-10-
Giới
Trẻ Hy Vọng
Bố cục của
bức tông thư "Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến"
của Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II ban hành ngày
1- "Một Chúa Giêsu Kitô: hôm qua và nay..."
2- Việc Mừng Năm 2000
3- Việc Sửa Soạn Mừng Trọng Thể
4- Việc Sửa Soạn Gần
5- "Một Chúa Giêsu Kitô: ...đến muôn đời"
Nh́n vào bố cục của bức tông thư này, người
ta thấy ngay được tâm diểm của nó là Đức
Giêsu Kitô, như tiêu đề phần 1 mở đầu và
phần 5 kết thúc chỉ là một câu Thánh Kinh được
khai triển thành hai phần: phần 1 về một Đức
Giêsu Kitô lịch sử, và phần 5 về một Đức
Giêsu Kitô vượt thời gian. Phân tách bố cục của
bức tông thư này, người ta c̣n thấy được
tầm quan trọng nhất của bức tông thư, đó
là phần thứ bốn, phần "Việc Sửa
Soạn Gần". Phần này c̣n được phân chia rơ
rệt như sau:
Giai đoạn sửa soạn thứ nhất: đoạn
31-38.
Giai đoạn sửa soạn thứ hai: đoạn 39-54.
Giai đoạn tiến đến việc cử hành: đoạn
55.
Trong ba giai đoạn của "Việc Sửa Soạn
Gần" này, giai đoạn thứ hai là giai đoạn
quan trọng nhất, v́ là giai đoạn tập trung vào
Thiên Chúa Ba Ngôi. Giai đoạn này được phân chia ra
như sau:
Năm một (1997): Chúa Giêsu Kitô (40-43)
Năm hai (1998): Chúa Thánh Thần (44-48)
Năm ba (1999): Thiên Chúa Cha (49-54)
Như thế, chương tŕnh tiến đến
năm 2000 của giới trẻ được Đức
Thánh Cha phác họa trong sứ điệp ngày 26-11-1995 cho họ
hoàn toàn căn cứ vào "giai đoạn sửa soạn
thứ hai" trong tông thư ngày 10-11-1994 này. Nh́n chung và đọc
kỹ từng chủ đề và cả bốn chủ đề
mà Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II, qua sứ điệp ngày
15-8-1995, đă chọn lựa và phác họa cho giới
trẻ, để giúp giới trẻ sửa soạn Ngày Giới
Trẻ Thế Giới lần thứ 12 tại Balê năm
1997 nói riêng, và cũng để giúp cho giới trẻ có
thể cùng với Giáo Hội dọn mừng Đại
Năm Thánh 2000 nói chung, chúng ta nhận thấy ǵ và cảm
thấy ǵ, nếu không phải: mỗi một chủ đề
đều nhắm về cùng một tâm điểm và
cả bốn chủ đề có một liên hệ hết
sức mật thiết với nhau.
Trước
hết, "mỗi một chủ đề đều
nhắm về cùng một tâm điểm" đó là chính
Chúa Giêsu Ktô.
Chủ đề năm 1997: "Lạy Thày, Thày hiện đang
ở đâu? - Hăy đến mà xem" (Jn.1:38-39).
Chúa Giêsu Kitô là tâm điểm của chủ đề
năm 1997 này, ở chỗ: Người là "Đường
Lối" (Jn.14:6) của chung nhân loại và cho chung
con người.
"Con người" ở đây được
hiện thân qua các môn đệ của thánh Gioan Tiền Hô,
thành phần trẻ trung đầy thiện tâm và thiện
chí trong việc t́m kiếm chân thiện mỹ, song cũng
không thể nào tự ḿnh nhận biết và gặp được,
nếu không được các vị tiên tri của Chúa sai đến,
mà thánh Gioan là vị sau cùng cũng là vị "cao trọng
nhất" (Mt.11:11) trong các tiên tri nói riêng và loài người
nói chung, với tư cách là một người "phù
rể" (Jn.3:29), đến để chỉ cho thấy
"chàng rể" (Jn.3:29) của họ, "Lời hoá
thành nhục thể và ở giữa chúng ta" (Jn.1:14), chủ
đề của chính năm 2000.
