Thứ 3
|
Ngày 25/1: Thánh Phaolô Trở Lại (10-66) Tên thật là Saulê. Là một tay bắt bắt Kitô hữu tiên khởi. Bị quật ngă trên đường đi bắt bớ đến Đamascô. Trở thành một Tông Đồ Dân Ngoại. Các Thư của ngài là một phần làm nên bộ Tân Ước. Bị chặt đầu ở Rôma. |
|
Thứ Ba
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh
năm 1 (năm lẻ): Heb.10:1-10 1
Lề Luật chỉ phác hoạ lờ mờ những phúc lộc của thế giới tương lai, chứ không phản
ánh chính xác những thực tại đó. Cho nên, Lề Luật không bao giờ có thể làm cho
những người tiến lại gần Thiên Chúa được nên hoàn thiện, nhờ những ngần ấy thứ
hy lễ người ta cứ dâng măi năm này qua năm khác.2 Chẳng vậy, người ta
đă thôi không c̣n dâng hy lễ, v́ giả như những kẻ làm việc thờ phượng đă được
thanh tẩy dứt khoát rồi, th́ họ đâu c̣n ư thức ḿnh có tội nữa?3 Trái
lại, năm này qua năm khác, chính những hy lễ đó nhắc cho người ta nhớ ḿnh có
tội.4 Thật thế, máu các con ḅ, con dê không thể nào xoá được tội
lỗi.5 V́ vậy, khi vào trần gian, Đức Ki-tô nói: Chúa đă không ưa hy
lễ và hiến tế, nhưng đă tạo cho con một thân thể.6 Chúa cũng chẳng
thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội.7 Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên
Chúa, này con đây, con đến để thực thi ư Ngài, như Sách Thánh đă chép về con.8
Trước hết, Đức Ki-tô nói: Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đă
chẳng ưa, chẳng thích, mà đó chính là những thứ của lễ được dâng tiến theo Lề
Luật truyền.9 Rồi Người nói: Này con đây, con đến để thực thi ư Ngài.
Thế là Người băi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới.10 Theo ư đó,
chúng ta được thánh hoá nhờ Đức Giê-su Ki-tô đă hiến dâng thân ḿnh làm lễ tế,
chỉ một lần là đủ.
Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là mối liên hệ thân thuộc với Chúa Giêsu ở tại việc làm theo ư Cha. Như đă nhận định ở tuần thứ 1 của Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh, th́ chủ điểm của Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh này là “vinh hiển của Người Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và chân lư”. Và để diễn giải chủ điểm “Người Con đầy ân sủng và chân lư” này, Giáo Hội đă chọn Thư Do Thái về Chúa Kitô thượng tế liên quan đến “ân sủng” cho bài đọc năm 1, Sách Samuel quyển 1 và 2 về Vua Đavít liên quan đến “chân lư” cho bài đọc năm 2, và Phúc Aâm theo thánh Marcô, Phúc Aâm duy nhất trong 4 Phúc Aâm được mở đầu bằng lời Chúa Giêsu công bố toàn bộ Phúc Âm chất chứa “ân sủng và chân lư” của Người. Thật vậy, Thư Do Thái (trong bài đọc năm 1 hôm nay) đă cho thấy rơ ràng “Người Con đầy ân sủng”, ở chỗ: “Khi đến trần gian Chúa Giêsu thưa: ‘Hy tế và lễ vật th́ Ngài chẳng ưng, song Ngài đă dọn cho Con một thân xác...’Như trong cuốn sách đă viết về Con, Oâi Thiên Chúa, Con xin đến để thực thi ư Ngài...Bởi ‘ư muốn’ này, chúng ta đă được thánh hóa nhờ việc Chúa Giêsu Kitô hiến dâng thân xác một lần vĩnh viễn”. Sách Samuel quyển 2 (trong bài đọc năm 2 hôm nay) cho thấy tiền thân của “Người Con đầy chân lư”, ở chỗ, Đavít đă nhận biết t́nh trạng ḥm bia Chúa cần phải được trọng kính xứng đáng, nên “Đavít đă đến mang từ nhà Obed-edom về Thành Đavít... với những tiếng ḥ reo vui sướng và kèn vang. Đavít đă hiến dâng các lễ toàn thiêu và của lễ cầu an lên Chúa”. Phúc Aâm thánh Marcô (hôm nay) phác họa “Người Con đầy ân sủng và chân lư”, ở chỗ, Người Con này đă cho người ta thấy sự thật về mối thân thuộc ân nghĩa đích thực với Người vượt trên liên hệ tự nhiên: “Đây là mẹ của Tôi và anh em của Tôi. Ai làm theo ư Thiên Chúa là anh em, chị em và là mẹ đối với Tôi”.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Người Con đầy ân sủng và chân lư. Chúng con đă được hạ sinh bởi nước và Thần Linh trong Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trên thế gian chúng con vẫn có thể thành những cành nho khô héo. Bởi vậy, xin Mẹ Maria đầy ơn phúc và được Chúa ở cùng, giúp chúng con mặc lấy con người mới là Đức Kitô. Amen.
|