ấp
trong Trái Tim của Mẹ Người rồi (x.Lk.2:51). Mẹ
Maria đă thực hiện điều này một cách sâu xa
nhất, chính Mẹ trở nên một “bản văn sống”
của mầu nhiệm thần linh.
Những lời
“tôi ở bên Ngài, tôi nhớ đến Ngài” đặc biệt
chỉ về Mẹ Maria, hơn là chỉ về các môn đệ
của Vị Tôn Sư Thần Linh nữa.
3-
Qúi bạn thân mến, chúng ta đă đến đây để
tham dự vào việc Mẹ Maria ghi nhớ những công việc
trọng đại Thiên Chúa đă thực hiện, để
tham dự vào kư ức của Giáo Hội, một kư ức sống
theo ḷngï sốt sắng lắng nghe các cuốn Sách được
linh ứng. Chúng ta hăy tiến đến với Sách Thánh,
nguồn mạch hứng khởi của chúng ta, làm sao để
Mẹ trở thành nguồn mạch cho đời sống nội
tâm của chúng ta. Nơi Mẹ, chúng ta hăy t́m kiếm, bằng
một đường lối mới mẻ và toàn vẹn
hơn bao giờ hết, mầu nhiệm lạ lùng và khôn
thấu của “ĐẤNG HIỆN HỮU” thần linh.
4-
Ai không biết Sách Thánh là không biết Chúa Kitô (x.Thánh Giêrônimô,
Comm. in Is. Prol.: PL 24,17).
Ngày mai rời bỏ
chỗ này, chúng ta hăy làm mọi sự có thể để
nhận biết Chúa Kitô càng ngày càng sâu xa hơn nữa. Chúng
ta hăy nỗ lực để giữ mối liên hệ chặt
chẽ với Phúc Âm, với lời của Thiên Chúa hằng
sống, với Sách Thánh, để biết được
chính bản thân ḿnh hơn và để hiểu được
ơn gọi của chúng ta nơi Chúa Kitô, Lời Nhập
Thể.
C- Tôi Canh Chừng
1-
H́nh ảnh của Mẹ Thiên Chúa. Theotokos.
Bên cạnh cây Thập
Giá và cuốn Thánh Kinh có một H́nh Ảnh: đó là biểu
hiệu thứ ba cho buổi chúng ta cầu nguyện.
Tương hợp
với biểu hiệu này là câu “tôi tỉnh táo canh chừng”:
tôi hiện hữu – tôi ghi nhớ – tôi tỉnh táo canh chừng.
Ba câu mời gọi ở Jasna Góra, mà trong các cuộc chiến
đấu về tâm linh dữ dội đây, phát ra từ
chốn này, gửi đến tất cả mọi nơi
chốn có dân Poles sinh sống. Tôi hiện hữu – tôi ghi nhớ
– tôi tỉnh táo canh chừng. Ba câu này là những câu hướng
dẫn và nâng dỡ chúng ta. Những lời nói theo ngôn ngữ
thường t́nh, song cũng là những lời ân sủng,
một diễn đạt vừa của tâm linh con người
lại vừa của hơi thở Thánh Linh.
2-
Ở Jasna Góra đây, câu “tôi tỉnh táo canh chừng” có một
ư nghĩa Thánh Mẫu tương đương với
ư nghĩa về h́nh ảnh Mẹ Thiên Chúa. “Tôi tỉnh táo
canh chừng” nói lên thái độ của một Người
Mẹ. Đời sống và ơn gọi của Mẹ
được thể hiện nơi việc canh chừng.
Mẹ hằng canh chừng con người nam nữ từ
giây phút đầu tiên của cuộc đời họ. Việc
Mẹ canh chừng được kèm theo nỗi buồn cùng
với niềm vui. “Khi người đàn bà lâm bồn th́
buồn khổ, v́ giờ của ḿnh sắp đến; thế
nhưng khi bà sinh con xong th́ không c̣n nhớ đến thương
đau của ḿnh nữa, v́ niềm vui có một người
con chào đời” (Jn.16:21). Những lời này là những lời
của chính Chúa Kitô.