"Đường lối" ở đây được
biểu hiệu qua việc t́m kiếm của con người
nơi các môn đệ thánh Gioan Tiền Hô, khi họ hỏi
Chúa Kitô "Thày đang ở đâu?", để qua Người
và nhờ Người, họ có thể "đến cùng
Cha" (Jn.14:6). Cách xưng hô đầu tiên mà các môn đệ
của thánh Gioan thưa với Chúa Kitô là "Thày" ở
chỗ này cũng nói lên ư nghĩa Chúa Kitô là "đường
lối" nữa. V́ Vị "Thày duy nhất là Đức
Kitô" (Mt.23:10) chẳng những sẽ mạc khải cho
thành phần con người thiện chí muốn học
biết, như Nicôđêmô, "những sự trên trời"
(Jn.3:12), mà c̣n dạy cho họ biết cả "những
sự dưới đất" nữa, tức là những
cách thức hay những "đường lối"
để làm sao "có thể vào được Nước
Thiên Chúa" (Jn.3:5), có thể "đến cùng Cha"
(Jn.14:6).
Chủ đề năm 1998: "Chúa Thánh Thần sẽ
dạy các con hết mọi sự" (Jn.14:26).
Chúa Giêsu Kitô là tâm điểm của chủ đề
năm 1998 này, ở chỗ: Người là "Sự
Thật" (Jn.14:6) được tỏ cho những
kẻ tin là Giáo Hội.
"Giáo Hội" ở đây được
hiện thân qua các tông đồ có mặt trong bữa
tiệc ly, (khi Người nói đến câu được
nhận làm chủ đề cho năm 1998 này), thành phần
đă được Chúa Kitô "rửa chân cho"
(Jn.13:8), để các ngài có thể xứng đáng "tham
phần" (Jn.13:8) với tiệc Thánh Thể của Người
và đặc biệt với thiên chức linh mục của
Người (x.Lk.22:11-20), nhờ đó, các ngài mới không c̣n
là "các tôi tớ... mà là... bạn hữu" (Jn.15:15),
thành phần được Người "tự
hiến để họ được thánh hoá trong sự
thật" (Jn.17:19; x.Jn.15:13).
"Sự Thật" ở đây là chính Chúa Kitô, Đấng
"từ Cha sai đến" (Jn.15:26) Chúa Thánh Thần để
"khi Ngài đến" (Jn.16:8) "Ngài sẽ làm chứng
cho Thày" (Jn.15:26). Và Ngài "sẽ làm chứng" ở
chỗ, đối với thế gian, "Ngài sẽ chứng
tỏ cho thế gian thấy rằng họ sai lầm
về tội lỗi, về sự công chính và về
việc luận phạt" (Jn.16:8), và đối với
Giáo Hội, "Ngài sẽ dẫn chúng con vào tất cả
sự thật" (Jn.16:13), bằng cách "Ngài sẽ
nhận từ Thày điều Ngài sẽ loan truyền cho
các con" (Jn.16:14).
Chủ đề năm 1999: "Chúa Cha yêu thương
các con" (Jn.16:27).
Chúa Giêsu Kitô là tâm điểm của chủ đề
năm 1999 này, ở chỗ: Người là "Sự
Sống" (Jn.14:6) được ban cho nhiệm
thể của Người là Giáo Hội.
"Giáo Hội" ở đây, (khi Chúa Kitô nói đến
câu được nhận làm chủ đề cho năm
1999 này), cũng được hiện thân qua các tông đồ
có mặt trong bữa tiệc ly lúc bấy giờ, thành
phần đă được Chúa Kitô tỏ cho biết
rằng "Cha Thày yêu Thày thế nào, Thày cũng yêu thương
các con như vậy" (Jn.15:9), v́ họ là "những người
Cha đă ban cho Người" (Jn.17:2), "để Người
có thể ban sự sống đời đời"
(Jn.17:2) cho họ.
"Sự Sống" ở đây cũng chính là Chúa
Kitô, Đấng mà "Thiên Chúa yêu thế gian đến ban
cho... để ai tin vào Người sẽ không phải
chết nhưng được sống đời đời"
(Jn.3:16), và cũng là Đấng mà "ai sống trong Thày và
Thày sống trong họ sẽ trổ sinh muôn vàn hoa trái"
(Jn.15:5). V́ Người chính là "sự sống ở nơi
Chúa Cha đă tỏ hiện cho chúng ta" (1Jn.1:2) mà các tông đồ
"đă nh́n thấy, làm chứng và công bố"
(1Jn.1:2), "cho chiên được sự sống và là một
sự sống viên măn hơn" (Jn.10:10).
