15- MỘT TƯƠNG LAI ĐẦY
THỬ THÁNH
G |
iáo Hội hướng về tuổi trẻ; hay đúng
hơn, Giáo Hội đặc biệt nh́n thấy
ḿnh nơi giới trẻ – nơi qúi bạn như là
một khối, và nơi mỗi một người trong qúi
bạn như là những con người cá biệt. Điều
này đă có từ ban đầu, từ thời các tông đồ.
Những lời của Thánh Gioan trong Thư Thứ Nhất
của ngài đă chứng thực như vậy: “Tôi
viết cho anh em, hỡi giới trẻ, v́ qúi
bạn đă thắng được tên gian ác. Tôi
viết cho các con, hỡi trẻ em, v́ các con nhận
biết Chúa Cha... Tôi viết cho qúi bạn, hỡi giới
trẻ, v́ qúi bạn mạnh mẽ, và lời Chúa ở
nơi qúi bạn” (1Jn.2:13-14).
Những lời của vị Tông Đồ này có
thể đem móc nối với cuộc đối
thoại giữa Chúa Kitô và người bạn trẻ trong
Phúc Âm, chúng vang vọng lớn tiếng và tỏ tường
từ đời nọ đến đời kia.
Ở vào thế hệ của chúng ta đây, vào lúc
kết thúc của ngàn năm thứ hai sau Chúa Kitô giáng sinh,
Giáo Hội tiếp tục nh́n thấy ḿnh nơi giới
trẻ. Vậy Giáo Hội nh́n thấy ḿnh như thế
nào? Hăy để giáo huấn của Công Đồng Chung
Vaticanô II đặc biệt chứng thực về điều
này. Giáo Hội thấy ḿnh như là “một bí tích hay
là một dấu hiệu và là phương tiện cho mối
hiệp nhất thân mật với Thiên Chúa cũng như
cho t́nh hiệp nhất với cả loài người”
(Hiến Chế Tín Lư về Giáo Hội Lumen Gentium, đoạn
1). Bởi thế Giáo Hội thấy ḿnh liên hệ với
toàn thể đại gia đ́nh nhân loại đang liên tục
phát triển. Giáo Hội thấy ḿnh theo các chiều kích đại
đồng thế giới. Giáo Hội thấy ḿnh trên
những nẻo đường đại kết, trên
những nẻo đường hướng về mối
hiệp nhất của toàn thể Kitô Giáo, như chính Chúa
Kitô nguyện cầu, và là một vấn đề khẩn
thiết trong thời của chúng ta đây. Giáo Hội cũng
thấy ḿnh đối thoại với các tín đồ của
các tôn giáo ngoài Kitô Giáo, cũng như với tất
cả mọi người thiện tâm. Cuộc đối
thoại này là một cuộc đối thoại cứu độ,
một cuộc đối thoại cũng giúp vào việc
kiến tạo ḥa b́nh trên thế giới cũng như cho
nền công chính nơi các dân nước.
Giới trẻ qúi bạn là niềm hy vọng của
Giáo Hội chính ở chỗ Giáo Hội thấy ḿnh và sứ
mệnh của ḿnh trong thế giới. Giáo Hội nói với
qúi bạn về sứ mệnh này. Sứ Điệp
cử hành Ngày Ḥa B́nh Thế Giới 1-1-1985 đă nói lên điều
ấy. Sứ Điệp ấy đă nói với qúi
bạn, dựa trên niềm tin vững chắc rằng, “con
đường ḥa b́nh đồng thời cũng là con đường
của giới trẻ” (Ḥa b́nh và tuổi trẻ cùng nhau
sánh vai tiến bước). Niềm tin này là một lời
mời gọi, đồng thời cũng là một
cuộc dấn thân: một lần nữa, nó là một
vấn đề phải “luôn sẵn sàng trả lời cho
người nào đối chất qúi bạn về
niềm hy vọng ở nơi qúi bạn” (1Pt.3:15) –
niềm hy vọng gắn liền với qúi bạn. Như
qúi bạn thấy được là, niềm hy vọng này
có liên quan đến những vấn đề vừa
trọng yếu lại vừa phổ cập.
Tất cả qúi bạn hằng ngày sống giữa
những người thân yêu của ḿnh. Thế nhưng,
mối liên hệ này dần dần lan rộng. Số
người đến dự phần vào cuộc sống của
qúi bạn ngày càng tăng lên, và chính qúi bạn nhận thức
được những thắt buộc hiệp thông
nối kết qúi bạn với họ. Mối liên hệ
này hầu như luôn luôn làm nên một cộng đồng
được h́nh thành bởi các yếu tố khác nhau bằng
cách nào đó. Nó khác với đường lối được
Công Đồng Chung Vaticanô II nhận định và tuyên
bố trong Hiến Chế Tín Lư về Giáo Hội cũng như
trong Hiến Chế Mục Vụ về Giáo Hội trong Thế
Giới Tân Tiến. Ở một số trường hợp,
qúi bạn đă sống những năm trẻ tuổi của
ḿnh nơi những môi trường ḥa hợp với
quan điểm của niềm tin đạo giáo, nơi
những môi trường khác với đạo giáo,
thậm chí ở lưng chừng giữa tin tưởng và
chẳng tin tưởng ǵ, chẳng tin tưởng theo h́nh
thức tỏ hiện khác nhau của khuynh hướng
ngộ giáo thức hay của chủ nghĩa vô thần.
