Sứ
Điệp 1998 cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới XIII
tại mỗi Giáo Phận
Chúa Thánh
Thần
Sẽ
Dạy Các Con Mọi Sự
“Chúa Thánh
Thần sẽ dạy các con tất cả mọi sự” (x.Jn.14:26)
Qúi Bạn
Trẻ thân mến,
“K |
hông lần nào nhớ
đến anh chị em mà tôi lại không liên lỉ tạ ơn
Thiên Chúa trong mọi lời nguyện cầu của tôi, v́
anh chị em đă làm tôi hân hoan cảm tạ cho anh chị
em về việc anh chị em cộng tác với phúc âm ngay từ
ngày đầu tiên tới nay. Tôi tin chắc rằng Đấng
đă khởi sự việc lành nơi anh chị em th́ cũng
thực hiện nó cho đến hoàn thành, tới ngày của
Đức Giêsu Kitô” (Phil.1:3-6).
Bằng những
lời của thánh Tông Đồ Phaolô: “bởi tôi ôm ấp
anh chị em trong ḷng tôi” (Phil.1:7), Tôi gửi lời chào qúi
bạn. Phải, cũng như Tôi đă bảo đảm
với qúi bạn trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới không
thể nào quên được ở Balê, Giáo Hoàng tưởng
nhớ đến qúi bạn và yêu thương qúi bạn;
Ngài hướng về qúi bạn hằng ngày bằng
những tâm tưởng cảm mến cũng như sát
cánh với qúi bạn bằng lời nguyện cầu; Ngài
tin tưởng qúi bạn và trông đợi nơi qúi
bạn, nơi việc qúi bạn dấn thân như một
Kitô hữu và nơi việc qúi bạn hợp tác cho phúc lợi
của Phúc Aâm.
2-
Như qúi bạn biết, năm thứ hai của giai đoạn
trực tiếp dọn mừng Cuộc Đại Hỷ đă
được bắt đầu từ Chúa Nhật Thứ
Nhất Mùa Vọng, và được dâng kính “đặc biệt
cho Chúa Thánh Thần cũng như cho sự hiện diện
thánh hóa của Ngài nơi cộng đồng môn đệ
Chúa Kitô” (Tông Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến, đoạn
44). Hướng về việc cử hành Ngày Giới
Trẻ Thế Giới tới đây, Tôi mời qúi bạn,
hiệp thông với toàn thể Giáo Hội, hăy nh́n lên
Thần Linh của Chúa là Đấng canh tân bộ mặt
trái đất (x.Ps.104/103:30).
Đúng thế,
“Giáo Hội không thể nào sửa soạn cho một ngàn
năm mới bằng bất cứ một cách thức nào
khác ngoài Chúa Thánh Thần. Điều đă được
hoàn thành bởi quyền phép Chúa Thánh Thần trong ‘thời điểm
viên trọn’ giờ đây cũng chỉ bởi quyền
phép của Thần Linh mới có thể thể hiện được
những ǵ Giáo Hội tưởng nhớ. Thật vậy,
qua mọi thời và ở mọi nơi, Thần Linh làm hiện
thực nơi Giáo Hội Mạc Khải đặc thù do
Chúa Kitô mang đến cho loài người, làm cho Mạc
Khải này sống động và chủ động nơi
linh hồn của mỗi một người” (Tông Thư
Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến, đoạn 44).
Đối với
Ngày Giới Trẻ Thế Giới tới đây, Tôi
thấy cần đề nghị với qúi bạn
những lời của Chúa Giêsu sau đây để qúi
bạn suy tư và cầu nguyện: “Chúa Thánh Thần
sẽ dạy các con mọi sự” (x.Jn.14:26). Thời đại
của chúng ta đây tỏ ra như bị lạc hướng
và lầm lạc; đôi khi nó dường như không c̣n
biết phân biệt cái khác nhau giữa thiện và ác; Thiên Chúa
bị loại trừ một cách công khai, v́ Người không
được biết đến hay không cần được
lưu ư đến.
