"T́m đạt
Chân-Thiện-Mỹ măi mà không được không phải là
v́ không có Chân-Thiện-Mỹ, hay Chân-Thiện-Mỹ chỉ
là một địa chỉ ma, không có trong bản đồ
cuộc sống của con người. Do đó, càng
sống buông thả như không có Chân-Thiện-Mỹ, con người
càng ch́m đắm và mất tích trong một cuộc
sống hoang đường" (trang 175).
Tổng Kết
Hành Trang
Lên Đường
"Đức bác ái cũng
phải là một đại lộ dẫn chúng ta đến
đích điểm của Đại Năm Thánh. Để
đến được điểm hẹn này, chúng ta
cần phải làm sao đối diện với chính ḿnh và
thực hiện một cuộc khảo sát gắt gao lương
tâm của ḿnh, một điều kiện không thể châm
chước cho việc cải thiện sâu xa, một
việc cải thiện có thể làm biến đổi đời
sống của chúng ta và ban cho nó một ư nghĩa đích
thực, khiến thành phần tín hữu yêu mến Thiên
Chúa hết ḷng, hết linh hồn và hết sức ḿnh, cùng
yêu thương tha nhân như bản thân ḿnh (x.Lk.10:27)".
Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II trên
đây, trong sứ điệp ngài gửi cho giới trẻ
Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 11 tổ
chức tại các giáo phận địa phương, chính
là lời hiệu triệu và hiệu lệnh cho Giới
Trẻ Lên Đường, bằng cách "đối
diện với chính ḿnh và thực hiện một cuộc
khảo sát gắt gao lương tâm của ḿnh".
Định
Hướng
Cuộc đời
của con người trên trần gian, từ khi mở
mắt chào đời cho đến khi nhắm mắt ĺa đời,
là một cuộc hành tŕnh đi về vĩnh cửu, là một
cuộc t́m đạt Chân-Thiện-Mỹ.
Đối với con người hữu h́nh và hữu
hạn, một cuộc hành tŕnh tiến về một đích
điểm có vẻ mờ mịt như thế chính là một
Hành Tŕnh Đức Tin, một hành tŕnh đầy tối
tăm và cạm bẫy, tối tăm cho tâm linh hướng
hạ của con người, và cạm bẫy cho bản
chất yếu đuối của con người.
Mang một bản tính vừa bất toàn lại bất
lực như thế, lư trí th́ mù ḷa, ư chí th́ yếu nhược,
t́nh cảm th́ lệnh lạc, con người không thể
nào tự ḿnh đi trọn cuộc Hành Tŕnh Đức Tin
này mà không bị lầm lạc, vấp phạm và sa ngă.
Lầm lạc trong cuộc Hành Tŕnh Đức Tin có
nghĩa là đi măi mà cứ luẩn quẩn một chỗ,
cứ dậm chân tại chỗ, cứ chứng nào tật
ấy, nhiều khi càng ngày lại càng xa hay mất đích điểm
cần phải đến, thậm chí không c̣n phân biệt được
lành với dữ.
Khi bị lầm lạc, con người cần phải dừng
chân đúng lại, để biết ḿnh đang ở đâu
mới có thể t́m ra đúng hướng đi. Có ra khỏi
cái ṿng lẩn quẩn hay tệ trạng của ḿnh, con người
mới vững tâm tiếp tục đi cho đến cùng
cuộc Hành Tŕnh Đức Tin của ḿnh.
Tĩnh tâm là một chặng dừng chân cuộc đời,
để lấy lại sức thiêng và định hướng
đi chính xác cho cuộc Hành Tŕnh Đức Tin của ḿnh.
Một con người lầm lạc là một con người
làm những điều không xứng hợp với thân
phận, với phẩm giá hay với ơn gọi làm người
của ḿnh. Trong t́nh trạng lầm lạc này, con người
chẳng khác nào như người nằm mơ (nếu
nhẹ), một người say rượu (nếu vừa),
một người điên khùng (nếu nặng), tức là
những thành phần làm các điều ngớ ngẩn,
trẻ con, nguy hại, mà nếu tỉnh táo, chắc
chắn họ đă không dám làm như vậy.
