Chương Bảy 

VỊ THA 

 

KHUYNH HƯỚNG CĂN BẢN VÀ ĐỆ NHẤT CỦA T̀NH YÊU LÀ VỊ THA.  

 

Không vị tha, kể như không có t́nh yêu hay không phải là t́nh yêu.

 

Vị Tha là "v́ người", ngược với vị kỷ là "v́ ḿnh".

 

Khuynh hướng vị tha này của t́nh yêu được thể hiện lộ liễu nhất và mănh liệt nhất là khi con người bắt đầu yêu nhau. Ở chỗ, họ, chủ thể yêu cũng là tác nhân yêu, không c̣n sống cho chính ḿnh nữa, mà hoàn toàn cho đối tượng hầu như vô cùng đáng yêu duy nhất của ḿnh. Đến nỗi, không có đối tượng đó họ sẽ không thể nào sống nổi, không thể nào chịu nổi. Dù

có phải hy sinh đánh đổi tất cả họ cũng vui ḷng, miễn là được gần gũi, ngắm nh́n, tṛ chuyện, nhất là, sống đời với đối tượng đó, không bao giờ c̣n bị xa hay bị mất đối tượng đó nữa.

 

Khuynh hướng vị tha ban đầu của t́nh yêu làm cho chủ thể yêu hoàn toàn bỏ ḿnh và quên ḿnh như thế, tiêu biểu nhất, điển h́nh nhất là t́nh yêu phái tính, đặc biệt vào thời điểm t́nh yêu đang dẫn họ tiến dần đến cuộc sống hôn nhân, dù

hôn nhân của họ có thành hay không.

 

Lúc bấy giờ, đối với nhau, họ là chủ thể yêu (người yêu) hay đối tượng yêu (người t́nh hay t́nh nhân, ư trung nhân). Nhưng,

đối với chính t́nh yêu, họ lại là tác nhân của t́nh yêu, mù quáng làm theo đ̣i hỏi của t́nh yêu.

 

Và, cũng chính v́ t́nh yêu là nguyên lư tối cao, là sinh lực mạnh như sự chết chi phối và điều khiển trong ḿnh, họ đă có thể làm được tất cả những ǵ mà họ, (hay bâ<161>t cứ người nào khác), không thể làm được nếu không yêu.

 

Phải,

 

Một khi đă sống theo khuynh hướng và đ̣i hỏi của t́nh yêu, con người không thể nào vị kỷ được nữa. Con người, bấy giờ, hầu như ra khỏi bản ngă của ḿnh, v́ vừa bị đẩy lại vừa bị hút một cách không thể chống cưỡng.

 

Bị đẩy, v́ t́nh yêu là động lực nội tại của họ đă thổi phồng họ lên như qủa bóng, để họ có thể bay bổng lên khỏi mặt đất tầm thường và hạn hẹp, tượng trưng cho xác thể với đầy những bản năng thấp hèn và chóng chán của họ.

 

Bị hút, v́ đối tượng yêu đă hớp hồn họ, đă mê hoặc họ, đă cám dỗ họ. V́ yêu mà con người đă bị thu hút hay v́ bị thu hút mà con người đă yêu, chẳng qua cũng chỉ là hiện tượng xả kỷ và vị tha, thế thôi. Con người không thể nào bị thu hút, nếu không có t́nh yêu. Trái lại, con người cũng không thể nào yêu nếu không bị thu hút.

 

Thật ra,

 

Không phải v́ t́nh yêu là yếu tố nội tại của chủ thể yêu và đối tượng thu hút chủ thể yêu là yếu tố ngoại tại của họ hợp với nhau mà họ đă yêu, hay đă làm họ yêu. Đúng hơn, trong cuộc t́nh của con người, t́nh yêu chính là chủ thể xe duyên cho con người.

 

T́nh yêu t́m kiếm, chọn lựa và giới thiệu đối tượng cho con người. Nói chính xác hơn, chính t́nh yêu tạo nên đối tượng yêu cho con người.

 

Phần con người, t́nh yêu đặt đâu, họ ngồi đấy, một cách hoàn toàn tự do, thích thú, say mê, điên dại v.v.

 

Đối với họ, bất cứ t́nh yêu làm ǵ trong họ và cho họ, như việc tạo nên đối tượng yêu cho họ, đều chân thật, thiện hảo và tuyệt mỹ. Đến nỗi, con người dám bỏ mọi sự để nên một với đối tượng bao giờ cũng hợp với họ, miễn là đẹp mắt t́nh yêu và do t́nh yêu tạo nên.