Trong t́nh trạng
này, tâm trí của chúng ta cần phải trở về với
Nhà Tiệc Ly để sống lại mầu nhiệm Hiện
Xuống (x.Acts 2:1-11) và để “ḿnh được
dạy bảo” bởi Thần Linh của Thiên Chúa, bằng
cách đơn thành khiêm hạ ghi danh học nơi trường
của Ngài, hầu có thể đạt được
“sự khôn ngoan của cơi ḷng” (Ps.90/89:12) là sự khôn ngoan
bảo tŕ và nuôi dưỡng đời sống của chúng
ta.
Tin là thấy
sự vật như Thiên Chúa thấy, là có cùng quan điểm
với Thiên Chúa về thế giới và về loài người
như lời thánh vịnh: “v́ trong ánh sáng của Chúa chúng tôi
thật sự được thấy ánh sáng” (Ps.36/35:9).
“Aùnh sáng đức tin” này nơi chúng ta là một tia sáng của
ánh sáng Chúa Thánh Thần. Trong bài Ca Tiếp Liên của Lễ
Hiện Xuống, chúng ta cầu nguyện như thế này:
“Oâi ánh sáng chứa chan hồng phúc, xin chiếu soi tràn
ngập tâm hồn tín hữu của Ngài”.
Chúa Giêsu nghĩ
rằng cần phải nhấn mạnh đến tính
chất huyền diệu của Chúa Thánh Thần: “Gió
muốn thổi đâu th́ thổi, ông nghe được
tiếng của nó, song ông không biết nó từ đâu đến
và sẽ đi đâu; đó là trường hợp của
những ai sinh bời Thần Linh” (Jn.3:8). Thế th́ chúng ta
bỏ không cố gắng để t́m hiểu hay sao? Chúa
Giêsu lại hoàn toàn nghĩ ngược lại, v́ Người
đoan chắc với chúng ta rằng chính Chúa Thánh Thần
sẽ hướng dẫn chúng ta “vào tất cả sự
thật” (Jn.16:13).
3-
Một ánh sáng siêu việt về Ngôi Ba trong Ba Ngôi Thiên Chúa
sẽ chiếu soi cho những ai muốn suy niệm trong
Giáo Hội và với Giáo Hội về mầu nhiệm Phục
Sinh và Hiện Xuống.
Chúa Giêsu “theo
Thần Linh thánh thiện, được đặt làm Con
Thiên Chúa trong quyền năng nhờ cuộc Phục Sinh từ
kẻ chết của Người” (Rm.1:4).
Sau cuộc Phục
Sinh, việc hiện diện của Thày đă làm ấm ḷng
các vị môn đệ. “Ḷng chúng ta đă chẳng bừng nóng
hay sao?” (Lk.24:32), mấy vị trên đường đi
Emmau nói với nhau như thế. Những lời của Người
soi sáng các vị: các vị đă chưa từng bao giờ
có một thâm tín mănh liệt như vậy: “Lạy Chúa Tôi,
lạy Thiên Chúa tôi” (Jn.20:28). Người chữa cho các vị
khỏi nghi ngờ, sầu đau, thất đảm, sợ
hăi và lỗi lầm; một mối t́nh huynh đệ mới
được ban cho các vị; một mối hiệp thông
ngoài ḷng mong ước với Chúa cũng như với
nhau, thay cho nỗi cô lập và đơn côi của các vị:
“hăy đến với anh em của Thày” (Jn.20:17).
Trong cuộc
sống công khai của ḿnh, những lời nói và việc
làm của Chúa Giêsu chỉ có thể phổ biến tới
vài ngàn người vào một thời điểm và điạ
điểm ấn định. Giờ đây, cũng cùng
những lời và việc ấy đă trở thành vô biên giới
hay phi văn hóa. “Này là ḿnh Thày sẽ bị nộp v́ các
con... Chén này là giao ước mới trong máu Thày sẽ đổ
ra cho các con” (x.Lk.22:19-20): thế là đủ đối với
các vị Tông Đồ của Người trong việc làm
điều này mà “nhớ đến Thày”, hợp với lời
yêu cầu hiển nhiên của Người, v́ Người
thật sự hiện diện nơi Thánh Thể, với ḿnh
và máu của Người, trên mọi phần đất thế
giới. Thế là đủ cho việc các vị lập
lại tác động thứ tha và chữa lành, để
Người có thể tha thứ cho con người: “Con con
tha thứ cho ai th́ tội của họ sẽ được
thứ tha” (x.Jn.20:23).
