Chương Sáu
MỸ
1.
Sự Mỹ chính là hiện
thân, là tinh hoa của Sự Thiện. Nếu Sự Thật
là ngọn lửa, Sự Thiện là ánh sáng phát ra từ ngọn
lửa Sự
Thật, th́ Sự Mỹ là
mầu sắc của lửa Sự Thật và ánh sáng
Sự Thiện. Cũng vậy, nếu Sự Thật là
hạt giống, Sự Thiện là mầm sống của
hạt giống Sự Thật, th́ Sự Mỹ là tầm vóc
trổ sinh thành cây theo bản chất của mầm
sống Sự Thiện trong hạt giống Sự
Thật.
Cũng thế, năng
thể của con người là hiện thân và là tinh hoa của
hiện thể con người. Nếu hiện thể là ư thức
sống, th́ năng thể là tinh thần phản ảnh ư
thức sống. Nếu hiện thể là ư thức về
ḿnh của con người, th́ năng thể là tinh thần
làm người. Theo thực hành, năng thể là tầm vóc
trở nên như hiện thể nơi con người.
Đối với con người,
nếu chính Ư muốn của Thiên Chúa (Ư Muốn của Ngài
là ǵ) là Sự Thật thực tại hiện hữu
hữu thể của con người, và nội dung Ư
Muốn của Thiên Chúa (Ư Muốn của Ngài muốn ǵ) là
Sự Thiện cùng đích kiện toàn hiện thể của
con người, th́ tinh thần Ư Muốn của Thiên Chúa (Ư
Muốn của Ngài làm ǵ) là Sự Mỹ sinh lực viên măn
năng thể của con người.
Năng thể của con người,
tự nó, tuy là hiện thân, là tinh hoa của hiện thể
và là tầm vóc trở nên như hiện thể. Nhưng, ư
thức về ḿnh và ư thức sống động của
con người là hiện thể của họ đó,
tự chúng không phải là chính Sự Thật và Sự
Thiện, nếu nó không phản ảnh trung thực Ư
Muốn của Thiên Chúa, nghĩa là nếu chúng không được
Ư Muốn của Thiên Chúa h́nh thành, Đấng là chính Sự
Hữu tuyệt đối mà họ đă được
tạo nên với một hữu thể tự bản
chất tương đối (nên bất toàn) để
chia sẻ Sự Thiện Toàn của Ngài.
2.
Vỏ của hạt
giống không thể nào tự phát triển thành tầm vóc của
một cây, nếu vỏ không gắn liền với nhân.
Dầu của một cây đèn không thể nào tự tiêu
hao thành lửa nếu dầu không được dùng để
đốt trong đèn. Sự tiêu hao của dầu là do
sự tiêu dụng của lửa và sự mục nát của
vỏ hạt giống là bởi sự nẩy nở của
nhân trong hạt. Sự tiêu dụng của lửa và sự
nẩy nở của nhân này có thể được so sánh
với tinh thần Ư Muốn của Thiên Chúa trong việc
làm cho năng thể của con người được
viên măn. Và khi năng thể của con người được
viên măn, Sự Toàn Mỹ của Thiên Chúa được hoàn
toàn thể hiện nơi con người. Vậy, tầm vóc
con người trở nên chính là Sự Mỹ, và quyền
lực làm cho con người đạt đến tầm
vóc viên măn này chính là tinh thần
Ư Muốn của Thiên Chúa cũng
là Sự Mỹ nội tại nơi Thiên Chúa.
Thật vậy, nếu con người,
là một tạo vật, không tự ḿnh mà có, tức không
phải là chính Sự Hữu như Thiên Chúa, nên, tự
bản chất, bất toàn, cần phải trở nên
kiện toàn và hoàn toàn theo như Ư Muốn của Thiên Chúa là
Sự Hữu đă cho họ thông phần Sự Hữu
bằng cách dựng nên họ với Ư Muốn toàn năng của
Ḿnh. Tầm vóc kiện toàn và viên măn của con người
theo nội dung Ư Muốn của Thiên Chúa đó chính là
năng thể tối hậu của con người.
