CHÚA THÁNH
THẦN
SẼ DẠY
CÁC CON MỌI SỰ
(Sứ Điệp của
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cho
địa phương
giáo phận vào Lễ Lá
C |
húa Thánh
Thần sẽ dạy các con tất cả mọi sự”
(x.Jn.14:26).
Qúi
Bạn Trẻ thân mến,
1-
“Không lần nào nhớ đến anh chị em mà tôi lại
không liên lỉ tạ ơn Thiên Chúa trong mọi lời nguyện
cầu của tôi, v́ anh chị em đă làm tôi hân hoan cảm
tạ cho anh chị em về việc anh chị em cộng
tác với phúc âm ngay từ ngày đầu tiên tới nay. Tôi
tin chắc rằng Đấng đă khởi sự việc
lành nơi anh chị em th́ cũng thực hiện nó cho đến
hoàn thành, tới ngày của Đức Giêsu Kitô” (Phil.1:3-6).
Bằng những lời của thánh Tông Đồ
Phaolô: “bởi tôi ôm ấp anh chị em trong ḷng tôi” (Phil.1:7),
Tôi gửi lời chào qúi bạn. Phải, cũng như Tôi đă
bảo đảm với qúi bạn trong Ngày Giới
Trẻ Thế Giới không thể nào quên được ở
Balê, Giáo Hoàng tưởng nhớ đến qúi bạn và yêu
thương qúi bạn; Ngài hướng về qúi bạn
hằng ngày bằng những tâm tưởng cảm mến cũng như
sát cánh với qúi bạn bằng lời nguyện cầu;
Ngài tin tưởng qúi bạn và trông đợi nơi qúi
bạn, nơi việc qúi bạn dấn thân như một
Kitô hữu và nơi việc qúi bạn hợp tác cho phúc lợi
của Phúc Aâm.
Chúa Thánh Thần
hiện thực
Mạc Khải của Chúa Kitô
2-
Như qúi bạn biết, năm thứ hai của
giai đoạn trực tiếp dọn mừng Cuộc Đại
Hỷ đă được bắt đầu từ Chúa
Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng, và được dâng kính
“đặc biệt cho Chúa Thánh Thần cũng như cho
sự hiện diện thánh hóa của Ngài nơi cộng đồng
môn đệ Chúa Kitô” (Tông Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang
Đến, đoạn 44). Hướng về việc
cử hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới tới đây,
Tôi mời qúi bạn, hiệp thông với toàn thể Giáo Hội,
hăy nh́n lên Thần Linh của Chúa là Đấng canh tân bộ
mặt trái đất (x.Ps.104/103:30).
Đúng thế, “Giáo Hội không thể nào
sửa soạn cho một ngàn năm mới bằng bất
cứ một cách thức nào khác ngoài Chúa Thánh Thần. Điều
đă được hoàn thành bởi quyền phép Chúa Thánh
Thần trong ‘thời điểm viên trọn’ giờ đây
cũng chỉ bởi quyền phép của Thần Linh mới
có thể thể hiện được những ǵ Giáo Hội
tưởng nhớ. Thật vậy, qua mọi thời và ở
mọi nơi, Thần Linh làm hiện thực nơi Giáo Hội
Mạc Khải đặc thù do Chúa Kitô mang đến cho loài
người, làm cho Mạc Khải này sống động
và chủ động nơi linh hồn của mỗi một
người” (Tông Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang
Đến, đoạn 44).
Đối với Ngày Giới Trẻ Thế Giới
tới đây, Tôi thấy cần đề nghị với
qúi bạn những lời của Chúa Giêsu sau đây để
qúi bạn suy tư và cầu nguyện: “Chúa Thánh Thần
sẽ dạy các con mọi sự” (x.Jn.14:26). Thời đại
của chúng ta đây tỏ ra như bị lạc hướng và lầm
lạc; đôi khi nó dường như không c̣n biết phân
biệt cái khác nhau giữa thiện và ác; Thiên Chúa bị
loại trừ một cách công khai, v́ Người không được
biết đến hay không cần được lưu ư đến.
