3 Vấn Đáp
về
Sứ Điệp Ngày Giới Trẻ Thế Giới 1999
(Đức Thánh Cha
đă giải đáp 3 vấn nạn này ngày
tại Thính Đường
Phaolô VI, dịp sửa soạn Ngày Giới Trẻ Thế
Giới XIV,
Chúa Nhật Lễ Lá
Tuần san
L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ ngày 14-4-1999)
1-
Kính thưa Đức Thánh Cha, trong
Sứ Điệp của Đức Thánh Cha gửi Ngày
Giới Trẻ Thế Giới 1999, Đức Thánh Cha
đă kêu gọi chúng con, cùng với toàn thể Giáo Hội,
“hăy hướng về Thiên Chúa là Cha và, bằng một
tấm ḷng tri ân cảm mến, các con hăy lắng nghe
lời mạc khải lạ lùng của Chúa Giêsu: ‘Chúa Cha
yêu thương các con’
(x.Jn.16:27)”. Và Đức Thánh Cha c̣n bảo đảm
với chúng con rằng: “T́nh yêu của Ngài không bao
giờ bỏ rơi các, giao ước an b́nh của Ngài
không bao giờ xa ĺa các con!”. Chúng con tin chắc như
thế. Tuy nhiên, có những lúc chúng con thấy khó
hiểu cách Chúa Cha yêu thương chúng con, khi chúng con
phải đối diện với khổ đau và cái
chết của thành phần trẻ như chúng con, khi
những thiên tai xẩy đến cho thành phần vô
tội, thậm chí khi con người trải qua những
khiếp đảm của chiến tranh. Thật vậy,
chúng ta đang kết thúc một thế kỷ từng
được đánh dấu bằng các cuộc chiến
tranh và ḷng thù ghét giữa các dân tộc. Ngay cả cho
đến ngày hôm nay đây, nhất là trong những giờ
phút này, chiến tranh và ḷng thù ghét vẫn tiếp tục
diễn tiến nơi những miền rất gần
với chúng ta đây là Yugoslavia trước kia. Kính thưa Đức
Thánh Cha, Đức Thánh Cha có thể giúp chúng con hiểu
được làm sao Chúa Cha không bao giờ thôi yêu
thương chúng con, cả khi chúng con thấy khổ
đau nơi thành phần công chính và vô tội, khi nhiều
đồng bạn của chúng con bị chế ngự
bởi các hiện tượng hủy hoại như
nghiện hút, cũng như khi con người sát hại
sự sống ḿnh v́ ḷng hận ghét và chiến tranh?
Giới Trẻ thân mến,
C |
ha chào mừng các con tới điện Vatican,
đến Thính Đường Phaolô VI. Cha chào mừng các
con hiện diện trong ṭa nhà này cũng như các con
đang ở ngoài trời mưa, dù không nặng hột cho
lắm. Dù sao các con cũng mạnh hơn cả mưa gió.
Giới Trẻ thân mến,
Vấn nạn thứ nhất các con đặt ra cho
Cha được cắm rễ sâu trong chính cơi ḷng của
con người. Nơi vấn nạn mà thành phần
đại diện của các con hỏi Cha, Cha nghe như là
một âm vang của cuộc chống đối mạnh
mẽ chúng ta đă đọc thấy trong “Câu Truyện
về một Đại Kiểm Sát Viên” của
Dostoevsky: “Chúng tôi làm thế nào tin tưởng nơi Thiên
Chúa được khi Ngài để cho đứa trẻ
vô tội phải chết?”. Chúng ta kinh nghiệm thấy, và
hầu hết chính mắt trông thấy, vấn đề
sự dữ trong cuộc sống hằng ngày của chúng
ta. Những cuộc bàn giải về vấn đề này
h́nh như không có tác hiệu ngay lập tức, nhất là
khi chính bản thân chúng ta nếm mùi bệnh hoạn hay
khổ đau, hoặc khi chúng ta bị rung động
bởi cái chết của một người gần
gũi thân thương của ḿnh.
