Sứ
Điệp 1997 cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới XII
tại Paris, Pháp
Lạy
Thày, Thày Hiện Ở Đâu?
Hăy Đến
Mà Xem!
(x.Jn.1:38-39)
Giới
Trẻ thân mến!
C |
ha hân hoan đến với
các con để tiếp tục cuộc đối
thoại đă kéo dài như một tấm vải mà chúng ta đang
cùng nhau kết sợi vào những cơ hội tổ chức
Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Hiệp với toàn
thể dân Chúa trong cuộc hành tŕnh tiến vềø Đại
Năm Thánh 2000, Cha muốn kêu mời các con năm nay
gắn mắt vào Chúa Giêsu, Vị Tôn Sư và là Chúa Sự
Sống, bằng việc nhớ lại những lời của
Người trong Phúc Âm thánh Gioan: "Thưa Thày, Thày
hiện đang ở đâu? - Hăy đến mà xem"
(x.Jn.1:38,39).
Vào những tháng ngày tới đây,
tại tất cả các Giáo Hội địa phương,
các con sẽ hội họp nhau lại để, cùng với
các vị chủ chăn của ḿnh, suy niệm những lời
Phúc Âm ấy. Thế rồi, vào tháng 8 năm 1997, cùng với
nhiều người trong các con, chúng ta sẽ được
cảm nghiệm về Ngày Giới Trẻ Thế Giới
lần thứ 12, được cử hành trên b́nh diện
quốc tế tại Balê, trung tâm điểm của lục
địa Châu Âu. Tại thủ đô này, nơi mà qua các
thế kỷ đă là một địa điểm
gặp gỡ về nhân sự, nghệ thuật và văn hóa,
giới trẻ của nước Pháp đang hào hứng
sửa soạn để tiếp đón những bạn
trẻ đương thời của ḿnh từ khắp nơi
trên địa cầu đến. Theo Thánh Giá Năm Thánh
(the Holy Year Cross), thành phần của những thế
hệ trẻ hơn là những người tin vào Chúa Kitô,
một lần nữa, sẽ trở nên một h́nh ảnh
của Giáo Hội trong cuộc lữ hành đi dọc theo
những con đường của thế giới. Gặp
nhau trong nguyện cầu và suy niệm, trong đối
thoại đưa đến sự hiệp nhất
giữa tất cả mọi ngôn ngữ và chủng tộc
khác nhau, trong việc chia sẻ những tư tưởng,
khó khăn và hy vọng, những con người trẻ này
sẽ cảm nghiệm được một thực
tại sống động mà Chúa Giêsu đă hứa:
"Ở đâu có hai hay ba người nhân danh Thày tụ họp
lại, th́ Thày ở giữa họ" (Mt.18:20).
2-
Hỡi giới trẻ của
toàn thể thế giới, chính ở nơi những cách
sống thường nhật mà các con có thể gặp được
Chúa! Các con có nhớ các vị môn đệ, khi vội vàng đến
bờ sông Dược-Đăng để nghe vị tiên
tri cuối cùng là thánh Gioan Tẩy Giả, đă thấy Chúa
Giêsu Nazarét mà các vị được chỉ cho biết đó
là Đức Kitô, Chiên Thiên Chúa, như thế nào không? Ṭ ṃ,
các vị quyết định đi theo Người xa xa.
Các vị hầu như xấu hổ và ngại ngùng làm sao
ấy, cho đến khi Người quay lại hỏi các
vị: "Các anh t́m kiếm ǵ đấy?" Thế là cuộc
đối thoại bắt đầu, tạo nên một cuộc
thám du cho Gioan, Anrê, Simon "Phêrô" và các Tông Đồ khác
(x.Jn.1:29-51).
