Sứ
Điệp 1996
cho
Ngày Giới Trẻ Thế Giới XI tại mỗi Giáo
Phận
Chúng Con C̣n Biết Theo Ai?
Ngày
26-11-1995, Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II gửi giới
trẻ một Sứ Điệp cho Ngày Giới Trẻ
Thế Giới lần thứ 11, được tổ chức
tại mỗi giáo phận địa phương trong
năm 1996. Tuy nhiên, trong sứ điệp này, Đức
Thánh Cha cũng đă lợi dụng để hướng
giới trẻ về việc nghênh đón năm 2000, Đại
Năm Thánh của Giáo Hội. Do đó, Đức Thánh Cha đă
phác ra hết 4 chủ đề cho giới trẻ từ
năm 1997 đến chính năm 2000.
Theo chương tŕnh dọn ḿnh đón mừng Đại
Năm Thánh 2000 của Giáo Hội, trong tông thư "Ngàn
Năm Thứ Ba Đang Đến" (Tertio Millennio
Adveniente), ở đoạn 30, Đức Thánh Cha đă
phác ra hai thời kỳ dọn mừng. Thời kỳ
dọn mừng xa, theo tông thư trên, ở đoạn 31 và
các đoạn từ 32 đến hết 38, gồm có 3
năm là những năm 1994, 1995, 1996, và thời kỳ
dọn mừng gần, tông thư trên xác định ở đoạn
39 và các đoạn từ 40 đến hết 54, cũng có
3 năm là những năm ngay trước năm 2000, đó
là năm 1997, 1998, 1999.
Trong thời
kỳ dọn mừng gần, tức thời kỳ
dọn mừng của năm 1997, 1998 và 1999, cũng trong
tông thư nói trên, Đức Thánh Cha đă ấn định
rơ: chủ đề năm 1997 là Chúa Kitô, chủ đề
năm 1998 là Chúa Thánh Thần, và chủ đề năm
1999 là Chúa Cha. Tất nhiên năm 2000 là chính năm kính
mầu nhiệm nhập thể của Chúa Kitô. Theo
chiều hướng chung Giáo Hội dọn mừng
gần Năm Thánh 2000 ấy, Đức Thánh Cha đă phác
ra bốn chủ đề cho giới trẻ.
Tập tài liệu này, ngoài 6 bài Huấn Dụ ở
phần hai, c̣n có những bài Sứ Điệp của Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II ngỏ cùng giới trẻ trong thời
kỳ sửa soạn đón mừng Năm Thánh 2000 cũng
như chính Năm Thánh 2000. Tuy nhiên, sở dĩ trong tập
sách không có các Sứ Điệp được ĐTC
gửi cho Giới Trẻ bắt đầu từ năm
1988, mà chỉ từ năm 1996, là v́, Sứ Điệp 1996
này chẳng những là một chủ đề phản
ảnh những ǵ chính yếu Đức Thánh Cha thường
nhấn mạnh với giới trẻ, mà c̣n đề
cập đến chủ đề của cả 4 năm
1997-2000.
"Lạy Chúa, chúng con c̣n
biết theo ai?
Chúa có những lời sự
sống đời đời"
(Jn.6:68).
“T |
ôi mong được gặp
anh em để tôi có thể chia sẻ cho anh em một thứ
tặng ân thiêng liêng, làm anh thêm kiên cường, đó là, để
chúng ta được phấn khởi nhờ đức
tin của nhau, cả của anh em lẫn của tôi"
(Rm.1:11-12).
Những lời của thánh
tông đồ Phaolô nói với các Kitô hữu giáo đoàn Rôma đă
gói ghém mối t́nh cảm mà Cha ngỏ với tất cả
các con, khi chúng ta bắt đầu dọn ḿnh cho Ngày Giới
Trẻ Thế Giới lần thứ 11.
Thật thế, Cha đến
với các con bằng tinh thần, mang theo cũng một ước
nguyện là được gặp gỡ các con ở
mọi góc biển chân trời, nơi mà các con đang đối
đầu với cam go, với cuộc thám du hằng ngày của
cuộc sống: trong gia đ́nh của các con, nơi các con
học tập và làm việc, trong những cộng đồng
của các con, nơi các con tụ họp lại để
nghe lời Chúa và để mở ḷng ḿnh ra cho Ngài bằng
kinh nguyện.