Chủ đề năm 2000: "Lời đă hóa thành nhục
thể và ở giữa chúng ta" (Jn.1:14).
Chúa Giêsu Kitô là tâm điểm của chủ đề
năm 2000 này, ở chỗ: Người là "Sự
Sống sáng soi con người" (Jn.1:4).
"Con người", trong câu của đoạn mở
đầu Phúc Âm theo thánh Gioan, được nhận làm chủ
đề cho năm 2000 ở đây, là thành phần bao gồm
cả Dân Chúa cũng như Các Dân Ngoại, mà Giáo Hội,
Nhiệm Thể Chúa Kitô chính là "dấu hiệu và phương
tiện hiệp thông với Thiên Chúa và hiệp nhất
giữa tất cả loài người" (hiến chế
Ánh Sáng Muôn Dân, đoạn 1), một "hiệp thông"
và "hiệp nhất" thực sự đă được
thể hiện nơi "Lời hoá thành nhục thể và
ở giữa chúng ta" (Jn.1:14) 2000 năm trước, và
sẽ được viên trọn khi "có một tân
Gia-Liêm là thành thánh từ trời nơi Thiên Chúa mà xuống,
diễm lệ như một cô dâu sửa soạn nghênh đón
chồng ḿnh" (Rev.21:2).
"Sự sống sáng soi con người" ở đây
chính là Chúa Kitô, "Lời hoá thành nhục thể và ở
giữa chúng ta", chủ đề của chính năm
2000. Theo thần tính của ḿnh, Chúa Kitô chính là "sự
sống", một "sự sống "sáng soi con người"
qua việc Người nhập thể mặc lấy nhân
tính giống như con người, nhờ đó, nhân
loại "chúng ta đă được thấy vinh
hiển của Người, vinh hiển của Người
Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và
chân lư" (Jn.1:14), Đấng đă tuyên bố: "Ta là
ánh sáng thế gian. Không một ai theo Ta mà lại bước
đi trong tăm tối, không, họ sẽ được
ánh sáng sự sống" (Jn.8:12).
Ngoài sự
kiện bốn chủ đề cùng hướng về một
tâm điểm là Chúa Kito như thếâ, "cả
bốn chủ đề có một liên hệ hết sức
mật thiết với nhau" nữa. Ở chỗ,
theo thứ tự năm được chỉ định
của ḿnh, nội dung của chủ đề năm trước
dẫn đến ư nghĩa của chủ đề
năm sau, cho đến khi tất cả các chủ đề
được chọn vào tới chính tâm điểm của
Đại Năm Thánh 2000 đó là Mầu Nhiệm Nhập
Thể.
Thật vậy, nếu để ư sẽ thấy, tuy
lấy Thiên Chúa Ba Ngôi làm trọng tâm của thời điểm
dọn mừng gần này, Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II cũng
không chọn lựa và phác họa các chủ đề cho thời
gian 3 năm này theo thứ tự công thức Ba Ngôi: "Nhân
danh Cha và Con và Thánh Thần" (Mt.28:19). Nghĩa là, nếu
theo công thức Ba Ngôi này, đáng lẽ, năm 1997 lấy
chủ đề về Chúa Cha, năm 1998 về Chúa Con và
năm 1999 về Chúa Thánh Thần. Ngược lại, ở
đây, trong thời kỳ dọn mừng gần để
đón Đại Năm Thánh 2000 này, Đức Thánh Cha
lại chon chủ đề về Đức Kitô cho
năm 1997, chủ đề về Chúa Thánh Thần cho
năm 1998, chủ đề về Chúa Cha cho năm 1999 và
chủ đề về Chúa Con là Lời Nhập Thể cho
năm 2000.
Thật ra, câu chủ đề của năm 1997 có vẻ
thích hợp với Nhân Loại và Giáo Hội hơn là với
Chúa Kitô. V́ ư nghĩa và nội dung của chủ đề
năm 1997 này nói lên việc Nhân Loại chủ động đi
t́m kiếm Chúa để có thể "ở lại với
Người" (Jn.1:39), và để Người có
thể làm cho họ thực sự trở thành môn đệ
đích thực của Người, thành phần làm
"nền tảng" (Eph.2:20) cho Giáo Hội của Người,
một Giáo Hội là "dấu hiệu và phương
tiện hiệp thông với Thiên Chúa và hiệp nhất
giữa tất cả loài người" (hiến chế
Ánh Sáng Muôn Dân, đoạn 1).
