-7-
Giới
Trẻ Lữ Hành
"Năm 1985 đă được
Tổ Chức Liên Hiệp Quốc (The United Nations
Organization) tuyên bố là Năm Giới Trẻ Quốc
Tế (International Youth Year)". Đức Thánh Cha
Gioan-Phaolô II đă công nhận sự kiện lịch sử
này ở ngay đoạn mở đầu trong bức thư
ngài gửi cho chung giới trẻ thế giới và cho riêng
giới trẻ Công Giáo vào ngày Chúa Nhật Lễ Lá 31-3-1995,
"ngày mà Cha đang gặp được nhiều người
trong các con (giới trẻ) những người hành hương
qui tụ tại công trường thánh Phêrô ở Rôma đây"
(cùng một bức thư, đoạn 16).
Ngày Giới Trẻ Thế Giới, kể từ đó,
được thành h́nh theo chỉ thị của Đức
Thánh Cha. Và Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần đầu
tiên do Hội Đồng về Giáo Dân của Ṭa Thánh đứng
ra tổ chức cho giới trẻ Công Giáo tại chính Giáo Đô
Rôma vào năm 1986. Sau đó, Ngày Giới Trẻ Thế Giới
lần lược được tổ chức, vào các
năm lẻ, tại các nơi khác như sau: lần thứ
hai vào năm 1987 tại Buenos Aires nước Á Căn Đ́nh,
lần thứ bốn vào năm 1989 tại Santiago de Compostella
nước Tây Ban Nha, lần thứ sáu vào năm 1991
tại Czestochowa nước Ba Lan, lần thứ tám năm
1993 (11-15/8) tại Denver nước Mỹ, lần thứ mười
vào năm 1995 (giữa tháng giêng) tại Manila nước Phi
Luật Tân, và lần thứ 12 vào năm 1997 (tháng 8) tại
Paris nước Pháp v.v. Theo chiều hướng này,
lần thứ 14 có thể sẽ được tổ chức
tại Úc Châu hay Phi Châu?
Theo lịch tŕnh tổ chức đă diễn tiến trên đây,
cứ hai năm một lần, vào năm lẻ, mới có
mộït Ngày Giới Trẻ Thế Giới được
tổ chức tại một quốc gia. C̣n những
năm chẵn, thường được tổ chức
tại địa phương mỗi giáo phận. Tuy nhiên,
vào ngày Chúa Nhật Lễ Lá của mỗi năm, nhất
là vào năm chẵn, tại giáo đô Rôma, vẫn cử
hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới chung, có một
cuộc trao chuyền Thánh Giá cho nhau, giữa giới
trẻ của quốc gia đứng ra tổ chức Ngày
Giới Trẻ Thế Giới lần trước cho giới
trẻ của quốc gia sẽ tổ chức Ngày Giới
Trẻ lần kế tiếp.
C̣n chủ
đề cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới được
tổ chức tại một quốc gia trong năm lẻ,
bao giờ cũng được Đức Thánh Cha ban
bố bằng một sứ điệp từ ngày Lễ Đức
Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15/8 vào năm chẵn trước
đó.
Thế nhưng:
1- Tại sao Giáo Hội, qua Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II,
lại tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới?
Theo chủ ư của Đức Thánh Cha th́ Ngày Giới
Trẻ Thế Giới mang một ư nghĩa sâu xa và một
sứ mệnh thực sự ra sao?
2- Tại sao Ngày Giới Trẻ Thế Giới (World Youth
Day) không được tổ chức tại một địa
điểm duy nhất cố định, như tại
chính giáo đô Rôma như lần đầu tiên, mà lại
tổ chức ở khắp nơi trên thế giới như
vậy?
3- Tại sao Ngày Chúa Nhật Lễ Lá lại được
chọn làm ngày cử hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới
hằng năm, mà không phải là một ngày vui nào khác, như
vào một ngày trong mùa hè, thời điểm nói lên bản
chất hăng hái nhiệt t́nh của giới trẻ, hay
vào mùa xuân, thời điểm phản ảnh đặc điểm
tươi mới đầy sinh lực của tuổi
trẻ??
