Tnh chất bất khả phn ly như l một sự thiện đối với vợ chồng, con ci, đối với Gio Hội cũng như ton thể nhn loại

 

 

ĐTC Gioan Phaol II với Php Đnh Ta Thnh dịp mở mn cho một Tn Php Nin, 28/1/2002  

 

 

T

i chn thnh cm ơn Đức ng Gim Php Funghini, trong khi by tỏ những cảm mến v mối quan tm của qi vị, đ giải thch cng việc vất vả hằng ngy của qi vị đối với những ph phn cũng như với việc thống k ch trọng tới những vấn đề trầm trọng v phức tạp cần đến quyết định của qu vị. Cuộc khai mạc long trọng cho một tn php nin ny khiến Ti c cơ hội được gặp gỡ thn tnh với tất cả những ai đang thi hnh sứ vụ về cng l nơi Php Đnh Rma Qu Vị Thẩm Phn, Cng Tố, Bảo Hệ, Vin Chức v Biện Hộ để ni ln cho qu vị thấy lng tri n của Ti, niềm cảm mến v phấn khởi của Ti. Việc điều hnh cng l trong cộng đồng Kit hữu l một cng cuộc phục vụ qu gi, v n tạo nn một điều kiện tin quyết bất khả chm chước cho một đức i chn chnh.

 

Hoạt động php đnh l một hnh thức của cng cuộc mục vụ

 

Hoạt động php đnh của qu vị, như vị Gim Php đ nhấn mạnh, trước hết nhắm đến những trường hợp giải hn. Về vấn đề ny, cng với cc ta n thuộc gio hội khc, cũng như với vai tr đặc biệt của mnh trong số những ta n ny, một vấn đề Ti đ nhấn mạnh trong văn kiện Pastor Bonus (x khoản 126), qu vị đ thể hiện cho thấy việc Gio Hội tỏ ra quan tm về cơ cấu chuyn biệt trong việc phn quyết theo sự thật v cng l ci vấn đề tế nhị của việc hn nhn thnh hiệu hay khng. Sứ vụ của cc ta n trong Gio Hội, một đng gp khng thể thiếu, thuộc về ton cục bộ của việc phục vụ đời sống hn nhn v gia đnh. Chnh kha cạnh mục vụ cần đến một sự cố gắng lin lỉ để khai triển ton vẹn hơn sự thật về hn nhn v gia đnh, thậm ch như l một điều kiện thiết yếu để điều hnh cng l trong lnh vực ny.

 

Tnh cch bất khả phn ly vốn l một sự thiện hợp với dự n của Đấng Ha Cng dnh cho vợ chồng

 

2.-        Những tnh chất chnh yếu của hn nhn tnh chất hiệp nhất v bất khả phn ly (x Gio Luật khoản 1056; Gio Luật Gio Hội Đng Phương khoản 776 3) hiến cho chng ta cơ hội để suy tư su xa về hn nhn. Để tiếp theo những g Ti đ bn đến trong bi diễn từ của Ti năm ngoi về tnh cch bất khả phn ly của hn nhn, hm nay, Ti muốn cứu xt đến tnh chất bất khả phn ly như l một sự thiện đối với vợ chồng, con ci, đối với Gio Hội cũng như ton thể nhn loại.

 

Việc trnh by một cch tch cực về mối hiệp nhất bất khả phn ly để ti nhận thức được sự thiện hảo v tốt đẹp của tnh cch ny l một điều quan trọng. Trước hết, cần phải thắng được quan niệm coi tnh cch bất khả phn ly của hn nhn như những g giới hạn quyền tự do của đi phối ngẫu v l những g nặng nề c những lc khng thể no gnh vc nổi Đối với vấn đề ny, cũng cần phải ni thm về quan niệm cho rằng vấn đề hn nhn bất khả phn ly chỉ dnh cho thnh phần những tn đồ m thi, bởi thế, họ khng thể no p đặt n trn ton khối x hội dn sự được.