Trong t́nh trạng này, tâm trí của chúng ta cần
phải trở về với Nhà Tiệc Ly để
sống lại mầu nhiệm Hiện Xuống (x.Acts
2:1-11) và để “ḿnh được dạy bảo” bởi
Thần Linh của Thiên Chúa, bằng cách đơn thành khiêm
hạ ghi danh học nơi trường của Ngài,
hầu có thể đạt được “sự khôn ngoan
của cơi ḷng” (Ps.90/89:12) là sự khôn ngoan bảo tŕ và nuôi
dưỡng đời sống của chúng ta.
Tin là thấy sự vật như Thiên Chúa
thấy, là có cùng quan điểm với Thiên Chúa về
thế giới và về loài người như lời thánh
vịnh: “v́ trong ánh sáng của Chúa chúng tôi thật sự được
thấy ánh sáng” (Ps.36/35:9). “Aùnh sáng đức tin” này nơi
chúng ta là một tia sáng của ánh sáng Chúa Thánh Thần. Trong
bài Ca Tiếp Liên của Lễ Hiện Xuống, chúng ta
cầu nguyện như thế này: “Oâi ánh sáng chứa chan hồng
phúc, xin chiếu soi tràn ngập tâm hồn tín hữu của
Ngài”.
Chúa Giêsu nghĩ rằng cần phải nhấn mạnh đến
tính chất huyền diệu của Chúa Thánh Thần: “Gió
muốn thổi đâu th́ thổi, ông nghe được
tiếng của nó, song ông không biết nó từ đâu đến
và sẽ đi đâu; đó là trường hợp của
những ai sinh bời Thần Linh” (Jn.3:8). Thế th́ chúng ta
bỏ không cố gắng để t́m hiểu hay sao? Chúa
Giêsu lại hoàn toàn nghĩ ngược lại, v́ Người
đoan chắc với chúng ta rằng chính Chúa Thánh Thần
sẽ hướng dẫn chúng ta “vào tất cả sự
thật” (Jn.16:13).
3-
Một ánh sáng siêu việt về Ngôi Ba trong Ba Ngôi
Thiên Chúa sẽ chiếu soi cho những ai muốn suy niệm
trong Giáo Hội và với Giáo Hội về mầu nhiệm
Phục Sinh và Hiện Xuống.
Chúa Giêsu “theo Thần Linh thánh thiện, được
đặt làm Con Thiên Chúa trong quyền năng nhờ cuộc
Phục Sinh từ kẻ chết của Người”
(Rm.1:4).
Sau cuộc Phục Sinh, việc hiện diện
của Thày đă làm ấm ḷng các vị môn đệ. “Ḷng
chúng ta đă chẳng bừng nóng hay sao?” (Lk.24:32), mấy vị
trên đường đi Emmau nói với nhau như thế.
Những lời của Người soi sáng các vị: các vị
đă chưa từng bao giờ có một thâm tín mănh liệt
như vậy: “Lạy Chúa Tôi, lạy Thiên Chúa tôi” (Jn.20:28).
Người chữa cho các vị khỏi nghi ngờ,
sầu đau, thất đảm, sợ hăi và lỗi
lầm; một mối t́nh huynh đệ mới được
ban cho các vị; một mối hiệp thông ngoài ḷng mong ước
với Chúa cũng như với nhau, thay cho nỗi cô
lập và đơn côi của các vị: “hăy đến với
anh em của Thày” (Jn.20:17).
Trong cuộc sống công khai của ḿnh, những lời nói
và việc làm của Chúa Giêsu chỉ có thể phổ
biến tới vài ngàn người vào một thời điểm
và điạ điểm ấn định. Giờ đây,
cũng cùng những lời và việc ấy đă trở
thành vô biên giới hay phi văn hóa. “Này là ḿnh Thày sẽ bị
nộp v́ các con... Chén này là giao ước mới trong máu
Thày sẽ đổ ra cho các con” (x.Lk.22:19-20): thế là đủ
đối với các vị Tông Đồ của Người
trong việc làm điều này mà “nhớ đến Thày”, hợp
với lời yêu cầu hiển nhiên của Người,
v́ Người thật sự hiện diện nơi Thánh Thể,
với ḿnh và máu của Người, trên mọi phần đất
thế giới. Thế là đủ cho việc các vị
lập lại tác động thứ tha và chữa lành, để
Người có thể tha thứ cho con người: “Con con
tha thứ cho ai th́ tội của họ sẽ được
thứ tha” (x.Jn.20:23).
