13- VIỆC TỰ LUYỆN THÂN VÀ CÁC MỐI
NGUY ĐI KÈM
N |
hững ǵ liên quan đến nhà trường như
là một tổ chức và như là một môi trường
trước hết bao gồm cả tuổi trẻ. Thế
nhưng, theo Tôi th́ tính cách hùng hồn của những lời
Chúa Kitô nói về sự thật được trích dẫn
trên đây vẫn liên quan đến chính giới trẻ hơn.
V́ cho dù thật sự gia đ́nh có giáo dục cùng với
nhà trường có dạy học và giáo huấn giới
trẻ đi nữa, th́ việc làm của cả gia đ́nh
cũng như học đường vẫn thiếu sót,
(thậm chí c̣n vô bổ nữa là đàng khác), nếu mỗi
một người trong giới trẻ qúi bạn không đảm
nhận lấy việc tự luyện tập sống bản
thân ḿnh. Việc giáo dục trong gia đ́nh và tại học
đường chỉ có thể cung cấp cho qúi bạn một
số yếu tố nào đó cho việc tự luyện
tập sống bản thân ḿnh mà thôi.
Về phương diện này, câu Chúa phán: “Qúi vị
sẽ nhận biết sự thật và sự thật sẽ
giải phóng qúi vị” đă trở thành một hoạch
định thiết yếu. Người ta có thể nói rằng
giới trẻ bẩm sinh có một “cảm quan về sự
thật”. Và sự thật cần phải được
sử dụng cho tự do: giới trẻ cũng tự
nhiên có một “ước vọng sống tự do”. Mà
sống tự do là ǵ? Nghĩa là biết sử dụng tự
do của ḿnh theo sự thật – mới “thực sự” tự
do. Thực sự tự do hoàn toàn không có nghĩa là muốn
làm mọi sự như tôi muốn, hay làm những ǵ tôi muốn
làm. Tự do mang trong ḿnh cái tiêu chuẩn của sự thật,
cái qui định của sự thật. Thực sự tự
do nghĩa là sử dụng tự do của ḿnh để
làm những ǵ thực sự tốt lành. Thế nên, tiếp
tục thực sự tự do nghĩa là trở thành một
con người có một lương tâm chính trực, nghĩa
là có trách nhiệm, nghĩa là trở thành một con người
sống “cho kẻ khác”.
Tất cả những điều này cấu tạo
nên chính cốt lơi của những ǵ chúng ta gọi là
giáo dục, nhất là những ǵ chúng ta gọi là việc tự
luyện thân. Phải: đó là việc tự luyện thân!
Bởi v́ việc kiến tạo nội tại, nơi “sự
thật giải phóng qúi vị”, của việc tự luyện
thân này không thể nào lại được đắp xây
lên “từ bên ngoài”. Mỗi một người phải xây đắp
cuộc kiến tạo này “từ bên trong” – xây đắp
bằng nỗ lực, kiên tŕ và nhẫn nại (là những
ǵ không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với giới
trẻ). Việc kiến tạo này thực sự được
gọi là việc tự luyện thân. Chúc Giêsu cũng nói đến
điều này khi nhấn mạnh là chỉ “nhờ kiên tŕ”
chúng ta mới có thể: “cứu được linh hồn
ḿnh” (x.Lk.21:19). “Để cứu linh hồn ḿnh”, đó là
hoa trái của việc tự luyện thân.
Cách nh́n mới mẻ về tuổi trẻ là ở nơi
tất cả những điều này. Ở đây chúng ta
không c̣n nói tới một dự án đơn sơ giản
dị về cuộc sống cần phải được
hoàn thành trong tương lai nữa. Nó cần phải được
hoàn thành trong giai đoạn tuổi trẻ rồi vậy,
nếu nhờ làm việc, nhờ được giáo dục,
nhất là nhờ tự luyện thân, chúng ta làm nên chính cuộc
sống, bằng cách xây nền cho việc phát triển
liên tục nhân cách của chúng ta. Như thế, chúng ta có thể
nói rằng, tuổi trẻ là “một nữ nhân điêu khắc
tạc nên toàn khối cuộc sống”, và h́nh thể mà tuổi
trẻ cống hiến cho nhân tính cụ thể của mỗi
một người trong qúi bạn được kết
thành một toàn khối cuộc sống.
Nếu việc tự luyện thân này có một chiều
kích tích cực quan trọng th́, bất hạnh thay, nó cũng
có một chiều kích tiêu cực nghiêm trọng. Qúi bạn
không thể nào nhắm mắt làm ngơ trước những
đe dọa chực chờ qúi bạn trong giai đoạn
tuổi trẻ. Những đe dọa này c̣n có thể để
lại vết tích nơi cả cuộc đời của
qúi bạn nữa.