 

3.-        Để trả lời một cch chắc chắn v đầy đủ cho vấn đề ny, người ta phải bắt đầu bằng lời của Thin Cha. Cụ thể l Ti đang nghĩ đến đoạn Phc m Thnh Mathu thuật lại cuộc đối thoại của Cha Gisu về vấn đề ly dị với một số người Pharisiu rồi với mn đệ của Người (x Mt 19:3-12). Cha Gisu đ đi vo tận gốc rễ của vấn đề, vượt cả giới hạn tranh luận trong thời của Người về những yếu tố c thể dng để biện minh cho hnh động ly dị, khi Người cho biết l: V lng chai cứng của qu vị m Moisen mới cho php qu vị ly dị vợ mnh, chứ từ ban đầu khng hề c như vậy (Mt 19:8).

 

Theo gio huấn của Cha Gisu th chnh Thin Cha mới l Đấng lin kết con người nam nữ lại với nhau trong cuộc lin hệ hn nhn. Cuộc hiệp nhất ny được thực hiện chắc chắn cần phải được cả đi bn tự do đồng lấy nhau, thế nhưng việc đồng lấy nhau ny lại lin quan đến một dự n thần linh. Ni cch khc, chnh chiều kch tự nhin của cuộc hiệp nhất ny, hay ni một cch cụ thể hơn, chnh bản tnh của con người được chnh Thin Cha dựng nn, đ cho thấy chiếc cha kha cần thiết khng thể thiếu trong việc giải thch những tnh chất thiết yếu của hn nhn. Việc lm kin vững hơn những tnh chất nơi hn nhn Kit gio theo b tch ấy (x Gio Luật khoản 1056) được đặt nền tảng trn lề luật tự nhin, một lề luật m, nếu bị loại trừ, sẽ khng thể no hiểu được chnh cng cuộc cứu độ cũng như việc thăng ha thực tại phối ngẫu được Cha Gisu hiệu lực ha một lần vĩnh viễn.

 

Tnh cch bất khả phn ly khng phải l một l tưởng, m l đi hỏi của luật tự nhin trong việc p dụng chung.

 

4.-        C v số con người nam nữ ở mọi thời v khắp mọi nơi đ sống hợp với dự n thần linh v tự nhin ny, ngay cả trước khi Cha Cứu Thế xuất hiện, v cũng c rất nhiều người sau khi Người đến đ thực hiện điều ny nữa, cho d họ khng biết Người. Tự do của họ hướng về tặng n của Thin Cha, cả lc họ kết hn cũng như trong suốt cuộc sống vợ chồng của họ. Tuy nhin việc nổi loạn chống lại dự n yu thương ny bao giờ cũng c thể xẩy ra, bởi vậy mới ni đến lng chai cứng, yếu tố đ khiến Moisen cho php ly dị nhưng lại l việc ly dị Cha Kit nhất định chế ngự. Đối với những trường hợp giống như những trường hợp ấy, con người cần phải đp ứng bằng một lng can đảm khim hạ của đức tin, một đức tin nng đỡ v kin cường chnh l tr, khiến n c thể thực hiện một cuộc trao đổi với tất cả những ai tm kiếm sự thiện đch thực của con người cũng như của x hội. Việc giải quyết tnh cch bất khả phn ly khng phải như l một qui chuẩn php l tự nhin, m như l một l tưởng thuần ty, sẽ lm mất hết nghĩa lời cng bố bất khả vn hồi của Cha Gisu Kit, Đấng tuyệt đối phủ nhận việc ly dị v từ ban đầu khng c như thế (Mt 19:8).

 

Hn nhn l việc bất khả phn ly, ở chỗ, tnh cch ny khng phải chỉ l một sự kiện chủ quan. Bởi đ, sự thiện của tnh cch bất khả phn ly l sự thiện của chnh hn nhn, v nếu khng hiểu được bản chất bất khả phn ly ny cũng khng hiểu được yếu tnh của hn nhn. Bởi thế, gnh nặng của tnh cch bất khả phn ly v những giới hạn từ đ m ra, đối với tự do của con người, chnh l mặt tri của một đồng tiền, nếu xt đến sự thiện cũng như đến khả thể vốn chất chứa nơi một cơ cấu hn nhn như vậy. Theo quan điểm ny, ni rằng lề luật của con người p đặt l v l, v lề luật của con người phải phản ảnh v bảo ton lề luật tự nhin v thần linh, một thứ lề luật bao giờ cũng l một sự thật giải thot (x Jn 8:32).

