Thứ 7

Ngày 22/1: Thánh Vincent Pallotti (1795-1850)

Phục vụ giới trẻ, bệnh nhân, tù nhân.

Thành lập Hội Tông Đồ Giáo Dân Pallottnes.

Mở màn cho phong trào Tông Đồ Giáo Dân.

 

 

Thứ Bảy
Mùa Thường Niên (tuần 2) Hậu Giáng Sinh

 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Heb.9:2-3,11-14
Thư Do Thái nói về nhà tạm không do tay phàm nhân làm, nơi Chúa Kitô tư tế đă tiến vào cung thánh.

2 Quả thật, một cái lều, cái lều thứ nhất, đă được dựng lên; lều này được gọi là Nơi Thánh, có cây đèn bảy ngọn, có bàn và bánh dâng tiến.3 Đằng sau bức màn thứ hai, có một cái lều gọi là Nơi Cực Thánh.
11 Nhưng Đức Ki-tô đă đến làm Thượng Tế đem phúc lộc của thế giới tương lai. Để vào cung thánh, Người đă đi qua một cái lều lớn hơn và hoàn hảo hơn, không do bàn tay con người làm nên, nghĩa là không thuộc về thế giới thọ tạo này.12 Người đă vào cung thánh không phải với máu các con dê, con ḅ, nhưng với chính máu của ḿnh, Người vào chỉ một lần thôi, và đă lănh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta.13 Vậy nếu máu các con dê, con ḅ, nếu nước tro của xác ḅ cái, đem rảy lên ḿnh những kẻ nhiễm uế c̣n thánh hoá được họ, nghĩa là cho thân xác họ trở nên trong sạch,14 th́ máu của Đức Ki-tô càng hiệu lực hơn biết mấy. Nhờ Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy, Đức Ki-tô đă tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu của Người thanh tẩy lương tâm chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để chúng ta xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa hằng sống.


Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Mk.3:20-21
Phúc Aâm thánh Marcô ghi lại việc dân chúng tụ  họp lại quanh Chúa Giêsu gia đ́nh Người cũng có mặt.

20 Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được.21 Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, v́ họ nói rằng Người đă mất trí.

 

Suy Lời Chúa

                Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là việc Chúa Giêsu và môn đệ không ăn uống ǵ được v́ đông dân.

            Như đă nhận định ở tuần trước, tuần thứ 1 của Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh, th́ chủ điểm của Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh này là “vinh hiển của Người Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và chân lư”. Và để diễn giải chủ điểm “Người Con đầy ân sủng và chân lư” này, Giáo Hội đă chọn Thư Do Thái về Chúa Kitô thượng tế liên quan đến “ân sủng” cho bài đọc năm 1, Sách Samuel quyển 1 và 2 về Vua Đavít liên quan đến “chân lư” cho bài đọc năm 2, và Phúc Aâm theo thánh Marcô, Phúc Aâm duy nhất trong 4 Phúc Aâm được mở đầu bằng lời Chúa Giêsu công bố toàn bộ Phúc Âm chất chứa “ân sủng và chân lư” của Người. Thật vậy, Thư Do Thái (trong bài đọc năm 1 hôm nay) đă cho thấy rơ ràng “Người Con đầy ân sủng”, ở chỗ: “Khi Chúa Kitô đến như vị thượng tế của những điều tốt lành sau này th́ Người đă vào cung thánh một lần vĩnh viễn, tiến vào một nhà tạm trọn hảo và cao trọng hơn, không do tay làm ra... Người đă vào đó không phải bằng máu dê ḅ, mà bằng chính máu của ḿnh và chiếm được ơn cứu độ đời đời”. Sách Samuel quyển 1 (trong bài đọc năm 2 hôm nay) cho thấy tiền thân của “Người Con đầy chân lư”, ở chỗ, Đavít đă nói sự thật về cha con Saulê, cách riêng về ḷng ḿnh với Jonathan: “Saulê và Jonathan không ĺa nhau cả khi sống lẫn lúc chết, nhanh hơn đại bàng, mạnh hơn sư tử...Tôi thương tiếc bạn, Jonathan người anh em của tôi! chí ái đối với tôi; tôi yêu qúi bạn c̣n hơn yêu qúi phụ nữ”. Phúc Aâm thánh Marcô (hôm nay) phác họa “Người Con đầy ân sủng và chân lư”, ở chỗ, Người Con này được dân chúng nhận biết và kéo đến để nghe lời chân thật và hưởng quyền năng ân phúc của Người, đến nỗi, “Chúa Giêsu cùng các môn đệ... không ăn uống ǵ được”.

 

Nguyện Lời Chúa

                Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Người Con đầy ân sủng và chân lư. Chúng con đă được hạ sinh bởi nước và Thần Linh trong Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trên thế gian chúng con vẫn có thể thành những cành nho khô héo. Bởi vậy, xin Mẹ Maria đầy ơn phúcđược Chúa ở cùng, giúp chúng con mặc lấy con người mới là Đức Kitô. Amen.