Việc canh chừng
từ mẫu của Mẹ Maria là một cảm nghiệm sâu
xa biết bao! Việc canh chừng này nói lên những ǵ được
mầu nhiệm ghi khắc nơi tâm can của một người
nữ hoàn toàn sống cho Thiên Chúa! Thật vậy: “Thiên Chúa
là Đấng toàn năng đă làm cho tôi những sự trọng
đại, danh Ngài là thánh” (Lk.1:49).
Trong nhận thức
của chúng ta vẫn c̣n ít là hai giây phút này: giây phút đêm Bêlem,
và giây phút “đêm Thần Linh” dưới chân Thập Giá Con
Mẹ trên đồi Gôngôta. Một giây phút nữa đó là
giây phút tại Thượng Lầu ở Giêrusalem vào Ngày Lễ
Ngũ Tuần, lúc mà Giáo Hội được hạ sinh,
lúc mà Giáo Hội vào đời, như một con trẻ bỏ
ḷng mẹ của ḿnh.
3-
Giáo Hội đă tiếp tục việc canh chừng từ
mẫu này của Mẹ Maria và đă thể hiện việc
canh chừng này ở nhiều đền thánh trên khắp
thế giới. Hằng ngày Giáo Hội sống nhờ tặng
ân chăm sóc từ mẫu này. Ở nơi đây, tại mảnh
đất này, trong quê hương xứ sở chúng ta đang
gặp nhau đây, các thế hệ sống bằng việc
nhận thức được là Người Mẹ của
chúng ta đang “canh chừng” chúng ta. Ở chốn này, ở
Jasna Góra đây, Mẹ chăm sóc cho dân chúng, cho mọi người,
nhất là trong những lúc khó khăn, thử thách và hiểm
nghèo.
4-
“Tôi tỉnh táo canh chừng” – câu này có một nguyên nghĩa
khít khao theo phúc âm. Biết bao nhiêu lần Chúa Kitô nói: “hăy
canh chừng” (x.Mt.24:42, 25:13, 26:38,41; Mk.13:33, 35, 37; 14:34;
21:36). “Hăy tỉnh thức và cầu nguyện để
các con khỏi sa chước cám dỗ” (Mk.14:38). Trong số
tất cả các môn đệ của Chúa Kitô, Mẹ Maria là
“người tỉnh thức” đệ nhất. Chúng ta phải
học tỉnh thức nơi Mẹ, học tỉnh thức
với Mẹ: “Con ở bên Mẹ – con nhớ đến Mẹ
– con tỉnh thức với Mẹ”.
5-
“Tôi tỉnh táo canh chừng, nói như thế
nghĩa là ǵ?” Nghĩa là: Tôi phải là một con người
có lương tri. Tôi không được vùi dập mất
lương tri này và tôi không được bóp méo lương
tri ấy; tôi phải gọi đích danh sự thiện và sự
dữ; tôi không được lẫn lộn chúng với
nhau; tôi đă làm cho sự thiện tăng lên nơi tôi, và cố
gắng sửa lại sự xấu khi chế ngự nó nơi
bản thân ḿnh. Đây là một vấn đề nền tảng,
đến nỗi nó không bao giờ bị làm cho suy giảm
hay đặt xuống chỗ thứ yếu. Không! Ở
mọi lúc và mọi nơi, nó là một vấn đề trọng
yếu nhất. Nó càng trọng yếu th́ càng có nhiều hoàn
cảnh thuận lợi cho việc chúng ta nhẫn nại
chịu đựng sự dữ và càng khiến cho chúng ta dễ
dàng bỏ qua sự dữ, nhất là sự dữ do kẻ
khác gây ra cho ḿnh... “Tôi tỉnh táo canh chừng” c̣n có nghĩa
là tôi thấy được cả những người khác...
Tôi tỉnh táo canh chừng nghĩa là tôi yêu thương tha
nhân; nghĩa là có một mối đoàn kết căn bản
“giữa con người với nhau”.
Tôi đă có lần
nói những lời này ở đây, tại Jasna Góra, trong cuộc
gặp gỡ giới trẻ hồi năm 1983, một năm
đặc biệt khó khăn đối với đất
nước Balan.
Hôm nay Tôi lập
lại những lời ấy: “Tôi ở bên Ngài, tôi nhớ đến
Ngài, tôi tỉnh táo canh chừng!”.
(tuần san L’Osservatore Romano, ấn
bản Anh ngữ, phát hành ngày 26-8-1993)