 

Việc chăm sc về mục vụ cần phải minh bạch về tnh cch bất khả phn ly, cũng như cần phải nng đỡ tnh yu v mối hiệp thng hn nhn

 

5.-        Sự thật về tnh cch hn nhn bất khả phn ly, cũng giống như ton bộ sứ điệp Kit gio, được ngỏ cng con người nam nữ ở mọi thời v mọi nơi. Để thực hiện điều ny, chứng từ về sự thật ny cần phải được Gio Hội by tỏ, nhất l cần phải được mỗi gia đnh l Gio Hội tại gia tỏ ra, một gio hội tại gia được vợ chồng nhn nhận rằng họ vĩnh viễn gắn b với nhau bằng một mối giy đi phải c một tnh yu lun đổi mới, quảng đại v sẵn sng hy sinh.

 

Người ta khng được ngả về chiều hướng chủ trương ly dị, cho rằng ci ngăn trở chng ta l ở chỗ chng ta tin tưởng vo những ơn tự nhin v siu nhin của Thin Cha ban cho con người. Những kha cạnh về tn l cần phải được truyền đạt, sng tỏ v bảo ton, nhưng lin lỉ hoạt động cn quan trọng hơn thế nữa. Khi đi vợ chồng đang trải qua những kh khăn, th mối cảm thng của vị Chủ Chin, cũng như của tn hữu, cần phải đi đi với tnh cch minh bạch v vững vng trong việc thức rằng tnh yu phối ngẫu l cch thực hiện việc giải quyết tch cực cho tnh trạng khủng hoảng của họ. Nếu Thin Cha đ kết hợp họ lại với nhau bằng một mối giy bất khả phn ly, th vợ chồng, nhờ lợi dụng tất cả mọi nguồn nhn lực của mnh, cng với thiện ch, nhất l với lng tin tưởng nơi sự trợ gip của n sủng thần linh, họ c thể v phải thot khỏi những lc khủng hoảng ti diễn v tăng pht.

 

6.-        Khi con người nghĩ đến vai tr của lề luật trong những cơn khủng hoảng hn nhn, người ta chỉ vội nghĩ đến tiến trnh chấp nhận giải hn hay nới lỏng mối lin hệ. Thậm ch c những lc hệ ny lan cả vo gio luật nữa, trở thnh đường lối giải quyết những vấn đề hn nhn của tn hữu theo kiểu khng phạm đến lương tm con người.

 

Thực sự l đ xẩy ra điều ny, thế nhưng, những giải quyết cho gọn ấy cần phải được cứu xt ở chỗ, tnh cch bất khả phn ly của hn nhn, một khi đ thấy l thnh hiệu, th phải được tiếp tục bảo ton. Thi độ của Gio Hội, tri lại, hướng chiều về việc hết sức củng cố những cuộc hn nhn hơn l đi tới chỗ tiu hn (x Gio Luật khoản 1676; Gio Luật Gio Hội Đng Phương khoản 1362). Thật sự th việc cng bố hủy hn, căn cứ vo sự thật biết được qua một tiến trnh hợp php, phục hồi bnh an cho lương tm, thế nhưng, việc cng bố như vậy cũng p dụng cho cả trường hợp giải một cuộc hn nhn ratum non consummatum (thật sự khng thnh) hay một cuộc giải hn theo đặc n đức tin phải được trnh by v c hiệu lực theo khun php của Gio Hội, một khun php hon ton hướng chiều về tnh cch hn nhn bất khả phn ly, cũng như hướng chiều về gia đnh được bắt nguồn từ hn nhn. Chnh vợ chồng phải l những người đầu tin nhận ra rằng, chỉ khi no trung thnh tm kiếm sự thật họ mới c thể thấy được sự thiện đch thực của họ, m khng loại trừ sự khả hiệu tin quyết của cuộc hiệp nhất, một cuộc hiệp nhất d chưa phải l một cuộc hn nhn theo b tch cũng chứa đựng những yếu tố của sự thiện cho chnh họ cũng như cho con ci của họ, một cuộc hiệp nhất phải được cẩn thận thẩm định theo lương tm trước khi tiến đến một quyết định khc đi.