Ánh mắt của Cha đặc
biệt hướùng về thành phần giới trẻ mà
bản thân chịu quá nhiều đọa đầy là
những ǵ vẫn làm tổn thương đến nhân
loại: đó là thành phần giới trẻ khốn khổ
v́ chiến tranh, v́ bạo lực, v́ đói khát và bần cùng,
nhờ đó họ nối dài nỗi khổ đau của
Chúa Kitô, Đấng bằng cuộc Vượt Qua của
ḿnh gắn liền với những kẻ bị đè nén dưới
gánh nặng đau thương và bất công.
Năm 1996 là năm Ngày Giới
Trẻ Thế Giới sẽ diễn ra tại các cộng đồng
giáo phận như thường, với ư hướng
vọng về một cuộc gặp gỡ chung toàn
thế giới tới sẽ đưa chúng ta đến
Balê năm 1997.
Chúng ta đang tiến đến
Đại Năm Thánh 2000, một điểm hẹn mà,
trong tông thư Thiên Niên Thứ Ba Đang Đến (Tertio
Millennio Adveniente), Cha đă mời gọi toàn thể Giáo Hội
sửa soạn bằng việc ăn năn cải
thiện tâm hồn và đời sống.
Giờ đây Cha cũng xin
các con lănh lấy việc sửa soạn này với cùng một
tinh thần và mục đích. Căn cứ vào những lời
của Phúc Âm, tương hợp với những đề
tài được tŕnh bày cho toàn thể Giáo Hội vào mỗi
năm, Cha kư thác cho các con một chương tŕnh hành động
như là một hướng dẫn cho những Ngày Giới
Trẻ Thế Giới tới đây:
· 1997: "Lạy Thày, Thày
hiện đang ở đâu? - Hăy đến mà xem" (Jn.1:38-39).
· 1998: "Chúa Thánh Thần
sẽ dạy các con hết mọi sự" (Jn.14:26).
· 1999: "Chúa Cha yêu thương
các con"
(Jn.16:27).
· 2000: "Lời đă hóa
thành nhục thể và ở giữa chúng ta" (Jn.1:14).
Cha đặc biệt kêu
gọi các con, hỡi giới trẻ, hăy hướng nh́n
vào ngưỡng cửa của thời điểm năm
2000, khi nhớ lại rằng "tương lai của
thế giới và của Giáo Hội đều thuộc
thế hệ trẻ, thuộc về những người
được sinh trong thế kỷ này song sẽ thành nhân
trong thế kỷ tới đây, thế kỷ đầu
tiên của một ngàn năm mới... Nếu họ
tiếp tục theo con đường mà Người đă
chỉ cho họ, họ sẽ hân hoan đóng góp vào việc
làm cho Người hiện diện trong thế kỷ tới"
(Tông thư "Thiên Niên Thứ Ba Đang Đến", đoạn
58).
Trong khi chúng ta tiến đến
Đại Năm Thánh, chớ ǵ các con hăy mang theo bên ḿnh
hiến chế Vui Mừng Và Hy Vọng (Gaudium et Spes) của
công đồng chung mà Cha muốn đề nghị với
tất cả các con, như Cha đă đề nghị với
đồng bạn của các con thuộc lục địa
Âu Châu ở Loreto hồi tháng chín vừa rồi. Đó là một
"văn kiện giá trị và luôn mới mẻ... Các con
hăy chuyên chú đọc đi đọc lại văn
kiện này. Các con sẽ t́m gặp ở nơi nó ánh sáng để
thấy rơ ràng ơn gọi của các con, như là những
người nam nữ được kêu gọi đến
trong một thời điểm vừa tuyệt vời
lại vừa bi thảm này, và như là những tay
thiện nghệ của t́nh huynh đệ cũng là
những nhà xây dựng ḥa b́nh" (Huấn Từ cho buổi
Nguyện Kinh Truyền Tin ngày 10-9-1995).