Như thế, mối "liên hệ hết sức mật
thiết" giữa bốn chủ đề mà Đức
Thánh Cha chọn lựa và phác họa cho giới trẻ để
giúp họ cùng với Giáo Hội dọn ḿnh mừng Đại
Năm Thánh 2000, có thể được suy gọn như
sau:
Chủ đề năm 1997: "Lạy Thày, Thày hiện
đang ở đâu? - Hăy đến mà xem" (Jn.1:38-39).
Theo nội dung và ư nghĩa của câu chủ đề này
th́ Nhân Loại muốn đi t́m gặp Thiên Chúa, một
"Thiên Chúa, Đấng cứu chuộc tôi" (Lk.1:47), một
Thiên Chúa đă tỏ ḿnh ra qua "Lời đă hóa thành nhục
thể và ở giữa chúng ta", nơi mà Anrê sau khi
"đến mà xem" liền trở về nói với
Simon em ḿnh, "anh đă gặp Đức Kitô"
(Jn.1:41). Đúng thế, Đức Kitô chính là nơi Thiên
Chúa muốn tỏ ḿnh ra cho nhân loại nói chung và cho
những kẻ t́m kiếm Ngài nói riêng: "Ai thấy
Thày là thấy Cha" (Jn.14:9).
Trong năm nay, tài liệu học hỏi hợp với chủ
đề nhất là thông điệp "Redemptor
Hominis" (Đấng Cứu Chuộc Nhân Loại) của
Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II, bức thông điệp đầu
tiên của giáo triều ngài, công bố ngày 4-3-1979, Chúa Nhật
thứ nhất Mùa Chay.
Chủ đề năm 1998: "Chúa Thánh Thần sẽ
dạy các con hết mọi sự" (Jn.14:26).
Tuy nhiên, để có thể gặp được
"Thiên Chúa chân thật duy nhất" (Jn.17:3), Đấng
"đă nói với chúng ta qua Con Ngài trong thời sau
hết này" (Heb.1:2), Nhân Loại không thể nào tự
ḿnh có thể làm được, nếu không được
Chúa Thánh Thần là "Thần Chân Lư" (Jn.15:26,16:13)
"dẫn vào tất cả sự thật" (Jn.16:13), một
"sự thật" là chính Chúa Kitô, "Lời đă hóa
thành nhục thể và ở giữa chúng ta".
Trong năm nay, tài liệu học hỏi hợp với chủ
đề nhất là thông điệp "Dominum et
Vivificantem" (về Chúa Thánh Thần trong sinh hoạt của
Giáo Hội và thế giới) của Đức Thánh Cha
Gioan-Phaolô II, công bố ngày 18-5-1986, Ngày Lễ Chúa Thánh
Thần Hiện Xuống, năm thứ 8 của giáo
triều ngài.
Chủ đề năm 1999: "Chúa Cha yêu thương
các con" (Jn.16:27).
Chúa Kitô là "tất cả sự thật" mà Chúa Thánh
Thần, "Thần Chân Lư", dẫn chung Nhân Loại và
riêng Giáo Hội vào đó, cũng chính là Đấng mà
"Thiên Chúa đă yêu thương thế gian đến ban
cho" (Jn.3:16). Nghĩa là "Thiên Chúa đă chứng tỏ
t́nh yêu của Ngài đối với chúng ta đang khi chúng
ta c̣n là những tội nhân" (Rm.5:8), qua việc "Lời
hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta".
Trong năm nay, tài liệu học hỏi hợp với chủ
đề nhất là thông điệp "Dives in
Misericordia" (về t́nh thương của Thiên Chúa), của
Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II, công bố ngày 30-11-1980, Chúa
Nhật thứ nhất Mùa Vọng, năm thứ 3 của
giáo triều ngài.
Chủ đề năm 2000: "Lời đă hóa thành nhục
thể và ở giữa chúng ta" (Jn.1:14). Nhờ Chúa
Thánh Thần là "Thần Chân Lư", Thiên Chúa là "Cha
trên trời" (Mt.6:9) đă tỏ ḿnh cho chung Nhân Loại
cũng như cho riêng Giáo Hội, qua Đức Kitô là "Lời
đă hóa thành nhục thể". Phần Đức Kitô,
"Lờiø ở giữa chúng ta", là "Con Thiên Chúa duy
nhất hằng ở nơi Cha, Đấng đă tỏ
Cha ra" (Jn.1:18), như ước nguyện của Người
trong bữa tiệc ly: "cho những người Cha đă
ban cho Con nơi thế gian" (Jn.17:6), "để
tất cả được nên một, như Cha ở
trong Con và như Con ở trong Cha" (Jn.17:21), "hầu
thế gian nhận biết rằng Cha đă sai Con và Cha đă
yêu họ cũng như yêu Con" (Jn.17:23).
