Đối ngoại,
t́nh yêu phát hiện và hiện diện nơi con người,
phát hiện từ tác nhân yêu và hiện diện nơi đối
tượng yêu. Nhưng, trên thực tế, tác nhân yêu và đối
tượng yêu cũng là con người, cũng vừa yêu
và vừa được yêu. Nên, nói cách khác, t́nh yêu
hiện diện nơi
hữu thể của con người, qua nhan sắc, tài năng,
đức tính là những ǵ thu hút t́nh yêu của nhau. Và, t́nh
yêu phát hiện từ hiện thể của con người,
qua ư thức khám phá ra ḿnh nơi đối tượng yêu,
tức thấy đối tượng yêu hợp với ḿnh
và ḿnh hợp với đối tượng yêu, nghĩa là
có duyên với nhau, nên đă chấp nhận và kết hợp
với đối tượng yêu như chính bản thân ḿnh,
bằng cả cảm t́nh lẫn ư chí của ḿnh, khi tự
nhiên hướng về đối tượng yêu và tranh thủ
để chiếm đoạt cho bằng được đối
tượng yêu. Nhờ nên một với nhau như một
thân thể khi chấp nhận và chung sống với nhau
trong t́nh yêu như vậy, năng thể của con người,
tác nhân yêu cũng như đối tượng yêu, sẽ bổ
túc và kiện toàn lẫn nhau mà trở nên viên măn để có
thể sinh sản, biểu trưng cho việc thông ban chính
ḿnh.
T́nh yêu hiện diện
nơi hữu thể của con người, phát hiện nơi
hiện thể của con người, và phát triển nơi
năng thể của con người là thế. Bởi v́,
bản tính của t́nh yêu là Chân, Thiện, Mỹ, nên, t́nh yêu
sẽ làm cho con người trở nên hiện thân của
Chân, Thiện, Mỹ, thực tại và tầm mức kiện
toàn của con người. Chân là thực tại và tầm
mức kiện toàn của hữu thể con người.
Thiện là thực tại và tầm mức kiện toàn của
hiện thể con người. Mỹ là thực tại và
tầm mức kiện toàn của năng thể con người.
Để kiện toàn
con người trong Chân, Thiện, Mỹ như thế, t́nh
yêu chẳng những là chính nguyên lư và là cùng đích sống động
của con người, nó c̣n là sinh lực cho con người,
để con người nhờ nó có thể trở thành hiện
thân sống động của Chân, Thiện, Mỹ, bản
tính của t́nh yêu đích thực và tuyệt hảo trong họ.
T́nh yêu là sinh lực cho con người sống thực tại
và đạt
đến tầm vóc
Chân, Thiện, Mỹ của họ, đó là vị tha, chia sẻ
và hiệp nhất. Vị tha là ra ngoài hữu thể của
con người, nơi t́nh yêu hiện diện. Chia sẻ là
thông ban chính ḿnh, tức hiện thể của con người,
nơi t́nh yêu phát hiện. Và hiệp nhất là nên một thân
thể, tức năng thể của con người, nơi
t́nh yêu phát triển.
Để rồi, nhờ
năng lực của t́nh yêu vị tha, chia sẻ và hiệp
nhất đó, con người sẽ đạt đến
thực tại Chân, Thiện, Mỹ của ḿnh.
Con người của
họ, khi đă đạt đến thực tại Chân,
Thiện, Mỹ của ḿnh, tức đă trở nên hiện
thân trung thực của t́nh yêu, cuộc đời của
con người sẽ là một chứng tích sống động
nhất, một dấu ấn rơ ràng nhất của t́nh yêu,
của Chân, Thiện, Mỹ. Họ sẽ là một con người
công chính, tác động và phản ảnh của sự Chân
Thật, một con người tốt lành, tác động
và phản ảnh của sự Thiện Hảo, và một
con người khôn ngoan, tác động và phản ảnh của
sự Mỹ Diệu.