Thế nhưng, Cha sẽ không muốn tránh né cái thách
đố chất chứa trong vấn nạn này. Tuy nhiên,
trước hết, Cha cũng muốn hỏi các con
một câu gợi ư thế này: các con hỏi Cha phải
hiểu thế nào về t́nh yêu của Chúa Cha khi chúng ta
thấy ḿnh đối diện với hận ghét, với
chia rẽ, với những cách thức khác nhau trong việc
hủy hoại phẩm gía bản vị, và với
chiến tranh. Đúng vậy, ít lâu trước đây các
con cũng đă đề cập đến t́nh trạng
tương khắc, đó là t́nh trạng Yugoslavia đang
đổ máu và mối quan tâm rất nhiều đến
các nạn nhân cũng như đến các hậu qủa
từ đấy mà ra đối với Âu Châu cũng
như đối với cả thế giới. Cha thành
thực hy vọng rằng vũ khí sẽ được
xếp lại sớm bao nhiêu có thể và việc
đối thoại cũng như điều đ́nh
sẽ được thực hiện, để nhờ
việc đóng góp của mọi người, toàn miền
Balkan sẽ được hưởng một nền hoà
b́nh bền bỉ và chính đáng.
Phần Cha muốn hỏi các con thế này: tại
sao các con chỉ đặt vấn đề t́nh yêu Thiên
Chúa ở đâu mà lại không nhấn mạnh đến
các trách nhiệm phát xuất từ tội lỗi của
con người? Tóm lại, tại sao chúng ta đổ
lỗi cho Thiên Chúa trong khi chính con người phải
chịu trách nhiệm về những quyết định
tự do của ḿnh?
Tội lỗi không phải là một thứ lư
thuyết trừu tượng; trái lại, các hậu
quả của nó có thể được chứng
thực. Sự dữ mà các con xin Cha cắt nghĩa có
một gốc rễ tội lỗi và là một việc
chối từ sống theo giáo huấn của Thiên Chúa. Nó
làm tổn thương đến việc hiện hữu
của con người và dẫn họ tới việc
phủ nhận những ǵ là tốt lành. Như thế th́
chính chúng ta cũng gắn liền với tị hiềm,
ghen tương và vị kỷ, mà không nhận ra rằng
thái độ như vậy sẽ dẫn chúng ta
đến một t́nh trạng lẻ loi cô độc và làm
mất đi ư nghĩa thực sự của cuộc
sống.
Bất chấp tất cả những điều
ấy, các con vẫn có thể tin chắc rằng t́nh yêu
Thiên Chúa không bao giờ vắng bóng, v́ chính Thiên Chúa đă
muốn chia sẻ cuộc đau thương và cái chết
của Người với chúng ta. Đó chính là những ǵ
chúng ta phải nhớ trong giai đoạn Mùa Chay và trong
Tuần Thánh này. Và những ǵ Người đă trải qua
cũng là những ǵ đă được cứu vớt và
cứu chuộc. Sự dữ đă bị quyền lực
t́nh yêu khống chế, như Thánh Tông Đồ Phaolô hoàn
toàn xác tín khi nhấn mạnh rằng: “Ai sẽ tách chúng ta
ra khỏi t́nh yêu của Chúa Kitô? Gian nan, khốn khó, bắt
bớ, đói khát, trần truồng, hiểm nguy hay gươm
giáo ư? Không, nhờ Đấng yêu thương ḿnh, chúng
ta thắng được tất cả những
điều này” (Rm.8:35-37). Bởi thế, cách thế
để chiến thắng sự dữ là hăy lớn lên
trong t́nh yêu của Chúa Cha, Đấng đă mạc khải
ḿnh cho chúng ta nơi Chúa Giêsu Kitô.
2-
Kính thưa Đức Thánh Cha, Sứ Điệp
của Đức Thánh Cha đă mănh liệt mời gọi
việc ăn năn thống hối và năng lănh nhận
bí tích Giải Tội. Chúng con xin hỏi Đức Thánh Cha:
ḷng ước muốn cải thiện đời sống
từ đâu mà có? Chúng con thường được
khuyên bảo là ăn năn thống hối, thế
nhưng, đôi khi chúng con không cảm thấy có nhu cầu
làm như vậy: Đức Thánh Cha có thể cắt
nghĩa cho chúng con biết tại sao không? Hơn nữa,
chúng con xin Đức Thánh Cha mấy lời về bí tích
Giải Tội, v́ không phải bao giờ chúng con cũng
dễ thấy được bí tích này như là một
nơi chúng con có thể trở về cùng Chúa Cha là Đấng
chúng con đă lạc bước bỏ Ngài mà đi theo
tội lỗi?