Trong năm
nay, tài liệu học hỏi hợp với chủ đề
nhất, (như đoạn 55 của tông thư "Ngàn
Năm Thứ Ba Đang Đến" nói đến), đó
là hai tài liệu sau đây: thứ nhất là bức thông điệp
"Mysterium Fidel" (về Mầu Nhiệm Đức Tin
là Bí Tích Thánh Thể) của Đức Thánh Cha Phaolô VI, công
bố ngày 3-9-1965, Lễ Kính Thánh Giáo Hoàng Piô X, năm thứ
ba của giáo triều Đức Phaolô VI; thứ hai là bức
thư "Domicicae Cenae" (về Mầu Nhiệm và
việc tôn thờ Thánh Thể) của Đức Thánh Cha
Gioan-Phaolô II gửi cho các giám mục ngày 24-2-1980, Chúa
Nhật Thứ Nhất Mùa Chay, năm thứ 2 của giáo
triều ngài.
Đó là tất cả ư nghĩa sâu xa và thâm thúy của
bốn chủ đề mà Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô chọn
lựa và phác họa, như một địa bàn chính xác và
một đại lộ huy hoàng cho giới trẻ, để
giúp giới trẻ có thể, cùng với Giáo Hội, dọn
ḿnh mừng Đại Năm Thánh 2000, nhờ đó, giới
trẻ mới nối lớn ṿng tay hiên ngang và hân hoan "Bước
Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng"!
Thế nhưng,
"ngưỡng cửa hy vọng" đây là ǵ và
"ngưỡng cửa hy vọng" này ở đâu?
Nếu không phải là năm 2000 và ở nơi chính Đức
Giêsu Kitố!
Trước hết, "ngưỡng cửa hy vọng"
là năm 2000.
Theo Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II, vị đă khởi xướng,
phát động và phác họa ư tưởng cùng với chương
tŕnh mừng đón Đại Năm Thánh 2000, "ngưỡng
cửa hy vọng" đây chính là năm 2000. Trong tông thư
"Thiên Niên Thứ Ba Đang Đến", đoạnû
33, Đức Thánh Cha đă xác định như sau:
"Cánh cửa thánh của cuộc mừng năm 2000 phải
là một biệu hiệu rộng hơn cánh cửa của
các cuộc mừng trước đây, bởi v́, nhân
loại trong khi tiến đến đích điểm này
phải bỏ lại sau lưng không phải chỉ một
thế kỷ mà là một ngàn năm. Thế nên Giáo Hội
phải thực hiện cuộc vượt qua này với một
ư thức rơ ràng về những ǵ đă xẩy ra cho Giáo Hội
trong 10 thế kỷ qua. Giáo Hội không thể nào bước
qua ngưỡng cửa của một nguyên niên mới mà
không thôi thúc con cái của ḿnh, nhờ việc thống
hối, thanh tẩy những lỗi lầm quá khứ cũng
như những lúc bất trung, bất nhất và hành động
chậm chạp. Công nhận những yếu đuối qúa
khứ là một hành động tự trọng và can đảm,
giúp chúng ta tăng cường đức tin, làm cho chúng ta tỉnh
táo để đối diện với những cám dỗ
và thử thách hiện tại, cũng như để đương
đầu với chúng".
Sau nữa, "ngưỡng cửa hy vọng" ở
nơi chính Đức Giêsu Kitô.
Lời đầu tiên Đức Thánh Gioan-Phaolô II nói
tại công trường Thánh Phêrô ngày 16-10-1978, khi ngài vừa
được Thiên Chúa chọn lên kế vị thánh Phêrô
thay mặt Chúa làm chủ chăn của Dân Ngài trên trần
gian, là lời ngài kêu gọi "Đừng sợ",
(như ngài đă nhắc lại ở ngay đầu chương
thứ nhất trong cuốn "Bước Qua Ngưỡng
Cửa Hy Vọng" của ngài). "Đừng sợ"
ai? "Đừng sợ Thiên Chúa là Đấng đă làm
người", Đức Thánh Cha đă xác định
như thế trong cùng một đoạn sách trên. Tại
sao "đừng sợ Thiên Chúa đă làm người"?