Tuy nhiên, dường như khi phải đương
đầu với một số vấn đề nào đó
th́ nhiều cộng đồng khác nhau của giới
trẻ mới cảm thấy, suy nghĩ và phản ứng
cùng một đường lối rất giống nhau.
Chẳng hạn, họ dường như đồng
nhất với nhau trong cùng một thái độ đối
với sự kiện về cả trăm trăm ngàn ngàn
người đang sống cực kỳ nghèo khổ,
thậm chí đang bị chết đói, trong khi đó có
nhiều số tiền khổng lồ đang được
tiêu xài vào việc sản xuất các vũ khí nguyên tử,
vào những thứ lúc nào cũng có thể đưa đến
việc con người tự hủy diệt ḿnh. C̣n có những
căng thẳng và đe dọa tương tự như
thế ở một mức độ chưa hề có trong
lịch sử loài người. Vấn đề này đă được
Sứ Điệp cho Tân Niên đề cập đến
rồi, nên ở đây Tôi sẽ không nói tới các vấn đề
ấy nữa. Tất cả chúng ta đều biết
rằng, chân trời cuộc sống của triệu
triệu con người làm nên gia đ́nh nhân loại, ở
vào lúc kết thúc ngàn năm thứ hai sau Chúa Kitô giáng sinh, dường
như báo hiệu cho thấy những tai ương
và hoạn nạn có thể xẩy ra ở một
mức độ như được thực sự tiên
báo về ngày thế mạt.
Trong t́nh trạng này, giới trẻ qúi bạn có lư đặt
vấn đề với các thế hệ đi trước
ḿnh rằng: Làm sao chúng ta lại ra nông nỗi này? Tại
sao chúng ta đi tới chỗ nguy biến cho cả loài người
trên thế giới như vậy? Những căn nguyên
bất chính nào đă làm ngứa mắt chúng ta? Tại
sao có quá nhiều người bị chết đói
như thế? Tại sao có rất nhiều triệu
người tị nạn ở các biên giới khác nhau?
Tại sao có rất nhiều trường hợp
quyền lợi căn bản của con người
bị chà đạp? Có rất nhiều tù nhân và
trại cải tạo, rất nhiều tổ chức
bạo lực và giết người vô tội, rất
nhiều lạm dụng đối với nam nhân cũng
như nữ giới, rất nhiều hành hạ và đọa
đầy giáng xuống trên thân thể và lương tâm con
người? Thế rồi, giữa tất cả
những sự ấy c̣n có cả sự kiện về
chính giới trẻ, thành phần đă trở thành rất
nhiều nạn nhân vô tội theo lương tâm của
ḿnh, v́ lương tâm của họ bị tuyên truyền là
thế giới chỉ có thể trở nên tốt đẹp
hơn bằng cách này – đó là bằng tổ chức khủng
bố - mà thôi. Bởi vậy qúi bạn lại hỏi: Tại
sao?
Giới trẻ qúi bạn có thể đặt ra
tất cả những vấn nạn này, thật sự là
qúi bạn cần phải hỏi như thế! Bởi v́ đây
là thế giới qúi bạn đang sống hiện nay,
và là một thế giới qúi bạn sẽ phải
sống mai ngày, khi thế hệ đàn anh của
qúi bạn qua đi. Bởi thế qúi bạn có lư hỏi
rằng: Tại sao tiến bộ cả thể của
loài người về khoa học và kỹ thuật –
tiến bộ vượt trổi hơn các giai đoạn
lịch sử trước đây – tại sao tiến
bộ của loài người trong việc làm chủ
thế giới vật chất, lại quay ra phản
chống loài người dưới nhiều h́nh thức?
Bởi thế, cũng theo cảm giác lo âu trong ḷng về
rắc rối có thể xẩy ra, qúi bạn lại có lư để
hỏi rằng: Có thể lật ngược được
t́nh trạng xẩy ra này hay chăng? Có thể thay đổi
được nó chăng? Chúng ta sẽ thành công trong
việc thay đổi này chăng?
Qúi bạn đặt vấn nạn này ra là đúng.
Phải, đó là vấn nạn trọng yếu trước
mắt thế hệ của qúi bạn.