Khi c̣n ở với thành phần riêng của ḿnh,
Chúa Giêsu đă không khỏi vội gấp; Người bị
chi phối bởi giới hạn của thời gian: “Thời
giờ của Thày chưa đến” (Jn.7:6); “Aùnh sáng c̣n ở
với qúi vị ít lâu nữa thôi” (Jn.12:35). Sau cuộc Phục
Sinh, mối liên hệ của Người với thời
gian không c̣n
như trước nữa, mà là việc
Người liên tục hiện diện: “Thày ở cùng các
con luôn măi cho đến tận thế” (Mt.28:20).
Việc biến đổi nơi sự hiện diện
sâu xa, bao rộng và kéo dài này của Chúa cũng là Đấng
Cứu Chuộc chúng ta là công cuộc của Thần Linh.
Chúa Thánh Thần
hoàn tất Công Việc
của Chúa Kitô
4-
Hơn nữa, khi Chúa Kitô
phục sinh làm cho Người hiện diện nơi cuộc
sống của con người và ban cho họ Thần Linh của
Người, họ hoàn toàn đổi thay, mặc dầu họ
vẫn trọn vẹn là họ, thực ra là họ trở
nên trọn vẹn chính họ. Gương của thánh Phaolô
là một câu chuyện đáng chú ư đặc biệt: ánh
sáng làm mù mắt trên con đường Đamascô biến
ngài thành một con người thanh thoát hơn bao giờ
hết; thanh thoát với một niềm tự do thật
sự, niềm tự do của Đấng hằng
sống mà thánh nhân đă ngă xuống đất trước
nhan Ngài (x.Acts 9:1-30)! Cảm nghiệm của thánh nhân này đă
khiến thánh nhân viết gửi cho Kitô hữu giáo đoàn Rôma: “Thế nhưng
hiện nay anh em đă được giải cứu khỏi
tội lỗi và đă trở nên nô lệ của Thiên Chúa,
nên phần anh em sẽ nhận được là sự
thánh hóa cùng với đích điểm của nó là sự
sống đời đời” (Rm.6:22).
Tất cả những ǵ Chúa Giêsu bắt đầu
làm với thành phần theo Người trong ba năm họ
chung sống đă được hoàn thành nhờ tặng
ân của Thần Linh. Đức tin của các Tông Đồ
mới đầu bất toàn và do dự, nhưng sau đó đă
trở nên mạnh mẽ và sinh hoa kết trái: ngài khiến
cho người què bước đi (x.Acts 3:1-10) cũng như
khu trừ các thần ô uế (x.Acts 5:16). Các vị là
những người đă từng khiếp đảm sợ
hăi dân chúng và quyền bính nay đối đầu với đám
đông tập trung ở đền thờ và trở nên
thách đố cho Hội Đồng Do Thái (x.Acts 4:1-14).
Thánh Phêrô, v́ sợ người đàn bà tố cáo đă chối Thày
ḿnh 3 lần (x.Mk.14:66-72), bấy giờ tỏ ra cứng
vững như “đá” theo ư muốn của Chúa Giêsu
(x.Mt.16:18). Kể cả các vị khác, vẫn tranh căi nhau
theo xu hướng tham vọng của ḿnh (x.Mk.9:33), đă có
thể “đồng tâm nhất trí” và chia sẻ với nhau
mọi sự (x.Acts 4:32). Các vị là những người đă
học nơi Chúa Giêsu, một cách rất khiếm
khuyết và khó khăn, trong việc nguyện cầu, yêu thương
và truyền giáo, bấy giờ đă biết nguyện
cầu thực sự, yêu thương thực sự, là
những nhà truyền giáo đích thực và là những tông đồ
địch thực.