Thế nên, biết ḿnh là t́nh trạng tỉnh táo của con
người, là lúc con người ư thức được
ḿnh, để thấy được rằng ḿnh đang ở
đâu và đang làm ǵ, đúng hay sai, tốt hay xấu, lành
hay dữ, thiện hay ác, lợi hay hại, khôn hay dại
v.v. Biết ḿnh bởi đó là khởi điểm của
Hành Tŕnh Đức Tin, là điều kiện cải
thiện đời sống, để có thể đạt
đến Chân-Thiện-Mỹ, đích điểm của đời
sống làm người.
Cuộc sống của con người là một khám phá liên
lỉ bản thân ḿnh. Thế nhưng, cho đến
chết, con người cũng không thể nào hoàn toàn
biết ḿnh cho trọn vẹn. Bằng cớ là, c̣n
sống con người c̣n lầm lạc, lỗi phạm,
mê man, nghĩa là c̣n cần phải cải thiện, c̣n
cần phải được đánh thức dậy.
Cải thiện đời sống là thức giấc
biết ḿnh, để sống đúng với ơn gọi
làm người của ḿnh, trong cuộc hành tŕnh đi
về vĩnh cửu, một hành tŕnh t́m gặp
Chân-Thiện-Mỹ, Thần Tượng của con người
và Tuyệt Đích của đời sống.
Con Người
Là Ai?
Là một tạo
vật duy nhất trên đời có cả hồn lẫn
xác, vừa hữu h́nh vừa vô h́nh, vừa linh thiêng vừa
vật chất, trong mầu nhiệm tạo dựng, con người
là một tổng hợp đất trời, và là một tụ
điểm trong trời đất.
Thế nhưng, con người vẫn không phải là trung
tâm điểm của vũ trụ, vẫn phải tự
ḿnh xoay vần lấy ḿnh và c̣n phải quay chung quanh mặt
trời nữa mới có thể tồn tại. Thực
tế đă cho thấy, bao lâu c̣n biết lắng nghe
tiếng lương tâm chân chính, theo hấp lực của
Mặt Trời Chân-Thiện-Mỹ tối cao bất
biến, th́ con người, cá nhân cũng như xă hội,
mới có thể sinh tồn trong b́nh an thịnh đạt.
Bằng không, sống bất họa hợp với định
luật thiên nhiên của trời đất, nhất là với
qui luật luân lư phổ quát của tâm ĺnh, con người
chỉ gặp toàn bất trắc và bất hạnh, mà
nếu không kịp thời cải thiện, chính con người
sẽ trở thành một tận điểm tự
diệt vong!
Cũng có thân xác như con vật, nhưng h́nh thức
cấu trúc nơi thân xác của con người khác hẳn
với của con vật, thân xác của con người đă
là một ấn tích làm người của họ, và cả
hồn xác của con người là một bí tích hiệp thông
của trời đất.
Về thể chất và theo h́nh thức, con người
chẳng khác ǵ con vật. Nhưng về nội dung, con người
chẳng những có lư trí để t́m kiếm Sự Chân
Thật, có ḷng muốn để t́m kiếm Sự
Thiện Hảo, có t́nh căm để t́m kiếm Sự
Mỹ Lệ, mà c̣n có cả lương tâm để
nhận thức Chân-Thiện-Mỹ và có tinh thần để
có thể đạt đến Chân-Thiện-Mỹ cũng
như để hiệp thông với Chân-Thiện-Mỹ
nữa.
Phải chăng v́ thế mà:
Thân của con người không nằm ngang, song song với
mặt đất như thân thể của con vật, làm
như con người cũng chỉ có một giá trị
ngang hàng với vật chất, mà là thẳng đứng
trên mặt đất, hoàn toàn vượt trên vật
chất.
Đầu của con người không hướng hạ,
chúi xuống mặt đất, như vật chất là cùng
đích của ḿnh, mà là hướng thượng, vươn
thẳng lên trời cao, như hướng về quê hương
vĩnh cửu của ḿnh.
Mắt của con người không nh́n xuống mặt đất,
như mặt đất là đối tượng ḿnh
phải đạt đến, mà là nh́n thẳng về phía
trước mặt, như hướng về và t́m
kiếm một tương lai vĩnh cửu, một
hạnh phúc trường sinh bất diệt.
