Môi sinh nẩy nở của t́nh
yêu là hữu thể, hiện thể và năng thể của
con người:
Hữu thể là cái con người
có, tức bản tính con người;
Hiện thể là cái con người
là, tức ư thức tâm linh của con người;
Năng thểlà cái con người
làm, tức tinh thần sống động và tầm vóc trở
nên của con người.
Bản chất của t́nh yêu
là Chân, Thiện, Mỹ, thực tại nguyên ủy và đối
tượng tối thượng của con người:
Chân là thực tại của
hữu thể con người và là đối tượng
nhận biết của trí khôn con người;
Thiện là thực tại của
hiện thể con người và là đối tượng
ước ao của ḷng muốn con người;
Mỹ là thực tại của
năng thể con người và là đối tượng
phỏng theo và trở nên của tinh thần con người.
Khuynh hướng của t́nh
yêu là vị tha, chia sẻ và hiệp nhất, sinh lực phát
triển của con người:
Vị tha là khuynh hướng
làm cho hữu thể con người hướng chiều về
đối tượng yêu;
Chia sẻ là khuynh hướng
làm cho hiện thể con người hy sinh xả kỷ thông
ban cho đối tượng yêu;
Hiệp nhất là khuynh hướng
làm cho năng thể con người kết hợp với đối
tượng yêu để có thể sinh hoa kết trái theo đúng
bản
chất chân, thiện, mỹ
của t́nh yêu.
Tầm vóc của t́nh yêu là công
chính, tốt lành và khôn ngoan, tinh thần sống động
của con người:
Công chính là tinh thần làm cho hữu
thể con người sống đúng với sự chân
that;
Tốt lành là tinh thần làm
cho hiện thể con người sống trong sự thiện
hảo;
Khôn ngoan là tinh thần làm cho năng
thể con người sống theo sự mỹ diệu.
Chỉ khi nào con người đạt
đến bản chất của t́nh yêu là chân, thiện, mỹ,
con người mới thực sự kiện toàn.
Bởi v́,
Khi ấy,
Bản chất của t́nh yêu
cũng là bản chất của họ.
Hữu thể của họ
là hiện thân sống động của t́nh yêu chân thật,
chỉ biết vị tha;
Hiện thể của họ
là thừa tác đích thực của t́nh yêu thiện hảo,
chỉ biết thông ban;
Năng thể của họ
là nguồn sống vô tận của t́nh yêu mỹ diệu,
làm cho mọi sự dị biệt hiệp nhất nên một
và viên măn như chính t́nh yêu, lẽ sống của con người.