T |
hật vậy, ngày nay, tổng quát mà nói, người
ta không c̣n cảm thấy nhu cầu cải thiện
đời sống như vốn có nữa. Mặc dầu
thực tế cho thấy việc tự vấn là một
trong những đ̣i hỏi căn bản để
đạt đến một nhân vị người
lớn và trưởng thành. Chỉ nhờ tiến tŕnh liên
tục cải thiện đời sống và canh tân con
người mới tiến triển trên con đường
khó khăn trong việc biết ḿnh, trong việc kiềm
chế ư muốn của ḿnh cũng như trong việc có
thể làm lành lánh dữ.
Như
thế, chúng ta có thể nói rằng cuộc sống liên
tục đổi thay. Các con cảm thấy được
điều này trước nhất. Không phải hay sao khi
các con yêu một người nào đó các con làm mọi cách để
chiếm lấy t́nh yêu của họ? Đôi khi các con không đổi
thay hay sao, cho dù những diễn đạt và hành vi cử
chỉ ấy các con không bao giờ nghĩ là các con có
thể đổi thay? Nếu không có t́nh yêu làm nền
cho việc đổi thay ấy th́ không thể nào hiểu được
nhu cầu cần phải thay đổi.
Đối
với đời sống tâm linh cũng thế, nhất là
đối với hoa trái của bí tích Ḥa Giải là bí tích
cần phải thực sự được nh́n theo quan điểm
này. Thực thế, chính dấu hiệu có tác dụng
của t́nh thương Thiên Chúa là Đấng vươn
ḿnh tới mọi người, của t́nh yêu Chúa Cha là Đấng
bất chấp việc đứa con ḿnh lạc loài và phung
phí các sản vật của nó vẫn muốn đón
nhận nó về với ṿng tay rộng mở, làm cho chúng ta
cảm thấy ngay được yếu tính của t́nh
yêu Thiên Chúa: Ngài vươn ḿnh tới chúng ta bằng cách
xứng hợp với Ngài nhất, đó là cách xá giải
và xót thương.
Nói
như thế Cha không có ư bảo rằng đường
lối cải thiện đời sống là một đường
lối dễ dàng. Ai cũng biết khó khăn ra sao trong
việc nhận thức các lỗi lầm của ḿnh.
Thật vậy, chúng ta bao giờ cũng t́m cách chữa ḿnh
hơn là nhận lỗi. Thế nhưng, cứ như
thế, chúng ta sẽ không cảm nghiệm được
ân sủng của Thiên Chúa, cảm nghiệm được
t́nh yêu của Ngài là t́nh yêu biến đổi và cụ
thể hóa cái có vẻ bất khả thủ. Không có ơn
Chúa làm sao chúng ta có thể vào trong con người nội tâm
của ḿnh và hiểu được nhu cầu cần
phải cải thiện đời sống? Chính ân sủng
biến đổi cơi ḷng của chúng ta, khiến chúng ta
cảm được t́nh yêu Thiên Chúa gần gũi và
cụ thể.
3-
Kính thưa Đức Thánh Cha, Đức
Thánh Cha nhắc lại cho chúng con những lời trong
Thư Thứ Nhất của Thánh Gioan: “Ai không yêu
thương anh em ḿnh là người thấy được
th́ cũng không thể nào kính mến Thiên Chúa là Đấng
họ không trông thấy”. Nói cách khác, Đức Thánh Cha
dạy chúng con rằng các tác động yêu thương,
tha thứ, an b́nh và đoàn kết đối với anh em
ḿnh phải được phát xuất từ t́nh yêu
của Chúa Cha. Về nhu cầu cần phải yêu
thương và tha thứ này, chúng con hoàn toàn đồng ư
với Đức Thánh Cha và chúng con sẽ dấn thân đặc
biệt làm như thế như dấu chúng con cải
thiện đời sống, khi chúng con tiến qua Cửa
Thánh Năm 2000. Tuy nhiên, có một số trong chúng con khó
thấy được Giáo Hội yêu thương và tha
thứ ra sao. Là một chứng nhân của ḷng thứ tha,
vị đă từng thứ tha cho người gây
thương tích về thể lư cho ḿnh và là vị đă can
đảm xin tha cho các lỗi lầm của Giáo Hội, Đức
Thánh Cha có thể soi sáng cho chúng con biết không về
vấn đề rất quan trọng này?