Đó là công việc mà Thần Linh của Chúa
Giêsu đă hoàn thành nơi các Tông Đồ của Người.
5-
Điều đă xẩy ra xưa kia vẫn c̣n
tiếp tục diễn lại nơi cộng đồng
Kitô hữu cho đến nay. Nhờ công việc của Đấng
là “kư ức sống động” về Chúa Giêsu (x.Jn.14:26)
trong ḷng Giáo Hội, mầu nhiệm vượt qua của
Chúa Giêsu vươn tới chúng ta và biến đổi chúng
ta. Ngài là Chúa Thánh Thần, Đấng mà qua những dấu
hiệu của các bí tích hữu h́nh, hữu thanh và cụ thể,
khiến cho chúng ta có thể thấy được, nghe được
và chạm được nhân tính vinh hiển của Chúa Kitô
phục sinh.
Mầu nhiệm Hiện Xuống, một
tặng ân của Thần Linh ban cho mỗi người, được
thể hiện cách đặc biệt nơi Bí Tích Thêm Sức,
một bí tích phát triển Kitô hữu và trưởng thành
tâm linh. Nơi bí tích này, mỗi phần tử tín hữu đều
lănh nhận ơn rửa tội ở một mức độ
sâu xa và được thấu nhập một cách trọn
vẹn vào cộng đồng thiên sai và tông đồ, khi họ
được “tăng trưởng” trong mối thân
thiết với Chúa Cha và Chúa Kitô, Đấng muốn họ
làm chứng nhân và nắm một vai tṛ chủ động
trong công cuộc cứu chuộc.
Chúa Thánh Thần ban cho Kitô hữu - những người
mà đời sống có thể ở trong nguy cơ bị đàn
áp bởi quyền lực, luật lệ và ngay cả các h́nh
thức định chế - tinh thần đơn
sơ, tự do và trung thành: thật vậy, Ngài là “Thần Linh khôn
ngoan và thâm hiểu, Thần Linh huấn dụ và dũng
mănh, Thần Linh minh luận và kính sợ Chúa” (Is.11:2). Không có
Ngài, làm sao chúng ta có thể hiểu được ách của
Chúa Kitô th́ êm ái và gánh của Người th́ nhẹ nhàng
(x.Mt.11:30)?
Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta hiên ngang và thôi thúc chúng
ta nhắm đến vinh quang của Thiên Chúa trong đời
sống và công việc thường nhật của chúng ta.
Chúng ta được phấn khích trong việc cảm nghiệm
mầu nhiệm Chúa Kitô, trong việc làm cho Lời âm vang
trong cả cuộc sống của chúng ta, tin chắc là Ngài
luôn luôn có một cái ǵ mới muốn nói với chúng ta; Ngài
giúp cho chúng ta không ngừng dấn thân bất chấp
mối lo âu sợ ḿnh thất bại, giúp cho chúng ta
biết đương đầu với các nguy hiểm và
biết thắng vượt những trở ngại tách
lià văn hóa để loan truyền Phúc Aâm, giúp cho chúng ta không
ngại ngừng hoạt động cho công cuộc canh tân
liên tục của Giáo Hội thay v́ tự đặt ḿnh
làm quan án phán xét anh chị em ḿnh.
Chúa Thánh Thần
là Căn Nguyên của
mọi Ơn Gọi
6-
Viết cho Kitô hữu giáo đoàn Côrintô, thánh Phaolô
nhấn mạnh đến việc hiệp nhất căn
bản của Giáo Hội Thiên Chúa, một hiệp nhất
tương tự như mối hiệp nhất theo cơ
cấu nơi thân thể con người với tính cách khác
biệt của các phần thể làm nên thân thể.
Qúi bạn trẻ thân mến, mỗi khi qúi bạn đặc
biệt hợp nhau lại để cử hành Phụng Vụ
Thánh Thể, là qúi bạn đang cảm nghiệm thấy một
cách qúi giá mối hiệp nhất của Giáo Hội trong
sự phong phú nơi tính cách khác biệt của Giáo Hội.