"Lạy Chúa, chúng con c̣n
biết theo ai?". Mục đích và mục tiêu của đời
sống chúng ta là Người, Chúa Kitô, Đấng đang
chờ đợi chúng ta - riêng mỗi một người
cũng như chung tất cả - để dẫn chúng ta
vượt qua những ranh giới của thời gian mà
tiến đến một cuộc gắn bó đời đời
với Thiên Chúa là Đấng yêu thương chúng ta.
Thế nhưng, nếu
vĩnh cửu là đường chân trời của chúng
ta, những con người đói khát chân lư và hạnh phúc,
th́ lịch sử là môi trường dấn thân hằng ngày
của chúng ta. Đức tin dạy chúng ta rằng định
mệnh của con người được viết trong
tâm trí của Thiên Chúa, Đấng điều khiển
tiến tŕnh lịch sử. Nó cũng dạy chúng ta
rằng Chúa Cha đặt trong bàn tay của chúng ta công
việc khởi công xây đắp trên trái đất này nước
trời mà Chúa Con đă đến loan báo và sẽ được
hoàn thành vào lúc tận cùng thời gian.
Vậy phận sự của
chúng ta là sống trong lịch sử, sát cánh với đồng
bạn của ḿnh, bằng cách chia sẻ những lo âu và hy
vọng của họ, v́ Kitô hữu là và phải hoàn toàn là
một con người cho thời điểm của ḿnh.
Họ không thể nào vượt thoát sang một qũi đạo
khác mà không biết ǵ về những tai biến nơi
thế kỷ của ḿnh, mà nhắm mắt bịt tai trước
nỗi đau thương tràn lan trong cuộc sống. Ngược
lại, là con người mặc dầu không thuộc
về song đă ch́m sâu trong thế gian này, người
Kitô hữu phải mau sẵn đến với bất cứ
nơi nào có ai trong anh em ḿnh đang cần giúp đỡ,
khóc lóc cần lau mặt, đ̣i hỏi cần đáp ứng.
Chúng ta sẽ bị xét xử căn cứ vào điều
này!
Nhớ lại lời
cảnh giác của Thày ḿnh là: "Ta đói các con đă cho
Ta ăn, Ta khát các con đă cho Ta uống, Ta là lữ khách các
con đă tiếp đón Ta, Ta trần truồng các con đă
mặc cho Ta, Ta yếu đau các con đă thăm viếng,
Ta bị giam cầm các con đă đến với Ta"
(Mt.25:35-36), chúng ta phải mang "giới răn mới"
(Jn.13:34) ra thực hành.
Như thế, chúng ta sẽ
chống lại cái mà ngày nay làm cho văn minh nứt mẻ,
để hiên ngang tái xác nhận một thứ "văn
minh yêu thương", một thứ văn minh duy
nhất có thể mở ra cho con người của thời
đại chúng ta những chân trời đích thực b́nh
an và bền vững công chính, trong kỷ cương và đoàn
kết.
Đức bác ái cũng
phải là một đại lộ dẫn chúng ta đến
đích điểm của Đại Năm Thánh. Để
đến được điểm hẹn này, chúng ta
cần phải làm sao đối diện với chính ḿnh và
thực hiện một cuộc khảo sát gắt gao lương
tâm của ḿnh, một điều kiện không thể châm
chước cho việc cải thiện sâu xa, một
việc cải thiện có thể làm biến đổi đời
sống của chúng ta và ban cho nó một ư nghĩa đích
thực, khiến cho thành phần tín hữu có thể yêu
mến Thiên Chúa hết ḷng, hết linh hồn và hết sức
ḿnh, và yêu thương tha nhân như bản thân ḿnh
(x.Lk.10:27).
Nhờ liên hợp đời
sống thường nhật của ḿnh với Phúc Âm của
vị Tôn Sư duy nhất, Đấng có "những lời
ban sự sống đời đời", các con mới
có thể trở nên những tay thợ chuyên môn làm việc
cho công lư, bằng cách sống theo giới răn này là giới
răn làm cho t́nh yêu trở thành một giới tuyến mới
của chứng tá Kitô giáo. Đây là một lề luật
làm biến đổi thế giới (x.Hiến Chế Vui
Mừng và Hy Vọng, đoạn 38).