Khi c̣n ở với
thành phần riêng của ḿnh, Chúa Giêsu đă không khỏi vội
gấp; Người bị chi phối bởi giới
hạn của thời gian: “Thời giờ của Thày chưa
đến” (Jn.7:6); “Aùnh sáng c̣n ở với qúi vị ít lâu
nữa thôi” (Jn.12:35). Sau cuộc Phục Sinh, mối liên hệ
của Người với thời gian không c̣n như trước
nữa, mà là việc Người liên tục hiện diện:
“Thày ở cùng các con luôn măi cho đến tận thế”
(Mt.28:20).
Việc biến đổi
nơi sự hiện diện sâu xa, bao rộng và kéo dài này của
Chúa cũng là Đấng Cứu Chuộc chúng ta là công cuộc
của Thần Linh.
4-
Hơn nữa, khi Chúa Kitô phục
sinh làm cho Người hiện diện nơi cuộc
sống của con người và ban cho họ Thần Linh của
Người, họ hoàn toàn đổi thay, mặc dầu họ
vẫn trọn vẹn là họ, thực ra là họ trở
nên trọn vẹn chính họ. Gương của thánh Phaolô
là một câu chuyện đáng chú ư đặc biệt: ánh
sáng làm mù mắt trên con đường Đamascô biến
ngài thành một con người thanh thoát hơn bao giờ hết;
thanh thoát với một niềm tự do thật sự, niềm
tự do của Đấng hằng sống mà thánh nhân đă
ngă xuống đất trước nhan Ngài (x.Acts 9:1-30)!
Cảm nghiệm của thánh nhân này đă khiến thánh nhân
viết gửi cho Kitô hữu giáo đoàn Rôma: “Thế nhưng
hiện nay anh em đă được giải cứu khỏi
tội lỗi và đă trở nên nô lệ của Thiên Chúa,
nên phần anh em sẽ nhận được là sự
thánh hóa cùng với đích điểm của nó là sự
sống đời đời” (Rm.6:22).
Tất cả
những ǵ Chúa Giêsu bắt đầu làm với thành
phần theo Người trong ba năm họ chung sống đă
được hoàn thành nhờ tặng ân của Thần
Linh. Đức tin của các Tông Đồ mới đầu
bất toàn và do dự, nhưng sau đó đă trở nên
mạnh mẽ và sinh hoa kết trái: ngài khiến cho người
què bước đi (x.Acts 3:1-10) cũng như khu trừ các
thần ô uế (x.Acts 5:16). Các vị là những người
đă từng khiếp đảm sợ hăi dân chúng và quyền
bính nay đối đầu với đám đông tập
trung ở đền thờ và trở nên thách đố cho
Hội Đồng Do Thái (x.Acts 4:1-14). Thánh Phêrô, v́ sợ người
đàn bà tố cáo đă chối Thày ḿnh 3 lần
(x.Mk.14:66-72), bấy giờ tỏ ra cứng vững như
“đá” theo ư muốn của Chúa Giêsu (x.Mt.16:18). Kể
cả các vị khác, vẫn tranh căi nhau theo xu hướng
tham vọng của ḿnh (x.Mk.9:33), đă có thể “đồng
tâm nhất trí” và chia sẻ với nhau mọi sự (x.Acts
4:32). Các vị là những người đă học nơi
Chúa Giêsu, một cách rất khiếm khuyết và khó khăn,
trong việc nguyện cầu, yêu thương và truyền
giáo, bấy giờ đă biết nguyện cầu thực
sự, yêu thương thực sự, là những nhà truyền
giáo đích thực và là những tông đồ địch
thực.
