Vào Phần Một
Tình Yêu là
một mầu nhiệm.
Hạnh
phúc là một thực tại.
Thực
tại chứng tỏ mầu nhiệm.
Như cát bay là chứng cớ
của gió.
Người ta không thấy gió,
nhưng khi mắt bị bụi bay vào hay da được
thổi mát mẻ đều làm cho người ta cảm thấy
sự hiện diện của gío chung
quanh họ.
Hiện tượng làm cát bay
là chứng cớ khách quan cho thực tại có gío.
Sự kiện mắt
bị cay vì bụi bay hay da được thổi mát là chứng
cớ chủ quan cho thực tại của gió.
Cũng thế,
người ta không thấy được chính tình yêu, nhưng,
tình yêu vẫn có đó, qua những tác dụng của nó, khách
quan cũng như chủ quan.
Tác dụng khách quan của tình
yêu là làm cho tạo vật siêu thoát, (mà hiện tượng
cát bay lên khỏi đất vì gió là hình ảnh tượng
trưng).
Tác dụng chủ quan của
tình yêu là làm cho tạo vật say mê, hạnh phúc, (mà sự kiện mắt bị cay vì bụi
bay và da được gió thổi mát là những bằng cớ
điển hình).
Ngoài ra,
Gió không những
chỉ được nhận biết nơi tác dụng của
nó, mà còn ở chính tác động của nó.
Lá cây rung động,
đó là tác động của gío. Gió hiện thân nơi hình
ảnh rung động của lá cây, và cũng chỉ nhờ
sự việc rung động nơi lá cây này mà gío đã có
sức để thổi cho cát bay hay đê thổi cho da mát.
Tình yêu cũng thế.
Người ta thường nói:
Không ai có thể định nghĩa được tình yêu.
Vì nó qúa ư là mầu nhiệm. Người
ta chỉ có thể nhận
biết và định nghĩa nó qua tác
động của nó mà thôi, như:
Yêu là cho,
Yêu là tha thứ,
Yêu là cùng nhìn về
một hướng, v.v.
Thế nhưng, trên thực tế,
đâu ai thấy là tình yêu cho, tình yêu tha thứ, tình yêu cùng
nhìn về một hướng, mà chỉ thấy con người
yêu cho đi, con người yêu tha thứ cho nhau, và con người
yêu cùng nhìn về một hướng mà thôi. Trong
khi ấy, không ai phủ nhận sự hiện diện sống
động của tình yêu. Bởi vì, TÌNH YÊU CŨNG LÀ
MỘT SỰ CÓ, một thực thể như chính con người,
nhiều khi, theo bản chất của mình,
tình yêu còn chân thực, thiện hảo và tuyệt mỹ hơn
con người hữu hình, hữu
hạn, bất toàn và bất lực
nữa.
Thật ra,
Tình Yêu chính là một
bản tính duy nhất vô cùng viên mãn.
Vì là một bản
tính duy nhất vô cùng viên mãn như thế, đối ngoại,
tình yêu có khuynh hướng vị tha, chia sẻ và hiệp
nhất.
Vậy,
Nếu việc cho đi, tha
thứ và cùng nhìn về một hướng nơi con người
và của con người là hiện thân cho tình yêu, (vì những
việc này phản ảnh trung thực khuynh hướng vị
tha, chia sẻ và hiệp nhất của nó), thì bản thân của
họ không phải là cơ sở sinh hoạt, là môi sinh nẩy
nở của tình yêu hay sao, cho đến khi tình yêu đạt
được tầm vóc đích thực của mình là công
chính, tốt
lành và khôn ngoan, và cho đến
khi bản thân con người được kiện toàn
trong chân, thiện, mỹ, bản chất của tình yêu.
Con người tự nhiên có
hai phương diện: hữu hình và vô hình.
Về phương diện hữu
hình, con người được chia ra làm ba phần: đầu,
mình và chân tay.
Về phương diện vô
hình, con người, cũng thế, tương tự và tương
đương như con người về phương diện
hữu hình, được chia ra làm ba phần: hiện thể,
hữu thể và năng thể.
Hiện Thể được
ví và được coi như đầu của con người;
Hữu Thể như mình; và
Năng Thể như chân tay.
Tuy nhiên,
Trong ba thành phần đó, về
phương diện hữu hình, nếu không có Mình thì kể
như không có toàn thân, nghĩa là không có cả đầu lẫn
chân tay là những thành phần vốn thuộc về Mình và
bởi Mình mà ra; về phương diện vô hình, tương
tự, nếu không có Hữu Thể cũng không có Hiện
Thể cũng như không có Năng Thể vậy.
Ngược lại,
Về phương diện hữu
hình, đã có mình phải có đầu và có cả chân tay thì thân thể của con người đó
mới sống và động được. Bằng không, nếu chỉ có mình mà không có đầu,
thì thân mình hay thân thể đó chỉ là một xác chết.
Hoặc, nếu chỉ có mình và có đầu mà lại thiếu
tay chân thì thân mình đó có sống đi nữa
cũng kể như không động, (dù không phải vì thế
mà hoàn toàn bất động như một tấm thân bị
bệnh bất tọai).
Về phương diện vô
hình, cũng thế, nếu có hữu thể, nghiã là có đủ
cả hồn lẫn xác là bản tính thiết yếu để
làm nên hữu thể của con người, mà lại thiếu
hiện thể là ý thức về sự hiện hữu, tức
ý thức về sự có mặt trên đời của hữu
thể mình, như trường hợp của thành phần
bị chậm trí bẩm sinh hay bị mất trí nhân tạo,
thì hữu thể không biết mình là ai và vì thế không biết
mình sống trên đời như vậy, đâu có khác gì một
hữu thể vô hồn, nếu không muốn nói, trên thực
hành, đâu có hơn gì một hữu thể của loài vật
là loài không có lý trí như con người.
Còn trường hợp có cả
hữu thể lẫn hiện thể, nghiã là, một con người
có cả hồn lẫn xác cùng ý thức về mình là ai đang
sống ở trên đời, song lại thiếu mất năng
thể là ý thức sống động, là tinh thần làm người,
thì con người chỉ có đầu là hiện thể và
thân là hữu thể mà không có tay chân là năng thể này chỉ
là một con người bất toàn và bất lực mà thôi.
Bất toàn ở chỗ
họ chưa thực sự hiện hữu như họ là
theo đúng thân phận làm người của
họ.
Bất lực ở chỗ họ
không thể sống theo những gì họ
ý thức về mình xứng đáng với thân phận làm
người của họ.
Do đó,
Nếu thân thể của con
người không thể thiếu ba phần là đầu, mình
và tay chân thế nào, nguyên thể của họ cũng chỉ
hoàn toàn khi hội đủ ba thành phần là hiện thể,
hữu thể và năng thể như vậy.
Nhưng,
Đối với con người
cá thể nói chung, và với con người
về phương diện vô hình nói riêng, có những liên hệ
gì?
Nói cách khác,
Những thành phần của
con người về phương diện vô hình là hữu
thể, hiện thể và năng thể là gì và làm gì trong việc
thực hiện:
"Hạnh phúc
là viên mãn yêu thương".