Trước hết giới
trẻ các con cần làm chứng mănh liệt về t́nh yêu đối
với sự sống là một tặng ân của Thiên Chúa.
T́nh yêu này phải trải dài đối với từng
sự sống, từ lúc khởi sự cho đến hoàn
thành, và phải chống lại mọi nỗ lực
biến con người trở nên viên quản thủ
sự sống của anh em ḿnh, của sự sống thai
nhi, của sự sống tàn tạ hay sự sống của
thành phần tật nguyền và yếu kém.
Cha xin giới trẻ các con trở
nên những vị tiên tri rao giảng sự sống, bởi
các con là những con người, theo tự nhiên và bản
năng, làm cho t́nh yêu đối với sự sống của
ḿnh thành một đường chân trời ước
mơ của các con, cũng như thành một chiếc
cầu vồng hy vọng của ḿnh. Các con hăy đóng vai
vị tiên tri rao giảng sự sống này bằng lời
nói cũng như bằng việc làm của các con, chống
lại thứ văn minh vị kỷ thường coi con
người là một phương tiện hơn là một
đích nhắm, hủy hoại cả nhân phẩm lẫn
cảm xúc cho duy lợi lộc. Các con hăy làm như thế
bằng việc cụ thể giúp đáp những ai cần
đến các con, và những ai không được các con giúp
đáp họ có thể liều ḿnh đi đến t́nh
trạng tuyệt vọng.
Sự sống là một tài
năng (x.Mt.25:14-30) được ủy thác cho chúng ta để
chúng ta có thể biến đổi nó và tăng triển nó,
làm nó thành một tặng vật cho những người
khác. Không ai là một tảng băng đá lềnh bềnh
trôi trên đại dương của gịng lịch sử
cả. Mỗi người trong chúng ta thuộc về một
đại gia đ́nh, trong đó, ai cũng có chỗ riêng của
ḿnh và thực thi vai tṛ riêng của họ. Vị kỷ
biến con người thành câm điếc; yêu thương
mở ḷng trí con người, giúp con người làm cho
việc đóng góp nguyên tuyền và không ai thay thế được
của họ đó, cùng với cả ngàn những việc
làm của nhiều anh chị em khác, thường khác
biệt và vô danh, hợp lại thành một cấu trúc bác
ái để có thể làm đảo lộn chiều sóng của
lịch sử.
"Lạy Chúa, chúng con c̣n
biết theo ai? Chúa có những lời sự sống đời
đời".
Khi thấy rằng lời nói
của ḿnh quá căng thẳng, làm cho nhiều môn đệ
bỏ ḿnh, Chúa Giêsu hỏi ít người c̣n ở lại với
Người rằng: "Các con cũng sẽ bỏ đi
chứ?" Thánh Phêrô trả lời: "Lạy Chúa, chúng
con c̣n biết theo ai? Chúa có những lời sự sống đời
đời" (Jn.6:67-68). Thế rồi các vị chọn ở
lại với Người. Họ ở lại v́ Thày của
các vị có "những lời sự sống đời đời",
những lời trong khi hứa sự sống vĩnh
cửu cũng ban cho cuộc sống trọn vẹn ư
nghĩa.
Có những lúc và những hoàn
cảnh cần phải chọn lựa dứt khoát cho
cả một cuộc đời. Chúng ta đang cảm
nghiệm thấy, như các con biết đấy,
những lúc khó khăn thường khó phân biệt được
lành dữ, những vị thày thật hay giả. Chúa Giêsu
cảnh giác chúng ta rằng: "Hăy coi chừng đừng để
ḿnh bị đánh lừa; v́ nhiều người sẽ
nhân danh Thày mà đến nói 'Ta là Người!' và 'thời điểm
đă gần rồí!' Chớ có đi theo họ"
(Lk.21:8). Các con hăy cầu nguyện và lắng nghe những lời
của Người; các con hăy theo sự dẫn dắt của
các vị chủ chăn chân thật; đừng bao giờ
nhường bước trước sự ve văn và
những ảo ảnh mau qua của thế gian là những
ǵ thường làm cho con người thất vọng một
cách thảm hại.