Trong cuộc gặp gỡ cụ
thể và bất ngờ này, được diễn tả
bằng một đôi lời chính yếu, chúng ta thấy được
khởi điểm của mọi cuộc hành tŕnh đức
tin. Chính Chúa Giêsu là Đấng khởi sự. Khi chúng ta có ǵ
cần đến Người th́ vấn đề luôn bị
lộn ngược: từ những người nêu nên
vấn nạn, chúng ta trở thành những người bị
đặt vấn nạn; từ "những người
t́m kiếm" chúng ta lại thấy ḿnh là người
"được kiếm t́m"; thật sự là Người
luôn luôn yêu chúng ta trước (x.1Jn.4:10). Đó là chiều kích
sâu xa của cuộc gặp gỡ này: chúng ta không giao
tiếp với một điều ǵ đó, mà là với Một
Đấng Nào Đó, với "Đấng Hằng
Sống". Người Kitô hữu không phải là môn đệ
của một trường phái triết lư: họ là
những con người nam nữ đă cảm nghiệm được
cuộc gặp gỡ với Đức Kitô (x.1Jn.1:1-4).
Chúng ta đang sống trong một
thời điểm xẩy ra những biến chuyển lớn:
như việc suy đồi nhanh chóng của những ư
hệ, báo hiệu một cuộc giằng co, gây kiệt
quệ và đau thương cho lịch sử loài người;
và như việc phân vạch trên mặt đất này
những giới hạn và giới tuyến mới. Nhân
loại thường thấy ḿnh bất an; rối rít và lo
âu (x.Mt.9:36). Thế nhưng, lời của Thiên Chúa không
hề suy bại, trái lại vẫn vững mạnh và sáng
soi (x.Mt.24:35). Đức tin của Giáo Hội được
xây trên Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc duy nhất
của thế giới, hôm qua, ngày nay và cho đến muôn đời
(x.Heb.13:8). Đức tin này căn cứ vào Chúa Kitô làm
chuẩn để giải đáp cho những vấn
nạn phát xuất từ tâm can con người khi đối
diện với mầu nhiệm sự sống và sự
chết. Thật vậy, những giải đáp không sợ
bị sai lầm và thất vọng chỉ t́m thấy nơi
một ḿnh Chúa Kitô mà thôi.
Khi tâm tưởng của Cha
nhớ lại những lời các con phát biểu, qua các cuộc
gặp gỡ khó quên mà Cha được hân hạnh
cảm nghiệm thấy nơi các con, vào những cuộc
du hành của Cha khắp thế giới, Cha như đọc
thấy nơi chúng chính vấn nạn rất khẩn trương
sống c̣n của các vị môn đệ: "Thưa Thày,
Thày hiện đang ở đâu?". Đây, trong thinh
lặng nguyện cầu, các con có thể lại được
nghe thấy câu trả lời của Chúa Giêsu: "Hăy đến
mà xem".
3-
Giới trẻ thân mến, các con hăy theo Chúa Giêsu, như
trường hợp của những vị môn đệ đầu
tiên! Đừng sợ đến gần Người, để
bước qua ngưỡng cửa nơi cư trú của
Người, để nói chuyện với Người,
diện đối diện, như các con nói chuyện với
một người bạn (x.Ex.33:11). Các con đừng sợ
một "đời sống mới" mà Người đang
kêu mời các con. Chính Người sẽ làm cho các con có
thể lănh nhận đời sống ấy và
thể hiện đời sống này, bằng ơn trợ
giúp và tặng ân của Thần Linh Người.
Đúng thế: Chúa Giêsu là một
người bạn rất đ̣i hỏi. Người
ấn định những mục tiêu cao vời; Người
xin chúng ta vươn ra khỏi bản thân ḿnh để
gặp Người, phó thác cho Người trọn đời
sống của chúng ta: "Ai mất sự sống ḿnh v́
Thày và v́ Phúc Âm th́ sẽ giữ được nó"
(Mk.8:35). Điều kiện có vẻ khó khăn, trong một
số trường hợp lại c̣n khủng khiếp
nữa là đàng khác. Thế nhưng, Cha hỏi các con nhé,
các con chọn đàng nào hơn, một là lao ḿnh vào một đời
sống không có lư tưởng ǵ hết, vào một thế
giới được dựng nên theo h́nh ảnh chúng ta và
tương tự như chúng ta, hai là quảng đại đi
t́m kiếm sự thật, sự thiện, công lư, phục vụ
cho một thế giới phản ảnh sự mỹ
diệu của Thiên Chúa, cho dù có phải trả bằng một
giá thử thách có thể xẩy ra?