Lại nữa, cũng v́ không phải là Sự Hữu như
Thiên Chúa, con người
chẳng những bất toàn mà c̣n bất lực trong
năng xuất của ḿnh nữa, dù con người cũng
là một linh vật, có tự do, có quyền hạn trong
hành động của ḿnh, chứ không hoàn toàn lệ thuộc
vào định luật tự nhiên như loài thực
vật hay hoàn toàn mù quáng theo bản năng tự nhiên như
loài động vật. Tầm vóc bất toàn và bất
lực này của con người là năng thể bẩm
sinh của con người. Ư thức về ḿnh theo thân
phận con người, thiên chức là người và ơn
gọi làm người của ḿnh, dù chính xác hay lệch
lạc, cũng là năng thể hiện hữu của con
người.
3.
Trên thực tế, Sự
Mỹ chính là hành động và công tŕnh của Thiên Chúa,
Sự Thiện vô cùng khôn ngoan và toàn năng. V́ là chính Sự
Hữu, tự ḿnh mà có, nên, Ngài cũng chính là Sự
Thiện, nơi Ngài không thể có bất toàn, theo bản
tính, ưu phẩm cũng như quyền năng, bằng
không, Ngài sẽ không phải là Thiên Chúa, cũng phải trở
nên hoàn thiện như tạo vật mà Ngài đă dựng
nên trong thời gian và không gian, những phạm trù mà Ngài là
Bản Thể thần linh bất tử không thuộc
về và bị lệ thuộc như tạo vật trên
trần gian của Ngài. Và v́ là chính Sự Toàn Thiện như
thế, Ư Muốn của Ngài cũng thiện hảo và là
chính Sự Thiện tuyệt đối đối với
chung tạo vật và riêng con người. V́ là chính Sự
Hữu, không lệ thuộc không gian và thời gian, Thiên Chúa
cũng tuyệt đối tự do, muốn làm ǵ th́ làm,
hễ làm ǵ được nấy, vô cùng toàn năng trong Ư
Muốn của Ngài, bằng không, Ngài sẽ không phải là
Thiên Chúa, cũng bất toàn ở tại bất lực như
tạo vật của Ngài mà thôi. Theo bản tính tuyệt đối
Toàn Thiện của ḿnh, sự sống thần linh vô cùng
viên măn nội tại nơi Thiên Chúa không thể nào không thông
ḿnh ra ngoại tại. Việc tạo dựng của Ngài
và các tạo vật của Ngài là thể hiện phần
nào Sự Thiện Hảo của Ngài. V́ việc tạo
dựng và các tạo vật của Thiên Chúa là thể
hiện Sự Thiện của Ngài, nên cả hai cũng là
Sự Mỹ của Ngài, v́ Sự Mỹ chính là hiện
thân, là
tinh hoa của Sự
Thiện.
4.
Tuy nhiên,
Dù việc tạo dựng của
Thiên Chúa và các tạo vật của Ngài là thể hiện
Sự Toàn Thiện của Thiên Chúa, nên là Sự Mỹ của
Ngài, nhưng, tự bản chất của các tạo
vật, theo bẩm sinh, chúng mới chỉ có tính cách
tốt lành tự nhiên mà thôi, chứ chưa có tính cách
thiện hảo siêu nhiên là tầm vóc mà chúng phải đạt
được trong một thời gian hạn định
trên thế gian, để có thể hoàn toàn nên giống và trọn
vẹn tham hưởng Sự Toàn Thiện vô cùng viên măn nội
tại nơi Thiên Chúa, Đấng tạo dựng nên chúng
với ư định cho chúng
thông phần tối đa bản tính và sự sống
thần linh của ḿnh.
Tầm vóc tốt lành tự
nhiên của tạo vật chính là năng thể bẩm sinh
của chúng. Tầm vóc thiện hảo siêu nhiên chính là
năng thể tối hậu của chúng. Đối với
riêng con người là loài sinh linh duy nhất trên thế
gian, chẳng những họ có năng thể bẩm sinh như
các tạo vật khác, mà c̣n phải có năng thể
tối hậu nữa mới kiện toàn hữu thể của
ḿnh. Giữa năng thể bẩm sinh và năng thể
tối hậu, con người
c̣n có một năng thể hiện hữu, tức là một
năng thể đang trở nên từ năng thể
bẩm sinh chưa hoàn hảo tới năng hể tối
hậu đă hoàn hảo đúng như ư định của
Thiên Chúa, Sự Thiện tuyệt đối tối cao của
họ.
5.