Đó là công việc
mà Thần Linh của Chúa Giêsu đă hoàn thành nơi các Tông Đồ
của Người.
5-
Điều
đă xẩy ra xưa kia vẫn c̣n tiếp tục diễn
lại nơi cộng đồng Kitô hữu cho đến
nay. Nhờ công việc của Đấng là “kư ức
sống động” về Chúa Giêsu (x.Jn.14:26) trong ḷng Giáo Hội,
mầu nhiệm vượt qua của Chúa Giêsu vươn tới
chúng ta và biến đổi chúng ta. Ngài là Chúa Thánh Thần, Đấng
mà qua những dấu hiệu của các bí tích hữu h́nh,
hữu thanh và cụ thể, khiến cho chúng ta có thể
thấy được, nghe được và chạm được
nhân tính vinh hiển của Chúa Kitô phục sinh.
Mầu nhiệm
Hiện Xuống, một tặng ân của Thần Linh ban
cho mỗi người, được thể hiện cách đặc
biệt nơi Bí Tích Thêm Sức, một bí tích phát triển
Kitô hữu và trưởng thành tâm linh. Nơi bí tích này, mỗi
phần tử tín hữu đều lănh nhận ơn
rửa tội ở một mức độ sâu xa và được
thấu nhập một cách trọn vẹn vào cộng đồng
thiên sai và tông đồ, khi họ được “tăng
trưởng” trong mối thân thiết với Chúa Cha và Chúa
Kitô, Đấng muốn họ làm chứng nhân và nắm một
vai tṛ chủ động trong công cuộc cứu chuộc.
Chúa Thánh Thần
ban cho Kitô hữu - những người mà đời
sống có thể ở trong nguy cơ bị đàn áp bởi
quyền lực, luật lệ và ngay cả các h́nh thức
định chế - tinh thần đơn sơ, tự do
và trung thành: thật vậy, Ngài là “Thần Linh khôn ngoan và
thâm hiểu, Thần Linh huấn dụ và dũng mănh,
Thần Linh minh luận và kính sợ Chúa” (Is.11:2). Không có
Ngài, làm sao chúng ta có thể hiểu được ách của
Chúa Kitô th́ êm ái và gánh của Người th́ nhẹ nhàng
(x.Mt.11:30)?
Chúa Thánh Thần
làm cho chúng ta hiên ngang và thôi thúc chúng ta nhắm đến
vinh quang của Thiên Chúa trong đời sống và công việc
thường nhật của chúng ta. Chúng ta được
phấn khích trong việc cảm nghiệm mầu nhiệm
Chúa Kitô, trong việc làm cho Lời âm vang trong cả cuộc
sống của chúng ta, tin chắc là Ngài luôn luôn có một
cái ǵ mới muốn nói với chúng ta; Ngài giúp cho chúng ta không
ngừng dấn thân bất chấp mối lo âu sợ ḿnh
thất bại, giúp cho chúng ta biết đương đầu
với các nguy hiểm và biết thắng vượt
những trở ngại tách lià văn hóa để loan truyền
Phúc Aâm, giúp cho chúng ta không ngại ngừng hoạt động
cho công cuộc canh tân liên tục của Giáo Hội thay v́
tự đặt ḿnh làm quan án phán xét anh chị em ḿnh.
6-
Viết cho Kitô hữu giáo đoàn Côrintô, thánh Phaolô nhấn
mạnh đến việc hiệp nhất căn bản của
Giáo Hội Thiên Chúa, một hiệp nhất tương
tự như mối hiệp nhất theo cơ cấu nơi
thân thể con người với tính cách khác biệt của
các phần thể làm nên thân thể.
Qúi bạn
trẻ thân mến, mỗi khi qúi bạn đặc biệt
hợp nhau lại để cử hành Phụng Vụ Thánh
Thể, là qúi bạn đang cảm nghiệm thấy một
cách qúi giá mối hiệp nhất của Giáo Hội trong
sự phong phú nơi tính cách khác biệt của Giáo Hội.