V |
ấn
nạn thứ ba này cũng t́m thấy giải đáp
của nó nơi ư nghĩa của t́nh yêu. Cha muốn nói
rất chân t́nh với các con rằng thứ tha là tiếng
nói cuối cùng của những ai thực sự yêu
thương. Thứ tha là dấu chứng cao cả
nhất của khả năng yêu thương như Thiên
Chúa yêu, v́ Ngài yêu thương chúng ta và v́ thế liên lỉ
thứ tha cho chúng ta. Hướng về Cuộc Mừng
Kỷ Niệm nay đă gần kề, một dịp
xứng hợp để xin ơn tha thứ và ân xá, Cha
muốn Giáo Hội, theo giáo huấn của Chúa Giêsu,
phải đi tiên phong trong việc canh tân cuộc hành tŕnh
hoán cải liên lỉ là cuộc hành tŕnh thuộc về Giáo
Hội, cho tới ngày Giáo Hội ra trước nhan Chúa. V́
lư do này nên Cha đă viết, trước ngưỡng
cửa của ngàn năm thứ ba, Cộng Đồng Giáo
Hội phải trở nên “ư thức trọn vẹn hơn
về tội lỗi nơi con cái của ḿnh” (Tông Thư
Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến, đoạn 33).
Cuộc hành tŕnh tiến đến Cửa Thánh là
một cuộc hành hương thực sự đối
với những ai muốn sửa đổi cuộc
sống của ḿnh và trở về với Chúa bằng
cả tấm ḷng ḿnh. Khi vượt qua ngưỡng
cửa này, chúng ta không được quên ư nghĩa của
nó. Cửa Thánh là lối vào sự sống mới Chúa Kitô
hiến ban cho chúng ta. Và sự sống, như các con qúa rơ,
không phải là một mớ lư thuyết mà là một điều
ǵ đó được mang ra sống mỗi ngày ở
mức độ thực tiễn. Sự sống là tất
cả mọi thái độ, mọi lời nói, mọi hành
vi cử chỉ cũng như tâm tưởng dính dáng đến
chúng ta và làm cho chúng ta thấy được chính ḿnh
về cái chúng ta là.
Giới trẻ của Giáo Phận Rôma thân mến, Cha
cám ơn các con v́ lời các con hứa với Cha rằng các
con sẽ liên lỉ dấn thân làm dấu hiệu sống động
cho việc ḥa giải và thứ tha. Ở vào tuổi
của các con, các con có rất nhiều dịp để làm
chứng về mối thân hữu chân t́nh và quảng đại.
Các con hay tăng bội các dịp này lên, và niềm vui,
một tặng ân của việc Chúa Kitô hiện diện,
sẽ trổ sinh trong các con: một niềm vui các con được
gọi đến để truyền đạt và chia
sẻ với mọi người các con quen biết. Chúa
Giêsu là Đấng Cứu Thế duy nhất của thế
giới: Người là Sự Sống ban cho cuộc đời
mỗi người ư nghĩa thực sự.
Giới trẻ thân mến, các con đừng bao
giờ mệt mỏi trong việc đặt ra những
vấn nạn theo tính ṭ ṃ hợp lư cùng với một ḷng
ước ao học hỏi. Đúng thế, ở vào
lứa tuổi của các con, các con muốn biết về
những cái mới mẻ và hay ho. Các con hăy giữ lấy
ước muốn này để hiểu được
sự sống; các con hăy yêu mến sự sống, một
tặng ân và là một sứ vụ Thiên Chúa kư thác cho các con để
các con cộng tác với Ngài trong việc cứu thế
giới.