Nhưng, đối với
con người, ngoài việc biết ḿnh, ư thức về ḿnh
để làm nên hiện thể nơi ḿnh và cho ḿnh, (nhờ
lư trí hướng
về đối tượng
Sự Thật), nê<161>u không có Ư Muốn vô cùng khôn ngoan
và toàn năng của Thiên Chúa, con người vẫn không
thể tự ḿnh làm cho ḿnh nên hoàn thiện được,
cũng như đă không thể nào tự làm cho ḿnh từ
không ra có vậy, dù sau khi có ḷng muốn của họ luôn hướng
về Sự Thiện và tinh thần sống động của
họ luôn hướng về Sự Mỹ.
Chính nhờ Ư Muốn toàn
năng của Thiên Chúa, Sự Hữu tuyệt đối,
mà con người cùng với mọi tạo vật đă có
để chia sẻ sự có nơi bản tính của Ngài.
Chính trong Ư Muốn toàn
thiện của Thiên Chúa mà con người đă là một
hiện thể thượng quan (nếu cần, xin xem
lại các trang 44 và 70 về hiện thể thượng
quan ... ), và sẽ được kiện toàn hiện
thể khách quan (xim xem lại trang 27 về hiện thể
khách quan) cũng là hữu thể hiện hữu bất toàn
và bất lực của ḿnh.
Và,
Chính như Ư Muốn vừa toàn
năng lẫn toàn thiện này của Thiên Chúa mà con người
từ năng thể bẩm sinh trở nên năng thể
tối hậu theo đúng như Ư Muốn toàn thiện của
Thiên Chúa về họ.
Nếu tầm vóc tốt lành
tự nhiên là năng thể bẩm sinh của con người
là h́nh ảnh Sự Mỹ của Thiên Chúa, th́ tầm vóc
siêu linh thiện hảo là năng thể tối hậu của
con người lại càng phản ảnh Sự Mỹ của
Ngài hơn nữa, càng tỏ ra Sự Mỹ của Ngài hơn
nữa, v́ bấy giờ, con người càng giống Ngài
là Sự Toàn Thiện hơn khi họ mới được
dựng nên.
Ư Muốn của Thiên Chúa là
Sự Thật, Sự Thiện và là Sự Mỹ đối
với con người là vậy.
Là Sự Thật của
hữu thể con người, sự có của con người
hay cái con người có.
Là Sự Thiện của
hiện thể con người, sự là của con người
hay cái con người là.
Là Sự Mỹ của
năng thể con người, sự làm của con người
hay cái con người làm.
Nếu việc tạo
dựng nên cho có muôn loài và bản tính tự nhiên của muôn
loài bởi Ư Muốn của Thiên Chúa đă là h́nh ảnh
Sự Mỹ tốt lành của Ngài, th́ việc hoàn
thiện hóa tạo vật và tầm vóc kiện toàn của
chúng nơi tạo vật tiêu biểu là con người
lại càng phản ảnh Sự Mỹ của Ngài hơn
nữa.
Bởi v́,
Trong việc hoàn thiện hóa
tạo vật đệ nhất thế gian này của ḿnh,
Thiên Chúa đă tỏ ra hết cỡ, theo khả năng
tiếp nhận của chúng, Sự Toàn Thiện của
Ngài, nơi tầm vóc kiện toàn và viên măn của chúng, một
việc vượt ra ngoài quyền năng tự nhiên
của chúng, một việc
chỉ nhờ thượng trí vô cùng khôn ngoan và quyền phép
vô cùng toàn năng của Thiên Chúa mà thôi.
Thượng trí vô cùng khôn
ngoan của Thiên Chúa được tỏ ra ở chỗ,
dù tạo vật của Ngài vô hồn như khoáng vật,
hay chỉ có sinh hồn như thực vật, hoặc có
cả giác hồn như động vật, cũng có thể
thông hưởng sự hoàn thiện có tính cách siêu nhiên của
Ngài, (dù chúng không biết ǵ đến Ngài là Đấng
tạo dựng nên chúng), khi Ngài hoàn thiện hóa con người
là tạo vật chính yếu, tạo vật tụ hợp,
tạo vật tiêu biểu của chúng và cho chúng.
Không một tạo vật nào
từ không ra có rồi lại từ có trở về không,
bởi Thiên Chúa là Đấng dựng nên chúng không bao giờ
muốn chúng thôi có. Tạo vật nào đă có cũng sẽ
trở nên đúng như Ư Muốn của Ngài định
về chúng, dù một số có thể không trở nên hoàn
hảo như chúng phải là, song Ư Muốn của Ngài,
tự nó, vẫn là Sự Thiện đối với chúng.