Chính Thần Linh là Đấng làm cho loài người hiểu
biết và chấp nhận nhau, làm cho họ ư thức
rằng họ đều là con cái của Thiên Chúa và là anh chị
em trên đường tiến về cùng một đích điểm
là sự sống đời đời, và làm cho họ nói cùng
một ngôn ngữ bao gồm các thứ khác biệt về văn
hóa cũng như chủng tộc.
Nhờ việc
tham dự chủ động và nhiệt thành vào đời
sống giáo xứ, phong trào và hội đoàn, qúi bạn
cảm nghiệm được các đặc sủng của
Thần Linh trong việc giúp qúi bạn gặp gỡ Chúa Kitô,
trong việc tăng phát mối thân thiết của qúi
bạn với Chúa Kitô, và trong việc chiếm đạt cùng
hoan hưởng mối hiệp thông giáo hội.
Nói về hiệp
nhất làm cho người ta đau buồn nhớ lại
hiện trạng phân chia giữa Kitô hữu. Đó là lư do
tại sao phong trào đại kết là một trong
những ưu tiên tối khẩn của cộng đồng
Kitô hữu: “Trong những năm cuối cùng của thiên
niên này, Giáo Hội càng phải tha thiết hơn khẩn
cầu cùng Chúa Thánh Thần, xin Ngài ơn hiệp nhất
Kitô giáo... Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều biết
rằng việc chiếm đạt mục tiêu này không
phải chỉ là công qủa của một ḿnh nỗ
lực loài người mà thôi, cho dù nỗ lực này có thiết
yếu đến đâu đi nữa. Hiệp nhất trước
hết là một tặng ân của Chúa Thánh Thần... Thiên
niên thứ hai đang tiến đến hồi kết thúc
này đ̣i hỏi mọi người xét lại lương
tâm ḿnh và chú trọng tới những sáng kiến đại
kết xứng hợp” (Tông Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang
Đến, đoạn 34). Qúi bạn trẻ thân mến, Tôi
cũng kư thác mối quan tâm này và niềm hy vọng như một
cuộc dấn thân và công tác này cho qúi bạn.
Cũng chính
Thần Linh là Đấng soi động Giáo Hội trong sứ
vụ truyền giáo. Trước khi Thăng Thiên, Chúa Giêsu đă
nói với các Tông Đồ: “Các con sẽ nhận được
quyền lực từ trên cao khi Chúa Thánh Thần hiện
xuống trên các con; rồi các con sẽ là những chứng
nhân của Thày ở Gialiêm, khắp Giuđêa, cho đến
tận cùng trái đất” (Acts 1:8). Kể từ đó, theo
Thần Linh thúc đẩy, các môn đệ của Chúa Kitô
vẫn tiếp tục hiện diện trên khắp nẻo đường
thế giới để loan truyền lời cứu độ
cho tất cả mọi người. Trôi nổi giữa
thành công lẫn thất bại, giữa vĩ đại
lẫn khốn cùng, nhờ quyền lực của Thần
Linh là Đấng làm việc nơi bản chất yếu
hèn nhân loại, Giáo Hội nhận thức được
hơi thở tràn đầy cùng với tránh nhiệm trong sứ
vụ phổ quát của ḿnh.
Để
thực hiện sứ vụ phổ quát của ḿnh này, Giáo
Hội cũng kêu gọi qúi bạn, kêu gọi ḷng quảng
đại và đơn thành của qúi bạn đối với
Thần Linh của Thiên Chúa.
7-
Tặng ân của Thần Linh làm cho giới răn xưa
kia của Thiên Chúa ban bố cho dân Ngài trở thành hiện đại
và khả đạt: “Các ngươi phải là thánh; v́ Ta,
Chúa là Thiên Chúa các ngươi, là thánh” (Lv.19:2). Nên thánh dường
như là một mục tiêu khó đạt, dành cho những
ai thật trổi vượt, hay chỉ hợp với
những người muốn không dính dáng ǵ với đời
sống và văn hóa trong thời điểm của ḿnh.