 

Những phn quyết về việc hủy hn cần phải được cứu xt trong một cuộc diễn đn cng khai

 

7.-        Hoạt động php đnh của Gio Hội, một hoạt động bao giờ cũng l một hoạt động mục vụ thực sự, tạo được ảnh hưởng của mnh nơi yếu tố của tnh cch hn nhn bất khả phn ly, v cố gắng bảo đảm sự hiện hữu hiệu lực của ảnh hưởng ny nơi Dn Cha. Thật thế, khng c những tiến trnh cứu xt v phn quyết của cc ta n Gio Hội, vấn đề về một cuộc hn nhn bất khả phn ly thực sự c hiện hữu hay khng, sẽ hon ton ty thuộc vo lương tm của tn hữu, kh m thot khỏi cơ nguy của chủ quan tnh, nhất l trong lc x hội dn sự đang trải qua một cuộc khủng hoảng trầm trọng về cơ cấu hn nhn.

 

Mọi phn quyết đch đng về tnh cch thnh hiệu hay bất thnh hiệu nơi hn nhn đều l những g đng gp xy dựng văn ha của tnh cch bất khả phn ly ny, chẳng những trong Gio Hội m cả trn thế giới nữa. Đ l một sự đng gp rất quan trọng v cần thiết, ở chỗ, n thực sự c một ứng dụng cụ thể liền, v n lm yn tm chẳng những cho c nhn của những người trong cuộc m cn cho tất cả mọi cuộc hn nhn v gia đnh nữa. Như thế, việc cng bố hủy hn một cch bất chnh, ngược lại với sự thật của những yếu tố hay sự kiện theo qui chuẩn, l một việc lm hết sức trầm trọng, v n l việc chnh thức dnh dng đến Gio Hội m lại gy ra những thi độ chỉ ủng hộ tnh cch bất khả phn ly bằng lời ni song lại chối bỏ n trong thực hnh.

 

Trong những năm gần đy, c những lc việc chuộng hn nhn favor matrimonii theo truyền thống đ bị một số người chuộng tự do for libertatis hay chuộng c nhn favor personae chống lại. Trong cuộc tranh biện ny, đề ti chnh hiển nhin l đề ti về tnh cch bất khả phn ly, thế nhưng, việc chống đối cn đi su hơn nữa đến tận cả sự thật của chnh hn nhn l những g khng nhiều th t đang cng khai bị tương đối ha. Vấn đề đối nghịch lại với sự thật của mối lin kết hn nhn khng được nại đến quyền tự do của đi bn hn ước, thnh phần một khi đ tự nguyện đồng chấp nhận mối lin kết ny buộc phải tn trọng những đi hỏi khch quan của thực tại hn nhn l một thực tại khng thể nhn danh tự do con người thay đổi. Bởi thế, hoạt động php đnh phải được chi phối bởi việc chuộng tnh cch bất khả phn ly favor indissolubilitatis; điều ny hon ton khng c nghĩa gy tổn thương cho những g đ được cng bố chnh đng về việc hủy hn, m chỉ l một niềm xc tn chủ động về một sự thiện đang gặp nguy hiểm trong những tiến trnh cứu xt, cng với niềm lạc quan hằng được đổi mới bắt nguồn từ tnh chất tự nhin của hn nhn, cũng như từ sự ph trợ của Cha ginh cho đi phối ngẫu.

 

X hội phải hiểu rằng việc ly dị l việc lm thiệt hại đến đời sống của con ci v của chnh x hội

 

8.-        Gio Hội v hết mọi Kit hữu phải l nh sng thế gian: Để nh sng của cc con chiếu tỏa trước mặt người ta, nhờ đ họ thấy được cc việc lnh cc con lm m tn vinh Cha cc con ở trn trời (Mt 5:16). Ngy nay, những lời ny của Cha Gisu được đặc biệt p dụng vo bản chất bất khả phn ly của hn nhn. Vấn đề ly dị hầu như cắm rễ qu su vo một số lnh vực x hội, v việc đi ngược lại với n bằng cch biện bnh cho chủ trương nắm giữ tnh cch bất khả phn ly nơi cả tục lệ x hội cũng như nơi ngnh lập php dn sự khng phải l việc lm uổng cng v ch. N thật sự l việc đng lm! Thực ra, sự thiện ny nằm ở ngay cốt li của ton khối x hội, như một điều kiện cần thiết cho việc hiện hữu của gia đnh. Bởi thế, sự thiện ny m mất đi n sẽ gy ra những hậu quả thảm khốc trn lan khắp cục diện x hội chẳng khc g như một cơn dịch theo từ ngữ của Cng Đồng Chung Vatican II diễn tả về tnh trạng ly dị (x Gaudium et Spes, 47) cũng như n sẽ gy ra một ảnh hưởng tiu cực cho những thế hệ mới đang nhn thấy vẻ đẹp của cơ cấu hn nhn đch thực như bị lu mờ đi.

