8- “HĂY THEO TÔI”
N |
hư thế, phân tách bài Phúc Âm, chúng ta thấy rằng,
ánh nh́n là việc Chúa Kitô đáp lại chứng từ mà người
bạn trẻ tỏ ra bằng đời sống của ḿnh
cho tới lúc bấy giờ, bằng việc anh ta thực
hiện theo các giới răn của Thiên Chúa: “Tôi đă tuân
giữ tất cả những điều ấy từ nhỏ”.
“Ánh nh́n tŕu mến” này đồng thời cũng mở
đầu cho đoạn kết thúc của cuộc đối
thoại. Theo tŕnh thuật của Thánh Mathêu, chính người
bạn trẻ tự ḿnh mở đầu hồi kết
thúc này, v́ chẳng những anh ta cho thấy rằng anh ta
trung thành với các giới luật của Thập Giới
là những ǵ ghi dấu tất cả mọi việc anh ta
làm trước đó, mà c̣n đặt ra một vấn nạn
mới nữa. Thật vậy, anh ta đă hỏi là: “Tôi c̣n
cần phải làm ǵ hơn nữa?”
Đây là một câu hỏi rất quan trọng. Nó cho
thấy rằng, trong lương tâm luân lư của con người,
nhất là của một con người trẻ là thành phần
đang h́nh thành dự án cho cả cuộc sống của ḿnh,
c̣n tiềm tàng khát vọng “một cái ǵ hơn nữa”.
Nỗi khát vọng này tỏ hiện bằng nhiều cách
thức khác nhau, và chúng ta cũng nhận thấy nó cả nơi
những người dường như xa cách với đạo
giáo của chúng ta nữa.
Trong số tín đồ theo các tôn giáo ngoài Kitô Giáo, nhất
là Phật Giáo, Ấn Giáo và Hồi Giáo, chúng ta thấy rằng,
qua cả mấy ngàn năm, họ đă từng lôi cuốn
được “các con người tâm linh”, những cá nhân mà,
ngay từ thời tuổi trẻ của ḿnh, thường
từ bỏ mọi sự để sống trong nghèo khó và
tinh tuyền theo khát vọng t́m kiếm Tuyệt Đối
Thể hiện hữu ngoài tầm dáng của các vật thể
chất. Họ nỗ lực đạt đến một
trạng thái hoàn toàn siêu thoát, họ kính mến và tin tưởng
nương thân nơi Thiên Chúa, rồi với cả linh hồn
ḿnh, họ cố gắng thuận phục các truyền khiến
thầm kín nơi ḿnh. Họ dường như bị thúc đẩy
bởi một tiếng nói mầu nhiệm bên trong vang lên
trong tâm linh họ, đúng như âm vọng của những
lời Thánh Phaolô nói: “Bóng dáng của thế gian này đang
qua đi” (1Cor.7:31), và một tiếng nói hướng dẫn
họ t́m kiếm những ǵ cao cả hơn, bền bỉ
hơn: “Hăy t́m kiếm những sự trên cao” (Col.3:1). Họ
tận lực đi t́m kiếm đích điểm, khi gắng
sức tinh luyện tâm linh của ḿnh và đôi khi tiến tới
chỗ mến yêu dâng hiến cuộc đời của ḿnh
cho thần linh. Như thế, họ trở nên các mẫu sống
cho con người sống chung quanh họ, bằng chính việc
họ làm nói lên cái căn bản của các giá trị vĩnh
cửu vượt lên trên những giá trị tạm bợ,
đôi khi giả tạo, của xă hội họ đang sống.
Thế nhưng, chính ở nơi Phúc Âm mà khát vọng
nên trọn lành, khát vọng “một cái ǵ hơn nữa”, mới
t́m thấy điểm qui chiếu thực sự của ḿnh.
Trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa Kitô xác nhận tất cả lề
luật luân lư mà tâm điểm của nó là các bia đá của
Mười Điều Răn. Thế nhưng, Người
đồng thời cũng ban cho các điều răn này một
ư nghĩa phúc âm mới mẻ. Như chúng ta đă biết,
tất cả được qui tụ ở t́nh yêu, một
t́nh yêu chẳng những như một giới răn
mà c̣n như một tặng ân: “T́nh yêu của Thiên Chúa đă
tuôn đổ vào ḷng chúng ta nhờ Thánh Thần là Đấng
được ban cho chúng ta” (Rm.5:5).
Trong chiều hướng này người ta cũng hiểu
được đồ án của Tám Mối Phúc Thật,
mở đầu cho Bài Giảng Trên Núi nơi Phúc Âm Thánh
Mathêu (x.Mt.5:3-12).
Cũng trong chiều hướng này, các giới răn
làm nên bộ luật luân lư căn bản của Kitô Giáo được
nên trọn nhờ các lời khuyên phúc âm, những lời
khuyên thể hiện và cụ thể hóa lời Chúa Kitô mời
gọi nên trọn lành, tức lời Người mời gọi
nên thánh, một cách đặc biệt.
Khi người bạn trẻ hỏi về điều
“hơn nữa”: “Tôi c̣n cần phải làm ǵ hơn nữa?”,
Chúa Giêsu đă tŕu mến nh́n anh ta, và nỗi tŕu mến này ở
đây mang một ư nghĩa mới mẻ. Con người,
tự thâm tâm của ḿnh được bàn tay của Thánh
Linh chuyển từ một cuộc đời sống
theo các giới răn đến một cuộc đời
sống theo nhận thức ban tặng, và ánh nh́n tŕu mến
của Chúa Kitô thể hiện việc “chuyển tiếp” nội
tâm này. Chúa Giêsu nói: “Nếu anh muốn nên trọn lành,
th́ hăy đi bán những ǵ anh có mà thí cho kẻ khó, anh sẽ
có kho tàng trên trời; rồi hăy đến theo Tôi” (Mt.19:21).
Phải, qúi bạn trẻ thân mến ơi! Kitô hữu
có khả năng sống theo chiều kích ban tặng.
Thật vậy, chiều kích này chẳng những “cao hơn”
chiều kích của những đ̣i buộc về luân lư thuần
túy mà c̣n “sâu hơn” và trọng yếu hơn. Nó cho thấy
việc thể hiện trọn vẹn hơn dự án cho đời
sống mà chúng ta bắt đầu xây dựng trong thời
tuổi trẻ của ḿnh. Chiều kích ban tặng này cũng
tạo nên một dàn dựng trọn vẹn cho mọi
ơn gọi làm người và làm Kitô hữu, như sẽ
được nói đến sau.
Tuy nhiên, vào lúc này đây, Tôi muốn nói với qúi bạn
về ư nghĩa đặc biệt của những lời
Chúa Kitô nói với người bạn trẻ. Tôi làm như
thế là v́ tôi tin rằng Chúa Kitô cũng ngỏ những lời
này trong Giáo Hội với một số người
thắc mắc trẻ tuổi của Người
qua mọi thế hệ. Kể cả trong thế hệ của
chúng ta nữa. Bởi thế, những lời của Người
là biểu hiệu cho ơn gọi đặc biệt trong
cộng đồng Dân Chúa. Giáo Hội thấy lời “Hăy
theo Tôi” (x.Mk.10:21; Jn.1:43, 21:29) của Chúa Kitô mở màn cho
mọi ơn gọi ở việc phục vụ nơi
thiên chức linh mục thừa tác, một thiên chức
mà theo Giáo Hội Công Giáo thuộc Lễ Nghi La Tinh có liên quan
đến việc tự ư chọn sống đời độc
thân. Giáo Hội c̣n thấy cũng lời “hăy theo Tôi” của
Chúa Kitô khai mào cho ơn gọi tu sĩ, nhờ đó,
qua việc tuyên khấn sống các lời khuyên phúc âm (khiết
tịnh, khó nghèo và tuân phục), con người nam nữ thấy
rằng đời sống của ḿnh v́ Vương Quốc
của Thiên Chúa (x.Mt.19:12) giống như bản đồ án
của cuộc đời chính Chúa Kitô đă sống
trên thế gian. Bằng việc tuyên giữ các lời khấn
tu tŕ, những người này dấn thân làm chứng đặc
biệt cho t́nh yêu Thiên Chúa trên hết mọi sự, cũng
như làm chứng cho ơn gọi được hiệp
nhất với Thiên Chúa trong chốn trường sinh mà mọi
người phải qui về. Dầu sao cũng cần
phải có một số người đặc biệt chứng
tỏ ơn gọi này cho những người khác thấy.