Các con hăy bẻ gẫy
những chướng ngại vật hoài nghi và sợ hăí!
Nhận thức được rằng ḿnh là những người
nam nữ "mới", được tái sinh nhờ ân
sủng của Bí Tích Rửa Tội, các con hăy nói chuyện
với Chúa Giêsu trong nguyện cầu và trong lúc lắng nghe
Lời Người; hăy cảm nhận được
niềm vui ḥa giải trong Bí Tích Thống Hối; hăy lănh nhận
Ḿnh Máu Thánh Chúa Kitô trong Bí Tích Thánh Thể; hăy tiếp
nhận và phục vụ Người trong anh chị em ḿnh.
Các con sẽ khám phá ra được sự thật về
ḿnh và được t́nh trạng hiệp nhất nội
tại của ḿnh, rồi các con sẽ thấy một
"Cái Ḿnh" có thể chữa lành những nỗi âu lo,
v́ những ác mộng và tính chủ quan cố chấp chỉ
làm cho các con bất an.
4-
"Hăy đến mà
xem". Các con sẽ gặp Chúa Giêsu nơi các con người
nam nữ đang khổ đau và hy vọng, tại
những xóm làng bé nhỏ trải khắp các đại lục,
như đang ở bên lề lịch sử, giống thôn
Nazarét lúc mà Thiên Chúa sai thiên thần đến với Đức
Maria; tại những đô thị rộng lớn có cả
hằng triệu con người sống với nhau thường
như những kẻ xa lạ. Mà thật ra, mọi con người
đều là "đồng bào" của Chúa Kitô.
Chúa Kitô đang ở gần
các con, nơi những người anh chị em mà các con chia
sẻ cuộc sống hằng ngày của ḿnh. Dung nhan của
Người là khuôn mặt của những người
bần cùng nhất, của thành phần sống bên
lề xă hội, thành phần, không phải khó kiếm, là
những nạn nhân của một kiểu mẫu phát
triển bất công, trong đó lợi lộc là trên hết
và con người được dùng làm phương
tiện hơn là đích nhắm. Nơi Chúa Giêsu cư ngụ
là ở bất cứ nơi nào con người phải chịu
đựng t́nh trạng bị từ khước quyền
lợi, bị phản bội ḷng ước mong và bị bỏ
mặc cho lo âu. Ở đó, giữa loài người, là nơi
cư trú của Chúa Kitô, Đấng xin các con hăy nhân danh Người
mà lau khô mọi giọt nước mắt, mà nhắc nhở
cho ai cô độc rằng không ai đặt hy vọng nơi
Người lại c̣n lẻ loi (x.Mt.25:31-46).
5-
Chúa Giêsu ở giữa
những ai kêu đến Người mà không biết Người;
giữa những ai sau khi đă biết Người lại
vô t́nh lạc mất Người; giữa những ai t́m
kiếm Người bằng một tấm ḷng chân thành, đang
tiến đến từ những môi trường văn hóa
và tôn giáo khác nhau (x. hiến chế Ánh sáng Muồn Dân, đoạn
16). Là những môn đệ và bạn hữu của Chúa
Giêsu, các con hăy trở nên những tác nhân trong việc đối
thoại và hợp tác với những ai tin vào một Thiên
Chúa, Đấng cai trị vũ trụ bằng t́nh yêu vô
biên của Ngài; các con hăy là những sứ thần của Đức
Kitô, Đấng mà các con đă t́m gặp và nhận biết
"nơi ở" của Người đó là Giáo Hội,
để nhiều con người trẻ nữa thuộc
lứa tuổi của các con có thể theo chân Người;
đường nẻo của họ sẽ được
soi sáng bằng đức bác ái huynh đệ của các
con, cũng như bắng niềm vui phát hiện từ đôi
mắt các con chiêm ngưỡng Chúa Kitô.
