Chương 9
HIỆP NHẤT
Hiệp nhất là khuynh hướng
và là tính chất thứ ba cũng là tính chất hoàn tất
của t́nh yêu. Nếu t́nh yêu chỉ là một xu hướng
hướng ngoại (vị tha) và chỉ biết cho đi
(chia sẻ), t́nh yêu sẽ là một thừa thăi cần được
vung văi một cách bừa băi. Như thế, dù bản tính của
nó có Chân Thật như vị tha, có Thiện Hảo để
chia sẻ, song không Mỹ Diệu trong hiệp nhất. Mà đă
không
hiệp nhất, T́nh Yêu không c̣n
là một bản tính duy nhất vô cùng trọn hảo nữa.
Thật vậy, t́nh yêu chẳng
những là cho đi mà c̣n là thu phục, đúng hơn, cho đi
để thu phục. Dù t́nh yêu, khi cho đi, không có ư vị
kỷ như vậy, cho đi để đoạt chiếm
lại, hoàn toàn ngược với tính chất hướng
ngoại của ḿnh, song, về phần đối tượng
yêu, trước mănh lực vô địch và tốt lành vô đối
của t́nh yêu, càng bất toàn, đối tượng yêu lại
càng dễ bị thu hút bởi tất cả những ǵ là
Chân, Thiện, Mỹ được tỏ ra bởi t́nh yêu
và từ t́nh yêu.
Hiệp nhất là tác dụng
thần kỳ và là sứ mệnh tối thượng của
t́nh yêu nơi môi trường yêu, làm cho cả tác nhân yêu và đối
tượng yêu làm nên môi trường yêu ḥa hợp với
nhau, hiệp nhất với nhau, dù cả hai có những tương
phản hay tương đồng, tương dị hay tương
đương, về thể chất cũng như tinh thần.
Trước hết, t́nh yêu có
thể làm cho tác nhân yêu và đối tượng yêu kết
hiệp với nhau theo thể chất. Về tác động
kết hợp theo thể chất này, chỉ có t́nh yêu phái tính,
t́nh yêu hôn nhân, tiêu biểu nhất của t́nh yêu và cho t́nh yêu,
mới có thể thực hiện được. Đó là tác
động giao hợp giữa thân xác của một người
nam và một người nữ. Tuy nhiên, tự việc giao
hợp giữa hai thân xác chưa hẳn đă là một tác động
diễn đạt yêu thương của hai người
khác phái tính nhau. Chẳng hạn trong trường hợp
giao hợp v́ bị cưỡng hiếp, kể cả trong
trường hợp vợ chồng giao hợp v́ gượng
ép, một người hứng, một người không. Trái
lại, đă yêu thương nhau, nếu không bị bất
lực về sinh lư, bao giờ cũng đưa đến
tác động giao hợp theo thể chất này. Nhiều
khi
t́nh yêu có thể đam mê đến
nỗi làm cho hai kẻ yêu nhau không thể giữ ḿnh, vội
vàng hiến thân cho nhau trước khi chính thức thành hôn
hay bừa băi ngoài phạm vi hôn nhân được phép của
ḿnh.
Tác động giao hợp thể
chất bởi t́nh yêu thương nhau giữa hai người
nam và nữ là mức độ hợp nhất đầu
tiên của t́nh yêu. Tác động giao hợp do bản năng
t́nh dục không phải là tác động hiệp nhất của
t́nh yêu. Nó chỉ là một tác động đ̣i hỏi thỏa
măn nhu cầu của bản năng như con vật, bởi
thế, trên lănh vực nhân bản, nó là một tác động
vị kỷ, hơn là vị tha, hiến thân cho nhau. Dù sao đi
nữa, tác động giao hợp bề ngoài nơi hai con
người nam và nữ yêu thương nhau mới là một
diễn đạt phần nào sự kết hợp sâu xa,
chân thật và bền vững trong tinh thần mà thôi. Sự
kết hợp bề ngoài này không thể liên lỉ kéo dài như
không thể tách rời nhau, trái lại, nhiều khi nó c̣n làm
cho hai đương sự cảm thấy bải hoải,
mỏi mệt, mềm nhũn ngay sau giây phút kích ngất nhất
của thể xác nữa là đàng khác. Do đó, sự kết
hợp thể lư nơi hai con người yêu thương
nhau theo
phái tính của ḿnh không phải
là một sự kết hợp trọn vẹn và hoàn hảo,
cho bằng sự kết hợp về phương diện
tinh thần của họ.