 

Gio dục giới trẻ nhận thức được rằng Tnh Cch Bất Khả Phn Ly l tảng đ nền của x hội chứ khng phải l một chọn lựa ring tư

 

9.-        Chứng từ thiết yếu cho gi trị của tnh cch bất khả phn ly được tỏ hiện nơi đời sống hn nhn của cc đi phối ngẫu, nơi việc họ trung thnh gắn b với nhau trong những lc vui sướng cũng như trong những lc thử thch của cuộc đời. Gi trị của tnh cch bất khả phn ly khng được nghĩ đ chỉ l đối tượng của việc chọn lựa c nhn, gi trị ny lin quan đến một trong những nền tảng của ton thể x hội. Bởi thế, trong lc đang khch lệ tất cả mọi sng kiến được Kit hữu, cng với những người thiện ch khc, pht động v thiện ch của gia đnh, (như việc cử hnh kỷ niệm thnh hn), người ta phải trnh ci nguy cơ yếm thế về những vấn đề trọng yếu lin quan đến bản chất của hn nhn v gia đnh (x Thư gửi Cc Gia Đnh, 17).

 

Trong số những sng kiến ny, cần phải c những sng kiến nhắm đến việc lm cho tnh cch hn nhn bất khả phn ly được cng khai nhn nhận nơi lnh vực php l dn sự (x cng nguồn vừa dẫn, 17). Để mạnh mẽ chống lại tất cả những phương sch về php l cũng như về hnh php dẫn đến vấn đề ly dị, hay biến những thứ hiệp nhất được thừa nhận như thật, thậm ch như thứ hiệp nhất đồng tnh, ngang hng với hn nhn, cần phải đẩy mạnh đường lối, ở mọi phương sch ti phn, thin về việc cải tiến gip cho x hội nhn nhận thực tại hn nhn chn chnh trong lnh vực hệ thống php l, một hệ thống tiếc thay lại chấp nhận vấn đề ly dị.

 

Việc cộng tc hnh sử vấn đề ly dị về đối với cc vị thẩm phn

 

Ngoi ra, cc chuyn vin trong ngnh tư php dn sự phải trnh nhng tay vo bất cứ những g c thể dnh dng đến việc cộng tc vo vấn đề ly dị. Đối với cc vị thẩm phn điều ny c thể l kh khăn, v hệ thống php l khng nhn nhận tnh cch phản khng của lương tm để c thể chm chước cho họ khỏi việc p đặt phn quyết. Cho d c những l do hệ trọng v vững chắc đến thế no chăng nữa, cc vị thẩm phn vẫn c thể tc hnh theo những nguyn tắc truyền thống lin quan đến vấn đề tch cực cộng tc với điều xấu. Thế nhưng, họ cũng phải tm những phương thế hiệu nghiệm để hỗ trợ cho vấn đề hiệp nhất hn nhn nữa, trước hết bằng việc khn kho đưa đến vấn đề ha giải.

 

Những vị luật sư hnh nghề độc lập lc no cũng phải từ khước sử dụng nghề nghiệp của mnh vo mục đch phản lại cng l, như vo việc ly dị. Phải trnh khng được nhng tay vo những g c thể bao hm việc cộng tc gip thực hiện vấn đề ly dị. Họ chỉ được cộng tc vo loại hnh động ny khi thn chủ của họ khng c định hủy bỏ hn nhn, m l hướng đến việc bảo ton những hiệu quả tiềm mật khc, những hiệu quả chỉ c thể đạt được qua một tiến trnh ti phn thuộc lnh vực php l qui định (x Gio L Gio Hội Cng Gio số 2383). Theo đường lối ny, bằng việc hỗ trợ v ha giải những con người trải qua cc cuộc khủng hoảng hn nhn, những vị luật sư mới thực sự phục vụ quyền lợi của con người v mới khng trở thnh một kỹ thuật gia thuần ty chuyn mn phục vụ cho bất kỳ một thứ lợi lộc no.

  

aminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, dịch từ Tuần San L'Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ 6/2/2002)