4- Tại sao Thánh Giá lại được chọn để
giới trẻ trao chuyền cho nhau trong Ngày Giới Trẻ
Thế Giới, được cử hành vào năm
chẳn tại Rôma, để giới trẻ sửa
soạn cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới được
củ hành vào năm lẻ sau đó tại một quốc
gia, mà không phải là một dấu hiệu dễ thương
nào khác, như chân trời, biểu hiệu cho nỗi ước
mơ của gới trẻ, hay cầu vồng, biểu
hiệu cho niềm hy vọng của giới trẻ v.v.???
Để trả lời
cho câu hỏi thứ nhất: Tại sao Giáo Hội, qua Đức
Thánh Cha Gioan-Phaolô II, lại tổ chức Ngày Giới
Trẻ Thế Giới? Theo chủ ư của Đức Thánh
Cha th́ Ngày Giới Trẻ Thế Giới mang một ư
nghĩa sâu xa và một sứ mệnh thực sự ra sao, Đức
Thánh Cha Gioan-Phaolô II, trong sứ điệp của ĐTC
Gioan-Phaolô II ban hành ngày 15/8/1992 gửi cho giới trẻ để
sửa soạn cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới
lần thứ 8, tại Denver Hoa Kỳ, đă xác định
như sau:
"Ngày
Giới Trẻ Thế Giới cùng với những tụ
hội là những dịp thuận tiện để chúng
ta tạm dừng chân cuộc hành tŕnh của chúng ta một
chút. Chúng giúp cho giới trẻ xét lại những ước
vọng sâu xa nhất của ḿnh, tăng thêm cảm quan
thuộc về Giáo Hội của ḿnh, tuyên xưng một
niềm tin chung vào Chúa Kitô tử giá và phục sinh một
cách phấn khởi và hào hùng. Chúng là dịp cho nhiều con
người trẻ thực hiện những quyết định
cứng cát và khôn ngoan làm đà cho họ tiến về tương
lai của gịng lịch sử, dưới sự hướng
dẫn mănh lực song dịu dàng của Chúa Thánh Linh.
"Những cuộc cử hành thường lệ này không
phải chỉ có những lễ nghi bề ngoài, đáng làm
v́ chúng là một thông lệ. Thật vậy, chúng được
bừng lên bởi nhu cầu sâu xa căn bản, phát
xuất từ tâm khảm của con người và phản
ảnh sinh hoạt lữ hành cũng như truyền giáo của
Giáo Hội.
"Như là một đáp ứng với những thách đố
trong thời điểm biến động của chúng ta,
Cuộc Tụ Hội Giới Trẻ Thế Giới (The
World Youth Gathering) tức là bước đầu tiên và là
dự tŕnh cho một cuộc hiệp nhất mới
mẻ, một sự hiệp nhất vượt trên
tầm mức chính trị nhưng sáng soi tầm mức
chính trị này. Nó dựa trên nhận thức là chỉ có
tạo hóa của cơi ḷng con người mới có thể
thỏa đáng những khát mong sâu thẳm nhất của
ḷng trí con người mà thôi. Như thế, Ngày Giới
Trẻ Thế Giới là một tuyên ngôn của Chúa Kitô, Đấng
cũng nói với cả các con người nam nữ của
thế kỷ chúng ta rằng: 'Ta đến cho họ được
sự sống và được một sự sống
trọn vẹn' (Jn.10:10)" (Tài liệu trích dịch từ The
Pope Speaks Vol.38, No.1, 1-2/1993)
.
Ngoài ra, trong
huấn từ riêng cho đại biểu của Hội Đồng
Giới Trẻ Quốc Tế (The International Youth Forum) ngày
14/8/1993, ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ
8, tại Denver, Đức Thánh Cha c̣n quảng diễn như
sau:
"Chúa là chính tâm điểm của Ngày Giới Trẻ
Thế Giới, và Người tiếp tục kêu gọi
nhiều người trẻ tham gia với Người
trong công việc cao trọng là loan truyền vương
quốc của Người.