Sự kết hợp về
tinh thần giữa con người với nhau nói chung, và giữa
hai vợ chồng nói riêng, mới là tâm điểm nhắm
đến của t́nh yêu, và mới phản ảnh trọn
vẹn hơn tính chất linh thiêng và mănh lực vô địch
của t́nh yêu. Sự kết hợp về tinh thần giữa
hai người yêu nhau phản ảnh tính chất linh thiêng
của t́nh yêu ở chỗ, nó làm cho hai con người đó,
dù không mặt kề mặt, tay trong tay, chung chăn chung gối,
vẫn có thể gần nhau được bằng tâm trí của
họ. Không gian dù cách trở, thời gian dù xa xưa, cũng
không chia cắt được sự quyến luyến và gắn
bó nhau của họ. Tất cả h́nh ảnh và con người
nhau luôn luôn sống
động trong họ. Họ
luôn luôn tưởng nhớ, nghĩ đến, lo cho nhau. Bởi
thế, kể cả nhân gian cũng không thể phá đám sự
kết hợp về phương diện tinh thần này của
họ được. Nhân gian dù có đe dọa hay cản
trở lại càng làm cho họ quấn chặt với nhau
hơn. Nhân gian dù có quyến rũ và thu hút họ đi nữa,
một khi t́nh yêu nhau nơi tâm trí của họ đă đầy,
h́nh ảnh trong nhau vẫn thần tượng, cũng không
thể nào làm sứt mẻ.
Nhân gian c̣n là chính đối tượng
yêu, dù có tự thay đổi hay bị đổi thay đi
nữa, t́nh yêu thuần túy trong tác nhân yêu vẫn hiến cho
đối tượng yêu, hướng về đối tượng
yêu, chờ đợi đối tượng yêu. Để
rồi, khi sống bên nhau, họ kết hợp với nhau
trong tinh thần ở chỗ, họ luôn luôn chú ư đến
người yêu và làm theo ư của người yêu hơn là ư
nghĩ, ư thích và ư muốn của họ. Có thể nói, ư của
người yêu là ư của họ. Hạnh phúc của người
yêu là sung sướng của họ. Đến nỗi, dù họ
không được người yêu của họ đối
xử với họ như họ đă đối xử với
người họ yêu, người yêu của họ vẫn
sống trong họ và họ vẫn sống cho người
yêu. T́nh yêu tự nó là một bản tính duy nhất, nên t́nh
yêu cho đi và t́nh yêu nhận lại, đối với họ
cũng chỉ là một. Nên, dù không được người
yêu đáp lại t́nh yêu của ḿnh, th́, t́nh yêu cho đi của
họ, tự nó, cũng vẫn là một t́nh yêu trọn vẹn.
Chính t́nh yêu này sẽ phản hồi, khi nó thu phục đối
tượng yêu, làm cho đối tượng yêu quay về
nguồn phát xuất Chân, Thiện, Mỹ là tác nhân yêu đích
thực, một tác nhân yêu bằng một t́nh yêu thuần túy,
một t́nh yêu nhưng không.
Khi con người đă kết
hợp với nhau đến độ không c̣n lệ thuộc
vào cả chính đối tượng yêu, th́ tác nhân yêu không
phải là kết hợp với đối tượng yêu
cho bằng với chính t́nh yêu. Kết hợp với chính t́nh
yêu mới là mức độ an toàn nhất và hoàn hảo
nhất của tác nhân yêu. Nhờ kết hợp với t́nh
yêu mà chính con người tác nhân yêu hiệp nhất với
nhau trước tiên. Thân xác luôn luôn hợp với linh hồn,
phần hạ hợp với phần thượng. Bằng
không, tác nhân yêu sẽ không thể nào có thể hy sinh cho đối
tượng yêu được. Do đó, phải nói rằng,
khi yêu, tác nhân yêu bằng cả con người của ḿnh,
yêu hết ḷng (bề trong, phần thượng) và hết
sức (bề ngoài, phần hạ) của ḿnh. Hơn nữa,
một khi kết hợp với chính t́nh yêu, tác nhân yêu đă
trở nên như t́nh yêu, sống động như t́nh yêu,
có thể yêu hết mọi người như một và yêu
một người như tất cả mọi người,
và làm cho mọi sự được kết hợp với
họ, hiện thân trung thực và tác nhân sống động
của t́nh yêu, kiện toàn trong Chân, Thiện, Mỹ, bản
tính của t́nh yêu cũng là bản tính của họ bấy
giờ.
T́nh yêu là một bản tính vô
cùng viên măn, đồng thời cũng là bản tính duy nhất
là như thế. T́nh yêu vô cùng viên măn, nên tác nhân yêu cảm thấy
hướng ngoại (vị tha) và cảm thấy hiến
thân (chia sẻ) là vậy, kể cả những ǵ họ chưa
có, không có hay tự ḿnh không làm được. Thế mà, với
t́nh yêu và trong t́nh yêu, nếu họ biết lột xác để
hóa thân nên một với t́nh yêu, họ có thể làm và có thể
có tất cả những ǵ mắt họ chưa hề thấy,
tai họ chưa hề nghe, ḷng họ chưa hề cảm.
Bởi v́, lúc ấy,
họ đă được
siêu thoát ra khỏi bản thân bé nhỏ, bản ngă vị kỷ,
và hữu thể hạn hẹp của họ, để trở
thành vô biên, vô tận, vô cùng, bất biến và bất diệt
như chính t́nh yêu. Và cũng chính lúc họ được
siêu thoát, họ trở nên đơn thuần như thần
linh như thế, họ đă có thể thẩm thấu tất
cả và nên một với mọi sự. Thực tại hiệp
nhất cuối cùng của t́nh yêu chính là ở chỗ này vậy.