Bụng của con người không nằm sát với
mặt đất, như thể sống để mà
ăn, nhưng được đặt trên đôi chân đạp
mặt đất, như con người bao giờ cũng
phải làm chủ mặt đất, sử dụng
vật chất chứ không làm tôi lệ thuộc vật
chất.
Tay của con người không phải để ḅ như một
cặp chân phụ giống con vật, loài dùng bốn chân đi
kiếm ăn, mà được dùng để làm việc
canh tác trái đất và phục vụ tha nhân đồng
loại của ḿnh.
Chính v́ thế:
Con người là một tạo vật cao cả vươn
lên, chứ không phải là một loài thấp kém thường
hèn. V́ thân của con người thẳng đứng như
một cây mọc trên mặt đất. Chân như rễ
cây đâm sâu xuống ḷng đất, để hút lấy từ
ngoại giới một kinh nghiệm làm nhựa sống
cho tâm linh của ḿnh, nhờ đó, càng bước đi
trên mặt đất, con người lại càng từng
trải trong cuộc Hành Tŕnh Đức Tin.
Con người là một tạo vật hướng thượng,
chứ không phải là một loài hướng hạ. V́ đầu
của con người hướng thẳng lên trời như
hướng về một cơi siêu linh cao cả, với mớ
tóc tư tưởng khôn ngoan như hoa lá, trổ sinh từ
trí óc suy luận của con người khoa học, để
được kết trái thành qủa là một nền
văn hóa nhân bản cho cuộc sống nhân sinh.
Con người là một tạo vật của vô biên
vĩnh cửu, chứ không phải là một loài của
vật chất hiện sinh. V́ đôi mắt của con người
nh́n thẳng trước mặt, như hướùng
về một tương lai với bao ước mơ và
hy vọng, và sẽ luôn luôn t́m kiếm cho đến khi được
viên măn. Nằm ngửa mà ngủ, con người như đợi
chờ một cuộc sống trường sinh bất
diệt.
Con người là một tạo vật được
dựng nên để làm chủ, chứ không phải là một
loài hiện hữu để làm tôi. Bụng của con người
được đặt trên đôi chân đạp mặt
đất, như con người ăn để mà
sống. Đôi tay của con người thong dong không bám
sát mặt đất như đôi chân, để có thể
tạo nên cho ḿnh một nền văn minh nhân sinh, bằng
cách sử dụng tất cả mọi khả năng của
ḿnh trong việc khai thác tất cả mọi tài nguyên thiên
nhiên, trong việc khám phá hữu ích về khoa học
thực nghiệm, và trong việc sáng chế những
tiện nghi, làm thoải mái đời sống làm người
của ḿnh trên mặt đất.
Con người đúng là một Hạt Giống Thần
Linh được gieo vào mặt đất trần gian, mà
thân xác của con người là lớp vỏ, cần
phải bị mục nát đi theo định luật
tự nhiên, để hồn thiêng là nhân sự sống có
thể nẩy mầm, phát triển và sinh hoa kết trái, một
sản phẩm thần linh bất diệt của
Chân-Thiện-Mỹ.
Sống Để
Làm Ǵ?
Nếu con người
thực sự biết ḿnh, con người tất nhiên
sẽ biết được ư nghĩa của cuộc đời:
Sống để làm ǵ?
Biết ḿnh chính là con mắt của con người nh́n vào
cuộc đời và nhận diện cuộc đời.
Cho dù cuộc đời tự nó có sáng đẹp mấy đi
nữa, nếu con người bị mù loà ở chỗ không
biết ḿnh, th́ đối với họ, cuộc đời
chỉ là một màn đêm tăm tối, chỗ nào cũng
có thể là cạm bẫy chụp bắt họ, là cản
trở làm cho họ sa ngă, là hố thẳm làm cho họ
bị diệt vong...
Thực ra, đời sống ngay từ ban đầu
vốn tốt lành song đă bị con người sa đọa
biến nó từ một Thiên Thai Địa Đường
thành "đời là một bể khổ", là một
băi tha ma chết chóc. Do đó, càng không biết ḿnh, con người
càng dễ bị tử thần bắt cóc, và càng dễ trở
thành những bóng ma quái trên trần gian, gây ra những gương
mù, lôi kéo những kẻ yếu vía đi vào cơi chết ngàn
thu.