"Ngày Giới Trẻ Thế Giới là một cử hành
long trọng mầu nhiệm sự sống: sự sống
như là một tặng ân thần linh và là một mầu
nhiệm linh thiêng. Giới trẻ từ khắp nơi trên
thế giới đang tụ họp lại để tuyên
xưng đức tin của Giáo Hội là: chỉ có trong
Chúa Kitô chúng ta mới có thể đạt đến
trọn vẹn sự thật về thân phận con người
chúng ta cùng với định mệnh đời đời
của chúng ta.
"Chỉ có ở nơi Chúa Kitô con người nam nữ
mới có thể t́m thấy những giải đáp cho
những vấn nạn tối hậu làm họ bối
rối. Chỉ có ở nơi Chúa Kitô họ mới có
thể hoàn toàn hiểu được phẩm giá của
họ như là những con người được
Thiên Chúa dựng nên và yêu thương" (Tài liệu được
trích dịch từ The Pope Speaks Vol.39, No.2, 3-4/1994).
Trong điệp văn viết ngày 8-5-1996 gửi cho đức
hồng y Pironio, chủ tịch Hội Đồng về
Giáo Dân, nhân dịp tổ chức cuộc học hội
về Những Ngày Giới Trẻ Thế Giới, tại
Czestochowa, Ba Lan, ngày 13-16/5/1996, Đức Thánh Cha c̣n nói rơ mục
đích và nội dung của Ngày Giới Trẻ Thế Giới,
nhất là nói lên vai tṛ của Giáo Hội đối với
Ngày Giới Trẻ Thế Giới như sau:
"Mục đích chính của những Ngày này là hướng
đức tin và đời sống của mỗi một
người trẻ về Chúa Giêsu, để họ có
thể trở nên một cứ điểm và nên ánh sáng chân
thực cho mọi dự phóng cũng như cho sinh hoạt
giáo dục nhắm vào những thế hệ mới". (trích dịch từ
L'Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, số 25, phát hành
ngày 19-6-1996,
đoạn
1).
"Trọng tâm của Ngày Giới Trẻ Thế Giới
là Lời của Thiên Chúa, phương thế của nó là
việc suy tư về giáo lư, lương thực của
nó là việc cầu nguyện, cung cách của nó là hiệp
thông và đối thoại" (cùng nguồn trên, đoạn 3).
"Như thế, giới trẻ được định
kỳ kêu gọi để trở nên những người
lữ hành trên các đại lộ của thế giới.
Nơi họ, Giáo Hội thấy được chính ḿnh và
sứ mạng của ḿnh giữa loài người; với
họ, Giáo Hội chấp nhận những thách đố
tương lai, nhận thức rằng tất cả loài
người cần một sự trẻ trung mới
mẻ trong tinh thần. (cùng nguồn trên, đoạn 2).
"Ngày Giới Trẻ Thế Giới là ngày của Giáo
Hội cho giới trẻ và với giới trẻ" (cùng nguồn trên, đoạn
3)
Để trả lời
cho câu hỏi thứ hai: Tại sao Ngày Giới Trẻ
Thế Giới (World Youth Day) không được tổ chức
tại một địa điểm duy nhất cố định?
Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II, trong Ngày Giới Trẻ
Thế Giới lần thứ 10, 14-1-1995, tại Manila, Phi
Luật Tân, đă tuyên bố như sau:
"Tin Mừng là để cho mọi người. Đó
là lư do Ngày Giới Trẻ Thế Giới được
tổ chức ở các nơi khác nhau" (Tài liệu trích
dịch từ The Pope Speaks Vol.40, No.3, 5-6/1995).
