7- “CHÚA GIÊSU TR̀U MẾN NH̀N ANH TA”
Đ |
ể tiếp tục t́m hiểu cuộc đối
thoại giữa Chúa Kitô với người bạn trẻ,
chúng ta giờ đây tiến sang một giai đoạn
khác. Nó là một giai đoạn mới mẻ và quyết
liệt. Người bạn trẻ đă nhận được
lời giải đáp thiết yếu và nền tảng cho
vấn nạn: “Tôi phải làm ǵ để được
sự sống đời đời?”, và câu trả lời
này tương hợp với toàn thể cuộc hành tŕnh đời
sống của anh ta cho tới lúc bấy giờ: “Tất cả
những điều ấy tôi đă tuân giữ từ nhỏ”.
Tôi hết sức thiết tha hy vọng cuộc hành tŕnh
của đời sống mỗi một người trong
qúi bạn cho đến lúc này cũng tương hợp với
câu trả lời của Chúa Kitô! Thật vậy, Tôi hy vọng
là tuổi trẻ của qúi bạn sẽ cung ứng cho qúi
bạn một nền tảng vững chắc về các
nguyên lư lành mạnh, để lương tâm qúi bạn đạt
được trong những năm tuổi trẻ của
qúi bạn ấy một cái nh́n sáng tỏ chín chắn, có thể
giúp cho mỗi người qúi bạn, trong cả cuộc sống
của ḿnh, luôn là một “con người có lương tâm”,
một “con người theo nguyên tắc”, một “con người
làm kẻ khác tin tưởng”, tức là một con người
có uy tín. Nhân cách luân lư được h́nh thành như thế
sẽ trở thành một đóng góp quan trọng nhất qúi
bạn dành cho đời sống trong cộng đồng,
cho gia đ́nh, cho xă hội, cho sinh hoạt nghề nghiệp
cũng như cho sinh hoạt văn hóa và chính trị, sau hết
cho cộng đồng Giáo Hội – cho tất cả mọi
lănh vực qúi bạn đă hay sẽ liên hệ trong một
ngày nào đó.
Đến đây là vấn đề của tính cách
chuyên chính nhân bản hoàn toàn và sâu xa, cũng như của tính
cách chuyên chính quân b́nh nơi việc phát triển nhân
cách con người, nữ cũng như nam, với tất
cả các đặc tính làm nên những tính chất không thể
lập lại nơi nhân cách này, và là những đặc tính
cũng có ảnh hưởng một khác khác nhau trong đời
sống của cộng đồng cũng như của các
môi trường khác nhau, bắt đầu từ gia đ́nh.
Mỗi một người trong qúi bạn, một cách nào đó,
phải đóng góp vào sự phong phú của các cộng
đồng này, trước hết, bằng cái ḿnh là.
Không phải hay sao, theo chiều hướng này mà tuổi
trẻ, kho tàng “riêng tư” của mỗi một người
trong qúi bạn, hướng về. Con người nh́n thấy
bản thân ḿnh, thấy nhân tính của ḿnh, như là một
thế giới nội tại riêng ḿnh cũng là một
lănh vực đặc biệt của hữu thể ḿnh
“với kẻ khác”, “cho kẻ khác”.
Chính ở điểm này mà các giới răn của
Thập Giới và của Phúc Âm mang một ư nghĩa quyết
liệt, nhất là giới răn yêu thương, một
giới răn làm cho con người vươn lên Thiên Chúa
và vươn tới tha nhân. V́ đức ái là “mối giây hoàn
thiện” (Col.3:14). Nhờ đức ái, con người và t́nh
huynh đệ nhân loại đạt tới mức độ
vẹn toàn hơn. Bởi lư do này, như Chúa Kitô dạy
(x.Mt.22:38), t́nh yêu là giới răn cao cả nhất
(x.1Cor.13:13) và là đệ nhất trong tất cả các giới
răn như Chúa Kitô dạy (x.Mt.22:38); và tất cả mọi
giới răn khác được gồm tóm và nên một
trong giới răn yêu thương này.
Thế nên, Tôi ước mong các nẻo đường
tuổi trẻ của mỗi người trong qúi bạn
qui tụ lại nơi Chúa Kitô, để qúi bạn có thể
xác nhận trước nhan Người, bằng chứng
từ lương tâm của qúi bạn, bộ luật
luân lư phúc âm trước các giá trị được nhiều
cá nhân có tinh thần đă t́m kiếm một cách nào đó
qua các thế hệ.
Ở đây không phải là chỗ để trích lại
những xác nhận trải suốt gịng lịch sử của
loài người này. Chắc một điều là, từ thời
cổ xưa nhất đă có tiếng lương tâm
hướng dẫn mọi người hướng về
qui tắc luân lư khách quan, là những ǵ được thể
hiện cụ thể nơi việc tôn trọng người
khác, cũng như nơi nguyên tắc đừng làm cho người
ta điều ḿnh không muốn làm cho ḿnh, (trong phần footnote phụ chú, Đức Thánh Cha đă
chứng minh bằng cách trích lại lời của Đức
Khổng Tử, của một vị sư phụ Nhật
Bản cổ thời, và của ông Gandhi người Ấn
Độ).
Ở đây chúng ta thấy rơ việc hội tụ của
tính cách luân lư khách quan được Thánh Phaolô chủ trương
là “được viết trong ḷng họ” và “lương tâm
của họ cũng làm chứng” như thế (x.Rm.2:15).