Chính Thần Linh là Đấng làm cho loài người hiểu
biết và chấp nhận nhau, làm cho họ ư thức rằng họ đều
là con cái của Thiên Chúa và là anh chị em trên đường
tiến về cùng một đích điểm là sự
sống đời đời, và làm cho họ nói cùng một
ngôn ngữ bao gồm các thứ khác biệt về văn hóa
cũng như chủng tộc.
Nhờ việc tham dự chủ động và nhiệt
thành vào đời sống giáo xứ, phong trào và hội đoàn,
qúi bạn cảm nghiệm được các đặc sủng
của Thần Linh trong việc giúp qúi bạn gặp gỡ
Chúa Kitô, trong việc tăng phát mối thân thiết của
qúi bạn với Chúa Kitô, và trong việc chiếm đạt
cùng hoan hưởng mối hiệp thông giáo hội.
Nói về hiệp nhất làm cho người ta đau
buồn nhớ lại hiện trạng phân chia giữa Kitô
hữu. Đó là lư do tại sao phong trào đại kết
là một trong những ưu tiên tối khẩn của cộng
đồng Kitô hữu: “Trong những năm cuối cùng của
thiên niên này, Giáo Hội càng phải tha thiết hơn
khẩn cầu cùng Chúa Thánh Thần, xin Ngài ơn hiệp
nhất Kitô giáo... Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều
biết rằng việc chiếm đạt mục tiêu này
không phải chỉ là công qủa của một ḿnh nỗ
lực loài người mà thôi, cho dù nỗ lực này có
thiết yếu đến đâu đi nữa. Hiệp
nhất trước hết là một tặng ân của Chúa
Thánh Thần... Thiên niên thứ hai đang tiến đến
hồi kết thúc này đ̣i hỏi mọi người xét
lại lương tâm ḿnh và chú trọng tới những
sáng kiến đại kết xứng hợp” (Tông Thư
Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến, đoạn 34). Qúi
bạn trẻ thân mến, Tôi cũng kư thác mối quan tâm
này và niềm hy vọng như một cuộc dấn thân và
công tác này cho qúi bạn.
Cũng chính Thần Linh là Đấng soi động Giáo Hội
trong sứ vụ truyền giáo. Trước khi Thăng
Thiên, Chúa Giêsu đă nói với các Tông Đồ: “Các con
sẽ nhận được quyền lực từ trên
cao khi Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các con; rồi
các con sẽ là những chứng nhân của Thày ở
Gialiêm, khắp Giuđêa, cho đến tận cùng trái đất”
(Acts 1:8). Kể từ đó, theo Thần Linh thúc đẩy,
các môn đệ của Chúa Kitô vẫn tiếp tục hiện
diện trên
khắp nẻo đường thế giới để
loan truyền lời cứu độ cho tất cả mọi
người. Trôi nổi giữa thành công lẫn thất
bại, giữa vĩ đại lẫn khốn cùng, nhờ
quyền lực của Thần Linh là Đấng làm việc
nơi bản chất yếu hèn nhân loại, Giáo Hội
nhận thức được hơi thở tràn đầy
cùng với tránh nhiệm trong sứ vụ phổ quát của
ḿnh.
Để thực hiện sứ vụ phổ quát của
ḿnh này, Giáo Hội cũng kêu gọi qúi bạn, kêu gọi ḷng
quảng đại và đơn thành của qúi bạn đối
với Thần Linh của Thiên Chúa.
7-
Tặng ân của Thần Linh làm cho giới
răn xưa kia của Thiên Chúa ban bố cho dân Ngài trở
thành hiện đại và khả đạt: “Các ngươi
phải là thánh; v́ Ta, Chúa là Thiên Chúa các ngươi, là thánh”
(Lv.19:2). Nên thánh dường như là một mục tiêu khó đạt,
dành cho những ai thật trổi vượt, hay chỉ hợp
với những người muốn không dính dáng ǵ với đời
sống và văn hóa trong thời điểm của ḿnh.