Chúa Kitô ở giữa
những con người nam nữ "được vinh
dự mang danh là Kitô hữu" (x. hiến chế Ánh sáng Muôn
Dân, đoạn 15). Tất cả đều có thể
gặp Người trong Thánh Kinh, trong kinh nguyện và trong
việc phục vụ tha nhân. Vào thời điểm sát
cận thiên niên thứ ba này, nhiệm vụ cần phải
sửa chữa lại gương mù chia rẽ giữa Kitô
hữu với nhau, càng ngày càng khẩn thiết hơn, nhờ
việc tằng cường niềm hiệp nhất
bằng việc đối thoại, bằng cầu
nguyện chung và bằng chứng tá. Nó không phải là
vấn đề bỏ qua những khác nhau và những
rắc rối theo kiểu tách rời của khuynh hướng
tương đối không dứt khoát, như thể bao
che lấy vết thương mà không chữa lành nó vậy,
một khuynh hướng có thể làm cản trở
tiến tŕnh hiệp thông trước khi tiến đến
đích hiệp thông trọn vẹn. Ngược lại, nó
là một vấn đề thực hiện, theo sự hướng
dẫn của Chúa Thánh Linh, nhắm đến một t́nh
trạng hóa giải có công hiệu, khi tin tưởng vào tác
dụng của lời Chúa Giêsu cầu nguyện ngay trước
cuộc vượt qua của Người: "Cha ơi, để
họ được nên một như chúng ta là một"
(x.Jn.17:22). Các con càng gắn bó với Chúa Giêsu, các con sẽ
càng có thể xích lại gần nhau; và các con càng thực
hiện những cử chỉ hóa giải cụ thể,
các con sẽ càng vào sâu hơn trong t́nh yêu của Người.
Chúa Giêsu đặc biệt ở
nơi giáo xứ của các con, nơi cộng đoàn các con
trú ngụ, nơi hội đoàn và phong trào dân Chúa các con thuộc
về, cũng như nơi những thể thức nhóm hội
và tông đồ hiện hành giúp vào việc tái phúc âm hóa.
Những đặc sủng dồi dào này là một phúc lợi
cho cả Giáo Hội, và là một khích lệ cho mỗi một
tín hữu trong việc đem khả năng của ḿnh ra
phục vụ một Chúa là nguồn mạch cứu rỗi
cho tất cả loài người.
6-
Chúa Giêsu là "Lời của
Chúa Cha" (x.Jn.1:1), là tặng ân ban cho nhân loại, để
mạc khải dung nhan của Thiên Chúa, và để ban cho
những bước đi vô định của con người
một ư nghĩa và đích đến. Thiên Chúa, Đấng
"xưa kia đă dùng nhiều kiểu cách khác nhau để
nói với cha ông chúng ta qua các vị tiên tri, đă nói với
chúng ta nơi Người Con, Đấng mà Ngài chỉ định
làm thừa kế mọi sự, Đấng mà nhờ Người
Ngài cũng đă dựng nên thế gian" (Heb.1:1-2). Lời
của Ngài không phải là một áp đặt, làm lỏng
cả những cánh cửa của lương tâm; lời
Ngài là một tiếng nói thu hút, một tặng ân nhưng
không, mà theo công hiệu nó tác dụng nơi mỗi một
cuộc sống thực tiễn của người ta, nó đ̣i
con người phải có một thái độ sẵn sàng
và đảm trách, một con tim tinh tuyền và một tâm trí
tự do.