Đức Thánh Cha đă cho biết lư do như sau.
Đối với riêng giới trẻ, trong sứ điệp
gửi cho giới trẻ ngày 15-8-1996, để hướng
tâm trí họ về Ngày Giới Trẻ Thế Giới
lần thứ 12 nói riêng và về Đại Năm Thánh 2000
nói chung, Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II đă kêu gọi,
trấn an, thôi thúc và thách đố giới trẻ "đừng
sợ Thiên Chúa là Đấng đă làm người", như
sau:
"Giới trẻ thân mến, các con hăy theo Chúa Giêsu,
như trường hợp của những vị môn đệ
đầu tiên! Đừng sợ đến gần Người,
để bước qua ngưỡng cửa nơi cư
trú của Người, để nói chuyện với Người,
diện đối diện, như các con nói chuyện với
một người bạn (x.Ex.33:11). Các con đừng sợ
một "đời sống mới" mà Người đang
kêu mời các con. Chính Người sẽ làm cho các con có
thể lănh nhận đời sống ấy và
thể hiện đời sống này, bằng ơn trợ
giúp và tặng ân của Thần Linh Người. Đúng
thế: Chúa Giêsu là một người bạn rất đ̣i
hỏi. Người ấn định những mục tiêu
cao vời; Người xin chúng ta vươn ra khỏi
bản thân ḿnh để đến gặp Người, phó
thác cho Người trọn đời sống của chúng
ta: 'Ai mất sự sống ḿnh v́ Thày và v́ Phúc Âm th́ sẽ
giữ được nó' (Mk.8:35). Điều kiện này có
vẻ khó khăn, trong một số trường hợp
lại c̣n khủng khiếp nữa là đàng khác. Thế nhưng,
Cha hỏi các con nhé, các con chọn đàng nào hơn,
hoặc là lao ḿnh vào một đời sống không có lư tưởng
ǵ hết, vào một thế giới được
dựng nên theo h́nh ảnh chúng ta và tương tự như
chúng ta, hay là quảng đại đi t́m kiếm sự
thật, sự thiện, công lư, phục vụ cho một
thế giới phản ảnh sự mỹ diệu của
Thiên Chúa, cho dù có phải trả bằng một giá thử
thách có thể xẩy ra?"
Đối với thế giới cũng như con cái của
Giáo Hội, Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô đă kêu gọi
"đừng sợ Thiên Chúa là Đấng đă làm người",
v́ Ngài là "Đấng Cứu Độ Loài Người"
(Redemptor Hominis). Trong bức thông điệp ban hành vào ngày
4-3-1979, Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay, mang tựa đề
"Đấng Cứu Tinh Nhân Loại", bức thông điệp
phác họa tất cả hoạt tŕnh cho giáo triều của
ḿnh này, ngay ở đoạn mở đầu, Đức
Thánh Cha đă hướng về Năm Thánh 2000: "Chúng ta
đang tiến đến ngày đó, ngày sẽ gợi
lại và sẽ làm sống lại cách đặc biệt nơi
chúng ta nhận thức về một chân lư chính yếu của
đức tin mà thánh Gioan đă diễn tả ở ngay đầu
Phúc Âm của ngài: 'Lời đă hóa thành nhục thể và
ngự giữa chúng ta' (Jn.1:14), và ở một chỗ khác:
'Thiên Chúa đă yêu thương thế gian đến ban Con
Một ḿnh, để ai tin vào Người sẽ không
phải chết sống được sự sống đời
đời'" (Jn.3:16).
Như thế, "Ngưỡng Cửa Hy Vọng"
đây thật là Đức Giêsu Kitô, Đấng đă
tự xưng ḿnh "Ta là cửa cho chiên"
(Jn.10:7). Đúng thế, chỉ qua Người là cửa,
chiên nhân loại, chiên Giáo Hội, chiên giới trẻ mới
có hy vọng "vượt qua sự chết mà vào
sự sống" (Jn.5:24), "một sự sống
viên măn hơn" (Jn.10:10), một sự sống của
chính Ba Ngôi Thiên Chúa!
"Cuộc đời
của con người trên trần gian, từ khi mở
mắt chào đời cho đến khi nhắm mắt ĺa đời,
là một cuộc hành tŕnh đi về vĩnh cửu, là một
cuộc t́m đạt Chân-Thiện-Mỹ" (trang 166).