Tôi không đề cập đến vấn đề
ấy trong Bức Thư này, v́ nó đă được tŕnh
bày đầy đủ hơn ở chỗ khác và ở vào
một số trường hợp rồi (Chẳng hạn trong Tông Huấn Redemptionis Donum:
AAS 76 -1984, 513-546). Tôi đề
cập đến nó ở đây, v́ trong cuộc đối
thoại với người bạn trẻ, nó cần phải
được đặc biệt làm sáng tỏ, nhất
là vấn đề đức nghèo khó theo phúc âm. Tôi cũng
đề cập đến nó v́ lời Chúa Kitô kêu gọi
“Hăy theo Tôi”, theo nghĩa ngoại lệ và đặc sủng
này, thực sự thường vang lên trong thời trẻ
tuổi; đôi khi c̣n được nghe thấy trong cả
thời trẻ thơ nữa.
Chính v́ lư do như thế, Tôi muốn nói điều ấy
với giới trẻ qúi bạn trong giai đoạn quan trọng
của việc phát triển nhân cách của qúi bạn như
một nam nhân hay nữ nhân này: nếu có một ơn
gọi như thế vang lên trong ḷng ḿnh, qúi bạn đừng
dập tắt nó đi! Hăy để nó phát triển cho đến
lúc ơn gọi chín mùi! Hăy đáp ứng ơn gọi này
bằng nguyện cầu và bằng việc trung thành với
các giới răn! V́ “mùa màng th́ bề bộn” (Mt.9:37), và nhu
cầu làm mùa hết sức cần đến nhiều người
lắng nghe tiếng gọi “Hăy theo Tôi” của Chúa Kitô. Nhu cầu
làm mùa hết sức cần đến các vị linh mục
sống theo tâm nguyện của Thiên Chúa – Giáo Hội cũng
như thế giới ngày nay hết sức cần đến
chứng từ của cuộc đời hoàn toàn hiến
ḿnh cho Thiên Chúa: chứng từ của một t́nh yêu phu
thê với Chúa Kitô sẽ đặc biệt làm cho Vương
Quốc của Thiên Chúa hiện diện nơi con người,
cũng như làm cho vương quốc này được
gần gũi với thế giới hơn.
Vậy qúi bạn hăy để cho Tôi nói hết những
lời của Chúa Kitô về mùa màng bề bộn. Phải,
mùa màng Phúc Âm, mùa màng cứu độ này qủa là bề bộn!
“Thế nhưng thợ gặt lại ít oi!”. Ngày nay có
lẽ điều này được thấy rơ hơn là ở
trong qúa khứ, nhất là ở một số xứ sở,
cũng như ở một số Tu Hội tận hiến
và các Tu Hội giống như vậy.
“Bởi thế các con hăy cầu xin Vị Chúa mùa sai
thợ đến làm mùa của Ngài” (Mt.9:37f), đến
tiếp tục công cuộc của Chúa Kitô. Những lời
này, nhất là ở thời chúng ta đây, đă trở nên
một dự án cầu nguyện và hoạt động cho
có nhiều ơn gọi linh mục và tu sĩ hơn. Nơi
dự án này, chính Giáo Hội muốn nói với qúi bạn, với
tuổi trẻ. Cả qúi bạn nữa cũng hăy nguyện
cầu! Và nếu lời cầu nguyện này của Giáo Hội
có thực sự tác dụng nơi đáy ḷng của qúi bạn,
th́ xin qúi bạn hăy nghe lời Vị Tôn Sư khi Người
lên tiếng gọi: “Hăy theo Tôi”.