Giới trẻ thân mến,
trong nhóm của các con, các con hăy tăng thêm những dịp để
nghe và học hỏi lời Chúa, đặc biệt là qua
những bài sách thánh (lectio divina). Các con sẽ khám phá ra
những bí mật của trái tim Thiên Chúa và sẽ rút
tiả lợi ích trong việc nhận thức được
các hoàn cảnh cũng như trong việc biến đổi
thực tại. Được Thánh Kinh hướng
dẫn, các con mới có thể nhận ra sự hiện
diện của Chúa trong cuộc sống thường
nhật, và bấy giờ "sa mạc" cũng sẽ
biến thành một "khu vườn", nơi tạo
vật có thể nói chuyện thân t́nh với Tạo Hóa:
"Trong khi tôi đọc Thánh Kinh, Thiên Chúa lại bước
đi trong Vườn Địa Đường" (Thánh
Ambrose, thư 49, 3).
7-
Chúa Giêsu sống giữa chúng
ta nơi Bí Tích Thánh Thể, một hoàn tất tuyệt
hảo cho việc Người thực sự hiện
diện, một hiện diện đồng thời với
lịch sử của nhân loại. Giữa những bất
ổn và phân tâm của cuộc sống thường
nhật, các con hăy bắt chước các môn đệ trên đường
đi Emmau; giống như các vị, các con hăy thưa với
Đấng Phục Sinh, đă tỏ ḿnh ra bằng việc
bẻ bánh là: "Xin ở với chúng tôi, v́ tối đến
nơi rồi, một ngày cũng đă qua" (Lk.24:29). Các
con hăy kêu cầu Chúa Giêsu để Người luôn ở
lại với các con trên các nẻo đường đến
Emmau của thời điểm chúng ta. Chớ ǵ Người
là sức mạnh của các con, là điểm tựa của
các con, là hy vọng kiên tŕ của các con. Chớ ǵ, hỡi
giới trẻ yêu dấu, Bánh Thánh Thể không bao giờ
thiếu hụt trên mặt bàn cuộc sống của các
con. Và chớ ǵ các con rút được từ Bánh này sức
mạnh để minh chứng đức tin!
Sự hiệp nhất ḥa điệu
của Giáo Hội được nhận diện và
thể hiện ở chung quanh bàn tiệc Thánh Thể;
mầu nhiệm hiệp thông trong việc truyền giáo, mà mọi
người cảm thấy ḿnh là con cái, là anh chị em với
nhau, được nhận diện và thể hiện
chung quanh bàn tiệc Thánh Thể này, không loại trừ hay
phân biệt chủng tộc, ngôn ngữ, tuổi tác, hoàn
cảnh xă hội hay văn hóa. Giới trẻ thân mến,
các con hăy đóng góp cách quảng đại và ư thức vào
việc xây đắp Giáo Hội như là một gia đ́nh,
một nơi đối thoại với nhau và chấp
nhận lẫn nhau, một chốn an b́nh, xót thương
và tha thứ.
8-
Được sáng soi bởi
Lời Chúa và được tăng sức bởi Bánh Thánh
Thể, hỡi giới trẻ mến thương, các con được
kêu gọi làm những chứng tá khả tín cho Phúc Âm của
Chúa Kitô, Đấng làm cho mọi sự nên mới mẻ.
Thế nhưng, các con làm
thế nào để được nhận biết là môn đệ
đích thực của Chúa Kitô? Bằng sự kiện là các
con "yêu thương nhau" (Jn.13:35) theo mẫu gương
của t́nh yêu Người: một t́nh yêu ban phát nhưng không,
vô cùng nhẫn nại và không chối từ một ai
(x.1Cor.13:47). Trung thành với giới răn mới sẽ
là bảo chứng cho việc các con sống đúng với điều
các con đang loan truyền. Đây mới là một "điều
mới" vĩ đại có thể làm ngỡ ngàng
thế giới, một thế giới, bất hạnh
thay, vẫn c̣n bị xâu xé và phân rẽ bởi những
giằng co dữ dội, có lúc lộ liễu rơ ràng, có lúc
tinh vi kín ẩn. Trong một thế giới như vậy,
các con được kêu gọi để sống t́nh
huynh đệ, không phải như một ảo tưởng
mà như một việc thực sự có thể đạt
được; trong một xă hội như thế, các con được
kêu gọi, như những nhà thừa sai thực sự của
Chúa Kitô, xây dựng một nền văn minh yêu thương.