Đó là lư do tại sao quí bạn tiếp tục đối
thoại với Chúa Kitô, một cuộc đối
thoại đă được bắt đầu vào một
ngày kia trong Phúc Âm. Người bạn trẻ đó đă
hỏi: “Tôi phải làm ǵ để được sự
sống đời đời?”. Qúi bạn cũng đặt
cùng một câu hỏi theo cung cách của một thời đại
thuộc về qúi bạn là thành phần trẻ: “Chúng tôi
phải làm ǵ để bảo đảm là sự sống
– một sự sống thăng hoa của gia đ́nh nhân
loại – không bị trở thành mồ chôn theo diệt vong
nguyên tử lực? Chúng tôi phải làm ǵ để
khỏi bị nắm đầu bởi thứ tội
bất công phổ quát? Thứ tội coi thường và
khinh khi nhân phẩm con người, cho dù rất nhiều
lần đă có những bản tuyên ngôn xác nhận tất
cả mọi quyền lợi của con người? Chúng
tôi phải làm ǵ? Cũng như: Chúng tôi sẽ làm được
điều này chăng?
Chúa Kitô trả lời, như Người đă
trả lời giới trẻ thuộc thế hệ đầu
tiên của Giáo Hội, qua những lời của vị
Tông Đồ: “Tôi viết cho qúi bạn là giới
trẻ, v́ qúi bạn đă thắng được tên
gian ác. Tôi viết cho các con là trẻ em, v́ các con
nhận biết Chúa Cha. Tôi viết cho qúi bạn là giới
trẻ, v́ qúi bạn mạnh mẽ và lời Chúa ở
nơi qúi bạn” (1Jn.2:13-14). Những lời của vị
Tông Đồ, gần hai ngàn năm trước đây, cũng
là câu trả lời cho ngày hôm nay đây. Chúng là một thứ
ngôn từ đức tin giản dị và mănh liệt,
chất chứa cái chiến thắng sự dữ trên
thế gian: “Cái chiến thắng được thế
gian đó là đức tin của chúng ta” (1Jn.5:4). Những lời
này mang sức mạnh bởi cảm nghiệm Thập
Giá và Phục Sinh của Chúa Kitô, một cảm
nghiệm của các vị Tông Đồ cũng như của
các thế hệ Kitô hữu theo sau các vị. Tất cả
Phúc Âm được xác nhận nơi cảm nghiệm
này. Những lời ấy cũng xác nhận sự
thật nơi cuộc đối thoại giữa Chúa Kitô
với người bạn trẻ.
Thế nên, ở đoạn kết của Bức Thư
này, chúng ta hăy ngưng lại đôi chút để suy xét
những lời này của vị Tông Đồ, những lời
vừa là một xác nhận vừa là một thách đố
cho qúi bạn. Chúng đồng thời cũng là câu giải
đáp.
Nơi qúi bạn, tức nơi tâm hồn giới
trẻ của qúi bạn, có một ước vọng
mănh liệt đối với t́nh huynh đệ chân
thực giữa tất cả mọi người, không
phân chia, xung khắc hay kỳ thị. Phải! Giới
trẻ qúi bạn là những người ôm ấp khát
vọng sống t́nh huynh đệ và t́nh đoàn kết bao
rộng – và qúi bạn chắc chắn không muốn
thấy xẩy ra t́nh trạng xung khắc giữa loài
người, t́nh trạng chống đối nhau dưới
bất cứ h́nh thức nào. Nỗi khát vọng sống
t́nh huynh đệ này, (mỗi người đều là tha
nhân đối với nhau! tất cả đều là anh
chị em của nhau), không phải là bằng chứng cho
sự kiện, như vị Tông Đồ viết, “qúi
bạn đă nhận biết Chúa Cha” hay sao? Bởi v́
chỉ có thể là anh chị em với nhau một khi có
sự hiện diện của người cha. Và chỉ ở
đâu có Cha th́ ở đó con người mới là anh
chị em với nhau.
Vậy nếu qúi bạn ôm ấp ước vọng
sống t́nh huynh đệ th́ có nghĩa là “lời của
Thiên Chúa ở nơi qúi bạn”. Nơi qúi bạn có giáo
huấn Chúa Kitô dạy và là một giáo huấn phải được
gọi là “Tin Mừng”. Và trên môi miệng của qúi bạn,
hay ít là trong đáy ḷng của qúi bạn, có kinh nguyện
Chúa dạy được bắt đầu bằng
những lời “Lạy Cha chúng con”. Kinh nguyện này
chẳng những cho thấy Chúa Cha mà c̣n xác nhận con người
là anh chị em của nhau nữa – thành phần mang cả
một yếu tính tương phản với tất
cả mọi dự án được hoạch định
theo đường lối xung khắc giữa con người
với nhau dưới bất cứ h́nh thức nào. “Kinh Chúa
Dạy” đưa tâm hồn con người xa khỏi
hận thù, ghen ghét, bạo lực, khủng bố, kỳ
thị – khỏi các t́nh trạng phẩm giá con người
và quyền lợi con người bị chà đạp.
