10- BÍ TÍCH HÔN NHÂN CAO CẢ”
D |
ựa vào bối cảnh bao rộng này, một bối
cảnh mà dự án cuộc sống trẻ trung của qúi bạn
liên hệ tới ư tưởng về ơn gọi Kitô hữu,
Tôi muốn cùng với giới trẻ qúi bạn, thành phần
Tôi đang chia sẻ Bức Thư này đây, khảo sát vấn
đề ở ngay tâm điểm tuổi trẻ của
tất cả qúi bạn theo một nghĩa nào đó. Đây
là một trong những vấn đề trọng tâm của
cuộc sống làm người, đồng thời cũng
là một trong những đề tài chính yếu cho việc
suy tư, sáng tạo và văn hóa. Nó cũng là một trong những
đề tài chính của thánh kinh, và là một đề tài
cá nhân Tôi đă nhiều lần chia sẻ và phân tích. Thiên
Chúa đă dựng nên con người có nam có nữ, từ
đó Ngài đưa vào lịch sử loài người “cái
nhị tính” đặc biệt này, cùng với tính cách hoàn
toàn b́nh đẳng trọn vẹn, về phương
diện phẩm giá con người; cả với tính cách
bổ túc lạ lùng, về phương diện khác nhau
nơi phẩm tính, đặc tính và việc làm được
gắn liền với nam tính và nữ tính của con người.
Bởi vậy, đây là một đề tài thiết
yếu in ấn nơi “cái tôi” riêng tư của mỗi một
người trong qúi bạn. Tuổi trẻ là giai đoạn
cho đề tài lớn lao này gây ảnh hưởng một
cách thực nghiệm và mới mẻ cho linh hồn và thân
xác của mỗi một người trẻ nam nữ,
và nơi lương tâm tuổi trẻ, nó hiện thân cùng với
việc khám phá sâu xa về “cái tôi” riêng tư nơi tất
cả khả năng tính đa diện của cái tôi này. Thế
rồi, cũng ở chân trời của cơi ḷng người
trẻ, một cảm nghiệm mới mẻ hiện lên: đó
là cảm nghiệm yêu thương, một cảm nghiệm
mà ngay từ ban đầu đă được chất chứa
trong dự án cuộc sống do tuổi trẻ tự động
tạo nên và h́nh thành.
Trong mỗi một trường hợp khác nhau, tất
cả những điều này có một diễn đạt
chủ quan riêng không giống nhau, có dồi dào t́nh cảm,
có nét đẹp siêu h́nh thực sự. Cũng thế,
trong tất cả những điều này, c̣n chất chứa
một huấn dụ mănh liệt đừng làm méo mó
đi việc diễn đạt này, đừng hủy hoại
đi kho tàng này và đừng làm biến dạng đi nét đẹp
này. Qúi bạn hăy thâm tín rằng, lời kêu gọi ấy phát
xuất từ chính Thiên Chúa, Đấng dựng nên con
người “theo h́nh ảnh và tương tự như Ngài”,
“như người nam và người nữ”. Lời kêu gọi
này phát xuất từ Phúc Âm và vang vọng nơi tiếng
lương tâm giới trẻ, nếu lương tâm họ
c̣n đơn thành và tinh khiết: “Phúc cho ai có ḷng tinh khiết,
v́ họ sẽ được thấy Thiên Chúa” (Mt.5:8). Phải,
nhờ t́nh yêu ấy được phát sinh nơi qúi bạn
– và muốn trở nên một phần làm nên dự án cuộc
sống của qúi bạn – qúi bạn phải là những người
được thấy Thiên Chúa, Đấng là t́nh yêu
(x.1Jn.4:8,16).