9- Ngày
30-9-1997 là ngày kỷ niệm bách chu niên Thánh Nữ Têrêsa
thành Ly-Xưa (Lisieux) qua đời. Chị là một nhân
vật mà, tại xứ sở riêng của chị, không
thể nào sơ suất trong việc kéo chú ư của rất
nhiều đám đông giới trẻ hành hương; Têrêsa
thực sự là một Vị Thánh trẻ, và hôm nay đây
sứ điệp của chị mang tính cách đơn sơ
và khích lệ, thật đáng cảm phục và biết ơn:
Thiên Chúa là T́nh Yêu; mọi người đều được
Thiên Chúa yêu thương, Đấng mong được mỗi
người tiếp nhận và yêu thương. Hỡi giới
trẻ của ngày hôm nay, đó là sứ điệp mà các
con được kêu gọi để nhận lănh và reo
vang lên cho những người cùng một lứa tuổi với
các con: "Con người được Thiên Chúa yêu thương!
Việc loan báo rất đơn sơ song nền tảng
này là món nợ mà Giáo Hội cần phải trả lại
cho nhân loại" (x. Tông Huấn Người Tín Hữu
Giáo Dân, đoạn 34).
Từ thời c̣n trẻ tuổi,
Têrêsa Hài Đồng Giêsu đă sốt sắng với Chúa,
nhiệt t́nh, có những dự định dám thực hiện.
Nét duyên dáng dễ thương của sự thánh thiện nơi
chị là một xác nhận về việc Thiên Chúa ban tràn đầy
những kho tàng khôn ngoan cho cả con người trẻ.
Các con hăy cùng với chị bước
trên con đường hèn mọn và đơn sơ theo
tầm mức trưởng thành Kitô giáo, nơi trường
học của Phúc Âm. Các con hăy cùng với chị ở trong
"con tim" của Giáo Hội, sống hoàn toàn hiến
thân cho Chúa Kitô.
10- Giới
trẻ thân mến, nơi căn nhà mà Chúa Giêsu ở có sự
hiện diện hết sức dịu dàng của một Người
Mẹ. Chính ở nơi cung ḷng của Mẹ Maria mà Lời
đă hoá thành nhục thể. Khi chấp nhận vai tṛ được
ủy thác cho ḿnh trong dự án cứu rỗi, Đức
Trinh Nữ đă trở nên một mẫu gương cho
hết mọi môn đệ Chúa Kitô.
Cha phó thác cho Mẹ việc
sửa soạn và cử hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới
lần thứ 12, kể cả những niềm hy vọng
và mong đợi của giới trẻ là những người,
cùng với Mẹ, đang lập lại ở khắp nơi
trên địa cầu này lời: "Này tôi là tôi tớ Chúa;
xin thực hiện nơi tôi theo như lời ngài"
(Lk.1:38); là những người đang đi gặp Chúa
Giêsu, để ở với Người, nhờ đó
sửa soạn công bố cho những người đương
thời của ḿnh giống như các vị môn đệ
là: "Chúng tôi đă gặp được Đức Kitô"
(Jn.1:41).
Với sứ điệp này,
Cha ưu ái chào từng người trong các con, và hỗ trợ
các con bằng nguyện cầu, Cha ban phép lành cho các
con.
Tại Castel Gandolfo
ngày 15-8-1996,
Lễ Trọng Đức
Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời.
Gioan-Phaolô II
(Tuần san
L'Osservatore Romano, ấn bản Anh Ngữ,
phát hành ngày
28/8/1996)