Trái lại, nên thánh là một tặng ân và là một việc
làm, bắt nguồn từ Bí Tích Rửa Tội và Thêm Sức,
được trao phó cho những ai thuộc về Giáo Hội
qua mọi thế hệ. Nó là một tặng ân và là một
nhiệm vụ của giáo dân cũng như tu sĩ và các thừa
tác viên có chức thánh, trong lănh vực riêng tư cũng như
nơi công tác xă hội, trong đời sống cá nhân cũng
như nơi đời sống gia đ́nh và cộng đồng.
Tuy nhiên, trong ơn
gọi chung này, một ơn kêu gọi mọi người
không phải sống hợp với thế giới này cho
bằng với ư muốn của Thiên Chúa (x.Rm.12:2), lại có
những hoàn cảnh sống khác nhau cũng như có
những ơn gọi và sứ vụ khác nhau.
Tặng ân của
Thần Linh là nền tảng cho ơn gọi của mọi
người. Nó là căn gốc cho những sứ vụ
thánh của Giám Mục, linh mục và thày sáu là thành phần
phục vụ đời sống Giáo Hội. Ngài cũng
là Đấng h́nh thành và khuôn đúc linh hồn của thành
phần được kêu gọi sống đời
tận hiến đặc biệt, làm cho họ nên
giống Chúa Kitô, thanh sạch, nghèo hèn và tùng phục. Trong chính
Thần Linh, Đấng mà, nhờ Bí Tích Hôn Phối, bao bọc
và thánh hóa cuộc hiệp nhất của các đôi vợ
chồng cũng như sứ mệnh làm cha làm mẹ của
họ, thành phần được kêu gọi để làm
cho gia đ́nh thể hiện Giáo Hội t́m được
sức mạnh và nâng đỡ của ḿnh. Sau hết, c̣n
nhiều công tác khác nhắm đến việc xây đắp
và chia sẻ đời sống với cộng đồng
được nuôi dưỡng bằng tặng ân của
Thần Linh - như việc giáo dục và giáo lư Kitô giáo, việc
chăm sóc cho bệnh nhân và người nghèo, việc
thăng tiến nhân bản và việc thực hành đức
bác ái. Thật thế, “Việc Thần Linh tỏ hiện nơi
mỗi người là để cho công ích” (1Cor.12:7).
8-
Bởi
vậy, hằng ngày mỗi người cần phải t́m
kiếm và nhận thức con đường trường
mà Chúa đang dẫn họ tới cuộc gặp gỡ
giữa họ với Người. Qúi bạn thân mến,
hăy tự ḿnh nghiêm vấn về ơn gọi của qúi
bạn và sẵn sàng đáp ứng Chúa là Đấng kêu gọi
qúi bạn trong việc lănh nhận vai tṛ Người đă
dọn cho qúi bạn từ đời đời.
Kinh nghiệm cho
thấy rằng trong công việc nhận thức này,
rất cần đến vai tṛ của vị linh hướng:
hăy chọn một người có khả năng được
Giáo Hội đề cử, vị sẽ lắng nghe qúi
bạn và dẫn dắt qúi bạn trên con đường
sự sống, vị sẽ gần gũi với qúi
bạn khi gặp khó khăn trong việc chọn lựa cũng
như trong những lúc hân hoan vui sướng. Vị linh hướng
của qúi bạn sẽ giúp cho qúi bạn nhận thức được
những khơi động của Chúa Thánh Thần cũng
như nhận ra bước tiến trên con đường
tự do, một tự do muốn thắng đoạt
bằng một trận chiến thiêng liêng (x.Eph.6:13-17)
phải liên lỉ và kiên tŕ đối phó.
Việc giáo dục
nơi đời sống Kitô giáo không chỉ giới
hạn vào việc phấn khích tầm mức phát triển
thiêng liêng nơi cá nhân, cho dù việc khai tâm đi vào một
đời sống cầu nguyện bền bỉ thường
xuyên vẫn là yếu tố và là nền tảng của ṭa
nhà giáo dục này. Mối thân thiết với Chúa, nếu
chân thật, phải làm cho chúng ta suy nghĩ, chọn
lựa và tác hành như Chúa Kitô đă suy nghĩ, đă chọn
lựa và đă tác hành, khi chúng ta đặt ḿnh vào trường
hợp của Người để tiếp tục công việc
cứu độ của Người.