Vị Tông Đồ viết rằng, giới trẻ
qúi bạn mạnh mẽ bằng sức mạnh của
giáo huấn thần linh: một giáo huấn được
chứa đựng nơi Phúc Âm của Chúa Kitô và được
tóm gọn nơi “Kinh Chúa Dạy”. Phải! Qúi bạn
mạnh mẽ bằng giáo huấn thần linh này, qúi
bạn mạnh mẽ bằng kinh nguyện này. Qúi bạn
mạnh mẽ v́ giáo huấn này, kinh nguyện này,
tiết ra nơi qúi bạn một t́nh yêu thương,
một thiện chí, một tấm ḷng trọng kính đối
với con người, trọng kính đối với
sự sống của họ, đối với nhân phẩm
của họ, đối với lương tâm của
họ, đối với niềm tin của họ và đối
với quyền lợi của họ. Nếu “qúi bạn
nhận biết Chúa Cha” là qúi bạn mạnh mẽ bằng
quyền năng của t́nh huynh đệ con người.
Qúi bạn c̣n mạnh mẽ nơi việc đối
chọi nữa: không phải là việc đối
chọi nhau nhân danh một ư thức hệ hay một đường
lối nào đó tách ĺa khỏi chính cốt lơi Phúc Âm, mà là
mạnh mẽ nơi việc đối chọi với
sự dữ, với sự dữ thực sự: đó là
với mọi sự xúc phạm đến Thiên Chúa, với
mọi bất công và khai thác, với mọi sai lầm và lừa
đảo, với mọi hạ nhục và hạ giá con người,
với mọi cái tục hóa xă hội loài người cũng
như tục hóa các mối liên hệ loài người, với
mọi tội ác phạm đến sự sống: với
đủ mọi thứ tội.
Vị Tông Đồ viết: “Qúi bạn thắng được
tên gian ác”! Thật sự là thế. Cần phải luôn
trở về với căn gốc của sự dữ
và tội lỗi của lịch sử loài người
và vũ trụ, như Chúa Kitô đă trở về với
những căn gốc này nơi Mầu Nhiệm Vượt
Qua là Tử Giá và Phục Sinh của Người. Không
việc ǵ phải sợ gọi đích danh đệ
nhất tác nhân của sự dữ là Tên Gian Ác.
Chiến thuật hắn dùng và tiếp tục sử dụng
đó là chiến thuật không xuất đầu lộ
diện, để sự dữ hắn gieo rắc từ
ban đầu có thể phát triển nơi chính con người,
nơi các tổ chức và nơi các mối liên hệ
giữa cá nhân với nhau, giữa các tầng lớp với
nhau, và giữa các dân nước với nhau – ngỏ
hầu càng ngày nó càng trở nên một thứ “tội
khuôn đúc”, và càng ngày càng ít cho là “tội tư riêng”.
Nói cách khác, để con người có thể cảm
thấy, ở một nghĩa nào đó, họ “thoát
khỏi” tội lỗi song đồng thời lại càng
ch́m ngập sâu hơn trong tội lỗi.
Vị Tông Đồ nói: “Hỡi giới trẻ, qúi
bạn mạnh mẽ”: tất cả những ǵ cần
thiết đó là “lời Thiên Chúa ở nơi qúi bạn”.
Thế rồi qúi bạn được mạnh mẽ: nhờ
vậy qúi bạn sẽ thành công trong việc lột
trần mặt nạ các việc làm của sự dữ,
các căn gốc của nó, và cũng nhờ vậy, qúi
bạn sẽ từ từ thành công trong việc thay đổi
thế giới, trong việc biến đổi nó, làm
cho nó trở nên nhân bản hơn, huynh đệ hơn
– cũng như có Thiên Chúa hơn. Không thể nào tách
thế giới khỏi Thiên Chúa hay làm cho nó chống lại
Thiên Chúa nơi tâm hồn nhân loại. Cũng không thể
nào tách con người khỏi Thiên Chúa và làm cho họ
chống lại Thiên Chúa. V́ làm như vậy là làm ngược
lại với bản tính của con người – làm ngược
lại với sự thật nội tại làm nên toàn
thể thực tại! Tâm hồn con người
thực sự khắc khoải cho tới khi được
nghỉ yên trong Thiên Chúa (xem Thánh Ấu-Quốc-Tinh, Tự
Thú, I, 1: CSEL 33, p.1). Những lời trên đây của
vị thánh cả Âu-Quốc-Tinh không bao giờ mất đi
tính cách thực nghiệm của ḿnh.