Bởi thế Tôi xin qúi bạn đừng làm gián đoạn
cuộc đối thoại giữa qúi bạn với Chúa
Kitô trong giai đoạn hết sức quan trọng của
tuổi trẻ qúi bạn; chẳng những thế, Tôi xin
qúi bạn hăy dấn thân hơn nữa. Khi Chúa Kitô nói “Hăy
theo Tôi” th́ lời kêu gọi của Người có thể
hiểu là: “Tôi kêu gọi qúi bạn đến một t́nh yêu
khác nữa”, song rất thường có nghĩa là: “Hăy theo Tôi”,
theo Tôi là Phu Quân của Giáo Hội, hiền thê của Tôi; hăy
đến, qúi bạn cũng trở thành phu quân đối
với người vợ của qúi bạn, qúi bạn cũng
trở thành hiền thê đối với người chồng
của qúi bạn. Cả hai qúi bạn trở nên những
người thông phần vào mầu nhiệm này, vào Bí
Tích này, như Thư gửi giáo đoàn Êphêsô nói, là một
cái ǵ cao cả: một cái ǵ cao cả “liên quan đến Chúa
Kitô và Giáo Hội” (x.Eph.5:32).
Cả việc đi theo con đường này nữa
cũng tùy thuộc rất nhiều vào việc qúi bạn bước
theo Chúa Kitô; vào việc qúi bạn đừng tránh né Người,
khi qúi bạn bị vấn đề này xâm chiếm làm qúi
bạn thật sự coi nó là một biến cố lớn
lao trong ḷng ḿnh, một vấn đề chỉ xẩy
ra nơi qúi bạn và giữa qúi bạn. Tôi muốn qúi bạn
hăy tin tưởng và xác tín rằng, vấn đề lớn
lao này có một chiều kích tối hậu nơi Thiên Chúa,
Đấng là t́nh yêu – nơi Vị Thiên Chúa, Đấng mà,
trong sự duy nhất của thần tính của ḿnh, cũng
là sự hiệp thông của các ngôi: Cha, Con và Thánh Thần.
Tôi muốn qúi bạn hăy tin tưởng và xác tín rằng, “mầu
nhiệm cao cả” nhân loại của qúi bạn được
bắt nguồn nơi Thiên Chúa là Đấng Hóa Công, được
bắt nguồn nơi Chúa Kitô Đấng Cứu Chuộc
là người phối ngẫu “tự hiến thân ḿnh”, và là
Đấng dạy tất cả mọi người chồng
và người vợ biết hiến ḿnh trọn vẹn theo
phẩm giá riêng tư của mỗi một người. Chúa
Kitô dạy chúng ta sống t́nh yêu hôn nhân.
Để bắt đầu con đường theo ơn
gọi hôn nhân nghĩa là học hỏi t́nh yêu hôn nhân,
ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác: một t́nh yêu hợp
với linh hồn và thân xác, một t́nh yêu “nhẫn nại,
từ hậu, không cứ theo ư ḿnh và không vui khi lầm
lỗi”: một t́nh yêu “vui trong lẽ phải”, một t́nh
yêu “chịu đựng hết mọi sự”
(x.1Cor.13:4,5,6,7).
Qúi bạn cần đến chính t́nh yêu này, nếu tương
lai hôn nhân của quí bạn phải “trải qua thử thách”
cả đời. Cuộc thử thách này thực sự
là một phần làm nên chính yếu tính của ơn gọi,
mà qua hôn nhân, qúi bạn đă có ư gói ghém trong cả dự án
cuộc đời của qúi bạn rồi.
Bởi thế, Tôi không ngừng cầu cùng Chúa Kitô và
Mẹ T́nh Yêu Mỹ Lệ cho t́nh yêu phát sinh trong cơi ḷng tuổi
trẻ của qúi bạn. Trong cuộc đời của ḿnh,
nhiều lần, ở một khía cạnh nào đó, Tôi đă
hỗ trợ t́nh yêu của giới trẻ này một cách sát
cánh hơn. Nhờ kinh nghiệm này, Tôi đă hiểu được
mức độ trọng yếu của vấn đề
chúng ta đang bàn đến ở đây, mức độ
quan trọng và mức độ cao trọng của nó. Tôi
nghĩ rằng, phần lớn tương lai của nhân
loại được định đoạt nơi các nẻo
đường yêu thương này, khởi đầu là t́nh
yêu trẻ trung mà qúi bạn và cô ta, qúi bạn và anh ta, khám
phá thấy trên các nẻo đường tuổi trẻ của
ḿnh. Đây có thể gọi là một cuộc thám hiểm kỳ
thú song cũng là một công việc trọng đại.