Một “đời
sống thiêng liêng”, một đời sống làm chúng ta liên
kết với t́nh yêu của Thiên Chúa và phát sinh nơi Kitô
hữu h́nh ảnh Chúa Giêsu, có thể chữa trị một
trong những căn bệnh của thế kỷ chúng ta, đó
là căn bệnh mạnh phát triển về kiến thức
kỹ thuật mà lại yếu phát triển về việc
chú trọng đến con người, đến những
khát mong của họ và đến mầu nhiệm của
họ. Thật là khẩn thiết trong việc tái thiết
một vũ trụ theo chiều sâu, một vũ trụ được
Thần Linh khơi động và bảo tŕ, được
nuôi dưỡng bằng nguyện cầu và nhắm đến
hoạt động, để nó có đủ sức
mạnh chống lại nhiều trường hợp khiến
chúng ta phải kiên trung với hoạch định hơn
là chạy theo hay ḥa hợp với ư hệ đương
thời.
9-
Mẹ
Maria, không giống như các môn đệ, đă không đợi
chờ cho đến cuộc Phục Sinh mới sống động,
nguyện cầu và hành động trong mức độ
tràn đầy Thần Linh. Ca vịnh “Ngợi Khen” của
Mẹ đă diễn đạt một nguyện cầu trọn
vẹn, một nhiệt t́nh truyền giáo đầy đủ,
một niềm vui hoàn toàn của Giáo Hội trước
mầu nhiệm Phục Sinh và Hiện Xuống (x.Lk.1:46-55).
Khi Thiên Chúa, theo
tiến tŕnh yêu thương của Ngài cho tới cùng, đưa
Mẹ Maria lên thiên đàng cả hồn lẫn xác, mầu
nhiệm cao cả đă được hoàn tất: Mẹ
là Đấng Chúa Giêsu trên cây thập giá đă ban cho môn đệ
Người yêu như một người mẹ (x.Jn.19:26-27)
nên đă sống sự hiện diện từ mẫu của
Mẹ trong ḷng Giáo Hội, bên cạnh mỗi một người
môn đệ của Con Mẹ, và tham phần một cách đặc
thù vào việc chuyển cầu đời đời của
Chúa Kitô cho phần rỗi của thế giới.
Tôi kư thác cho
Mẹ, Bạn T́nh của Thần Linh, việc sửa
soạn và cử hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới
lần thứ 13, ngày mà qúi bạn sẽ thực hiện
tại điạ phương Giáo Hội của ḿnh, tụ
họp lại chung quanh các Vị Chủ Chăn của qúi
bạn.
Cùng qúi bạn, Tôi
dâng lên Mẹ, Mẹ của Giáo Hội, với những lời
của Thánh Ildefonsus Toledo:
“Con cầu cùng
Mẹ, con cầu cùng Mẹ,
Oâi Đức
Nữ Trinh,
để con
nhận được Chúa Giêsu bởi Thần Linh,
Đấng mà bởi
Ngài chính Mẹ đă thụ thai Chúa Giêsu.
Chớ ǵ linh hồn
con nhận được Chúa Giêsu
nhờ quyền
phép của Thần Linh
Đấng mà nhờ
Ngài
xác thể Mẹ
đă thụ thai chính Chúa Giêsu.
Chớ ǵ con yêu mến
Chúa Giêsu
trong cùng một
Thần Linh
Đấng mà
trong Ngài Mẹ tôn thờ Giêsu
như Chúa và chiêm
ngắm Người như Con Mẹ”.
Tôi thân ái chúc lành cho tất cả qúi
bạn.
Tại Điện
Vatican ngày 30-11-1997,
Chúa
Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng.
Gioan Phaolô
II
(Tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh Ngữ,
phát hành ngày
7-1-1998)