Thêm vào đó, trong bài giảng cho Thánh Lễ cử hành Ngày
Giới Trẻ lần thứ 11 tại Giáo Đô Rôma, vào
Chúa Nhật Lễ Chúa Kitô Vua, 26-11-1995, Đức Thánh Cha
c̣n cho phong trào tổ chức Ngày Giới Trẻ
Thế Giới là một cuộc hành tŕnh hay lữ hành chung
cho giới trẻ, và cho những dịp tổ chức
Ngày Giới Trẻ Thế Giới là những chặng dừng
chân của giới trẻ tại mỗi giáo phận địa
phương cũng như tại giáo đô Rôma. sau đây
là lời của ngài:
"Cuộc lữ hành khởi sự là như thế (tức được
bắt đầu từ Chúa Nhật Lễ Lá 1985 và
tiếp tục hằng năm củng vào ngày này), một
cuộc lữ hành băng qua các Giáo Phận trên khắp
thế giới, để rồi, cứ mỗi hai năm,
lại cùng nhau hợp lại thành một cuộc đại
hội quốc tế (a great international meeting), xây lên
những chiếc cầu huynh đệ và hy vọng,
nối liền các đại lục, các dân nước cũng
như các nền văn hóa. Nó là một cuộc hành tŕnh luôn
luôn chuyển vận, giống như sự sống.
Giống như tuổi trẻ.
"Năm nay - có thể nói là đang ở khoảng lưng
chừng đường giữa lần dừng chân không
thể quên được tại Manila và lần dự tính
tại Balê vào tháng 8 năm 1997 - cuộc hành tŕnh 'của
thành phần trẻ' một lần nữa lại tạm
nghỉ tại các Giáo Hội địa phương,
một cuộc hành tŕnh cũng làm bổ ích như kinh
nghiệm của cuộc hành hương Âu Châu đến
Ngôi Nhà Thánh ở Lôretô" (Tài liệu trích dịch từ
bản Anh Ngữ tuần san L'Osservatore Romano, số 14/1435,
phát hành ngày 4/3/1996).
Để trả lời
cho câu hỏi thứ ba: Tại sao Ngày Chúa Nhật Lễ
Lá lại được chọn làm ngày cử hành Ngày
Giới Trẻ Thế Giới hằng năm, mà không
phải là một ngày vui nào khác, ĐTC Gioan-Phaolô II, qua
bài giảng trong Thánh Lể cử hành Ngày Giới Trẻ
Thế Giới lần thứ 11 tại Giáo Đô Rôma, Chúa
Nhật Lễ Lá, 31-3-1996, đă cho biết lư do như sau:
"11 năm qua (tức
từ năm 1986, Ngày Giới Trẻ Đầu Tiên tại
Rôma),
Ngày Giới Trẻ Thế Giới đă được
cử hành vào Chúa Nhật Lễ Lá. Theo một ư
nghĩa nào đó, có thể nói rằng 'ngày giới trẻ'
bắt đầu như thế ngay từ đầu, từ
ngày chúng ta đang tưởng nhớ hôm nay đây, khi thành
phần trẻ ở Gia-Liêm tiến lên để gặp gỡ
Đức Kitô khi Người tiến vào thành, hiền lành
và khiêm nhượng, cưỡi trên một con lừa, theo
lời tiên tri Zacaria (x.9:9). Họ đến để chào
mừng và tiếp đón Người bằng những lời
thánh vịnh: 'Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến...'
(Ps.117/118:26)...
"Đó là lư do tại sao giới trẻ hằng
năm trở lại với cuộc hội họp này,
cuộc hội họp bắt nguồn từ ḷng nhiệt
thành không thể đè nén của ḿnh đối với Chúa
Giêsu cũng như với Phúc Âm của Người.
"Trong phụng vụ của Chúa Nhật Lễ Lá, giới
trẻ lănh nhận một vai tṛ chủ động, như
'các con trẻ ở Gia-Liêm', thành phần 'chào đón Đức
Kitô Vua. Họ cầm những cành lá Olive và lớn tiếng
chúc tụng Chúa: Chúc tụng trên nơi cao thẳm' (ca xướng
khi rước lá)" (Tài liệu trích dịch từ bản Anh
Ngữ tuần san L'Osservatore Romano, số14, phát hành ngày
4/3/1996).