Kitô hữu đă thấy nơi tính cách luân lư khách quan này tia
sáng phát ra từ Lời tạo thành chiếu soi mọi người
(x.Jn.1:9; Công Đồng Chung Vaticanô II, Tuyên Ngôn về Liên Hệ
giữa Giáo Hội với Các Tôn Giáo Ngoài Kitô Giáo Nostra
Aetate, đoạn 2); và chính v́ con người trở thành
môn đệ của Lời hóa thành nhục thể này mà họ
vươn tới một lề luật Phúc Âm cao hơn, một
lề luật– theo giới răn yêu thương – tích cực
áp đặt lên họ phận sự phải làm cho tha nhân
tất cả mọi sự lành họ muốn làm cho họ.
Như thế là họ thừa nhận tiếng nói nội
tâm của lương tâm ḿnh bằng việc tuyệt đối
chấp nhận Chúa Kitô cùng với lời của Người.
Tôi cũng hy vọng là, sau khi qúi bạn đă nhận
thức được những vấn đề chính yếu
và hệ trọng đối với tuổi trẻ của
ḿnh, đối với dự án cho cả cuộc sống tương
lai, qúi bạn sẽ cảm nghiệm được những
ǵ Phúc Âm muốn nói qua câu: “Chúa Giêsu tŕu mến nh́n anh ta”.
Chớ ǵ qúi bạn cảm nghiệm được một
ánh nh́n như thế! Chớ ǵ qúi bạn cảm nghiệm được
sự thật là Chúa Kitô Người tŕu mến nh́n qúi bạn!
Người tŕu mến nh́n đến mọi người.
Phúc Âm hằng xác nhận điều này. Người ta cũng
có thể nói rằng “ánh nh́n tŕu mến” này của Chúa Kitô
thực sự đă chứa đựng một bản tóm
tắt và tổng luận toàn thể Tin Mừng. Nếu chúng
ta muốn t́m về khởi thủy của ánh nh́n này, chúng
ta phải trở về với Sách Khởi Nguyên, với giây
phút mà, sau khi tạo thành con người “có nam có nữ”, Thiên
Chúa thấy là “rất tốt lành” (Gn.1:31). Ánh nh́n đầu
tiên ấy của Đấng Hóa Công được phản
ảnh nơi ánh nh́n của Chúa Kitô qua cuộc đối
thoại với người bạn trẻ trong Phúc Âm.
Chúng ta biết rằng Chúa Kitô sẽ xác nhận
và đóng ấn ánh nh́n này bằng Hy Tế Thập Giá cứu
chuộc của Người, v́ chính bằng Hy Tế này
mà “ánh nh́n” ấy đă tiến tới mức độ sâu
thẳm đặc biệt của yêu thương. Con người
cũng như nhân tính được xác nhận nơi ánh
nh́n ấy, một xác nhận chỉ duy có một ḿnh Người
– là Đức Kitô Đấng Cứu Chuộc và là Vị Hôn
Phu - mới có thể làm được. Chỉ có một ḿnh
Người mới “biết được những ǵ ở
trong mọi người” (x.Jn.2:25): Người biết nỗi
yếu đuối của con người, nhất là Người
biết cả phẩm giá của họ.
Tôi ước mong là mỗi người qúi bạn có
thể nhận ra được ánh nh́n ấy của
Chúa Kitô, và cảm nghiệm được tất cả cái
sâu sắc nơi ánh nh́n của Người. Tôi không biết
lúc nào trong cuộc sống của qúi bạn mới thấy
được ánh nh́n này. Tôi nghĩ rằng ánh nh́n này sẽ
đến với qúi bạn khi qúi bạn cần đến
ánh nh́n ấy nhất: có thể trong cơn đau khổ với
chứng từ của một lương tâm trong sạch,
như trường hợp của người bạn trẻ
trong Phúc Âm, hay có thể ngay cả trong trường hợp
trái ngược, với cảm thức tội lỗi,
với nỗi hối hận của lương tâm. V́ Chúa
Kitô đă nh́n Phêrô cả trong giờ phút sa ngă của ông: khi
ông đă chối bỏ Thày ḿnh ba lần (x.Lk.22:61).
Con người cần đến ánh nh́n tŕu mến
này. Họ cần ánh nh́n ấy để biết rằng
họ được yêu thương, được đời
đời yêu thương và được tuyển chọn
từ đời đời. T́nh yêu đời đời
trong việc tuyển chọn thần linh này, như ánh nh́n
tŕu mến của Chúa Kitô, cũng theo con người suốt
cuộc sống của họ. Có lẽ ánh nh́n ấy mănh liệt
nhất là vào lúc chúng ta chịu thử thách, đớn hèn,
bị bách hại, thua bại, lúc mà nhân tính của chúng ta thực
sự bị khinh bỉ trước mắt người khác,
bị nhục nhă và bị chà đạp. Vào lúc ấy, việc
nhận thức Chúa Cha luôn yêu thương chúng ta trong Con của
Ngài, việc nhận thức Chúa Kitô luôn yêu thương mỗi
một người chúng ta, sẽ trở nên một sức
nâng đỡ vững mạnh cho tất cả cuộc
sinh tồn làm người của chúng ta. Khi mọi sự
khiến cho chúng ta không tin vào ḿnh và vào ư nghĩa của cuộc
sống của ḿnh nữa, th́ lúc ấy ánh nh́n của Chúa
Kitô, tức việc nhận thức về t́nh yêu nơi
Người, chứng tỏ cho thấy ḿnh mạnh mẽ
hơn bất cứ một sự dữ và hủy diệt
nào, một ánh nh́n làm chúng ta tồn tại.
Thế nên, Tôi mong ước qúi bạn cảm nghiệm
được những ǵ mà người bạn trẻ
trong Phúc Âm đă nghiệm cảm thấy, đó là nghiệm
cảm được rằng “Chúa Giêsu đă tŕu mến nh́n
anh ta”.