Tôi đang có ư nói đến, chẳng hạn như,
chước cám dỗ về việc phê phán nghiệt ngă như
muốn thách đố và duyệt xét lại mọi sự;
hay chước cám dỗ ngờ vực về các giá trị
cổ truyền là những ǵ có thể dễ dàng bị giảm
thiểu xuống thành một thứ tư kiến cực đoan,
khi những giá trị này đụng độ với các vấn
đề liên quan tới việc làm, nghề nghiệp, nhất
là tới hôn nhân. Chúng ta cũng có thể làm sao câm lặng
không nói đến các chước cám dỗ, nhất là ở
những xứ sở trù phú hơn, gây ra bởi t́nh trạng
phát triển một ngành thương mại tiêu khiển,
khiến con người lơ là việc nỗ lực dấn
thân trong cuộc sống và khơi dậy nơi con người
một thụ động tính, một cuộc sống vị
kỷ và tự cô lập? Qúi bạn trẻ thân mến, qúi
bạn đang bị đe dọa bởi các kỹ thuật
quảng cáo tệ hại là những ǵ tác động xu hướng
tự nhiên trong việc tránh né cố gắng, và là những
ǵ hứa hẹn cho mọi khát vọng của con người
được thỏa măn nhất thời, kèm theo các kỹ
thuật quảng cáo tai hại này c̣n là một trào lưu hưởng
thụ, khêu gợi con người t́m kiếm tự măn, đặc
biệt nơi việc thụ hưởng các sản vật
về thể chất. Biết bao nhiêu là giới trẻ,
khi bị lôi cuốn theo cái hào nhoáng của các ảo tưởng
giả tạo, đă đầu hàng trước sức mạnh
buông thả của các bản năng, hay liều ḿnh đi
vào những nẻo đường dường như đầy
hứa hẹn song thực tế lại thiếu hụt các
viễn ảnh nhân bản đích thực! Tôi cảm thấy
cần phải lập lại ở đây những ǵ Tôi đă
viết trong Sứ Điệp cho Ngày Ḥa B́nh Thế Giới
mà Tôi có ư nói với qúi bạn, đó là: “Một số trong
qúi bạn có thể bị cám dỗ trốn tránh trách nhiệm:
nơi những thế giới ảo mộng của men rượu
và nghiện hút, nơi những liên hệ xác thịt ngoài trách
nhiệm hôn nhân và gia đ́nh, nơi thái độ lạnh lùng
dửng dưng, nơi việc coi nhẹ mọi sự và
ngay cả nơi bạo lực nữa. Qúi bạn hăy coi chừng
đừng để ḿnh bị thế gian lừa dối,
muốn khai thác hay đánh lạc hướng việc qúi bạn
hăng say và mạnh mẽ t́m kiếm hạnh phúc và ư nghĩa
cuộc đời” (Sứ Điệp cho Ngày Hoà B́nh Thế
Giới Năm 1985, số 3: AAS 77 – 1985 -, 163).
Tôi viết cho qúi bạn tất cả những điều
này để nói lên rằng Tôi hết sức quan tâm tới
qúi bạn. V́ nếu qúi bạn phải “luôn sẵn sàng trả
lời cho người nào đối chất qúi bạn về
niềm hy vọng ở nơi qúi bạn” (1Pt.3:15), th́ cũng
cần phải được lưu tâm đến
mọi sự tỏ ra phản lại niềm hy vọng này
nơi qúi bạn. Đối với tất cả những
ai cố gắng hủy hoại tuổi trẻ của qúi
bạn bằng chiêu bài cám dỗ và lừa dối khác nhau, Tôi
cần phải nhắc lại với họ những lời
của Chúa Kitô nói về gương mù và những ai gây
ra gương mù: “Khốn cho kẻ gây ra gương mù làm nên
dịp tội! Thà hắn bị buộc cối đá vào cổ
mà lộn xuống biển c̣n hơn là làm cho một trong những
kẻ nhỏ nhất này đây sa ngă phạm tội”
(Lk.17:1-2).
Những lời thật là nghiêm thẳng! Nghiêm thẳng
nhất là từ miệng của Đấng đến để
tỏ ḷng yêu thương. Thế nhưng, ai cẩn thận
đọc kỹ những lời Phúc Âm này chắc chắn
sẽ cảm thấy cái đối kháng nẩy lửa
giữa sự lành và sự dữ, giữa nhân đức và
tội lỗi căng thẳng biết là chừng nào. Thậm
chí họ c̣n thấy rơ hơn nữa tuổi trẻ của
mỗi một người trong qúi bạn trước con mắt
của Chúa Kitô quan trọng biết bao. Chính t́nh yêu
Người dành cho giới trẻ đă khiến Người
thốt ra những lời nghiêm trọng và thẳng ngặt
này. Những lời ấy thực sự âm vang xa xa cuộc
đối thoại giữa Chúa Kitô và người bạn
trẻ trong Phúc Âm được Bức Thư này luôn đề
cập tới.