Trái lại, nên thánh là một tặng ân và là một việc
làm, bắt nguồn từ Bí Tích Rửa Tội và Thêm Sức,
được trao phó cho những ai thuộc về Giáo Hội
qua mọi thế hệ. Nó là một tặng ân và là một
nhiệm vụ của giáo dân cũng như tu sĩ và các thừa
tác viên có chức thánh, trong lănh vực riêng tư cũng như
nơi công tác xă hội, trong đời sống cá nhân cũng
như nơi đời sống gia đ́nh và cộng đồng.
Tuy nhiên, trong ơn gọi chung này, một ơn
kêu gọi mọi người không phải sống hợp
với thế giới này cho bằng với ư muốn của
Thiên Chúa (x.Rm.12:2), lại có những hoàn cảnh sống
khác nhau cũng như có những ơn gọi và sứ vụ
khác nhau.
Tặng ân của Thần Linh là nền tảng
cho ơn gọi của mọi người. Nó là căn
gốc cho những sứ vụ thánh của Giám Mục,
linh mục và thày sáu là thành phần phục vụ đời
sống Giáo Hội. Ngài cũng là Đấng h́nh thành
và khuôn đúc linh hồn của thành phần được
kêu gọi sống đời tận hiến đặc biệt,
làm cho họ nên giống Chúa Kitô, thanh sạch, nghèo hèn và tùng
phục. Trong chính
Thần Linh, Đấng mà, nhờ Bí Tích Hôn Phối, bao bọc
và thánh hóa cuộc hiệp nhất của các đôi vợ
chồng cũng như sứ mệnh làm cha làm mẹ của
họ, thành phần được kêu gọi để làm
cho gia đ́nh thể hiện Giáo Hội t́m được
sức mạnh và nâng đỡ của ḿnh. Sau hết, c̣n
nhiều công tác khác nhắm đến việc xây đắp
và chia sẻ đời sống với cộng đồng
được nuôi dưỡng bằng tặng ân của
Thần Linh - như việc giáo dục và giáo lư Kitô giáo, việc
chăm sóc cho bệnh nhân và người nghèo, việc
thăng tiến nhân bản và việc thực hành đức
bác ái. Thật thế, “Việc Thần Linh tỏ hiện nơi
mỗi người là để cho công ích” (1Cor.12:7).
Mối Thân Thiết
với Chúa Giêsu
làm cho chúng ta tác hành
như Người
8-
Bởi vậy, hằng ngày mỗi người
cần phải t́m kiếm và nhận thức con đường
trường mà Chúa đang dẫn họ tới cuộc
gặp gỡ giữa họ với Người. Qúi
bạn thân mến, hăy tự ḿnh nghiêm vấn về ơn gọi
của qúi bạn và sẵn sàng đáp ứng Chúa là Đấng
kêu gọi qúi bạn trong việc lănh nhận vai tṛ Người
đă dọn cho qúi bạn từ đời đời.
Kinh nghiệm cho thấy rằng trong công việc nhận thức
này, rất cần đến vai tṛ của vị linh hướng:
hăy chọn một người có khả năng được
Giáo Hội đề cử, vị sẽ lắng nghe qúi
bạn và dẫn dắt qúi bạn trên con đường
sự sống, vị sẽ gần gũi với qúi
bạn khi gặp khó khăn trong việc chọn lựa cũng
như trong những lúc hân hoan vui sướng. Vị linh hướng
của qúi bạn sẽ giúp cho qúi bạn nhận thức được
những khơi động của Chúa Thánh Thần cũng
như nhận ra bước tiến trên con đường
tự do, một tự do muốn thắng đoạt
bằng một trận chiến thiêng liêng (x.Eph.6:13-17)
phải liên lỉ và kiên tŕ đối phó.
Việc giáo dục nơi đời sống Kitô
giáo không chỉ giới hạn vào việc phấn khích
tầm mức phát triển thiêng liêng nơi cá nhân, cho dù việc
khai tâm đi vào một đời sống cầu nguyện
bền bỉ thường xuyên vẫn là yếu tố và
là nền tảng của ṭa nhà giáo dục này. Mối thân
thiết với Chúa, nếu chân thật, phải làm cho chúng
ta suy nghĩ, chọn lựa và tác hành như Chúa Kitô đă
suy nghĩ, đă chọn lựa và đă tác hành, khi chúng ta đặt
ḿnh vào trường hợp của Người để
tiếp tục công việc cứu độ của Người.