Ngày nay, các nguyên tắc luân lư Kitô giáo liên quan đến
hôn nhân, trong nhiều thập niên, đă được tŕnh
bày một cách lệch lạc. Nhiều nỗ lực đang
được thực hiện để áp đặt lên
các hoàn cảnh, và ngay cả trên các xă hội, một kiểu
cách tự xưng là “cấp tiến” và “tân tiến”.
Thế rồi, kiểu cách này ngấm ngầm biến đổi
con người, có lẽ biến đổi nhất là người
phụ nữ, từ một chủ thể trở thành một
đối tượng, (một đối tượng bị
đặc biệt lạm dụng), và tất cả những
ǵ là yêu thương bị hạ xuống thành “lạc
thú”, dù liên quan đến cả hai người, tự nó
vẫn là ích kỷ. Sau hết là con trẻ, hoa trái và là cuộc
nhập thể mới mẻ của t́nh yêu giữa hai người,
hơn bao giờ hết, đă trở thành “một thêm thắt
phiền toái”. Nền văn minh vật chất và hưởng
thụ đang thấm nhập vào toàn thể cơ cấu
tuyệt vời của t́nh yêu hôn nhân và phụ mẫu này, và
đang hất văng nó ra khỏi nền tảng nhân bản
sâu xa là những ǵ, ngay từ đầu, cũng đă được
mang dấu vết và h́nh ảnh thần linh.
Qúi bạn trẻ thân mến! Đừng làm mất
đi kho tàng này! Đừng in ấn vào dự án cuộc
sống của ḿnh những ǵ là biến dạng, thường
hèn và sai lạc: t́nh yêu th́ “vui trong sự thật”. Qúi bạn
hăy t́m kiếm sự thật này ở nơi nó thực
sự t́m thấy được! Nếu cần, qúi bạn
hăy cương quyết đi ngược lại với trào
lưu của các quan niệm thông thường và của những
tâm niệm tuyên truyền! Qúi bạn đừng sợ hăi
thứ t́nh yêu thật sự đ̣i hỏi con người.
Những đ̣i hỏi này – như qúi bạn thấy chúng ở
nơi giáo huấn liên tục của Giáo Hội – thực sự
là khả năng làm cho t́nh yêu của qúi bạn trở thành
một t́nh yêu chân chính.
Ngoài những chỗ khác ra, ở nơi đây, Tôi đặc
biệt muốn lập lại niềm hy vọng mà Tôi đă
nói lên lúc đầu, tức là niềm hy vọng mong sao cho
qúi bạn sẽ “luôn sẵn sàng trả lời cho người
nào đối chất qúi bạn về niềm hy vọng ở
nơi qúi bạn!” (1Pt.3:15). Giáo Hội và nhân loại ủy
thác cho qúi bạn thực tại cao cả của t́nh yêu là
nền tảng của hôn nhân, gia đ́nh và tương lai này.
Giáo Hội và nhân loại mạnh mẽ tin tưởng rằng
qúi bạn sẽ làm cho t́nh yêu ấy tái sinh; họ mạnh
mẽ tin tưởng rằng qúi bạn sẽ làm cho t́nh yêu
ấy nên kiều diễm: kiều diễm theo đường
lối nhân bản và Kitô Giáo. Theo đường lối nhân
bản và Kitô Giáo cao cả, chín chắn và đảm trách.