Thượng Trí vô cùng khôn
ngoan của Thiên Chúa c̣n tỏ ra ở chỗ, nhất là, đối
với loài người là loài mà dù Ngài đă ban cho họ
tự do để có thể hành động theo ư riêng của
họ, Ngài vẫn có thể thực hiện được
tất cả những ǵ Ngài đă định về họ
từ trước vô cùng, chung cũng như riêng, từng
người một.
Bằng không, Ngài không phải
là Thiên Chúa, v́ Ngài đă không biết những ǵ sẽ
xẩy ra; nếu biết, Ngài cũng đă không thể
kiểm soát và làm chủ được mọi sự như
ư của ḿnh.
Nghĩa là, nếu không
phải là Thiên Chúa, Ngài chẳng những sẽ không khôn
ngoan thượng trí, Ngài lại c̣n bất lực nữa. Đằng
này, ngược lại, kể cả tội lỗi của
con người, (cũng như sự vô tri về Ngài của
các tạo vật không phải là con người ở trên
thế gian), là những ǵ phản lại và bất xứng
với Sự Toàn Thiện là bản tính của Ngài, Ngài
vẫn có thể biến dữ nên lành.
Mà, Sự Toàn Thiện của
Ngài chỉ có thể tỏ ra hết ḿnh khi có những
sự bất toàn hết cỡ như thế nơi
tạo vật mà thôi. Sự bất
toàn hết cỡ này, đối
với Thiên Chúa toàn thiện, không phải chỉ là sự hư
không, hay là bản tính tự nhiên bất toàn của tạo
vật, mà là chính tâm trạng cũng như hành động
tội lỗi của tạo vật, những ǵ phản
nghịch lại với Ư Muốn toàn thiện của Ngài,
một Ư Muốn vô cùng khôn ngoan và toàn năng.
Để rồi
Một khi được
kiện toàn và viên măn theo như Ư Muốn toàn thiện của
Thiên Chúa, nghĩa là được nên một với Ư
Muốn vô cùng khôn ngoan và toàn năng của Ngài, tạo
vật cũng trở nên thiện hảo, khôn ngoan và toàn
năng như Ngài.
Tạo vật trở nên
thiện hảo như Thiên Chúa ở chỗ, hữu
thể của họ sẽ phục sinh và trở thành một
bản thể linh thiêng, bất biến và viên măn sự
sống thần linh, không khổ đau, chết chóc và đổi
thay bao giờ nữa.
Tạo vật trở nên khôn
ngoan như Thiên Chúa ở chỗ, hiện thể là ư thức
hiện hữu của họ, biết được chính
ḿnh là ǵ một cách
hết sức chính xác, đúng
như Ư Muốn của Đấng mà họ chưa bao giờ
thấy bằng mắt, nghe bằng tai, sờ bằng tay của
họ, cũng như họ biết được Ngài như
Ngài thực sự là và như Ngài biết ḿnh Ngài. Nghĩa
là, họ biết được những ǵ thuộc
thế giới siêu linh, vượt trên cả trí khôn chỉ
có khả năng hiểu biết tầm thường của
họ là một phàm nhân như mọi người.
Tạo vật trở nên toàn
năng như Thiên Chúa ở chỗ, năng thể của
họ có thể làm được những ǵ Thiên Chúa
muốn là những ǵ
vượt trên khả
năng tự nhiên của ḷng muốn dễ bi<180> hướng
hạ của họ, và là những ǵ thuộc về
thế giới siêu linh hoàn toàn huyền nhiệm đối
với trí khôn vốn mù tối thiên về thực
nghiệm hơn là duy linh của con người.
Tầm vóc kiện toàn và viên
măn của con người đó, như thế, không
phải là Sự Mỹ của Thiên Chúa, hiện thân của
Sự Toàn
Thiện nơi Ngài hay sao?
Có thể nói, Tạo vật
nào càng trở nên đúng như Ư Muốn của Thiên Chúa
về ḿnh và càng phản ảnh Ư Muốn của Ngài
nơi ḿnh th́ càng thiện
hảo và tuyệt mỹ.
Đó cũng có thể là một
con người không ǵ có thể làm họ giảm bớt
hay thay đổi t́nh yêu của họ đối với mọi
người và từng người, dù người mà họ
yêu thương có phản bội họ hay có ám hại họ
đi nữa. Đối với họ, không bao giờ có kẻ
thù; trái lại, ai
cũng là người yêu của
họ. Họ đối xử với mọi người
như họ là anh em của mọi người hơn là mọi
người là anh em của họ. Họ có thể yêu mọi
người như một và yêu một người như
mọi người, đúng như bản tính của t́nh
yêu là duy nhất và sự sống của t́nh yêu là hiệp
nhất.