Chính trong những lúc khó
khăn, những lúc thử thách, mới đo lường được
tính chất của những quyết định. Bởi
thế, chính trong thời điểm khó khăn này mà mỗi
một người trong các con được kêu gọi để
can đảm quyết định. Không có những ngơ
tắt để đạt tới hạnh phúc và ánh sáng đâu.
Sự kiện này được chứng tỏ nơi
cực h́nh phải chịu bởi tất cả những
người mà, trải qua lịch sử loài người,
không ngừng t́m kiếm ư nghĩa của cuộc sống, để
giải đáp cho những vấn nạn được
viết trong tâm khảm mỗi một con người.
Các con biết rằng
những vấn nạn này không là ǵ khác ngoài việc bộc
lộ ḷng mong ước vĩnh hằng mà Thiên Chúa đă
gieo vào trong mỗi một người chúng ta. Bởi
thế, cảm nhận được ư nghĩa của
phận sự và hy sinh, các con phải bước theo
những con đường cải thiện, dấn thân,
t́m ṭi, làm việc, phục nguyện, đối thoại, tôn
trọng tất cả mọi người, không thối lui
trước những thất bại, biết rằng sức
mạnh của các con là ở nơi Chúa, Đấng
lấy t́nh yêu dẫn dắt những bước đi của
các con và sẵn sàng tiếp nhận các con như đứa
con hoang đàng (x.Lk.15:11-24).
Giới trẻ yêu dấu, Cha
đă xin các con làm "những vị tiên tri rao giảng
sự sống và yêu thương". Cha cũng xin các con làm
"những vị tiên tri rao giảng niềm vui"
nữa: Thế giới phải nhận ra chúng ta nhờ
khả năng chúng ta có thể truyền đạt cho đồng
bạn của ḿnh dấu chỉ thật hy vọng đă được
hoàn toàn thể hiện: đó là Chúa Giêsu, Đấng v́ chúng
ta đă chết và sống lại.
Các con đừng quên rằng
"tương lai của nhân loại nằm ở trong tay
những người có khả năng cung cấp cho
những thế hệ sau này lư do để sống động
và để phấn khởi" (Hiến Chế Vui Mừng
và Hy Vọng, đoạn 31).
Được thanh tẩy
bằng bí tích ḥa giải, hoa trái của t́nh yêu thần linh
và của ḷng thống hối chân thành nơi các con, bằng
việc tranh đấu cho công lư và sống trong niềm
biết ơn Thiên Chúa, các con có thể trở thành những
vị tiên tri uy tín và thế lực của niềm vui trong
một thế giới đầy mù mịt và sầu buồn
này. Các con sẽ là những vị tiền hô loan báo "thời
điểm viên trọn", một thời điểm được
nhắc lại qua biến cố Đại Năm Thánh
2000.
Con đường mà Chúa Giêsu
chỉ cho các con đi th́ không dễ bước. Ngược
lại, nó là một con đường ngoằn ngoèo
dẫn lên núi. Các con đừng nản ḷng! Con đường
càng dốc đứng, nó càng chóng hướng lên những
chân trời khoáng đại hơn. Xin Mẹ Maria, Vỉ
Sao Chiếu Sáng Phúc Âm, dẫn dắt các con! Dễ dậy
như Người trước thánh ư của Chúa Cha, các con
hăy bước lên khán đài lịch sử như những
chứng nhân trưởng thành và hiên ngang.
Cùng với Mẹ và các thánh tông
đồ, từng giây phút, các con hăy lập lại lời
tuyên xưng đức tin của các con trước nhan
thánh sống động của Chúa Giêsu Kitô là: "Chúa có
những lời sự sống đời đời!"
Tại Điện Vatican
26/11/1995, Lễ Chúa Giêsu Kitô Vua.
Gioan-Phaolô II.
(The
Pope Speaks Vol.41, No.3 May/June 1996)