Chính v́ thế, nếu không được Quyền Năng
Tuyệt Đối giải cứu, sống trên đời,
con người sẽ vĩnh viễn bị ch́m ngập
trong bể khổ, cuối cùng là thối nát trong nấm mồ
sự chết. Con người không đă và đang không
sống trong nấm mồ sự chết là ǵ, khi họ
liên lỉ sống trong t́nh trạng hoàn toàn bất toàn,
bất lực, bất măn và bất an.
Con người bất toàn: ở chỗ, họ muốn
những điều không được làm. Con người
bất lực: ở chỗ, họ không làm được
những điều họ muốn hay tránh những được
những bất trắc xẩy ra, dù đă hết sức đề
pḥng. Con người bất măn: ở chỗ, họ
muốn những điều như ư lại gặp những
điều trái ư. Con người bất an: ở chỗ, họ
muốn cả những điều làm hại cho chính
bản thân của họ, nhất là dù biết trước
hậu qủa của nó mà vẫn cứ nhào vô, vẫn không
thể nào bỏ được...
Bởi đó, cuộc sống của con người trên trần
gian này chính là một cuộc vượt qua sự chết
mà vào Sự Sống, vượt qua lănh giới tự nhiên
mà vào lănh giới siêu nhiên, vượt qua thân phận làm người
để nên giống như Thần Linh.
Mọi sinh vật sống động theo bản tính
tự nhiên của ḿnh. Con vật chỉ có xác, nên chúng
chỉ sống để mà ăn. Con người có cả
xác lẫn hồn, nên không nguyên sống bởi bánh mà c̣n
sống bởi những lời Thần Linh, sống theo
những chân lư đời đời.
Con người bề ngoài chẳng những có xác thịt
như con vật, bề trong c̣n có hồn thiêng như
bản tính của thần linh. Mà yếu tố chính yếu
làm nên con người, đồng thời cũng là yếu
tố làm cho con người khác với con vật, đó là
linh hồn của họ. Thế nên, sống theo bản
năng là con người sống như con vật, sống
theo tâm linh khôn ngoan, con người mới tỏ ra ḿnh
thực sự là người và làm người.
Con người chỉ bắt đầu làm người,
khi biết dùng trí khôn để t́m kiếm Sự Chân
Thật, biết dùng ḷng muốn để t́m kiếm
Sự Thiện Hảo, và biết dùng t́nh cảm để
t́m kiếm Sự Mỹ Lệ.
Con người càng ngày càng tỏ ra ḿnh trưởng thành,
khi biết suy tư và phán đoán theo Sự Chân Thật,
biết chọn lựa và quyết định theo Sự
Thiện Hảo, biết thông cảm và phản ứng một
cách khôn ngoan đẹp đẽ (Sự Mỹ Lệ).
Đạt đến Chân-Thiện-Mỹ, đích điểm
của cuộc đời, chính là và phải là mục đích
tối hậu và trên hết của con người sống
trên trần gian. Một khi chưa đạt được
đích điểm của thân phận làm người này,
con người sẽ không thôi khao khát, sẽ c̣n khắc
khoải cho đến khi hoàn toàn được b́nh an vui
sống.
Đâu Là Sự
Thật?
Một con người
dù có lừa dối được tất cả mọi người,
nhưng họ vẫn không bao giờ muốn bị ai lừa
dối. Bởi v́, con người vốn hướng
về và t́m kiếm Sự Chân Thật duy nhất, đối
tượng của lư trí con người, có thể làm con người
phán đoán chính trực.
Một con người dù có ác độc làm hại hết
mọi người, nhưng họ vẫn không muốn
bị ai làm hại. Bởi v́, con người vốn hướng
về và t́m kiếm Sự Thiện Hảo tối thượng,
đối tượng của ḷng muốn con người,
có thể làm con người hoàn toàn thỏa măn,
Một con người dù quê mùa dốt nát đến đâu,
cũng có thể bất chấp thủ đoạn để
được mọi sự như ư muốn. Bởi v́,
con người vốn hướng về và t́m kiếm
Sự Mỹ Lệ tuyệt vời, đối tượng
của t́nh cảm con người, có thể làm con người
khôn ngoan khéo léo.