 

Khuynh hướng vị tha của t́nh yêu chẳng những là động lực thúc đẩy tác nhân yêu thương ra khỏi ḿnh (xả kỷ), tiến đến với

đối tượng yêu, mà c̣n là trạng thái liên lỉ ở lại với, gắn bó với, quấn quít và quyến luyến đối tượng yêu, t́nh nhân của ḿnh.

 

Dù xa mặt nhưng không bao giờ ḷng họ tách khỏi t́nh nhân của họ.

 

Luôn luôn họ tưởng nhớ đến người t́nh.

 

Luôn luôn lo nghĩ cho người t́nh.

 

Luôn luôn mong gặp người t́nh.

 

Luôn luôn sợ mất người t́nh.

 

Luôn luôn sợ làm buồn người t́nh.

 

Luôn luôn không muốn xa người t́nh.

 

Luôn luôn muốn nh́n ngắm, muốn nghe tiếng, muốn nói chuyện với người t́nh.

 

Luôn luôn để ư làm vui ḷng, làm thỏa măn người t́nh dù người t́nh chưa kịp muốn, và dù ḿnh có phải hy sinh đến đâu đi nữa.

 

Người họ yêu vui là họ sướng.

 

Người họ yêu buồn là họ phiền.

 

Người họ yêu đau là họ khổ.

 

Cái ǵ nơi người t́nh cũng tuyệt vời, kể cả những lỗi lầm của người ấy.

 

Ai phạm đến người họ yêu là phạm đến họ.

 

Họ luôn luôn bênh vực, che chở, bảo vệ người t́nh của họ như hay hơn cả chính bản thân họ.

 

Tóm lại,

 

Họ như sống bởi người yêu của họ và người yêu của họ sống trong họ.

 

Thậm chí, lẽ sống và ư nghĩa cuộc đời của họ là chính con người họ yêu.

 

Mất người yêu, đối với họ, chẳng khác ǵ như mất sự sống. Cuộc đời kể như mất hết ư nghĩa, giống như đă chết vậy; có c̣n sống, cuộc đời họ cũng chỉ là một cái xác vô hồn, không hơn, không kém, cho đến khi họ gặp được một đối tượng yêu thương khác...

 

Bởi v́, cuộc đời con người h́nh như chỉ hướng về và t́m kiếm một đối tượng hợp với ḿnh nhất. Ly di<180> là một phản chứng nói lên sự thật không thể chối căi này. Tự phái tính của ḿnh, con người có thể nào tự nhiên sống độc thân, có thể là một ḥn đảo... Như thế, đối với con người, theo h́nh thức, sống chính là xả kỷ, là vị tha vậy.

 

Khuynh hướng vị tha của t́nh yêu không phải chỉ có thế, chỉ làm con người xả thân để tiến đến với người yêu, và giữ ḷng con người ở lại với người họ yêu. T́nh yêu vị tha c̣n sâu xa hơn nữa, c̣n thể hiện trọn vẹn bản tính của ḿnh hơn nữa, khi thực hiện việc thứ tha.

 

Thật vậy,

 

T́nh yêu là ǵ?

 

Nếu không phải:

 

T́nh Yêu là một bản tính duy nhất vô cùng tốt lành.

 

T́nh Yêu duy nhất, v́ không bao giờ chia rẽ, đổi thay, và khuynh hướng cũng như sứ mạng của nó là làm cho tất cả nên một.

 

T́nh Yêu vô cùng, v́ không ǵ có thể hủy diệt được nó, trái lại, nó c̣n cho đi tất cả và có thể bù đắp tất cả, kể cả những ǵ trái ngược với nó, thù địch của nó.

 

T́nh Yêu tốt lành, v́ chứa đựng, tỏ ra và chuyên chở tất cả những ǵ là Chân, Thiện, Mỹ, làm cho cả tác nhân yêu lẫn đối

tượng yêu nên hoàn hảo, nên kiện toàn khi yêu thương nhau.

 

Do đó,

 

Khi yêu thương, nhất là yêu thương một cách hoàn toàn xả kỷ và vị tha, người ta sẽ không bao giờ chấp nhất nhau. Đến nỗi, dù có bị bỏ rơi, khinh miệt, hiểu lầm, phản bội, lạm dụng v.v. đi nữa, họ vẫn trung thành với nhau, vẫn thông cảm cho nhau, vẫn bỏ qua cho nhau, và vẫn chấp nhận nhau như thường.