Để trả lời
cho câu hỏi thứ bốn: Tại sao Thánh Giá lại được
chọn để giới trẻ trao chuyền cho nhau trong
Ngày Giới Trẻ Thế Giới, được cử
hành vào năm chẳn tại Rôma, để giới trẻ
sửa soạn cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới được
củ hành vào năm lẻ sau đó tại một quốc
gia, Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II, cũng qua bài
giảng trong Thánh Lể cử hành Ngày Giới Trẻ
Thế Giới lần thứ 11 tại Giáo Đô Rôma, Chúa
Nhật Lễ Lá, 31-3-1996, đă nói lên ư nghĩa của tác động
này như sau:
"Ôm nhận lấy Thánh Giá trong ngày này, chuyền
tay nhau Thánh Giá, là một cử chỉ rất hào hùng.
Nó như thể nói lên rằng: Lạy Chúa, chúng con không
muốn chỉ ở với Chúa vào lúc vang lên những lời
tung hô 'Vạn Tuế', mà c̣n muốn, với ơn Chúa giúp,
như Mẹ Maria, Mẹ của Chúa cũng là Mẹ của
chúng con, và như Tông Đồ Gioan, theo Chúa trên con đường
Thánh Giá. Ôi Chúa, đúng thế, v́ 'Chúa có những lời của
sự sống đời đời' (Jn.6:68), và chúng con tin
rằng, Thánh Giá của Chúa đích thực là lời sự
sống, sự sống đời đờí!" (Tài liệu trích
dịch từ bản Anh Ngữ tuần san L'Osservatore
Romano, số14, phát hành ngày 4/3/1996).
Để quảng diễn đề tài về sự
sống vô cùng phong phú và mầu nhiệm này, trong sứ điệp
ngày 15-8-1992, sửa soạn cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới
lần thứ 8, tại Denver, Đức Thánh Cha c̣n
viết thế này:
"'Sự sống' đây nói lên tổng số toàn thể
tất cả điều chính đáng (the sum total of all the
goods) mà người ta ước muốn, đồng thời
cũng có nghĩa là cái làm cho chúng trở thành khả dĩ
(possible), khả đạt (obtainable) và lâu bền (lasting)...
"Chúa Giêsu đă đến để cung cấp một
câu trả lời tối hậu cho niềm ước mong được
sự sống và được cơi trường sinh mà Cha
Trên Trời của Người đă tuôn đổ vào ḷng
chúng ta khi Ngài tạo dựng nên chúng ta. Tuyệt đỉnh
của mạc khải là lúc Lời nhập thể tuyên
bố: 'Ta là sự sống' (Jn.14:6) và 'Ta đến cho chúng
được sự sống' (Jn.10:10). Thế nhưng
sự sống đó là sự sống nào? Chủ ư của
Chúa Giêsu đă rơ ràng: đó là chính sự sống của
Thiên Chúa, một sự sống vượt trên mọi
nguyện vọng có thể khát mong của cơi ḷng con người
(x.1Cor.2:9)...
"Gắn bó với bản thân ḿnh, chúng ta không bao giờ
chiếm được những đích điểm chúng ta
phải nhắm tới khi được dựng nên. Trong
chúng ta có một hứa hẹn mà chúng ta thấy rằng
ḿnh không thể nào đạt được. Thế nhưng,
Con Thiên Chúa, đến giữa chúng ta, đă lấy chính
ḿnh Người làm bảo chứng cho chúng ta: 'Ta là đường
lối, là sự thật và là sự sống' (Jn.14:6). Thánh
Augustinô đă hết sức khéo léo đặt lại lời
này: Chúa Kitô 'làm nên một chỗ cho mọi người có
thể t́m thấy sự sống chân thật'.
"Chỗ" này là Thánh Thể của Người và là
Thần Linh của Người, ở đó, tất cả
đời sống con người, sau khi được cứu
rỗi và được thứ tha, cũng được
đổi mới và thần linh hóa" (Tài liệu trích
dịch từ The Pope Speaks Vol.38, No.1, 1-2/1993)
(Chương
này trích lại từ cuốn Tông Đồ Giới
Trẻ, trang 188-197)