Một “đời sống thiêng liêng”, một đời
sống làm chúng ta liên kết với t́nh yêu của Thiên Chúa
và phát sinh nơi Kitô hữu h́nh ảnh Chúa Giêsu, có thể
chữa trị một trong những căn bệnh của
thế kỷ chúng ta, đó là căn bệnh mạnh phát triển
về kiến thức kỹ thuật mà lại yếu phát
triển về việc chú trọng đến con người,
đến những khát mong của họ và đến
mầu nhiệm của họ. Thật là khẩn thiết
trong việc tái thiết một vũ trụ theo chiều
sâu, một vũ trụ được Thần Linh khơi
động và bảo tŕ, được nuôi dưỡng
bằng nguyện cầu và nhắm đến hoạt động,
để nó có đủ sức mạnh chống lại
nhiều trường hợp khiến chúng ta phải kiên
trung với hoạch định hơn là chạy theo hay ḥa
hợp với ư hệ đương thời.
9-
Mẹ Maria, không giống như các môn đệ,
đă không đợi chờ cho đến cuộc Phục
Sinh mới sống động, nguyện cầu và hành động
trong mức độ tràn đầy Thần Linh. Ca vịnh
“Ngợi Khen” của Mẹ đă diễn đạt một
nguyện cầu trọn vẹn, một nhiệt t́nh
truyền giáo đầy đủ, một niềm vui hoàn toàn
của Giáo Hội trước mầu nhiệm Phục Sinh
và Hiện Xuống (x.Lk.1:46-55).
Khi Thiên Chúa, theo tiến tŕnh yêu thương của
Ngài cho tới cùng, đưa Mẹ Maria lên thiên đàng
cả hồn lẫn xác, mầu nhiệm cao cả đă được
hoàn tất: Mẹ là Đấng Chúa Giêsu trên cây thập giá đă
ban cho môn đệ Người yêu như một
người mẹ (x.Jn.19:26-27) nên đă sống sự hiện diện
từ mẫu của Mẹ trong ḷng Giáo Hội, bên cạnh
mỗi một người môn đệ của Con Mẹ,
và tham phần một cách đặc thù vào việc chuyển
cầu đời đời của Chúa Kitô cho phần rỗi
của thế giới.
Tôi kư thác cho Mẹ, Bạn T́nh của Thần Linh, việc
sửa soạn và cử hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới
lần thứ 13, ngày mà qúi bạn sẽ thực hiện
tại điạ phương Giáo Hội của ḿnh, tụ
họp lại chung quanh các Vị Chủ Chăn của qúi
bạn.
Cùng qúi bạn, Tôi dâng lên Mẹ, Mẹ
của Giáo Hội, với những lời của Thánh
Ildefonsus Toledo:
“Con cầu cùng Mẹ, con cầu cùng
Mẹ,
Oâi Đức
Nữ Trinh,
để con nhận được Chúa Giêsu bởi
Thần Linh,
Đấng
mà bởi Ngài chính Mẹ đă thụ thai Chúa Giêsu.
Chớ
ǵ linh hồn con nhận được Chúa Giêsu
nhờ
quyền phép của Thần Linh
Đấng
mà nhờ Ngài
xác thể
Mẹ đă thụ thai chính Chúa Giêsu.
Chớ
ǵ con yêu mến Chúa Giêsu
trong cùng
một Thần Linh
Đấng
mà trong Ngài Mẹ tôn thờ Giêsu
như
Chúa và chiêm ngắm Người như Con Mẹ”.
Tôi thân ái chúc
lành cho tất cả qúi bạn.
Tại Điện
Vatican ngày 30-11-1997,
Chúa
Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng.
Gioan Phaolô
II
(chuyển ngữ từ tuần san L’Osservatore Romano
ấn bản Anh
Ngữ, phát hành ngày 7-1-1998)