Thứ 5

Ngày 20/1: Thánh Sabastian (? –288)

Làm sĩ quan Vệ Binh để có thể nâng đỡ và an ủi các Kitô hữu tử đạo.

Bị hoàng đế Diocletian khám phá ra ư đồ.

Sống sót trước những mũi tên tử h́nh.

Bị từ từ đập chết.

Quan thày của giới bắn cung và quân nhân.

 

 

Thứ Năm
Mùa Thường Niên (tuần 2) Hậu Giáng Sinh

 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Heb.7:25-8:6
Thư Do Thái nhận thức Chúa Giêsu là vị thượng tế cứu giúp những ai nhờ Người đến với Thiên Chúa.

25 Do đó, Người có thể đem ơn cứu độ vĩnh viễn cho những ai nhờ Người mà tiến lại gần Thiên Chúa. Thật vậy, Người hằng sống để chuyển cầu cho họ.26 Phải, đó chính là vị Thượng Tế mà chúng ta cần đến: một vị Thượng Tế thánh thiện, vẹn toàn, vô tội, tách biệt khỏi đám tội nhân và được nâng cao vượt các tầng trời.27 Đức Giê-su không như các vị thượng tế khác: mỗi ngày họ phải dâng lễ tế hy sinh, trước là để đền tội của ḿnh, sau là để đền thay cho dân; phần Người, Người đă dâng chính ḿnh và chỉ dâng một lần là đủ.28 V́ Luật Mô-sê th́ đặt làm thượng tế những con người vốn mỏng gịn yếu đuối, c̣n lời thề có sau Lề Luật, lại đặt Người Con đă nên thập toàn cho đến muôn đời.
1 Điểm chủ yếu trong những điều đang nói ở đây là điểm này: chúng ta có một vị Thượng Tế cao cả như thế ngự bên hữu ngai Đấng uy linh ở trên trời.2 Vị đó lo việc tế tự trong cung thánh, trong lều trại thật, do Thiên Chúa chứ không phải do người phàm dựng lên.3 Quả vậy, bất cứ ai được phong làm thượng tế cũng là để dâng lễ vật và tế phẩm; v́ thế, vị này cũng cần phải có cái ǵ để dâng.4 Vậy, giả như Đức Giê-su ở dưới thế, th́ Người chẳng phải là tư tế, bởi v́ đă có những người dâng lễ vật như Luật truyền.5 Những người này lo việc phụng tự trong một thánh điện, mà thánh điện này chỉ là h́nh ảnh lu mờ mô phỏng thánh điện trên trời. Quả vậy, khi ông Mô-sê sắp dựng lều trại, th́ ông được Thiên Chúa phán dạy rằng: Hăy nh́n xem và làm tất cả theo mẫu đă chỉ cho ngươi trên núi.6 Nhưng hiện nay, Đức Giê-su được một tác vụ cao trọng hơn, bởi v́ Người là trung gian của một giao ước tốt đẹp hơn; giao ước này căn cứ vào những lời hứa tốt đẹp hơn.


Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Mk.3:7-12
Phúc Aâm thánh Marcô ghi lại việc Chúa Giêsu lui về phiá hồ nhưng đám đông dân vẫn cứ theo Người.

7 Đức Giê-su cùng với các môn đệ của Người lánh về phía Biển Hồ. Từ miền Ga-li-lê, người ta lũ lượt đi theo Người. Và từ miền Giu-đê,8 từ Giê-ru-sa-lem, từ xứ I-đu-mê, từ vùng bên kia sông Gio-đan và vùng phụ cận hai thành Tia và Xi-đôn, người ta lũ lượt đến với Người, v́ nghe biết những ǵ Người đă làm.9 Người đă bảo các môn đệ dành sẵn cho Người một chiếc thuyền nhỏ, để khỏi bị đám đông chen lấn.10 Quả thế, Người đă chữa lành nhiều bệnh nhân, khiến ai ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào Người.11 C̣n các thần ô uế, hễ thấy Đức Giê-su, th́ sấp ḿnh dưới chân Người và kêu lên: "Ông là Con Thiên Chúa! "12 Nhưng Người cấm ngặt chúng không được tiết lộ Người là ai.

 

Suy Lời Chúa

                Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là việc Chúa Giêsu chữa lành làm dân chúng cứ kéo đến với Người.

            Như đă nhận định ở tuần trước, tuần thứ 1 của Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh, th́ chủ điểm của Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh này là “vinh hiển của Người Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và chân lư”. Và để diễn giải chủ điểm “Người Con đầy ân sủng và chân lư” này, Giáo Hội đă chọn Thư Do Thái về Chúa Kitô thượng tế liên quan đến “ân sủng” cho bài đọc năm 1, Sách Samuel quyển 1 và 2 về Vua Đavít liên quan đến “chân lư” cho bài đọc năm 2, và Phúc Aâm theo thánh Marcô, Phúc Aâm duy nhất trong 4 Phúc Aâm được mở đầu bằng lời Chúa Giêsu công bố toàn bộ Phúc Âm chất chứa “ân sủng và chân lư” của Người. Thật vậy, Thư Do Thái (trong bài đọc năm 1 hôm nay) đă cho thấy rơ ràng “Người Con đầy ân sủng”, ở chỗ: “Chúa Giêsu luôn luôn có thể cứu giúp những ai nhờ Người mà đến với Thiên Chúa, v́ Người muôn đời sống là để chuyển cầu cho họ...”. Sách Samuel quyển 1 (trong bài đọc năm 2 hôm nay) cho thấy tiền thân của “Người Con đầy chân lư”, ở chỗ Đavít đă được Jonathan làm sáng tỏ sự thật trước vua cha là Saulê: “‘Xin phụ hoàng chớ phạm đến Đavít, v́ anh ấy có lỗi ǵ với phụ hoàng đâu, trái lại, đă ra tay giúp phụ hoàng rất nhiều. Anh đă liều mạng để hạ thủ tên Philitinh, nhờ anh Chúa đă mang chiến thắng cả thể cho toàn dân Yến-Duyên, như phụ hoàng đă vui mừng chứng kiến thấy đó. Thế th́ tại sao phụ hoàng lại nhúng tay đổ máu kẻ vô tội bằng việc giết Đavít vô cớ?’ Saulê đă nghe lời xin của Jonathan mà thề: ‘Có Chúa hằng sống, nó sẽ không bị sát hại nữa’”. Phúc Aâm thánh Marcô (hôm nay) phác họa “Người Con đầy ân sủng và chân lư”, ở chỗ, “Ngựi đă chữa lành nhiều người, tất cả những ai yếu bệnh cứ xô lấn để chạm tới Người... Các thần ô uế nhận ra Người...”.

 

Nguyện Lời Chúa

                Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Người Con đầy ân sủng và chân lư. Chúng con đă được hạ sinh bởi nước và Thần Linh trong Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trên thế gian chúng con vẫn có thể thành những cành nho khô héo. Bởi vậy, xin Mẹ Maria đầy ơn phúcđược Chúa ở cùng, giúp chúng con mặc lấy con người mới là Đức Kitô. Amen.