Đó c̣n là một con người
ở hiền mà gặp lành th́ ít, gặp dữ th́
nhiều, v́ tinh thần một nhịn chín lành nhân ái của
họ đối với tha nhân, và v́ tinh thần mưu
sự tại nhân thành sự tại thiên sẵn sàng
thuận theo ư trời của họ. Họ luôn luôn bằng
an vui sống một cách thản nhiên, không lo, không sợ ǵ
cả, kể cả bất công, bất hạnh, và sự
chết.
Đó cũng c̣n là một con
người bần cùng khốn khổ nhất trên đời,
nhưng vẫn không ham ước được giầu
sang phú qúi cho bằng được sống đúng với
phẩm cách là người và nhân cách làm người của
ḿnh. Ngược lại, họ cũng có thể là một
con người có tiền của, chức quyền, danh
tiếng, song không bao giờ v́ thế mà lên mặt với đời,
trái lại, đă tận dụng tất cả
những ǵ trời ban cho ḿnh để
phục vụ công ích mà thôi.
Những con người như
thế không phải là những con người trọn
hảo và tuyệt mỹ hay sao?
Chẳng nhẽ những con
người đó chỉ là những con người không
bao giờ có mặt trên đời này hay sao?
Nếu có chăng nữa,
những con người đó phải là thần thiêng
nhập thể mà thôi, không thể nào một phàm nhân
thuần túy lại mỹ hảo như thế được?
Thế th́ Chúa Kitô, vị sáng
lập Kitô giáo, là một con người Do Thái, mà ngày sinh
nhật của Ngài khai mở một tân kỷ nguyên cho lịch
sử loài người, (đến nay là năm 1990 kể từ
năm sinh của Ngài), vị mà muôn vàn sinh mạng đă
sẵn sàng chịu chết v́ Ngài và như Ngài một cách
bác ái vị tha đối với chính kẻ tàn sát ḿnh, qua
suốt lịch sử tân nguyên của nhân loại, ở
khắp nơi trên thế giới,
không phải là một con người lư tưởng và mô
phạm cho trường hợp thứ nhất là ǵ!
Thế th́ Đức Khổng
Tử, vị được mệnh danh Vạn Thế Sư
Biểu, Chí Thánh Tôn Sư, sinh vào năm 445 trước Đức
Kitô tại nước Trung Hoa, người mà, nhờ
triết thuyết có thể gọi là đạo làm người
của ḿnh, đă đào tạo bao nhiêu là thánh nhân quân
tử cho đời, nhất là ở các nước Á Đông,
đặc biệt là Trung Hoa, Việt Nam, không phải là một
con người có tinh thần tiêu biểu cho trường hợp
thứ hai hay sao!
Thế th́ Đức Thích Ca
Mâu Ni, được tôn sùng như Phật Tổ Như
Lai, sinh tại Ấn Độ vào năm 644 trước Đức
Kitô, người mà nhờ gương lành và giáo thuyết của
ḿnh khi c̣n sống truyền lại, đă hàn dịt bao
vết thương đau cho chúng sinh đang
sống trong cuộc đời
là bể khổ này, nhờ họ biết thoát tục, từ
bỏ tham sân si là nguyên nhân khổ ải trên đời, không
phải là một con người gương mẫu cho trường
hợp thứ ba hay sao?
"Hạnh phúc là viên măn yêu
thương":
Kết qủa là ở chỗ
đó.
Nó bắt đầu từ
Sự Thật được con người nhận
biết, hoàn tất trong Sự Thiện mà con người được
nên một, và viên măn
như Sự Mỹ mà con người
phản ảnh. Chính sự viên măn này của con người,
được phát xuất từ sự sống nội tâm
bởi bản tính tốt lành của họ mà Sự
Mỹ, hiện thân và tinh hoa của Sự Thiện, được
hoàn toàn thể hiện.
Chính sự bằng an và
hạnh phúc mà họ có nơi chính bản thân ḿnh, mà
nhiều khi, nhờ họ và qua họ, tha nhân cũng được
chung hưởng, là h́nh thức, là biểu hiệu của
Sự Mỹ trong họ vậy.