Thế nhưng, trên con đường thiên định một
chiều tiến về chân trời Chân-Thiện-Mỹ, cuộc
sống của con người vốn có khuynh hướng
ngược chiều chắc chắn sẽ khó ḷng mà tránh được
tai nạn... Khi gặp tai nạn có thể, con người
có thể sẽ trở nên như một hạt giống
bị hư nhân, không bao giờ c̣n nẩy mầm để
mọc lên được nữa, và đời đời
sẽ bị chôn vùi dưới ḷng đất tuyệt vọng
đầy hư ảo.
Cho dù con người là một hạt giống mà nhân của
nó có c̣n lành mạnh đi nữa, cũng không thể tự
ḿnh nẩy mầm và phát triển được, để
đạt đến tầm vóc đích thực của
ḿnh, nếu nó không có đủ điều kiện
thuận lợi.
Do đó, không lạ ǵ, trong khi đi t́m Sự Chân Thật,
con người cứ tưởng những ǵ ḿnh nghĩ là
đúng. Trong khi đi t́m Sự Thiện Hảo, con người
cứ tưởng những ǵ ḿnh muốn là tốt. Trong
khi đi t́m Sự My Lệơ, con người cứ tưởng
những ǵ ḿnh cảm xúc là đúng, ḿnh phản ứng là
hay. Nhưng cuộc đời của họ, trước
con mắt chứng nhân của một lương tri c̣n chân
chính, lại chỉ toàn trổ sinh hoa bất măn và trái
bất an
T́m đạt Chân-Thiện-Mỹ măi mà không được
không phải là v́ không có Chân-Thiện-Mỹ, hay
Chân-Thiện-Mỹ chỉ là một địa chỉ ma,
không có trong bản đồ cuộc sống của con người.
Do đó, càng sống buông thả như không có
Chân-Thiện-Mỹ, con người càng ch́m đắm và
mất tích trong một cuộc sống hoang đường.
Chân-Thiện-Mỹ là một Thực Tại Tối Cao Siêu
Việt, chỉ có Lương Tâm chân chính mới có thể
cảm nghiệm. Chân-Thiện-Mỹ là một Thựa
Tại Thần Linh Tuyệt Đối, chỉ có Đức
Tin thuần túy mới có thể giao tiếp.
Chân-Thiện-Mỹ là một Thực Tại Viên Măn Bất
Tận, chỉ có T́nh Yêu cao cả mới có thể hiệp
thông.
Bởi thế, trong cuộc Hành Tŕnh Đức Tin của
con người hướng về và t́m kiếm vĩnh
cửu: Sống động là phát triển tầm vóc; lương
tri là ơn gọi làm người; niềm tin là văn hóa
thần linh; tự do là làm chủ cuộc đời; b́nh
an là tràn đầy sức sống; yêu thương là
bản tính hoàn thiện; hạnh phúc là viên măn yêu thương.
(Bảy
câu tâm huyết trên đây là nhan đề của bảy chương
làm nên cuốn "Đời Thênh Thang Sống", một
cuốn sách mà tôi đă viết cho riêng giới trẻ và đă
được phổ biến trong năm 1993, dịp Ngày
Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 8, được
tổ chức tại Denver, Colorado, Hoa Kỳ)
Tuy nhiên, con người không thể nào xoay vần trong qũi
đạo nhân sinh của ḿnh, nếu không có mặt trời
hiện hữu và không được mặt trời thu hút.
Mặt Trời luôn Tỏ Ḿnh cho con người đây chính
là Đấng Tối Cao, Đấng thu hút con người
bằng Ân Sủng Toàn Năng của Ngài, và xoay vần con
người theo Thần Linh Chí Thánh của Ngài.
Hoàn tất
tại TGP/LA ngày 21-11-1996,
Lễ Bé Maria
Dâng Ḿnh Vào Đền Thánh.
Đaminh Maria Cao
Tấn Tĩnh, BVL