 

Lúc bấy giờ, theo tự nhiên, con người yêu bị chạm tự ái, nghĩa là chạm đến t́nh họ yêu họ, nên họ chỉ muốn bỏ nhau, thậm chí muốn trả thù nhau cho bơ ghét. Nhưng, nếu yêu nhau như ḿnh, tức, nếu t́nh yêu người như t́nh yêu ḿnh, th́ họ sẽ không bao giờ làm thế, bởi v́ họ không bao giờ ghét bỏ bản thân ḿnh. Trái lại, họ lại càng thương yêu và hy sinh cho bản thân của ḿnh hơn, cho đến khi nó được như ư của ḿnh.

 

Như thế,

 

Khi đă đạt đến mức độ tuyệt đỉnh, t́nh yêu thương nhau chính là t́nh yêu thương ḿnh, hay ngược lại.

 

XẢ KỶ LÀ VỊ THA.

 

VỊ THA LÀ XẢ KỶ.

 

Phản bội T́nh Yêu đúng là một trọng tội không thể tha thứ.

 

Thế nhưng, cái bị phản bội lại không phải là tác nhân yêu cho bằng chính T́nh Yêu.

 

Bởi v́, về tâm lư, nếu con người không yêu, dù là yêu ḿnh (tự ái) theo tâm tính của ḿnh, yêu người (bác ái) theo nhân tính của ḿnh, hay yêu nhau (t́nh ái) theo phái tính của ḿnh, con người sẽ không bị khổ đau.

 

Một con người không tự ái có thể nào cảm thấy nhức nhối khi bị xỉ nhục.

 

Một con người không bác ái có thể nào cảm thông được những khốn cùng của đồng loại.

 

Một con người không t́nh ái có thể nào cảm thấy khổ sở khi bị người yêu lạnh nhạt, hất hủi v.v.

 

Có yêu, con người mới có đau.

 

Càng yêu, con người yêu mới càng đau.

 

Tuy T́nh Yêu mới là mục tiêu bị mũi tên phản bội nhắm bắn, và cũng chính v́ T́nh Yêu bị bắn trúng mà con người đă đau, nhưng, không phải là T́nh Yêu đau, mà lại là tác nhân yêu đau.

 

Hay, nói cách khác, T́nh Yêu cảm thấy đau nơi con người yêu.

 

Bởi v́,

 

T́nh Yêu là một bản tính linh thiêng vô cùng cao cả không ǵ có thể chạm vào được hay tiêu diệt được.

 

Chỉ có tác nhân yêu chết v́ yêu, chứ T́nh Yêu không thể nào hết sau khi tác nhân yêu chết.

 

Trái lại, T́nh Yêu được đồng hóa hay hiện thân nơi đối tượng yêu có sống động và khả ái đến đâu đi nữa, thậm chí đă

làm cho con người yêu say đắm đến mê tín điên cuồng sùng bái đối tượng của ḿnh, khi đối tượng yêu ấy chết đi hay thay đổi, T́nh Yêu vẫn c̣n đó, không thể nào qua đi khi đối tượng yêu đó không c̣n.

 

Như thế, Về mặt tiêu cực,

 

T́nh Yêu không lệ thuộc vào cả đối tượng yêu lẫn tác nhân yêu để tồn tại.

 

Về mặt tích cực,

 

T́nh Yêu làm cho con người yêu thương gắn bó với nhau, làm cho họ chấp nhận và chịu đựng nhau như chính

bản thân ḿnh.

 

T̀NH YÊU

 

CHÍNH LÀ SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI BẤT DIỆT NƠI CON NGƯỜI

 

VÀ LÀ SINH LỰC SỐNG ĐỘNG HIỆN THỰC CỦA CON NGƯỜI,

 

LÀM CHO CON NGƯỜI VIÊN MĂN,

 

ĐẾN NỖI,

 

CON NGƯỜI CÀNG YÊU CÀNG CHO ĐI,

 

CÀNG CHO ĐI LẠI CÀNG CÓ,

 

CÀNG CÓ LẠI CÀNG SUNG SỨC,

 

CÀNG SUNG SỨC LẠI CÀNG VIÊN MĂN,

 

CÀNG VIÊN MĂN LẠI CÀNG HẠNH PHÚC,

 

NHƯ VÔ CÙNG,

 

NHƯ BẬT TẬN...